วันที่ประเมิน: 29 สิงหาคม 2568, 09:30น.
| เกณฑ์การประเมิน | ผลการประเมิน |
|---|---|
| 1. จำนวนอาจารย์ผู้รับผิดชอบหลักสูตร |
|
| ข้อคิดเห็นเบื้องต้น/ ขอข้อมูลเพิ่มเติม | |
|
|
|
|
ข้อคิดเห็น
หน้า 11 บทที่ 1 ข้อมูลทั่วไป แก้ไขประเภทหลักสูตร เป็นวิชาการ ไม่ใช่วิชาชีพ ดร.สุชีพ - กรอกเอกสารในตารางให้ครบถ้วน ถูกต้องตามแบบฟอร์ม 2567 - ปีล่าสุุดผลงานวิชาการอ.ผู้รับผิดชอบหลักสูตร |
|
|
ให้เพิ่มเติมรายการหลักฐานดังนี้ (ถ้ามี)
ควรแนบรายงานการประชุมกรรมการสภามหาวิทยาลัยมีการปรับเปลี่ยนรายชื่ออาจารย์ผู้รับผิดชอบหลักสูตรและได้รับการอนุมัติจากสภามหาวิทยาลัยในการประชุมครั้งที่ 2/2567 เมื่อวันพุธที่19 มิถุนายน 2567 (แต่ปรับตั้งแต่ปีการศึกษา2566) ส่วนหลักฐานรายงานการประชุมกรรมการหลักสูตรนั้นไม่เห็นวาระการเปลี่ยนรายชื่อผู้รับผิดชอบหลักสูตร หรือจะแนบเป็น สมอ.08 (สามารถนำมาจากเว็บไซด์ สมว.) |
|
| เกณฑ์การประเมิน | ผลการประเมิน |
|---|---|
| 2. คุณสมบัติอาจารย์ผู้รับผิดชอบหลักสูตร |
|
| ข้อคิดเห็นเบื้องต้น/ ขอข้อมูลเพิ่มเติม | |
|
|
|
|
ระบุชื่ออาจารย์ผู้รับผิดชอบหลักสูตรที่ผลงานวิชาการในรอบ 5 ปี หมดอายุในปีการศึกษาที่ตรวจ (ต้องเพิ่มผลงานชิ้นใหม่ในปีการศึกษาหน้า) - ไม่มี
|
|
|
ข้อคิดเห็น
- |
|
|
ให้เพิ่มเติมรายการหลักฐานดังนี้ (ถ้ามี)
- |
|
| เกณฑ์การประเมิน | ผลการประเมิน |
|
[สำหรับประเภทวิชาชีพ/ปฏิบัติการ] อาจารย์ผู้รับผิดชอบหลักสูตร จำนวน 2 ใน 5 คน ต้องมีประสบการณ์ในด้านการปฏิบัติการ |
|
|
ระบุข้อคิดเห็น
|
|
|
ให้เพิ่มเติมรายการหลักฐานดังนี้ (ถ้ามี)
|
|
| เกณฑ์การประเมิน | ผลการประเมิน |
|---|---|
| 3. คุณสมบัติอาจารย์ประจำหลักสูตร |
|
| ข้อคิดเห็นเบื้องต้น/ ขอข้อมูลเพิ่มเติม | |
|
|
|
|
ระบุชื่ออาจารย์ประจำหลักสูตรที่ผลงานวิชาการในรอบ 5 ปี หมดอายุในปีการศึกษาที่ตรวจ (ต้องเพิ่มผลงานชิ้นใหม่ในปีการศึกษาหน้า) - ไม่มี
|
|
|
ข้อคิดเห็น
เป็นชุดเดียวกันกับอาจารย์ผู้รับผิดชอบหลักสูตร |
|
|
ให้เพิ่มเติมรายการหลักฐานดังนี้ (ถ้ามี)
- |
|
| เกณฑ์การประเมิน | ผลการประเมิน |
|---|---|
| 4. คุณสมบัติอาจารย์ผู้สอน ที่เป็นอาจารย์ประจำ |
|
| ข้อคิดเห็นเบื้องต้น/ ขอข้อมูลเพิ่มเติม | |
|
|
|
|
ข้อคิดเห็น
- |
|
|
ให้เพิ่มเติมรายการหลักฐานดังนี้ (ถ้ามี)
- |
|
| คุณสมบัติของอาจารย์ผู้สอน ที่เป็นอาจารย์พิเศษ |
|
|
ข้อคิดเห็น
ควรปรับการเขียนในตารางอาจารย์พิเศษหน้า26 เพิ่มการรายงานให้ข้อมูลประสบการณ์ทำงานที่เกี่ยวข้องกับวิชาที่สอนให้ชัดเจน ดร.สุชีพ - ผ่านแต่ขอให้แก้ไขเอกสารให้ถูกต้อง - แสดงตารางแนวนอนแสดงประวัติ ประการณ์ ตามข้อกำหนด อ.ผู้สอนที่เป็นอ.พิเศษ - แสดงหลักฐานที่แสดงประวัติฯ และประสบการทำงานของ อ.พิเศษที่เป็นปัจุบัน 2567 (หลักฐานเป็นหลักฐานเก่า ปี 2560-62) - อ.พิเศษ สอนไม่เกิน 50 % สอนร่วมกับ...... |
|
|
ให้เพิ่มเติมรายการหลักฐานดังนี้ (ถ้ามี)
ดร.สุชีพ- แสดงตารางแนวนอนแสดงประวัติ ประสบการณ์ ตามข้อกำหนดอ.ผู้สอนที่เป็นอ.พิเศษ - แสดงหลักฐานที่แสดงประวัติฯ และประสบการทำงานของ อ.พิเศษที่เป็นปัจุบัน 2567 (หลักฐานเป็นหลักฐานเก่า ปี 2560-62) |
|
| เกณฑ์การประเมิน | ผลการประเมิน |
|---|---|
| 10. การปรับปรุงหลักสูตรตามกรอบระยะเวลาที่กำหนด |
|
| ข้อคิดเห็นเบื้องต้น/ ขอข้อมูลเพิ่มเติม | |
|
ข้อคิดเห็น
หลักสูตรได้เปิดดำเนินการเรียนการสอนในครั้งแรกตั้งแต่ภาคการศึกษาที่1/ ปีการศึกษา 2530 โดยได้มีการปรับปรุงหลักสูตรตามรอบระยะเวลาที่กำหนดดังนี้1. หลักสูตรมีการปรับปรุงครั้งที่ 1 ปี 2535 2. หลักสูตรมีการปรับปรุงครั้งที่ 2 ปี 2541 3. หลักสูตรมีการปรับปรุงครั้งที่ 3 ปี 2546 4.หลักสูตรมีการปรับปรุงครั้งที่ 4 ปี 2551 5.หลักสูตรมีการปรับปรุงครั้งที่ 5 ปี 2555 6.หลักสูตรมีการปรับปรุงครั้งที่ 6 ปี 2559 เพื่อใช้ในปีการศึกษา 2560 7.หลักสูตรมีการปรับปรุงครั้งที่ 7 ปี 2561 เพื่อใช้ในปีการศึกษา 2562 8. หลักสูตรมีการปรับปรุงครั้งที่ 8 ปี 2562 เพื่อใช้ในปีการศึกษา 2563 2.จะครบกำหนด 5 ปี ในการปรับปรุงหลักสูตร พ.ศ. 2568 |
|
|
ให้เพิ่มเติมรายการหลักฐานดังนี้ (ถ้ามี)
- |
|
| ผลการประเมินจากผลการดำเนินงาน ตัวบ่งชี้ 1.1 |
|---|
|
|
หมายเหตุ : *
(1) จำนวนบัณฑิตทั้งหมด หมายถึง ผู้รับปริญญา ในปีการศึกษา 2566 ประกอบด้วย บัณฑิตที่จบภาคการศึกษา 1/2566 , 2/2566 และ S/2567 [ปีต้องอัพเดตตามปีการศึกษาที่ประเมินย้อนหลัง 1 ปี]
(2) จำนวนบัณฑิตที่รับการประเมินจากผู้ใช้บัณฑิตต้องไม่น้อยกว่าร้อยละ 20 ของจำนวนบัณฑิตที่สำเร็จการศึกษาตาม (ข้อ1)
| ข้อมูลพื้นฐาน | ผลการประเมิน | |
|---|---|---|
| จำนวนยืนยัน | กรรมการ | |
| จำนวนบัณฑิตทั้งหมด | 24 | 4.27 |
| จำนวนบัณฑิตที่ได้รับการประเมินทั้งหมด | 6 | |
| คะแนนเฉลี่ยรวมคุณภาพบัณฑิตตามกรอบมาตรฐานคุณวุฒิระดับอุดมศึกษาแห่งชาติ และด้านผลลัพธ์ผู้เรียนตามมาตรฐานการอุดมศึกษา พ.ศ. 2561 | 4.27 | |
|
ข้อคิดเห็นเบื้องต้น / ขอข้อมูลเพิ่มเติม:
ระบุข้อคิดเห็นที่เป็นจุดเด่นและแนวทางเสริม
ผศ.สมศักดิ์
ระบุข้อคิดเห็นที่เป็นจุดที่ควรพัฒนาและแนวทางปรับปรุง
ดร.สุชีพ- ตรวจสอบตัวเลขในตาราง คะแนนเฉลี่ยรวมคุณภาพบัณฑิตตามกรอบมาตรฐานคุณวุฒิระดับอุดมศึกษา แห่งชาติ และด้านผลลัพธ์ผู้เรียนตามมาตรฐานการอุดมศึกษา พ.ศ.2561 หน้า 33 - ตรวจสอบตัวเลข คะแนนเฉลี่ยด้านผลลัพธ์ผู้เรียน และ คะแนนเฉลี่ยคุณภาพบัณฑิตฯ หน้า 34 |
||
|
ให้เพิ่มเติมรายการหลักฐานดังนี้ (ถ้ามี)
ผศ.สมศักดิ์
|
||
หมายเหตุ : *
(1) จำนวนบัณฑิตทั้งหมด จะต้องตรงกับตาราง ตัวบ่งชี้ 2.1
(2) จำนวนบัณฑิตที่ตอบแบบสำรวจจะต้องไม่น้อยกว่าร้อยละ 70 ของบัณฑิตที่สำเร็จการศึกษา
| ข้อมูลพื้นฐาน | ผลการประเมิน | |
|---|---|---|
| จำนวนยืนยัน | กรรมการ | |
| จำนวนบัณฑิตทั้งหมด | 24 | 4.55 |
| จำนวนบัณฑิตที่ตอบแบบสำรวจ | 17 | |
| จำนวนบัณฑิตที่ได้งานทำหลังสำเร็จการศึกษา [มีงานทำในองค์กร] | 4 | |
| จำนวนบัณฑิตที่ได้งานทำหลังสำเร็จการศึกษา [ประกอบอาชีพอิสระ] | 5 | |
| จำนวนบัณฑิตที่ได้งานทำหลังสำเร็จการศึกษา [ประกอบกิจการส่วนตัว/ธุรกิจครอบครัว] | 1 | |
| จำนวนบัณฑิตที่ไม่ได้งานทำ | 1 | |
| จำนวนบัณฑิตที่ศึกษาต่อ | 6 | |
| จำนวนบัณฑิตที่อุปสมบท | 0 | |
| จำนวนบัณฑิตที่เกณฑ์ทหาร | 0 | |
| จำนวนผู้สำเร็จการศึกษาที่มีงานทำก่อนเข้าศึกษา | 0 | |
| ร้อยละที่ได้ | 90.91 | |
| ผลลัพธ์ที่ได้ | 4.55 | |
| เงินเดือนหรือรายได้ต่อเดือนเฉลี่ยของผู้สำเร็จการศึกษาที่ได้งานทำ หรือประกอบอาชีพอิสระ (บาท) | 24000.00 | |
|
ข้อคิดเห็นเบื้องต้น / ขอข้อมูลเพิ่มเติม:
ระบุข้อคิดเห็นที่เป็นจุดเด่นและแนวทางเสริม
- ระบุข้อคิดเห็นที่เป็นจุดที่ควรพัฒนาและแนวทางปรับปรุง
ผศ.สมศักดิ์
|
||
|
ให้เพิ่มเติมรายการหลักฐานดังนี้ (ถ้ามี)
- |
||
| ประเด็นที่เกี่ยวข้อง |
|---|
|
การรับนักศึกษา:
ระบุข้อคิดเห็นที่เป็นจุดเด่นและแนวทางเสริม
ผศ.สมศักดิ์การรับนักศึกษาของหลักสูตรวิชาออกแบบ (ชื่อหลักสูตรใหม่ ออกแบบผลิตภัณฑ์สร้างสรรค์ เริ่ม 2568) จะแบ่งเป็น 2 ประเภท
ระบุข้อคิดเห็นที่เป็นจุดที่ควรพัฒนาและแนวทางปรับปรุง
ผศ.สมศักดิ์
|
|
การเตรียมความพร้อมนักศึกษาใหม่:
ระบุข้อคิดเห็นที่เป็นจุดเด่นและแนวทางเสริม
ผศ.สมศักดิ์
ปีการศึกษา 2565 มีการปรับปรุงให้นักศึกษาเรียบปรับพื้นภาษาอังกฤษเพิ่มมากขึ้น ทำให้ได้สัมฤทธิ์ผลมากขึ้น นักศึกษาเรียนปรับพื้นฐาน 31.81% ปีการศึกษา 2566 นักศึกษาจะต้องผ่านพื้นฐาน จากสถาบันภาษารับรองจึงสามารถมาเรียนวิชาชีพในสาขาได้ ทำให้ความพร้อมในการเรียนมีประสิทธิภาพมากขึ้น นักศึกษาเรียนปรับพื้นฐาน 63.93% ปีการศึกษา 2567 นักศึกษาจะต้องผ่านพื้นฐาน 27.27 % ระบุข้อคิดเห็นที่เป็นจุดที่ควรพัฒนาและแนวทางปรับปรุง
ผศ.สมศักดิ์
|
|
ให้เพิ่มเติมรายการหลักฐานดังนี้ (ถ้ามี)
ดร.สุชีพ- เชียนตั้งค่าเป้าหมาย ตัวชีวัดความสำเร็จ - เขียนกระบวนการวางแผน ดำเนินการ วัดผลรายงานผล นำไปปรับปรุง |
| ประเด็นที่เกี่ยวข้อง |
|---|
|
การควบคุมการดูแลการให้คำปรึกษาวิชาการและแนะแนวแก่นักศึกษาปริญญาตรี:
ระบุข้อคิดเห็นที่เป็นจุดเด่นและแนวทางเสริม
ผศ.สมศักดิ์
ระบุข้อคิดเห็นที่เป็นจุดที่ควรพัฒนาและแนวทางปรับปรุง
- |
|
การพัฒนาศักยภาพนักศึกษาและการเสริมสร้างทักษะการเรียนรู้ในศตวรรษที่ 21:
ระบุข้อคิดเห็นที่เป็นจุดเด่นและแนวทางเสริม
ผศ.สมศักดิ์
2. เพื่อเสริมสร้างคุณลักษณะของบัณฑิตด้านจิตอาสาและการอนุรักษ์สิ่งแวดล้อม 3. เพื่อเป็นการระดมแลกเปลี่ยนประสบการณ์ การทำกิจกรรมระหว่างแกนนำนักศึกษาด้วยกัน 4. เพื่อให้นักศึกษาได้รู้จักและคุ้นเคยกับกระบวนการพัฒนาคุณภาพที่เรียกว่า P-D-C-A ประเมินความพึ่งพอใจนักศึกษาเข้าร่วมโครงการ ค่าเฉลี่ยรวม 4.03 คะแนน (อบบ. 3.2.02) ระบุข้อคิดเห็นที่เป็นจุดที่ควรพัฒนาและแนวทางปรับปรุง
ผศ.สมศักดิ์
|
|
การพัฒนาศักยภาพนักศึกษาในการส่งเสริมให้เกิดการสร้างผลงานวิจัย งานสร้างสรรค์และนวัตกรรมที่สามารถนำองค์ความรู้ไปใช้ประโยชน์ตอบสนองยุทธศาสตร์ชาติ:
ระบุข้อคิดเห็นที่เป็นจุดเด่นและแนวทางเสริม
ผศ.สมศักดิ์
ระบุข้อคิดเห็นที่เป็นจุดที่ควรพัฒนาและแนวทางปรับปรุง
ผศ.สมศักดิ์
|
|
ให้เพิ่มเติมรายการหลักฐานดังนี้ (ถ้ามี)
ดร.สุชีพ- ตรวจสอบตัวเลขในตารางประเมินการให้คำปรึกษาของอ.ที่ปรึกษาฯ - เชียนตั้งค่าเป้าหมาย ตัวชีวัดความสำเร็จ - เขียนกระบวนการวางแผน ดำเนินการ วัดผลราย งานผล นำไปปรับปรุง PDCA |
| ประเด็นที่เกี่ยวข้อง | |
|---|---|
| การคงอยู่ |
ร้อยละอัตราคงอยู่ ในปีการศึกษา 2565
ร้อยละ 56.25
ร้อยละอัตราคงอยู่ ในปีการศึกษา 2566
ร้อยละ 78.57
ร้อยละอัตราคงอยู่ ในปีการศึกษา 2567
ร้อยละ 65.31 |
|
ระบุข้อคิดเห็นที่เป็นจุดเด่นและแนวทางเสริม
- ระบุข้อคิดเห็นที่เป็นจุดที่ควรพัฒนาและแนวทางปรับปรุง
- |
|
| การสำเร็จการศึกษา |
ร้อยละอัตราสำเร็จการศึกษา ในปีการศึกษา 2565
ร้อยละ 50.00
ร้อยละอัตราสำเร็จการศึกษา ในปีการศึกษา 2566
ร้อยละ 47.62
ร้อยละอัตราสำเร็จการศึกษา ในปีการศึกษา 2567
ร้อยละ 55.10 |
|
ระบุข้อคิดเห็นที่เป็นจุดเด่นและแนวทางเสริม
- ระบุข้อคิดเห็นที่เป็นจุดที่ควรพัฒนาและแนวทางปรับปรุง
- |
|
| ความพึงพอใจและผลการจัดการข้อร้องเรียนของนักศึกษา |
ผลประเมินความพึงพอใจของนักศึกษาเฉลี่ย ปีการศึกษา 2565 ร้อยละ 4.31
ผลประเมินความพึงพอใจของนักศึกษาเฉลี่ย ปีการศึกษา 2566 ร้อยละ 4.27
ผลประเมินความพึงพอใจของนักศึกษาเฉลี่ย ปีการศึกษา 2567 ร้อยละ 4.37
|
|
ระบุข้อคิดเห็นที่เป็นจุดเด่นและแนวทางเสริม
- ระบุข้อคิดเห็นที่เป็นจุดที่ควรพัฒนาและแนวทางปรับปรุง
- |
|
|
ให้เพิ่มเติมรายการหลักฐานดังนี้ (ถ้ามี)
- |
|
|
ให้เพิ่มเติมรายการหลักฐานดังนี้ (ถ้ามี)
|
|
| ประเด็นที่เกี่ยวข้อง |
|---|
|
ระบบการรับและแต่งตั้งอาจารย์ผู้รับผิดชอบหลักสูตร:
ระบุข้อคิดเห็นที่เป็นจุดเด่นและแนวทางเสริม
ผศ.สมศักดิ์
ระบุข้อคิดเห็นที่เป็นจุดที่ควรพัฒนาและแนวทางปรับปรุง
- |
|
ระบบการบริหารอาจารย์:
ระบุข้อคิดเห็นที่เป็นจุดเด่นและแนวทางเสริม
ผศ.สมศักดิ์
ระบุข้อคิดเห็นที่เป็นจุดที่ควรพัฒนาและแนวทางปรับปรุง
ผศ.สมศักดิ์
|
|
ระบบการส่งเสริมและพัฒนาอาจารย์ให้มีคุณภาพทั้งด้านความรู้ ความสามารถในเนื้อหาวิชาที่รับผิดชอบ สามารถก้าวทันวิทยาการสมัยใหม่ มีความสามารถในการจัดการเรียนรู้ การวิจัย และการพัฒนาศาสตร์ในสาขาวิชาที่รับผิดชอบ:
ระบุข้อคิดเห็นที่เป็นจุดเด่นและแนวทางเสริม
ผศ.สมศักดิ์
ระบุข้อคิดเห็นที่เป็นจุดที่ควรพัฒนาและแนวทางปรับปรุง
ผศ.สมศักดิ์
|
|
ให้เพิ่มเติมรายการหลักฐานดังนี้ (ถ้ามี)
ดร.สุชีพ- ตรวจสอบ แก้ไขเขียนรายงานผลงานวิชาการอ.ผู้รับผิดชอบหลักสูตรให้ถูกต้อง (ขาด 1 คน ในเล่ม RQF.7) - update ตรวจสอบหลักฐานผลงานวิชาการอ.ผู้รับผิดชอบหลักสูตรฯ ให้ถูกต้อง (ให้หลักฐาน ถูกต้อง และตรงกับรายงานใน RQF.7) |
| ข้อมูลพื้นฐาน | ผลการประเมิน | |
|---|---|---|
| จำนวนยืนยัน | กรรมการ | |
| [1] จำนวนอาจารย์ผู้รับผิดชอบหลักสูตรทั้งหมด | 5 | 0.00 |
| [2] จำนวนอาจารย์ที่มีคุณวุฒิปริญญาเอก | 0 | |
| [3] ร้อยละที่ได้ [2] X 100 / [1] | 0.00 | |
| [4] ผลลัพธ์ที่ได้ [3] X 5 / 20 | 0.00 | |
|
ข้อคิดเห็นเบื้องต้น / ขอข้อมูลเพิ่มเติม:
ระบุข้อคิดเห็นที่เป็นจุดเด่นและแนวทางเสริม
- ระบุข้อคิดเห็นที่เป็นจุดที่ควรพัฒนาและแนวทางปรับปรุง
- |
||
| ข้อมูลพื้นฐาน | ผลการประเมิน | |
|---|---|---|
| จำนวนยืนยัน | กรรมการ | |
| [1] จำนวนอาจารย์ผู้รับผิดชอบหลักสูตรทั้งหมด | 5 | 3.33 |
| [2] ไม่มีตำแหน่งทางวิชาการ [อาจารย์] | 3 | |
| [3] ดำรงตำแหน่งผู้ช่วยศาสตราจารย์ | 2 | |
| [4] ดำรงตำแหน่งรองศาสตราจารย์ | 0 | |
| [5] ดำรงตำแหน่งศาสตราจารย์ | 0 | |
| [6] ดำรงตำแหน่งทางวิชาการทั้งหมด [3] + [4] + [5] | 2 | |
| [7] ร้อยละที่ได้ [6] X 100 / [1] | 40.00 | |
| [8] ผลลัพธ์ที่ได้ [7] x 5 / 60 | 3.33 | |
|
ข้อคิดเห็นเบื้องต้น / ขอข้อมูลเพิ่มเติม:
ระบุข้อคิดเห็นที่เป็นจุดเด่นและแนวทางเสริม
- ระบุข้อคิดเห็นที่เป็นจุดที่ควรพัฒนาและแนวทางปรับปรุง
ขอให้ระบุตัวเลข ค่าร้อยละให้ครบ |
||
| จำนวนผลงานทางวิชาการตามค่าถ่วงน้ำหนัก | |||||
|---|---|---|---|---|---|
| ค่าถ่วงน้ำหนัก | 0.20 | 0.40 | 0.60 | 0.80 | 1.00 |
| จำนวนผลงาน (ชิ้น) | 0 | 0 | 0 | 0 | 0 |
| จำนวนผลงานสร้างสรรค์ตามค่าถ่วงน้ำหนัก | |||||
|---|---|---|---|---|---|
| ค่าถ่วงน้ำหนัก | 0.20 | 0.40 | 0.60 | 0.80 | 1.00 |
| จำนวนผลงาน (ชิ้น) | 0 | 0 | 0 | 0 | 4 |
| ข้อมูลพื้นฐาน | ผลการประเมิน | |
|---|---|---|
| จำนวนยืนยัน | กรรมการ | |
| [1] ผลรวมถ่วงน้ำหนักที่ได้ | 4.00 | 5.00 |
| [2] จำนวนอาจารย์ผู้รับผิดชอบหลักสูตรทั้งหมด | 5 | |
| [3] ร้อยละที่ได้ [1] X 100 / [2] | 80.00 | |
| [4] ผลลัพธ์ที่ได้ [3] X 5 / 20 | 5.00 | |
|
ข้อคิดเห็นเบื้องต้น / ขอข้อมูลเพิ่มเติม:
ระบุข้อคิดเห็นที่เป็นจุดเด่นและแนวทางเสริม
- ระบุข้อคิดเห็นที่เป็นจุดที่ควรพัฒนาและแนวทางปรับปรุง
ผศ.สมศักดิ์
|
||
| รายการหลักฐาน ตัวบ่งชี้ 4.2 คุณภาพอาจารย์ |
|---|
|
ให้เพิ่มเติมรายการหลักฐานดังนี้ (ถ้ามี)
- |
| ประเด็นที่เกี่ยวข้อง | |
|---|---|
| การคงอยู่ของอาจารย์ผู้รับผิดชอบหลักสูตร |
ร้อยละอัตราคงอยู่ ในปีการศึกษา 2565
ร้อยละ 80.00
ร้อยละอัตราคงอยู่ ในปีการศึกษา 2566
ร้อยละ 100.00
ร้อยละอัตราคงอยู่ ในปีการศึกษา 2567
ร้อยละ 100.00 |
|
ระบุข้อคิดเห็นที่เป็นจุดเด่นและแนวทางเสริม
- ระบุข้อคิดเห็นที่เป็นจุดที่ควรพัฒนาและแนวทางปรับปรุง
- |
|
| ความพึงพอใจของอาจารย์ผู้รับผิดชอบหลักสูตรที่มีต่อการบริหารหลักสูตร |
ความพึงพอใจ ในปีการศึกษา 2565 ร้อยละ 4.35
ความพึงพอใจ ในปีการศึกษา 2566 ร้อยละ 4.51
ความพึงพอใจ ในปีการศึกษา 2567 ร้อยละ 4.57
|
|
ระบุข้อคิดเห็นที่เป็นจุดเด่นและแนวทางเสริม
- ระบุข้อคิดเห็นที่เป็นจุดที่ควรพัฒนาและแนวทางปรับปรุง
ดร.สุชีพ
|
|
|
ให้เพิ่มเติมรายการหลักฐานดังนี้ (ถ้ามี)
- |
|
| ประเด็นที่เกี่ยวข้อง |
|---|
| การออกแบบหลักสูตร และสาระรายวิชาในหลักสูตรที่ปรับให้เหมาะสมกับความต้องการของผู้เรียน มีหลักสูตรหรือรายวิชาที่เป็นความร่วมมือกับสถานประกอบการ |
|
ข้อคิดเห็นเบื้องต้น / ขอข้อมูลเพิ่มเติม:
ระบุข้อคิดเห็นที่เป็นจุดเด่นและแนวทางเสริม
ผศ.สมศักดิ์
ระบุข้อคิดเห็นที่เป็นจุดที่ควรพัฒนาและแนวทางปรับปรุง
ผศ.สมศักดิ์
|
| มีการกำหนดผลลัพธ์การเรียนรู้ตามกรอบมาตรฐานคุณวุฒิที่ครอบคลุมผลลัพธ์ผู้เรียนทั้ง 3 ด้าน (Learner Person, Innovative Co-Creator, Active Citizen) ตามวิสัยทัศน์และจุดเน้นของหลักสูตร |
|
ข้อคิดเห็นเบื้องต้น / ขอข้อมูลเพิ่มเติม:
ระบุข้อคิดเห็นที่เป็นจุดเด่นและแนวทางเสริม
ผศ.สมศักดิ์
ระบุข้อคิดเห็นที่เป็นจุดที่ควรพัฒนาและแนวทางปรับปรุง
ผศ.สมศักดิ์
|
| การปรับปรุงหลักสูตรให้ทันสมัยตามความก้าวหน้าในศาสตร์สาขานั้นๆ และเชื่อมโยงกับการนำไปใช้ได้จริง |
|
ข้อคิดเห็นเบื้องต้น / ขอข้อมูลเพิ่มเติม:
ระบุข้อคิดเห็นที่เป็นจุดเด่นและแนวทางเสริม
ผศ.สมศักดิ์
ระบุข้อคิดเห็นที่เป็นจุดที่ควรพัฒนาและแนวทางปรับปรุง
ผศ.สมศักดิ์
|
|
ให้เพิ่มเติมรายการหลักฐานดังนี้ (ถ้ามี)
- |
| ประเด็นที่เกี่ยวข้อง | ||
|---|---|---|
| การกำหนดผู้สอน | ||
|
ข้อคิดเห็นเบื้องต้น / ขอข้อมูลเพิ่มเติม:
ระบุข้อคิดเห็นที่เป็นจุดเด่นและแนวทางเสริม
ผศ.สมศักดิ์
ระบุข้อคิดเห็นที่เป็นจุดที่ควรพัฒนาและแนวทางปรับปรุง
ผศ.สมศักดิ์
|
||
| การกำกับ ติดตาม และตรวจสอบการจัดทำแผนการเรียนรู้ (มคอ.3 และ มคอ.4) และการจัดการเรียนการสอน | ||
|
ข้อคิดเห็นเบื้องต้น / ขอข้อมูลเพิ่มเติม:
ระบุข้อคิดเห็นที่เป็นจุดเด่นและแนวทางเสริม
ผศ.สมศักดิ์
ระบุข้อคิดเห็นที่เป็นจุดที่ควรพัฒนาและแนวทางปรับปรุง
ผศ.สมศักดิ์ข้อสังเกต 1.หลักสูตรรายงานว่าได้มีการจัดการเรียนการสอนใดให้กับนักศึกษาชั้นปีต่างๆ แต่ไม่ได้รายงานการตรวจสอบว่าวิชาดังกล่าวมีการแก้ไข rqf3 ตามผลประเมิน rqf5 รอบที่แล้วอย่างไร 2.หลักสูตรอาจพิจารณาใช้ rqf3 ที่เป็น obe version |
||
| การจัดการเรียนการสอนในระดับปริญญาตรีที่มีการบูรณาการกับการวิจัย การบริการวิชาการทางสังคม และการทำนุบำรุงศิลปวัฒนธรรมและความเป็นไทย | ||
|
ข้อคิดเห็นเบื้องต้น / ขอข้อมูลเพิ่มเติม:
ระบุข้อคิดเห็นที่เป็นจุดเด่นและแนวทางเสริม
ผศ.สมศักดิ์
ระบุข้อคิดเห็นที่เป็นจุดที่ควรพัฒนาและแนวทางปรับปรุง
ผศ.สมศักดิ์
|
||
|
ให้เพิ่มเติมรายการหลักฐานดังนี้ (ถ้ามี)
- |
||
| ประเด็นที่เกี่ยวข้อง | ||
|---|---|---|
| การประเมินผลการเรียนรู้ตามกรอบมาตรฐานคุณวุฒิระดับอุดมศึกษาแห่งชาติ และผลลัพธ์การเรียนรู้ตามมาตรฐานการศึกษาแห่งชาติ พ.ศ. 2561 ที่ครอบคลุมผลลัพธ์ผู้เรียนทั้ง 3 ด้าน (Learner Person, Innovative Co-Creator, Active Citizen) ตามวิสัยทัศน์และจุดเน้นของหลักสูตร ตลอดจนมาตรฐานวิชาชีพ (ถ้ามี) | ||
|
ข้อคิดเห็นเบื้องต้น / ขอข้อมูลเพิ่มเติม:
ระบุข้อคิดเห็นที่เป็นจุดเด่นและแนวทางเสริม
ผศ.สมศักดิ์หลักสูตรฯ ได้มีการกำหนดกลไกในการดำเนินงานดังนี้
ระบุข้อคิดเห็นที่เป็นจุดที่ควรพัฒนาและแนวทางปรับปรุง
ผศ.สมศักดิ์
|
||
| การตรวจสอบการประเมินผลการเรียนรู้ของนักศึกษา | ||
|
ข้อคิดเห็นเบื้องต้น / ขอข้อมูลเพิ่มเติม:
ระบุข้อคิดเห็นที่เป็นจุดเด่นและแนวทางเสริม
- ระบุข้อคิดเห็นที่เป็นจุดที่ควรพัฒนาและแนวทางปรับปรุง
ผศ.สมศักดิ์
|
||
| การกำกับการประเมินการจัดการเรียนการสอน และประเมินหลักสูตร (มคอ.5 มคอ.6 และ มคอ.7) | ||
|
ข้อคิดเห็นเบื้องต้น / ขอข้อมูลเพิ่มเติม:
ระบุข้อคิดเห็นที่เป็นจุดเด่นและแนวทางเสริม
ผศ.สมศักดิ์
ระบุข้อคิดเห็นที่เป็นจุดที่ควรพัฒนาและแนวทางปรับปรุง
ผศ.สมศักดิ์
|
||
|
ให้เพิ่มเติมรายการหลักฐานดังนี้ (ถ้ามี)
- |
||
| ดัชนีบ่งชี้ผลการดำเนินงาน (Key Performance Indicators) |
ผลการประเมิน (ผ่าน / ไม่ผ่าน) |
|---|---|
| 1. อาจารย์ผู้รับผิดชอบหลักสูตรอย่างน้อยร้อยละ 80 มีส่วนร่วมในการประชุมเพื่อวางแผน ติดตาม และทบทวนการดำเนินงานหลักสูตร |
|
| ข้อคิดเห็นเบื้องต้น/ ขอข้อมูลเพิ่มเติม | |
|
ระบุข้อคิดเห็นที่เป็นจุดเด่นและแนวทางเสริม
พบตามหลักฐาน อผบ.5.4.01 รายการประชุมสาขาออกแบบ ประจำปีการศึกษา 2567 ครั้งที่ 1-4ระบุข้อคิดเห็นที่เป็นจุดที่ควรพัฒนาและแนวทางปรับปรุง
- |
|
|
ให้เพิ่มเติมรายการหลักฐานดังนี้ (ถ้ามี)
- |
|
| ดัชนีบ่งชี้ผลการดำเนินงาน (Key Performance Indicators) |
ผลการประเมิน (ผ่าน / ไม่ผ่าน) |
|---|---|
| 2. มีรายละเอียดของหลักสูตรตามแบบ มคอ.2 ที่สอดคล้องกับกรอบมาตรฐานคุณวุฒิแห่งชาติ หรือมาตรฐานคุณวุฒิสาขา/สาขาวิชา [ถ้ามี] |
|
| ข้อคิดเห็นเบื้องต้น/ ขอข้อมูลเพิ่มเติม | |
|
ระบุข้อคิดเห็นที่เป็นจุดเด่นและแนวทางเสริม
- ระบุข้อคิดเห็นที่เป็นจุดที่ควรพัฒนาและแนวทางปรับปรุง
- |
|
|
ให้เพิ่มเติมรายการหลักฐานดังนี้ (ถ้ามี)
- |
|
| ดัชนีบ่งชี้ผลการดำเนินงาน (Key Performance Indicators) |
ผลการประเมิน (ผ่าน / ไม่ผ่าน) |
|---|---|
| 3. มีรายละเอียดของรายวิชา และรายละเอียดของประสบการณ์ภาคสนาม [ถ้ามี] ตามแบบ มคอ.3 และ มคอ.4 อย่างน้อยก่อนการเปิดสอนในแต่ละภาคการศึกษาให้ครบทุกรายวิชา |
|
| ข้อคิดเห็นเบื้องต้น/ ขอข้อมูลเพิ่มเติม | |
|
ระบุข้อคิดเห็นที่เป็นจุดเด่นและแนวทางเสริม
พบตาม อผบ.5.4.03 RQF.3 RQF.4ระบุข้อคิดเห็นที่เป็นจุดที่ควรพัฒนาและแนวทางปรับปรุง
- |
|
|
ให้เพิ่มเติมรายการหลักฐานดังนี้ (ถ้ามี)
- |
|
| ดัชนีบ่งชี้ผลการดำเนินงาน (Key Performance Indicators) |
ผลการประเมิน (ผ่าน / ไม่ผ่าน) |
|---|---|
| 4. จัดทำรายงานผลการดำเนินการของรายวิชา และรายงานผลการดำเนินการของประสบการณ์ภาคสนาม [ถ้ามี] ตามแบบ มคอ.5 และ มคอ.6 ภายใน 30 วัน หลังสิ้นสุดภาคการศึกษาที่เปิดสอนให้ครบทุกรายวิชา |
|
| ข้อคิดเห็นเบื้องต้น/ ขอข้อมูลเพิ่มเติม | |
|
ระบุข้อคิดเห็นที่เป็นจุดเด่นและแนวทางเสริม
พบตาม อผบ.5.4.04 RQF.5 RQF.6ระบุข้อคิดเห็นที่เป็นจุดที่ควรพัฒนาและแนวทางปรับปรุง
- |
|
|
ให้เพิ่มเติมรายการหลักฐานดังนี้ (ถ้ามี)
- |
|
| ดัชนีบ่งชี้ผลการดำเนินงาน (Key Performance Indicators) |
ผลการประเมิน (ผ่าน / ไม่ผ่าน) |
|---|---|
| 5. จัดทำรายงานผลการดำเนินการของหลักสูตรตามแบบ มคอ.7 ภายใน 60 วัน หลังสิ้นสุดปีการศึกษา |
|
| ข้อคิดเห็นเบื้องต้น/ ขอข้อมูลเพิ่มเติม | |
|
ระบุข้อคิดเห็นที่เป็นจุดเด่นและแนวทางเสริม
- ระบุข้อคิดเห็นที่เป็นจุดที่ควรพัฒนาและแนวทางปรับปรุง
- |
|
|
ให้เพิ่มเติมรายการหลักฐานดังนี้ (ถ้ามี)
- |
|
| ดัชนีบ่งชี้ผลการดำเนินงาน (Key Performance Indicators) |
ผลการประเมิน (ผ่าน / ไม่ผ่าน) |
|---|---|
| 6. มีการทวนสอบผลสัมฤทธิ์ของนักศึกษาตามมาตรฐานผลการเรียนรู้ ที่กำหนดใน มคอ.3 และ มคอ.4 [ถ้ามี] อย่างน้อยร้อยละ 25 ของรายวิชาที่เปิดสอนในแต่ละปีการศึกษา |
|
| ข้อคิดเห็นเบื้องต้น/ ขอข้อมูลเพิ่มเติม | |
|
ระบุข้อคิดเห็นที่เป็นจุดเด่นและแนวทางเสริม
-ระบุข้อคิดเห็นที่เป็นจุดที่ควรพัฒนาและแนวทางปรับปรุง
- |
|
|
ให้เพิ่มเติมรายการหลักฐานดังนี้ (ถ้ามี)
หลักฐานมีการทวนสอบเพียง 6 วิชา ไม่ใช่ 8 วิชาตามที่รายงาน และไม่พบลายเซ็นคณะกรรมการทวนสอบ ปีหน้าขอให้แก้ให้ถูกต้อง |
|
| ดัชนีบ่งชี้ผลการดำเนินงาน (Key Performance Indicators) |
ผลการประเมิน (ผ่าน / ไม่ผ่าน) |
|---|---|
| 7. มีการพัฒนาปรับปรุงการจัดการเรียนการสอน กลยุทธ์การสอน หรือการประเมินผลการเรียนรู้จากผลการประเมินการดำเนินงานที่รายงานใน มคอ.7 ปีที่แล้ว |
|
| ข้อคิดเห็นเบื้องต้น/ ขอข้อมูลเพิ่มเติม | |
|
ระบุข้อคิดเห็นที่เป็นจุดเด่นและแนวทางเสริม
กระบวนการได้ 3 ขึ้นไประบุข้อคิดเห็นที่เป็นจุดที่ควรพัฒนาและแนวทางปรับปรุง
- |
|
|
ให้เพิ่มเติมรายการหลักฐานดังนี้ (ถ้ามี)
- |
|
| ดัชนีบ่งชี้ผลการดำเนินงาน (Key Performance Indicators) |
ผลการประเมิน (ผ่าน / ไม่ผ่าน) |
|---|---|
| 8. อาจารย์ใหม่ [ถ้ามี] ทุกคน ได้รับการปฐมนิเทศ หรือคำแนะนำด้านการจัดการเรียนการสอน |
|
| ข้อคิดเห็นเบื้องต้น/ ขอข้อมูลเพิ่มเติม | |
|
ระบุข้อคิดเห็นที่เป็นจุดเด่นและแนวทางเสริม
- ระบุข้อคิดเห็นที่เป็นจุดที่ควรพัฒนาและแนวทางปรับปรุง
ขอให้หลักสูตรทำความเข้าใจข้อนี้ใหม่ว่า อาจารย์ใหม่ คือการรับผู้รับผิดชอบเข้ามาใหม่ เช่น อาจารย์ประจำมาเป็นอาจารย์ผู้รับผิดชอบหลักสูตร ถือเป็นอาจารย์ใหม่ หรือ รับอ.ใหม่มาจากภายนอกมาเพื่อเป็น อจ ผรช ก็นับเป็นอาจารย์ใหม่ ซึ่งข้อนี้จะเชื่อมโยงกับ ตบช 4.3 เมื่อ 4.3 หลักสูตรนี้ไม่มีการเปลี่ยนแปลง ผรช เลย ทำไมยังรายงานมา่ว่ามีอาจารย์ใหม่ ?? ซึ่งเลขาได้แก้ไขในเล่มให้แล้วค่ะ |
|
|
ให้เพิ่มเติมรายการหลักฐานดังนี้ (ถ้ามี)
- |
|
| ดัชนีบ่งชี้ผลการดำเนินงาน (Key Performance Indicators) |
ผลการประเมิน (ผ่าน / ไม่ผ่าน) |
|---|---|
| 9. อาจารย์ผู้รับผิดชอบหลักสูตรทุกคนได้รับการพัฒนาทางวิชาการ และ/หรือวิชาชีพ อย่างน้อยปีละหนึ่งครั้ง |
|
| ข้อคิดเห็นเบื้องต้น/ ขอข้อมูลเพิ่มเติม | |
|
ระบุข้อคิดเห็นที่เป็นจุดเด่นและแนวทางเสริม
ในปีการศึกษา 2567 อาจารย์ผู้รับผิดชอบหลักสูตรทุกคน ได้มีการพัฒนาคุณภาพอาจารย์ทางวิชาการ/ วิชาชีพ ดังต่อไปนี้
ระบุข้อคิดเห็นที่เป็นจุดที่ควรพัฒนาและแนวทางปรับปรุง
มีอาจารย์ผู้รับผิดชอบหลักสูตร 2 ท่าน จากทั้งหมด 5 ท่าน ที่ได้รับการพัฒนาทางวิชาการ และ/หรือวิชาชีพ แต่เกณฑ์ผ่านของข้อนี้จะต้องได้รับการพัฒนาทุกท่าน ขอให้รายงานให้ตรงกับ ตบช 4.1 หน้า 63-65 การแก้ไขเล่มครั้งที่ 2 หลักสูตรยังคงไม่มีการแก้ไขมาให้ถูกต้อง จึงให้เป็นไม่ผ่าน ขอให้ทวบทวนการายงานในปีถัดไป |
|
|
ให้เพิ่มเติมรายการหลักฐานดังนี้ (ถ้ามี)
หลักฐานควรแสดงเป็นภาพกิจกรรม หรือการลงทะเบียนเข้าร่วมอบรม หรือเกียรติบัตร (ถ้ามี) หรือจะเป็น IDP ก็ได้ |
|
| ดัชนีบ่งชี้ผลการดำเนินงาน (Key Performance Indicators) |
ผลการประเมิน (ผ่าน / ไม่ผ่าน) |
|---|---|
| 10. จำนวนบุคลากรสนับสนุนการเรียนการสอน [ถ้ามี] ได้รับการพัฒนาวิชาการ และ/หรือวิชาชีพ ไม่น้อยกว่าร้อยละ 50 ต่อปี |
|
| ข้อคิดเห็นเบื้องต้น/ ขอข้อมูลเพิ่มเติม | |
|
ระบุข้อคิดเห็นที่เป็นจุดเด่นและแนวทางเสริม
หลักสูตรออกแบบ มีบุคลากรสายสนับสนุนการเรียนการสอน จำนวน 2 คน โดยได้รับการพัฒนาทางวิชาการ/ วิชาชีพ จำนวน 3 ครั้งในปีการศึกษา 2567 คิดเป็นร้อยละ1001.นายไพฑูรย์ เข็มกลัด, นายสมชาย ม่วงกลาง เข้าร่วมสัมมนาบุคลากรประจำปีของมหาวิทยาลัย 2.นายไพฑูรย์ เข็มกลัด โครงการอบรมเชิงปฏิบัติการกิจกรรมการทำงานาด้วยแก้ว เทคนิด Flame working ระบุข้อคิดเห็นที่เป็นจุดที่ควรพัฒนาและแนวทางปรับปรุง
- |
|
|
ให้เพิ่มเติมรายการหลักฐานดังนี้ (ถ้ามี)
หลักฐานควรแสดงเป็นภาพกิจกรรม หรือการลงทะเบียนเข้าร่วมอบรม หรือเกียรติบัตร (ถ้ามี) หรือจะเป็น IDP ก็ได้ |
|
| ดัชนีบ่งชี้ผลการดำเนินงาน (Key Performance Indicators) |
ผลการประเมิน (ผ่าน / ไม่ผ่าน) |
|---|---|
| 11. ระดับความพึงพอใจของนักศึกษาปีสุดท้าย/บัณฑิตใหม่ที่มีต่อคุณภาพหลักสูตร เฉลี่ยไม่น้อยกว่า 3.50 จากคะแนนเต็ม 5.00 |
|
| ข้อคิดเห็นเบื้องต้น/ ขอข้อมูลเพิ่มเติม | |
|
ระบุข้อคิดเห็นที่เป็นจุดเด่นและแนวทางเสริม
ปีการศึกษา 2567 หลักสูตรออกแบบ จัดทำแบบสอบถามเพื่อประเมินความพึงพอใจของนักศึกษาชั้นปีสุดท้าย/ บัณฑิตใหม่ โดยมีคะแนนเฉลี่ย 4.37 ระบุข้อคิดเห็นที่เป็นจุดที่ควรพัฒนาและแนวทางปรับปรุง
- |
|
|
ให้เพิ่มเติมรายการหลักฐานดังนี้ (ถ้ามี)
พบคะแนนดิบตาม อบบ. 5.4.11 สรุปแบบประเมินความพึงพอใจของนักศึกษาปีสุดท้าย ปีการศึกษา 2567 |
|
| ดัชนีบ่งชี้ผลการดำเนินงาน (Key Performance Indicators) |
ผลการประเมิน (ผ่าน / ไม่ผ่าน) |
|---|---|
| 12. ระดับความพึงพอใจของผู้ใช้บัณฑิตที่มีต่อบัณฑิตใหม่ เฉลี่ยไม่น้อยกว่า 3.50 จากคะแนนเต็ม 5.00 |
|
| ข้อคิดเห็นเบื้องต้น/ ขอข้อมูลเพิ่มเติม | |
|
ระบุข้อคิดเห็นที่เป็นจุดเด่นและแนวทางเสริม
พบคะแนนแจกแจงความถี่ตาม อบบ.5.4.12 แบบประเมินผู้ใช้บัณฑิตประเมินบัณฑิตตามกรอบมาตรฐานคุณวุฒิระดับอุดมศึกษาแห่งชาติ ระบุข้อคิดเห็นที่เป็นจุดที่ควรพัฒนาและแนวทางปรับปรุง
แต่ต้องแก้การรายงานจากปี 2566 เป็น 2567 คะแนนประเมินต้องเป็น 4.27 |
|
|
ให้เพิ่มเติมรายการหลักฐานดังนี้ (ถ้ามี)
- |
|
| ดัชนีบ่งชี้ผลการดำเนินงาน (Key Performance Indicators) |
ผลการประเมิน (ผ่าน / ไม่ผ่าน) |
|---|---|
| 13. ร้อยละ 80 ของรายวิชาที่มีการจัดการเรียนการสอน สามารถดำเนินการได้ตามแผนที่กำหนด |
|
| ข้อคิดเห็นเบื้องต้น/ ขอข้อมูลเพิ่มเติม | |
|
ระบุข้อคิดเห็นที่เป็นจุดเด่นและแนวทางเสริม
- ระบุข้อคิดเห็นที่เป็นจุดที่ควรพัฒนาและแนวทางปรับปรุง
- |
|
|
ให้เพิ่มเติมรายการหลักฐานดังนี้ (ถ้ามี)
- |
|
| ดัชนีบ่งชี้ผลการดำเนินงาน (Key Performance Indicators) |
ผลการประเมิน (ผ่าน / ไม่ผ่าน) |
|---|---|
| 14. ระดับความพึงพอใจของนักศึกษาต่อคุณภาพการสอน รวมทุกรายวิชา เฉลี่ยไม่น้อยกว่า 3.51 จากคะแนนเต็ม 5.00 |
|
| ข้อคิดเห็นเบื้องต้น/ ขอข้อมูลเพิ่มเติม | |
|
ระบุข้อคิดเห็นที่เป็นจุดเด่นและแนวทางเสริม
ปีการศึกษา 2567 หลักสูตรออกแบบมีการจัดการเรียนการสอน จำนวน 31 รายวิชา โดยมีการประเมินความพึงพอใจของนักศึกษาต่อคุณภาพการสอน จำนวน 31 รายวิชา ซึ่งรวมทุกรายวิชามีคะแนนเฉลี่ย 4.70 ในองค์ 5 มีการรายงานว่าเปิดวิชาทั้งหมด 29 รายวิชา? ระบุข้อคิดเห็นที่เป็นจุดที่ควรพัฒนาและแนวทางปรับปรุง
- |
|
|
ให้เพิ่มเติมรายการหลักฐานดังนี้ (ถ้ามี)
อบบ. 5.4.14 การประเมินรายวิชาที่เปิดสอน เทอม 1,2 ปีการศึกษา 2567 |
|
| ดัชนีบ่งชี้ผลการดำเนินงาน (Key Performance Indicators) |
ผลการประเมิน (ผ่าน / ไม่ผ่าน) |
|---|---|
| 15. ระดับความพึงพอใจของนักศึกษาต่อทรัพยากรสนับสนุนการเรียนการสอน เฉลี่ยไม่น้อยกว่า 3.51 จากคะแนน เต็ม 5.00 |
|
| ข้อคิดเห็นเบื้องต้น/ ขอข้อมูลเพิ่มเติม | |
|
ระบุข้อคิดเห็นที่เป็นจุดเด่นและแนวทางเสริม
ปีการศึกษา 2567 หลักสูตรการออกแบบ จัดทำแบบสอบถามเพื่อประเมินความพึงพอใจของนักศึกษาต่อทรัพยากรสนับสนุนการเรียนการสอน (ควรครอบคลุมนักศึกษาทุกชั้นปีการศึกษา) โดยมีคะแนนเฉลี่ย 4.48 ระบุข้อคิดเห็นที่เป็นจุดที่ควรพัฒนาและแนวทางปรับปรุง
- |
|
|
ให้เพิ่มเติมรายการหลักฐานดังนี้ (ถ้ามี)
อบบ.5.4.15 แบบประเมินความพึงพอใจของนักศึกษาและอาจารย์ต่อสิ่งสนับสนุนการเรียนรู้ ปี 2567 |
|
| ผลการประเมินจากผลการดำเนินงาน ตัวบ่งชี้ 5.4 | ||
|---|---|---|
| ข้อมูลพื้นฐาน | ผลการประเมิน | |
| จำนวนยืนยัน | กรรมการ | |
| [1] รวมจำนวนตัวบ่งชี้ในแต่ละปี | 14 | 4.00 |
| [2] จำนวนตัวบ่งชี้ที่ดำเนินการผ่านเฉพาะตัวบ่งชี้ที่ 1-5 | 1-5 | |
| [3] ร้อยละของตัวบ่งชี้ที่ 1-5 ที่ผ่าน [ถ้าผ่านทั้ง 5 ข้อจะเป็นร้อยละ 100] | 100 | |
| [4] จำนวนตัวบ่งชี้ที่ดำเนินการผ่านรวม | 12 | |
| [5] ร้อยละของตัวบ่งชี้ทั้งหมดที่ผ่าน | 85.71 | |
| ประเด็นที่เกี่ยวข้อง |
|---|
| ระบบการดำเนินงานของภาควิชา/คณะ/สถาบัน โดยมีส่วนร่วมของอาจารย์ผู้รับผิดชอบหลักสูตร เพื่อให้มีสิ่งสนับสนุนการเรียนรู้ และสิ่งอำนวยความสะดวกที่เอื้อต่อการเรียนรู้ในยุคดิจิทัล |
|
ข้อคิดเห็นเบื้องต้น / ขอข้อมูลเพิ่มเติม:
ระบุข้อคิดเห็นที่เป็นจุดเด่นและแนวทางเสริม
ผศ.สมศักดิ์
ระบบการดำเนินงานของหลักสูตร โดยมีส่วนร่วมของอาจารย์ผู้รับผิดชอบหลักสูตร เพื่อให้มีสิ่งสนับสนุนการเรียนรู้และสิ่งอำนวยความสะดวกที่เอื้อต่อการเรียนรู้ในยุคดิจิทัล หลักสูตรมีการกำหนดระบบการดำเนินงานการกำกับติดตามในด้านสิ่งสนับสนุนการเรียนรู้ประจำปีการศึกษา 2567 ด้านห้องเรียน ห้องปฏิบัติการ ห้องสมุด เพื่อให้มีจำนวนสิ่งสนับสนุนการเรียนรู้ที่เพียงพอและเหมาะสมต่อการจัดการเรียนการสอนตลอดปีการศึกษาโดยมีฝ่ายโสตทัศนูปกรณ์เป็นผู้จัดเตรียมระบบเครื่องเสียง อุปกรณ์คอมพิวเตอร์และโปรเจคเตอร์ ก่อนเปิดภาคการศึกษาให้พร้อมใช้งาน หลักสูตรได้มอบหมายอาจารย์ในการดูแลโรงปฏิบัติงาน และรายงานกับหัวหน้าหลักสูตรซึ่งเป็นผู้กำกับดูแลโดยตรง ระบุข้อคิดเห็นที่เป็นจุดที่ควรพัฒนาและแนวทางปรับปรุง
- |
| จำนวนสิ่งสนับสนุนการเรียนรู้และสิ่งอำนวยความสะดวกที่เอื้อต่อการเรียนรู้ในยุคดิจิทัลที่เพียงพอและเหมาะสมต่อการจัดการเรียนการสอน |
|
ข้อคิดเห็นเบื้องต้น / ขอข้อมูลเพิ่มเติม:
ระบุข้อคิดเห็นที่เป็นจุดเด่นและแนวทางเสริม
ผศ.สมศักดิ์
ระบุข้อคิดเห็นที่เป็นจุดที่ควรพัฒนาและแนวทางปรับปรุง
ผศ.สมศักดิ์
|
| กระบวนการปรับปรุงตามผลการประเมินความพึงพอใจของนักศึกษาและอาจารย์ต่อสิ่งสนับสนุนการเรียนรู้ และสิ่งอำนวยความสะดวกที่เอื้อต่อการเรียนรู้ในยุคดิจิทัล |
|
ข้อคิดเห็นเบื้องต้น / ขอข้อมูลเพิ่มเติม:
ระบุข้อคิดเห็นที่เป็นจุดเด่นและแนวทางเสริม
ผศ.สมศักดิ์
การติดตามแผนพัฒนาเครื่องมือในโรงปฏิบัติงาน การเปลี่ยน บำรุงรักษา หรือจัดซื้อใหม่ ภายใต้งบประมาณที่จำกัด การพัฒนาด้านสภาพแวดล้อมในโรงปฏิบัติการให้ทันสมัยและมีบรรยากาศที่เอื้อต่อการเรียนการสอน มีแนวทางในการหารายได้จากโครงการอบรมบุคคลภายนอกโดยใช้ศักยภาพจากเครื่องมือและอุปกรณ์ในโรงปฏิบัติงาน คะแนนความพึงพอใจอาจารย์และนักศึกษามีการประเมินแยกตามกลุ่ม และพบว่ามีแนวโน้มดี ระบุข้อคิดเห็นที่เป็นจุดที่ควรพัฒนาและแนวทางปรับปรุง
ผศ.สมศักดิ์
|
|
ให้เพิ่มเติมรายการหลักฐานดังนี้ (ถ้ามี)
- |
| ตัวบ่งชี้คุณภาพ | ผลดำเนินการ |
|---|---|
| กรรมการ | |
| 1.1 การบริหารจัดการหลักสูตรตามเกณฑ์มาตรฐานหลักสูตรที่กำหนดโดยสกอ. | ผ่าน |
| 2.1 คุณภาพบัณฑิตตามกรอบมาตรฐานคุณวุฒิระดับอุดมศึกษาแห่งชาติ และด้านผลลัพธ์ผู้เรียนตามมาตรฐานการอุดมศึกษา พ.ศ.2561 | 4.27 |
| 2.2 ร้อยละของบัณฑิตปริญญาตรีที่ได้งานทำหรือประกอบอาชีพอิสระภายใน 1 ปี | 4.55 |
| 3.1 การรับนักศึกษา | 3.00 |
| 3.2 การส่งเสริมและพัฒนานักศึกษา | 3.00 |
| 3.3 ผลที่เกิดกับนักศึกษา | 2.00 |
| 4.1 การบริหารและพัฒนาอาจารย์ | 3.00 |
| 4.2 คุณภาพอาจารย์ | 2.78 |
| 4.3 ผลที่เกิดกับอาจารย์ | 4.00 |
| 5.1 สาระของรายวิชาในหลักสูตร | 3.00 |
| 5.2 การวางระบบผู้สอนและกระบวนการจัดการเรียนการสอน | 3.00 |
| 5.3 การประเมินผู้เรียน | 3.00 |
| 5.4 ผลการดำเนินงานหลักสูตรตามกรอบมาตรฐานคุณวุฒิระดับอุดมศึกษาแห่งชาติ | 4.00 |
| 6.1 สิ่งสนับสนุนการเรียนรู้ | 3.00 |
| ผลการประเมินเฉลี่ยรวม [13 ตัวบ่งชี้] | 3.28 |
| องค์ประกอบ | ตัวบ่งชี้ | I | P | O | คะแนนเฉลี่ย | ผลการประเมิน |
|---|---|---|---|---|---|---|
| 1 | ผ่านการประเมิน | หลักสูตรได้มาตรฐาน | ||||
| 2 | 2 | - | - | 4.41 | 4.41 | ระดับคุณภาพดีมาก |
| 3 | 3 | 2.67 | - | - | 2.67 | ระดับคุณภาพปานกลาง |
| 4 | 3 | 3.26 | - | - | 3.26 | ระดับคุณภาพดี |
| 5 | 4 | 3.00 | 3.33 | - | 3.25 | ระดับคุณภาพดี |
| 6 | 1 | - | 3.00 | - | 3.00 | ระดับคุณภาพปานกลาง |
| ผลการประเมิน | 2.97 | 3.25 | 4.41 | 3.28 | ระดับคุณภาพดี | |
| ระดับคุณภาพ | ระดับคุณภาพปานกลาง | ระดับคุณภาพดี | ระดับคุณภาพดีมาก | |||