รายงานผลการประเมินคุณภาพการศึกษาภายใน ปีการศึกษา 2567

หลักสูตรศิลปบัณฑิต สาขาวิชาการออกแบบนิเทศศิลป์

วันที่ประเมิน: 28 สิงหาคม 2568, 09:30น.

องค์ประกอบที่ 1 การกำกับมาตรฐาน

[ตัวบ่งชี้ 1.1] การบริหารการจัดการหลักสูตรตามประกาศกระทรวงศึกษาธิการ เรื่องเกณฑ์มาตรฐานหลักสูตร

เกณฑ์การประเมิน ผลการประเมิน
1. จำนวนอาจารย์ผู้รับผิดชอบหลักสูตร
ข้อคิดเห็นเบื้องต้น/ ขอข้อมูลเพิ่มเติม
ข้อคิดเห็น
หลักสูตรปรับปรุง พ.ศ.2563 => เกณฑ์มาตรฐานหลักสูตร 2558
อาจารย์ผู้รับผิดชอบหลักสูตร 5 ท่าน ประกอบด้วย
  1. ผศ.วิชัย เมฆเกิดชู
  2. ผศ.ชินภัศร์ กันตะบุตร
  3. ผศ.ดร.สิรดา ไวยาวัจมัย
  4. ผศ.ดร.ดนุ ภู่มาลี
  5. ผศ.อครพล กฤตฤานนท์วงศ
ให้เพิ่มเติมรายการหลักฐานดังนี้ (ถ้ามี)
-
เกณฑ์การประเมิน ผลการประเมิน
2. คุณสมบัติอาจารย์ผู้รับผิดชอบหลักสูตร
ข้อคิดเห็นเบื้องต้น/ ขอข้อมูลเพิ่มเติม

ระบุชื่ออาจารย์ผู้รับผิดชอบหลักสูตรที่ผลงานวิชาการในรอบ 5 ปี หมดอายุในปีการศึกษาที่ตรวจ (ต้องเพิ่มผลงานชิ้นใหม่ในปีการศึกษาหน้า)

- ไม่มี
ข้อคิดเห็น
  1. ผศ.วิชัย เมฆเกิดชู ปริญญาโท ผลงาน 5 ชิ้น
  2. ผศ.ชินภัศร์ กันตะบุตร ปริญญาโท ผลงาน 5 ชิ้น
  3. ผศ.ดร.สิรดา ไวยาวัจมัย ปริญญาเอกผลงาน 5 ชิ้น
  4. ผศ.ดร.ดนุ ภู่มาลี ปริญญาเอกผลงาน 6 ชิ้น
  5. ผศ.อครพล กฤตฤานนท์วงศ ปริญญาโท ผลงาน 5 ชิ้น
รายละเอียดซึ่งเป็นคำอธิบายของ สนง ประกันฯ ควรเอาออก
 
ให้เพิ่มเติมรายการหลักฐานดังนี้ (ถ้ามี)
ผลงานทางวิชาการควรแนบเป็น link หรือ PDF
 
เกณฑ์การประเมิน ผลการประเมิน
[สำหรับประเภทวิชาชีพ/ปฏิบัติการ]
อาจารย์ผู้รับผิดชอบหลักสูตร จำนวน 2 ใน 5 คน ต้องมีประสบการณ์ในด้านการปฏิบัติการ
ระบุข้อคิดเห็น
ให้เพิ่มเติมรายการหลักฐานดังนี้ (ถ้ามี)
เกณฑ์การประเมิน ผลการประเมิน
3. คุณสมบัติอาจารย์ประจำหลักสูตร
ข้อคิดเห็นเบื้องต้น/ ขอข้อมูลเพิ่มเติม

ระบุชื่ออาจารย์ประจำหลักสูตรที่ผลงานวิชาการในรอบ 5 ปี หมดอายุในปีการศึกษาที่ตรวจ (ต้องเพิ่มผลงานชิ้นใหม่ในปีการศึกษาหน้า)

- ไม่มี
ข้อคิดเห็น
อาจารย์ประจำหลักสูตรเป็นชุดเดียวกับอาจารย์ผู้รับผิดชอบหลักสูตร
 
ให้เพิ่มเติมรายการหลักฐานดังนี้ (ถ้ามี)
-
เกณฑ์การประเมิน ผลการประเมิน
4. คุณสมบัติอาจารย์ผู้สอน ที่เป็นอาจารย์ประจำ
ข้อคิดเห็นเบื้องต้น/ ขอข้อมูลเพิ่มเติม
ข้อคิดเห็น
อาจารย์ประจำ 7 คน
 
ให้เพิ่มเติมรายการหลักฐานดังนี้ (ถ้ามี)
-
คุณสมบัติของอาจารย์ผู้สอน ที่เป็นอาจารย์พิเศษ
ข้อคิดเห็น
อาจารยพิเศษ 18 คน
 
ให้เพิ่มเติมรายการหลักฐานดังนี้ (ถ้ามี)
-
เกณฑ์การประเมิน ผลการประเมิน
10. การปรับปรุงหลักสูตรตามกรอบระยะเวลาที่กำหนด
ข้อคิดเห็นเบื้องต้น/ ขอข้อมูลเพิ่มเติม
ข้อคิดเห็น
จะครบกำหนด 5 ปี ในการปรับปรุงหลักสูตร ปีการศึกษา 2567
 
ให้เพิ่มเติมรายการหลักฐานดังนี้ (ถ้ามี)
-
ผลการประเมินจากผลการดำเนินงาน ตัวบ่งชี้ 1.1

องค์ประกอบที่ 2 การผลิตบัณฑิต

[ตัวบ่งชี้ 2.1] คุณภาพบัณฑิตตามกรอบมาตรฐานคุณวุฒิระดับอุดมศึกษาแห่งชาติ และ ด้านผลลัพธ์ผู้เรียนตามมาตรฐานการอุดมศึกษา พ.ศ.2561

หมายเหตุ : *
(1) จำนวนบัณฑิตทั้งหมด หมายถึง ผู้รับปริญญา ในปีการศึกษา 2566 ประกอบด้วย บัณฑิตที่จบภาคการศึกษา 1/2566 , 2/2566 และ S/2567 [ปีต้องอัพเดตตามปีการศึกษาที่ประเมินย้อนหลัง 1 ปี]
(2) จำนวนบัณฑิตที่รับการประเมินจากผู้ใช้บัณฑิตต้องไม่น้อยกว่าร้อยละ 20 ของจำนวนบัณฑิตที่สำเร็จการศึกษาตาม (ข้อ1)

ข้อมูลพื้นฐาน ผลการประเมิน
จำนวนยืนยัน กรรมการ
จำนวนบัณฑิตทั้งหมด 58 4.34
จำนวนบัณฑิตที่ได้รับการประเมินทั้งหมด 21
คะแนนเฉลี่ยรวมคุณภาพบัณฑิตตามกรอบมาตรฐานคุณวุฒิระดับอุดมศึกษาแห่งชาติ และด้านผลลัพธ์ผู้เรียนตามมาตรฐานการอุดมศึกษา พ.ศ. 2561 4.34
ข้อคิดเห็นเบื้องต้น / ขอข้อมูลเพิ่มเติม:
ระบุข้อคิดเห็นที่เป็นจุดเด่นและแนวทางเสริม
-
ระบุข้อคิดเห็นที่เป็นจุดที่ควรพัฒนาและแนวทางปรับปรุง
-
ให้เพิ่มเติมรายการหลักฐานดังนี้ (ถ้ามี)
-

[ตัวบ่งชี้ 2.2] ร้อยละของบัณฑิตปริญญาตรีที่ได้งานทำหรือประกอบอาชีพอิสระภายใน 1 ปี

หมายเหตุ : *
(1) จำนวนบัณฑิตทั้งหมด จะต้องตรงกับตาราง ตัวบ่งชี้ 2.1
(2) จำนวนบัณฑิตที่ตอบแบบสำรวจจะต้องไม่น้อยกว่าร้อยละ 70 ของบัณฑิตที่สำเร็จการศึกษา

ข้อมูลพื้นฐาน ผลการประเมิน
จำนวนยืนยัน กรรมการ
จำนวนบัณฑิตทั้งหมด 58 4.23
จำนวนบัณฑิตที่ตอบแบบสำรวจ 45
จำนวนบัณฑิตที่ได้งานทำหลังสำเร็จการศึกษา [มีงานทำในองค์กร] 10
จำนวนบัณฑิตที่ได้งานทำหลังสำเร็จการศึกษา [ประกอบอาชีพอิสระ] 13
จำนวนบัณฑิตที่ได้งานทำหลังสำเร็จการศึกษา [ประกอบกิจการส่วนตัว/ธุรกิจครอบครัว] 10
จำนวนบัณฑิตที่ไม่ได้งานทำ 6
จำนวนบัณฑิตที่ศึกษาต่อ 4
จำนวนบัณฑิตที่อุปสมบท 1
จำนวนบัณฑิตที่เกณฑ์ทหาร 1
จำนวนผู้สำเร็จการศึกษาที่มีงานทำก่อนเข้าศึกษา 0
ร้อยละที่ได้ 84.62
ผลลัพธ์ที่ได้ 4.23
เงินเดือนหรือรายได้ต่อเดือนเฉลี่ยของผู้สำเร็จการศึกษาที่ได้งานทำ หรือประกอบอาชีพอิสระ (บาท) 20000.00
ข้อคิดเห็นเบื้องต้น / ขอข้อมูลเพิ่มเติม:
ระบุข้อคิดเห็นที่เป็นจุดเด่นและแนวทางเสริม
-
ระบุข้อคิดเห็นที่เป็นจุดที่ควรพัฒนาและแนวทางปรับปรุง
-
ให้เพิ่มเติมรายการหลักฐานดังนี้ (ถ้ามี)
ผลการประเมิน เฉลี่ยองค์ประกอบที่ 2 (2 ตัวบ่งชี้) คะแนนที่ได้ 4.29 คะแนน

องค์ประกอบที่ 3 นักศึกษา

[ตัวบ่งชี้ 3.1] การรับนักศึกษา

คะแนนที่ได้ 3
ระบุเหตุผลที่ได้ 4 หรือ 5 คะแนน:
ประเด็นที่เกี่ยวข้อง
การรับนักศึกษา:
ระบุข้อคิดเห็นที่เป็นจุดเด่นและแนวทางเสริม
ดร.วัชรินทร์
  • เป้าหมายการรับนักศึกษา = 100 แต่ปีการศึกษา 2567 = 71 ลดลงจาก 2566 (125) และ 2565(131)
  • ข้อสังเกตเรื่องอัตราการเปลี่ยนแปลง 3-->4 56.30 (จบก่อน หรือ ลาออก)
  • ต้องระบุ เป้าหมาย/ตชว ของหลักสูตร (หน้า 51) ตามบริบทของหลักสูตร
  • มีเกณฑ์การรับนักศึกษาใหม่ และนักศึกษาเทียบโอน รวมทั้ง นศ ต่างชาติ => internationalization
  • มีโครงการเพื่อการรับ/ประชาสัมพันธ์หลักสูตร
    • open house
    • So Real workshop bootcamp
    • นวัตกรรมนิเทศศิลป์ ชันแนล
    • ศิลปนิพนธ์ เฟสติวัล 
  • มีการวิเคราะห์ช่องทางการสื่อสารข้อมูลเกี่ยวกับหลักสูตร
ระบุข้อคิดเห็นที่เป็นจุดที่ควรพัฒนาและแนวทางปรับปรุง
ดร.วัชรินทร์
  • แม้หลักสูตรจะมีช่องทางการประชาสัมพันธ์หลากหลาย และดำเนินการด้านการรับนักศึกษาอย่างต่อเนื่อง แต่พบว่า ในปีการศึกษา 2567 มีจำนวนนักศึกษาไม่เป็นไปตามเป้าหมาย และลดลงจากปีการศึกษาที่ผ่าน ๆ แต่ในการวิเคราะห์ยังไม่พบว่าหลักสูตรมีการวิเคราะห์ปัจจัยที่มีผลกระทบต่อจำนวนนักศึกษาในปีที่ผ่านมาอย่างชัดเจน เพื่อให้การรายงานเป็นไปอย่างสมบูรณ์ หลักสูตรจึงควรวิเคราะห์ปัจจัยที่มีผลต่อจำนวนนักศึกษาในปี 2567 เพื่อเป็นแนวทางการดำเนินการในปีการศึกษาต่อไป
ผศ.ไพลิน
  • การรับนศ.ใหม่น้อยกว่าเกณฑ์ที่กำหนดไว้ของประกันคุณภาพที่ 80%
แนวทางปรับปรุง - ขยายกลุ่มเป้าหมายในการรับ และทำการประชาสัมพันธ์

 
การเตรียมความพร้อมนักศึกษาใหม่:
ระบุข้อคิดเห็นที่เป็นจุดเด่นและแนวทางเสริม
ดร.วัชรินทร์
  • มีโครงการเตรียมความพร้อมหลากหลาย ทั้งการพัฒนาศักยภาพ การปฐมนิเทศ และการครอบครู
ระบุข้อคิดเห็นที่เป็นจุดที่ควรพัฒนาและแนวทางปรับปรุง
ดร.วัชรินทร์
  • แม้จะมีการรายงานความสำเ็จของโครงการ/กิจกรรมเตรียมความพร้อม แต่พบว่ามีการประเมินความสำเร็จในด้านความพร้อมของ นศ เพียง 1 โครงการ คือ กิจกรรมพัฒนาศักยภาพ แต่กิจกรรม/โครงการอื่น ประเมินจากจำนวนผู้เข้าร่วมและความพึงพอใจ เพื่อให้การกำหนดเป้าหมายของกิจกรรม/โครงการเตรียมความพร้อม ชัดเจน หลักสูตรอาจกำหนด ALO ของกิจกรรม ต่าง ๆ และประเมินความสำเร็จตาม ALO นั้น เช่น
    • กิจกรรมปฐมนิเทศ : ให้ นศ ทราบแนวทางการใช้ชีวิตในมหาวิทยาลัย => ประเมินจากแบบประเมินตนเอง/การสังเกตพฤติกรรม
    • กิจกรรมปฐมนิเทศหลักสูตร : ให้นักศึกษาทราบเป้าหมาย PLO ของหลักสูตร => สอบถามเกี่ยวกับเป้าหมายของหลักสูตรจากนักศึกษา 
ผศ.ไพลิน
1.การอธิบายผลการดำเนินงาน การแสดงกระบวนการ และคำตอบตามที่ประกันคุณภาพต้องการอาจยังไม่ครบถ้วน ตรงประเด็น เช่น
  • การกำหนดเป้าหมายชี้วัดความสำเร็จอาจไม่ใช่แค่ค่าประเมินความพึงพอใจ แต่เป็นผลที่เกิดกับตัวนักศึกษาเอง เช่น (ตามที่ประกันคุณภาพกำหนด-ตัวหนังสือสีแดง) ร้อยละของนศ.ที่เข้าใจข้อมูลพื้นฐาน หรือ ร้อยละของนศ.ที่ผ่านการเตรียมความพร้อม
  • มีการเปรียบเทียบผลสัมฤิทธิ์แต่ละปีการศึกษา เพื่อแสดงให้เห็นการปรับปรุงกระบวนการที่ทำให้เกิดผลสัมฤิทธิ์ที่ดีขึ้น
    • แนวทางปรับปรุง -เพิ่มเติมรายละเอียดในการเขียนเพื่อแสดงผลการดำเนินงานเปรียบเทียบ การแสดงกระบวนการวัดผลความสำเร็จ และคำตอบตามที่ประกันคุณภาพต้องการ
2. ตาราง "การประเมินผลลัพธ์การเรียนรู้เพื่อความพร้อมของผู้เรียน" ค่า% ในตารางด้านขวา มีที่มาอย่างไร?
แนวทางปรับปรุง -นำเสนอวิธีการวัดผลความสำเร็จ ที่มาเป็นผลลัพธ์การเรียนรู้เพื่อเตรียมความพร้อมของผู้เรียน ค่า% ในตารางด้านขวา
ให้เพิ่มเติมรายการหลักฐานดังนี้ (ถ้ามี)
-

[ตัวบ่งชี้ 3.2] การส่งเสริมและพัฒนานักศึกษา

คะแนนที่ได้ 3
ระบุเหตุผลที่ได้ 4 หรือ 5 คะแนน:
ประเด็นที่เกี่ยวข้อง
การควบคุมการดูแลการให้คำปรึกษาวิชาการและแนะแนวแก่นักศึกษาปริญญาตรี:
ระบุข้อคิดเห็นที่เป็นจุดเด่นและแนวทางเสริม
ดร.วัชรินทร์
  • มีการกำหนดอาจารย์ที่ปรึกษา นศ เป็นชั้นปี ประมาณ 50 คน ต่ออาจารย์ 1 คน
  • มีการประเมินความพึงพอใจของ นศ ต่ออาจารย์ที่ปรึกษาเป็นรายบุคคล และอาจารย์ทุกคนมีคะแนนประเมิน >3.51
ผศ.ไพลิน
  • มีการกำหนดและกระจายอาจารย์ที่ปรึกษาอย่างทั่วถึงในทุกชั้นปี ทำให้ดูแลนักศึกษาได้อย่างดี
ระบุข้อคิดเห็นที่เป็นจุดที่ควรพัฒนาและแนวทางปรับปรุง
ดร.วัชรินทร์
  • กรณีมีปัญหาเรื่องการเรียน/ผลการเรียน หลักสูตรมีแนวทาง?? 

ผศ.ไพลิน
  1. ตารางรายชื่ออาจารย์ที่ปรึกษาในแต่ละชั้นปี” อาจมีการระบุจำนวนนักศึกษาต่ออาจารย์ 1 ท่านด้วย เพื่อให้เห็นว่าจำนวนนักศึกษาต่อ อ.ที่ปรึกษา 1 ท่านเป็นไปตามเกณฑ์ที่กำหนด
  2. การนำเสนอเรื่องอาจารย์ที่ปรึกษา อาจแยกนำเสนอเป็น 2 ประเด็น คือ อาจารย์ที่ปรึกษาประจำชั้นปี และ อาจารย์ที่ปรึกษาศิลปนิพนธ์ เพื่อสามารถอธิบายถึงการบวนการในการกำหนด และ เลือกสรรด้วย ซึ่งอาจมีกระบวนการที่ต่างกัน
  3. "ตารางการตรวจศิลปนิพนธ์"ในหน้า 61 น่าจะอยู่ในส่วนของการประเมินนักศึกษา อาจเพิ่มการอธิบายในส่วนนี้ให้ชัดเจนขึ้นว่าเกี่ยวข้องกับด้านอาจารย์ที่ปรึกษาอย่างไร
การพัฒนาศักยภาพนักศึกษาและการเสริมสร้างทักษะการเรียนรู้ในศตวรรษที่ 21:
ระบุข้อคิดเห็นที่เป็นจุดเด่นและแนวทางเสริม
ดร.วัชรินทร์
  • มีการกำหนดเป้าหมายด้านศักยภาพที่พึงประสงค์ที่ชัดเจน และกระจายไปยังรายวิชา/กิจกรรม/โครงการต่าง ๆ 
  • มีโครงการเป็นจำนวนมาก
ผศ.ไพลิน
  • หลักสูตรมีการทำโครงการจำนวนมากที่ได้ผลตอบรับการเข้าร่วมโครงการจากผู้ร่วมอย่างดี ดังนั้นอาจจัดให้มีการทำกิจกรรมร่วมกับสาธารณะ และความร่วมมือกับหน่วยงานภายนอกมากขึ้น และประชาสัมพันธ์กิจกรรมที่น่าสนใจ น่าจะเป็นส่วนช่วยให้หลักสูตรได้รับยอดนักศึกษาที่เพิ่มขึ้นได้ด้วย
ระบุข้อคิดเห็นที่เป็นจุดที่ควรพัฒนาและแนวทางปรับปรุง
ดร.วัชรินทร์
  • ในการประเมิน (แบบประเมินของโครงการต่าง ๆ) ยังไม่พบการประเมินศักยภาพ/ทักษะการเรียนรุ้ใน ศตวรรษที่ 21 อย่างชัดเจน ในอนาคตอาจจะต้องพัฒนาวิธีการประเมินเพื่อแสดงให้เห็นว่า เมื่อผ่านพ้นโครงการ/กิจกรรม แล้ว ศักยภาพ/ทักษะการเรียนรู้ในศตวรรษที่ 21 มีการเปลี่ยนแปลง และ/หรือ ได้รับการพัฒนาเป็นไปตามเป้าหมายที่กำหนดไว้
ผศ.ไพลิน
  • หน้า 67 ข้อ 4.โครงการแนะแนวการศึกษานิเทศศิลปื ตรวจสอบค่าเป้าหมายอีกครั้ง น่าจะสลับกัน ผู้เข้าร่วม 20 จาก 23 คิดเป็นร้อยละ 86.96%
การพัฒนาศักยภาพนักศึกษาในการส่งเสริมให้เกิดการสร้างผลงานวิจัย งานสร้างสรรค์และนวัตกรรมที่สามารถนำองค์ความรู้ไปใช้ประโยชน์ตอบสนองยุทธศาสตร์ชาติ:
ระบุข้อคิดเห็นที่เป็นจุดเด่นและแนวทางเสริม
ดร.วัชรินทร์
  • มีโครงการ/งานสร้างสรรค์เป็นจำนวนมาก
ผศ.ไพลิน
  • หลักสูตรมีผลการดำเนินการด้านการสนับสนุนโครงการศิลปนิพนธ์ที่สอดคล้องกับยุทธศาสตร์ชาติที่ดีเยี่ยมถึง 98.85% ดังนั้นหลักสูตรอาจนำเสนอกระบวนการที่ทำให้เกิดผลสำเร็จนี้ เพื่อเป็นประโยชน์และต้นแบบแก่หลักสูตรอื่นๆ ต่อไป
ระบุข้อคิดเห็นที่เป็นจุดที่ควรพัฒนาและแนวทางปรับปรุง
ดร.วัชรินทร์
  • ในการรายงาน ยังไม่พบการรายงานกระบวนการของการพัฒนาศักยภาพในการสร้างสรรค์งานสร้างสรรค์แก่นักศึกษา หลักสูตรระบุเพียงการผลักดันผ่านการมอบหมายให้ นศ ทำงานศิลปนิพนธ์ แต่หลักสูตรควรรายงานกระบวนการในการพัฒนาให้เกิดศักยภาพขึ้น จนสามารถสร้างสรรค์ผลงานตามที่หลักสุตรกำหนดไว้ 
ให้เพิ่มเติมรายการหลักฐานดังนี้ (ถ้ามี)
ดร.วัชรินทร์
  • เพิ่มหลักฐาน RQF3/5 ของรายวิชาที่เกี่ยวข้อง

[ตัวบ่งชี้ 3.3] ผลที่เกิดกับนักศึกษา

ประเด็นที่เกี่ยวข้อง
การคงอยู่
ร้อยละอัตราคงอยู่ ในปีการศึกษา 2565
ร้อยละ 82.35
ร้อยละอัตราคงอยู่ ในปีการศึกษา 2566
ร้อยละ 75.27
ร้อยละอัตราคงอยู่ ในปีการศึกษา 2567
ร้อยละ 75.36
ระบุข้อคิดเห็นที่เป็นจุดเด่นและแนวทางเสริม
-
ระบุข้อคิดเห็นที่เป็นจุดที่ควรพัฒนาและแนวทางปรับปรุง
-
การสำเร็จการศึกษา
ร้อยละอัตราสำเร็จการศึกษา ในปีการศึกษา 2565
ร้อยละ 45.88
ร้อยละอัตราสำเร็จการศึกษา ในปีการศึกษา 2566
ร้อยละ 37.63
ร้อยละอัตราสำเร็จการศึกษา ในปีการศึกษา 2567
ร้อยละ 46.38
ระบุข้อคิดเห็นที่เป็นจุดเด่นและแนวทางเสริม
-
ระบุข้อคิดเห็นที่เป็นจุดที่ควรพัฒนาและแนวทางปรับปรุง
ดร.วัชรินทร์
  • หากค่าร้อยละเป็นไปตามที่รายงานมา อัตราการสำเร็จการศึกษา <50% จึงต้องดำเนินการวิเคราะห์สาเหตุเพื่อให้การสำเร็จการศึกษาเป้นไปตามที่กำหนดไว้ในระยะเวลาของหลักสูตร
ความพึงพอใจและผลการจัดการข้อร้องเรียนของนักศึกษา
ผลประเมินความพึงพอใจของนักศึกษาเฉลี่ย ปีการศึกษา 2565 ร้อยละ 4.51
ผลประเมินความพึงพอใจของนักศึกษาเฉลี่ย ปีการศึกษา 2566 ร้อยละ 4.47
ผลประเมินความพึงพอใจของนักศึกษาเฉลี่ย ปีการศึกษา 2567 ร้อยละ 4.45
ระบุข้อคิดเห็นที่เป็นจุดเด่นและแนวทางเสริม
-
ระบุข้อคิดเห็นที่เป็นจุดที่ควรพัฒนาและแนวทางปรับปรุง
ดร.วัชรินทร์
  • ความพึงพอใจของ นศ มีแนวโน้มลดลง
ให้เพิ่มเติมรายการหลักฐานดังนี้ (ถ้ามี)
-
ให้เพิ่มเติมรายการหลักฐานดังนี้ (ถ้ามี)
คะแนนที่ได้ 2
ระบุเหตุผลที่ได้ 4 หรือ 5 คะแนน:
ผลการประเมิน เฉลี่ยองค์ประกอบที่ 3 (3 ตัวบ่งชี้) คะแนนที่ได้ 2.67 คะแนน

องค์ประกอบที่ 4 อาจารย์

[ตัวบ่งชี้ 4.1] การบริหารและพัฒนาอาจารย์

คะแนนที่ได้ 3
ระบุเหตุผลที่ได้ 4 หรือ 5 คะแนน:
ประเด็นที่เกี่ยวข้อง
ระบบการรับและแต่งตั้งอาจารย์ผู้รับผิดชอบหลักสูตร:
ระบุข้อคิดเห็นที่เป็นจุดเด่นและแนวทางเสริม
อ.ลัดดาวัลย์
  • จุดเด่น....อาจารย์ผู้รับผิดชอบหลักสูตรมีผลงานวิชาการและการทำตำแหน่งทางวิชาาการเกินเป้าหมายที่ตั้งไว้
ระบุข้อคิดเห็นที่เป็นจุดที่ควรพัฒนาและแนวทางปรับปรุง
ดร.วัชรินทร์
  • การรายงานประเด็นนี้อาจจะไม่ต้องอ้างตั้งแต่ 2559
ระบบการบริหารอาจารย์:
ระบุข้อคิดเห็นที่เป็นจุดเด่นและแนวทางเสริม
ดร.วัชรินทร์
  • มีการกำหนดภาระหน้าที่ของอาจารย์ผู้รับผิดชอบหลักสูตรด้านต่าง ๆ และแบ่งภาระตามกลุ่มวิชา
  • มีการกำหนดแผนอัตรากำลังระยะยาวของทั้งอาจารย์ผู้รับผิดชอบหลักสูตร และอาจารย์ประจำหลักสูตร
ระบุข้อคิดเห็นที่เป็นจุดที่ควรพัฒนาและแนวทางปรับปรุง
-
ระบบการส่งเสริมและพัฒนาอาจารย์ให้มีคุณภาพทั้งด้านความรู้ ความสามารถในเนื้อหาวิชาที่รับผิดชอบ สามารถก้าวทันวิทยาการสมัยใหม่ มีความสามารถในการจัดการเรียนรู้ การวิจัย และการพัฒนาศาสตร์ในสาขาวิชาที่รับผิดชอบ:
ระบุข้อคิดเห็นที่เป็นจุดเด่นและแนวทางเสริม
ผศ.ไพลิน
  • การพัฒนาอาจารย์ มีแผน และตั้งเป้าหมาย และสามารถบรรลุตามเป้าหมายที่วางไว้ได้ การส่งเสริมอาจเป็นการทำงานด้านวิชาการและวิจัยที่เกิดประโยชน์ในวงกว้าง และขอตำแหน่งทางวิชาการที่สูงขึ้นไป
ระบุข้อคิดเห็นที่เป็นจุดที่ควรพัฒนาและแนวทางปรับปรุง
ดร.วัชรินทร์
  • การรายงานหน้า 103 => ปี 2566
  • ผลชัดเจนเป็นรูปธรรมในด้านนี้ พิจารณาจากภาพรวมทั้ง อัตราการคงอยู่ของอาจารย์ ว่าหลักสูตรมีแนวทางอย่างไรในการธำรงอาจารย์ผู้รับผิดชอบหลักสูตรและสามารถรับและแต่งตั้งอาจารย์ผู้รับผิดชอบหลักสูตรในการบริหารหลักสูตร การพัฒนาด้านคุณวุฒิ/ตำแหน่งทางวิขาการของอาจารย์ผู้รับผิดชอบหลักสููตร ว่า เกิดจาระบบการพัฒนาอาจารย์ในประเด็นใด มีทักษะการสอน มีความรอบรู้ในศาสตร์สาขา ... ดังนั้น จึงต้องมีการรายงานประเด็นนี้เพื่อให้เห็นชัดเจนว่า จากการพัฒนาระบบ/กลไกการบริหารและพัฒนาอาจารย์ของหลักสูตร สามารถทำให้ อาจารย์ผู้รับผิดชอบหลักสูตรมีศักยภาพสูงขึ้น
ผศ.ไพลิน
  • ควรนำเสนอถึงการพัฒนาอาจารย์ที่นำไปสู่คุณภาพอาจารย์ และประโยชน์ที่เชื่อมโยงกลับไปสู่การเรียนการสอนและนักศึกษา
ให้เพิ่มเติมรายการหลักฐานดังนี้ (ถ้ามี)
-

[ตัวบ่งชี้ 4.2] คุณภาพอาจารย์

4.2.1 ร้อยละของอาจารย์ผู้รับผิดชอบหลักสูตรที่มีคุณวุฒิปริญญาเอก
ข้อมูลพื้นฐาน ผลการประเมิน
จำนวนยืนยัน กรรมการ
[1] จำนวนอาจารย์ผู้รับผิดชอบหลักสูตรทั้งหมด 5 5.00
[2] จำนวนอาจารย์ที่มีคุณวุฒิปริญญาเอก 2
[3] ร้อยละที่ได้ [2] X 100 / [1] 40.00
[4] ผลลัพธ์ที่ได้ [3] X 5 / 20 5.00
ข้อคิดเห็นเบื้องต้น / ขอข้อมูลเพิ่มเติม:
ระบุข้อคิดเห็นที่เป็นจุดเด่นและแนวทางเสริม
-
ระบุข้อคิดเห็นที่เป็นจุดที่ควรพัฒนาและแนวทางปรับปรุง
-
4.2.2 ร้อยละของอาจารย์ผู้รับผิดชอบหลักสูตรที่ดำรงตำแหน่งทางวิชาการ
ข้อมูลพื้นฐาน ผลการประเมิน
จำนวนยืนยัน กรรมการ
[1] จำนวนอาจารย์ผู้รับผิดชอบหลักสูตรทั้งหมด 5 5.00
[2] ไม่มีตำแหน่งทางวิชาการ [อาจารย์] 0
[3] ดำรงตำแหน่งผู้ช่วยศาสตราจารย์ 5
[4] ดำรงตำแหน่งรองศาสตราจารย์ 0
[5] ดำรงตำแหน่งศาสตราจารย์ 0
[6] ดำรงตำแหน่งทางวิชาการทั้งหมด [3] + [4] + [5] 5
[7] ร้อยละที่ได้ [6] X 100 / [1] 100.00
[8] ผลลัพธ์ที่ได้ [7] x 5 / 60 5.00
ข้อคิดเห็นเบื้องต้น / ขอข้อมูลเพิ่มเติม:
ระบุข้อคิดเห็นที่เป็นจุดเด่นและแนวทางเสริม
-
ระบุข้อคิดเห็นที่เป็นจุดที่ควรพัฒนาและแนวทางปรับปรุง
-
4.2.3 ผลงานทางวิชาการของอาจารย์ผู้รับผิดชอบหลักสูตร
จำนวนผลงานทางวิชาการตามค่าถ่วงน้ำหนัก
ค่าถ่วงน้ำหนัก 0.20 0.40 0.60 0.80 1.00
จำนวนผลงาน (ชิ้น) 0 0 0 0 1
จำนวนผลงานสร้างสรรค์ตามค่าถ่วงน้ำหนัก
ค่าถ่วงน้ำหนัก 0.20 0.40 0.60 0.80 1.00
จำนวนผลงาน (ชิ้น) 0 0 0 0 3
ข้อมูลพื้นฐาน ผลการประเมิน
จำนวนยืนยัน กรรมการ
[1] ผลรวมถ่วงน้ำหนักที่ได้ 4.00 5.00
[2] จำนวนอาจารย์ผู้รับผิดชอบหลักสูตรทั้งหมด 5
[3] ร้อยละที่ได้ [1] X 100 / [2] 80.00
[4] ผลลัพธ์ที่ได้ [3] X 5 / 20 5.00
ข้อคิดเห็นเบื้องต้น / ขอข้อมูลเพิ่มเติม:
ระบุข้อคิดเห็นที่เป็นจุดเด่นและแนวทางเสริม
งานสร้างสรรค์ระดับนานาชาติ = 3
งานวิจัย scopus = 1

 
ระบุข้อคิดเห็นที่เป็นจุดที่ควรพัฒนาและแนวทางปรับปรุง
ระบุค่าถ่วงน้ำหนักของผลงานทั้ง 4 ชิ้นในตารางด้วย
 
รายการหลักฐาน ตัวบ่งชี้ 4.2 คุณภาพอาจารย์
ให้เพิ่มเติมรายการหลักฐานดังนี้ (ถ้ามี)
  1. เพิ่มหลักฐานรูปเล่ม ลิ้ง ของผลงานวิชาการ 1 ชิ้น
  2. เพิ่มหลักฐานตัวผลงานสร้างสรรค์ทั้ง 3 ชิ้น
ตัวบ่งชี้ 4.2 คุณภาพอาจารย์ คะแนนที่ได้ 5.00 คะแนน

[ตัวบ่งชี้ 4.3] ผลที่เกิดกับอาจารย์

หมายเหตุ :
(1) ยกเว้นกรณี การเกษียณอายุงาน และการเสียชีวิต
(2) หากรายชื่อมีการเปลี่ยนแปลงเนื่องจากปรับเข้าเกณฑ์มาตรฐานหลักสูตร พ.ศ. 2558 ให้ถือว่าอัตราการคงอยู่ครบในปีการศึกษาแรกที่ปรับเข้าเกณฑ์มาตรฐานหลักสูตร 2558
(3) หากรายชื่อที่มีการเปลี่ยนแปลงเป็นอาจารย์ผู้รับผิดชอบท่านใหม่ต้องมีประสบการณ์ร่วมบริหารหลักสูตรมาไม่น้อยกว่า 9 เดือน (มีหลักฐานรายงานการประชุมภาควิชาหรือการประชุมหลักสูตร)
(4) รายงานถึงสิ้นสุดปีการศึกษา 2567 และจะได้รับการประเมินแนวโน้มผลการดำเนินงานที่ดีขึ้นต้องประเมิน จาก ≥ 3 ชุดข้อมูล
ประเด็นที่เกี่ยวข้อง
การคงอยู่ของอาจารย์ผู้รับผิดชอบหลักสูตร
ร้อยละอัตราคงอยู่ ในปีการศึกษา 2565
ร้อยละ 100.00
ร้อยละอัตราคงอยู่ ในปีการศึกษา 2566
ร้อยละ 100.00
ร้อยละอัตราคงอยู่ ในปีการศึกษา 2567
ร้อยละ 100.00
ระบุข้อคิดเห็นที่เป็นจุดเด่นและแนวทางเสริม
-
ระบุข้อคิดเห็นที่เป็นจุดที่ควรพัฒนาและแนวทางปรับปรุง
-
ความพึงพอใจของอาจารย์ผู้รับผิดชอบหลักสูตรที่มีต่อการบริหารหลักสูตร
ความพึงพอใจ ในปีการศึกษา 2565 ร้อยละ 4.28
ความพึงพอใจ ในปีการศึกษา 2566 ร้อยละ 4.30
ความพึงพอใจ ในปีการศึกษา 2567 ร้อยละ 4.33
ระบุข้อคิดเห็นที่เป็นจุดเด่นและแนวทางเสริม
-
ระบุข้อคิดเห็นที่เป็นจุดที่ควรพัฒนาและแนวทางปรับปรุง
หลักสูตรรายงานมา 4.36 แต่ในรายการหลักฐาน = 4.33
 
ให้เพิ่มเติมรายการหลักฐานดังนี้ (ถ้ามี)
-
คะแนนที่ได้ 4
ระบุเหตุผลที่ได้ 4 หรือ 5 คะแนน:
แนวโน้มดีทั้ง 2 เรื่อง
 

องค์ประกอบที่ 5 หลักสูตร การเรียนการสอน การประเมินผู้เรียน

[ตัวบ่งชี้ 5.1] สาระของรายวิชาในหลักสูตร

37
30
81.08
คะแนนที่ได้ 3
ระบุเหตุผลที่ได้ 4 หรือ 5 คะแนน:
ประเด็นที่เกี่ยวข้อง
การออกแบบหลักสูตร และสาระรายวิชาในหลักสูตรที่ปรับให้เหมาะสมกับความต้องการของผู้เรียน มีหลักสูตรหรือรายวิชาที่เป็นความร่วมมือกับสถานประกอบการ
ข้อคิดเห็นเบื้องต้น / ขอข้อมูลเพิ่มเติม:
ระบุข้อคิดเห็นที่เป็นจุดเด่นและแนวทางเสริม
อ.ลัดดาวัลย์
  • จุดเด่น  สาขาวิชาฯมีการจัดการของรายวิชาในหลักสูตรให้เหมาะสมกับผู้เรียนได้เป็นอย่างดี รวมถึงมีความร่วมมือกับสถานประกอบการ
ระบุข้อคิดเห็นที่เป็นจุดที่ควรพัฒนาและแนวทางปรับปรุง
ผศ.ไพลิน
  1. แนะนำการนำเสนอการปรับปรุงในตารางโดยแยกเป็นด้านต่างๆ และปรับปรุงอย่างไร เพื่อเห็นว่าครอบคลุมทุกด้าน เช่นด้านการปรับเนื้อหารายวิชาตามความต้องการผู้เรียน / ตามความร่วมมือกับสถานประกอบการ / ตามความก้าวหน้าของศาสตร์ นอกจากนี้ยังสามารถแสดงการปรับกิจกรรม และ การปรับการวัดผล ในตารางรายวิชาที่มีการปรับเปลี่ยนกระบวนการนี้ได้อีกด้วย (ผลลัพธ์ที่ต้องการอ้างตามเป้าหมายของประกันคุณภาพในตัวบ่งชี้ที่ 5.1 นี้)
  2. เพื่อให้ครบกระบวนการปรับปรุงพัฒนาหลักสูตร หลักสูตรอาจนำเสนอให้เห็นการเปรียบเทียบและการปรับปรุงพัฒนาแต่ละหลักสูตรที่ผ่านมาจนมาถึงปัจจุบัน และการเปรียบเทียบปรับปรุงในปีการศึกษา เช่นการพัฒนารายวิชา ระหว่างปีการศึกษาเก่า 2566 และปีการศึกษาที่ประเมิน 2567 ว่ามีการเปลี่ยนแปลงอย่างไร
มีการกำหนดผลลัพธ์การเรียนรู้ตามกรอบมาตรฐานคุณวุฒิที่ครอบคลุมผลลัพธ์ผู้เรียนทั้ง 3 ด้าน (Learner Person, Innovative Co-Creator, Active Citizen) ตามวิสัยทัศน์และจุดเน้นของหลักสูตร
ข้อคิดเห็นเบื้องต้น / ขอข้อมูลเพิ่มเติม:
ระบุข้อคิดเห็นที่เป็นจุดเด่นและแนวทางเสริม
-
ระบุข้อคิดเห็นที่เป็นจุดที่ควรพัฒนาและแนวทางปรับปรุง
ผศ.ไพลิน
  1. การนำเสนอการพัฒนาหลักสูตรและวัตถุประสงค์หลักสูตร (ตามเกณ์มาตรฐานหลักสูตร 2558)  อาจนำเสนอให้เห็นว่าการพัฒนาในแต่ละข้อ ตรงกับ CLO / PLO และ DOE ในด้านไหนอย่างไรบ้าง
  2. ความร่วมมือกับสถานประกอบการที่กำหนดมา มีผลต่อการวางหลักสูตรอย่างไร (CLO / PLO และ DOE) ในวิชาใดบ้าง อาจนำเสนอให้เห็นภาพชัดเจน
การปรับปรุงหลักสูตรให้ทันสมัยตามความก้าวหน้าในศาสตร์สาขานั้นๆ และเชื่อมโยงกับการนำไปใช้ได้จริง
ข้อคิดเห็นเบื้องต้น / ขอข้อมูลเพิ่มเติม:
ระบุข้อคิดเห็นที่เป็นจุดเด่นและแนวทางเสริม
ดร.วัชรินทร์
  • มีจัดประชุมเสวนาระดมความคิด ในการผลิตบัณฑิตให้ตรงกับความต้องการของตลาด เพื่อการปรับปรุงหลักสูตรฯ ให้มีความทันสมัย โดยเชิญศิษย์เก่าที ่เป็นเจ้าของธุรกิจ นักออกแบบการ ออกแบบที่มีชื่อเสียงและผู้เชี่ยวชาญในสายงานจริงให้ความคิดเห็น
ระบุข้อคิดเห็นที่เป็นจุดที่ควรพัฒนาและแนวทางปรับปรุง
ผศ.ไพลิน
  • การนำเสนอความก้าวหน้าในศาสตร์ อาจนำเสนอด้วยการแบ่งหัวข้อความก้าวหน้าในศาสตร์ที่ชัดเจน และตามด้วยนำเสนอว่ามีรายวิชาใดบ้างที่มุ่งเน้นในการพัฒนาความก้าวหน้าในศาสตร์นั้น และมีการเรียนการสอนหรือพัฒนานรายวิชาอย่างไร เพื่อสามารถเห็นภาพรวมได้ชัดเจนทั้งหลักสูตร
ให้เพิ่มเติมรายการหลักฐานดังนี้ (ถ้ามี)
-

[ตัวบ่งชี้ 5.2] การวางระบบผู้สอน และกระบวนการจัดการเรียนการสอน

คะแนนที่ได้ 3
ระบุเหตุผลที่ได้ 4 หรือ 5 คะแนน:
ประเด็นที่เกี่ยวข้อง
การกำหนดผู้สอน
ข้อคิดเห็นเบื้องต้น / ขอข้อมูลเพิ่มเติม:
ระบุข้อคิดเห็นที่เป็นจุดเด่นและแนวทางเสริม
-
ระบุข้อคิดเห็นที่เป็นจุดที่ควรพัฒนาและแนวทางปรับปรุง
ผศ.ไพลิน
  1. เห็นกลไกและการนำไปปฏิบัติแล้ว อย่างไรก็ตามเพื่อให้ครบทั้งกระบวนการ อยากขอให้นำเสนอการทบทวนประเมิน และนำเสนอการปรับปรุงพัฒนาในปีการศึกษาที่ผ่านมาด้วย 
  2. ร้อยละของรายวิชาที่กำหนดผู้สอนสอดคล้องกับ CLO นำเสนอจำนวนและคิดเป็นร้อยละ และรายวิชาน่าจะหมายถึงอาจารย์พิเศษด้วย
การกำกับ ติดตาม และตรวจสอบการจัดทำแผนการเรียนรู้ (มคอ.3 และ มคอ.4) และการจัดการเรียนการสอน
ข้อคิดเห็นเบื้องต้น / ขอข้อมูลเพิ่มเติม:
ระบุข้อคิดเห็นที่เป็นจุดเด่นและแนวทางเสริม
-
ระบุข้อคิดเห็นที่เป็นจุดที่ควรพัฒนาและแนวทางปรับปรุง
ผศ.ไพลิน
  • อ้างอิงจากเป้าหมายและตัวชี้วัดความสำเร็จ ในข้อที่ 2 ของตัวบ่งชี้ 5.2 - เพื่อให้ครบทั้งกระบวนการ หลักสูตรควรต้องแสดงและรายงานการปรับปรุงการกำหนดผู้สอนและการจัดการเรียนการสอน โดยนำผลประเมิน ปัญหา และข้อเสนอแนะ จาก RQF.5 ของปีการศึกษา 2566 มาปรับใช้ในการจัดทำ RQF.3 ในปีการศึกษา 2567 อย่างไร
การจัดการเรียนการสอนในระดับปริญญาตรีที่มีการบูรณาการกับการวิจัย การบริการวิชาการทางสังคม และการทำนุบำรุงศิลปวัฒนธรรมและความเป็นไทย
ข้อคิดเห็นเบื้องต้น / ขอข้อมูลเพิ่มเติม:
ระบุข้อคิดเห็นที่เป็นจุดเด่นและแนวทางเสริม
ดร.วัชรินทร์
  • ส่งเสริมให้นักศึกษาเข้าร่วมโครงการสัมมนาเพื่อสร้างความร่วมมือ และแลกเปลี่ยนความรู้ทางวิชาการด้านศิลปะและการออกแบบระดับชาติและนานาชาติ
ระบุข้อคิดเห็นที่เป็นจุดที่ควรพัฒนาและแนวทางปรับปรุง
ผศ.ไพลิน
  • ในส่วนนี้ ตัวชี้วัดความสำเร็จ จะมีเรื่อง จำนวนรายวิชาที่บูรณาการกับพันธกิจต่างๆด้วย ซึ่งอาจนำเสนอเป็นร้อยละของรายวิชาที่มีการบูรณาการ นอกจากการเสนอจำนวนโครงการศิลปนิพนธ์ของนักศึกษาที่บูรณาการ
ให้เพิ่มเติมรายการหลักฐานดังนี้ (ถ้ามี)
ดร.วัชรินทร์
  • เพิ่มหลักฐาน RQF3 ในรายวิชาอื่น ๆ ที่เกี่ยวข้อง
ผศ.ไพลิน
  • หากหลักสูตรประเมินตนเองได้ 4.00 ให้ระบุเหตุผลที่ได้ด้วย

[ตัวบ่งชี้ 5.3] การประเมินผู้เรียน

คะแนนที่ได้ 3
ระบุเหตุผลที่ได้ 4 หรือ 5 คะแนน:
ประเด็นที่เกี่ยวข้อง
การประเมินผลการเรียนรู้ตามกรอบมาตรฐานคุณวุฒิระดับอุดมศึกษาแห่งชาติ และผลลัพธ์การเรียนรู้ตามมาตรฐานการศึกษาแห่งชาติ พ.ศ. 2561 ที่ครอบคลุมผลลัพธ์ผู้เรียนทั้ง 3 ด้าน (Learner Person, Innovative Co-Creator, Active Citizen) ตามวิสัยทัศน์และจุดเน้นของหลักสูตร ตลอดจนมาตรฐานวิชาชีพ (ถ้ามี)
ข้อคิดเห็นเบื้องต้น / ขอข้อมูลเพิ่มเติม:
ระบุข้อคิดเห็นที่เป็นจุดเด่นและแนวทางเสริม
ผศ.ไพลิน
  • หลักสูตรมีการนำเสนอการประเมินผลการเรียนรู้ตามกรอบมาตรฐาน TQF 6 ด้าน และ DOE  3  ด้าน ไว้ได้อย่างชัดเจนดีมาก หากให้เห็นผลเป็นรูปธรรม อาจเพิ่มเติมการยกตัวอย่างของโครงการและรายวิชา ในตารางหน้า 182-184 
ระบุข้อคิดเห็นที่เป็นจุดที่ควรพัฒนาและแนวทางปรับปรุง
-
การตรวจสอบการประเมินผลการเรียนรู้ของนักศึกษา
ข้อคิดเห็นเบื้องต้น / ขอข้อมูลเพิ่มเติม:
ระบุข้อคิดเห็นที่เป็นจุดเด่นและแนวทางเสริม
ระบุข้อคิดเห็นที่เป็นจุดที่ควรพัฒนาและแนวทางปรับปรุง
ดร.วัชรินทร์
  • รายงานการทวนสอบใช้แบบฟอร์มของ สมว
ผศ.ไพลิน
  1. มีการรายงานการตรวจสอบการเรียนรู้ เช่นรายงานความคิดเห็นจากกรรมการกำกับมาตรฐานฯ และกรรมการทวนสอบฯ อย่างไรก็ตามเพื่อให้ครบกระบวนการ และเห็นผลการพัฒนาปรับปรุงเป็นรูปธรรม หลักสูตรควรเพิ่มการรายงานว่าได้นำความคิดเห็นจากกรรมการในปีการศึกษาก่อนมาปรับปรุง การประเมินนักศึกษา อย่างไรในปีการศึกษาที่ผ่านมา
  2. อ้างอิงจากเป้าหมายและตัวชี้วัดความสำเร็จ ในข้อที่ 2 ของตัวบ่งชี้ 5.3 หลักสูตรมีการรายงานผลพิจารณาความเหมาะสมของเครื่องมือที่ใช้ในการประเมินผลการเรียนรู้ของนักศึกษา ซึ่งในจุดนี้มีความคิดเห็นว่า หลักสูตรอาจควรเพิ่มการนำเสนอรูปแบบของเครื่องมือที่ใช้ ว่ามีรูปแบบใดบ้าง และ มีการปรับปรุงเครื่องมืออย่างไรจากปีการศึกษาต่างๆที่ผ่านมาเพื่อพัฒนา และเพื่อให้ครบกระบวนการ
การกำกับการประเมินการจัดการเรียนการสอน และประเมินหลักสูตร (มคอ.5 มคอ.6 และ มคอ.7)
ข้อคิดเห็นเบื้องต้น / ขอข้อมูลเพิ่มเติม:
ระบุข้อคิดเห็นที่เป็นจุดเด่นและแนวทางเสริม
-
ระบุข้อคิดเห็นที่เป็นจุดที่ควรพัฒนาและแนวทางปรับปรุง
ผศ.ไพลิน
  • ในส่วนนี้น่าจะเน้นที่การรายงานการจัดทำ RQF5. ที่สะท้อนและสอดคล้องมาจาก RQF3. (อาจสรุปย่อประเด็นการจัดทำ RQF.7 ลง) และเขียนรายงานในเชิงกระบวนการตั้งแต่กลไก การดำเนินงาน การประเมิน การพัฒนาปรับปรุงในปีต่อมา
ให้เพิ่มเติมรายการหลักฐานดังนี้ (ถ้ามี)
-

[ตัวบ่งชี้ 5.4] ผลการดำเนินงานหลักสูตรตามกรอบมาตรฐานคุณวุฒิระดับอุดมศึกษาแห่งชาติ

หมายเหตุ: KPI ให้สอดคล้องและเป็นไปตามที่ระบุใน มคอ.2
ดัชนีบ่งชี้ผลการดำเนินงาน
(Key Performance Indicators)
ผลการประเมิน
(ผ่าน / ไม่ผ่าน)
1. อาจารย์ผู้รับผิดชอบหลักสูตรอย่างน้อยร้อยละ 80 มีส่วนร่วมในการประชุมเพื่อวางแผน ติดตาม และทบทวนการดำเนินงานหลักสูตร
ข้อคิดเห็นเบื้องต้น/ ขอข้อมูลเพิ่มเติม
ระบุข้อคิดเห็นที่เป็นจุดเด่นและแนวทางเสริม
-
ระบุข้อคิดเห็นที่เป็นจุดที่ควรพัฒนาและแนวทางปรับปรุง
-
 
ให้เพิ่มเติมรายการหลักฐานดังนี้ (ถ้ามี)
-
ดัชนีบ่งชี้ผลการดำเนินงาน
(Key Performance Indicators)
ผลการประเมิน
(ผ่าน / ไม่ผ่าน)
2. มีรายละเอียดของหลักสูตรตามแบบ มคอ.2 ที่สอดคล้องกับกรอบมาตรฐานคุณวุฒิแห่งชาติ หรือมาตรฐานคุณวุฒิสาขา/สาขาวิชา [ถ้ามี]
ข้อคิดเห็นเบื้องต้น/ ขอข้อมูลเพิ่มเติม
ระบุข้อคิดเห็นที่เป็นจุดเด่นและแนวทางเสริม
-
ระบุข้อคิดเห็นที่เป็นจุดที่ควรพัฒนาและแนวทางปรับปรุง
-
ให้เพิ่มเติมรายการหลักฐานดังนี้ (ถ้ามี)
ดัชนีบ่งชี้ผลการดำเนินงาน
(Key Performance Indicators)
ผลการประเมิน
(ผ่าน / ไม่ผ่าน)
3. มีรายละเอียดของรายวิชา และรายละเอียดของประสบการณ์ภาคสนาม [ถ้ามี] ตามแบบ มคอ.3 และ มคอ.4 อย่างน้อยก่อนการเปิดสอนในแต่ละภาคการศึกษาให้ครบทุกรายวิชา
ข้อคิดเห็นเบื้องต้น/ ขอข้อมูลเพิ่มเติม
ระบุข้อคิดเห็นที่เป็นจุดเด่นและแนวทางเสริม
-
ระบุข้อคิดเห็นที่เป็นจุดที่ควรพัฒนาและแนวทางปรับปรุง
-
ให้เพิ่มเติมรายการหลักฐานดังนี้ (ถ้ามี)

 
ดัชนีบ่งชี้ผลการดำเนินงาน
(Key Performance Indicators)
ผลการประเมิน
(ผ่าน / ไม่ผ่าน)
4. จัดทำรายงานผลการดำเนินการของรายวิชา และรายงานผลการดำเนินการของประสบการณ์ภาคสนาม [ถ้ามี] ตามแบบ มคอ.5 และ มคอ.6 ภายใน 30 วัน หลังสิ้นสุดภาคการศึกษาที่เปิดสอนให้ครบทุกรายวิชา
ข้อคิดเห็นเบื้องต้น/ ขอข้อมูลเพิ่มเติม
ระบุข้อคิดเห็นที่เป็นจุดเด่นและแนวทางเสริม
-
ระบุข้อคิดเห็นที่เป็นจุดที่ควรพัฒนาและแนวทางปรับปรุง
-
ให้เพิ่มเติมรายการหลักฐานดังนี้ (ถ้ามี)
ดัชนีบ่งชี้ผลการดำเนินงาน
(Key Performance Indicators)
ผลการประเมิน
(ผ่าน / ไม่ผ่าน)
5. จัดทำรายงานผลการดำเนินการของหลักสูตรตามแบบ มคอ.7 ภายใน 60 วัน หลังสิ้นสุดปีการศึกษา
ข้อคิดเห็นเบื้องต้น/ ขอข้อมูลเพิ่มเติม
ระบุข้อคิดเห็นที่เป็นจุดเด่นและแนวทางเสริม
-
ระบุข้อคิดเห็นที่เป็นจุดที่ควรพัฒนาและแนวทางปรับปรุง
-
ให้เพิ่มเติมรายการหลักฐานดังนี้ (ถ้ามี)
-
ดัชนีบ่งชี้ผลการดำเนินงาน
(Key Performance Indicators)
ผลการประเมิน
(ผ่าน / ไม่ผ่าน)
6. มีการทวนสอบผลสัมฤทธิ์ของนักศึกษาตามมาตรฐานผลการเรียนรู้ ที่กำหนดใน มคอ.3 และ มคอ.4 [ถ้ามี] อย่างน้อยร้อยละ 25 ของรายวิชาที่เปิดสอนในแต่ละปีการศึกษา
ข้อคิดเห็นเบื้องต้น/ ขอข้อมูลเพิ่มเติม
ระบุข้อคิดเห็นที่เป็นจุดเด่นและแนวทางเสริม
ทวนสอบ 14 รายวิชา
 
ระบุข้อคิดเห็นที่เป็นจุดที่ควรพัฒนาและแนวทางปรับปรุง
-
ให้เพิ่มเติมรายการหลักฐานดังนี้ (ถ้ามี)
-
ดัชนีบ่งชี้ผลการดำเนินงาน
(Key Performance Indicators)
ผลการประเมิน
(ผ่าน / ไม่ผ่าน)
7. มีการพัฒนาปรับปรุงการจัดการเรียนการสอน กลยุทธ์การสอน หรือการประเมินผลการเรียนรู้จากผลการประเมินการดำเนินงานที่รายงานใน มคอ.7 ปีที่แล้ว
ข้อคิดเห็นเบื้องต้น/ ขอข้อมูลเพิ่มเติม
ระบุข้อคิดเห็นที่เป็นจุดเด่นและแนวทางเสริม
-
ระบุข้อคิดเห็นที่เป็นจุดที่ควรพัฒนาและแนวทางปรับปรุง
-
ให้เพิ่มเติมรายการหลักฐานดังนี้ (ถ้ามี)
-
ดัชนีบ่งชี้ผลการดำเนินงาน
(Key Performance Indicators)
ผลการประเมิน
(ผ่าน / ไม่ผ่าน)
8. อาจารย์ใหม่ [ถ้ามี] ทุกคน ได้รับการปฐมนิเทศ หรือคำแนะนำด้านการจัดการเรียนการสอน
ข้อคิดเห็นเบื้องต้น/ ขอข้อมูลเพิ่มเติม
ระบุข้อคิดเห็นที่เป็นจุดเด่นและแนวทางเสริม
-
ระบุข้อคิดเห็นที่เป็นจุดที่ควรพัฒนาและแนวทางปรับปรุง
-
ให้เพิ่มเติมรายการหลักฐานดังนี้ (ถ้ามี)
-
ดัชนีบ่งชี้ผลการดำเนินงาน
(Key Performance Indicators)
ผลการประเมิน
(ผ่าน / ไม่ผ่าน)
9. อาจารย์ผู้รับผิดชอบหลักสูตรทุกคนได้รับการพัฒนาทางวิชาการ และ/หรือวิชาชีพ อย่างน้อยปีละหนึ่งครั้ง
ข้อคิดเห็นเบื้องต้น/ ขอข้อมูลเพิ่มเติม
ระบุข้อคิดเห็นที่เป็นจุดเด่นและแนวทางเสริม
-
ระบุข้อคิดเห็นที่เป็นจุดที่ควรพัฒนาและแนวทางปรับปรุง
-
ให้เพิ่มเติมรายการหลักฐานดังนี้ (ถ้ามี)
ดัชนีบ่งชี้ผลการดำเนินงาน
(Key Performance Indicators)
ผลการประเมิน
(ผ่าน / ไม่ผ่าน)
10. จำนวนบุคลากรสนับสนุนการเรียนการสอน [ถ้ามี] ได้รับการพัฒนาวิชาการ และ/หรือวิชาชีพ ไม่น้อยกว่าร้อยละ 50 ต่อปี
ข้อคิดเห็นเบื้องต้น/ ขอข้อมูลเพิ่มเติม
ระบุข้อคิดเห็นที่เป็นจุดเด่นและแนวทางเสริม
-
ระบุข้อคิดเห็นที่เป็นจุดที่ควรพัฒนาและแนวทางปรับปรุง
-
ให้เพิ่มเติมรายการหลักฐานดังนี้ (ถ้ามี)
-
ดัชนีบ่งชี้ผลการดำเนินงาน
(Key Performance Indicators)
ผลการประเมิน
(ผ่าน / ไม่ผ่าน)
11. ระดับความพึงพอใจของนักศึกษาปีสุดท้าย/บัณฑิตใหม่ที่มีต่อคุณภาพหลักสูตร เฉลี่ยไม่น้อยกว่า 3.50 จากคะแนนเต็ม 5.00
ข้อคิดเห็นเบื้องต้น/ ขอข้อมูลเพิ่มเติม
ระบุข้อคิดเห็นที่เป็นจุดเด่นและแนวทางเสริม
4.26
 
ระบุข้อคิดเห็นที่เป็นจุดที่ควรพัฒนาและแนวทางปรับปรุง
-
ให้เพิ่มเติมรายการหลักฐานดังนี้ (ถ้ามี)
-
ดัชนีบ่งชี้ผลการดำเนินงาน
(Key Performance Indicators)
ผลการประเมิน
(ผ่าน / ไม่ผ่าน)
12. ระดับความพึงพอใจของผู้ใช้บัณฑิตที่มีต่อบัณฑิตใหม่ เฉลี่ยไม่น้อยกว่า 3.50 จากคะแนนเต็ม 5.00
ข้อคิดเห็นเบื้องต้น/ ขอข้อมูลเพิ่มเติม
ระบุข้อคิดเห็นที่เป็นจุดเด่นและแนวทางเสริม
-
ระบุข้อคิดเห็นที่เป็นจุดที่ควรพัฒนาและแนวทางปรับปรุง
-
ให้เพิ่มเติมรายการหลักฐานดังนี้ (ถ้ามี)
-
ดัชนีบ่งชี้ผลการดำเนินงาน
(Key Performance Indicators)
ผลการประเมิน
(ผ่าน / ไม่ผ่าน)
13. ร้อยละ 80 ของรายวิชาที่มีการจัดการเรียนการสอน สามารถดำเนินการได้ตามแผนที่กำหนด
ข้อคิดเห็นเบื้องต้น/ ขอข้อมูลเพิ่มเติม
ระบุข้อคิดเห็นที่เป็นจุดเด่นและแนวทางเสริม
-
ระบุข้อคิดเห็นที่เป็นจุดที่ควรพัฒนาและแนวทางปรับปรุง
-
ให้เพิ่มเติมรายการหลักฐานดังนี้ (ถ้ามี)
-
ดัชนีบ่งชี้ผลการดำเนินงาน
(Key Performance Indicators)
ผลการประเมิน
(ผ่าน / ไม่ผ่าน)
14. ระดับความพึงพอใจของนักศึกษาต่อคุณภาพการสอน รวมทุกรายวิชา เฉลี่ยไม่น้อยกว่า 3.51 จากคะแนนเต็ม 5.00
ข้อคิดเห็นเบื้องต้น/ ขอข้อมูลเพิ่มเติม
ระบุข้อคิดเห็นที่เป็นจุดเด่นและแนวทางเสริม
4.38
 
ระบุข้อคิดเห็นที่เป็นจุดที่ควรพัฒนาและแนวทางปรับปรุง
-
ให้เพิ่มเติมรายการหลักฐานดังนี้ (ถ้ามี)
-
ดัชนีบ่งชี้ผลการดำเนินงาน
(Key Performance Indicators)
ผลการประเมิน
(ผ่าน / ไม่ผ่าน)
15. ระดับความพึงพอใจของนักศึกษาต่อทรัพยากรสนับสนุนการเรียนการสอน เฉลี่ยไม่น้อยกว่า 3.51 จากคะแนน เต็ม 5.00
ข้อคิดเห็นเบื้องต้น/ ขอข้อมูลเพิ่มเติม
ระบุข้อคิดเห็นที่เป็นจุดเด่นและแนวทางเสริม
4.40
 
ระบุข้อคิดเห็นที่เป็นจุดที่ควรพัฒนาและแนวทางปรับปรุง
-
ให้เพิ่มเติมรายการหลักฐานดังนี้ (ถ้ามี)
-
ผลการประเมินจากผลการดำเนินงาน ตัวบ่งชี้ 5.4
ข้อมูลพื้นฐาน ผลการประเมิน
จำนวนยืนยัน กรรมการ
[1] รวมจำนวนตัวบ่งชี้ในแต่ละปี 13 5.00
[2] จำนวนตัวบ่งชี้ที่ดำเนินการผ่านเฉพาะตัวบ่งชี้ที่ 1-5 1-5
[3] ร้อยละของตัวบ่งชี้ที่ 1-5 ที่ผ่าน [ถ้าผ่านทั้ง 5 ข้อจะเป็นร้อยละ 100] 100
[4] จำนวนตัวบ่งชี้ที่ดำเนินการผ่านรวม 13
[5] ร้อยละของตัวบ่งชี้ทั้งหมดที่ผ่าน 100.00
*หมายเหตุการกำหนดเงื่อนไขเกณฑ์การประเมิน
ถ้า [3] น้อยกว่าร้อยละ 100 ผลการดำเนินงานที่ระบุไว้ในแต่ละปีมีค่าคะแนนเท่ากับ 0.00
ถ้า [5] มีการดำเนินงานน้อยกว่า ร้อยละ 80 ของตัวบ่งชี้ผลการดำเนินงานที่ระบุไว้ในแต่ละปีมีค่าคะแนนเท่ากับ 0.00
ถ้า [5] มีการดำเนินงานร้อยละ 80 ของตัวบ่งชี้ผลการดำเนินงานที่ระบุไว้ในแต่ละปีมีค่าคะแนนเท่ากับ 3.50
ถ้า [5] มีการดำเนินงานร้อยละ 80.01 - 89.99 ของตัวบ่งชี้ผลการดำเนินงานที่ระบุไว้ในแต่ละปีมีค่าคะแนนเท่ากับ 4.00
ถ้า [5] มีการดำเนินงานร้อยละ 90.00 -94.99 ของตัวบ่งชี้ผลการดำเนินงานที่ระบุไว้ในแต่ละปีมีค่าคะแนนเท่ากับ 4.50
ถ้า [5] มีการดำเนินงานร้อยละ 95.00 -99.99 ของตัวบ่งชี้ผลการดำเนินงานที่ระบุไว้ในแต่ละปีมีค่าคะแนนเท่ากับ 4.75
ถ้า [5] มีการดำเนินงานร้อยละ 100 ของตัวบ่งชี้ผลการดำเนินงานที่ระบุไว้ในแต่ละปีมีค่าคะแนนเท่ากับ 5.00
ผลการประเมิน เฉลี่ยองค์ประกอบที่ 5 (4 ตัวบ่งชี้) คะแนนที่ได้ 3.50 คะแนน

องค์ประกอบที่ 6 สิ่งสนับสนุนการเรียนรู้

[ตัวบ่งชี้ 6.1] สิ่งสนับสนุนการเรียนรู้

คะแนนที่ได้ 3
ระบุเหตุผลที่ได้ 4 หรือ 5 คะแนน:
ประเด็นที่เกี่ยวข้อง
ระบบการดำเนินงานของภาควิชา/คณะ/สถาบัน โดยมีส่วนร่วมของอาจารย์ผู้รับผิดชอบหลักสูตร เพื่อให้มีสิ่งสนับสนุนการเรียนรู้ และสิ่งอำนวยความสะดวกที่เอื้อต่อการเรียนรู้ในยุคดิจิทัล
ข้อคิดเห็นเบื้องต้น / ขอข้อมูลเพิ่มเติม:
ระบุข้อคิดเห็นที่เป็นจุดเด่นและแนวทางเสริม
ผศ.ไพลิน
  • มีการร่วมมือกับผู้ประกอบการภายนอก ในการสนับสนุนสิ่งสนับสนุนการเรียนรู้ เปิดโอกาสให้นักศึกษาได้ทำงานด้วยอุปกรณ์ที่ดี มีประสบการณ์ จนนำไปสู่รางวัลประกวดระดับชาติ
แนวทางการส่งเสริม - ขยายความร่วมมือกับผู้ประกอบเพื่อให้สามารถเข้าถึงรายวิชาที่หลากหลายมากขึ้น การสนับสนุนจากผู้ประกอบการ หากนำมาใช้ได้กับหลายๆรายวิชาก็จะเป็นประโยชน์ที่มากขึ้นไปอีก
ระบุข้อคิดเห็นที่เป็นจุดที่ควรพัฒนาและแนวทางปรับปรุง
-
จำนวนสิ่งสนับสนุนการเรียนรู้และสิ่งอำนวยความสะดวกที่เอื้อต่อการเรียนรู้ในยุคดิจิทัลที่เพียงพอและเหมาะสมต่อการจัดการเรียนการสอน
ข้อคิดเห็นเบื้องต้น / ขอข้อมูลเพิ่มเติม:
ระบุข้อคิดเห็นที่เป็นจุดเด่นและแนวทางเสริม
ผศ.ไพลิน
  • หลักสูตรมีความพร้อมในการจัดห้องปฏิบัติการและซอฟท์แวร์ที่ใช้ในการเรียนรู้ และมีผลการประเมินความพึงพอใจที่ดี
ระบุข้อคิดเห็นที่เป็นจุดที่ควรพัฒนาและแนวทางปรับปรุง
ผศ.ไพลิน
  • นอกจากการรายงานผลการดำเนินการแล้ว หลักสูตรควรรายงานปัญหาที่เกิดขึ้นในปีการศึกษา 2566 และนำเสนอการปรับปรุงพัฒนาที่เพิ่มและก้าวหน้าขึ้น ในปีการศึกษา 2567 และการแก้ไขในปี 2567 เป็นไปได้ตามเป้าหมายหรือไม่ รวมไปถึงการวางแผนการพัฒนาด้านสื่อสนับสนุนการเรียนรู้ในปีการศึกษาต่อไปในอนาคต
กระบวนการปรับปรุงตามผลการประเมินความพึงพอใจของนักศึกษาและอาจารย์ต่อสิ่งสนับสนุนการเรียนรู้ และสิ่งอำนวยความสะดวกที่เอื้อต่อการเรียนรู้ในยุคดิจิทัล
ข้อคิดเห็นเบื้องต้น / ขอข้อมูลเพิ่มเติม:
ระบุข้อคิดเห็นที่เป็นจุดเด่นและแนวทางเสริม
-
ระบุข้อคิดเห็นที่เป็นจุดที่ควรพัฒนาและแนวทางปรับปรุง
ดร.วัชรินทร์
  • สัญญานอินเตอร์เน็ตใช้งานได้ดี = 1.40
ผศ.ไพลิน
  1. ในหน้า 216 ผลคะแนนในตารางการสำรวจความพึงพอใจของนักศึกษา กับการสรุปประเด็นหัวข้อที่มีคะแนนสูงสุดและต่ำสุด ไม่ตรงกัน
  2. การรายงานเรื่องระบบอินเตอร์เน็ตในช่วงแรก (หน้า209) รายงานไว้ว่าอินเตอร์เน็ตมีระบบที่ดี มีความเร็วและ ไม่หลุดง่าย มีสัญญาณเพียงพอ แต่จากแบบสำรวจทั้งจากนักศึกษาและอาจารย์รายงานในข้อ สัญญาณอินเตอร์เน็ต ไว้เป็นคะแนนน้อยที่สุด จุดนี้อาจมีความไม่สอดคล้องกัน หลักสูตรอาจลองตรวจสอบอีกครั้งเพื่อเป็นประเด็นพัฒนาในอนาคตได้
ให้เพิ่มเติมรายการหลักฐานดังนี้ (ถ้ามี)
ข้อนี้หลักสูตรไม่ได้ระบุคะแนนประเมินตนเองมา
 
ผลการประเมิน เฉลี่ยองค์ประกอบที่ 6 (1 ตัวบ่งชี้) คะแนนที่ได้ 3.00 คะแนน

รายงานผลการวิเคราะห์จุดเด่น/จุดแข็ง แนวทางเสริม จุดที่ควรพัฒนา และแนวทางปรับปรุง

จุดเด่นและแนวทางเสริม

  1. อาจารย์ผู้รับผิดชอบหลักสูตรมีคุณภาพสูง ทั้งด้านคุณวุฒิ และตำแหน่งทางวิชาการ (อาจารย์ผู้รับผิดชอบหลักสูตรทุกคนดำรงตำแหน่งทางวิชาการ) รวมทั้งมีประสบการณ์ในภาคอุตสาหกรรม
  2. มีการสร้างการมีส่วนร่วมของผู้ประกอบการ ทั้งการจัดการเรียนการสอน และการรับฟังความคิดเห็นเพื่อการปรับปรุงหลักสูตรและรายวิชา
  3. มีการพัฒนานักศึกษาผ่านโครงการ/กิจกรรม/รายวิชาที่หลากหลาย บูรณาการเข้ากับการวิจัย การบริการวิชาการ และการทำนุบำรุงศิลปะวัฒนธรรม

จุดที่ควรพัฒนาและแนวทางปรับปรุง

  1. วิเคราะห์สภาพปัญหาและสาเหตุของการไม่สำเร็จการการศึกษาตามระยะเวลาที่กำหนดไว้ในหลักสูตรเพื่อดำเนินการในประเด็นดังกล่าว
  2. พัฒนาด้านอัตราการคงอยู่ของนักศึกษาในหลักสูตร ผ่านกิจกรรมการเตรียมความพร้อม และการพัฒนานักศึกษา
  3. หลักสูตรมีการรับเข้าของนักศึกษาที่ลดลง ซึ่งมีผลกระทบกับหลักสูตรอื่นๆเช่นกัน การศึกษาวิเคราะห์ให้เห็นปัญหาที่แท้จริง และการเพิ่มการประชาสัมพันธ์กิจกรรมที่น่าสนใจจำนวนมาก และผลงานที่มีคุณภาพของนักศึกษารุ่นพี่ น่าจะมีส่วนช่วยพัฒนาปัญหาด้านนี้ได้
  4. หลักสูตรควรมีรายงานถึงกระบวนการในการพัฒนาอย่างชัดเจน ในหลายหัวข้อ อันจะทำให้เห็นการปรับปรุงที่เป็นรูปธรรม โดยนำเสนอให้เห็นถึง กลไก การวางแผนและการดำเนินงาน การวิเคราะห์ปัญหาที่เกิดขึ้น นำไปสู่การปรับปรุงพัฒนาระบบกลไก การวางแผนและการดำเนินงานในปีต่อมาอย่างไร มีการเปรียบเทียบระหว่างปีการศึกษา ให้เห็นการเปลี่ยนแปลงที่ชัดเจน
  5. หลักสูตรควรมีการดำเนินการทำความร่วมมือกับผู้ประกอบการภายนอก สถาบัน องค์กรหรือ หน่วยงานต่างๆ มากยิ่งขึ้นอีก ซึ่งอาจวางเป็นแผนในการปรับปรุงหลักสูตรต่อไปที่ชัดเจนมากขึ้น และเปิดโอกาสให้นักศึกษาได้มีส่วนในการทำงานจริงมากขึ้น

สรุปผลการดำเนินงานตามตัวบ่งชี้

ตัวบ่งชี้คุณภาพ ผลดำเนินการ
กรรมการ
1.1 การบริหารจัดการหลักสูตรตามเกณฑ์มาตรฐานหลักสูตรที่กำหนดโดยสกอ. ผ่าน
2.1 คุณภาพบัณฑิตตามกรอบมาตรฐานคุณวุฒิระดับอุดมศึกษาแห่งชาติ และด้านผลลัพธ์ผู้เรียนตามมาตรฐานการอุดมศึกษา พ.ศ.2561 4.34
2.2 ร้อยละของบัณฑิตปริญญาตรีที่ได้งานทำหรือประกอบอาชีพอิสระภายใน 1 ปี 4.23
3.1 การรับนักศึกษา 3.00
3.2 การส่งเสริมและพัฒนานักศึกษา 3.00
3.3 ผลที่เกิดกับนักศึกษา 2.00
4.1 การบริหารและพัฒนาอาจารย์ 3.00
4.2 คุณภาพอาจารย์ 5.00
4.3 ผลที่เกิดกับอาจารย์ 4.00
5.1 สาระของรายวิชาในหลักสูตร 3.00
5.2 การวางระบบผู้สอนและกระบวนการจัดการเรียนการสอน 3.00
5.3 การประเมินผู้เรียน 3.00
5.4 ผลการดำเนินงานหลักสูตรตามกรอบมาตรฐานคุณวุฒิระดับอุดมศึกษาแห่งชาติ 5.00
6.1 สิ่งสนับสนุนการเรียนรู้ 3.00
ผลการประเมินเฉลี่ยรวม [13 ตัวบ่งชี้] 3.51

การวิเคราะห์คุณภาพการศึกษาภายใน ของคณะกรรมการประเมิน ฯ

องค์ประกอบ ตัวบ่งชี้ I P O คะแนนเฉลี่ย ผลการประเมิน
1 ผ่านการประเมิน หลักสูตรได้มาตรฐาน
2 2 - - 4.29 4.29 ระดับคุณภาพดีมาก
3 3 2.67 - - 2.67 ระดับคุณภาพปานกลาง
4 3 4.00 - - 4.00 ระดับคุณภาพดี
5 4 3.00 3.67 - 3.50 ระดับคุณภาพดี
6 1 - 3.00 - 3.00 ระดับคุณภาพปานกลาง
ผลการประเมิน 3.29 3.50 4.29 3.51 ระดับคุณภาพดี
ระดับคุณภาพ ระดับคุณภาพดี ระดับคุณภาพดี ระดับคุณภาพดีมาก