รายงานผลการประเมินคุณภาพการศึกษาภายใน ปีการศึกษา 2565

หลักสูตรนิติศาสตรบัณฑิต

วันที่ประเมิน: 8 สิงหาคม 2566, 09:30น.

องค์ประกอบที่ 1 การกำกับมาตรฐาน

[ตัวบ่งชี้ 1.1] การบริหารการจัดการหลักสูตรตามประกาศกระทรวงศึกษาธิการ เรื่องเกณฑ์มาตรฐานหลักสูตร

เกณฑ์การประเมิน ผลการประเมิน
1. จำนวนอาจารย์ผู้รับผิดชอบหลักสูตร
ข้อคิดเห็นเบื้องต้น/ ขอข้อมูลเพิ่มเติม
ข้อคิดเห็น
-
ให้เพิ่มเติมรายการหลักฐานดังนี้ (ถ้ามี)
เกณฑ์การประเมิน ผลการประเมิน
2. คุณสมบัติอาจารย์ผู้รับผิดชอบหลักสูตร
ข้อคิดเห็นเบื้องต้น/ ขอข้อมูลเพิ่มเติม
ข้อคิดเห็น
-
ให้เพิ่มเติมรายการหลักฐานดังนี้ (ถ้ามี)
-
 
เกณฑ์การประเมิน ผลการประเมิน
[สำหรับประเภทวิชาชีพ/ปฏิบัติการ]
อาจารย์ผู้รับผิดชอบหลักสูตร จำนวน 2 ใน 5 คน ต้องมีประสบการณ์ในด้านการปฏิบัติการ
ระบุข้อคิดเห็น
ให้เพิ่มเติมรายการหลักฐานดังนี้ (ถ้ามี)
เกณฑ์การประเมิน ผลการประเมิน
3. คุณสมบัติอาจารย์ประจำหลักสูตร
ข้อคิดเห็นเบื้องต้น/ ขอข้อมูลเพิ่มเติม
ข้อคิดเห็น
-
ให้เพิ่มเติมรายการหลักฐานดังนี้ (ถ้ามี)
เกณฑ์การประเมิน ผลการประเมิน
4. คุณสมบัติอาจารย์ผู้สอน ที่เป็นอาจารย์ประจำ
ข้อคิดเห็นเบื้องต้น/ ขอข้อมูลเพิ่มเติม
ข้อคิดเห็น
-
ให้เพิ่มเติมรายการหลักฐานดังนี้ (ถ้ามี)
คุณสมบัติของอาจารย์ผู้สอน ที่เป็นอาจารย์พิเศษ
ข้อคิดเห็น
-
ให้เพิ่มเติมรายการหลักฐานดังนี้ (ถ้ามี)
เกณฑ์การประเมิน ผลการประเมิน
10. การปรับปรุงหลักสูตรตามกรอบระยะเวลาที่กำหนด
ข้อคิดเห็นเบื้องต้น/ ขอข้อมูลเพิ่มเติม
ข้อคิดเห็น
- หลักสูตรดำเนินการปรับปรุงหลักสูตรตามรอบระยะเวลาที่กำหนดไว้
ให้เพิ่มเติมรายการหลักฐานดังนี้ (ถ้ามี)
ผลการประเมินจากผลการดำเนินงาน ตัวบ่งชี้ 1.1

องค์ประกอบที่ 2 การผลิตบัณฑิต

[ตัวบ่งชี้ 2.1] คุณภาพบัณฑิตตามกรอบมาตรฐานคุณวุฒิระดับอุดมศึกษาแห่งชาติ และ ด้านผลลัพธ์ผู้เรียนตามมาตรฐานการอุดมศึกษา พ.ศ.2561

หมายเหตุ : *
(1) จำนวนบัณฑิตทั้งหมด หมายถึง ผู้รับปริญญา ในปีการศึกษา 2564 ประกอบด้วย บัณฑิตที่จบภาคการศึกษา 1/2564 , 2/2564 และ S/2565 [ปีต้องอัพเดตตามปีการศึกษาที่ประเมินย้อนหลัง 1 ปี]
(2) จำนวนบัณฑิตที่รับการประเมินจากผู้ใช้บัณฑิตต้องไม่น้อยกว่าร้อยละ 20 ของจำนวนบัณฑิตที่สำเร็จการศึกษาตาม (ข้อ1)

ข้อมูลพื้นฐาน ผลการประเมิน
จำนวนยืนยัน กรรมการ
จำนวนบัณฑิตทั้งหมด 43 4.49
จำนวนบัณฑิตที่ได้รับการประเมินทั้งหมด 25
คะแนนเฉลี่ยรวมคุณภาพบัณฑิตตามกรอบมาตรฐานคุณวุฒิระดับอุดมศึกษาแห่งชาติ และด้านผลลัพธ์ผู้เรียนตามมาตรฐานการอุดมศึกษา พ.ศ. 2561 4.49
ข้อคิดเห็นเบื้องต้น / ขอข้อมูลเพิ่มเติม:
ระบุข้อคิดเห็นที่เป็นจุดเด่นและแนวทางเสริม
- ในปีการศึกษา 2565 มีจำนวนบัณฑิตที่ไดรับการประเมินเพิ่มสูงขึ้นจากปี 2564 และผลการประเมินก็เพิ่มสูงขึ้นด้วย
 
ระบุข้อคิดเห็นที่เป็นจุดที่ควรพัฒนาและแนวทางปรับปรุง
-
ให้เพิ่มเติมรายการหลักฐานดังนี้ (ถ้ามี)

[ตัวบ่งชี้ 2.2] ร้อยละของบัณฑิตปริญญาตรีที่ได้งานทำหรือประกอบอาชีพอิสระภายใน 1 ปี

หมายเหตุ : *
(1) จำนวนบัณฑิตทั้งหมด จะต้องตรงกับตาราง ตัวบ่งชี้ 2.1
(2) จำนวนบัณฑิตที่ตอบแบบสำรวจจะต้องไม่น้อยกว่าร้อยละ 70 ของบัณฑิตที่สำเร็จการศึกษา

ข้อมูลพื้นฐาน ผลการประเมิน
จำนวนยืนยัน กรรมการ
จำนวนบัณฑิตทั้งหมด 43 5.00
จำนวนบัณฑิตที่ตอบแบบสำรวจ 33
จำนวนบัณฑิตที่ได้งานทำหลังสำเร็จการศึกษา [มีงานทำในองค์กร] 12
จำนวนบัณฑิตที่ได้งานทำหลังสำเร็จการศึกษา [ประกอบอาชีพอิสระ] 9
จำนวนบัณฑิตที่ได้งานทำหลังสำเร็จการศึกษา [ประกอบกิจการส่วนตัว/ธุรกิจครอบครัว] 6
จำนวนบัณฑิตที่ไม่ได้งานทำ 0
จำนวนบัณฑิตที่ศึกษาต่อ 6
จำนวนบัณฑิตที่อุปสมบท 0
จำนวนบัณฑิตที่เกณฑ์ทหาร 0
จำนวนผู้สำเร็จการศึกษาที่มีงานทำก่อนเข้าศึกษา 0
ร้อยละที่ได้ 100.00
ผลลัพธ์ที่ได้ 5.00
ข้อคิดเห็นเบื้องต้น / ขอข้อมูลเพิ่มเติม:
ระบุข้อคิดเห็นที่เป็นจุดเด่นและแนวทางเสริม
-
ระบุข้อคิดเห็นที่เป็นจุดที่ควรพัฒนาและแนวทางปรับปรุง
-
ให้เพิ่มเติมรายการหลักฐานดังนี้ (ถ้ามี)
ผลการประเมิน เฉลี่ยองค์ประกอบที่ 2 (2 ตัวบ่งชี้) คะแนนที่ได้ 4.75 คะแนน

องค์ประกอบที่ 3 นักศึกษา

[ตัวบ่งชี้ 3.1] การรับนักศึกษา

คะแนนที่ได้ 4
ระบุเหตุผลที่ได้ 4 หรือ 5 คะแนน:
            หลักสูตรมีระบบการรับนักศึกษาผ่านกิจกรรมที่น่าสนใจ เป็นการประชาสัมพันธ์หลักสูตรที่ได้ผลลัพธ์เป็นรูปธรรม เห็นได้จากจำนวนนักศึกษาที่เพิ่มขึ้นมากกว่า 2 เท่าของปีที่ผ่านมา

 
ประเด็นที่เกี่ยวข้อง
การรับนักศึกษา:
ระบุข้อคิดเห็นที่เป็นจุดเด่นและแนวทางเสริม
- การปรับปรุงแผนของการจัดกิจกรรมและโครงการเพื่อประชาสัมพันธ์หลักสูตรมีผลเห็นชัดเป็นรูปธรรม กล่าวคือ หลักสูตรสามารถรับนักศึกษาใหม่ในปีการศึกษา 2565 ได้ 173 คน สูงกว่าปีการศึกษา 2564 ซึ่งมี 65 คน
 
ระบุข้อคิดเห็นที่เป็นจุดที่ควรพัฒนาและแนวทางปรับปรุง
-
การเตรียมความพร้อมนักศึกษาใหม่:
ระบุข้อคิดเห็นที่เป็นจุดเด่นและแนวทางเสริม
               1. ในปี 2565 หลักสูตรมีโครงการเตรียมความพร้อมนักศึกษาใหม่ที่หลากหลาย พบว่ามีโครงการเตรียมความพร้อมที่สอดคล้องกับผลการเรียนรู้ที่คาดหวังด้านที่ 5 
               2. มีปรับปรุงกระบวนการที่ส่งผลเป็นรูปธรรมชัดเจนซึ่งดูได้จากคะแนนเฉลี่ยจากการสอบปลายภาคสูงขึ้นนับจากปี 2564-2565 (4.85-4.87)

 
ระบุข้อคิดเห็นที่เป็นจุดที่ควรพัฒนาและแนวทางปรับปรุง
- นอกจากกิจกรรมเตรียมความพร้อมที่หลักสูตรจัดแล้ว (ปฐมนิเทศ หรือแนะแนว) เสนอให้หลักสูตรควรสำรวจความต้องการของนักศึกษาใหม่ว่ายังขาดทักษะด้านใดหรืออยากให้หลักสูตรเตรียมความพร้อมด้านใดบ้าง เพื่อให้กิจกรรมและโครงการเตรียมความพร้อมตรงกับความต้องการของนักศึกษาใหม่มากที่สุด และเป็นการเตรียมความพร้อมทางด้านวิชาการให้แก่นักศึกษาใหม่
 
ให้เพิ่มเติมรายการหลักฐานดังนี้ (ถ้ามี)

[ตัวบ่งชี้ 3.2] การส่งเสริมและพัฒนานักศึกษา

คะแนนที่ได้ 3
ระบุเหตุผลที่ได้ 4 หรือ 5 คะแนน:
ประเด็นที่เกี่ยวข้อง
การควบคุมการดูแลการให้คำปรึกษาวิชาการและแนะแนวแก่นักศึกษาปริญญาตรี:
ระบุข้อคิดเห็นที่เป็นจุดเด่นและแนวทางเสริม
- ในปีการศึกษาที 2565  นักศึกษามีอัตราการสอบผ่านมากขึ้นในแต่ละรายวิชา
- มีระบบการให้คำปรึกษาและแผนการจัดการให้คำปรึกษาที่ชัดเจน มีการปรับปรุงพัฒนากระบวนการการให้คำปรึกษาที่สอดคล้องกับสถานการณ์การเรียนการสอนในปัจจุบัน (on site) มีการเปิดกลุ่มไลน์เพิ่มมากขึ้นเพื่อช่วยเหลือและให้คำปรึกษาแก่นักศึกษาได้สะดวกมากขึ้น

 
ระบุข้อคิดเห็นที่เป็นจุดที่ควรพัฒนาและแนวทางปรับปรุง
- หัวข้อนี้ขอเสนอเป็นแนวทางการเขียน ควรแยกเขียนเป็น 2 ประเด็น คือ การควบคุมดูแลให้คำปรึกษาวิชาการ และแนะแนวการใช้ชีวิตในมหาวิทยาลัย จะทำให้ชัดเจนมากขึ้น
 
การพัฒนาศักยภาพนักศึกษาและการเสริมสร้างทักษะการเรียนรู้ในศตวรรษที่ 21:
ระบุข้อคิดเห็นที่เป็นจุดเด่นและแนวทางเสริม
- โครงการช่วยเหลือประชาชนทาง กฎหมาย (Pro bono)  
- ส่งเสริมให้นักศึกษาเข้าร่วมสร้างสรรค์ผลงานวิชาการ ผ่านศูนย์วิจัยและพัฒนากฎหมาย คณะนิติศาสตร์ ซึ่งจัดตั้งขึ้นในปีการศึกษาที 2564 คลินิกช่วยประชาชน และกฎหมาย และศูนย์กฎหมายและระงับข้อพิพาทอาเซียน ยังไม่เห็นผลของทั้งสองโครงการ
- มีการวางแผนและปรับปรุงแผนการพัฒนาศักยภาพนักศึกษาอย่างเป็นรูปธรรม หลักสูตรดำเนินงานจัดโครงการและกิจกรรมทั้งที่แทรกอยู่ในรายวิชาและกิจกรรมเสริมนอกรายวิชา ทั้งนี้ หลักสูตรได้ระบุไว้อย่างชัดเจนว่ากิจกรรมหรือโครงการนั้น ๆ สอดคล้องกับกระบวนการสร้างศักยภาพทั้ง 4 ด้านข้อใดและอย่างไร หลักสูตรมีการ Follow up ผลลัพธ์จากการจัดกิจกรรมที่เกิดกับนักศึกษา โดยมีคะแนนประเมินความพึงพอใจของนักศึกษาเฉลี่ยสูงกว่าปี 2564 (4.83-4.85)

 
ระบุข้อคิดเห็นที่เป็นจุดที่ควรพัฒนาและแนวทางปรับปรุง
- หลักสูตรมีการกำหนดแนวทางการพัฒนาศักยภาพนักศึกษา แบ่งเป็น 4 กลุ่ม คือ กลุ่มวิชาหลัก กลุ่มทักษะชีวิตและอาชีพ กลุ่มทักษะการเรียนรู้และนวัตกรรม และกลุ่มทักษะสารสนเทศ การสื่อสาร และเทคโนโลยี โดยมีโครงการ/กิจกรรมที่หลากหลาย เพื่อเสริมสร้างทักษะการเรียนรู้ในศวรรษที่ 21 แต่ควรแสดงให้เห็นว่า 4 กลุ่มเหล่านี้มีวิชาใดบ้างที่จะทำให้นักศึกษาเกิดทักษะการเรียนรู้ และวิชาเหล่านั้นมีกระบวนการจัดการเรียนการสอนอย่างไรที่ระบุไว้ใน มคอ 3
 
การพัฒนาศักยภาพนักศึกษาในการส่งเสริมให้เกิดการสร้างผลงานวิจัย งานสร้างสรรค์และนวัตกรรมที่สามารถนำองค์ความรู้ไปใช้ประโยชน์ตอบสนองยุทธศาสตร์ชาติ:
ระบุข้อคิดเห็นที่เป็นจุดเด่นและแนวทางเสริม
-
ระบุข้อคิดเห็นที่เป็นจุดที่ควรพัฒนาและแนวทางปรับปรุง
               1. หลักสูตรส่งเสริมให้นักศึกษาเข้าร่วมสร้างผลงานวิชาการ ผ่านศูนย์วิจัยและพัฒนากฏหมาย ของคณะนิติศาสตร์ แต่ยังไม่พบผลงานตีพิมพ์เผยแพร่ในฐานข้อมูลเป็นที่ยอมรับ จึงควรช่วยกันกระตุ้นให้เกิดผลงาน โดยอาจารย์ร่วมกันผลิตผลงานกับนักศึกษาก็ได้
               2. เมื่อหลักสูตรมีการฝึกฝนทักษะทางด้านวิชาการผ่านกิจกรรมเสริมการเรียนรู้ต่างๆ จนเกิดการพัฒนาศักยภาพนักศึกษา เพื่อนำไปสู่การสร้างผลงานวิจัย งานสร้างสรรค์ หรือ นวัตกรรม โดยอาจเริ่มจากกรณีศึกษาในวิชาสัมมนากฏหมายธุรกิจ หรือจากการได้ปฏิบัติจริงของการเรียนรู้เชิงคลินิก
 
ให้เพิ่มเติมรายการหลักฐานดังนี้ (ถ้ามี)
- ควรมีเอกสารหลักฐานอื่นเพิ่มเติมนอกเหนือ รายชื่อนักศึกษาจำแนกตามอาจารย์และตารางให้คำปรึกษา เอกสารที่เพิ่มเติม เช่น สรุปผลการดำเนินงานกิจกรรมโครงการพัฒนานักศึกษา
 

[ตัวบ่งชี้ 3.3] ผลที่เกิดกับนักศึกษา

หลักสูตรเปิดปีการศึกษา 2542 เป็นหลักสูตร 4 ปี (สำเร็จการศึกษาปีแรก: 2545)
ประเด็นที่เกี่ยวข้อง
การคงอยู่
ร้อยละอัตราคงอยู่ ในปีการศึกษา 2563
ร้อยละ 32.50
ร้อยละอัตราคงอยู่ ในปีการศึกษา 2564
ร้อยละ 35.80
ร้อยละอัตราคงอยู่ ในปีการศึกษา 2565
ร้อยละ 49.28
ระบุข้อคิดเห็นที่เป็นจุดเด่นและแนวทางเสริม
-
ระบุข้อคิดเห็นที่เป็นจุดที่ควรพัฒนาและแนวทางปรับปรุง
-
การสำเร็จการศึกษา
ร้อยละอัตราสำเร็จการศึกษา ในปีการศึกษา 2563
ร้อยละ 22.50
ร้อยละอัตราสำเร็จการศึกษา ในปีการศึกษา 2564
ร้อยละ 23.87
ร้อยละอัตราสำเร็จการศึกษา ในปีการศึกษา 2565
ร้อยละ 38.02
ระบุข้อคิดเห็นที่เป็นจุดเด่นและแนวทางเสริม
-
ระบุข้อคิดเห็นที่เป็นจุดที่ควรพัฒนาและแนวทางปรับปรุง
-
ความพึงพอใจและผลการจัดการข้อร้องเรียนของนักศึกษา
ผลประเมินความพึงพอใจของนักศึกษาเฉลี่ย ปีการศึกษา 2563 ร้อยละ 4.82
ผลประเมินความพึงพอใจของนักศึกษาเฉลี่ย ปีการศึกษา 2564 ร้อยละ 4.84
ผลประเมินความพึงพอใจของนักศึกษาเฉลี่ย ปีการศึกษา 2565 ร้อยละ 4.89
ระบุข้อคิดเห็นที่เป็นจุดเด่นและแนวทางเสริม
-
ระบุข้อคิดเห็นที่เป็นจุดที่ควรพัฒนาและแนวทางปรับปรุง
-
ให้เพิ่มเติมรายการหลักฐานดังนี้ (ถ้ามี)
ในระบบ DBS ไม่พบ
1. นตบ.3.3.01 รายงานผลความพึงพอใจของนักศึกษาที่มีต่อหลักสูตร
2. นตบ.3.3.02 รายงานอัตราคงอยู่และอัตราสำเร็จการศึกษาของนักศึกษาหลักสูตรนิติศาสตรบัณฑิต ประจำปีการศึกษา 2565

 
ให้เพิ่มเติมรายการหลักฐานดังนี้ (ถ้ามี)
คะแนนที่ได้ 4
ระบุเหตุผลที่ได้ 4 หรือ 5 คะแนน:
               หลักสูตรมีการรายงานครบทั้ง 3 ประเด็น และมีแนวโน้มผลการดำเนินงานดีทุกเรื่อง
 
ผลการประเมิน เฉลี่ยองค์ประกอบที่ 3 (3 ตัวบ่งชี้) คะแนนที่ได้ 3.67 คะแนน

องค์ประกอบที่ 4 อาจารย์

[ตัวบ่งชี้ 4.1] การบริหารและพัฒนาอาจารย์

คะแนนที่ได้ 4
ระบุเหตุผลที่ได้ 4 หรือ 5 คะแนน:
               หลักสูตรมีระบบการส่งเสริมและพัฒนาอาจารย์อย่างต่อเนื่องทำให้ ปี 2565 มีอาจารย์ผู้รับผิดชอบหลักสูตร มีผลงานวิจัยอยู่ในวารสารกลุ่ม TCI 2 และได้ปรับวุฒิการศึกษาระดับปริญญาเอก จำนวน 1 ท่านด้วย
 
ประเด็นที่เกี่ยวข้อง
ระบบการรับและแต่งตั้งอาจารย์ผู้รับผิดชอบหลักสูตร:
ระบุข้อคิดเห็นที่เป็นจุดเด่นและแนวทางเสริม
- หลักสูตรมีการทบทวนกลไกและระบบการรับอาจารย์ประจำหลักสูตรอย่างต่อเนื่องตั้งแต่ปี 2563-2565 มีการทบทวนและเสนอแนวทางในการปรับปรุงกระบวนการด้วย
 
ระบุข้อคิดเห็นที่เป็นจุดที่ควรพัฒนาและแนวทางปรับปรุง
-
ระบบการบริหารอาจารย์:
ระบุข้อคิดเห็นที่เป็นจุดเด่นและแนวทางเสริม
- มีระบบและกลไกการบริหารอาจารย์ มีการกำหนดภาระงานของอาจารย์ประจำหลักสูตรอย่างชัดเจน นอกจากนี้ หลักสูตรยังได้ทบทวนแผนเพื่อปรับปรุงและพัฒนากระบวนการในการบริหารอาจารย์
 
ระบุข้อคิดเห็นที่เป็นจุดที่ควรพัฒนาและแนวทางปรับปรุง
               1. เมื่อมีระบบและกลไกการบริหารอาจารย์ที่ชัดเจน กำหนดความรับผิดชอบ และภาระงานที่สามารถพัฒนาตนเองได้อย่างเหมาะสม ซึ่งน่าจะเป็นโอกาสดีที่จะมีผลงานวิจัยตีพิมพ์มากขึ้นในปีต่อไป
               2. ขอเสนอแนวทางการเขียน ระบบการบริหารอาจารย์ หากแยกเขียนเป็นด้านๆ จะทำให้ชัดเจนมากขึ้น เช่น ด้านบริหารอัตรากำลัง ด้านบริหารความเสี่ยง ด้านการกำหนดบทบาทหน้าที่ ด้านกำหนดภาระงานสอน ด้านพัฒนาคุณวุฒิและตำแหน่งทางวิชาการ เป็นต้น
               3. หลักสูตรควรร่วมกันพิจารณาการบริหารความเสี่ยง และการบริหารอัตรากำลังคน เพื่อรองรับปัญหานักศึกษาแรกเข้าที่มีจำนวนมาก
 
ระบบการส่งเสริมและพัฒนาอาจารย์ให้มีคุณภาพทั้งด้านความรู้ ความสามารถในเนื้อหาวิชาที่รับผิดชอบ สามารถก้าวทันวิทยาการสมัยใหม่ มีความสามารถในการจัดการเรียนรู้ การวิจัย และการพัฒนาศาสตร์ในสาขาวิชาที่รับผิดชอบ:
ระบุข้อคิดเห็นที่เป็นจุดเด่นและแนวทางเสริม
- หลักสูตร มีระบบกลไกที่ชัดเจนในเรื่องการส่งเสริมและพัฒนาอาจารย์ มีระบบที่ส่งเสริมให้อาจารย์ผลิตผลงานวิชาการ ตลอดจนมีแผนพัฒนาอาจารย์รายบุคคลทั้งในด้านตำแหน่งวิชาการและแผนการลาศึกษาต่อ ซึ่งช่วยให้ระบบการบริหารอาจารย์มีประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้น เห็นผลเป็นรูปธรรมชัดเจน
 
ระบุข้อคิดเห็นที่เป็นจุดที่ควรพัฒนาและแนวทางปรับปรุง
               1. ขอเสนอการเขียนระบบการส่งเสริมและพัฒนาอาจารย์ให้มีคุณภาพ หากแยกเขียนประเด็นต่างๆ เช่น การพัฒนาการเรียนการสอน การพัฒนาการจัดการความรู้ (KM) การพัฒนาผลงานทางวิชาการ(งานวิจัย งานสร้างสรรค์ หรือ นวัตกรรม) เป็นต้น
               2. มีข้อสังเกตจากการเขียนรายงาน กล่าวถึง ผู้ช่วยอาจารย์ จึงไม่แน่ใจว่า มีผู้ช่วยอาจารย์เป็นผู้รับผิดชอบหลักสูตรด้วยหรือไม่
 
ให้เพิ่มเติมรายการหลักฐานดังนี้ (ถ้ามี)

[ตัวบ่งชี้ 4.2] คุณภาพอาจารย์

4.2.1 ร้อยละของอาจารย์ผู้รับผิดชอบหลักสูตรที่มีคุณวุฒิปริญญาเอก
ข้อมูลพื้นฐาน ผลการประเมิน
จำนวนยืนยัน กรรมการ
[1] จำนวนอาจารย์ผู้รับผิดชอบหลักสูตรทั้งหมด 5 5.00
[2] จำนวนอาจารย์ที่มีคุณวุฒิปริญญาเอก 2
[3] ร้อยละที่ได้ [2] X 100 / [1] 40.00
[4] ผลลัพธ์ที่ได้ [3] X 5 / 20 5.00
ข้อคิดเห็นเบื้องต้น / ขอข้อมูลเพิ่มเติม:
ระบุข้อคิดเห็นที่เป็นจุดเด่นและแนวทางเสริม
-
ระบุข้อคิดเห็นที่เป็นจุดที่ควรพัฒนาและแนวทางปรับปรุง
-
4.2.2 ร้อยละของอาจารย์ผู้รับผิดชอบหลักสูตรที่ดำรงตำแหน่งทางวิชาการ
ข้อมูลพื้นฐาน ผลการประเมิน
จำนวนยืนยัน กรรมการ
[1] จำนวนอาจารย์ผู้รับผิดชอบหลักสูตรทั้งหมด 5 0.00
[2] ไม่มีตำแหน่งทางวิชาการ [อาจารย์] 5
[3] ดำรงตำแหน่งผู้ช่วยศาสตราจารย์ 0
[4] ดำรงตำแหน่งรองศาสตราจารย์ 0
[5] ดำรงตำแหน่งศาสตราจารย์ 0
[6] ดำรงตำแหน่งทางวิชาการทั้งหมด [3] + [4] + [5] 0
[7] ร้อยละที่ได้ [6] X 100 / [1] 0.00
[8] ผลลัพธ์ที่ได้ [7] x 5 / 60 0.00
ข้อคิดเห็นเบื้องต้น / ขอข้อมูลเพิ่มเติม:
ระบุข้อคิดเห็นที่เป็นจุดเด่นและแนวทางเสริม
-
ระบุข้อคิดเห็นที่เป็นจุดที่ควรพัฒนาและแนวทางปรับปรุง
- จัดทำแผนพัฒนาการเข้าสู่ตำแหน่งทางวิชาการของอาจารย์ผู้รับผิดชอบหลักสูตรแต่ละท่าน จากนั้นหลักสูตรคอยกำกับ ติดตาม ให้เป็นไปตามแผนที่ตั้งไว้
4.2.3 ผลงานทางวิชาการของอาจารย์ผู้รับผิดชอบหลักสูตร
หมายเหตุ เป็นผลงานทางวิชาการที่ได้รับการตีพิมพ์เผยแพร่ในรอบปีที่รับการประเมินเท่านั้น [ช่องไหนไม่มีผลงานให้ใส่ 0 ไม่ปล่อยว่าง]
จำนวนผลงานทางวิชาการตามค่าถ่วงน้ำหนัก
ค่าถ่วงน้ำหนัก 0.20 0.40 0.60 0.80 1.00
จำนวนผลงาน (ชิ้น) 0 2 1 0 0
จำนวนผลงานสร้างสรรค์ตามค่าถ่วงน้ำหนัก
ค่าถ่วงน้ำหนัก 0.20 0.40 0.60 0.80 1.00
จำนวนผลงาน (ชิ้น) 0 0 0 0 0
ข้อมูลพื้นฐาน ผลการประเมิน
จำนวนยืนยัน กรรมการ
[1] ผลรวมถ่วงน้ำหนักที่ได้ 1.40 5.00
[2] จำนวนอาจารย์ผู้รับผิดชอบหลักสูตรทั้งหมด 5
[3] ร้อยละที่ได้ [1] X 100 / [2] 28.00
[4] ผลลัพธ์ที่ได้ [3] X 5 / 20 5.00
ข้อคิดเห็นเบื้องต้น / ขอข้อมูลเพิ่มเติม:
ระบุข้อคิดเห็นที่เป็นจุดเด่นและแนวทางเสริม
- ผลงานวิชาการของอาจารย์ประจำหลักสูตรมีคุณภาพสูง ควรส่งเสริมให้อาจารย์ประจำตีพิมพ์ในวารสาร TCI1
 
ระบุข้อคิดเห็นที่เป็นจุดที่ควรพัฒนาและแนวทางปรับปรุง
-
รายการหลักฐาน ตัวบ่งชี้ 4.2 คุณภาพอาจารย์
ให้เพิ่มเติมรายการหลักฐานดังนี้ (ถ้ามี)
ตัวบ่งชี้ 4.2 คุณภาพอาจารย์ คะแนนที่ได้ 3.33 คะแนน

[ตัวบ่งชี้ 4.3] ผลที่เกิดกับอาจารย์

คะแนนที่ได้ 3
หมายเหตุ :
(1) ยกเว้นกรณี การเกษียณอายุงาน และการเสียชีวิต
(2) หากรายชื่อมีการเปลี่ยนแปลงเนื่องจากปรับเข้าเกณฑ์มาตรฐานหลักสูตร พ.ศ. 2558 ให้ถือว่าอัตราการคงอยู่ครบในปีการศึกษาแรกที่ปรับเข้าเกณฑ์มาตรฐานหลักสูตร 2558
(3) หากรายชื่อที่มีการเปลี่ยนแปลงเป็นอาจารย์ผู้รับผิดชอบท่านใหม่ต้องมีประสบการณ์ร่วมบริหารหลักสูตรมาไม่น้อยกว่า 9 เดือน (มีหลักฐานรายงานการประชุมภาควิชาหรือการประชุมหลักสูตร)
(4) รายงานถึงสิ้นสุดปีการศึกษา 2565 และจะได้รับการประเมินแนวโน้มผลการดำเนินงานที่ดีขึ้นต้องประเมิน จาก ≥ 3 ชุดข้อมูล
ระบุเหตุผลที่ได้ 4 หรือ 5 คะแนน:
ประเด็นที่เกี่ยวข้อง
การคงอยู่ของอาจารย์ผู้รับผิดชอบหลักสูตร
ระบุข้อคิดเห็นที่เป็นจุดเด่นและแนวทางเสริม
-
ระบุข้อคิดเห็นที่เป็นจุดที่ควรพัฒนาและแนวทางปรับปรุง
-
ความพึงพอใจของอาจารย์ผู้รับผิดชอบหลักสูตรที่มีต่อการบริหารหลักสูตร
ระบุข้อคิดเห็นที่เป็นจุดเด่นและแนวทางเสริม
- ผลการประเมินความพึงพอใจของผู้รับผิดชอบหลักสูตรดีขึ้น 3 ปีต่อเนื่องกัน
 
ระบุข้อคิดเห็นที่เป็นจุดที่ควรพัฒนาและแนวทางปรับปรุง
-
ให้เพิ่มเติมรายการหลักฐานดังนี้ (ถ้ามี)
ผลการประเมิน เฉลี่ยองค์ประกอบที่ 4 (3 ตัวบ่งชี้) คะแนนที่ได้ 3.44 คะแนน

องค์ประกอบที่ 5 หลักสูตร การเรียนการสอน การประเมินผู้เรียน

[ตัวบ่งชี้ 5.1] สาระของรายวิชาในหลักสูตร

35
29
82.86
คะแนนที่ได้ 4
ระบุเหตุผลที่ได้ 4 หรือ 5 คะแนน:
               1. สาระของรายวิชาในหลักสูตรถูกออกแบบให้เหมาะสมกับความต้องการของผู้เรียน โดยใช้แนวทางการศึกษาจากการปฏิบัติจริง รูปแบบการสอนในเชิงคลินิก เรียนรู้ร่วมกับบริการสังคมในทุกมิติ มีการปรับปรุงสาระรายวิชามากกว่า 80%
               2. มีความร่วมมือกับสถานประกอบการทางวิชาชีพทั้งภาครัฐและภาคเอกชน เป็นสถานที่ฝึกสหกิจศึกษา เช่น ศาลเยาวชนและครอบครัว ศาลภาษีอากร ศาลทรัพย์สินทางปัญญาและการค้าระหว่างประเทศ สำนักกฏหมาย สำนักงานเลขาธิการวุฒิสภา เป็นต้น
               3. หลักสูตรมีระบบและกลไกในการออกแบบสาระของรายวิชาในหลักสูตร มีการกำหนดผลลัพธ์ผู้เรียนทั้ง 3 ด้านไว้อย่างชัดเจน มีการทบทวนและประเมินประบวนการออกแบบหลักสูตรมาอย่างต่อเนื่อง จากการปรับสาระของเนื้อหาในหลายวิชา

 
ประเด็นที่เกี่ยวข้อง
การออกแบบหลักสูตร และสาระรายวิชาในหลักสูตรที่ปรับให้เหมาะสมกับความต้องการของผู้เรียน มีหลักสูตรหรือรายวิชาที่เป็นความร่วมมือกับสถานประกอบการ
ข้อคิดเห็นเบื้องต้น / ขอข้อมูลเพิ่มเติม:
ระบุข้อคิดเห็นที่เป็นจุดเด่นและแนวทางเสริม
- ในปี 2565 มีการปรับปรุงพัฒนาการควบคุมกำกับการจัดการรายวิชาต่างๆ ของหลักสูตร มีผลลัพธ์ที่เป็นรูปธรรมจากการประเมินความพึงพอใจเฉลี่ยของรายวิชาเพิ่มสูงขึ้นจากปี 2564
 
ระบุข้อคิดเห็นที่เป็นจุดที่ควรพัฒนาและแนวทางปรับปรุง
-
การปรับปรุงหลักสูตรให้ทันสมัยตามความก้าวหน้าในศาสตร์สาขานั้นๆ และเชื่อมโยงกับการนำไปใช้ได้จริง
ข้อคิดเห็นเบื้องต้น / ขอข้อมูลเพิ่มเติม:
ระบุข้อคิดเห็นที่เป็นจุดเด่นและแนวทางเสริม
- ควรจะมีผลลัพธ์ที่เป็นนูปธรรมจากการเรียนรู้แบบบริการสังคม ในทางปฏิบัติ (Pro Bono) 
 
ระบุข้อคิดเห็นที่เป็นจุดที่ควรพัฒนาและแนวทางปรับปรุง
- มีการปรับปรุงหลักสูตรให้ทันสมัย เชื่อมโยงกับการนำไปใช้จริง ซึ่งเป็นการบริการกฏหมายสู่สังคม และเน้นการสอนเชิงคลินิก ดังนั้น หลักสูตรควรกระตุ้นให้นักศึกษาผลิตผลงานจากกรณีศึกษาทางด้านกฏหมาย เพื่อต่อยอดไปสู่งานวิจัยที่สามารถตีพิมพ์เผยแพร่ได้
 
มีการกำหนดผลลัพธ์การเรียนรู้ตามกรอบมาตรฐานคุณวุฒิที่ครอบคลุมผลลัพธ์ผู้เรียนทั้ง 3 ด้าน (Learner Person, Innovative Co-Creator, Active Citizen) ตามวิสัยทัศน์และจุดเน้นของหลักสูตร
ข้อคิดเห็นเบื้องต้น / ขอข้อมูลเพิ่มเติม:
ระบุข้อคิดเห็นที่เป็นจุดเด่นและแนวทางเสริม
-
ระบุข้อคิดเห็นที่เป็นจุดที่ควรพัฒนาและแนวทางปรับปรุง
- หลักสูตรมีการกำหนดผลลัพธ์ผู้เรียนครบทั้ง 3 ด้าน มีการพัฒนารายวิชาให้สอดคล้องกับการพัฒนาผลลัพธ์ผู้เรียน ประเด็นนี้หลักสูตรมีการประเมินความพึงพอใจทั้ง 3 ด้าน ได้ระดับดีขึ้นจากปีก่อน แต่ไม่พบผลลัพธ์ที่เป็นรูปธรรม เช่น ผลงานของนักศึกษาได้รับรางวัล หรือเผยแพร่ที่ใดหรือไม่
 
ให้เพิ่มเติมรายการหลักฐานดังนี้ (ถ้ามี)

[ตัวบ่งชี้ 5.2] การวางระบบผู้สอน และกระบวนการจัดการเรียนการสอน

คะแนนที่ได้ 3
ระบุเหตุผลที่ได้ 4 หรือ 5 คะแนน:
ประเด็นที่เกี่ยวข้อง
การกำหนดผู้สอน
ข้อคิดเห็นเบื้องต้น / ขอข้อมูลเพิ่มเติม:
ระบุข้อคิดเห็นที่เป็นจุดเด่นและแนวทางเสริม
- หลักสูตรมีการกำหนดแผนการกำหนดผู้สอนไว้อย่างชัดเจน แม้ในปี 2565 หลักสูตรจะไม่ได้ปรับกระบวนการการกำหนดผู้สอน แต่ก็ได้เพิ่มเติมกลไกบางอย่าง เช่น การกำหนดหัวหน้ากลุ่มวิชาทางกฏหมาย
- หลักสูตรควรทบทวนและประเมินกระบวนการในการกำหนดผู้สอนด้วย (ผลที่หลักสูตรได้รายงานไว้ คือผลประเมินความพึงพอใจของนักศึกษาที่มีต่อการเรียนการสอน)

 
ระบุข้อคิดเห็นที่เป็นจุดที่ควรพัฒนาและแนวทางปรับปรุง
- หลักสูตรนี้มีอาจารย์พิเศษ ควรกล่าวถึงการวางระบบผู้สอนที่เป็นอาจารย์พิเศษในรายวิชาตามความเชี่ยวชาญ และต้องมีประสบการณ์ทำงานที่เกี่ยวข้องกับวิชาที่สอน ไม่น้อยกว่า 6 ปี และอาจารย์พิเศษทุกท่านมีชั่วโมงสอนไม่เกินร้อยละ 50 ของรายวิชา โดยทางหลักสูตรจะกำหนดอาจารย์ประจำเป็นผู้รับผิดชอบวิชานั้นร่วมด้วย
 
การกำกับ ติดตาม และตรวจสอบการจัดทำแผนการเรียนรู้ (มคอ.3 และ มคอ.4) และการจัดการเรียนการสอน
ข้อคิดเห็นเบื้องต้น / ขอข้อมูลเพิ่มเติม:
ระบุข้อคิดเห็นที่เป็นจุดเด่นและแนวทางเสริม
- มีการปรับปรุงพัฒนากระบวนการในปี 2565 เช่น การรับผู้ช่วยอาจารย์เพื่อช่วยประสานงาน ติดตาม ดูแล ฯลฯ
 
ระบุข้อคิดเห็นที่เป็นจุดที่ควรพัฒนาและแนวทางปรับปรุง
-
การจัดการเรียนการสอนในระดับปริญญาตรีที่มีการบูรณาการกับการวิจัย การบริการวิชาการทางสังคม และการทำนุบำรุงศิลปวัฒนธรรมและความเป็นไทย
ข้อคิดเห็นเบื้องต้น / ขอข้อมูลเพิ่มเติม:
ระบุข้อคิดเห็นที่เป็นจุดเด่นและแนวทางเสริม
-
ระบุข้อคิดเห็นที่เป็นจุดที่ควรพัฒนาและแนวทางปรับปรุง
               1. หลักสูตรได้มุ่งให้มีการบูรณาการวิจัย บริการวิชาการ และ ทำนุบำรุงศิลปวัฒนธรรม ดังนั้น หลักสูตรควรระบุรายวิชาที่จะบูรณาการให้ชัดเจน เพื่อบรรจุไว้ใน มคอ 3 หรืออาจใช้โครงการ/กิจกรรมที่สนับสนุน ส่งเสริมการบูรณาการเหล่านั้น
               2. นอกจากผลลัพธ์ที่เป็นการประเมินความพึงพอใจของนักศึกษาในการจัดการเรียนการสอน ยังมีผลลัพธ์ที่เป็นรูปธรรมอย่างอื่นอีกหรือไม่ เช่น ผลงานวิจัย การบริการวิชาการทางสังคม หรือมีกิจกรรมทำนุบำรุงศิลปวัฒนธรรม เป็นต้น
               3. ควรจะมีผลลัพธ์ที่เป็นรูปธรรมว่านักศึกษานำความรู้ไปใช้ได้จริง เพื่อสนับสนุนผลคะแนนผลการประเมินความพึงพอใจในผลลัพธ์การจัดการเรียนการสอน

 
ให้เพิ่มเติมรายการหลักฐานดังนี้ (ถ้ามี)
- ในระบบ DBS ไม่พบ นตบ.5.2.03 รายงานการประชุมเรื่องคะแนนเก็บ 30 คะแนน
 

[ตัวบ่งชี้ 5.3] การประเมินผู้เรียน

คะแนนที่ได้ 3
ระบุเหตุผลที่ได้ 4 หรือ 5 คะแนน:
ประเด็นที่เกี่ยวข้อง
การประเมินผลการเรียนรู้ตามกรอบมาตรฐานคุณวุฒิระดับอุดมศึกษาแห่งชาติ และผลลัพธ์การเรียนรู้ตามมาตรฐานการศึกษาแห่งชาติ พ.ศ. 2561 ที่ครอบคลุมผลลัพธ์ผู้เรียนทั้ง 3 ด้าน (Learner Person, Innovative Co-Creator, Active Citizen) ตามวิสัยทัศน์และจุดเน้นของหลักสูตร ตลอดจนมาตรฐานวิชาชีพ (ถ้ามี)
ข้อคิดเห็นเบื้องต้น / ขอข้อมูลเพิ่มเติม:
ระบุข้อคิดเห็นที่เป็นจุดเด่นและแนวทางเสริม
- ยังไม่เห็นผลลัพธ์ที่เป็นรูปธรรม นอกจากผลการประเมินความพึงพอใจของนักศึกษาในการจัดการเรียนการสอน 
- มีระบบและกลไกการประเมินผลการเรียนรู้ตามกรอบมาตรฐานฯ ที่ครอบคลุมผลลัพธ์ผู้เรียน 3 ด้าน ในปี 2565 หลักสูตรนำกลไกเดิมจากปี 2564
 
ระบุข้อคิดเห็นที่เป็นจุดที่ควรพัฒนาและแนวทางปรับปรุง
- หลักสูตรต้องกำหนดผลลัพธ์การเรียนรู้ตามกรอบมาตรฐานคุณวุฒิ 5 ด้าน คือ คุณธรรมจริยธรรม ความรู้ ทักษะทางปัญญา ทักษะความสัมพันธ์ระหว่างบุคคลและความรับผิดชอบ และทักษะการวิเคราะห์เชิงตัวเลข การสื่อสารและการใช้เทคโนโลยีสารสนเทศ ที่สอดคล้องผลลัพธ์ผู้เรียน 3 ด้าน คือ Learner Person, Innovative Co-Creator และ Active Citizen หลังจากนั้นทำการประเมินผู้เรียนจากรายวิชาที่ได้กำหนดไว้ ว่าเกิดการเรียนรู้อย่างไร ตามวิสัยทัศน์และจุดเน้นของหลักสูตร
 
การตรวจสอบการประเมินผลการเรียนรู้ของนักศึกษา
ข้อคิดเห็นเบื้องต้น / ขอข้อมูลเพิ่มเติม:
ระบุข้อคิดเห็นที่เป็นจุดเด่นและแนวทางเสริม
-
ระบุข้อคิดเห็นที่เป็นจุดที่ควรพัฒนาและแนวทางปรับปรุง
               1. ระบุให้ชัดเจนว่าทวนสอบกี่วิชา จากวิชาที่เปิดทั้งหมดกี่วิชา
               2. ขอเสนอเป็นแนวทางการทวนสอบจากรายวิชา ซึ่งหลักสูตรอาจกำหนดผลลัพธ์การเรียนรู้เป็นระดับชั้นปี เช่น ชั้นปีที่ 1, 2, 3, 4 มีรายวิชาอะไรบ้างที่ต้องทวนสอบ แต่ละชั้นปีต้องประเมินผู้เรียนด้านใดบ้าง 
 
การกำกับการประเมินการจัดการเรียนการสอน และประเมินหลักสูตร (มคอ.5 มคอ.6 และ มคอ.7)
ข้อคิดเห็นเบื้องต้น / ขอข้อมูลเพิ่มเติม:
ระบุข้อคิดเห็นที่เป็นจุดเด่นและแนวทางเสริม
-
ระบุข้อคิดเห็นที่เป็นจุดที่ควรพัฒนาและแนวทางปรับปรุง
-
ให้เพิ่มเติมรายการหลักฐานดังนี้ (ถ้ามี)
- ในระบบ DBS ไม่พบ นตบ.5.3.02 สรุปรายงานการประชุมอาจารย์ผู้รับผิดชอบหลักสูตร ฯ
 

[ตัวบ่งชี้ 5.4] ผลการดำเนินงานหลักสูตรตามกรอบมาตรฐานคุณวุฒิระดับอุดมศึกษาแห่งชาติ

หมายเหตุ: KPI ให้สอดคล้องและเป็นไปตามที่ระบุใน มคอ.2
ดัชนีบ่งชี้ผลการดำเนินงาน
(Key Performance Indicators)
ผลการประเมิน
(ผ่า่น / ไม่ผ่าน)
1. อาจารย์ผู้รับผิดชอบหลักสูตรอย่างน้อยร้อยละ 80 มีส่วนร่วมในการประชุมเพื่อวางแผน ติดตาม และทบทวนการดำเนินงานหลักสูตร
ข้อคิดเห็นเบื้องต้น/ ขอข้อมูลเพิ่มเติม
ระบุข้อคิดเห็นที่เป็นจุดเด่นและแนวทางเสริม
-
ระบุข้อคิดเห็นที่เป็นจุดที่ควรพัฒนาและแนวทางปรับปรุง
-
ให้เพิ่มเติมรายการหลักฐานดังนี้ (ถ้ามี)
ไม่พบรายงานการประชุม

 
ดัชนีบ่งชี้ผลการดำเนินงาน
(Key Performance Indicators)
ผลการประเมิน
(ผ่า่น / ไม่ผ่าน)
2. มีรายละเอียดของหลักสูตรตามแบบ มคอ.2 ที่สอดคล้องกับกรอบมาตรฐานคุณวุฒิแห่งชาติ หรือมาตรฐานคุณวุฒิสาขา/สาขาวิชา [ถ้ามี]
ข้อคิดเห็นเบื้องต้น/ ขอข้อมูลเพิ่มเติม
ระบุข้อคิดเห็นที่เป็นจุดเด่นและแนวทางเสริม
-
ระบุข้อคิดเห็นที่เป็นจุดที่ควรพัฒนาและแนวทางปรับปรุง
ไม่จำเป็นต้องอธิบายผลลัพธ์การเรียนรู้ 5 ด้าน เขียนผลการดำเนินงานว่า หลักสูตรได้จัดทำรายละเอียดตามรูปแบบ มคอ 2 ที่สอดคล้องกับกรอบมาตรฐานคุณวุฒิแห่งชาติ โดยนำขึ้นระบบของสำนักงานมาตรฐานวิชาการ

 
ให้เพิ่มเติมรายการหลักฐานดังนี้ (ถ้ามี)
ดัชนีบ่งชี้ผลการดำเนินงาน
(Key Performance Indicators)
ผลการประเมิน
(ผ่า่น / ไม่ผ่าน)
3. มีรายละเอียดของรายวิชา และรายละเอียดของประสบการณ์ภาคสนาม [ถ้ามี] ตามแบบ มคอ.3 และ มคอ.4 อย่างน้อยก่อนการเปิดสอนในแต่ละภาคการศึกษาให้ครบทุกรายวิชา
ข้อคิดเห็นเบื้องต้น/ ขอข้อมูลเพิ่มเติม
ระบุข้อคิดเห็นที่เป็นจุดเด่นและแนวทางเสริม
-
ระบุข้อคิดเห็นที่เป็นจุดที่ควรพัฒนาและแนวทางปรับปรุง
-
ให้เพิ่มเติมรายการหลักฐานดังนี้ (ถ้ามี)
ดัชนีบ่งชี้ผลการดำเนินงาน
(Key Performance Indicators)
ผลการประเมิน
(ผ่า่น / ไม่ผ่าน)
4. จัดทำรายงานผลการดำเนินการของรายวิชา และรายงานผลการดำเนินการของประสบการณ์ภาคสนาม [ถ้ามี] ตามแบบ มคอ.5 และ มคอ.6 ภายใน 30 วัน หลังสิ้นสุดภาคการศึกษาที่เปิดสอนให้ครบทุกรายวิชา
ข้อคิดเห็นเบื้องต้น/ ขอข้อมูลเพิ่มเติม
ระบุข้อคิดเห็นที่เป็นจุดเด่นและแนวทางเสริม
-
ระบุข้อคิดเห็นที่เป็นจุดที่ควรพัฒนาและแนวทางปรับปรุง
-
ให้เพิ่มเติมรายการหลักฐานดังนี้ (ถ้ามี)
ดัชนีบ่งชี้ผลการดำเนินงาน
(Key Performance Indicators)
ผลการประเมิน
(ผ่า่น / ไม่ผ่าน)
5. จัดทำรายงานผลการดำเนินการของหลักสูตรตามแบบ มคอ.7 ภายใน 60 วัน หลังสิ้นสุดปีการศึกษา
ข้อคิดเห็นเบื้องต้น/ ขอข้อมูลเพิ่มเติม
ระบุข้อคิดเห็นที่เป็นจุดเด่นและแนวทางเสริม
-
ระบุข้อคิดเห็นที่เป็นจุดที่ควรพัฒนาและแนวทางปรับปรุง
-
ให้เพิ่มเติมรายการหลักฐานดังนี้ (ถ้ามี)
ดัชนีบ่งชี้ผลการดำเนินงาน
(Key Performance Indicators)
ผลการประเมิน
(ผ่า่น / ไม่ผ่าน)
6. มีการทวนสอบผลสัมฤทธิ์ของนักศึกษาตามมาตรฐานผลการเรียนรู้ ที่กำหนดใน มคอ.3 และ มคอ.4 [ถ้ามี] อย่างน้อยร้อยละ 25 ของรายวิชาที่เปิดสอนในแต่ละปีการศึกษา
ข้อคิดเห็นเบื้องต้น/ ขอข้อมูลเพิ่มเติม
ระบุข้อคิดเห็นที่เป็นจุดเด่นและแนวทางเสริม
-
ระบุข้อคิดเห็นที่เป็นจุดที่ควรพัฒนาและแนวทางปรับปรุง
-
ให้เพิ่มเติมรายการหลักฐานดังนี้ (ถ้ามี)
ดัชนีบ่งชี้ผลการดำเนินงาน
(Key Performance Indicators)
ผลการประเมิน
(ผ่า่น / ไม่ผ่าน)
7. มีการพัฒนาปรับปรุงการจัดการเรียนการสอน กลยุทธ์การสอน หรือการประเมินผลการเรียนรู้จากผลการประเมินการดำเนินงานที่รายงานใน มคอ.7 ปีที่แล้ว
ข้อคิดเห็นเบื้องต้น/ ขอข้อมูลเพิ่มเติม
ระบุข้อคิดเห็นที่เป็นจุดเด่นและแนวทางเสริม
-
ระบุข้อคิดเห็นที่เป็นจุดที่ควรพัฒนาและแนวทางปรับปรุง
-
ให้เพิ่มเติมรายการหลักฐานดังนี้ (ถ้ามี)
ดัชนีบ่งชี้ผลการดำเนินงาน
(Key Performance Indicators)
ผลการประเมิน
(ผ่า่น / ไม่ผ่าน)
8. อาจารย์ใหม่ [ถ้ามี] ทุกคน ได้รับการปฐมนิเทศ หรือคำแนะนำด้านการจัดการเรียนการสอน
ข้อคิดเห็นเบื้องต้น/ ขอข้อมูลเพิ่มเติม
ระบุข้อคิดเห็นที่เป็นจุดเด่นและแนวทางเสริม
-
ระบุข้อคิดเห็นที่เป็นจุดที่ควรพัฒนาและแนวทางปรับปรุง
-
ให้เพิ่มเติมรายการหลักฐานดังนี้ (ถ้ามี)
ดัชนีบ่งชี้ผลการดำเนินงาน
(Key Performance Indicators)
ผลการประเมิน
(ผ่า่น / ไม่ผ่าน)
9. อาจารย์ผู้รับผิดชอบหลักสูตรทุกคนได้รับการพัฒนาทางวิชาการ และ/หรือวิชาชีพ อย่างน้อยปีละหนึ่งครั้ง
ข้อคิดเห็นเบื้องต้น/ ขอข้อมูลเพิ่มเติม
ระบุข้อคิดเห็นที่เป็นจุดเด่นและแนวทางเสริม
-
ระบุข้อคิดเห็นที่เป็นจุดที่ควรพัฒนาและแนวทางปรับปรุง
-
ให้เพิ่มเติมรายการหลักฐานดังนี้ (ถ้ามี)
ดัชนีบ่งชี้ผลการดำเนินงาน
(Key Performance Indicators)
ผลการประเมิน
(ผ่า่น / ไม่ผ่าน)
10. จำนวนบุคลากรสนับสนุนการเรียนการสอน [ถ้ามี] ได้รับการพัฒนาวิชาการ และ/หรือวิชาชีพ ไม่น้อยกว่าร้อยละ 50 ต่อปี
ข้อคิดเห็นเบื้องต้น/ ขอข้อมูลเพิ่มเติม
ระบุข้อคิดเห็นที่เป็นจุดเด่นและแนวทางเสริม
-
ระบุข้อคิดเห็นที่เป็นจุดที่ควรพัฒนาและแนวทางปรับปรุง
-
ให้เพิ่มเติมรายการหลักฐานดังนี้ (ถ้ามี)
ดัชนีบ่งชี้ผลการดำเนินงาน
(Key Performance Indicators)
ผลการประเมิน
(ผ่า่น / ไม่ผ่าน)
11. ระดับความพึงพอใจของนักศึกษาปีสุดท้าย/บัณฑิตใหม่ที่มีต่อคุณภาพหลักสูตร เฉลี่ยไม่น้อยกว่า 3.50 จากคะแนนเต็ม 5.00
ข้อคิดเห็นเบื้องต้น/ ขอข้อมูลเพิ่มเติม
ระบุข้อคิดเห็นที่เป็นจุดเด่นและแนวทางเสริม
-
ระบุข้อคิดเห็นที่เป็นจุดที่ควรพัฒนาและแนวทางปรับปรุง
-
ให้เพิ่มเติมรายการหลักฐานดังนี้ (ถ้ามี)
ดัชนีบ่งชี้ผลการดำเนินงาน
(Key Performance Indicators)
ผลการประเมิน
(ผ่า่น / ไม่ผ่าน)
12. ระดับความพึงพอใจของผู้ใช้บัณฑิตที่มีต่อบัณฑิตใหม่ เฉลี่ยไม่น้อยกว่า 3.50 จากคะแนนเต็ม 5.00
ข้อคิดเห็นเบื้องต้น/ ขอข้อมูลเพิ่มเติม
ระบุข้อคิดเห็นที่เป็นจุดเด่นและแนวทางเสริม
-
ระบุข้อคิดเห็นที่เป็นจุดที่ควรพัฒนาและแนวทางปรับปรุง
-
ให้เพิ่มเติมรายการหลักฐานดังนี้ (ถ้ามี)
ดัชนีบ่งชี้ผลการดำเนินงาน
(Key Performance Indicators)
ผลการประเมิน
(ผ่า่น / ไม่ผ่าน)
13. ร้อยละ 80 ของรายวิชาที่มีการจัดการเรียนการสอน สามารถดำเนินการได้ตามแผนที่กำหนด
ข้อคิดเห็นเบื้องต้น/ ขอข้อมูลเพิ่มเติม
ระบุข้อคิดเห็นที่เป็นจุดเด่นและแนวทางเสริม
-
ระบุข้อคิดเห็นที่เป็นจุดที่ควรพัฒนาและแนวทางปรับปรุง
-
ให้เพิ่มเติมรายการหลักฐานดังนี้ (ถ้ามี)
ดัชนีบ่งชี้ผลการดำเนินงาน
(Key Performance Indicators)
ผลการประเมิน
(ผ่า่น / ไม่ผ่าน)
14. ระดับความพึงพอใจของนักศึกษาต่อคุณภาพการสอน รวมทุกรายวิชา เฉลี่ยไม่น้อยกว่า 3.51 จากคะแนนเต็ม 5.00
ข้อคิดเห็นเบื้องต้น/ ขอข้อมูลเพิ่มเติม
ระบุข้อคิดเห็นที่เป็นจุดเด่นและแนวทางเสริม
-
ระบุข้อคิดเห็นที่เป็นจุดที่ควรพัฒนาและแนวทางปรับปรุง
-
ให้เพิ่มเติมรายการหลักฐานดังนี้ (ถ้ามี)
ดัชนีบ่งชี้ผลการดำเนินงาน
(Key Performance Indicators)
ผลการประเมิน
(ผ่า่น / ไม่ผ่าน)
15. ระดับความพึงพอใจของนักศึกษาต่อทรัพยากรสนับสนุนการเรียนการสอน เฉลี่ยไม่น้อยกว่า 3.51 จากคะแนน เต็ม 5.00
ข้อคิดเห็นเบื้องต้น/ ขอข้อมูลเพิ่มเติม
ระบุข้อคิดเห็นที่เป็นจุดเด่นและแนวทางเสริม
-
ระบุข้อคิดเห็นที่เป็นจุดที่ควรพัฒนาและแนวทางปรับปรุง
-
ให้เพิ่มเติมรายการหลักฐานดังนี้ (ถ้ามี)
ผลการประเมินจากผลการดำเนินงาน ตัวบ่งชี้ 5.4
ข้อมูลพื้นฐาน ผลการประเมิน
จำนวนยืนยัน กรรมการ
[1] รวมจำนวนตัวบ่งชี้ในแต่ละปี 14 5
[2] จำนวนตัวบ่งชี้ที่ดำเนินการผ่านเฉพาะตัวบ่งชี้ที่ 1-5 1-5
[3] ร้อยละของตัวบ่งชี้ที่ 1-5 ที่ผ่าน [ถ้าผ่านทั้ง 5 ข้อจะเป็นร้อยละ 100] 100
[4] จำนวนตัวบ่งชี้ที่ดำเนินการผ่านรวม 14
[5] ร้อยละของตัวบ่งชี้ทั้งหมดที่ผ่าน 100.00
*หมายเหตุการกำหนดเงื่อนไขเกณฑ์การประเมิน
ถ้า [3] น้อยกว่าร้อยละ 100 ผลการดำเนินงานที่ระบุไว้ในแต่ละปีมีค่าคะแนนเท่ากับ 0.00
ถ้า [5] มีการดำเนินงานน้อยกว่า ร้อยละ 80 ของตัวบ่งชี้ผลการดำเนินงานที่ระบุไว้ในแต่ละปีมีค่าคะแนนเท่ากับ 0.00
ถ้า [5] มีการดำเนินงานร้อยละ 80 ของตัวบ่งชี้ผลการดำเนินงานที่ระบุไว้ในแต่ละปีมีค่าคะแนนเท่ากับ 3.50
ถ้า [5] มีการดำเนินงานร้อยละ 80.01 - 89.99 ของตัวบ่งชี้ผลการดำเนินงานที่ระบุไว้ในแต่ละปีมีค่าคะแนนเท่ากับ 4.00
ถ้า [5] มีการดำเนินงานร้อยละ 90.00 -94.99 ของตัวบ่งชี้ผลการดำเนินงานที่ระบุไว้ในแต่ละปีมีค่าคะแนนเท่ากับ 4.50
ถ้า [5] มีการดำเนินงานร้อยละ 95.00 -99.99 ของตัวบ่งชี้ผลการดำเนินงานที่ระบุไว้ในแต่ละปีมีค่าคะแนนเท่ากับ 4.75
ถ้า [5] มีการดำเนินงานร้อยละ 100 ของตัวบ่งชี้ผลการดำเนินงานที่ระบุไว้ในแต่ละปีมีค่าคะแนนเท่ากับ 5.00
ผลการประเมิน เฉลี่ยองค์ประกอบที่ 5 (4 ตัวบ่งชี้) คะแนนที่ได้ 3.75 คะแนน

องค์ประกอบที่ 6 สิ่งสนับสนุนการเรียนรู้

[ตัวบ่งชี้ 6.1] สิ่งสนับสนุนการเรียนรู้

คะแนนที่ได้ 4
ระบุเหตุผลที่ได้ 4 หรือ 5 คะแนน:
          1. หลักสูตรมีการจัดตั้งวารสารกฏหมายและสังคมรังสิต ซึ่งอยู่ในฐานข้อมูล TCI 2
          2. มีศูนย์ข้อมูลและสารสนเทศทางกฏหมาย ให้บริการหนังสือ ตำรา และสื่อการเรียนการสอน

          3. มีคลินิกกฎหมาย (ศูนย์ช่วยเหลือประชาชนทางสังคมและกฎหมาย) 
          4. สถาบันประเทศไทย ต่อต้านการทุจริต แห่งมหาวิทยาลัยรังสิต 

 
ประเด็นที่เกี่ยวข้อง
ระบบการดำเนินงานของภาควิชา/คณะ/สถาบัน โดยมีส่วนร่วมของอาจารย์ผู้รับผิดชอบหลักสูตร เพื่อให้มีสิ่งสนับสนุนการเรียนรู้ และสิ่งอำนวยความสะดวกที่เอื้อต่อการเรียนรู้ในยุคดิจิทัล
ข้อคิดเห็นเบื้องต้น / ขอข้อมูลเพิ่มเติม:
ระบุข้อคิดเห็นที่เป็นจุดเด่นและแนวทางเสริม
- มีระบบและไกที่อาจารย์ผู้รับผิดชอบหลักสูตรเข้าไปมีส่วนร่วม มีการเพิ่มเติมกลไกในปี 2565 โดยรับผู้ช่วยอาจารย์ 1 อัตราเป็นผู้ประสานงานในด้านต่างๆ ที่เกี่ยวข้องกับการสนับสนุนการเรียนรู้
 
ระบุข้อคิดเห็นที่เป็นจุดที่ควรพัฒนาและแนวทางปรับปรุง
-
จำนวนสิ่งสนับสนุนการเรียนรู้และสิ่งอำนวยความสะดวกที่เอื้อต่อการเรียนรู้ในยุคดิจิทัลที่เพียงพอและเหมาะสมต่อการจัดการเรียนการสอน
ข้อคิดเห็นเบื้องต้น / ขอข้อมูลเพิ่มเติม:
ระบุข้อคิดเห็นที่เป็นจุดเด่นและแนวทางเสริม
- มีสิ่งสนับสนุนและสิ่งอำนวยความสะดวกที่เอื้อต่อการเรียนรู้ยุคดิจิทัลจำนวนมากและหลากหลาย ในปี 2565 หลักสูตรผลักดันให้มีสิ่งสนับสนุนการเรียนรู้ที่มีประโยชน์ คือ การจัดตั้งวารสารนิติศาสตร์ TCI 2 และการรับผู้ช่วยอาจารย์ 
 
ระบุข้อคิดเห็นที่เป็นจุดที่ควรพัฒนาและแนวทางปรับปรุง
- หลักสูตรนี้ไม่มีเจ้าหน้าที่ ไม่ต้องกล่าวถึง
กระบวนการปรับปรุงตามผลการประเมินความพึงพอใจของนักศึกษาและอาจารย์ต่อสิ่งสนับสนุนการเรียนรู้ และสิ่งอำนวยความสะดวกที่เอื้อต่อการเรียนรู้ในยุคดิจิทัล
ข้อคิดเห็นเบื้องต้น / ขอข้อมูลเพิ่มเติม:
ระบุข้อคิดเห็นที่เป็นจุดเด่นและแนวทางเสริม
-
ระบุข้อคิดเห็นที่เป็นจุดที่ควรพัฒนาและแนวทางปรับปรุง
-
ให้เพิ่มเติมรายการหลักฐานดังนี้ (ถ้ามี)
ผลการประเมิน เฉลี่ยองค์ประกอบที่ 6 (1 ตัวบ่งชี้) คะแนนที่ได้ 4.00 คะแนน

รายงานผลการวิเคราะห์จุดเด่น/จุดแข็ง แนวทางเสริม จุดที่ควรพัฒนา และแนวทางปรับปรุง

จุดเด่นและแนวทางเสริม

  1. หลักสูตรจัดกิจกรรมเสริมการเรียนรู้ทางวิชาการ ที่เกิดจากการปฏิบัติจริง โดยมีศูนย์ช่วยเหลือประชาชนทางสังคมและกฏหมาย ทำให้นักศึกษาได้เรียนรู้การศึกษากฏหมายเชิงคลินิก
  2. หลักสูตรมีการจัดตั้งวารสารกฏหมายและสังคมรังสิต ซึ่งอยู่ในฐานข้อมูล TCI 2
  3. มีศูนย์ข้อมูลและสารสนเทศทางกฏหมาย ให้บริการหนังสือ ตำรา และสื่อการเรียนการสอน

จุดที่ควรพัฒนาและแนวทางปรับปรุง

  1. หลักสูตรส่งเสริมให้นักศึกษาเข้าร่วมสร้างผลงานวิชาการ ผ่านศูนย์วิจัยและพัฒนากฏหมาย ของคณะนิติศาสตร์ แต่ยังไม่พบผลงานตีพิมพ์เผยแพร่ในฐานข้อมูลเป็นที่ยอมรับ จึงควรช่วยกันกระตุ้นให้เกิดผลงาน โดยอาจารย์ร่วมกันผลิตผลงานกับนักศึกษาก็ได้
  2. เมื่อหลักสูตรมีการฝึกฝนทักษะทางด้านวิชาการผ่านกิจกรรมเสริมการเรียนรู้ต่างๆ จนเกิดการพัฒนาศักยภาพนักศึกษา เพื่อนำไปสู่การสร้างผลงานวิจัย งานสร้างสรรค์ หรือ นวัตกรรม โดยอาจเริ่มจากกรณีศึกษาในวิชาสัมมนากฏหมายธุรกิจ หรือจากการได้ปฏิบัติจริงของการเรียนรู้เชิงคลินิก

สรุปผลการดำเนินงานตามตัวบ่งชี้

ตัวบ่งชี้คุณภาพ ผลดำเนินการ
กรรมการ
1.1 การบริหารจัดการหลักสูตรตามเกณฑ์มาตรฐานหลักสูตรที่กำหนดโดยสกอ. ผ่าน
2.1 คุณภาพบัณฑิตตามกรอบมาตรฐานคุณวุฒิระดับอุดมศึกษาแห่งชาติ และด้านผลลัพธ์ผู้เรียนตามมาตรฐานการอุดมศึกษา พ.ศ.2561 4.49
2.2 ร้อยละของบัณฑิตปริญญาตรีที่ได้งานทำหรือประกอบอาชีพอิสระภายใน 1 ปี 5.00
3.1 การรับนักศึกษา 4.00
3.2 การส่งเสริมและพัฒนานักศึกษา 3.00
3.3 ผลที่เกิดกับนักศึกษา 4.00
4.1 การบริหารและพัฒนาอาจารย์ 4.00
4.2 คุณภาพอาจารย์ 3.33
4.3 ผลที่เกิดกับอาจารย์ 3.00
5.1 สาระของรายวิชาในหลักสูตร 4.00
5.2 การวางระบบผู้สอนและกระบวนการจัดการเรียนการสอน 3.00
5.3 การประเมินผู้เรียน 3.00
5.4 ผลการดำเนินงานหลักสูตรตามกรอบมาตรฐานคุณวุฒิระดับอุดมศึกษาแห่งชาติ 5.00
6.1 สิ่งสนับสนุนการเรียนรู้ 4.00
ผลการประเมินเฉลี่ยรวม [13 ตัวบ่งชี้] 3.83

การวิเคราะห์คุณภาพการศึกษาภายใน ของคณะกรรมการประเมิน ฯ

องค์ประกอบ ตัวบ่งชี้ I P O คะแนนเฉลี่ย ผลการประเมิน
1 ผ่านการประเมิน หลักสูตรได้มาตรฐาน
2 2 - - 4.75 4.75 ระดับคุณภาพดีมาก
3 3 3.67 - - 3.67 ระดับคุณภาพดี
4 3 3.44 - - 3.44 ระดับคุณภาพดี
5 4 4.00 3.67 - 3.75 ระดับคุณภาพดี
6 1 - 4.00 - 4.00 ระดับคุณภาพดี
ผลการประเมิน 3.62 3.75 4.75 3.83 ระดับคุณภาพดี
ระดับคุณภาพ ระดับคุณภาพดี ระดับคุณภาพดี ระดับคุณภาพดีมาก