รายงานผลการประเมินคุณภาพการศึกษาภายใน ปีการศึกษา 2567

หลักสูตรวิทยาศาสตรบัณฑิต สาขาวิชาสารสนเทศการลงทุน

วันที่ประเมิน: 29 สิงหาคม 2568, 13:30น.

องค์ประกอบที่ 1 การกำกับมาตรฐาน

[ตัวบ่งชี้ 1.1] การบริหารการจัดการหลักสูตรตามประกาศกระทรวงศึกษาธิการ เรื่องเกณฑ์มาตรฐานหลักสูตร

เกณฑ์การประเมิน ผลการประเมิน
1. จำนวนอาจารย์ผู้รับผิดชอบหลักสูตร
ข้อคิดเห็นเบื้องต้น/ ขอข้อมูลเพิ่มเติม
ข้อคิดเห็น
-
ให้เพิ่มเติมรายการหลักฐานดังนี้ (ถ้ามี)
-
เกณฑ์การประเมิน ผลการประเมิน
2. คุณสมบัติอาจารย์ผู้รับผิดชอบหลักสูตร
ข้อคิดเห็นเบื้องต้น/ ขอข้อมูลเพิ่มเติม

ระบุชื่ออาจารย์ผู้รับผิดชอบหลักสูตรที่ผลงานวิชาการในรอบ 5 ปี หมดอายุในปีการศึกษาที่ตรวจ (ต้องเพิ่มผลงานชิ้นใหม่ในปีการศึกษาหน้า)

- ไม่มี
ข้อคิดเห็น
-
ให้เพิ่มเติมรายการหลักฐานดังนี้ (ถ้ามี)
เอกสารหลักฐาน สกบ.1.1.02 ผลงานวิชาการของอาจารย์ผู้รับผิดชอบหลักสูตร ย้อนหลัง 5 ปี ขอให้ใส่ผลงานที่ได้รับการตีพิมพ์ให้ครบทุกเรื่องตามที่รายงานมา
เกณฑ์การประเมิน ผลการประเมิน
[สำหรับประเภทวิชาชีพ/ปฏิบัติการ]
อาจารย์ผู้รับผิดชอบหลักสูตร จำนวน 2 ใน 5 คน ต้องมีประสบการณ์ในด้านการปฏิบัติการ
ระบุข้อคิดเห็น
ให้เพิ่มเติมรายการหลักฐานดังนี้ (ถ้ามี)
เกณฑ์การประเมิน ผลการประเมิน
3. คุณสมบัติอาจารย์ประจำหลักสูตร
ข้อคิดเห็นเบื้องต้น/ ขอข้อมูลเพิ่มเติม

ระบุชื่ออาจารย์ประจำหลักสูตรที่ผลงานวิชาการในรอบ 5 ปี หมดอายุในปีการศึกษาที่ตรวจ (ต้องเพิ่มผลงานชิ้นใหม่ในปีการศึกษาหน้า)

- ไม่มี
ข้อคิดเห็น
-
ให้เพิ่มเติมรายการหลักฐานดังนี้ (ถ้ามี)
-
เกณฑ์การประเมิน ผลการประเมิน
4. คุณสมบัติอาจารย์ผู้สอน ที่เป็นอาจารย์ประจำ
ข้อคิดเห็นเบื้องต้น/ ขอข้อมูลเพิ่มเติม
ข้อคิดเห็น
(ผศ.ศิริวรรณ)  ต้องนำรายชื่อ อาจารย์คมวุธ และอาจารย์จักริน มาใส่ตารางคุณสมบัติอาจารย์ผู้สอน
ให้เพิ่มเติมรายการหลักฐานดังนี้ (ถ้ามี)
-
คุณสมบัติของอาจารย์ผู้สอน ที่เป็นอาจารย์พิเศษ
ข้อคิดเห็น
ให้เพิ่มเติมรายการหลักฐานดังนี้ (ถ้ามี)
เกณฑ์การประเมิน ผลการประเมิน
10. การปรับปรุงหลักสูตรตามกรอบระยะเวลาที่กำหนด
ข้อคิดเห็นเบื้องต้น/ ขอข้อมูลเพิ่มเติม
ข้อคิดเห็น
(ผศ.ศิริวรรณ) เตรียมวิเคราะห์ PLO, CLO, YLO เพื่อการปรับปรุงหลักสูตรในปี 2569
ให้เพิ่มเติมรายการหลักฐานดังนี้ (ถ้ามี)
-
ผลการประเมินจากผลการดำเนินงาน ตัวบ่งชี้ 1.1

องค์ประกอบที่ 2 การผลิตบัณฑิต

[ตัวบ่งชี้ 2.1] คุณภาพบัณฑิตตามกรอบมาตรฐานคุณวุฒิระดับอุดมศึกษาแห่งชาติ และ ด้านผลลัพธ์ผู้เรียนตามมาตรฐานการอุดมศึกษา พ.ศ.2561

หมายเหตุ : *
(1) จำนวนบัณฑิตทั้งหมด หมายถึง ผู้รับปริญญา ในปีการศึกษา 2566 ประกอบด้วย บัณฑิตที่จบภาคการศึกษา 1/2566 , 2/2566 และ S/2567 [ปีต้องอัพเดตตามปีการศึกษาที่ประเมินย้อนหลัง 1 ปี]
(2) จำนวนบัณฑิตที่รับการประเมินจากผู้ใช้บัณฑิตต้องไม่น้อยกว่าร้อยละ 20 ของจำนวนบัณฑิตที่สำเร็จการศึกษาตาม (ข้อ1)

ข้อมูลพื้นฐาน ผลการประเมิน
จำนวนยืนยัน กรรมการ
จำนวนบัณฑิตทั้งหมด 30 3.65
จำนวนบัณฑิตที่ได้รับการประเมินทั้งหมด 6
คะแนนเฉลี่ยรวมคุณภาพบัณฑิตตามกรอบมาตรฐานคุณวุฒิระดับอุดมศึกษาแห่งชาติ และด้านผลลัพธ์ผู้เรียนตามมาตรฐานการอุดมศึกษา พ.ศ. 2561 3.65
ข้อคิดเห็นเบื้องต้น / ขอข้อมูลเพิ่มเติม:
ระบุข้อคิดเห็นที่เป็นจุดเด่นและแนวทางเสริม
-
ระบุข้อคิดเห็นที่เป็นจุดที่ควรพัฒนาและแนวทางปรับปรุง
(ผศ.ศิริวรรณ+ดร.สุธินี) เสนอแนะให้ปรับปรุงมาตรการในการสำรวจความพึงพอใจของผู้ใช้บัณฑิต เพื่อให้สามารถเพิ่มจำนวนผู้ประเมินได้มากขึ้น ซึ่งจะทำให้ได้ผลที่แท้จริงมากขึ้นและได้ผลการประเมินเป็นประโยชน์ต่อการวางแผนพัฒนาคุณภาพต่อไป
- ตารางหน้า 27 คำนวณไม่ตรงกับ QA ขอให้ตรวจสอบอีกครั้ง
ให้เพิ่มเติมรายการหลักฐานดังนี้ (ถ้ามี)
-

[ตัวบ่งชี้ 2.2] ร้อยละของบัณฑิตปริญญาตรีที่ได้งานทำหรือประกอบอาชีพอิสระภายใน 1 ปี

หมายเหตุ : *
(1) จำนวนบัณฑิตทั้งหมด จะต้องตรงกับตาราง ตัวบ่งชี้ 2.1
(2) จำนวนบัณฑิตที่ตอบแบบสำรวจจะต้องไม่น้อยกว่าร้อยละ 70 ของบัณฑิตที่สำเร็จการศึกษา

ข้อมูลพื้นฐาน ผลการประเมิน
จำนวนยืนยัน กรรมการ
จำนวนบัณฑิตทั้งหมด 30 4.07
จำนวนบัณฑิตที่ตอบแบบสำรวจ 29
จำนวนบัณฑิตที่ได้งานทำหลังสำเร็จการศึกษา [มีงานทำในองค์กร] 17
จำนวนบัณฑิตที่ได้งานทำหลังสำเร็จการศึกษา [ประกอบอาชีพอิสระ] 5
จำนวนบัณฑิตที่ได้งานทำหลังสำเร็จการศึกษา [ประกอบกิจการส่วนตัว/ธุรกิจครอบครัว] 0
จำนวนบัณฑิตที่ไม่ได้งานทำ 5
จำนวนบัณฑิตที่ศึกษาต่อ 2
จำนวนบัณฑิตที่อุปสมบท 0
จำนวนบัณฑิตที่เกณฑ์ทหาร 0
จำนวนผู้สำเร็จการศึกษาที่มีงานทำก่อนเข้าศึกษา 0
ร้อยละที่ได้ 81.48
ผลลัพธ์ที่ได้ 4.07
เงินเดือนหรือรายได้ต่อเดือนเฉลี่ยของผู้สำเร็จการศึกษาที่ได้งานทำ หรือประกอบอาชีพอิสระ (บาท) 27500.00
ข้อคิดเห็นเบื้องต้น / ขอข้อมูลเพิ่มเติม:
ระบุข้อคิดเห็นที่เป็นจุดเด่นและแนวทางเสริม
-
ระบุข้อคิดเห็นที่เป็นจุดที่ควรพัฒนาและแนวทางปรับปรุง
(คณะกรรมการ) 
1. จำนวนบัณฑิตที่ตอบแบบสอบถาม 29 คน แต่ใส่จำนวนเกินมา 1 คน
2. รายได้ต่อเดือนเฉลี่ยของผู้สำเร็จการศึกษา ให้ใส่เป็นตัวเลขเฉลี่ยรายได้ ไม่ใช่เขียนเป็นช่วง


 
ให้เพิ่มเติมรายการหลักฐานดังนี้ (ถ้ามี)
- สกบ.2.2.01 สรุปผลการสํารวจการมีงานทําหรือประกอบอาชีพอิสระภายใน 1 ปี ควรเพิ่มแบบสอบถามหรือข้อมูลดิบที่มีการแสดงความถี่ของข้อมูลการสํารวจการมีงานทํา
ผลการประเมิน เฉลี่ยองค์ประกอบที่ 2 (2 ตัวบ่งชี้) คะแนนที่ได้ 3.86 คะแนน

องค์ประกอบที่ 3 นักศึกษา

[ตัวบ่งชี้ 3.1] การรับนักศึกษา

คะแนนที่ได้ 3
ระบุเหตุผลที่ได้ 4 หรือ 5 คะแนน:
ประเด็นที่เกี่ยวข้อง
การรับนักศึกษา:
ระบุข้อคิดเห็นที่เป็นจุดเด่นและแนวทางเสริม
-
ระบุข้อคิดเห็นที่เป็นจุดที่ควรพัฒนาและแนวทางปรับปรุง
(ผศ.ศิริวรรณ) ควรกำหนดเป้าหมาย และตัวชี้วัดความสำเร็จของการรับนักศึกษา ก่อนเริ่มเขียนผลการดำเนินงาน เพื่อทำการประเมินความสำเร็จของการรับนักศึกษา และนำไปปรับปรุงกระบวนการต่อไป
(ผศ.นิศากร) หากหลักสูตรมีการกำหนดเป้าหมาย และ ตัวชี้วัดความสำเร็จ ของตัวชี้วัด 3.1 การรับนักศึกษา จะช่วยให้เห็นการดำเนินการในส่วนนี้ ชัดเจนมากขึ้น เช่น
  • เป้าหมาย คือ มีจำนวนนักศึกษาใหม่เป็นไปตามเป้าหมายที่กำหนด
  • ตัวชี้วัด คือ จำนวนนักศึกษาใหม่ไม่น้อยกว่าร้อยละ 90 ของเป้าหมาย
การเตรียมความพร้อมนักศึกษาใหม่:
ระบุข้อคิดเห็นที่เป็นจุดเด่นและแนวทางเสริม
-
ระบุข้อคิดเห็นที่เป็นจุดที่ควรพัฒนาและแนวทางปรับปรุง
(ผศ.ศิริวรรณ) 
1. ควรกำหนดเป้าหมาย และตัวชี้วัดความสำเร็จของการเตรียมความพร้อมนักศึกษาใหม่ ก่อนเริ่มเขียนผลการดำเนินงาน เพื่อทำการประเมินความสำเร็จของการตรียมความพร้อม และนำไปปรับปรุงกระบวนการต่อไป
2. การเตรียมความพร้อม ควรเป็นกิจกรรมที่เตรียมความพร้อมสำหรับนักศึกษาใหม่ เช่น กิจกรรมปฐมนิเทศ กิจกรรม Homeroom กิจกรรมการเตรียมตัวเข้าสอบหลักสูตรผู้แนะนำการลงทุน กิจกรรมด้านภาษาอังกฤษ เป็นต้น
ให้เพิ่มเติมรายการหลักฐานดังนี้ (ถ้ามี)
-

[ตัวบ่งชี้ 3.2] การส่งเสริมและพัฒนานักศึกษา

คะแนนที่ได้ 4
ระบุเหตุผลที่ได้ 4 หรือ 5 คะแนน:
(ผศ.ศิริวรรณ) หลักสูตรส่งเสริมและพัฒนานักศึกษา มีผลงานในเชิงประจักษ์ นักศึกษาสามารถสอบผ่าน CFP สอบผ่านหลักสูตรสำหรับผู้แนะนำการลงทุน และมีผลงานตีพิมพ์ เผยแพร่ในงานประชุมวิชาการระดับนานาชาติ
(ดร.สุธินี)
- หลักสูตรมีการดำเนินกิจกรรมอย่างต่อเนื่องและสม่ำเสมอ ควบคู่กับการสร้างความร่วมมือกับหน่วยงานภายนอกที่หลากหลาย ทำให้นักศึกษาได้เรียนรู้จากประสบการณ์จริงและสามารถสร้างสรรค์ผลงานวิชาการได้ต่อเนื่องในทุกปี
- เสนอแนะให้หลักสูตรรายงานเพิ่มเติมว่า มีการนำปัญหาและข้อจำกัดจากปีการศึกษาที่ผ่านมา มาวิเคราะห์เป็นสาเหตุและแนวทางแก้ไข เพื่อต่อยอดและพัฒนาการดำเนินงานในปีการศึกษา 2567 อย่างไร เพื่อให้เห็นความก้าวหน้าและการดำเนินงานของหลักสูตรที่เป็นระบบมากยิ่งขึ้น
ประเด็นที่เกี่ยวข้อง
การควบคุมการดูแลการให้คำปรึกษาวิชาการและแนะแนวแก่นักศึกษาปริญญาตรี:
ระบุข้อคิดเห็นที่เป็นจุดเด่นและแนวทางเสริม
-
ระบุข้อคิดเห็นที่เป็นจุดที่ควรพัฒนาและแนวทางปรับปรุง
(ผศ.ศิริวรรณ)  ควรตั้งเป้าหมาย และตัวชี้วัดความสำเร็จของการส่งเสริมและพัฒนานักศึกษา ก่อนเริ่มเขียนผลการดำเนินงาน เพื่อทำการประเมินความสำเร็จของการส่งเสริมและพัฒนานักศึกษา และนำไปปรับปรุงกระบวนการต่อไป
(ผศ.นิศากร) เสริมเรื่องของสัดส่วนของอาจารย์ต่อนักศึกษามีเป็นไปตามที่ควรมีหรือไม่ และมีผลประเมินเป็นอย่างไร
การพัฒนาศักยภาพนักศึกษาและการเสริมสร้างทักษะการเรียนรู้ในศตวรรษที่ 21:
ระบุข้อคิดเห็นที่เป็นจุดเด่นและแนวทางเสริม
-
ระบุข้อคิดเห็นที่เป็นจุดที่ควรพัฒนาและแนวทางปรับปรุง
(ผศ.นิศากร) หลักสูตรอาจกำหนดทักษะการเรียนรู้ในศตวรรษที่ 21 ที่ต้องการส่งเสริม คือ ด้าน career skill (เพราะกิจกรรมของหลักสูตรเน้นการสอบใบ cer)
ทั้งนี้ในกิจกรรมต่างๆ หากเพิ่มเรื่องของผลที่เกิดหลังจาก นศ.เค้าร่วมจะได้แสดงถึงการที่นศ.ได้รับการส่งเสริมอย่างแท้จริง

(ผศ.ศิริวรรณ) ควรแยกให้เห็นชัดว่า การพัฒนานักศึกษาในศตวรรษที่ 21 มีด้านใดบ้าง เช่น ด้านทักษะการเรียนรู้และนวัตกรรม ทักษะการใช้สารสนเทศ สื่อ เทคโนโลยี หรือทักษะชีวิต และอาชีพ โดยใช้รายวิชา/โครงการ/กิจกรรม อะไรบ้างที่จะช่วยในการพัฒนาทักษะเหล่านั้น
การพัฒนาศักยภาพนักศึกษาในการส่งเสริมให้เกิดการสร้างผลงานวิจัย งานสร้างสรรค์และนวัตกรรมที่สามารถนำองค์ความรู้ไปใช้ประโยชน์ตอบสนองยุทธศาสตร์ชาติ:
ระบุข้อคิดเห็นที่เป็นจุดเด่นและแนวทางเสริม
-
ระบุข้อคิดเห็นที่เป็นจุดที่ควรพัฒนาและแนวทางปรับปรุง
(ผศ.นิศากร) เนื่องจากมีนศ.ที่มีผลงานทางวิจัย ซึ่งเป็นผลลัพธ์ที่เกิดขึ้น
อยากให้ทางหลักสูตรเสริมว่า มีแนวทางอย่างไรจึงช่วยผลักดันให้ นศ.มีผลงานวิจัย
ให้เพิ่มเติมรายการหลักฐานดังนี้ (ถ้ามี)
-

[ตัวบ่งชี้ 3.3] ผลที่เกิดกับนักศึกษา

ประเด็นที่เกี่ยวข้อง
การคงอยู่
ร้อยละอัตราคงอยู่ ในปีการศึกษา 2565
ร้อยละ 47.83
ร้อยละอัตราคงอยู่ ในปีการศึกษา 2566
ร้อยละ 78.79
ร้อยละอัตราคงอยู่ ในปีการศึกษา 2567
ร้อยละ 82.76
ระบุข้อคิดเห็นที่เป็นจุดเด่นและแนวทางเสริม
(ดร.สุธินี) ตรวจสอบจำนวนผู้สำเร็จการศึกษาและจำนวนคงอยู่อีกครั้ง
ระบุข้อคิดเห็นที่เป็นจุดที่ควรพัฒนาและแนวทางปรับปรุง
-
การสำเร็จการศึกษา
ร้อยละอัตราสำเร็จการศึกษา ในปีการศึกษา 2565
ร้อยละ 47.83
ร้อยละอัตราสำเร็จการศึกษา ในปีการศึกษา 2566
ร้อยละ 78.79
ร้อยละอัตราสำเร็จการศึกษา ในปีการศึกษา 2567
ร้อยละ 82.74
ระบุข้อคิดเห็นที่เป็นจุดเด่นและแนวทางเสริม
-
ระบุข้อคิดเห็นที่เป็นจุดที่ควรพัฒนาและแนวทางปรับปรุง
(ผศ.นิศากร) 4.04
ความพึงพอใจและผลการจัดการข้อร้องเรียนของนักศึกษา
ผลประเมินความพึงพอใจของนักศึกษาเฉลี่ย ปีการศึกษา 2565 ร้อยละ 4.04
ผลประเมินความพึงพอใจของนักศึกษาเฉลี่ย ปีการศึกษา 2566 ร้อยละ 4.00
ผลประเมินความพึงพอใจของนักศึกษาเฉลี่ย ปีการศึกษา 2567 ร้อยละ 3.31
ระบุข้อคิดเห็นที่เป็นจุดเด่นและแนวทางเสริม
-
ระบุข้อคิดเห็นที่เป็นจุดที่ควรพัฒนาและแนวทางปรับปรุง
- จากผลประเมินความพึงพอใจจากนักศึกษาด้านการรับและเตรียมความพร้อมนักศึกษาได้เฉลี่ย 2.64 อยู่ในระดับปานกลาง หลักสูตรควรนำผลการประเมินในด้านนี้ไปพิจารณาเพื่อหาแนวทางแก้ไข
ให้เพิ่มเติมรายการหลักฐานดังนี้ (ถ้ามี)
- สกบ.3.3.01 รายงานผลความพึงพอใจของนักศึกษาที่มีต่อหลักสูตร ขอให้เพิ่มแบบสอบถามหรือข้อมูลดิบหรือข้อมูลที่มีการแสดงความถี่ต่อท้าย
ให้เพิ่มเติมรายการหลักฐานดังนี้ (ถ้ามี)
คะแนนที่ได้ 3
ระบุเหตุผลที่ได้ 4 หรือ 5 คะแนน:
ผลการประเมิน เฉลี่ยองค์ประกอบที่ 3 (3 ตัวบ่งชี้) คะแนนที่ได้ 3.33 คะแนน

องค์ประกอบที่ 4 อาจารย์

[ตัวบ่งชี้ 4.1] การบริหารและพัฒนาอาจารย์

คะแนนที่ได้ 4
ระบุเหตุผลที่ได้ 4 หรือ 5 คะแนน:
(ผศ.ศิริวรรณ) อาจารย์ผู้รับผิดชอบหลักสูตรมีผลงานวิจัยที่มีคุณภาพ ได้รับการตีพิมพ์ระดับนานาชาติหลายเรื่อง
(ดร.สุธินี) การส่งเสริมและพัฒนาอาจารย์มีความก้าวหน้าชัดเจน ทั้งในด้านการสร้างผลงานวิชาการระดับชาติ/ระดับนานาชาติต่อเนื่อง และการดำเนินการตามแผนพัฒนาตนเองด้านการเข้าสู่ตำแหน่งทางวิชาการ
ประเด็นที่เกี่ยวข้อง
ระบบการรับและแต่งตั้งอาจารย์ผู้รับผิดชอบหลักสูตร:
ระบุข้อคิดเห็นที่เป็นจุดเด่นและแนวทางเสริม
-
ระบุข้อคิดเห็นที่เป็นจุดที่ควรพัฒนาและแนวทางปรับปรุง
(ผศ.ศิริวรรณ) 
1. หลักสูตรควรวางแผนด้านอัตรากำลังอาจารย์ เพื่อการบริหารจัดการทรัพยากรบุคคล ในกรณีมีอาจารย์มากหรือน้อย อาจไม่สมดุลกับภาระงานสอน
2. หลักสูตรควรกำหนดบทบาทหน้าที่ และความรับผิดชอบของอาจารย์ผู้รับผิดชอบหลักสูตร และอาจารย์ผู้สอนให้ชัดเจน ทั้งด้านวิชาการ วิชาชีพ สหกิจศึกษา และการพัฒนาทักษะการจัดการเรียนรู้
ระบบการบริหารอาจารย์:
ระบุข้อคิดเห็นที่เป็นจุดเด่นและแนวทางเสริม
-
ระบุข้อคิดเห็นที่เป็นจุดที่ควรพัฒนาและแนวทางปรับปรุง
(ผศ.ศิริวรรณ) หลักสูตรสามารถเพิ่มระบบการบริหารอาจารย์ในด้านพัฒนาเทคนิคการสอน ด้านการพัฒนาคุณวุฒิ และตำแหน่งทางวิชาการ เป็นต้น
ระบบการส่งเสริมและพัฒนาอาจารย์ให้มีคุณภาพทั้งด้านความรู้ ความสามารถในเนื้อหาวิชาที่รับผิดชอบ สามารถก้าวทันวิทยาการสมัยใหม่ มีความสามารถในการจัดการเรียนรู้ การวิจัย และการพัฒนาศาสตร์ในสาขาวิชาที่รับผิดชอบ:
ระบุข้อคิดเห็นที่เป็นจุดเด่นและแนวทางเสริม
(ผศ.ศิริวรรณ) อาจารย์ผู้รับผิดชอบหลักสูตรมีศักยภาพสูง ผลิตผลงานวิจัยที่มีคุณภาพ ได้รับการตีพิมพ์ระดับนานาชาติหลายเรื่อง
ระบุข้อคิดเห็นที่เป็นจุดที่ควรพัฒนาและแนวทางปรับปรุง
-
ให้เพิ่มเติมรายการหลักฐานดังนี้ (ถ้ามี)
(ดร.สุธินี) สกบ.4.1.01 รายงานผลการพัฒนาตนเองเป็นรายบุคคล เพิ่มรายงานผลการพัฒนาตนเองเป็นรายบุคคลของอาจารย์ผู้รับผิดชอบหลักสูตรให้ครบทุกคน

[ตัวบ่งชี้ 4.2] คุณภาพอาจารย์

4.2.1 ร้อยละของอาจารย์ผู้รับผิดชอบหลักสูตรที่มีคุณวุฒิปริญญาเอก
ข้อมูลพื้นฐาน ผลการประเมิน
จำนวนยืนยัน กรรมการ
[1] จำนวนอาจารย์ผู้รับผิดชอบหลักสูตรทั้งหมด 5 5.00
[2] จำนวนอาจารย์ที่มีคุณวุฒิปริญญาเอก 3
[3] ร้อยละที่ได้ [2] X 100 / [1] 60.00
[4] ผลลัพธ์ที่ได้ [3] X 5 / 20 5.00
ข้อคิดเห็นเบื้องต้น / ขอข้อมูลเพิ่มเติม:
ระบุข้อคิดเห็นที่เป็นจุดเด่นและแนวทางเสริม
-
ระบุข้อคิดเห็นที่เป็นจุดที่ควรพัฒนาและแนวทางปรับปรุง
-
4.2.2 ร้อยละของอาจารย์ผู้รับผิดชอบหลักสูตรที่ดำรงตำแหน่งทางวิชาการ
ข้อมูลพื้นฐาน ผลการประเมิน
จำนวนยืนยัน กรรมการ
[1] จำนวนอาจารย์ผู้รับผิดชอบหลักสูตรทั้งหมด 5 5.00
[2] ไม่มีตำแหน่งทางวิชาการ [อาจารย์] 1
[3] ดำรงตำแหน่งผู้ช่วยศาสตราจารย์ 3
[4] ดำรงตำแหน่งรองศาสตราจารย์ 1
[5] ดำรงตำแหน่งศาสตราจารย์ 0
[6] ดำรงตำแหน่งทางวิชาการทั้งหมด [3] + [4] + [5] 4
[7] ร้อยละที่ได้ [6] X 100 / [1] 80.00
[8] ผลลัพธ์ที่ได้ [7] x 5 / 60 5.00
ข้อคิดเห็นเบื้องต้น / ขอข้อมูลเพิ่มเติม:
ระบุข้อคิดเห็นที่เป็นจุดเด่นและแนวทางเสริม
(ดร.สุธินี) อาจารย์ผู้รับผิดชอบหลักสูตร 5 คน ประกอบด้วย ผศ. 3 คน รศ. 1 คน และอีก 1 คนอยู่ระหว่างแผนเข้าสู่ตำแหน่งทางวิชาการ ทุกคนมีคุณวุฒิตรงสาขาและมีผลงานวิชาการต่อเนื่อง สะท้อนถึงศักยภาพและความเข้มแข็งด้านวิชาการของหลักสูตร
ระบุข้อคิดเห็นที่เป็นจุดที่ควรพัฒนาและแนวทางปรับปรุง
-
4.2.3 ผลงานทางวิชาการของอาจารย์ผู้รับผิดชอบหลักสูตร
จำนวนผลงานทางวิชาการตามค่าถ่วงน้ำหนัก
ค่าถ่วงน้ำหนัก 0.20 0.40 0.60 0.80 1.00
จำนวนผลงาน (ชิ้น) 0 5 1 1 3
จำนวนผลงานสร้างสรรค์ตามค่าถ่วงน้ำหนัก
ค่าถ่วงน้ำหนัก 0.20 0.40 0.60 0.80 1.00
จำนวนผลงาน (ชิ้น) 0 0 0 0 0
ข้อมูลพื้นฐาน ผลการประเมิน
จำนวนยืนยัน กรรมการ
[1] ผลรวมถ่วงน้ำหนักที่ได้ 6.40 5.00
[2] จำนวนอาจารย์ผู้รับผิดชอบหลักสูตรทั้งหมด 5
[3] ร้อยละที่ได้ [1] X 100 / [2] 128.00
[4] ผลลัพธ์ที่ได้ [3] X 5 / 20 5.00
ข้อคิดเห็นเบื้องต้น / ขอข้อมูลเพิ่มเติม:
ระบุข้อคิดเห็นที่เป็นจุดเด่นและแนวทางเสริม
(ดร.สุธินี) อาจารย์ผู้รับผิดชอบหลักสูตรมีผลงานวิชาการเผยแพร่ต่อเนื่อง ทั้งการนำเสนอในการประชุมวิชาการระดับนานาชาติ และการตีพิมพ์ในวารสารที่อยู่ในฐานข้อมูล TCI กลุ่ม 1–2 รวมถึง Scopus ระดับ Q3 และ Q1 แสดงถึงศักยภาพด้านวิชาการของอาจารย์
ระบุข้อคิดเห็นที่เป็นจุดที่ควรพัฒนาและแนวทางปรับปรุง
(ผศ.ศิริวรรณ) ตรวจสอบผลงานวิจัยของอาจารย์ชุลีกร นับซ้ำหรือไม่ (จากตารางผลงานวิชาการลำดับที่ 1 และลำดับที่ 9 ซ้ำกัน) 
รายการหลักฐาน ตัวบ่งชี้ 4.2 คุณภาพอาจารย์
ให้เพิ่มเติมรายการหลักฐานดังนี้ (ถ้ามี)
-
ตัวบ่งชี้ 4.2 คุณภาพอาจารย์ คะแนนที่ได้ 5.00 คะแนน

[ตัวบ่งชี้ 4.3] ผลที่เกิดกับอาจารย์

หมายเหตุ :
(1) ยกเว้นกรณี การเกษียณอายุงาน และการเสียชีวิต
(2) หากรายชื่อมีการเปลี่ยนแปลงเนื่องจากปรับเข้าเกณฑ์มาตรฐานหลักสูตร พ.ศ. 2558 ให้ถือว่าอัตราการคงอยู่ครบในปีการศึกษาแรกที่ปรับเข้าเกณฑ์มาตรฐานหลักสูตร 2558
(3) หากรายชื่อที่มีการเปลี่ยนแปลงเป็นอาจารย์ผู้รับผิดชอบท่านใหม่ต้องมีประสบการณ์ร่วมบริหารหลักสูตรมาไม่น้อยกว่า 9 เดือน (มีหลักฐานรายงานการประชุมภาควิชาหรือการประชุมหลักสูตร)
(4) รายงานถึงสิ้นสุดปีการศึกษา 2567 และจะได้รับการประเมินแนวโน้มผลการดำเนินงานที่ดีขึ้นต้องประเมิน จาก ≥ 3 ชุดข้อมูล
ประเด็นที่เกี่ยวข้อง
การคงอยู่ของอาจารย์ผู้รับผิดชอบหลักสูตร
ร้อยละอัตราคงอยู่ ในปีการศึกษา 2565
ร้อยละ 100.00
ร้อยละอัตราคงอยู่ ในปีการศึกษา 2566
ร้อยละ 100.00
ร้อยละอัตราคงอยู่ ในปีการศึกษา 2567
ร้อยละ 100.00
ระบุข้อคิดเห็นที่เป็นจุดเด่นและแนวทางเสริม
-
ระบุข้อคิดเห็นที่เป็นจุดที่ควรพัฒนาและแนวทางปรับปรุง
-
ความพึงพอใจของอาจารย์ผู้รับผิดชอบหลักสูตรที่มีต่อการบริหารหลักสูตร
ความพึงพอใจ ในปีการศึกษา 2565 ร้อยละ 4.21
ความพึงพอใจ ในปีการศึกษา 2566 ร้อยละ 4.56
ความพึงพอใจ ในปีการศึกษา 2567 ร้อยละ 4.20
ระบุข้อคิดเห็นที่เป็นจุดเด่นและแนวทางเสริม
-
ระบุข้อคิดเห็นที่เป็นจุดที่ควรพัฒนาและแนวทางปรับปรุง
(ดร.สุธินี) ในประเด็นที่คะแนนน้อยที่สุดของปี 2567 เสนอแนะให้หลักสูตรเสริมสร้างบรรยากาศทางวิชาการระหว่างอาจารย์อย่างต่อเนื่อง ผ่านการจัดเสวนาและกิจกรรมแลกเปลี่ยนองค์ความรู้ทั้งภายในและระหว่างหลักสูตร รวมถึงการบูรณาการงานวิจัยกับการเรียนการสอน โดยให้นักศึกษามีส่วนร่วมในกระบวนการวิจัย และผลักดันผลงานสู่การนำเสนอในเวทีวิชาการ เพื่อยกระดับคุณภาพทั้งด้านการเรียนการสอนและผลงานวิชาการของหลักสูตร
- ตารางหน้า 59 คำนวณไม่ตรงกับ QA ขอให้ตรวจสอบอีกครั้ง (4.21,4.57,4.25)
ให้เพิ่มเติมรายการหลักฐานดังนี้ (ถ้ามี)
-
คะแนนที่ได้ 3
ระบุเหตุผลที่ได้ 4 หรือ 5 คะแนน:

องค์ประกอบที่ 5 หลักสูตร การเรียนการสอน การประเมินผู้เรียน

[ตัวบ่งชี้ 5.1] สาระของรายวิชาในหลักสูตร

18
15
83.33
คะแนนที่ได้ 3
ระบุเหตุผลที่ได้ 4 หรือ 5 คะแนน:
ประเด็นที่เกี่ยวข้อง
การออกแบบหลักสูตร และสาระรายวิชาในหลักสูตรที่ปรับให้เหมาะสมกับความต้องการของผู้เรียน มีหลักสูตรหรือรายวิชาที่เป็นความร่วมมือกับสถานประกอบการ
ข้อคิดเห็นเบื้องต้น / ขอข้อมูลเพิ่มเติม:
ระบุข้อคิดเห็นที่เป็นจุดเด่นและแนวทางเสริม
(ดร.สุธินี) ตรวจสอบรายวิชาให้สอดคล้องกับข้อมูลสรุปรายวิชาของหลักสูตร
ระบุข้อคิดเห็นที่เป็นจุดที่ควรพัฒนาและแนวทางปรับปรุง
-
มีการกำหนดผลลัพธ์การเรียนรู้ตามกรอบมาตรฐานคุณวุฒิที่ครอบคลุมผลลัพธ์ผู้เรียนทั้ง 3 ด้าน (Learner Person, Innovative Co-Creator, Active Citizen) ตามวิสัยทัศน์และจุดเน้นของหลักสูตร
ข้อคิดเห็นเบื้องต้น / ขอข้อมูลเพิ่มเติม:
ระบุข้อคิดเห็นที่เป็นจุดเด่นและแนวทางเสริม
-
ระบุข้อคิดเห็นที่เป็นจุดที่ควรพัฒนาและแนวทางปรับปรุง
(ผศ.ศิริวรรณ) หลักสูตรควรกำหนดผลลัพธ์การเรียนรู้ของนักศึกษาเป็นรายชั้นปี เช่น ชั้นปีที่ 1 มีความรู้พื้นฐาน ชั้นปีที่ 2 สามารถคิด วิเคราะห์ แยกแยะ อย่างเป็นระบบ ชั้นปีที่ 3 มีความรู้ทางทฤษฎีระดับสูง ชั้นปีที่ 4 สามารถออกแบบงานวิจัย สร้างชิ้นงานได้ เป็นต้น
การปรับปรุงหลักสูตรให้ทันสมัยตามความก้าวหน้าในศาสตร์สาขานั้นๆ และเชื่อมโยงกับการนำไปใช้ได้จริง
ข้อคิดเห็นเบื้องต้น / ขอข้อมูลเพิ่มเติม:
ระบุข้อคิดเห็นที่เป็นจุดเด่นและแนวทางเสริม
-
ระบุข้อคิดเห็นที่เป็นจุดที่ควรพัฒนาและแนวทางปรับปรุง
(ผศ.ศิริวรรณ) หลักสูตรเตรียมวิเคราะห์ PLO, CLO, YLO เพื่อการปรับปรุงหลักสูตรในปีการศึกษา 2569

- คุณภาพของการสอน หน้า 64 ขอให้เขียนแผนการปรับปรุง 15 รายวิชา
- ตารางสาระของรายวิชาในหลักสูตร หน้า 68 คำนวณไม่ตรงกับ QA ขอให้ตรวจสอบอีกครั้ง (83.33)
ให้เพิ่มเติมรายการหลักฐานดังนี้ (ถ้ามี)
(ดร.สุธินี) เพิ่มสรุปผลสำรวจความคิดเห็นของผู้เรียนที่มีต่อการปรับปรุงการเรียนการสอนหรือการบูรณาการความรู้ในการสอบใบคุณวุฒิ 3 ปี ย้อนหลังเพื่อสะท้อนให้เห็นถึงการการพัฒนาอย่างต่อเนื่องของหลักสูตร

 

[ตัวบ่งชี้ 5.2] การวางระบบผู้สอน และกระบวนการจัดการเรียนการสอน

คะแนนที่ได้ 3
ระบุเหตุผลที่ได้ 4 หรือ 5 คะแนน:
ประเด็นที่เกี่ยวข้อง
การกำหนดผู้สอน
ข้อคิดเห็นเบื้องต้น / ขอข้อมูลเพิ่มเติม:
ระบุข้อคิดเห็นที่เป็นจุดเด่นและแนวทางเสริม
(ผศ.นิศากร) เพิ่มรายละเอียดเพื่อให้เห็นชัดเจนว่าผู้สอนมีความเชี่ยวชาญ มีประสบการณ์สอนที่เหมาะสมกับการสอนในรายวิชาต่างๆอย่างไร
ระบุข้อคิดเห็นที่เป็นจุดที่ควรพัฒนาและแนวทางปรับปรุง
-
การกำกับ ติดตาม และตรวจสอบการจัดทำแผนการเรียนรู้ (มคอ.3 และ มคอ.4) และการจัดการเรียนการสอน
ข้อคิดเห็นเบื้องต้น / ขอข้อมูลเพิ่มเติม:
ระบุข้อคิดเห็นที่เป็นจุดเด่นและแนวทางเสริม
-
ระบุข้อคิดเห็นที่เป็นจุดที่ควรพัฒนาและแนวทางปรับปรุง
-
การจัดการเรียนการสอนในระดับปริญญาตรีที่มีการบูรณาการกับการวิจัย การบริการวิชาการทางสังคม และการทำนุบำรุงศิลปวัฒนธรรมและความเป็นไทย
ข้อคิดเห็นเบื้องต้น / ขอข้อมูลเพิ่มเติม:
ระบุข้อคิดเห็นที่เป็นจุดเด่นและแนวทางเสริม
(ดร.สุธินี) หลักสูตรมีการบูรณาการการเรียนการสอนกับการวิจัย นักศึกษาสามารถตีพิมพ์เผยแพร่ผลงานในงานประชุมวิชาการระดับนานาชาติได้ (เสนอเขียนในรายงานเพิ่มเติม และหากมีกระบวนการปรับปรุงที่เห็นได้ชัดก็สามารถเป็น 4 คะแนนได้)
ระบุข้อคิดเห็นที่เป็นจุดที่ควรพัฒนาและแนวทางปรับปรุง
(ผศ.ศิริวรรณ)  หลักสูตรควรจัดการเรียนการสอนที่บูรณาการทั้งงานวิจัย บริการวิขาการ และทำนุบำรุงศิลปวัฒนธรรม ผ่านรายวิชา หรือสร้างผลงานวิชาการ ที่สามารถนำไปใช้ประโยชน์ได้จริง
(ผศ.นิศากร) น่าจะยังรายงานในส่วนนี้ไม่ชัดเจน
ให้เพิ่มเติมรายการหลักฐานดังนี้ (ถ้ามี)
-

[ตัวบ่งชี้ 5.3] การประเมินผู้เรียน

คะแนนที่ได้ 3
ระบุเหตุผลที่ได้ 4 หรือ 5 คะแนน:
ประเด็นที่เกี่ยวข้อง
การประเมินผลการเรียนรู้ตามกรอบมาตรฐานคุณวุฒิระดับอุดมศึกษาแห่งชาติ และผลลัพธ์การเรียนรู้ตามมาตรฐานการศึกษาแห่งชาติ พ.ศ. 2561 ที่ครอบคลุมผลลัพธ์ผู้เรียนทั้ง 3 ด้าน (Learner Person, Innovative Co-Creator, Active Citizen) ตามวิสัยทัศน์และจุดเน้นของหลักสูตร ตลอดจนมาตรฐานวิชาชีพ (ถ้ามี)
ข้อคิดเห็นเบื้องต้น / ขอข้อมูลเพิ่มเติม:
ระบุข้อคิดเห็นที่เป็นจุดเด่นและแนวทางเสริม
(ดร.สุธินี) การประเมินผลที่สะท้อนผลลัพธ์ผู้เรียนทั้ง 3 ด้าน เสนอให้หลักสูตรยกตัวอย่างโครงงาน/นวัตกรรมที่นักศึกษาสร้างหรือการร่วมกิจกรรมกับภาคธุรกิจ เพื่อให้เห็นผลลัพท์เชิงประจักษ์มากยิ่งขึ้น
ระบุข้อคิดเห็นที่เป็นจุดที่ควรพัฒนาและแนวทางปรับปรุง
-
การตรวจสอบการประเมินผลการเรียนรู้ของนักศึกษา
ข้อคิดเห็นเบื้องต้น / ขอข้อมูลเพิ่มเติม:
ระบุข้อคิดเห็นที่เป็นจุดเด่นและแนวทางเสริม
-
ระบุข้อคิดเห็นที่เป็นจุดที่ควรพัฒนาและแนวทางปรับปรุง
(ผศ.ศิริวรรณ) 
1. ควรบอกวิธีการทวนสอบผลสัมฤทธิ์ ว่าใช้วิธีใด เช่น การสัมภาษณ์ สังเกต หรือแบบทดสอบ จากนั้นได้ผลลัพธ์จากการทวนสอบเป็นอย่างไร
2. ไม่จำเป็นต้องเขียนข้อมูลตั้งแต่ปี 2561 ควรเน้นข้อมูลของปี 2567 ว่ามีระบบ กลไก ในการตรวจสอบการประเมินผลการเรียนรู้ของนักศึกษาอย่างไรบ้าง

(ดร.สุธินี) ระบุรายวิชาทวนสอบในการรายงานเพิ่มเติม

- ใช้แบบฟอร์ม การทวนสอบผลสัมฤทธิ์นักศึกษา ตามกรอบมาตรฐานคุณวุฒิระดับอุดมศึกษา โดย สำนักงานมาตรฐานวิชาการ ฝ่ายวิชาการ มหาวิทยาลัยรังสิต : https://qa.rsu.ac.th/download/folder/548
การกำกับการประเมินการจัดการเรียนการสอน และประเมินหลักสูตร (มคอ.5 มคอ.6 และ มคอ.7)
ข้อคิดเห็นเบื้องต้น / ขอข้อมูลเพิ่มเติม:
ระบุข้อคิดเห็นที่เป็นจุดเด่นและแนวทางเสริม
-
ระบุข้อคิดเห็นที่เป็นจุดที่ควรพัฒนาและแนวทางปรับปรุง
(ผศ.ศิริวรรณ) หลักสูตรควรกำหนดระบบและกลไกในการกำกับติดตามและตรวจสอบ RQF.5 RQF.6 ที่สอดคล้องกับ RQF.3 RQF.4 และ RQF.7
ให้เพิ่มเติมรายการหลักฐานดังนี้ (ถ้ามี)
(ดร.สุธินี) เพิ่มรายงานทวนสอบมาตรฐานการเรียนรู้ของรายวิชาที่เปิดสอน

[ตัวบ่งชี้ 5.4] ผลการดำเนินงานหลักสูตรตามกรอบมาตรฐานคุณวุฒิระดับอุดมศึกษาแห่งชาติ

หมายเหตุ: KPI ให้สอดคล้องและเป็นไปตามที่ระบุใน มคอ.2
ดัชนีบ่งชี้ผลการดำเนินงาน
(Key Performance Indicators)
ผลการประเมิน
(ผ่าน / ไม่ผ่าน)
1. อาจารย์ผู้รับผิดชอบหลักสูตรอย่างน้อยร้อยละ 80 มีส่วนร่วมในการประชุมเพื่อวางแผน ติดตาม และทบทวนการดำเนินงานหลักสูตร
ข้อคิดเห็นเบื้องต้น/ ขอข้อมูลเพิ่มเติม
ระบุข้อคิดเห็นที่เป็นจุดเด่นและแนวทางเสริม
-
ระบุข้อคิดเห็นที่เป็นจุดที่ควรพัฒนาและแนวทางปรับปรุง
-
ให้เพิ่มเติมรายการหลักฐานดังนี้ (ถ้ามี)
(ดร.สุธินี) สกบ.5.4.01 รายงานการประชุมคณะกรรมการบริหารหลักสูตรฯ ไม่พบการเข้าร่วมประชุมของผศ.วีรวัฒน์ เหลี่ยมมณี และผศ.ดร.พิชิต บุญครอง ระบุชื่ออาจารย์ผู้รับผิดชอบหลักสูตรให้ครบทั้ง 5 คนในรายงานการประชุม
ดัชนีบ่งชี้ผลการดำเนินงาน
(Key Performance Indicators)
ผลการประเมิน
(ผ่าน / ไม่ผ่าน)
2. มีรายละเอียดของหลักสูตรตามแบบ มคอ.2 ที่สอดคล้องกับกรอบมาตรฐานคุณวุฒิแห่งชาติ หรือมาตรฐานคุณวุฒิสาขา/สาขาวิชา [ถ้ามี]
ข้อคิดเห็นเบื้องต้น/ ขอข้อมูลเพิ่มเติม
ระบุข้อคิดเห็นที่เป็นจุดเด่นและแนวทางเสริม
-
ระบุข้อคิดเห็นที่เป็นจุดที่ควรพัฒนาและแนวทางปรับปรุง
-
ให้เพิ่มเติมรายการหลักฐานดังนี้ (ถ้ามี)
-
ดัชนีบ่งชี้ผลการดำเนินงาน
(Key Performance Indicators)
ผลการประเมิน
(ผ่าน / ไม่ผ่าน)
3. มีรายละเอียดของรายวิชา และรายละเอียดของประสบการณ์ภาคสนาม [ถ้ามี] ตามแบบ มคอ.3 และ มคอ.4 อย่างน้อยก่อนการเปิดสอนในแต่ละภาคการศึกษาให้ครบทุกรายวิชา
ข้อคิดเห็นเบื้องต้น/ ขอข้อมูลเพิ่มเติม
ระบุข้อคิดเห็นที่เป็นจุดเด่นและแนวทางเสริม
-
ระบุข้อคิดเห็นที่เป็นจุดที่ควรพัฒนาและแนวทางปรับปรุง
-
ให้เพิ่มเติมรายการหลักฐานดังนี้ (ถ้ามี)
(ดร.สุธินี) อัพโหลด RQF รายวิชาของหลักสูตรขึ้นระบบให้สมบูรณ์

- ระบบฐานข้อมูลกรอบมาตรฐานคุณวุฒิ ไม่สามารถเข้าถึงได้ ขอให้แก้ไขเป็นไฟล์ที่สามารถเข้าถึงได้ ทั้งนี้ ควรแนบ RQF.3/4 ของรายวิชาต่าง ๆ หรือ capture หน้าจอระบบ เพื่อแสดงว่ามีรายวิชาที่แนบ RQF.3/4 เข้าระบบกี่รายวิชา
ดัชนีบ่งชี้ผลการดำเนินงาน
(Key Performance Indicators)
ผลการประเมิน
(ผ่าน / ไม่ผ่าน)
4. จัดทำรายงานผลการดำเนินการของรายวิชา และรายงานผลการดำเนินการของประสบการณ์ภาคสนาม [ถ้ามี] ตามแบบ มคอ.5 และ มคอ.6 ภายใน 30 วัน หลังสิ้นสุดภาคการศึกษาที่เปิดสอนให้ครบทุกรายวิชา
ข้อคิดเห็นเบื้องต้น/ ขอข้อมูลเพิ่มเติม
ระบุข้อคิดเห็นที่เป็นจุดเด่นและแนวทางเสริม
-
ระบุข้อคิดเห็นที่เป็นจุดที่ควรพัฒนาและแนวทางปรับปรุง
-
ให้เพิ่มเติมรายการหลักฐานดังนี้ (ถ้ามี)
(ดร.สุธินี) อัพโหลด RQF รายวิชาของหลักสูตรขึ้นระบบให้สมบูรณ์

สกบ.5.4.02 ระบบฐานข้อมูลกรอบมาตรฐานคุณวุฒิ ไม่สามารถเข้าถึงได้ ขอให้แก้ไขเป็นไฟล์ที่สามารถเข้าถึงได้ ทั้งนี้ ควรแนบ RQF.5/6 ของรายวิชาต่าง ๆ หรือ capture หน้าจอระบบ เพื่อแสดงว่ามีรายวิชาที่แนบ RQF.5/6 เข้าระบบกี่รายวิชา
ดัชนีบ่งชี้ผลการดำเนินงาน
(Key Performance Indicators)
ผลการประเมิน
(ผ่าน / ไม่ผ่าน)
5. จัดทำรายงานผลการดำเนินการของหลักสูตรตามแบบ มคอ.7 ภายใน 60 วัน หลังสิ้นสุดปีการศึกษา
ข้อคิดเห็นเบื้องต้น/ ขอข้อมูลเพิ่มเติม
ระบุข้อคิดเห็นที่เป็นจุดเด่นและแนวทางเสริม
-
ระบุข้อคิดเห็นที่เป็นจุดที่ควรพัฒนาและแนวทางปรับปรุง
-
ให้เพิ่มเติมรายการหลักฐานดังนี้ (ถ้ามี)
-
ดัชนีบ่งชี้ผลการดำเนินงาน
(Key Performance Indicators)
ผลการประเมิน
(ผ่าน / ไม่ผ่าน)
6. มีการทวนสอบผลสัมฤทธิ์ของนักศึกษาตามมาตรฐานผลการเรียนรู้ ที่กำหนดใน มคอ.3 และ มคอ.4 [ถ้ามี] อย่างน้อยร้อยละ 25 ของรายวิชาที่เปิดสอนในแต่ละปีการศึกษา
ข้อคิดเห็นเบื้องต้น/ ขอข้อมูลเพิ่มเติม
ระบุข้อคิดเห็นที่เป็นจุดเด่นและแนวทางเสริม
-
ระบุข้อคิดเห็นที่เป็นจุดที่ควรพัฒนาและแนวทางปรับปรุง
-
ให้เพิ่มเติมรายการหลักฐานดังนี้ (ถ้ามี)
(ดร.สุธินี) เพิ่มหลักฐานรายงานการทวนสอบ

สกบ.5.4.02 ระบบฐานข้อมูลกรอบมาตรฐานคุณวุฒิ ไม่สามารถเข้าถึงได้ ขอให้แก้ไขเป็นไฟล์ที่สามารถเข้าถึงได้ ทั้งนี้ ใช้แบบฟอร์ม การทวนสอบผลสัมฤทธิ์นักศึกษา ตามกรอบมาตรฐานคุณวุฒิระดับอุดมศึกษา โดย สำนักงานมาตรฐานวิชาการ ฝ่ายวิชาการ มหาวิทยาลัยรังสิต : https://qa.rsu.ac.th/download/folder/548
ดัชนีบ่งชี้ผลการดำเนินงาน
(Key Performance Indicators)
ผลการประเมิน
(ผ่าน / ไม่ผ่าน)
7. มีการพัฒนาปรับปรุงการจัดการเรียนการสอน กลยุทธ์การสอน หรือการประเมินผลการเรียนรู้จากผลการประเมินการดำเนินงานที่รายงานใน มคอ.7 ปีที่แล้ว
ข้อคิดเห็นเบื้องต้น/ ขอข้อมูลเพิ่มเติม
ระบุข้อคิดเห็นที่เป็นจุดเด่นและแนวทางเสริม
-
ระบุข้อคิดเห็นที่เป็นจุดที่ควรพัฒนาและแนวทางปรับปรุง
(ผศ.ศิริวรรณ)  ไม่ได้เขียนแผนปรับปรุงในเล่ม RQF7 หน้า 64-65
ให้เพิ่มเติมรายการหลักฐานดังนี้ (ถ้ามี)
ขอให้หลักสูตรจัดทำและให้ใช้เอกสารจาก link นี้ https://qa.rsu.ac.th/ip/report/curriculum/y/2023

เพิ่ม ระบบ IP

1.ขอให้หลักสูตรนำ Improvement Plan ในหน้า 1 กรอกลงในระบบ Improvement Plan ของปี 66 
ลิ้งระบบ Improvement Plan >>>  
https://qa.rsu.ac.th/ip/ (เลือกปี 66 และใช้รหัสของปี 66 เท่านั้น)
ลิ้งวิธีการกรอก Improvement Plan >>> 
https://youtu.be/dL27XhVGlIY 
ดัชนีบ่งชี้ผลการดำเนินงาน
(Key Performance Indicators)
ผลการประเมิน
(ผ่าน / ไม่ผ่าน)
8. อาจารย์ใหม่ [ถ้ามี] ทุกคน ได้รับการปฐมนิเทศ หรือคำแนะนำด้านการจัดการเรียนการสอน
ข้อคิดเห็นเบื้องต้น/ ขอข้อมูลเพิ่มเติม
ระบุข้อคิดเห็นที่เป็นจุดเด่นและแนวทางเสริม
-
ระบุข้อคิดเห็นที่เป็นจุดที่ควรพัฒนาและแนวทางปรับปรุง
-
ให้เพิ่มเติมรายการหลักฐานดังนี้ (ถ้ามี)
-
ดัชนีบ่งชี้ผลการดำเนินงาน
(Key Performance Indicators)
ผลการประเมิน
(ผ่าน / ไม่ผ่าน)
9. อาจารย์ผู้รับผิดชอบหลักสูตรทุกคนได้รับการพัฒนาทางวิชาการ และ/หรือวิชาชีพ อย่างน้อยปีละหนึ่งครั้ง
ข้อคิดเห็นเบื้องต้น/ ขอข้อมูลเพิ่มเติม
ระบุข้อคิดเห็นที่เป็นจุดเด่นและแนวทางเสริม
-
ระบุข้อคิดเห็นที่เป็นจุดที่ควรพัฒนาและแนวทางปรับปรุง
-
ให้เพิ่มเติมรายการหลักฐานดังนี้ (ถ้ามี)
(ดร.สุธินี) เพิ่มแผนพัฒนาตนเองของอาจารย์ผู้รับผิดชอบหลักสูตรให้ครบทุกคน
ดัชนีบ่งชี้ผลการดำเนินงาน
(Key Performance Indicators)
ผลการประเมิน
(ผ่าน / ไม่ผ่าน)
10. จำนวนบุคลากรสนับสนุนการเรียนการสอน [ถ้ามี] ได้รับการพัฒนาวิชาการ และ/หรือวิชาชีพ ไม่น้อยกว่าร้อยละ 50 ต่อปี
ข้อคิดเห็นเบื้องต้น/ ขอข้อมูลเพิ่มเติม
ระบุข้อคิดเห็นที่เป็นจุดเด่นและแนวทางเสริม
-
ระบุข้อคิดเห็นที่เป็นจุดที่ควรพัฒนาและแนวทางปรับปรุง
-
ให้เพิ่มเติมรายการหลักฐานดังนี้ (ถ้ามี)
-
ดัชนีบ่งชี้ผลการดำเนินงาน
(Key Performance Indicators)
ผลการประเมิน
(ผ่าน / ไม่ผ่าน)
11. ระดับความพึงพอใจของนักศึกษาปีสุดท้าย/บัณฑิตใหม่ที่มีต่อคุณภาพหลักสูตร เฉลี่ยไม่น้อยกว่า 3.50 จากคะแนนเต็ม 5.00
ข้อคิดเห็นเบื้องต้น/ ขอข้อมูลเพิ่มเติม
ระบุข้อคิดเห็นที่เป็นจุดเด่นและแนวทางเสริม
-
ระบุข้อคิดเห็นที่เป็นจุดที่ควรพัฒนาและแนวทางปรับปรุง
-
ให้เพิ่มเติมรายการหลักฐานดังนี้ (ถ้ามี)
(ดร.สุธินี) เพิ่มสรุปความพึงพอใจของนักศึกษาปีสุดท้าย/บัณฑิตใหม่ (ตรวจสอบค่าเฉลี่ยอีกครั้ง 3.31 เป็นคะแนนความพึงพอใจของนักศึกษาปัจจุบัน)
ดัชนีบ่งชี้ผลการดำเนินงาน
(Key Performance Indicators)
ผลการประเมิน
(ผ่าน / ไม่ผ่าน)
12. ระดับความพึงพอใจของผู้ใช้บัณฑิตที่มีต่อบัณฑิตใหม่ เฉลี่ยไม่น้อยกว่า 3.50 จากคะแนนเต็ม 5.00
ข้อคิดเห็นเบื้องต้น/ ขอข้อมูลเพิ่มเติม
ระบุข้อคิดเห็นที่เป็นจุดเด่นและแนวทางเสริม
-
ระบุข้อคิดเห็นที่เป็นจุดที่ควรพัฒนาและแนวทางปรับปรุง
-
ให้เพิ่มเติมรายการหลักฐานดังนี้ (ถ้ามี)
สกบ.2.1.01 รายงานความพึงพอใจของผู้ใช้บัณฑิต ขอให้เพิ่มข้อมูลดิบ หรือข้อมูลที่มีการแสดงความถี่ต่อท้าย
ดัชนีบ่งชี้ผลการดำเนินงาน
(Key Performance Indicators)
ผลการประเมิน
(ผ่าน / ไม่ผ่าน)
13. ร้อยละ 80 ของรายวิชาที่มีการจัดการเรียนการสอน สามารถดำเนินการได้ตามแผนที่กำหนด
ข้อคิดเห็นเบื้องต้น/ ขอข้อมูลเพิ่มเติม
ระบุข้อคิดเห็นที่เป็นจุดเด่นและแนวทางเสริม
-
ระบุข้อคิดเห็นที่เป็นจุดที่ควรพัฒนาและแนวทางปรับปรุง
-
ให้เพิ่มเติมรายการหลักฐานดังนี้ (ถ้ามี)
(ดร.สุธินี) อัพโหลด RQF รายวิชาของหลักสูตรขึ้นระบบให้สมบูรณ์
ดัชนีบ่งชี้ผลการดำเนินงาน
(Key Performance Indicators)
ผลการประเมิน
(ผ่าน / ไม่ผ่าน)
14. ระดับความพึงพอใจของนักศึกษาต่อคุณภาพการสอน รวมทุกรายวิชา เฉลี่ยไม่น้อยกว่า 3.51 จากคะแนนเต็ม 5.00
ข้อคิดเห็นเบื้องต้น/ ขอข้อมูลเพิ่มเติม
ระบุข้อคิดเห็นที่เป็นจุดเด่นและแนวทางเสริม
-
ระบุข้อคิดเห็นที่เป็นจุดที่ควรพัฒนาและแนวทางปรับปรุง
-
ให้เพิ่มเติมรายการหลักฐานดังนี้ (ถ้ามี)
-
ดัชนีบ่งชี้ผลการดำเนินงาน
(Key Performance Indicators)
ผลการประเมิน
(ผ่าน / ไม่ผ่าน)
15. ระดับความพึงพอใจของนักศึกษาต่อทรัพยากรสนับสนุนการเรียนการสอน เฉลี่ยไม่น้อยกว่า 3.51 จากคะแนน เต็ม 5.00
ข้อคิดเห็นเบื้องต้น/ ขอข้อมูลเพิ่มเติม
ระบุข้อคิดเห็นที่เป็นจุดเด่นและแนวทางเสริม
-
ระบุข้อคิดเห็นที่เป็นจุดที่ควรพัฒนาและแนวทางปรับปรุง
-
ให้เพิ่มเติมรายการหลักฐานดังนี้ (ถ้ามี)
(ดร.สุธินี) ค่าเฉลี่ยในรายงาน (4.43) ไม่ตรงกับในเอกสารหลักฐาน (4.56)

- ไม่พบสกบ.5.4.05 ผลประเมินความพึงพอใจต่อสิ่งทรัพยากรสนับสนุนการเรียนการสอน
ผลการประเมินจากผลการดำเนินงาน ตัวบ่งชี้ 5.4
ข้อมูลพื้นฐาน ผลการประเมิน
จำนวนยืนยัน กรรมการ
[1] รวมจำนวนตัวบ่งชี้ในแต่ละปี 13 0.00
[2] จำนวนตัวบ่งชี้ที่ดำเนินการผ่านเฉพาะตัวบ่งชี้ที่ 1-5 ไม่ผ่าน
[3] ร้อยละของตัวบ่งชี้ที่ 1-5 ที่ผ่าน [ถ้าผ่านทั้ง 5 ข้อจะเป็นร้อยละ 100] 0
[4] จำนวนตัวบ่งชี้ที่ดำเนินการผ่านรวม 11
[5] ร้อยละของตัวบ่งชี้ทั้งหมดที่ผ่าน 84.62
*หมายเหตุการกำหนดเงื่อนไขเกณฑ์การประเมิน
ถ้า [3] น้อยกว่าร้อยละ 100 ผลการดำเนินงานที่ระบุไว้ในแต่ละปีมีค่าคะแนนเท่ากับ 0.00
ถ้า [5] มีการดำเนินงานน้อยกว่า ร้อยละ 80 ของตัวบ่งชี้ผลการดำเนินงานที่ระบุไว้ในแต่ละปีมีค่าคะแนนเท่ากับ 0.00
ถ้า [5] มีการดำเนินงานร้อยละ 80 ของตัวบ่งชี้ผลการดำเนินงานที่ระบุไว้ในแต่ละปีมีค่าคะแนนเท่ากับ 3.50
ถ้า [5] มีการดำเนินงานร้อยละ 80.01 - 89.99 ของตัวบ่งชี้ผลการดำเนินงานที่ระบุไว้ในแต่ละปีมีค่าคะแนนเท่ากับ 4.00
ถ้า [5] มีการดำเนินงานร้อยละ 90.00 -94.99 ของตัวบ่งชี้ผลการดำเนินงานที่ระบุไว้ในแต่ละปีมีค่าคะแนนเท่ากับ 4.50
ถ้า [5] มีการดำเนินงานร้อยละ 95.00 -99.99 ของตัวบ่งชี้ผลการดำเนินงานที่ระบุไว้ในแต่ละปีมีค่าคะแนนเท่ากับ 4.75
ถ้า [5] มีการดำเนินงานร้อยละ 100 ของตัวบ่งชี้ผลการดำเนินงานที่ระบุไว้ในแต่ละปีมีค่าคะแนนเท่ากับ 5.00
ผลการประเมิน เฉลี่ยองค์ประกอบที่ 5 (4 ตัวบ่งชี้) คะแนนที่ได้ 2.25 คะแนน

องค์ประกอบที่ 6 สิ่งสนับสนุนการเรียนรู้

[ตัวบ่งชี้ 6.1] สิ่งสนับสนุนการเรียนรู้

คะแนนที่ได้ 3
ระบุเหตุผลที่ได้ 4 หรือ 5 คะแนน:
ประเด็นที่เกี่ยวข้อง
ระบบการดำเนินงานของภาควิชา/คณะ/สถาบัน โดยมีส่วนร่วมของอาจารย์ผู้รับผิดชอบหลักสูตร เพื่อให้มีสิ่งสนับสนุนการเรียนรู้ และสิ่งอำนวยความสะดวกที่เอื้อต่อการเรียนรู้ในยุคดิจิทัล
ข้อคิดเห็นเบื้องต้น / ขอข้อมูลเพิ่มเติม:
ระบุข้อคิดเห็นที่เป็นจุดเด่นและแนวทางเสริม
-
ระบุข้อคิดเห็นที่เป็นจุดที่ควรพัฒนาและแนวทางปรับปรุง
(ผศ.ศิริวรรณ) 
1.หลักสูตรมีแนวทางอย่างไร ในการให้อาจารย์ผู้รับผิดชอบหลักสูตรมีส่วนร่วมในการเสนอความต้องการในสิ่งสนับสนุนการเรียนรู้ และสิ่งอำนวยความสะดวกต่อการจัดการเรียนรู้
2.หลักสูตรมีระบบการดำเนินงาน และการใช้งบดำเนินการอย่างไร เพื่อจัดหาวัสดุการศึกษาอย่างมีประสิทธิภาพ และการจัดหาอุปกรณ์ เครื่องมือ ให้เพียงพอ และเหมาะสม
จำนวนสิ่งสนับสนุนการเรียนรู้และสิ่งอำนวยความสะดวกที่เอื้อต่อการเรียนรู้ในยุคดิจิทัลที่เพียงพอและเหมาะสมต่อการจัดการเรียนการสอน
ข้อคิดเห็นเบื้องต้น / ขอข้อมูลเพิ่มเติม:
ระบุข้อคิดเห็นที่เป็นจุดเด่นและแนวทางเสริม
-
ระบุข้อคิดเห็นที่เป็นจุดที่ควรพัฒนาและแนวทางปรับปรุง
(ผศ.ศิริวรรณ) 
1.ควรบอกจำนวน และให้รายละเอียดของอุปกรณ์ต่างๆ ที่ใช้ในห้องเรียน ห้องปฏิบัติการ ว่ามีคุณสมบัติได้มาตรฐานระดับใด เป็นอุปกรณ์ชั้นนำ เครื่องมือที่ทันสมัย หรือไม่
2.มีห้องปฏิบัติการเฉพาะทาง และห้องวิจัยที่ได้มาตรฐาน เหมาะสม เพียงพอกับการจัดการเรียนการสอน และเอื้อต่อการเรียนรู้ในยุคดิจิทัล หรือไม่
กระบวนการปรับปรุงตามผลการประเมินความพึงพอใจของนักศึกษาและอาจารย์ต่อสิ่งสนับสนุนการเรียนรู้ และสิ่งอำนวยความสะดวกที่เอื้อต่อการเรียนรู้ในยุคดิจิทัล
ข้อคิดเห็นเบื้องต้น / ขอข้อมูลเพิ่มเติม:
ระบุข้อคิดเห็นที่เป็นจุดเด่นและแนวทางเสริม
-
ระบุข้อคิดเห็นที่เป็นจุดที่ควรพัฒนาและแนวทางปรับปรุง
(ผศ.ศิริวรรณ)  การประเมินความพึงพอใจต่อสิ่งสนับสนุนการเรียนรู้ ควรแสดงผลการประเมินแยกกันระหว่างนักศึกษา และอาจารย์ เพื่อนำผลการประเมินมาปรับปรุงให้ตรงกับความต้องการ และให้เพียงพอ เหมาะสมต่อการจัดการเรียนการสอน
(ดร.สุธินี) เนื่องจากคะแนนความพึงพอใจด้านสิ่งสนับสนุนการเรียนรู้ในปี 2567 ลดลงเมื่อเทียบกับปีก่อนหน้า เสนอหลักสูตรเพิ่มการเข้าถึงฐานข้อมูลวิชาการและฐานข้อมูลตลาดทุนระดับสากลให้แก่นักศึกษา
ให้เพิ่มเติมรายการหลักฐานดังนี้ (ถ้ามี)
-
ผลการประเมิน เฉลี่ยองค์ประกอบที่ 6 (1 ตัวบ่งชี้) คะแนนที่ได้ 3.00 คะแนน

รายงานผลการวิเคราะห์จุดเด่น/จุดแข็ง แนวทางเสริม จุดที่ควรพัฒนา และแนวทางปรับปรุง

จุดเด่นและแนวทางเสริม

  1. (ผศ.ศิริวรรณ+ผศ.นิศากร) อาจารย์ผู้รับผิดชอบหลักสูตรมีศักยภาพสูง ทั้งด้านคุณวุฒิปริญญาเอก และตำแหน่งทางวิชาการ
  2. (ดร.สุธินี) หลักสูตรมีอาจารย์ผู้รับผิดชอบที่มีผลงานวิชาการต่อเนื่อง และได้รับการยอมรับในระดับชาติและนานาชาติ แต่เพื่อยกระดับคุณภาพหลักสูตรและความเข้มแข็งทางวิชาการ จึงควรส่งเสริมให้อาจารย์ทุกคนศึกษาต่อระดับปริญญาเอก และเข้าสู่ตำแหน่งทางวิชาการอย่างต่อเนื่อง เพื่อยกระดับคุณภาพการสอน งานวิจัย และมาตรฐานของหลักสูตรในระยะยาว
  3. (ดร.สุธินี) หลักสูตรมีความร่วมมือกับหน่วยงานภายนอกที่หลากหลาย เช่น AIRA Global Trade และองค์กรด้านการเงิน การลงทุนอื่น ๆ ทำให้นักศึกษาได้เข้าถึงระบบการทำงานจริงและสร้างเครือข่ายวิชาชีพตั้งแต่ระหว่างเรียน ในอนาคตหลักสูตรควรมีการขยายความร่วมมือผ่านการทำ MOU กับตลาดหลักทรัพย์ บริษัทหลักทรัพย์ และองค์กรด้านการเงินอื่นๆ เพื่อเพิ่มโอกาสในการฝึกประสบการณ์จริงให้กับนักศึกษา
  4. (ผศ.นิศากร) รายวิชาของหลักสูตรช่วยส่งเสริมการสอบผ่านใบคุณวุฒิวิชาชีพด้านการเงิน

จุดที่ควรพัฒนาและแนวทางปรับปรุง

  1. (ผศ.ศิริวรรณ) ในปีหน้า ตัวบ่งชี้ที่เป็นกระบวนการ ควรกำหนดเป้าหมาย และตัวชี้วัดความสำเร็จ ก่อนที่จะเขียนผลการดำเนินงานของแต่ละประเด็น เพื่อทำการประเมินความสำเร็จของการพัฒนาตามตัวบ่งชี้นั้นๆ และนำไปปรับปรุงกระบวนการต่อไป
  2. (ผศ.ศิริวรรณ+ผศ.นิศากร) การเตรียมความพร้อมก่อนการเข้าเรียนของนักศึกษาใหม่ ยังไม่ชัดเจน ดังจะเห็นได้จากผลประเมินความพึงพอใจในประเด็นนี้ที่คะแนนน้อยกว่าประเด็นอื่นๆค่อนข้างเยอะ ดังนั้น การเตรียมความพร้อมควรเป็นกิจกรรมที่เตรียมความพร้อมสำหรับนักศึกษาใหม่ เช่น กิจกรรมปฐมนิเทศ กิจกรรม Homeroom กิจกรรมการเตรียมตัวเข้าสอบหลักสูตรผู้แนะนำการลงทุน กิจกรรมด้านภาษาอังกฤษ เป็นต้น
  3. (ผศ.ศิริวรรณ) เตรียมวิเคราะห์ PLO, CLO, YLO เพื่อการปรับปรุงหลักสูตรในปี 2569
  4. (ผศ.ศิริวรรณ) หลักสูตรควรกำหนดผลลัพธ์การเรียนรู้ของนักศึกษาเป็นรายชั้นปี เช่น ชั้นปีที่ 1 มีความรู้พื้นฐาน ชั้นปีที่ 2 สามารถคิด วิเคราะห์ แยกแยะ อย่างเป็นระบบ ชั้นปีที่ 3 มีความรู้ทางทฤษฎีระดับสูง ชั้นปีที่ 4 สามารถออกแบบงานวิจัย สร้างชิ้นงานได้ เป็นต้น
  5. (ดร.สุธินี) เสริมสร้างบรรยากาศทางวิชาการระหว่างอาจารย์อย่างต่อเนื่อง ผ่านการจัดเสวนาและกิจกรรมแลกเปลี่ยนองค์ความรู้ทั้งภายในและระหว่างหลักสูตร รวมถึงส่งเสริมให้อาจารย์บูรณาการงานวิจัยกับการเรียนการสอน โดยให้นักศึกษามีส่วนร่วมในกระบวนการวิจัย และผลักดันผลงานสู่การนำเสนอในเวทีวิชาการ
  6. (ดร.สุธินี) เพิ่มการเข้าถึงฐานข้อมูลวิชาการและฐานข้อมูลตลาดทุนระดับสากล พัฒนาห้องปฏิบัติการด้านการเงินและการลงทุน จัดหาเครื่องมือซอฟต์แวร์ที่ทันสมัย รวมถึงสร้างความร่วมมือกับหน่วยงานภายนอก เพื่อเสริมสร้างแหล่งเรียนรู้ที่ตอบสนองต่อความต้องการนักศึกษาและสอดคล้องกับการพัฒนาสาขาวิชาการลงทุนในยุคดิจิทัล
  7. (ผศ.นิศากร) กิจกรรมที่สนับสนุนหรือส่งเสริมนักศึกษามีน้อย และในส่วนที่มีไม่มีผลประเมินประกอบ

สรุปผลการดำเนินงานตามตัวบ่งชี้

ตัวบ่งชี้คุณภาพ ผลดำเนินการ
กรรมการ
1.1 การบริหารจัดการหลักสูตรตามเกณฑ์มาตรฐานหลักสูตรที่กำหนดโดยสกอ. ผ่าน
2.1 คุณภาพบัณฑิตตามกรอบมาตรฐานคุณวุฒิระดับอุดมศึกษาแห่งชาติ และด้านผลลัพธ์ผู้เรียนตามมาตรฐานการอุดมศึกษา พ.ศ.2561 3.65
2.2 ร้อยละของบัณฑิตปริญญาตรีที่ได้งานทำหรือประกอบอาชีพอิสระภายใน 1 ปี 4.07
3.1 การรับนักศึกษา 3.00
3.2 การส่งเสริมและพัฒนานักศึกษา 4.00
3.3 ผลที่เกิดกับนักศึกษา 3.00
4.1 การบริหารและพัฒนาอาจารย์ 4.00
4.2 คุณภาพอาจารย์ 5.00
4.3 ผลที่เกิดกับอาจารย์ 3.00
5.1 สาระของรายวิชาในหลักสูตร 3.00
5.2 การวางระบบผู้สอนและกระบวนการจัดการเรียนการสอน 3.00
5.3 การประเมินผู้เรียน 3.00
5.4 ผลการดำเนินงานหลักสูตรตามกรอบมาตรฐานคุณวุฒิระดับอุดมศึกษาแห่งชาติ 0.00
6.1 สิ่งสนับสนุนการเรียนรู้ 3.00
ผลการประเมินเฉลี่ยรวม [13 ตัวบ่งชี้] 3.21

การวิเคราะห์คุณภาพการศึกษาภายใน ของคณะกรรมการประเมิน ฯ

องค์ประกอบ ตัวบ่งชี้ I P O คะแนนเฉลี่ย ผลการประเมิน
1 ผ่านการประเมิน หลักสูตรได้มาตรฐาน
2 2 - - 3.86 3.86 ระดับคุณภาพดี
3 3 3.33 - - 3.33 ระดับคุณภาพดี
4 3 4.00 - - 4.00 ระดับคุณภาพดี
5 4 3.00 2.00 - 2.25 ระดับคุณภาพปานกลาง
6 1 - 3.00 - 3.00 ระดับคุณภาพปานกลาง
ผลการประเมิน 3.57 2.25 3.86 3.21 ระดับคุณภาพดี
ระดับคุณภาพ ระดับคุณภาพดี ระดับคุณภาพปานกลาง ระดับคุณภาพดี