วันที่ประเมิน: 9 กรกฏาคม 2568, 09:30น.
เกณฑ์การประเมิน | ผลการประเมิน |
---|---|
1. จำนวนอาจารย์ผู้รับผิดชอบหลักสูตร |
|
ข้อคิดเห็นเบื้องต้น/ ขอข้อมูลเพิ่มเติม | |
|
|
ข้อคิดเห็น
รายชื่ออาจารย์ผู้รับผิดชอบหลักสูตร 5 ท่าน ตามการประชุมสภามหาวิทยาลัย ครั้งที่ 4/2567ผศ.อนุสรณ์ ศรีแก้ว คุณวุฒิปริญญาโท อ.วาจวิมล เดชเกตุ คุณวุฒิปริญญาโท ดร.วิสิทธิ์ อนันต์ศิริประภา คุณวุฒิปริญญาเอก อ.จุลสิทธิ์ ดิเรกกิจ คุณวุฒิปริญญาโท อ.ภานุพันธ์ กิจแสวง คุณวุฒิปริญญาโท |
|
ให้เพิ่มเติมรายการหลักฐานดังนี้ (ถ้ามี)
- |
เกณฑ์การประเมิน | ผลการประเมิน |
---|---|
2. คุณสมบัติอาจารย์ผู้รับผิดชอบหลักสูตร |
|
ข้อคิดเห็นเบื้องต้น/ ขอข้อมูลเพิ่มเติม | |
|
|
ระบุชื่ออาจารย์ผู้รับผิดชอบหลักสูตรที่ผลงานวิชาการในรอบ 5 ปี หมดอายุในปีการศึกษาที่ตรวจ (ต้องเพิ่มผลงานชิ้นใหม่ในปีการศึกษาหน้า) - ไม่มี
|
|
ข้อคิดเห็น
ผศ.อนุสรณ์ ศรีแก้ว คุณวุฒิปริญญาโทอ.วาจวิมล เดชเกตุ คุณวุฒิปริญญาโท ดร.วิสิทธิ์ อนันต์ศิริประภา คุณวุฒิปริญญาเอก อ.จุลสิทธิ์ ดิเรกกิจ คุณวุฒิปริญญาโท อ.ภานุพันธ์ กิจแสวง คุณวุฒิปริญญาโท ทั้ง 5 ท่านมีคุณวุฒิตรง และมีผลงานทางวิชาการอย่างน้อย 1 ชิ้นในรอบ 5 ปี |
|
ให้เพิ่มเติมรายการหลักฐานดังนี้ (ถ้ามี)
|
|
เกณฑ์การประเมิน | ผลการประเมิน |
[สำหรับประเภทวิชาชีพ/ปฏิบัติการ] อาจารย์ผู้รับผิดชอบหลักสูตร จำนวน 2 ใน 5 คน ต้องมีประสบการณ์ในด้านการปฏิบัติการ |
|
ระบุข้อคิดเห็น
|
|
ให้เพิ่มเติมรายการหลักฐานดังนี้ (ถ้ามี)
|
เกณฑ์การประเมิน | ผลการประเมิน |
---|---|
3. คุณสมบัติอาจารย์ประจำหลักสูตร |
|
ข้อคิดเห็นเบื้องต้น/ ขอข้อมูลเพิ่มเติม | |
|
|
ระบุชื่ออาจารย์ประจำหลักสูตรที่ผลงานวิชาการในรอบ 5 ปี หมดอายุในปีการศึกษาที่ตรวจ (ต้องเพิ่มผลงานชิ้นใหม่ในปีการศึกษาหน้า)
|
|
ข้อคิดเห็น
- อาจารย์ประจำลักสูตรเป็นชุดเดียวกับอาจารย์ผู้รับผิดชอบหลักสูตร |
|
ให้เพิ่มเติมรายการหลักฐานดังนี้ (ถ้ามี)
|
เกณฑ์การประเมิน | ผลการประเมิน |
---|---|
4. คุณสมบัติอาจารย์ผู้สอน ที่เป็นอาจารย์ประจำ |
|
ข้อคิดเห็นเบื้องต้น/ ขอข้อมูลเพิ่มเติม | |
|
|
ข้อคิดเห็น
- อาจารย์ประจำที่เป็นอาจารย์ผู้สอน คือ รศ.ดร.กฤษดา เกิดดี คุณวุมิปริญญาเอก |
|
ให้เพิ่มเติมรายการหลักฐานดังนี้ (ถ้ามี)
|
|
คุณสมบัติของอาจารย์ผู้สอน ที่เป็นอาจารย์พิเศษ |
|
ข้อคิดเห็น
- |
|
ให้เพิ่มเติมรายการหลักฐานดังนี้ (ถ้ามี)
|
เกณฑ์การประเมิน | ผลการประเมิน |
---|---|
10. การปรับปรุงหลักสูตรตามกรอบระยะเวลาที่กำหนด |
|
ข้อคิดเห็นเบื้องต้น/ ขอข้อมูลเพิ่มเติม | |
ข้อคิดเห็น
- มีการปรับปรุงในปี 2567 เพื่อใช้ในปีการศึกษา 2568 |
|
ให้เพิ่มเติมรายการหลักฐานดังนี้ (ถ้ามี)
|
ผลการประเมินจากผลการดำเนินงาน ตัวบ่งชี้ 1.1 |
---|
|
หมายเหตุ : *
(1) จำนวนบัณฑิตทั้งหมด หมายถึง ผู้รับปริญญา ในปีการศึกษา 2566 ประกอบด้วย บัณฑิตที่จบภาคการศึกษา 1/2566 , 2/2566 และ S/2567 [ปีต้องอัพเดตตามปีการศึกษาที่ประเมินย้อนหลัง 1 ปี]
(2) จำนวนบัณฑิตที่รับการประเมินจากผู้ใช้บัณฑิตต้องไม่น้อยกว่าร้อยละ 20 ของจำนวนบัณฑิตที่สำเร็จการศึกษาตาม (ข้อ1)
ข้อมูลพื้นฐาน | ผลการประเมิน | |
---|---|---|
จำนวนยืนยัน | กรรมการ | |
จำนวนบัณฑิตทั้งหมด | 136 | 4.75 |
จำนวนบัณฑิตที่ได้รับการประเมินทั้งหมด | 132 | |
คะแนนเฉลี่ยรวมคุณภาพบัณฑิตตามกรอบมาตรฐานคุณวุฒิระดับอุดมศึกษาแห่งชาติ และด้านผลลัพธ์ผู้เรียนตามมาตรฐานการอุดมศึกษา พ.ศ. 2561 | 4.75 | |
ข้อคิดเห็นเบื้องต้น / ขอข้อมูลเพิ่มเติม:
ระบุข้อคิดเห็นที่เป็นจุดเด่นและแนวทางเสริม
มีบัณฑิตสำเร็จการศึกษาที่จบภาคการศึกษา 1/2566 , 2/2566 และ S/2567 จำนวน 136 คน รับกลับมาคืนมาจากผู้ใช้บัณฑิต จำนวน 132 คน คิด 97.05% Majority = Private (95.45)
ระบุข้อคิดเห็นที่เป็นจุดที่ควรพัฒนาและแนวทางปรับปรุง
- |
||
ให้เพิ่มเติมรายการหลักฐานดังนี้ (ถ้ามี)
- |
หมายเหตุ : *
(1) จำนวนบัณฑิตทั้งหมด จะต้องตรงกับตาราง ตัวบ่งชี้ 2.1
(2) จำนวนบัณฑิตที่ตอบแบบสำรวจจะต้องไม่น้อยกว่าร้อยละ 70 ของบัณฑิตที่สำเร็จการศึกษา
ข้อมูลพื้นฐาน | ผลการประเมิน | |
---|---|---|
จำนวนยืนยัน | กรรมการ | |
จำนวนบัณฑิตทั้งหมด | 136 | 4.62 |
จำนวนบัณฑิตที่ตอบแบบสำรวจ | 132 | |
จำนวนบัณฑิตที่ได้งานทำหลังสำเร็จการศึกษา [มีงานทำในองค์กร] | 4 | |
จำนวนบัณฑิตที่ได้งานทำหลังสำเร็จการศึกษา [ประกอบอาชีพอิสระ] | 35 | |
จำนวนบัณฑิตที่ได้งานทำหลังสำเร็จการศึกษา [ประกอบกิจการส่วนตัว/ธุรกิจครอบครัว] | 81 | |
จำนวนบัณฑิตที่ไม่ได้งานทำ | 10 | |
จำนวนบัณฑิตที่ศึกษาต่อ | 2 | |
จำนวนบัณฑิตที่อุปสมบท | 0 | |
จำนวนบัณฑิตที่เกณฑ์ทหาร | 0 | |
จำนวนผู้สำเร็จการศึกษาที่มีงานทำก่อนเข้าศึกษา | 0 | |
ร้อยละที่ได้ | 92.31 | |
ผลลัพธ์ที่ได้ | 4.62 | |
เงินเดือนหรือรายได้ต่อเดือนเฉลี่ยของผู้สำเร็จการศึกษาที่ได้งานทำ หรือประกอบอาชีพอิสระ (บาท) | 18000.00 | |
ข้อคิดเห็นเบื้องต้น / ขอข้อมูลเพิ่มเติม:
ระบุข้อคิดเห็นที่เป็นจุดเด่นและแนวทางเสริม
มีอัตราการมีงานที่ >90%Response rate = 97.06% ระบุข้อคิดเห็นที่เป็นจุดที่ควรพัฒนาและแนวทางปรับปรุง
- |
||
ให้เพิ่มเติมรายการหลักฐานดังนี้ (ถ้ามี)
- |
ประเด็นที่เกี่ยวข้อง |
---|
การรับนักศึกษา:
ระบุข้อคิดเห็นที่เป็นจุดเด่นและแนวทางเสริม
- หลักสูตรมีแผนการรับนักศึกษา 120 คน แต่มีผู้สนใจเข้าศึกษาเป็นจำนวนมาก 2567 = 438 และมีนักศึกษาทั้งหลักสูตร = 1247 คน - มีการประชาสัมพันธ์หลักสูตร ผ่านโครงการ/กิจกรรมต่าง ๆ ทั้งระดับวิทยาลัย ระดับมหาวิทยาลัย รวมทั้งองค์กรภายนอกมหาวิทยาลัย - หลักสูตรมีการปรับปรุงพัฒนาจากผลการประเมินการเกี่ยวกับการรับนักศึกษาในปี 2566 ที่ชัดเจนจนส่งผลให้ปี 2567 มีผลสัมฤทธิ์ทางการศึกษาในเชิงตัวเลขยอดรับนักศึกษาใหม่เพิ่มขึ้นอย่างชัดเจน ระบุข้อคิดเห็นที่เป็นจุดที่ควรพัฒนาและแนวทางปรับปรุง
- เนื่องจากหลักสูตรมีจำนวนนักศึกษาทั้งหลักสูตรในปีการศึกษา 2567 = 1247 คน ซึ่งเกินกว่าเป้าหมาย 4 เท่า อาจจะส่งผลต่อศักยภาพและภาระงานของอาจารย์ประจำหลักสูตร ในประเด็นต่าง ๆ อาทิ ระบบและกลไกการดูแลนักศึกษา การพัฒนานักศึกษา การจัดการเรียนการสอน ฯลฯ- มีข้อสังเกตประเด็นที่หลักสูตรวิพากษ์ในหน้า 29 รวมทั้งแนวทางการแก้ปัญหาในหน้า 29 อาจจะไม่สอดคล้องกับประเด็นปัญหา [หากหลักสูตรได้ทบทวนประเด็นดังกล่าว อาจจะเป็นเครื่องมือในการบริหารจัดการเรื่องการรับสมัคร การบริหารอาจารย์ การเตรียมความพร้อมด้านสิ่งสนับสนุนการเรียนรู้ และอื่น ๆ] - ขอให้หลักสูตรขยายความให้เห็นชัดเจนเกี่ยวกับระบบและกลไกการรับนักศึกษา ในการรรายงานหน้า 30 พบระบบและกลไก (เกณฑ์) อาจจะต้องขยายความว่า 1) มีคณะกรรมการสัมภาษณ์นักศึกษาหรือไม่ 2) เกณฑ์/rubric ในการคัดเลือกมีหรือไม่ => เป้าหมาย หลักสูตรสามารถรับนักศึกษาที่มีความพร้อมในการเรียนในหลักสูตร มีคุณสมบัติ/คุณลักษณะเป็นไปตามเกณฑ์ที่หลักสูตรกำหนด
- หลักสูตรมีการประเมินผลการดำเนินงาน 4 คะแนนในประเด็นการรับนักศึกษา จึงเสนอให้หลักสูตรเขียนรายงานเกี่ยวกับการทำประชาสัมพันธ์และการทำกิจกรรมในขึ้นตอนของการปรับปรุงพัฒนาเพิ่มเติม - ระบบและกลไก เพิ่ม "การให้ข้อมูล และการสร้างความประทับใจเพื่อการตัดสินใจในการเข้ามาศึกษาต่อ โดยได้เข้าร่วมกิจกรรมและ โครงการต่าง ๆ ที่จัดขึ้นร่วมกับระดับวิทยาลัยนิเทศศาสตร์ ระดับมหาวิทยาลัย องค์กรภายนอก มหาวิทยาลัย" (ที่มีอยู่คือ "ระบบ" แต่ขาด "กลไก") การดำเนินการ เพิ่ม "การส่งอาจารย์เข้าร่วมการรับนักศึกษาใหม่ นั่งประจำโต๊ะรับสมัคร" เพื่อให้สดคล้องกับ "ระบบ" |
การเตรียมความพร้อมนักศึกษาใหม่:
ระบุข้อคิดเห็นที่เป็นจุดเด่นและแนวทางเสริม
- มีระบบและกลไกการเตรียมความพร้อมนักศึกษาใหม่ ประกอบด้วย ระบบแนะนำนักศึกษา ระบบพี่เลี้ยง และระบบออนไลน์- มีกิจกรรมการปฐมนิเทศ = ALO คืออะไร => รู้เป้าหมายของหลักสูตร รู้ LO ของหลักสูตร => หลักสูตรทราบได้อย่างไรว่า บรรลุเป้าหมายของกิจกรรมการเตรียมความพร้อมนั้น - มีกิจกรรม "รื้อดูฟิล์ม Rolling film" => สร้างความสัมพันธ์ => เพื่อสนับสนุนระบบพี่เลี้ยงที่ระบุไว้ในหน้า 33 หรือไม่ - หลักสูตรมีการเตรียมความพร้อมในหลากหลายด้านทั้งระบบการศึกษา การใช้ชีวิตในมหาวิทยาลัย โดยเฉพาะการจัดกิจกรรมต่าง ๆ ที่จัดเพื่อพัฒนาทักษะที่จำเป็นสำหรับนักศึกษาใหม่ เช่น ทักษะการเรียน การปรับตัว และทักษะการใช้ชีวิตร่วมกับผู้อื่นในสภาพแวดล้อมใหม่ที่ช่วยให้นักศึกษาประสบความสำเร็จในการปรับตัวเข้าสู่ชีวิตมหาวิทยาลัยได้ ระบุข้อคิดเห็นที่เป็นจุดที่ควรพัฒนาและแนวทางปรับปรุง
- เนื่องจากหลักสูตรระบุว่า หลักสูตรมีมีกิจกรรมการปฐมนิเทศ จึงข้อให้ระบุ ALO ของกิจกรรมดังกล่าวคืออะไร เช่น รู้เป้าหมายของหลักสูตร รู้ LO ของหลักสูตร และหลักสูตรจะทราบได้อย่างไรว่า บรรลุเป้าหมายของกิจกรรมการเตรียมความพร้อมนั้น - หน้า 35 การปรับปรุง Act
|
ให้เพิ่มเติมรายการหลักฐานดังนี้ (ถ้ามี)
- กิจกรรมการปฐมนิเทศ และการประเมินผลกิจกรรม- อื่น ๆ ที่เกี่ยวกับระบบกลไกการรับนักศึกษา เช่น ประกาศฯ เรื่องคุณสมบัติ Rubric การประเมิน สถิติการคัดเลือก อื่น ๆ => คาดว่าจะช่วยหลักสูตรให้สามารถพัฒนาประเด็นนี้ได้อย่างดี |
ประเด็นที่เกี่ยวข้อง |
---|
การควบคุมการดูแลการให้คำปรึกษาวิชาการและแนะแนวแก่นักศึกษาปริญญาตรี:
ระบุข้อคิดเห็นที่เป็นจุดเด่นและแนวทางเสริม
- มีการจัดอาจารย์ที่ปรึกษาให้แก่นักศึกษา และมีช่องทางการติดต่อสื่อสาร สามารถนัดหมายโดยตรง และการนัดหมายในระบบออนไลน์ระบุข้อคิดเห็นที่เป็นจุดที่ควรพัฒนาและแนวทางปรับปรุง
- |
การพัฒนาศักยภาพนักศึกษาและการเสริมสร้างทักษะการเรียนรู้ในศตวรรษที่ 21:
ระบุข้อคิดเห็นที่เป็นจุดเด่นและแนวทางเสริม
- มีการกำหนดประเด็นการพัฒนานักศึกษาประกอบด้วย ผู้สร้างกลยุทธ์และรูปแบบการสื่อสารใหม่ ๆ มีความรู้ มีคุณธรรม - ดำเนินการโดยการบูรณาการวิชาชีพ - มีการทำงานเป็นทีม การผลิตภาพยนตร์สั้น ในทุกๆ ชั้นปีในหลักสูตร - หลักสูตรมีการบูรณาการองค์ความรู้จากการจัดกิจกรรมที่เกิดการสร้างสรรค์ผลงานจริงให้นักศึกษาในทุกชั้นปีเพื่อมุ่งสร้างโอกาสให้เกิดการเรียนรู้ที่ส่งเสริมการพัฒนาศักยภาพนักศึกษาและทักษะการเรียนรู้ในศตวรรษที่ 21 ได้เป็นอย่างดี ระบุข้อคิดเห็นที่เป็นจุดที่ควรพัฒนาและแนวทางปรับปรุง
- หน้า 40 ทักษะการเรียนรู้ในศตวรรษที่ 21 ที่หลักสูตรมุ่งพัฒนาคืออะไร
- การประเมินผล
- หน้า 78-80 ระบุสิ่งที่นักศึกษาต้องพัฒนาคือ 1) การเข้าเรียน/การส่งงาน -> ด้านความรู้/ด้านคุณธรรมจริยธรรม 2) กาารทำงานกลุ่ม 3) การลอกงาน 4) การเตรียมความพร้อมเกี่ยวกับการฝึกงาน 5) การใช้เทคโนโลยีในการศึกษาค้นคว้า |
การพัฒนาศักยภาพนักศึกษาในการส่งเสริมให้เกิดการสร้างผลงานวิจัย งานสร้างสรรค์และนวัตกรรมที่สามารถนำองค์ความรู้ไปใช้ประโยชน์ตอบสนองยุทธศาสตร์ชาติ:
ระบุข้อคิดเห็นที่เป็นจุดเด่นและแนวทางเสริม
- ผลงานของนักศึกษาบูรณาการกับรายวิชาที่หลักสูตรเปิดสอน- มีความร่วมมือกับศิษย์เก่าที่มีประสบการณ์ทางวิชาชีพในการพัฒนาศักยภาพนักศึกษา รวมทั้งความร่วมมือกับผู้ประกอบการ อาท Canon Nissan จนได้รับรางวัล - หลักสูตรมีการสร้างโอกาสและเวทีให้นักศึกษาได้แสดงผลงาน ทำให้เกิดแรงบันดาลใจและความภาคภูมิใจในการเป็นผู้สร้างสรรค์ที่ส่งผลต่อการพัฒนาศักยภาพและสนับสนุนยุทธศาสตร์ของประเทศ เช่น การใช้เทคโนโลยีดิจิทัล การแก้ปัญหาสังคม และการพัฒนาท้องถิ่นอย่างต่อเนื่อง ระบุข้อคิดเห็นที่เป็นจุดที่ควรพัฒนาและแนวทางปรับปรุง
- หลักสูตรตั้งเป้าหมายการพัฒนาศักยภาพนักศึกษาเพื่อให้เกิดงานสร้างสรรค์และนวัตกรรมที่สามารถนำองค์ความรู้ไปใช้ประโยชน์ตอบสนองยุทธศาสตร์ชาติ มีอะไรบ้าง ประเด็นยุทธศาสตร์ชาติใด (soft power?) => KPI- จากเป้าหมายดังกล่าว หลักสูตรมีระบบและกลไกใด มีโครงการ/กิจกรรม นอกหนักสูตรที่กำหนด ALO ที่เกี่ยวข้องหรือไม่ หรือมีรายวิชาที่มี CLO หรือ การเรียนที่มี YLO ตามประเด็นนั้นหรือไม่ อย่างไร วางแผนจะดำเนินการผ่านกิจกรรม/โครงการ หรือรายวิชาใด - ในปีการศึกษา 2567 มีการดำเนินการอย่างไร มีนักศึกษาเข้าร่วมโครงการ/กิจกรรมใดบ้าง กี่ราย มีผลงานที่เป็นงานสร้างสรรค์เกิดขึ้นกี่ชิ้น ตอบสนองประเด็นเป้าหมาย หรือไม่ - จากผลลัพธ์ที่เกิดขึ้นนั้นหลักสูตรประเมินความสำเร็จของเป้าหมายนั้น (ศัพยภาพในการสร้างสรรค์) ด้วยเครื่องมือใด ได้ผลเป็นอย่างไร มีประเด็นใดที่ต้องปรับปรุงหรือไม่ และวางแผนจะปรับปรุงอย่างไร - การปรับปรุงหลาย ๆ วงรอบของการดำเนินการตาม Deming cycle นั้น ทำให้เกิดผลลัพธ์ (outcome) ใด [ศักยภาพด้านการวิจัย/การสร้างสรรค์] รู้ได้อย่างไรว่าเกิดศักยภาพนั้น [ชิ้นงานที่มีคุณภาพสูง] ตามที่กำหนดไว้ในเป้าหมาย => by plan not by chance ข้อเสนอแนะ หลักสูตรอาจใช้การเปรียบเทียบผลการดำเนินการหรือผลงานของนักศึกษาจากปีที่ผ่านมาเพื่อให้เห็นผลการดำเนินการที่เป็นรูปธรรม |
ให้เพิ่มเติมรายการหลักฐานดังนี้ (ถ้ามี)
- ผลการประเมินอาจารย์ที่ปรึกษารายบุคคล/ภาพรวม- CLO/YLO/ALO ของโครงการ/กิจกรรม/รายวิชาที่เกี่ยวข้องกับการพัฒนา - การประชุมเพื่อทบทวนกระบวนการ - แบบประเมินความสำเร็จ |
ประเด็นที่เกี่ยวข้อง | |
---|---|
การคงอยู่ |
ร้อยละอัตราคงอยู่ ในปีการศึกษา 2565
ร้อยละ 100.00
ร้อยละอัตราคงอยู่ ในปีการศึกษา 2566
ร้อยละ 100.00
ร้อยละอัตราคงอยู่ ในปีการศึกษา 2567
ร้อยละ 91.53 |
ระบุข้อคิดเห็นที่เป็นจุดเด่นและแนวทางเสริม
- อัตราการคงอยู่ >90%ระบุข้อคิดเห็นที่เป็นจุดที่ควรพัฒนาและแนวทางปรับปรุง
- แม้จะมีนักศึกษาในปีการศึกษา 2567 เป็นจำนวนมาก (438 คน) แต่พบอัตราการคงอยู่ เป็น 86.76 (ลดลงจากปีที่ผ่าน ๆ มา)ข้อเสนอแนะ - ให้หลักสูตรเขียนรายงานเพิ่มเติมเกี่ยวกับอัตราการคงอยู่ที่น้อยลงในปี 2567 เพื่อเป็นการประเมินการดำเนินงานในการวางแผนสำหรับปีถัดไป |
|
การสำเร็จการศึกษา |
ร้อยละอัตราสำเร็จการศึกษา ในปีการศึกษา 2565
ร้อยละ 58.46
ร้อยละอัตราสำเร็จการศึกษา ในปีการศึกษา 2566
ร้อยละ 85.89
ร้อยละอัตราสำเร็จการศึกษา ในปีการศึกษา 2567
ร้อยละ 74.19 |
ระบุข้อคิดเห็นที่เป็นจุดเด่นและแนวทางเสริม
- ระบุข้อคิดเห็นที่เป็นจุดที่ควรพัฒนาและแนวทางปรับปรุง
อัตราการสำเร็จการศึกษาลดลงในปี 2567แต่มีอัตราการสำเร็จการศึกษา >80% ในปี 2566 => หลักสุตรอาจทบทวนว่าในรุ่นดังกล่าวเกิดอะไรขึ้น จึงสามารถดำเนินการให้นักศึกษาสำเร็จการศึกษาได้ในอัตราที่สูง และมีนักศึกษาที่ค้าง ในปี 2567 เพียง 7 คน (4.29%) ข้อเสนอแนะ - หลักสูตรเขียนรายงานอธิบายถึงสาเหตุเพิ่มเติมที่ทำให้อัตราการสำเร็จการศึกษาตามเกณฑ์ของนักศึกษาลดลง |
|
ความพึงพอใจและผลการจัดการข้อร้องเรียนของนักศึกษา |
ผลประเมินความพึงพอใจของนักศึกษาเฉลี่ย ปีการศึกษา 2565 ร้อยละ 4.51
ผลประเมินความพึงพอใจของนักศึกษาเฉลี่ย ปีการศึกษา 2566 ร้อยละ 4.53
ผลประเมินความพึงพอใจของนักศึกษาเฉลี่ย ปีการศึกษา 2567 ร้อยละ 4.56
|
ระบุข้อคิดเห็นที่เป็นจุดเด่นและแนวทางเสริม
- ระบุข้อคิดเห็นที่เป็นจุดที่ควรพัฒนาและแนวทางปรับปรุง
- |
|
ให้เพิ่มเติมรายการหลักฐานดังนี้ (ถ้ามี)
|
|
ให้เพิ่มเติมรายการหลักฐานดังนี้ (ถ้ามี)
|
ประเด็นที่เกี่ยวข้อง |
---|
ระบบการรับและแต่งตั้งอาจารย์ผู้รับผิดชอบหลักสูตร:
ระบุข้อคิดเห็นที่เป็นจุดเด่นและแนวทางเสริม
- มีการคัดเลือกผู้รับผิดชอบหลักสูตรผ่านการสอบข้อเขียน การทดสอบการสอน และการสอบสัมภาษณ์ ขั้นตอนโดยผ่านรองคณบดีฝ่ายวิชาการ -> คณบดี -> สนง.บุคคล - มีเกณฑ์เกี่ยวกับคุณวุฒิ ตำแหน่งวิชาการ และผลงานทางวิชาการ/งานสร้างสรรค์ ขั้นตอนโดยผ่านรองคณบดีฝ่ายวิชาการ -> คณบดี -> คณะกรรมการบริหารวิทยาลัย -> สมว. - ปี 2567 มีอาจารย์ผู้รับผิดชอบหลักสูตรใหม่ 2 ท่าน - หลักสูตรมีการวางแผนด้านอัตรากำลังอาจารย์ให้มีความต่อเนื่องเป็นอย่างดี ระบุข้อคิดเห็นที่เป็นจุดที่ควรพัฒนาและแนวทางปรับปรุง
- |
ระบบการบริหารอาจารย์:
ระบุข้อคิดเห็นที่เป็นจุดเด่นและแนวทางเสริม
- มีการประชุมเพื่อแบ่งภาระงานของอาจารย์ผู้รับผืดชอบหลักสูตรระบุข้อคิดเห็นที่เป็นจุดที่ควรพัฒนาและแนวทางปรับปรุง
- ประเด็นที่เกี่ยวกับการบริหารหลักสูตร มีการกำหนด KPI ของอาจารย์ผู้รับผิดชอบหลักสูตรหรือไม่ ขอให้หลักสูตรเน้นการอธิบายตามบทบาทหน้าที่และความรับผิดชอบของอาจารย์ผู้รับผิดชอบหลักสูตร อาทิ การบริหารหลักสูตร การวางแผนเกี่ยวกับหลักสูตร การกำกับติดตาม การพัฒนา การประเมินผลความสำเร็จของหลักสูตร มากกว่าการรายงานภาระงานของอาจารย์ประจำคณะ/วิทยาลัย- ตชว เกี่ยวกับผลงานทางวิชาการ น่าจะเป้นตัวชี้วัดของ "ระบบการส่งเสริมและพัฒนาอาจารย์ให้มีคุณภาพทั้งด้านความรู้ ความสามารถในเนื้อหาวิชาที่รับผิดชอบ สามารถก้าวทันวิทยาการสมัยใหม่ มีความสามารถในการจัดการเรียนรู้ การวิจัย และการพัฒนาศาสตร์ในสาขาวิชาที่รับผิดชอบ" มากกว่า - ตชว ของระบบการบริหารอาจารย์ อาจจะเกี่ยวกับ ทำงานได้อย่างมีประสิทธิผล สัมฤทธิผล สำเร็จ มีความพอใจในงานบริหารหลักสูตร ฯลฯ |
ระบบการส่งเสริมและพัฒนาอาจารย์ให้มีคุณภาพทั้งด้านความรู้ ความสามารถในเนื้อหาวิชาที่รับผิดชอบ สามารถก้าวทันวิทยาการสมัยใหม่ มีความสามารถในการจัดการเรียนรู้ การวิจัย และการพัฒนาศาสตร์ในสาขาวิชาที่รับผิดชอบ:
ระบุข้อคิดเห็นที่เป็นจุดเด่นและแนวทางเสริม
- มีการทำแผนพัฒนาตนเองรายบุคคล และมอบหมายให้พัฒนาตนเองระบุข้อคิดเห็นที่เป็นจุดที่ควรพัฒนาและแนวทางปรับปรุง
- จากการมอบหมายให้พัฒนาตนเองนั้น หลักสูตรโดยคณะ/วิทยาลัย มีการวางแผนเพื่อการส่งเสริม/พัฒนาอาจารย์หรือไม่ มีการกำหนดประเด็นการพัฒนาที่เกี่ยวกับการจัดการเรียนการสอนหรือไม่ อาทิ มีเทคนิคใหม่ๆ มีความรู้ในศาสตร์ใหม่ ๆ ที่หลักสูตรพบจากการประเมินผลการดำเนินงานของหลักสูตร (ส่วนต้นขององค์ประกอบที่ 5) และความคาดหวังของผู้เรียน/ผู้ประกอบการ (จากการทำ stakeholder analysis และ/หรือ market analysis) หลักสูตรจึงได้วางแผนให้อาจารย์ผู้รับผิดชอบหลักสูตรอย่างน้อย 2-3 คนไปพัฒนาตนเองโดยการอบรม
- จากการดำเนินการดังกล่าว อาจารย์ผู้รับผิดชอบหลักสูตรมีความรู้ ความสามารถในเนื้อหาวิชาที่รับผิดชอบ สามารถก้าวทันวิทยาการสมัยใหม่ มีความสามารถในการจัดการเรียนรู้ การวิจัย และการพัฒนาศาสตร์ เพิ่มขึ้นหรือไม่ อย่างไร ทราบได้อย่างไร
|
ให้เพิ่มเติมรายการหลักฐานดังนี้ (ถ้ามี)
รายงานการประชุม รายงานการพัฒนาตนเองตาม 5.4 (หน้า 82-84) |
ข้อมูลพื้นฐาน | ผลการประเมิน | |
---|---|---|
จำนวนยืนยัน | กรรมการ | |
[1] จำนวนอาจารย์ผู้รับผิดชอบหลักสูตรทั้งหมด | 5 | 5.00 |
[2] จำนวนอาจารย์ที่มีคุณวุฒิปริญญาเอก | 1 | |
[3] ร้อยละที่ได้ [2] X 100 / [1] | 20.00 | |
[4] ผลลัพธ์ที่ได้ [3] X 5 / 20 | 5.00 | |
ข้อคิดเห็นเบื้องต้น / ขอข้อมูลเพิ่มเติม:
ระบุข้อคิดเห็นที่เป็นจุดเด่นและแนวทางเสริม
- ระบุข้อคิดเห็นที่เป็นจุดที่ควรพัฒนาและแนวทางปรับปรุง
- ส่งเสริมให้อาจารย์ผู้รับผิดชอบหลักสูตรศึกษาต่อเพื่อให้วุฒิการศึกษาปริญญาเอกเพิ่มมากขึ้น |
ข้อมูลพื้นฐาน | ผลการประเมิน | |
---|---|---|
จำนวนยืนยัน | กรรมการ | |
[1] จำนวนอาจารย์ผู้รับผิดชอบหลักสูตรทั้งหมด | 5 | 1.67 |
[2] ไม่มีตำแหน่งทางวิชาการ [อาจารย์] | 4 | |
[3] ดำรงตำแหน่งผู้ช่วยศาสตราจารย์ | 1 | |
[4] ดำรงตำแหน่งรองศาสตราจารย์ | 0 | |
[5] ดำรงตำแหน่งศาสตราจารย์ | 0 | |
[6] ดำรงตำแหน่งทางวิชาการทั้งหมด [3] + [4] + [5] | 1 | |
[7] ร้อยละที่ได้ [6] X 100 / [1] | 20.00 | |
[8] ผลลัพธ์ที่ได้ [7] x 5 / 60 | 1.67 | |
ข้อคิดเห็นเบื้องต้น / ขอข้อมูลเพิ่มเติม:
ระบุข้อคิดเห็นที่เป็นจุดเด่นและแนวทางเสริม
- ระบุข้อคิดเห็นที่เป็นจุดที่ควรพัฒนาและแนวทางปรับปรุง
- สนับสนุนส่งเสริมให้อาจารย์ผู้รับผิดชอบหลักสูตรเข้าสู่ตำแหน่งทางวิชาการ |
จำนวนผลงานทางวิชาการตามค่าถ่วงน้ำหนัก | |||||
---|---|---|---|---|---|
ค่าถ่วงน้ำหนัก | 0.20 | 0.40 | 0.60 | 0.80 | 1.00 |
จำนวนผลงาน (ชิ้น) | 0 | 0 | 0 | 0 | 0 |
จำนวนผลงานสร้างสรรค์ตามค่าถ่วงน้ำหนัก | |||||
---|---|---|---|---|---|
ค่าถ่วงน้ำหนัก | 0.20 | 0.40 | 0.60 | 0.80 | 1.00 |
จำนวนผลงาน (ชิ้น) | 0 | 0 | 0 | 0 | 3 |
ข้อมูลพื้นฐาน | ผลการประเมิน | |
---|---|---|
จำนวนยืนยัน | กรรมการ | |
[1] ผลรวมถ่วงน้ำหนักที่ได้ | 3.00 | 5.00 |
[2] จำนวนอาจารย์ผู้รับผิดชอบหลักสูตรทั้งหมด | 5 | |
[3] ร้อยละที่ได้ [1] X 100 / [2] | 60.00 | |
[4] ผลลัพธ์ที่ได้ [3] X 5 / 20 | 5.00 | |
ข้อคิดเห็นเบื้องต้น / ขอข้อมูลเพิ่มเติม:
ระบุข้อคิดเห็นที่เป็นจุดเด่นและแนวทางเสริม
- งานสร้างสรรคค์ 3 ชิ้นระบุข้อคิดเห็นที่เป็นจุดที่ควรพัฒนาและแนวทางปรับปรุง
- งานสร้างสรรค์ทั้งหมด เผยแพร้ในงานเดียวกัน |
รายการหลักฐาน ตัวบ่งชี้ 4.2 คุณภาพอาจารย์ |
---|
ให้เพิ่มเติมรายการหลักฐานดังนี้ (ถ้ามี)
- |
ประเด็นที่เกี่ยวข้อง | |
---|---|
การคงอยู่ของอาจารย์ผู้รับผิดชอบหลักสูตร |
ร้อยละอัตราคงอยู่ ในปีการศึกษา 2565
ร้อยละ 100.00
ร้อยละอัตราคงอยู่ ในปีการศึกษา 2566
ร้อยละ 100.00
ร้อยละอัตราคงอยู่ ในปีการศึกษา 2567
ร้อยละ 60.00 |
ระบุข้อคิดเห็นที่เป็นจุดเด่นและแนวทางเสริม
- ระบุข้อคิดเห็นที่เป็นจุดที่ควรพัฒนาและแนวทางปรับปรุง
- ปรับอาจารย์ผู้รับผิดชอบหลักสูตร 2 ท่าน |
|
ความพึงพอใจของอาจารย์ผู้รับผิดชอบหลักสูตรที่มีต่อการบริหารหลักสูตร |
ความพึงพอใจ ในปีการศึกษา 2565 ร้อยละ 4.40
ความพึงพอใจ ในปีการศึกษา 2566 ร้อยละ 4.43
ความพึงพอใจ ในปีการศึกษา 2567 ร้อยละ 4.46
|
ระบุข้อคิดเห็นที่เป็นจุดเด่นและแนวทางเสริม
- ระบุข้อคิดเห็นที่เป็นจุดที่ควรพัฒนาและแนวทางปรับปรุง
- |
|
ให้เพิ่มเติมรายการหลักฐานดังนี้ (ถ้ามี)
|
ประเด็นที่เกี่ยวข้อง |
---|
การออกแบบหลักสูตร และสาระรายวิชาในหลักสูตรที่ปรับให้เหมาะสมกับความต้องการของผู้เรียน มีหลักสูตรหรือรายวิชาที่เป็นความร่วมมือกับสถานประกอบการ |
ข้อคิดเห็นเบื้องต้น / ขอข้อมูลเพิ่มเติม:
ระบุข้อคิดเห็นที่เป็นจุดเด่นและแนวทางเสริม
- ระบุข้อคิดเห็นที่เป็นจุดที่ควรพัฒนาและแนวทางปรับปรุง
- หน้า 74-76 การระบุการปรับปรุงตามการประเมินคุณภาพการสอน จะเป็นข้อมูลป้อนกลับที่ใช้เป็นแนวทางในการออกแบบสาระของรายวิชาให้เหมาะสมกับความต้องการของผู้เรียนได้ หรืออาจจะใช้เป็นแนวทางในการพัฒนาอาจารย์เกี่ยวกับทักษะการจัดการเรียนรู้ - ขอให้รายงานว่า
|
มีการกำหนดผลลัพธ์การเรียนรู้ตามกรอบมาตรฐานคุณวุฒิที่ครอบคลุมผลลัพธ์ผู้เรียนทั้ง 3 ด้าน (Learner Person, Innovative Co-Creator, Active Citizen) ตามวิสัยทัศน์และจุดเน้นของหลักสูตร |
ข้อคิดเห็นเบื้องต้น / ขอข้อมูลเพิ่มเติม:
ระบุข้อคิดเห็นที่เป็นจุดเด่นและแนวทางเสริม
- มีการกำหนดผลลัพธ์การเรียนรู้ผ่านที่ประชุมอาจารย์ผู้รับผิดชอบหลักสูตร และกำกับติดตามโดยการประเมินโดยผู้ใช้บัณฑิตในทุกด้าน ระบุข้อคิดเห็นที่เป็นจุดที่ควรพัฒนาและแนวทางปรับปรุง
- อาจมีการทำ LO mapping เชื่อมโยงในทุก ๆ รายวิชา จาก PLO -> YLO และ CLO- การประเมินผลการเรียนรู้สามารถดำเนินการในระหว่างการเรียน เพื่อประเมินว่า CLO และ YLO ที่หลักสูตรกำหนดนั้น มีประเด็นใดที่ยังไม่บรรลุบ้าง และสามารถปรับกระบวนการจัดการเรียนการสอน และการพัฒนานักศึกษาในระหว่างการจัดการเรียนการสอนในหลักสูตร เพื่อให้สามารถบรรลุตาม LO ที่หลักสูตรกำหนดไว้ได้ - อาจจะตอบเกณฑ์ว่า การกำหนดผลลัพธ์การเรียนรู้ดังกล่าว ตอบโจทย์ของตลาดแรงงานมากน้อยเพียงใด และทราบได้อย่างไร |
การปรับปรุงหลักสูตรให้ทันสมัยตามความก้าวหน้าในศาสตร์สาขานั้นๆ และเชื่อมโยงกับการนำไปใช้ได้จริง |
ข้อคิดเห็นเบื้องต้น / ขอข้อมูลเพิ่มเติม:
ระบุข้อคิดเห็นที่เป็นจุดเด่นและแนวทางเสริม
- มีการประชุมอาจารย์ผู้รับผิดชอบหลักสูตร และบุคลากรฝ่ายสนับสนุนเพื่อระดมสมองเกี่ยวกับการปรับปรุงหลักสูตรระบุข้อคิดเห็นที่เป็นจุดที่ควรพัฒนาและแนวทางปรับปรุง
- ข้อมูลนำเข้าที่ดี อาจประกอบด้วย ผลการวิจัยสภาพตลาดแรงงาน ประสบการณ์จากนักวิชาชีพ ผู้ทรงคุณวุฒิภายนอก กิจกรรมการสัมมนาอื่น ๆ ที่ช่วยสะท้อนการเปลี่ยนแปลงของความก้าวหน้าของศาสตร์ต่าง ๆ ดังนั้น หากหลักสูตรนำข้อมูลนำเข้าจากผู้มีส่วนได้ส่วนเสียในทุกภาคส่วนมาเป็นแนวทาง อาจจะส่งผลให้การปรับปรุงหลักสูตรสามารถตอบสนองบริบททางสังคมได้อย่างดี- การประเมินกระบวนการควรสะท้อนกระบวนการปรับปรุงหลักสูตรให้ทันสมัยตามความก้าวหน้าในศาสตร์สาขานั้นๆ และเชื่อมโยงกับการนำไปใช้ได้จริง เช่น Feedback จากผู้ใช้บัณฑิต ผู้ที่รับนักศึกษาเข้าไปฝึกงาน การขยายความในประเด็นการประเมิน (C) และปรับปรุง (A) จะช่วยสะท้อนกระบวนการจัดการที่มีประสิทธิผลและประสิทธิภาพของหลักสุตรได้ - ตัวเลขอาจไม่สะท้อน หลักสูตรอาจจัดกิจกรรมเพื่อทบทวนคุณภาพบัณฑิต อาทิ focus group ผู้ใช้บัณฑิด เพื่อประเมินคุณภาพของบัณฑิตระดับที่ลึกขึ้น โดยเชื่อมโยงไปที่กระบวนการออกแบบหลักสูตร/การปรับปรุงหลักสูตรให้มีความทันสมัยและสามารถนำไปใช้ได้จริง - การปรับปรุงหลักสูตรตามรอบเป็นโอกาสที่ดีที่หลักสูตรจะได้ทบทวนการออกแบบหลักสูตร จากผู้มีส่วนได้ส่วนเสียทุกระดับ ข้อมูลนี้จึงมีความสำคัญเป็นอย่างยิ่งในการดำเนินการเพื่อการออกแบบหลักสุตรใหม่ ตาม OBE |
ให้เพิ่มเติมรายการหลักฐานดังนี้ (ถ้ามี)
- LO mapping- Stakeholder analysis - การวิพากษ์หลักสูตรโดยผู้ทรงคุณวุฒิ |
ประเด็นที่เกี่ยวข้อง | ||
---|---|---|
การกำหนดผู้สอน | ||
ข้อคิดเห็นเบื้องต้น / ขอข้อมูลเพิ่มเติม:
ระบุข้อคิดเห็นที่เป็นจุดเด่นและแนวทางเสริม
- มีการประชุมอาจารย์ผู้รับผิดชอบหลักสูตรที่กำหนดผู้สอนตามความรู้ ความชำนาญ และประสบการณ์ที่สอดคล้องกับเนื้อหารายวิชา ล่วงหน้า 1 ปี- ใช้ผลประเมินความพึงพอใจของนักศึกษาต่อคุณภาพการสอนร่วมในการกำหนดผู้สอนด้วย - กำหนดภาระงานของผู้สอนเพื่อให้มีความสามารถในการจัดการเรียนการสอนได้อย่างมีประสิทธิภาพ - การประเมินผลใช้คะแนนความพึงพอใจคุณภาพการสอนโดยนักศึกษา ซึ่งแสดงให้เห็นว่าการกำหนดผู้สอนของหลักสูตรสามารถกำหนดอาจารย์ที่มีความสามารถในการจัดการเรียนการสอนได้เป็นอย่างดี มีแนวโน้มคะแนนความพึงพอใจสูง 3.39->4.29->4.40 รวมทั้งมีผลการประเมินคุณภาพหลักสูตร ด้านอาจารย์ผู้สอน 4.52 [ไม่ได้ระบุแนวโน้ม] ระบุข้อคิดเห็นที่เป็นจุดที่ควรพัฒนาและแนวทางปรับปรุง
- เนื่องจาก ตบช. 3.3 พบว่า นักศึกษามีจำนวนมากกว่าที่หลักสูตรกำหนดไว้ 4 เท่า จึงอาจจะกระทบกับภาระงานของอาจารย์ผู้รับผิดชอบหลักสูตร รวมทั้งหลักสูตรได้เชิญอาจารย์พิเศษเพียง 1 ท่าน อาจจะทำให้อาจารย์ผู้รับผิดชอบหลักสูตร และ/หรือ อาจารย์ผู้สอน มีภาระงานเกินได้ |
||
การกำกับ ติดตาม และตรวจสอบการจัดทำแผนการเรียนรู้ (มคอ.3 และ มคอ.4) และการจัดการเรียนการสอน | ||
ข้อคิดเห็นเบื้องต้น / ขอข้อมูลเพิ่มเติม:
ระบุข้อคิดเห็นที่เป็นจุดเด่นและแนวทางเสริม
- อาจารย์ผู้รับผิดชอบหลักสูตรมีระบบและกลไก การกำกับ ติดตาม และตรวจสอบการจัดทำแผนการเรียนรู้ (มคอ.3 และ มคอ.4) และการจัดการเรียนการสอน ระบุข้อคิดเห็นที่เป็นจุดที่ควรพัฒนาและแนวทางปรับปรุง
- ประเด็นที่ไม่ชัดเจนอาจจะเป็นเรื่อง การตรวจสอบ ว่า RQF3/4 มีการวางแผนกำหนด LO (จุดดำ/ขาว) และการประเมินผลของ LO นั้นตามที่กำหนดหรือไม่- การรายงานประเด็นการทวนสอบอาจจะไม่เกี่ยวกับประเด็นการประเมินนี้ (pg.102-103) - การประเมินคุณภาพหลักสูตรโดยนักศึกษาอาจจะไม่เกี่ยวข้องกับ ประเด็นนี้ (pg.104) |
||
การจัดการเรียนการสอนในระดับปริญญาตรีที่มีการบูรณาการกับการวิจัย การบริการวิชาการทางสังคม และการทำนุบำรุงศิลปวัฒนธรรมและความเป็นไทย | ||
ข้อคิดเห็นเบื้องต้น / ขอข้อมูลเพิ่มเติม:
ระบุข้อคิดเห็นที่เป็นจุดเด่นและแนวทางเสริม
- มีการบูรณาการการเรียนการสอนกับการวิจัย การบริการวิชาการทางสังคม และการทำนุบำรุงศิลปวัฒนธรรมและความเป็นไทย ในรายวิชาต่าง ๆ และเช่ือมโยงสู่ผลที่เกิดกับนักศึกษาคือความรู้ ความสามารถ ทักษะทางวิชาชีพ - ขอให้หลักสูตรอธิบายเพิ่มเติมประเด็นวิชาDFM233 ที่บูรณาการการเรียนการสอนการการวิจัย - การผลิตภาพยนตร์สั้นเพื่อทำ port เป็นการบูรณาการกับ "งานวิจัย" อย่างไร ระบุข้อคิดเห็นที่เป็นจุดที่ควรพัฒนาและแนวทางปรับปรุง
- อาจจะมีการนำเสนอที่กระจายให้เห็นชัดเจน ทั้ง CLO และ YLO ของรายวิชาต่าง ๆ นำเสนอในรูปแบบ Mapping และระบุผลลัพธ์ที่เกิดขึ้นจากการบูรณาการนั้น - หลักสูตรขาดการรายงานเชิงเปรียบเทียบที่จะสะท้อนให้เห็นผลลัพธ์อย่างเป็นรูปธรรม ข้อเสนอแนะ - หลักสูตรควรอธิบายเพิ่มเติมว่าหลักสูตรมีการบูรณาการอย่างไรกับรายวิชานั้นๆ และทำให้เกิดรางวัลกับนักศึกษาอย่างไร (บางรายวิชามีการอธิบายแล้ว บางรายวิชาระบุแค่มีการบูรณาการแต่ไม่ระบุว่าอย่างไร และรางวัลที่นักศึกษาได้รับเป็นผลมาจากการบูรณาการอย่างไร) |
||
ให้เพิ่มเติมรายการหลักฐานดังนี้ (ถ้ามี)
- capture หน้าจอระบบของ สมว.ที่ระบุ RQF3/4 ของรายวิชาต่าง ๆ |
ประเด็นที่เกี่ยวข้อง | ||
---|---|---|
การประเมินผลการเรียนรู้ตามกรอบมาตรฐานคุณวุฒิระดับอุดมศึกษาแห่งชาติ และผลลัพธ์การเรียนรู้ตามมาตรฐานการศึกษาแห่งชาติ พ.ศ. 2561 ที่ครอบคลุมผลลัพธ์ผู้เรียนทั้ง 3 ด้าน (Learner Person, Innovative Co-Creator, Active Citizen) ตามวิสัยทัศน์และจุดเน้นของหลักสูตร ตลอดจนมาตรฐานวิชาชีพ (ถ้ามี) | ||
ข้อคิดเห็นเบื้องต้น / ขอข้อมูลเพิ่มเติม:
ระบุข้อคิดเห็นที่เป็นจุดเด่นและแนวทางเสริม
- หลักสูตรมีการออกแบบระบบการให้ feedback แก่ผู้เรียนด้วยรูปแบบต่าง ๆ ซึ่งจะช่วยให้ผู้เรียนเกิดการพัฒนาตนเองไดเ้ตามเป้าหมายของหลักสูตรระบุข้อคิดเห็นที่เป็นจุดที่ควรพัฒนาและแนวทางปรับปรุง
- การรายงานด้วย LO mapping น่าจะช่วยให้หลักสูตรสามารถวางแผนการประเมินผล และดำเนินการได้อย่างมีประสิทธิภาพ |
||
การตรวจสอบการประเมินผลการเรียนรู้ของนักศึกษา | ||
ข้อคิดเห็นเบื้องต้น / ขอข้อมูลเพิ่มเติม:
ระบุข้อคิดเห็นที่เป็นจุดเด่นและแนวทางเสริม
- มีการทวนสอบมากกว่า 1 วิธีในแต่ละรายวิชา- มีคณะกรรมการกำกับมาตรฐานหลักสูตร ระบุข้อคิดเห็นที่เป็นจุดที่ควรพัฒนาและแนวทางปรับปรุง
- ระบุจำนวนรายวิชาที่มีการทวนสอบ และขอให้ mapping เพื่อแสดงว่ารายวิชาต่าง ๆ ในหลักสุตรมีแผนการทวนสอบอย่างไร ครบทุกรายวิชาตามรอบหลักสูตรหรือไม่ หรือมีเป้าหมายการทวนสอบกี่รายวิชา/กี่ % ในแต่ละปีการศึกษา |
||
การกำกับการประเมินการจัดการเรียนการสอน และประเมินหลักสูตร (มคอ.5 มคอ.6 และ มคอ.7) | ||
ข้อคิดเห็นเบื้องต้น / ขอข้อมูลเพิ่มเติม:
ระบุข้อคิดเห็นที่เป็นจุดเด่นและแนวทางเสริม
- ระบุข้อคิดเห็นที่เป็นจุดที่ควรพัฒนาและแนวทางปรับปรุง
- หลักสูตรมีแนวทางการประเมิน LO ของผู้เรียนหลังจากประเมินผลเสร็จสิ้นอย่างไร เพื่อยืนยันว่าการประเมินการจัดการเรียนการสอน และประเมินหลักสูตร บรรลุตามเป้าหมายที่หลักสูตรกำหนดขึ้น |
||
ให้เพิ่มเติมรายการหลักฐานดังนี้ (ถ้ามี)
ไม่พบรายการหลักฐาน รายงานการประชุมคณะกรรมการกำกับมาตรฐานหลักสูตร รายงานผลการทวนสอบรายวิชาต่าง ๆ RQF5/6 |
ดัชนีบ่งชี้ผลการดำเนินงาน (Key Performance Indicators) |
ผลการประเมิน (ผ่าน / ไม่ผ่าน) |
---|---|
1. อาจารย์ผู้รับผิดชอบหลักสูตรอย่างน้อยร้อยละ 80 มีส่วนร่วมในการประชุมเพื่อวางแผน ติดตาม และทบทวนการดำเนินงานหลักสูตร |
|
ข้อคิดเห็นเบื้องต้น/ ขอข้อมูลเพิ่มเติม | |
ระบุข้อคิดเห็นที่เป็นจุดเด่นและแนวทางเสริม
- มีการประชุม 4 ครั้ง มีอาจารย์ผู้รับผิดชอบหลักสูตรเข้าร่วมทั้ง 4 ครั้ง คิดเป็น 100%ระบุข้อคิดเห็นที่เป็นจุดที่ควรพัฒนาและแนวทางปรับปรุง
- อาจารย์ผู้รับผิดชอบหลักสูตรท่านใหม่ 2 ท่านเข้าร่วมการประชุมตั้งแต่การประชุมครั้งที่ 1/2567 ข้อสังเกตุ = มีการเปลี่ยนอาจารย์ผู้รับผิดชอบหลักสูตรตั้งแต่เมื่อใด |
|
ให้เพิ่มเติมรายการหลักฐานดังนี้ (ถ้ามี)
- |
ดัชนีบ่งชี้ผลการดำเนินงาน (Key Performance Indicators) |
ผลการประเมิน (ผ่าน / ไม่ผ่าน) |
---|---|
2. มีรายละเอียดของหลักสูตรตามแบบ มคอ.2 ที่สอดคล้องกับกรอบมาตรฐานคุณวุฒิแห่งชาติ หรือมาตรฐานคุณวุฒิสาขา/สาขาวิชา [ถ้ามี] |
|
ข้อคิดเห็นเบื้องต้น/ ขอข้อมูลเพิ่มเติม | |
ระบุข้อคิดเห็นที่เป็นจุดเด่นและแนวทางเสริม
- ระบุข้อคิดเห็นที่เป็นจุดที่ควรพัฒนาและแนวทางปรับปรุง
- |
|
ให้เพิ่มเติมรายการหลักฐานดังนี้ (ถ้ามี)
- |
ดัชนีบ่งชี้ผลการดำเนินงาน (Key Performance Indicators) |
ผลการประเมิน (ผ่าน / ไม่ผ่าน) |
---|---|
3. มีรายละเอียดของรายวิชา และรายละเอียดของประสบการณ์ภาคสนาม [ถ้ามี] ตามแบบ มคอ.3 และ มคอ.4 อย่างน้อยก่อนการเปิดสอนในแต่ละภาคการศึกษาให้ครบทุกรายวิชา |
|
ข้อคิดเห็นเบื้องต้น/ ขอข้อมูลเพิ่มเติม | |
ระบุข้อคิดเห็นที่เป็นจุดเด่นและแนวทางเสริม
- จัดการเรียนการสอน 26 รายวิชาระบุข้อคิดเห็นที่เป็นจุดที่ควรพัฒนาและแนวทางปรับปรุง
- |
|
ให้เพิ่มเติมรายการหลักฐานดังนี้ (ถ้ามี)
|
ดัชนีบ่งชี้ผลการดำเนินงาน (Key Performance Indicators) |
ผลการประเมิน (ผ่าน / ไม่ผ่าน) |
---|---|
4. จัดทำรายงานผลการดำเนินการของรายวิชา และรายงานผลการดำเนินการของประสบการณ์ภาคสนาม [ถ้ามี] ตามแบบ มคอ.5 และ มคอ.6 ภายใน 30 วัน หลังสิ้นสุดภาคการศึกษาที่เปิดสอนให้ครบทุกรายวิชา |
|
ข้อคิดเห็นเบื้องต้น/ ขอข้อมูลเพิ่มเติม | |
ระบุข้อคิดเห็นที่เป็นจุดเด่นและแนวทางเสริม
- ระบุข้อคิดเห็นที่เป็นจุดที่ควรพัฒนาและแนวทางปรับปรุง
- |
|
ให้เพิ่มเติมรายการหลักฐานดังนี้ (ถ้ามี)
- |
ดัชนีบ่งชี้ผลการดำเนินงาน (Key Performance Indicators) |
ผลการประเมิน (ผ่าน / ไม่ผ่าน) |
---|---|
5. จัดทำรายงานผลการดำเนินการของหลักสูตรตามแบบ มคอ.7 ภายใน 60 วัน หลังสิ้นสุดปีการศึกษา |
|
ข้อคิดเห็นเบื้องต้น/ ขอข้อมูลเพิ่มเติม | |
ระบุข้อคิดเห็นที่เป็นจุดเด่นและแนวทางเสริม
- ระบุข้อคิดเห็นที่เป็นจุดที่ควรพัฒนาและแนวทางปรับปรุง
- |
|
ให้เพิ่มเติมรายการหลักฐานดังนี้ (ถ้ามี)
- |
ดัชนีบ่งชี้ผลการดำเนินงาน (Key Performance Indicators) |
ผลการประเมิน (ผ่าน / ไม่ผ่าน) |
---|---|
6. มีการทวนสอบผลสัมฤทธิ์ของนักศึกษาตามมาตรฐานผลการเรียนรู้ ที่กำหนดใน มคอ.3 และ มคอ.4 [ถ้ามี] อย่างน้อยร้อยละ 25 ของรายวิชาที่เปิดสอนในแต่ละปีการศึกษา |
|
ข้อคิดเห็นเบื้องต้น/ ขอข้อมูลเพิ่มเติม | |
ระบุข้อคิดเห็นที่เป็นจุดเด่นและแนวทางเสริม
- ระบุข้อคิดเห็นที่เป็นจุดที่ควรพัฒนาและแนวทางปรับปรุง
- |
|
ให้เพิ่มเติมรายการหลักฐานดังนี้ (ถ้ามี)
|
ดัชนีบ่งชี้ผลการดำเนินงาน (Key Performance Indicators) |
ผลการประเมิน (ผ่าน / ไม่ผ่าน) |
---|---|
7. มีการพัฒนาปรับปรุงการจัดการเรียนการสอน กลยุทธ์การสอน หรือการประเมินผลการเรียนรู้จากผลการประเมินการดำเนินงานที่รายงานใน มคอ.7 ปีที่แล้ว |
|
ข้อคิดเห็นเบื้องต้น/ ขอข้อมูลเพิ่มเติม | |
ระบุข้อคิดเห็นที่เป็นจุดเด่นและแนวทางเสริม
- ระบุข้อคิดเห็นที่เป็นจุดที่ควรพัฒนาและแนวทางปรับปรุง
- |
|
ให้เพิ่มเติมรายการหลักฐานดังนี้ (ถ้ามี)
|
ดัชนีบ่งชี้ผลการดำเนินงาน (Key Performance Indicators) |
ผลการประเมิน (ผ่าน / ไม่ผ่าน) |
---|---|
8. อาจารย์ใหม่ [ถ้ามี] ทุกคน ได้รับการปฐมนิเทศ หรือคำแนะนำด้านการจัดการเรียนการสอน |
|
ข้อคิดเห็นเบื้องต้น/ ขอข้อมูลเพิ่มเติม | |
ระบุข้อคิดเห็นที่เป็นจุดเด่นและแนวทางเสริม
- ระบุข้อคิดเห็นที่เป็นจุดที่ควรพัฒนาและแนวทางปรับปรุง
- |
|
ให้เพิ่มเติมรายการหลักฐานดังนี้ (ถ้ามี)
|
ดัชนีบ่งชี้ผลการดำเนินงาน (Key Performance Indicators) |
ผลการประเมิน (ผ่าน / ไม่ผ่าน) |
---|---|
9. อาจารย์ผู้รับผิดชอบหลักสูตรทุกคนได้รับการพัฒนาทางวิชาการ และ/หรือวิชาชีพ อย่างน้อยปีละหนึ่งครั้ง |
|
ข้อคิดเห็นเบื้องต้น/ ขอข้อมูลเพิ่มเติม | |
ระบุข้อคิดเห็นที่เป็นจุดเด่นและแนวทางเสริม
- ระบุข้อคิดเห็นที่เป็นจุดที่ควรพัฒนาและแนวทางปรับปรุง
- |
|
ให้เพิ่มเติมรายการหลักฐานดังนี้ (ถ้ามี)
- |
ดัชนีบ่งชี้ผลการดำเนินงาน (Key Performance Indicators) |
ผลการประเมิน (ผ่าน / ไม่ผ่าน) |
---|---|
10. จำนวนบุคลากรสนับสนุนการเรียนการสอน [ถ้ามี] ได้รับการพัฒนาวิชาการ และ/หรือวิชาชีพ ไม่น้อยกว่าร้อยละ 50 ต่อปี |
|
ข้อคิดเห็นเบื้องต้น/ ขอข้อมูลเพิ่มเติม | |
ระบุข้อคิดเห็นที่เป็นจุดเด่นและแนวทางเสริม
- มีบุคลากรสายงานสนับสนุน 4 คน ได้รับการพัฒนาทางวิชาการ/วิชาชีพ ทุกคนระบุข้อคิดเห็นที่เป็นจุดที่ควรพัฒนาและแนวทางปรับปรุง
- |
|
ให้เพิ่มเติมรายการหลักฐานดังนี้ (ถ้ามี)
- |
ดัชนีบ่งชี้ผลการดำเนินงาน (Key Performance Indicators) |
ผลการประเมิน (ผ่าน / ไม่ผ่าน) |
---|---|
11. ระดับความพึงพอใจของนักศึกษาปีสุดท้าย/บัณฑิตใหม่ที่มีต่อคุณภาพหลักสูตร เฉลี่ยไม่น้อยกว่า 3.50 จากคะแนนเต็ม 5.00 |
|
ข้อคิดเห็นเบื้องต้น/ ขอข้อมูลเพิ่มเติม | |
ระบุข้อคิดเห็นที่เป็นจุดเด่นและแนวทางเสริม
- ระบุ 4.52ระบุข้อคิดเห็นที่เป็นจุดที่ควรพัฒนาและแนวทางปรับปรุง
- ขอให้ระบุผลการประเมินและเนื่องจากหลักสูตรมีการประเมินอย่างละเอียดแยกย่อยในแต่ละประเด็น ขอให้วิพากษ์ผลการประเมินใน pg71 เพื่อเป็นแนวทางในการปรับปรุงหลักสูตรตาม 5.1 |
|
ให้เพิ่มเติมรายการหลักฐานดังนี้ (ถ้ามี)
- |
ดัชนีบ่งชี้ผลการดำเนินงาน (Key Performance Indicators) |
ผลการประเมิน (ผ่าน / ไม่ผ่าน) |
---|---|
12. ระดับความพึงพอใจของผู้ใช้บัณฑิตที่มีต่อบัณฑิตใหม่ เฉลี่ยไม่น้อยกว่า 3.50 จากคะแนนเต็ม 5.00 |
|
ข้อคิดเห็นเบื้องต้น/ ขอข้อมูลเพิ่มเติม | |
ระบุข้อคิดเห็นที่เป็นจุดเด่นและแนวทางเสริม
- ระบุข้อคิดเห็นที่เป็นจุดที่ควรพัฒนาและแนวทางปรับปรุง
- |
|
ให้เพิ่มเติมรายการหลักฐานดังนี้ (ถ้ามี)
|
ดัชนีบ่งชี้ผลการดำเนินงาน (Key Performance Indicators) |
ผลการประเมิน (ผ่าน / ไม่ผ่าน) |
---|---|
13. ร้อยละ 80 ของรายวิชาที่มีการจัดการเรียนการสอน สามารถดำเนินการได้ตามแผนที่กำหนด |
|
ข้อคิดเห็นเบื้องต้น/ ขอข้อมูลเพิ่มเติม | |
ระบุข้อคิดเห็นที่เป็นจุดเด่นและแนวทางเสริม
- 34 รายวิชา แต่ระบุว่า ดำเนินการได้ตามแผน = 82.35 แสดงว่า ตามแผนต้องมีรายวิชา 34/0.8235= 41 รายวิชา?? ระบุข้อคิดเห็นที่เป็นจุดที่ควรพัฒนาและแนวทางปรับปรุง
- ขอให้ระบุเหตุผลของการจัดการการตามแผนไม่ได้ |
|
ให้เพิ่มเติมรายการหลักฐานดังนี้ (ถ้ามี)
- |
ดัชนีบ่งชี้ผลการดำเนินงาน (Key Performance Indicators) |
ผลการประเมิน (ผ่าน / ไม่ผ่าน) |
---|---|
14. ระดับความพึงพอใจของนักศึกษาต่อคุณภาพการสอน รวมทุกรายวิชา เฉลี่ยไม่น้อยกว่า 3.51 จากคะแนนเต็ม 5.00 |
|
ข้อคิดเห็นเบื้องต้น/ ขอข้อมูลเพิ่มเติม | |
ระบุข้อคิดเห็นที่เป็นจุดเด่นและแนวทางเสริม
คะแนนประเมินคุณภาพการสอนเฉลี่ย = 4.40 ระบุข้อคิดเห็นที่เป็นจุดที่ควรพัฒนาและแนวทางปรับปรุง
- |
|
ให้เพิ่มเติมรายการหลักฐานดังนี้ (ถ้ามี)
- |
ดัชนีบ่งชี้ผลการดำเนินงาน (Key Performance Indicators) |
ผลการประเมิน (ผ่าน / ไม่ผ่าน) |
---|---|
15. ระดับความพึงพอใจของนักศึกษาต่อทรัพยากรสนับสนุนการเรียนการสอน เฉลี่ยไม่น้อยกว่า 3.51 จากคะแนน เต็ม 5.00 |
|
ข้อคิดเห็นเบื้องต้น/ ขอข้อมูลเพิ่มเติม | |
ระบุข้อคิดเห็นที่เป็นจุดเด่นและแนวทางเสริม
- ระบุข้อคิดเห็นที่เป็นจุดที่ควรพัฒนาและแนวทางปรับปรุง
- |
|
ให้เพิ่มเติมรายการหลักฐานดังนี้ (ถ้ามี)
|
ผลการประเมินจากผลการดำเนินงาน ตัวบ่งชี้ 5.4 | ||
---|---|---|
ข้อมูลพื้นฐาน | ผลการประเมิน | |
จำนวนยืนยัน | กรรมการ | |
[1] รวมจำนวนตัวบ่งชี้ในแต่ละปี | 15 | 5.00 |
[2] จำนวนตัวบ่งชี้ที่ดำเนินการผ่านเฉพาะตัวบ่งชี้ที่ 1-5 | 1-5 | |
[3] ร้อยละของตัวบ่งชี้ที่ 1-5 ที่ผ่าน [ถ้าผ่านทั้ง 5 ข้อจะเป็นร้อยละ 100] | 100 | |
[4] จำนวนตัวบ่งชี้ที่ดำเนินการผ่านรวม | 15 | |
[5] ร้อยละของตัวบ่งชี้ทั้งหมดที่ผ่าน | 100.00 |
ประเด็นที่เกี่ยวข้อง |
---|
ระบบการดำเนินงานของภาควิชา/คณะ/สถาบัน โดยมีส่วนร่วมของอาจารย์ผู้รับผิดชอบหลักสูตร เพื่อให้มีสิ่งสนับสนุนการเรียนรู้ และสิ่งอำนวยความสะดวกที่เอื้อต่อการเรียนรู้ในยุคดิจิทัล |
ข้อคิดเห็นเบื้องต้น / ขอข้อมูลเพิ่มเติม:
ระบุข้อคิดเห็นที่เป็นจุดเด่นและแนวทางเสริม
- ระบุข้อคิดเห็นที่เป็นจุดที่ควรพัฒนาและแนวทางปรับปรุง
- |
จำนวนสิ่งสนับสนุนการเรียนรู้และสิ่งอำนวยความสะดวกที่เอื้อต่อการเรียนรู้ในยุคดิจิทัลที่เพียงพอและเหมาะสมต่อการจัดการเรียนการสอน |
ข้อคิดเห็นเบื้องต้น / ขอข้อมูลเพิ่มเติม:
ระบุข้อคิดเห็นที่เป็นจุดเด่นและแนวทางเสริม
- ระบุข้อคิดเห็นที่เป็นจุดที่ควรพัฒนาและแนวทางปรับปรุง
- ปรับการรายงานหน้า 122 |
กระบวนการปรับปรุงตามผลการประเมินความพึงพอใจของนักศึกษาและอาจารย์ต่อสิ่งสนับสนุนการเรียนรู้ และสิ่งอำนวยความสะดวกที่เอื้อต่อการเรียนรู้ในยุคดิจิทัล |
ข้อคิดเห็นเบื้องต้น / ขอข้อมูลเพิ่มเติม:
ระบุข้อคิดเห็นที่เป็นจุดเด่นและแนวทางเสริม
- ระบุข้อคิดเห็นที่เป็นจุดที่ควรพัฒนาและแนวทางปรับปรุง
- ผลการประเมินของอาจารย์ผู้รับผิดชอบหลักสูตรเป็นอย่างไร มีข้อเสนอแนะต่อภาควิชา/วิทยาลัย/สถาบันอย่างไรต่อสิ่งสนับสนุนการเรียนรู้
|
ให้เพิ่มเติมรายการหลักฐานดังนี้ (ถ้ามี)
- ผลการประเมินความพึงพอใจของอาจารย์ |
ตัวบ่งชี้คุณภาพ | ผลดำเนินการ |
---|---|
กรรมการ | |
1.1 การบริหารจัดการหลักสูตรตามเกณฑ์มาตรฐานหลักสูตรที่กำหนดโดยสกอ. | ผ่าน |
2.1 คุณภาพบัณฑิตตามกรอบมาตรฐานคุณวุฒิระดับอุดมศึกษาแห่งชาติ และด้านผลลัพธ์ผู้เรียนตามมาตรฐานการอุดมศึกษา พ.ศ.2561 | 4.75 |
2.2 ร้อยละของบัณฑิตปริญญาตรีที่ได้งานทำหรือประกอบอาชีพอิสระภายใน 1 ปี | 4.62 |
3.1 การรับนักศึกษา | 3.00 |
3.2 การส่งเสริมและพัฒนานักศึกษา | 3.00 |
3.3 ผลที่เกิดกับนักศึกษา | 3.00 |
4.1 การบริหารและพัฒนาอาจารย์ | 3.00 |
4.2 คุณภาพอาจารย์ | 3.89 |
4.3 ผลที่เกิดกับอาจารย์ | 3.00 |
5.1 สาระของรายวิชาในหลักสูตร | 3.00 |
5.2 การวางระบบผู้สอนและกระบวนการจัดการเรียนการสอน | 3.00 |
5.3 การประเมินผู้เรียน | 3.00 |
5.4 ผลการดำเนินงานหลักสูตรตามกรอบมาตรฐานคุณวุฒิระดับอุดมศึกษาแห่งชาติ | 5.00 |
6.1 สิ่งสนับสนุนการเรียนรู้ | 3.00 |
ผลการประเมินเฉลี่ยรวม [13 ตัวบ่งชี้] | 3.48 |
องค์ประกอบ | ตัวบ่งชี้ | I | P | O | คะแนนเฉลี่ย | ผลการประเมิน |
---|---|---|---|---|---|---|
1 | ผ่านการประเมิน | หลักสูตรได้มาตรฐาน | ||||
2 | 2 | - | - | 4.69 | 4.69 | ระดับคุณภาพดีมาก |
3 | 3 | 3.00 | - | - | 3.00 | ระดับคุณภาพปานกลาง |
4 | 3 | 3.30 | - | - | 3.30 | ระดับคุณภาพดี |
5 | 4 | 3.00 | 3.67 | - | 3.50 | ระดับคุณภาพดี |
6 | 1 | - | 3.00 | - | 3.00 | ระดับคุณภาพปานกลาง |
ผลการประเมิน | 3.13 | 3.50 | 4.69 | 3.48 | ระดับคุณภาพดี | |
ระดับคุณภาพ | ระดับคุณภาพดี | ระดับคุณภาพดี | ระดับคุณภาพดีมาก |