วันที่ประเมิน: 3 สิงหาคม 2566, 09:30น.
เกณฑ์การประเมิน | ผลการประเมิน |
---|---|
1. จำนวนอาจารย์ผู้รับผิดชอบหลักสูตร |
|
ข้อคิดเห็นเบื้องต้น/ ขอข้อมูลเพิ่มเติม | |
|
|
ข้อคิดเห็น
มีรายชื่ออาจารย์ผู้รับผิดชอบ 5 คน เป็นไปตามเกณฑ์ที่กำหนดไว้ |
|
ให้เพิ่มเติมรายการหลักฐานดังนี้ (ถ้ามี)
|
เกณฑ์การประเมิน | ผลการประเมิน |
---|---|
2. คุณสมบัติอาจารย์ผู้รับผิดชอบหลักสูตร |
|
ข้อคิดเห็นเบื้องต้น/ ขอข้อมูลเพิ่มเติม | |
|
|
ข้อคิดเห็น
มีการให้รายละเอียดคุณสมบัติของอาจารย์ผู้รับผิดชอบหลักสูตรครบทั้ง 5 คน ตามเกณฑ์ที่ได้กำหนดไว้ครบถ้วน |
|
ให้เพิ่มเติมรายการหลักฐานดังนี้ (ถ้ามี)
- |
|
เกณฑ์การประเมิน | ผลการประเมิน |
[สำหรับประเภทวิชาชีพ/ปฏิบัติการ] อาจารย์ผู้รับผิดชอบหลักสูตร จำนวน 2 ใน 5 คน ต้องมีประสบการณ์ในด้านการปฏิบัติการ |
|
ระบุข้อคิดเห็น
|
|
ให้เพิ่มเติมรายการหลักฐานดังนี้ (ถ้ามี)
|
เกณฑ์การประเมิน | ผลการประเมิน |
---|---|
3. คุณสมบัติอาจารย์ประจำหลักสูตร |
|
ข้อคิดเห็นเบื้องต้น/ ขอข้อมูลเพิ่มเติม | |
|
|
ข้อคิดเห็น
มีการให้รายละเอียดคุณสมบัติของอาจารย์ประจำหลักสูตร ตามเกณฑ์ที่ได้กำหนดไว้ครบถ้วน |
|
ให้เพิ่มเติมรายการหลักฐานดังนี้ (ถ้ามี)
|
เกณฑ์การประเมิน | ผลการประเมิน |
---|---|
4. คุณสมบัติอาจารย์ผู้สอน ที่เป็นอาจารย์ประจำ |
|
ข้อคิดเห็นเบื้องต้น/ ขอข้อมูลเพิ่มเติม | |
|
|
ข้อคิดเห็น
- |
|
ให้เพิ่มเติมรายการหลักฐานดังนี้ (ถ้ามี)
|
|
คุณสมบัติของอาจารย์ผู้สอน ที่เป็นอาจารย์พิเศษ |
|
ข้อคิดเห็น
|
|
ให้เพิ่มเติมรายการหลักฐานดังนี้ (ถ้ามี)
|
เกณฑ์การประเมิน | ผลการประเมิน |
---|---|
10. การปรับปรุงหลักสูตรตามกรอบระยะเวลาที่กำหนด |
|
ข้อคิดเห็นเบื้องต้น/ ขอข้อมูลเพิ่มเติม | |
ข้อคิดเห็น
มีการปรับปรุงหลักสูตรตามกรอบระยะเวลาที่กำหนด |
|
ให้เพิ่มเติมรายการหลักฐานดังนี้ (ถ้ามี)
|
ผลการประเมินจากผลการดำเนินงาน ตัวบ่งชี้ 1.1 |
---|
|
หมายเหตุ : *
(1) จำนวนบัณฑิตทั้งหมด หมายถึง ผู้รับปริญญา ในปีการศึกษา 2564 ประกอบด้วย บัณฑิตที่จบภาคการศึกษา 1/2564 , 2/2564 และ S/2565 [ปีต้องอัพเดตตามปีการศึกษาที่ประเมินย้อนหลัง 1 ปี]
(2) จำนวนบัณฑิตที่รับการประเมินจากผู้ใช้บัณฑิตต้องไม่น้อยกว่าร้อยละ 20 ของจำนวนบัณฑิตที่สำเร็จการศึกษาตาม (ข้อ1)
ข้อมูลพื้นฐาน | ผลการประเมิน | |
---|---|---|
จำนวนยืนยัน | กรรมการ | |
จำนวนบัณฑิตทั้งหมด | 13 | 4.51 |
จำนวนบัณฑิตที่ได้รับการประเมินทั้งหมด | 5 | |
คะแนนเฉลี่ยรวมคุณภาพบัณฑิตตามกรอบมาตรฐานคุณวุฒิระดับอุดมศึกษาแห่งชาติ และด้านผลลัพธ์ผู้เรียนตามมาตรฐานการอุดมศึกษา พ.ศ. 2561 | 4.51 | |
ข้อคิดเห็นเบื้องต้น / ขอข้อมูลเพิ่มเติม:
ระบุข้อคิดเห็นที่เป็นจุดเด่นและแนวทางเสริม
การวิเคราะห์ความพึงพอใจต่อผลลัพธ์การเรียนรู้ 5 ด้าน พบว่า มีความพึงพอใจในระดับดีมากทุกด้านด้านความรู้และทักษะทางปัญญามีคะแนนต่ำกว่าด้านอื่น คะแนนด้านความรู้ในสาขาวิชาอื่นที่เกี่ยวข้องซึ่งสามารถนำมาประยุกต์ใช้ได้ในอุตสาหกรรมอาหาร และ ความสามารถศึกษาวิเคราะห์ปัญหาและเสนอแนวทางการแก้ไขได้อย่างสร้างสรรค์ ความพึงพอใจต่อ ผลลัพธ์ผู้เรียน 3 ด้านพบว่า ผู้ใช้บัณฑิตมีความพึงพอใจอยู่ในระดับดีมากทุกด้าน ด้านที่มีคะแนนน้อยกว่าด้านอื่นคือ ผู้ร่วมสร้างนวัตกรรม ซึ่งสอดคล้องกับผลประเมินผลลัพธ์การเรียนรู้ในด้านทักษะทางปัญญา แนวทางเสริม 1. การจัดให้มีเนื้อหาการวิเคราะห์-แก้ไขปัญหาการทำงานในรายวิชาที่เกี่ยวข้อง 2. การเรียนแบบ problem-based หรือ project-based ร่วมกันในหลายรายวิชาที่เป็นวิชาชีพในแต่ละภาคการศึกษาในรูปแบบ module ตั้งแต่ชั้นปีที่ 2 เป็นต้นไป ร่วมกับการจัดกิจกรรมพัฒนานักศึกษานอกชั้นเรียนเพื่อให้นักศึกษาได้มองเห็นความเชื่อมโยงของรายวิชาที่เกี่ยวเนื่องกันและการประยุกต์ใช้ในสถานการณ์จริง ระบุข้อคิดเห็นที่เป็นจุดที่ควรพัฒนาและแนวทางปรับปรุง
- |
||
ให้เพิ่มเติมรายการหลักฐานดังนี้ (ถ้ามี)
|
หมายเหตุ : *
(1) จำนวนบัณฑิตทั้งหมด จะต้องตรงกับตาราง ตัวบ่งชี้ 2.1
(2) จำนวนบัณฑิตที่ตอบแบบสำรวจจะต้องไม่น้อยกว่าร้อยละ 70 ของบัณฑิตที่สำเร็จการศึกษา
ข้อมูลพื้นฐาน | ผลการประเมิน | |
---|---|---|
จำนวนยืนยัน | กรรมการ | |
จำนวนบัณฑิตทั้งหมด | 13 | 5.00 |
จำนวนบัณฑิตที่ตอบแบบสำรวจ | 10 | |
จำนวนบัณฑิตที่ได้งานทำหลังสำเร็จการศึกษา [มีงานทำในองค์กร] | 6 | |
จำนวนบัณฑิตที่ได้งานทำหลังสำเร็จการศึกษา [ประกอบอาชีพอิสระ] | 3 | |
จำนวนบัณฑิตที่ได้งานทำหลังสำเร็จการศึกษา [ประกอบกิจการส่วนตัว/ธุรกิจครอบครัว] | 0 | |
จำนวนบัณฑิตที่ไม่ได้งานทำ | 0 | |
จำนวนบัณฑิตที่ศึกษาต่อ | 1 | |
จำนวนบัณฑิตที่อุปสมบท | 0 | |
จำนวนบัณฑิตที่เกณฑ์ทหาร | 0 | |
จำนวนผู้สำเร็จการศึกษาที่มีงานทำก่อนเข้าศึกษา | 0 | |
ร้อยละที่ได้ | 100.00 | |
ผลลัพธ์ที่ได้ | 5.00 | |
ข้อคิดเห็นเบื้องต้น / ขอข้อมูลเพิ่มเติม:
ระบุข้อคิดเห็นที่เป็นจุดเด่นและแนวทางเสริม
1. บัณฑิตที่สำเร็จการศึกษาในปีการศึกษา 2564 จำนวน 13 คน มีบัณฑิตตอบแบบสำรวจ 10 คน (ร้อยละ 77) พบว่า ทุกคนได้งานทำ (รวมประกอบอาชีพ อิสระและประกอบกิจการส่วนตัว) หรือเรียนต่อ2. ตลาดแรงงาน ยังคงรองรับบัณฑิตที่จบจากหลักสูตรได้หรือบัณฑิตที่จบมีคุณสมบัติตรงตามที่ตลาดแรงงานต้องการ ระบุข้อคิดเห็นที่เป็นจุดที่ควรพัฒนาและแนวทางปรับปรุง
- |
||
ให้เพิ่มเติมรายการหลักฐานดังนี้ (ถ้ามี)
|
ประเด็นที่เกี่ยวข้อง |
---|
การรับนักศึกษา:
ระบุข้อคิดเห็นที่เป็นจุดเด่นและแนวทางเสริม
หลักสูตรมีการดำเนินงานด้านการรับนักศึกษา มีการประชาสัมพันธ์กิจกรรมต่างๆ ของหลักสูตรผ่านช่องทางต่างๆ หลายช่องทาง นำเสนอจุดเด่นและจุดต่างของหลักสูตร ผลการรับนักศึกษามีแนวโน้มเพิ่มขึ้น ดังนี้1. นักศึกษาชั้นปีที่ 1 สามารถสร้างผลิตภัณฑ์ชนิดใหม่ได้จนสำเร็จ จนเข้าสู่ระบบการผลิตที่เป็นโรงงานอุตสาหกรรมอาหารจำลองได้เป็นผลิตภัณฑ์สำเร็จรูปและจำหน่ายจนมีผลกำไรชัดเจน 2. นักศึกษามีทักษะปฏิบัติในการแปรรูปอาหาร มีทักษะการใช้เครื่องมือ มีความคุ้นเคยทำให้มีทักษะและมีความมั่นใจต่อการใช้สถานที่และอุปกรณ์ภายในโรงงานต้นแบบฯ 3. นักศึกษาเข้าใจลักษณะการทำงานของวิชาชีพตนเองในอนาคต ทำให้เห็นภาพรวมและเข้าใจความสำคัญของรายวิชาในหลักสูตรที่จะได้เรียนในชั้นปีที่สูงขึ้น และมีความสัมพันธ์ที่ดีกับรุ่นพี่ชั้นปีที่ 2 แนวทางเสริม ควรเน้นเรื่อง อาหารอนาคต ซึ่งน่าจะดึงดูดความสนใจให้มีนักศึกษาแรกเข้าเพิ่มขึ้น ระบุข้อคิดเห็นที่เป็นจุดที่ควรพัฒนาและแนวทางปรับปรุง
ควรมีการดำเนินการอย่างต่อเนื่องเพื่อให้มีจำนวนนักศึกษาเพิ่มมากขึ้น |
การเตรียมความพร้อมนักศึกษาใหม่:
ระบุข้อคิดเห็นที่เป็นจุดเด่นและแนวทางเสริม
มีกิจกกรรมเตรียมความพร้อมที่มีการปรับลักษณะกิจกรรมจากปีที่ผ่านมา มีการทำงานร่วมกันระหว่างชั้นปี 1 กับชั้นปีที่ 2 สามารถทำให้นักศึกษาชั้นปีที่ 1 สร้างผลิตภัณฑ์ชนิดใหม่ได้จนสำเร็จซึ่งนับว่า รวดเร็วมาก ระบุข้อคิดเห็นที่เป็นจุดที่ควรพัฒนาและแนวทางปรับปรุง
1.เน้นกิจกรรม Homeroom ที่สร้างผลลัพธ์ที่ดีต่อไป2.สร้างสรรค์กิจกรรมใหม่ ๆ เพื่อสร้างความสนใจแก่นักเรียนให้เข้ามาศึกษาต่อเพิ่มมากขึ้้น 3.ลักษณะกิจกรรมเตรียมความพร้อมที่ทางหลักสูตรสร้างผลลัพธ์ผู้เรียนในด้าน Learner Person และ Innovative Co-Creator (หน้า24) ในปีต่อไปควรสร้างผลลัพธ์ด้าน Active Citizen ด้วย |
ให้เพิ่มเติมรายการหลักฐานดังนี้ (ถ้ามี)
|
ประเด็นที่เกี่ยวข้อง |
---|
การควบคุมการดูแลการให้คำปรึกษาวิชาการและแนะแนวแก่นักศึกษาปริญญาตรี:
ระบุข้อคิดเห็นที่เป็นจุดเด่นและแนวทางเสริม
หลักสูตรมีระบบและกลไกในการให้คำปรึกษาแก่นักศึกษาปริญญาตรี และมีการปรับปรุงการดำเนินงานโดยกำหนดอาจารย์ที่ปรึกษาให้ตรงกับหลักสูตร และมีช่องทางการให้คำปรึกษาหลากหลาย รวมถึงการใช้สื่อโซเซียลระบุข้อคิดเห็นที่เป็นจุดที่ควรพัฒนาและแนวทางปรับปรุง
หัวข้อนี้หากเขียนแยกเป็น 2 ประเด็นจะทำให้ชัดเจนมากยิ่งขึ้น คือ การควบคุมดูแลให้คำปรึกษาวิชาการ และแนะแนวการใช้ชีวิตในมหาวิทยาลัย |
การพัฒนาศักยภาพนักศึกษาและการเสริมสร้างทักษะการเรียนรู้ในศตวรรษที่ 21:
ระบุข้อคิดเห็นที่เป็นจุดเด่นและแนวทางเสริม
หลักสูตรมีกิจกรรมที่หลากหลาย และแต่ละกิจกรรมมีการกำหนดทักษะการเรียนรู้ในศตวรรษที่ 21 แต่ละด้านไว้อย่างชัดเจน ระบุข้อคิดเห็นที่เป็นจุดที่ควรพัฒนาและแนวทางปรับปรุง
- |
การพัฒนาศักยภาพนักศึกษาในการส่งเสริมให้เกิดการสร้างผลงานวิจัย งานสร้างสรรค์และนวัตกรรมที่สามารถนำองค์ความรู้ไปใช้ประโยชน์ตอบสนองยุทธศาสตร์ชาติ:
ระบุข้อคิดเห็นที่เป็นจุดเด่นและแนวทางเสริม
หลักสูตรควรบูรณาการกับรายวิชาด้านการวิจัย และผลักดันผลงานวิจัยเพื่อแก้ปัญหาของสถานประกอบการอย่างเป็นรูปธรรมระบุข้อคิดเห็นที่เป็นจุดที่ควรพัฒนาและแนวทางปรับปรุง
- |
ให้เพิ่มเติมรายการหลักฐานดังนี้ (ถ้ามี)
|
ประเด็นที่เกี่ยวข้อง | |
---|---|
การคงอยู่ |
ร้อยละอัตราคงอยู่ ในปีการศึกษา 2563
ร้อยละ 80.65
ร้อยละอัตราคงอยู่ ในปีการศึกษา 2564
ร้อยละ 75.00
ร้อยละอัตราคงอยู่ ในปีการศึกษา 2565
ร้อยละ 92.31 |
ระบุข้อคิดเห็นที่เป็นจุดเด่นและแนวทางเสริม
มีข้อสังเกตว่า นักศึกษาที่เข้าปี 2562 และการคงอยู่ในปี 2565 คิดเป็นร้อยละ 92.31 ซึ่งถือว่า มีอัตราการคงอยู่สูง จึงน่าจะเป็นแนวทางที่จะนำไปบริหารหลักสูตรในปี 2566 ให้มีอัตราการคงอยู่สูงขึ้นเรื่อยๆ ระบุข้อคิดเห็นที่เป็นจุดที่ควรพัฒนาและแนวทางปรับปรุง
- |
|
การสำเร็จการศึกษา |
ร้อยละอัตราสำเร็จการศึกษา ในปีการศึกษา 2563
ร้อยละ 77.42
ร้อยละอัตราสำเร็จการศึกษา ในปีการศึกษา 2564
ร้อยละ 75.00
ร้อยละอัตราสำเร็จการศึกษา ในปีการศึกษา 2565
ร้อยละ 84.61 |
ระบุข้อคิดเห็นที่เป็นจุดเด่นและแนวทางเสริม
มีข้อสังเกตว่า นักศึกษาที่เข้าปี 2562 และสำเร็จการศึกษาภายในปี 2565 คิดเป็นร้อยละ 84.61 ซึ่งถือว่า มีอัตราการสำเร็จสูง จึงน่าจะเป็นแนวทางที่จะนำไปบริหารหลักสูตรในปี 2566 ให้มีอัตราการสำเร็จสูงขึ้นเรื่อยๆ ระบุข้อคิดเห็นที่เป็นจุดที่ควรพัฒนาและแนวทางปรับปรุง
1. ควรมีการประชาสัมพันธ์หลักสูตรให้เป็นที่รู้จักเพิ่มมากขึ้น เพื่อเพิ่มจำนวนนักศึกษา2. แนะแนวการเรียนการสอนให้แก่นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 เพื่อให้เลือกเรียนเพิ่มมากขึ้น 3. ประสานงานกับสำนักรับนักศึกษามหาวิทยาลัยรังสิตเพื่อเพิ่มจำนวนนักศึกษา |
|
ความพึงพอใจและผลการจัดการข้อร้องเรียนของนักศึกษา |
ผลประเมินความพึงพอใจของนักศึกษาเฉลี่ย ปีการศึกษา 2563 ร้อยละ 4.35
ผลประเมินความพึงพอใจของนักศึกษาเฉลี่ย ปีการศึกษา 2564 ร้อยละ 4.37
ผลประเมินความพึงพอใจของนักศึกษาเฉลี่ย ปีการศึกษา 2565 ร้อยละ 4.58
|
ระบุข้อคิดเห็นที่เป็นจุดเด่นและแนวทางเสริม
มีการทำงานวิจัยเพิ่มมากขึ้น นักศึกษาเมื่อสำเร็จการศึกษามีงานทำทั้งองค์กรและอิสระได้ทั้งหมด ระบุข้อคิดเห็นที่เป็นจุดที่ควรพัฒนาและแนวทางปรับปรุง
หลักสูตรควรนำผลการประเมินที่ได้เฉลี่ยน้อยที่สุด คือ 4.35 ในด้านการพัฒนาศักยภาพและการสร้างเสริมทักษะการเรียนรู้ในศตวรรษที่ 21 มาร่วมกันหาแนวทางปรับปรุงกระบวนการในปีต่อไป ซึ่งอาจปรับโครงการ/กิจกรรม ที่นักศึกษายังไม่สามารถพัฒนาตนเองในด้านนั้นๆได้ |
|
ให้เพิ่มเติมรายการหลักฐานดังนี้ (ถ้ามี)
|
|
ให้เพิ่มเติมรายการหลักฐานดังนี้ (ถ้ามี)
|
ประเด็นที่เกี่ยวข้อง |
---|
ระบบการรับและแต่งตั้งอาจารย์ผู้รับผิดชอบหลักสูตร:
ระบุข้อคิดเห็นที่เป็นจุดเด่นและแนวทางเสริม
หลักสูตรฯ มีการดำเนินการเพื่อให้มีความสอดคล้องกับเกณฑ์มาตรฐานหลักสูตรและแผนงานด้านอัตรากำลังระบุข้อคิดเห็นที่เป็นจุดที่ควรพัฒนาและแนวทางปรับปรุง
ในปีการศึกษา 2565 อาจารย์สามารถพัฒนาองค์ความรู้ด้วยการมีผลงานการพัฒนาผลิตภัณฑ์อาหารอนาคต 7 ชิ้น มี 1 ชิ้นที่ได้รับรางวัลชนะเลิศอันดับ 2 กลุ่มผลิตภัณฑ์นวัตกรรมจากสินค้าเกษตรประเภทอาหารที่มีต้นแบบ |
ระบบการบริหารอาจารย์:
ระบุข้อคิดเห็นที่เป็นจุดเด่นและแนวทางเสริม
หลักสูตรได้มีการบริการภาระงานสอนของอาจารย์ให้มีภาระงานที่ใกล้เคียงกัน เพื่อไม่ให้เป็นภาระของอาจารย์ท่านใดท่านหนึ่ง มีการกำหนดผู้รับผิดชอบของโครงการกิจกรรมใว้ชัดเจน เป็นการบริหารอาจารย์ในหลักสูตร ระบุข้อคิดเห็นที่เป็นจุดที่ควรพัฒนาและแนวทางปรับปรุง
- |
ระบบการส่งเสริมและพัฒนาอาจารย์ให้มีคุณภาพทั้งด้านความรู้ ความสามารถในเนื้อหาวิชาที่รับผิดชอบ สามารถก้าวทันวิทยาการสมัยใหม่ มีความสามารถในการจัดการเรียนรู้ การวิจัย และการพัฒนาศาสตร์ในสาขาวิชาที่รับผิดชอบ:
ระบุข้อคิดเห็นที่เป็นจุดเด่นและแนวทางเสริม
เมื่อมีระบบการส่งเสริมและพัฒนาอาจารย์ให้มีคุณภาพที่ชัดเจนเป็นรูปธรรม ตลอดจนอาจารย์มีความเชี่ยวชาญด้านการวิจัย ส่งผลให้สร้างผลิตภัณฑ์ในเชิงนวัตกรรมที่ทันสมัยได้อย่างต่อเนื่อง ระบุข้อคิดเห็นที่เป็นจุดที่ควรพัฒนาและแนวทางปรับปรุง
- |
ให้เพิ่มเติมรายการหลักฐานดังนี้ (ถ้ามี)
|
ข้อมูลพื้นฐาน | ผลการประเมิน | |
---|---|---|
จำนวนยืนยัน | กรรมการ | |
[1] จำนวนอาจารย์ผู้รับผิดชอบหลักสูตรทั้งหมด | 5 | 5.00 |
[2] จำนวนอาจารย์ที่มีคุณวุฒิปริญญาเอก | 4 | |
[3] ร้อยละที่ได้ [2] X 100 / [1] | 80.00 | |
[4] ผลลัพธ์ที่ได้ [3] X 5 / 20 | 5.00 | |
ข้อคิดเห็นเบื้องต้น / ขอข้อมูลเพิ่มเติม:
ระบุข้อคิดเห็นที่เป็นจุดเด่นและแนวทางเสริม
- ระบุข้อคิดเห็นที่เป็นจุดที่ควรพัฒนาและแนวทางปรับปรุง
- |
ข้อมูลพื้นฐาน | ผลการประเมิน | |
---|---|---|
จำนวนยืนยัน | กรรมการ | |
[1] จำนวนอาจารย์ผู้รับผิดชอบหลักสูตรทั้งหมด | 5 | 5.00 |
[2] ไม่มีตำแหน่งทางวิชาการ [อาจารย์] | 2 | |
[3] ดำรงตำแหน่งผู้ช่วยศาสตราจารย์ | 2 | |
[4] ดำรงตำแหน่งรองศาสตราจารย์ | 1 | |
[5] ดำรงตำแหน่งศาสตราจารย์ | 0 | |
[6] ดำรงตำแหน่งทางวิชาการทั้งหมด [3] + [4] + [5] | 3 | |
[7] ร้อยละที่ได้ [6] X 100 / [1] | 60.00 | |
[8] ผลลัพธ์ที่ได้ [7] x 5 / 60 | 5.00 | |
ข้อคิดเห็นเบื้องต้น / ขอข้อมูลเพิ่มเติม:
ระบุข้อคิดเห็นที่เป็นจุดเด่นและแนวทางเสริม
- ระบุข้อคิดเห็นที่เป็นจุดที่ควรพัฒนาและแนวทางปรับปรุง
ส่งเสริมให้อาจารย์ที่ยังไม่มีตำแหน่งวิชาการเข้าสู่การดำรงตำแหน่งทางวิชาการ |
จำนวนผลงานทางวิชาการตามค่าถ่วงน้ำหนัก | |||||
---|---|---|---|---|---|
ค่าถ่วงน้ำหนัก | 0.20 | 0.40 | 0.60 | 0.80 | 1.00 |
จำนวนผลงาน (ชิ้น) | 0 | 1 | 0 | 0 | 1 |
จำนวนผลงานสร้างสรรค์ตามค่าถ่วงน้ำหนัก | |||||
---|---|---|---|---|---|
ค่าถ่วงน้ำหนัก | 0.20 | 0.40 | 0.60 | 0.80 | 1.00 |
จำนวนผลงาน (ชิ้น) | 0 | 0 | 0 | 0 | 0 |
ข้อมูลพื้นฐาน | ผลการประเมิน | |
---|---|---|
จำนวนยืนยัน | กรรมการ | |
[1] ผลรวมถ่วงน้ำหนักที่ได้ | 1.40 | 5.00 |
[2] จำนวนอาจารย์ผู้รับผิดชอบหลักสูตรทั้งหมด | 5 | |
[3] ร้อยละที่ได้ [1] X 100 / [2] | 28.00 | |
[4] ผลลัพธ์ที่ได้ [3] X 5 / 20 | 5.00 | |
ข้อคิดเห็นเบื้องต้น / ขอข้อมูลเพิ่มเติม:
ระบุข้อคิดเห็นที่เป็นจุดเด่นและแนวทางเสริม
- ระบุข้อคิดเห็นที่เป็นจุดที่ควรพัฒนาและแนวทางปรับปรุง
- |
รายการหลักฐาน ตัวบ่งชี้ 4.2 คุณภาพอาจารย์ |
---|
ให้เพิ่มเติมรายการหลักฐานดังนี้ (ถ้ามี)
|
ประเด็นที่เกี่ยวข้อง | |
---|---|
การคงอยู่ของอาจารย์ผู้รับผิดชอบหลักสูตร |
|
ระบุข้อคิดเห็นที่เป็นจุดเด่นและแนวทางเสริม
- ระบุข้อคิดเห็นที่เป็นจุดที่ควรพัฒนาและแนวทางปรับปรุง
- |
|
ความพึงพอใจของอาจารย์ผู้รับผิดชอบหลักสูตรที่มีต่อการบริหารหลักสูตร |
|
ระบุข้อคิดเห็นที่เป็นจุดเด่นและแนวทางเสริม
- ระบุข้อคิดเห็นที่เป็นจุดที่ควรพัฒนาและแนวทางปรับปรุง
ควรนำผลการประเมินที่ได้เข้าที่ประชุมในปีต่อไป ร่วมกันวิเคราะห์ และหาทางปรับแก้ไขให้ดีขึ้น |
|
ให้เพิ่มเติมรายการหลักฐานดังนี้ (ถ้ามี)
|
ประเด็นที่เกี่ยวข้อง |
---|
การออกแบบหลักสูตร และสาระรายวิชาในหลักสูตรที่ปรับให้เหมาะสมกับความต้องการของผู้เรียน มีหลักสูตรหรือรายวิชาที่เป็นความร่วมมือกับสถานประกอบการ |
ข้อคิดเห็นเบื้องต้น / ขอข้อมูลเพิ่มเติม:
ระบุข้อคิดเห็นที่เป็นจุดเด่นและแนวทางเสริม
1.หลักสูตรมีระบบและกลไกในการออกแบบหลักสูตร โดยใช้ข้อมูลจากผู้มีส่วนได้เสียในการปรับปรุงรายวิชาต่างๆ ของหลักสูตร ซึ่งสามารถตอบสนองความต้องการของนักศึกษา และสถานประกอบการ2.หลักสูตรมีการประเมินและมีความทันสมัยสอดคล้องกับอุตสาหกรรมอาหารในปัจจุบันและในอนาคต ระบุข้อคิดเห็นที่เป็นจุดที่ควรพัฒนาและแนวทางปรับปรุง
- |
การปรับปรุงหลักสูตรให้ทันสมัยตามความก้าวหน้าในศาสตร์สาขานั้นๆ และเชื่อมโยงกับการนำไปใช้ได้จริง |
ข้อคิดเห็นเบื้องต้น / ขอข้อมูลเพิ่มเติม:
ระบุข้อคิดเห็นที่เป็นจุดเด่นและแนวทางเสริม
1.หลักสูตรมีระบบและกลไกในการปรับปรุงให้มีความทันสมัยโดยมีการปรับอย่างเป็นรูปธรรมจำนวน 5 รายวิชา2.มีการปรับหลักสูตรใช้ได้จริงในปัจจุบันและมีการพัฒนาหลักสูตรเพื่ออนาคต ระบุข้อคิดเห็นที่เป็นจุดที่ควรพัฒนาและแนวทางปรับปรุง
- |
มีการกำหนดผลลัพธ์การเรียนรู้ตามกรอบมาตรฐานคุณวุฒิที่ครอบคลุมผลลัพธ์ผู้เรียนทั้ง 3 ด้าน (Learner Person, Innovative Co-Creator, Active Citizen) ตามวิสัยทัศน์และจุดเน้นของหลักสูตร |
ข้อคิดเห็นเบื้องต้น / ขอข้อมูลเพิ่มเติม:
ระบุข้อคิดเห็นที่เป็นจุดเด่นและแนวทางเสริม
1. หลักสูตรได้นำผลลัพธ์ผู้เรียนทั้ง 3 ด้าน มาปรับใช้กับผลลัพธ์การเรียนรู้ 5 ด้านที่กำหนดเอาไว้แล้ว2. มีความสามารถในการดำเนินการ mapping ความสัมพันธ์ระหว่างผลลัพธ์การเรียนรู้และผลลัพธ์ผู้เรียนได้ครบทุกประเด็น 3. ในปีการศึกษา 2565 มีการปรับปรุงผลลัพธ์การเรียนรู้เมื่อสิ้นสุดแต่ละภาคการศึกษาใหม่ ให้ตอบสนองต่อการจัดการเรียนการสอนแบบบูรณาการในลักษณะ module ที่ได้ดำเนินการไปแล้ว เช่น ในภาคการศึกษาที่ 2 ชั้นปีที่ 3 ที่กำหนดเป็นโมดูลอุตสาหกรรมการแปรรูปอาหาร จะเน้นผลลัพธ์ผู้เรียนใน ด้าน co-creator เป็นหลักร่วมกับด้าน learner person ทั้งนี้จะประเมินจากชิ้นงานที่นักศึกษาได้ทำส่งเมื่อสิ้นสุดแต่ละภาคการศึกษาที่มีการสอนในลักษณะ module ระบุข้อคิดเห็นที่เป็นจุดที่ควรพัฒนาและแนวทางปรับปรุง
- |
ให้เพิ่มเติมรายการหลักฐานดังนี้ (ถ้ามี)
|
ประเด็นที่เกี่ยวข้อง | ||
---|---|---|
การกำหนดผู้สอน | ||
ข้อคิดเห็นเบื้องต้น / ขอข้อมูลเพิ่มเติม:
ระบุข้อคิดเห็นที่เป็นจุดเด่นและแนวทางเสริม
หลักสูตรมีการกำนดผู้สอนตามความรู้ความสามารถ ประสบการณ์ และปรับให้ภาระงานของอาจารย์ใกล้เคียงกันระบุข้อคิดเห็นที่เป็นจุดที่ควรพัฒนาและแนวทางปรับปรุง
- |
||
การกำกับ ติดตาม และตรวจสอบการจัดทำแผนการเรียนรู้ (มคอ.3 และ มคอ.4) และการจัดการเรียนการสอน | ||
ข้อคิดเห็นเบื้องต้น / ขอข้อมูลเพิ่มเติม:
ระบุข้อคิดเห็นที่เป็นจุดเด่นและแนวทางเสริม
1.หลักสูตรมีการติดตามการจัดทำแผนการเรียนรู้ มคอ. 3-4 และวิเคราะห์แผนการเรียนเพื่อแก้ปัญหานักศึกษาไม่สามารถบูรณาการความรู้ หลักสูตรจึงปรับการจัดการเรียนการสอนเป็นแบบโมดูล2. อาจารย์ผู้สอนมีการหารือกันในกลุ่มวิชาทั้ง 6 กลุ่ม โดยมีหัวหน้าสาขาเข้าร่วมก่อนเปิดภาคการศึกษา เพื่อให้ มคอ.3 หรือ มคอ.4 มีความทันสมัยโดยเฉพาะด้านเนื้อหาที่มีการปรับเปลี่ยนไปในแต่ละปีการศึกษา นอกจากนี้ยังมีการปรับกลยุทธ์การสอน กิจกรรมในและนอกห้องเรียน และการประเมินผล โดยให้สอดคล้องกับแผนของหลักสูตรในภาพรวม 3. หัวหน้าสาขากำกับ ติดตามและตรวจสอบการจัดทำ มคอ.3 หรือ มคอ.4 โดยอาจารย์ผู้สอนจัดทำ มคอ. 3 มคอ.4 ให้เสร็จสิ้นก่อนเปิดภาคการศึกษา ส่งให้หัวหน้าสาขาเพื่อตรวจสอบความถูกต้อง หัวหน้าสาขาส่งให้กับคณบดีเพื่อตรวจทานอีกครั้งก่อนเก็บรวบรวมไว้ที่คณะ เลขานุการคณะอัพโหลดเข้าสู่ระบบของสำนักงานมาตรฐานวิชาการก่อนเปิดภาคการศึกษา 4. หลักสูตรผลักดันให้ระบบการเรียนออนไลน์ เช่น Google Classroom เป็นเครื่องมือในการแจก มคอ.3 หรือ มคอ.4 เพื่อลดการใช้กระดาษ 5. หลักสูตรมีการประชุมในระหว่างภาคการศึกษาเพื่อกำกับติดตามให้อาจารย์ดำเนินการสอนตามแผนที่ ระบุไว้ใน มคอ.3 และ มคอ.4 6. การจัดการเรียนการสอน หลักสูตรมีการกำกับให้การจัดการเรียนการสอนเป็นมาตรฐานเดียวกันผ่านการประชุมเพื่อทำความเข้าใจก่อนเปิดภาคการศึกษา มีรูปแบบการสอนที่หลากหลาย ขึ้นกับสถานการณ์ที่เหมาะสม โดยสามารถสอนออนไลน์ได้ ระบุข้อคิดเห็นที่เป็นจุดที่ควรพัฒนาและแนวทางปรับปรุง
- |
||
การจัดการเรียนการสอนในระดับปริญญาตรีที่มีการบูรณาการกับการวิจัย การบริการวิชาการทางสังคม และการทำนุบำรุงศิลปวัฒนธรรมและความเป็นไทย | ||
ข้อคิดเห็นเบื้องต้น / ขอข้อมูลเพิ่มเติม:
ระบุข้อคิดเห็นที่เป็นจุดเด่นและแนวทางเสริม
1.หลักสูตรมีการบูรณาการการวิจัย และการบริการวิชาการ โดยผ่านรายวิชาของหลักสูตร 2.ในปีการศึกษา 2565 หลักสูตรมีการบูรณาการการเรียนการสอนกับการวิจัย โดย อ.ดร.ณัฐ เทพหัตถี ในรายวิชา FTH 352 การประกันคุณภาพอาหาร ได้นำวิธีวัดคุณภาพทางกายภาพของผลิตภัณฑ์ขนมขบเคี้ยว จากงานวิจัยมาใช้ในการสอนปฏิบัติการ และรายวิชา FTH 464 เทคโนโลยีเนื้อและสัตว์ปีก ได้นำเทคนิคการแปรรูปผลิตภัณฑ์เนื้อสัตว์จากงานวิจัยมาใช้ในการสอนปฏิบัติการเช่นกัน ระบุข้อคิดเห็นที่เป็นจุดที่ควรพัฒนาและแนวทางปรับปรุง
- |
||
ให้เพิ่มเติมรายการหลักฐานดังนี้ (ถ้ามี)
|
ประเด็นที่เกี่ยวข้อง | ||
---|---|---|
การประเมินผลการเรียนรู้ตามกรอบมาตรฐานคุณวุฒิระดับอุดมศึกษาแห่งชาติ และผลลัพธ์การเรียนรู้ตามมาตรฐานการศึกษาแห่งชาติ พ.ศ. 2561 ที่ครอบคลุมผลลัพธ์ผู้เรียนทั้ง 3 ด้าน (Learner Person, Innovative Co-Creator, Active Citizen) ตามวิสัยทัศน์และจุดเน้นของหลักสูตร ตลอดจนมาตรฐานวิชาชีพ (ถ้ามี) | ||
ข้อคิดเห็นเบื้องต้น / ขอข้อมูลเพิ่มเติม:
ระบุข้อคิดเห็นที่เป็นจุดเด่นและแนวทางเสริม
หลักสูตรมีระบบและกลไกในการดำเนินงานทั้งในเรื่องกรอบมาตรฐานคุณวุฒิระดับอุดมศึกษาแห่งชาติ และผลลัพธ์ผู้เรียนทั้ง 3 ด้าน มีการประเมินและการปรับปรุงระบุข้อคิดเห็นที่เป็นจุดที่ควรพัฒนาและแนวทางปรับปรุง
- |
||
การตรวจสอบการประเมินผลการเรียนรู้ของนักศึกษา | ||
ข้อคิดเห็นเบื้องต้น / ขอข้อมูลเพิ่มเติม:
ระบุข้อคิดเห็นที่เป็นจุดเด่นและแนวทางเสริม
หลักสูตรมีการทวนสอบผลสัมฤทธิ์จำนวน 10 รายวิชา มีระบบและกลไกการตรวจสอบการประเมินผลการเรียนของนักศึกษาดังต่อไปนี้(1) คณะดำเนินการแต่งตั้งคณะกรรมการกำกับมาตรฐานวิชาการ เพื่อพิจารณาข้อสอบปลายภาคและผลสอบในแต่ละรายวิชา โดยคณะกรรมการ 5 ท่าน ประกอบด้วยผู้ทรงคุณวุฒิจากภายนอก 3 ท่าน และภายใน 2 ท่าน ได้แก่ คณบดีและหัวหน้าสาขา (2) ทุกภาคการศึกษาก่อนการจัดทำข้อสอบปลายภาค จะมีการประชุมคณะกรรมการกำกับมาตรฐานเพื่อพิจารณากลั่นกรองเนื้อหาของข้อสอบ อาจารย์ผู้สอนจะรับไปดำเนินการแก้ไข ปรับปรุงข้อสอบ ตามที่กรรมการมีข้อเสนอแนะ และหลังจากมีการสอบ อาจารย์ผู้สอนจะต้องส่งผลสอบเพื่อให้คณะกรรมการกำกับมาตรฐานพิจารณาผลสอบ (3) อาจารย์ผู้สอนยังได้พิจารณาร่วมกัน ในกรณีที่นักศึกษาได้คะแนนผิดปกติ หรือ ไม่ผ่านใน บางรายวิชา ประเด็นการพิจารณาคือ รับฟังความคิดเห็นของอาจารย์ผู้สอนในวิชานั้นๆ และร่วมกันหาแนว ทางแก้ไขสำหรับนักศึกษาเป็นรายบุคคล นอกจากนี้หลักสูตรได้มีกระบวนการทวนสอบมาตรฐานผลสัมฤทธิ์ของนักศึกษา โดยการทวนสอบ ขณะที่นักศึกษายังไม่สำเร็จการศึกษา มีทั้งระดับรายวิชาโดยการมีคณะกรรมการหรือผู้ทรงคุณวุฒิภายนอก พิจารณาความเหมาะสมของข้อสอบและการให้คะแนนในการวัดผลการเรียนรู้ตามที่กำหนดไว้ในรายละเอียดของรายวิชา และระดับหลักสูตร มีคณะกรรมการฯ พิจารณาผลการเรียนรู้ตามมาตรฐานในภาพรวมเมื่อนักศึกษาเรียนครบตามหลักสูตร สำหรับการทวนสอบมาตรฐานผลการเรียนรู้หลังจากนักศึกษาสำเร็จ การศึกษาแล้ว จะมีการสุ่มติดตามผลการเรียนรู้ของบัณฑิตของคณะผ่านกลไกของมหาวิทยาลัย ระบุข้อคิดเห็นที่เป็นจุดที่ควรพัฒนาและแนวทางปรับปรุง
- |
||
การกำกับการประเมินการจัดการเรียนการสอน และประเมินหลักสูตร (มคอ.5 มคอ.6 และ มคอ.7) | ||
ข้อคิดเห็นเบื้องต้น / ขอข้อมูลเพิ่มเติม:
ระบุข้อคิดเห็นที่เป็นจุดเด่นและแนวทางเสริม
หลักสูตรมีระบบและกลไกกำกับการประเมินการจัดการเรียนการสอนและประเมินหลักสูตร โดยกำหนดให้อาจารย์ผู้สอนจัดทำ มคอ.5 และ มคอ.6 ตามระยะเวลาที่กำหนดทุกรายวิชาให้กับหัวหน้าสาขาเพื่อ ตรวจสอบความถูกต้อง และให้เลขานุการคณะอัพโหลดขึ้นระบบของสำนักงานมาตรฐานวิชาการ หลักสูตรนำ มคอ.5 และ มคอ.6 มาจัดทำรายงานผลการดำเนินงานหลักสูตรตามแบบ มคอ.7 หลังสิ้นสุดปีการศึกษา ระบุข้อคิดเห็นที่เป็นจุดที่ควรพัฒนาและแนวทางปรับปรุง
- |
||
ให้เพิ่มเติมรายการหลักฐานดังนี้ (ถ้ามี)
|
ดัชนีบ่งชี้ผลการดำเนินงาน (Key Performance Indicators) |
ผลการประเมิน (ผ่า่น / ไม่ผ่าน) |
---|---|
1. อาจารย์ผู้รับผิดชอบหลักสูตรอย่างน้อยร้อยละ 80 มีส่วนร่วมในการประชุมเพื่อวางแผน ติดตาม และทบทวนการดำเนินงานหลักสูตร |
|
ข้อคิดเห็นเบื้องต้น/ ขอข้อมูลเพิ่มเติม | |
ระบุข้อคิดเห็นที่เป็นจุดเด่นและแนวทางเสริม
- ระบุข้อคิดเห็นที่เป็นจุดที่ควรพัฒนาและแนวทางปรับปรุง
- |
|
ให้เพิ่มเติมรายการหลักฐานดังนี้ (ถ้ามี)
- |
ดัชนีบ่งชี้ผลการดำเนินงาน (Key Performance Indicators) |
ผลการประเมิน (ผ่า่น / ไม่ผ่าน) |
---|---|
2. มีรายละเอียดของหลักสูตรตามแบบ มคอ.2 ที่สอดคล้องกับกรอบมาตรฐานคุณวุฒิแห่งชาติ หรือมาตรฐานคุณวุฒิสาขา/สาขาวิชา [ถ้ามี] |
|
ข้อคิดเห็นเบื้องต้น/ ขอข้อมูลเพิ่มเติม | |
ระบุข้อคิดเห็นที่เป็นจุดเด่นและแนวทางเสริม
- ระบุข้อคิดเห็นที่เป็นจุดที่ควรพัฒนาและแนวทางปรับปรุง
- |
|
ให้เพิ่มเติมรายการหลักฐานดังนี้ (ถ้ามี)
|
ดัชนีบ่งชี้ผลการดำเนินงาน (Key Performance Indicators) |
ผลการประเมิน (ผ่า่น / ไม่ผ่าน) |
---|---|
3. มีรายละเอียดของรายวิชา และรายละเอียดของประสบการณ์ภาคสนาม [ถ้ามี] ตามแบบ มคอ.3 และ มคอ.4 อย่างน้อยก่อนการเปิดสอนในแต่ละภาคการศึกษาให้ครบทุกรายวิชา |
|
ข้อคิดเห็นเบื้องต้น/ ขอข้อมูลเพิ่มเติม | |
ระบุข้อคิดเห็นที่เป็นจุดเด่นและแนวทางเสริม
- ระบุข้อคิดเห็นที่เป็นจุดที่ควรพัฒนาและแนวทางปรับปรุง
- |
|
ให้เพิ่มเติมรายการหลักฐานดังนี้ (ถ้ามี)
|
ดัชนีบ่งชี้ผลการดำเนินงาน (Key Performance Indicators) |
ผลการประเมิน (ผ่า่น / ไม่ผ่าน) |
---|---|
4. จัดทำรายงานผลการดำเนินการของรายวิชา และรายงานผลการดำเนินการของประสบการณ์ภาคสนาม [ถ้ามี] ตามแบบ มคอ.5 และ มคอ.6 ภายใน 30 วัน หลังสิ้นสุดภาคการศึกษาที่เปิดสอนให้ครบทุกรายวิชา |
|
ข้อคิดเห็นเบื้องต้น/ ขอข้อมูลเพิ่มเติม | |
ระบุข้อคิดเห็นที่เป็นจุดเด่นและแนวทางเสริม
- ระบุข้อคิดเห็นที่เป็นจุดที่ควรพัฒนาและแนวทางปรับปรุง
- |
|
ให้เพิ่มเติมรายการหลักฐานดังนี้ (ถ้ามี)
|
ดัชนีบ่งชี้ผลการดำเนินงาน (Key Performance Indicators) |
ผลการประเมิน (ผ่า่น / ไม่ผ่าน) |
---|---|
5. จัดทำรายงานผลการดำเนินการของหลักสูตรตามแบบ มคอ.7 ภายใน 60 วัน หลังสิ้นสุดปีการศึกษา |
|
ข้อคิดเห็นเบื้องต้น/ ขอข้อมูลเพิ่มเติม | |
ระบุข้อคิดเห็นที่เป็นจุดเด่นและแนวทางเสริม
- ระบุข้อคิดเห็นที่เป็นจุดที่ควรพัฒนาและแนวทางปรับปรุง
- |
|
ให้เพิ่มเติมรายการหลักฐานดังนี้ (ถ้ามี)
|
ดัชนีบ่งชี้ผลการดำเนินงาน (Key Performance Indicators) |
ผลการประเมิน (ผ่า่น / ไม่ผ่าน) |
---|---|
6. มีการทวนสอบผลสัมฤทธิ์ของนักศึกษาตามมาตรฐานผลการเรียนรู้ ที่กำหนดใน มคอ.3 และ มคอ.4 [ถ้ามี] อย่างน้อยร้อยละ 25 ของรายวิชาที่เปิดสอนในแต่ละปีการศึกษา |
|
ข้อคิดเห็นเบื้องต้น/ ขอข้อมูลเพิ่มเติม | |
ระบุข้อคิดเห็นที่เป็นจุดเด่นและแนวทางเสริม
- ระบุข้อคิดเห็นที่เป็นจุดที่ควรพัฒนาและแนวทางปรับปรุง
- |
|
ให้เพิ่มเติมรายการหลักฐานดังนี้ (ถ้ามี)
|
ดัชนีบ่งชี้ผลการดำเนินงาน (Key Performance Indicators) |
ผลการประเมิน (ผ่า่น / ไม่ผ่าน) |
---|---|
7. มีการพัฒนาปรับปรุงการจัดการเรียนการสอน กลยุทธ์การสอน หรือการประเมินผลการเรียนรู้จากผลการประเมินการดำเนินงานที่รายงานใน มคอ.7 ปีที่แล้ว |
|
ข้อคิดเห็นเบื้องต้น/ ขอข้อมูลเพิ่มเติม | |
ระบุข้อคิดเห็นที่เป็นจุดเด่นและแนวทางเสริม
- ระบุข้อคิดเห็นที่เป็นจุดที่ควรพัฒนาและแนวทางปรับปรุง
- |
|
ให้เพิ่มเติมรายการหลักฐานดังนี้ (ถ้ามี)
|
ดัชนีบ่งชี้ผลการดำเนินงาน (Key Performance Indicators) |
ผลการประเมิน (ผ่า่น / ไม่ผ่าน) |
---|---|
8. อาจารย์ใหม่ [ถ้ามี] ทุกคน ได้รับการปฐมนิเทศ หรือคำแนะนำด้านการจัดการเรียนการสอน |
|
ข้อคิดเห็นเบื้องต้น/ ขอข้อมูลเพิ่มเติม | |
ระบุข้อคิดเห็นที่เป็นจุดเด่นและแนวทางเสริม
- ระบุข้อคิดเห็นที่เป็นจุดที่ควรพัฒนาและแนวทางปรับปรุง
- |
|
ให้เพิ่มเติมรายการหลักฐานดังนี้ (ถ้ามี)
|
ดัชนีบ่งชี้ผลการดำเนินงาน (Key Performance Indicators) |
ผลการประเมิน (ผ่า่น / ไม่ผ่าน) |
---|---|
9. อาจารย์ผู้รับผิดชอบหลักสูตรทุกคนได้รับการพัฒนาทางวิชาการ และ/หรือวิชาชีพ อย่างน้อยปีละหนึ่งครั้ง |
|
ข้อคิดเห็นเบื้องต้น/ ขอข้อมูลเพิ่มเติม | |
ระบุข้อคิดเห็นที่เป็นจุดเด่นและแนวทางเสริม
- ระบุข้อคิดเห็นที่เป็นจุดที่ควรพัฒนาและแนวทางปรับปรุง
- |
|
ให้เพิ่มเติมรายการหลักฐานดังนี้ (ถ้ามี)
|
ดัชนีบ่งชี้ผลการดำเนินงาน (Key Performance Indicators) |
ผลการประเมิน (ผ่า่น / ไม่ผ่าน) |
---|---|
10. จำนวนบุคลากรสนับสนุนการเรียนการสอน [ถ้ามี] ได้รับการพัฒนาวิชาการ และ/หรือวิชาชีพ ไม่น้อยกว่าร้อยละ 50 ต่อปี |
|
ข้อคิดเห็นเบื้องต้น/ ขอข้อมูลเพิ่มเติม | |
ระบุข้อคิดเห็นที่เป็นจุดเด่นและแนวทางเสริม
- ระบุข้อคิดเห็นที่เป็นจุดที่ควรพัฒนาและแนวทางปรับปรุง
- |
|
ให้เพิ่มเติมรายการหลักฐานดังนี้ (ถ้ามี)
|
ดัชนีบ่งชี้ผลการดำเนินงาน (Key Performance Indicators) |
ผลการประเมิน (ผ่า่น / ไม่ผ่าน) |
---|---|
11. ระดับความพึงพอใจของนักศึกษาปีสุดท้าย/บัณฑิตใหม่ที่มีต่อคุณภาพหลักสูตร เฉลี่ยไม่น้อยกว่า 3.50 จากคะแนนเต็ม 5.00 |
|
ข้อคิดเห็นเบื้องต้น/ ขอข้อมูลเพิ่มเติม | |
ระบุข้อคิดเห็นที่เป็นจุดเด่นและแนวทางเสริม
- ระบุข้อคิดเห็นที่เป็นจุดที่ควรพัฒนาและแนวทางปรับปรุง
- |
|
ให้เพิ่มเติมรายการหลักฐานดังนี้ (ถ้ามี)
|
ดัชนีบ่งชี้ผลการดำเนินงาน (Key Performance Indicators) |
ผลการประเมิน (ผ่า่น / ไม่ผ่าน) |
---|---|
12. ระดับความพึงพอใจของผู้ใช้บัณฑิตที่มีต่อบัณฑิตใหม่ เฉลี่ยไม่น้อยกว่า 3.50 จากคะแนนเต็ม 5.00 |
|
ข้อคิดเห็นเบื้องต้น/ ขอข้อมูลเพิ่มเติม | |
ระบุข้อคิดเห็นที่เป็นจุดเด่นและแนวทางเสริม
- ระบุข้อคิดเห็นที่เป็นจุดที่ควรพัฒนาและแนวทางปรับปรุง
- |
|
ให้เพิ่มเติมรายการหลักฐานดังนี้ (ถ้ามี)
|
ดัชนีบ่งชี้ผลการดำเนินงาน (Key Performance Indicators) |
ผลการประเมิน (ผ่า่น / ไม่ผ่าน) |
---|---|
13. ร้อยละ 80 ของรายวิชาที่มีการจัดการเรียนการสอน สามารถดำเนินการได้ตามแผนที่กำหนด |
|
ข้อคิดเห็นเบื้องต้น/ ขอข้อมูลเพิ่มเติม | |
ระบุข้อคิดเห็นที่เป็นจุดเด่นและแนวทางเสริม
- ระบุข้อคิดเห็นที่เป็นจุดที่ควรพัฒนาและแนวทางปรับปรุง
- |
|
ให้เพิ่มเติมรายการหลักฐานดังนี้ (ถ้ามี)
|
ดัชนีบ่งชี้ผลการดำเนินงาน (Key Performance Indicators) |
ผลการประเมิน (ผ่า่น / ไม่ผ่าน) |
---|---|
14. ระดับความพึงพอใจของนักศึกษาต่อคุณภาพการสอน รวมทุกรายวิชา เฉลี่ยไม่น้อยกว่า 3.51 จากคะแนนเต็ม 5.00 |
|
ข้อคิดเห็นเบื้องต้น/ ขอข้อมูลเพิ่มเติม | |
ระบุข้อคิดเห็นที่เป็นจุดเด่นและแนวทางเสริม
- ระบุข้อคิดเห็นที่เป็นจุดที่ควรพัฒนาและแนวทางปรับปรุง
- |
|
ให้เพิ่มเติมรายการหลักฐานดังนี้ (ถ้ามี)
|
ดัชนีบ่งชี้ผลการดำเนินงาน (Key Performance Indicators) |
ผลการประเมิน (ผ่า่น / ไม่ผ่าน) |
---|---|
15. ระดับความพึงพอใจของนักศึกษาต่อทรัพยากรสนับสนุนการเรียนการสอน เฉลี่ยไม่น้อยกว่า 3.51 จากคะแนน เต็ม 5.00 |
|
ข้อคิดเห็นเบื้องต้น/ ขอข้อมูลเพิ่มเติม | |
ระบุข้อคิดเห็นที่เป็นจุดเด่นและแนวทางเสริม
- ระบุข้อคิดเห็นที่เป็นจุดที่ควรพัฒนาและแนวทางปรับปรุง
- |
|
ให้เพิ่มเติมรายการหลักฐานดังนี้ (ถ้ามี)
|
ผลการประเมินจากผลการดำเนินงาน ตัวบ่งชี้ 5.4 | ||
---|---|---|
ข้อมูลพื้นฐาน | ผลการประเมิน | |
จำนวนยืนยัน | กรรมการ | |
[1] รวมจำนวนตัวบ่งชี้ในแต่ละปี | 15 | 5 |
[2] จำนวนตัวบ่งชี้ที่ดำเนินการผ่านเฉพาะตัวบ่งชี้ที่ 1-5 | 1-5 | |
[3] ร้อยละของตัวบ่งชี้ที่ 1-5 ที่ผ่าน [ถ้าผ่านทั้ง 5 ข้อจะเป็นร้อยละ 100] | 100 | |
[4] จำนวนตัวบ่งชี้ที่ดำเนินการผ่านรวม | 15 | |
[5] ร้อยละของตัวบ่งชี้ทั้งหมดที่ผ่าน | 100.00 |
ประเด็นที่เกี่ยวข้อง |
---|
ระบบการดำเนินงานของภาควิชา/คณะ/สถาบัน โดยมีส่วนร่วมของอาจารย์ผู้รับผิดชอบหลักสูตร เพื่อให้มีสิ่งสนับสนุนการเรียนรู้ และสิ่งอำนวยความสะดวกที่เอื้อต่อการเรียนรู้ในยุคดิจิทัล |
ข้อคิดเห็นเบื้องต้น / ขอข้อมูลเพิ่มเติม:
ระบุข้อคิดเห็นที่เป็นจุดเด่นและแนวทางเสริม
ผู้รับผิดชอบหลักสูตรมีส่วนร่วมในการจัดหาสิ่งสนับสนุนการเรียนรู้ โดยจัดหาเครื่องมืออุปกรณ์หลายรายการระบุข้อคิดเห็นที่เป็นจุดที่ควรพัฒนาและแนวทางปรับปรุง
- |
จำนวนสิ่งสนับสนุนการเรียนรู้และสิ่งอำนวยความสะดวกที่เอื้อต่อการเรียนรู้ในยุคดิจิทัลที่เพียงพอและเหมาะสมต่อการจัดการเรียนการสอน |
ข้อคิดเห็นเบื้องต้น / ขอข้อมูลเพิ่มเติม:
ระบุข้อคิดเห็นที่เป็นจุดเด่นและแนวทางเสริม
หลักสูตรได้มีการวิเคราะห์ปัญหาและมีการดำเนินงานปรับปรุงซ่อมแซมเครื่องมืออุปกรณ์ให้มีความพร้อมใช้ ทั้งห้องปฏิบัติการเคมี โรงงานต้นแบบฯ ห้อง co-working space ระบุข้อคิดเห็นที่เป็นจุดที่ควรพัฒนาและแนวทางปรับปรุง
- |
กระบวนการปรับปรุงตามผลการประเมินความพึงพอใจของนักศึกษาและอาจารย์ต่อสิ่งสนับสนุนการเรียนรู้ และสิ่งอำนวยความสะดวกที่เอื้อต่อการเรียนรู้ในยุคดิจิทัล |
ข้อคิดเห็นเบื้องต้น / ขอข้อมูลเพิ่มเติม:
ระบุข้อคิดเห็นที่เป็นจุดเด่นและแนวทางเสริม
1.หลักสูตรได้ดำเนินการประเมินความพึงพอใจของนักศึกษาและอาจารย์ เพื่อนำผลการประเมินใช้เป็นข้อมูลในการดำเนินการปรับปรุงแก้ไข2.ผลการประเมินความพึงพอใจของปีการศึกษา 2565 เทียบกับปี 2564 พบว่า คะแนนสูงขึ้นในเกือบทุกด้าน มีการนำผลประเมินปีก่อนหน้าไปปรับปรุงทำให้เกิดผลลัพธ์ที่ดี เช่น ด้านอุปกรณ์-เครื่องมือของโรงงานต้นแบบฯ ที่นักศึกษาเห็นว่ามีเพียงพอ พร้อมใช้ และทันสมัย จากการจัดหาเครื่องมือใหม่ๆ เพิ่มขึ้น และการดูแลให้อยู่ในสภาพที่ดีเสมอ อย่างไรก็ดี ผลประเมินบางด้านมีคะแนนสูงขึ้น แต่ยังต่ำกว่าด้านอื่นอย่างมีนัยสำคัญ คือ ด้านห้องพัก นักศึกษาและพื้นที่เรียนรู้ด้วยตัวเองนอกเวลาเรียน ที่คะแนนอยู่ในระดับพอใช้เท่านั้น เนื่องจากไม่เพียงพอและไม่พร้อมใช้ ซึ่งการปรับปรุงตามผลการประเมินตั้งแต่ปี 2564 ในประเด็นนี้ หลักสูตรได้ประสานโรงงาน ต้นแบบฯ ทำแผนขยายพื้นที่ เพื่อใช้เป็นห้องสำหรับใช้ในการทบทวนหรือทำงานกลุ่มย่อยนอกเวลาเรียน (coworking space) โดยในปี 2565 เมื่อวิทยาลัยฯ อนุมัติให้ดำเนินการ หลักสูตรฯ จึงร่วมมือกับโรงงานต้นแบบฯ จัดทำแผนรายละเอียดจนเสร็จสิ้น ส่งให้มหาวิทยาลัยอนุมัติงบประมาณดำเนินการได้เป็นผลสำเร็จ คาดว่าจะก่อสร้างแล้วเสร็จให้นักศึกษาใช้งานได้จริงภายในปีการศึกษา 2566 ผลประเมินบางด้านมีคะแนนลดลงจากสาเหตุต่างกัน ได้แก่ ภาพรวมห้องปฏิบัติการเคมี จากเครื่องปรับอากาศมีปัญหาและการขาดสิ่งอำนวยความสะดวกอื่น (เช่น ล็อกเกอร์) ภาพรวมห้องปฏิบัติการจุลชีววิทยา จากขนาดห้องที่ไม่เพียงพอ สิ่งสนับสนุนการเรียนยุคดิจิทัล จากระบบ WiFi ที่ช้า หลักสูตรจะต้อง นำไปหารือร่วมกับคณะและวิทยาลัยฯ เพื่อหาแนวทางการพัฒนาให้ดีขึ้น รวมทั้งการนำข้อคิดเห็นเพิ่มเติมของนักศึกษาไปปรับปรุงต่อไป ระบุข้อคิดเห็นที่เป็นจุดที่ควรพัฒนาและแนวทางปรับปรุง
- |
ให้เพิ่มเติมรายการหลักฐานดังนี้ (ถ้ามี)
|
ตัวบ่งชี้คุณภาพ | ผลดำเนินการ |
---|---|
กรรมการ | |
1.1 การบริหารจัดการหลักสูตรตามเกณฑ์มาตรฐานหลักสูตรที่กำหนดโดยสกอ. | ผ่าน |
2.1 คุณภาพบัณฑิตตามกรอบมาตรฐานคุณวุฒิระดับอุดมศึกษาแห่งชาติ และด้านผลลัพธ์ผู้เรียนตามมาตรฐานการอุดมศึกษา พ.ศ.2561 | 4.51 |
2.2 ร้อยละของบัณฑิตปริญญาตรีที่ได้งานทำหรือประกอบอาชีพอิสระภายใน 1 ปี | 5.00 |
3.1 การรับนักศึกษา | 4.00 |
3.2 การส่งเสริมและพัฒนานักศึกษา | 4.00 |
3.3 ผลที่เกิดกับนักศึกษา | 3.00 |
4.1 การบริหารและพัฒนาอาจารย์ | 4.00 |
4.2 คุณภาพอาจารย์ | 5.00 |
4.3 ผลที่เกิดกับอาจารย์ | 4.00 |
5.1 สาระของรายวิชาในหลักสูตร | 4.00 |
5.2 การวางระบบผู้สอนและกระบวนการจัดการเรียนการสอน | 4.00 |
5.3 การประเมินผู้เรียน | 4.00 |
5.4 ผลการดำเนินงานหลักสูตรตามกรอบมาตรฐานคุณวุฒิระดับอุดมศึกษาแห่งชาติ | 5.00 |
6.1 สิ่งสนับสนุนการเรียนรู้ | 4.00 |
ผลการประเมินเฉลี่ยรวม [13 ตัวบ่งชี้] | 4.19 |
องค์ประกอบ | ตัวบ่งชี้ | I | P | O | คะแนนเฉลี่ย | ผลการประเมิน |
---|---|---|---|---|---|---|
1 | ผ่านการประเมิน | หลักสูตรได้มาตรฐาน | ||||
2 | 2 | - | - | 4.76 | 4.76 | ระดับคุณภาพดีมาก |
3 | 3 | 3.67 | - | - | 3.67 | ระดับคุณภาพดี |
4 | 3 | 4.33 | - | - | 4.33 | ระดับคุณภาพดีมาก |
5 | 4 | 4.00 | 4.33 | - | 4.25 | ระดับคุณภาพดีมาก |
6 | 1 | - | 4.00 | - | 4.00 | ระดับคุณภาพดี |
ผลการประเมิน | 4.00 | 4.25 | 4.76 | 4.19 | ระดับคุณภาพดีมาก | |
ระดับคุณภาพ | ระดับคุณภาพดี | ระดับคุณภาพดีมาก | ระดับคุณภาพดีมาก |