วันที่ประเมิน: 14 กรกฏาคม 2568, 09:30น.
เกณฑ์การประเมิน | ผลการประเมิน |
---|---|
1. จำนวนอาจารย์ผู้รับผิดชอบหลักสูตร |
|
ข้อคิดเห็นเบื้องต้น/ ขอข้อมูลเพิ่มเติม | |
|
|
ข้อคิดเห็น
อาจารย์ผู้รับผิดชอบหลักสูตร 5 ท่าน ประกอบด้วย
|
|
ให้เพิ่มเติมรายการหลักฐานดังนี้ (ถ้ามี)
|
เกณฑ์การประเมิน | ผลการประเมิน |
---|---|
2. คุณสมบัติอาจารย์ผู้รับผิดชอบหลักสูตร |
|
ข้อคิดเห็นเบื้องต้น/ ขอข้อมูลเพิ่มเติม | |
|
|
ระบุชื่ออาจารย์ผู้รับผิดชอบหลักสูตรที่ผลงานวิชาการในรอบ 5 ปี หมดอายุในปีการศึกษาที่ตรวจ (ต้องเพิ่มผลงานชิ้นใหม่ในปีการศึกษาหน้า) - ไม่มี
|
|
ข้อคิดเห็น
|
|
ให้เพิ่มเติมรายการหลักฐานดังนี้ (ถ้ามี)
|
|
เกณฑ์การประเมิน | ผลการประเมิน |
[สำหรับประเภทวิชาชีพ/ปฏิบัติการ] อาจารย์ผู้รับผิดชอบหลักสูตร จำนวน 2 ใน 5 คน ต้องมีประสบการณ์ในด้านการปฏิบัติการ |
|
ระบุข้อคิดเห็น
|
|
ให้เพิ่มเติมรายการหลักฐานดังนี้ (ถ้ามี)
|
เกณฑ์การประเมิน | ผลการประเมิน |
---|---|
3. คุณสมบัติอาจารย์ประจำหลักสูตร |
|
ข้อคิดเห็นเบื้องต้น/ ขอข้อมูลเพิ่มเติม | |
|
|
ระบุชื่ออาจารย์ประจำหลักสูตรที่ผลงานวิชาการในรอบ 5 ปี หมดอายุในปีการศึกษาที่ตรวจ (ต้องเพิ่มผลงานชิ้นใหม่ในปีการศึกษาหน้า) - ไม่มี
|
|
ข้อคิดเห็น
อาจารย์ประจำหลักสูตรเป็นลุดเดียวกับอาจารย์ผู้รับผิดชอบหลักสูตร ประกอบด้วย
|
|
ให้เพิ่มเติมรายการหลักฐานดังนี้ (ถ้ามี)
|
เกณฑ์การประเมิน | ผลการประเมิน |
---|---|
4. คุณสมบัติอาจารย์ผู้สอน ที่เป็นอาจารย์ประจำ |
|
ข้อคิดเห็นเบื้องต้น/ ขอข้อมูลเพิ่มเติม | |
|
|
ข้อคิดเห็น
- |
|
ให้เพิ่มเติมรายการหลักฐานดังนี้ (ถ้ามี)
|
|
คุณสมบัติของอาจารย์ผู้สอน ที่เป็นอาจารย์พิเศษ |
|
ข้อคิดเห็น
มีอาจารย์พิเศษร่วมสอน 2 ท่าน คือณัฐพล ไกลพาล (2547) พิชย จรัสบุญประชา (2546) ทั้งสองท่านมีคุณวุฒิระดับปริญญาตรี และมีประสบการณ์การทำงาน 10 ปี |
|
ให้เพิ่มเติมรายการหลักฐานดังนี้ (ถ้ามี)
|
เกณฑ์การประเมิน | ผลการประเมิน |
---|---|
10. การปรับปรุงหลักสูตรตามกรอบระยะเวลาที่กำหนด |
|
ข้อคิดเห็นเบื้องต้น/ ขอข้อมูลเพิ่มเติม | |
ข้อคิดเห็น
- ปรับปรุง 2563 ใช้ 2564 ควรระบุการครบกำหนดครั้งต่อไปที่จะปรับปรุงหลักสูตร |
|
ให้เพิ่มเติมรายการหลักฐานดังนี้ (ถ้ามี)
|
ผลการประเมินจากผลการดำเนินงาน ตัวบ่งชี้ 1.1 |
---|
|
หมายเหตุ : *
(1) จำนวนบัณฑิตทั้งหมด หมายถึง ผู้รับปริญญา ในปีการศึกษา 2566 ประกอบด้วย บัณฑิตที่จบภาคการศึกษา 1/2566 , 2/2566 และ S/2567 [ปีต้องอัพเดตตามปีการศึกษาที่ประเมินย้อนหลัง 1 ปี]
(2) จำนวนบัณฑิตที่รับการประเมินจากผู้ใช้บัณฑิตต้องไม่น้อยกว่าร้อยละ 20 ของจำนวนบัณฑิตที่สำเร็จการศึกษาตาม (ข้อ1)
ข้อมูลพื้นฐาน | ผลการประเมิน | |
---|---|---|
จำนวนยืนยัน | กรรมการ | |
จำนวนบัณฑิตทั้งหมด | 18 | 4.64 |
จำนวนบัณฑิตที่ได้รับการประเมินทั้งหมด | 17 | |
คะแนนเฉลี่ยรวมคุณภาพบัณฑิตตามกรอบมาตรฐานคุณวุฒิระดับอุดมศึกษาแห่งชาติ และด้านผลลัพธ์ผู้เรียนตามมาตรฐานการอุดมศึกษา พ.ศ. 2561 | 4.64 | |
ข้อคิดเห็นเบื้องต้น / ขอข้อมูลเพิ่มเติม:
ระบุข้อคิดเห็นที่เป็นจุดเด่นและแนวทางเสริม
จาก 17 ราย ทำงานใน
ระบุข้อคิดเห็นที่เป็นจุดที่ควรพัฒนาและแนวทางปรับปรุง
จุดที่ควรพัฒนาในคุณภาพบัณฑิตและผลลัพธ์ผู้เรียน แนวทางปรับปรุงในการพัฒนาคุณภาพบัณฑิตและผลลัพธ์ผู้เรียน |
||
ให้เพิ่มเติมรายการหลักฐานดังนี้ (ถ้ามี)
|
หมายเหตุ : *
(1) จำนวนบัณฑิตทั้งหมด จะต้องตรงกับตาราง ตัวบ่งชี้ 2.1
(2) จำนวนบัณฑิตที่ตอบแบบสำรวจจะต้องไม่น้อยกว่าร้อยละ 70 ของบัณฑิตที่สำเร็จการศึกษา
ข้อมูลพื้นฐาน | ผลการประเมิน | |
---|---|---|
จำนวนยืนยัน | กรรมการ | |
จำนวนบัณฑิตทั้งหมด | 18 | 4.41 |
จำนวนบัณฑิตที่ตอบแบบสำรวจ | 17 | |
จำนวนบัณฑิตที่ได้งานทำหลังสำเร็จการศึกษา [มีงานทำในองค์กร] | 3 | |
จำนวนบัณฑิตที่ได้งานทำหลังสำเร็จการศึกษา [ประกอบอาชีพอิสระ] | 7 | |
จำนวนบัณฑิตที่ได้งานทำหลังสำเร็จการศึกษา [ประกอบกิจการส่วนตัว/ธุรกิจครอบครัว] | 5 | |
จำนวนบัณฑิตที่ไม่ได้งานทำ | 2 | |
จำนวนบัณฑิตที่ศึกษาต่อ | 0 | |
จำนวนบัณฑิตที่อุปสมบท | 0 | |
จำนวนบัณฑิตที่เกณฑ์ทหาร | 0 | |
จำนวนผู้สำเร็จการศึกษาที่มีงานทำก่อนเข้าศึกษา | 0 | |
ร้อยละที่ได้ | 88.24 | |
ผลลัพธ์ที่ได้ | 4.41 | |
เงินเดือนหรือรายได้ต่อเดือนเฉลี่ยของผู้สำเร็จการศึกษาที่ได้งานทำ หรือประกอบอาชีพอิสระ (บาท) | 18000.00 | |
ข้อคิดเห็นเบื้องต้น / ขอข้อมูลเพิ่มเติม:
ระบุข้อคิดเห็นที่เป็นจุดเด่นและแนวทางเสริม
จุดเด่นในการได้งานทำของบัณฑิต แนวทางเสริมในการได้งานทำของบัณฑิต ระบุข้อคิดเห็นที่เป็นจุดที่ควรพัฒนาและแนวทางปรับปรุง
จุดที่ควรพัฒนาในภาวะการได้งานทำของบัณฑิต แนวทางปรับปรุง |
||
ให้เพิ่มเติมรายการหลักฐานดังนี้ (ถ้ามี)
|
ประเด็นที่เกี่ยวข้อง |
---|
การรับนักศึกษา:
ระบุข้อคิดเห็นที่เป็นจุดเด่นและแนวทางเสริม
ระบุข้อคิดเห็นที่เป็นจุดที่ควรพัฒนาและแนวทางปรับปรุง
|
การเตรียมความพร้อมนักศึกษาใหม่:
ระบุข้อคิดเห็นที่เป็นจุดเด่นและแนวทางเสริม
จุดเด่นในการเตรียมความพร้อมนักศึกษาใหม่ แนวทางเสริมในการเตรียมความพร้อมนักศึกษาใหม่ ระบุข้อคิดเห็นที่เป็นจุดที่ควรพัฒนาและแนวทางปรับปรุง
จุดที่ควรพัฒนาในการเตรียมความพร้อมนักศึกษาใหม่ แนวทางปรับปรุง |
ให้เพิ่มเติมรายการหลักฐานดังนี้ (ถ้ามี)
|
ประเด็นที่เกี่ยวข้อง |
---|
การควบคุมการดูแลการให้คำปรึกษาวิชาการและแนะแนวแก่นักศึกษาปริญญาตรี:
ระบุข้อคิดเห็นที่เป็นจุดเด่นและแนวทางเสริม
จุดเด่นในการควบคุมการดูแลการให้คำปรึกษาวิชาการและแนะแนวแก่นักศึกษาปริญญาตรี แนวทางเสริมในการควบคุมการดูแลการให้คำปรึกษาวิชาการและแนะแนวแก่นักศึกษาปริญญาตรี ระบุข้อคิดเห็นที่เป็นจุดที่ควรพัฒนาและแนวทางปรับปรุง
จุดที่ควรพัฒนาในการควบคุมการดูแลการให้คำปรึกษาวิชาการและแนะแนวแก่นักศึกษาปริญญาตรี แนวทางปรับปรุง |
การพัฒนาศักยภาพนักศึกษาและการเสริมสร้างทักษะการเรียนรู้ในศตวรรษที่ 21:
ระบุข้อคิดเห็นที่เป็นจุดเด่นและแนวทางเสริม
จุดเด่นในการพัฒนาศักยภาพนักศึกษาและการเสริมสร้างทักษะการเรียนรู้ในศตวรรษที่ 21 แนวทางเสริมในการพัฒนาศักยภาพนักศึกษาและการเสริมสร้างทักษะการเรียนรู้ในศตวรรษที่ 21 ระบุข้อคิดเห็นที่เป็นจุดที่ควรพัฒนาและแนวทางปรับปรุง
จุดที่ควรพัฒนาในการพัฒนาศักยภาพนักศึกษาและการเสริมสร้างทักษะการเรียนรู้ในศตวรรษที่ 21 แนวทางปรับปรุง |
การพัฒนาศักยภาพนักศึกษาในการส่งเสริมให้เกิดการสร้างผลงานวิจัย งานสร้างสรรค์และนวัตกรรมที่สามารถนำองค์ความรู้ไปใช้ประโยชน์ตอบสนองยุทธศาสตร์ชาติ:
ระบุข้อคิดเห็นที่เป็นจุดเด่นและแนวทางเสริม
จุดเด่นในการพัฒนาศักยภาพนักศึกษาในการสร้างผลงานวิจัยและนวัตกรรม แนวทางเสริมในการพัฒนาศักยภาพนักศึกษาในการสร้างผลงานวิจัยและนวัตกรรม ระบุข้อคิดเห็นที่เป็นจุดที่ควรพัฒนาและแนวทางปรับปรุง
จุดที่ควรพัฒนาในการพัฒนาศักยภาพนักศึกษาในการสร้างผลงานวิจัยและนวัตกรรม แนวทางปรับปรุงในการพัฒนาศักยภาพนักศึกษาในการสร้างผลงานวิจัยและนวัตกรรม |
ให้เพิ่มเติมรายการหลักฐานดังนี้ (ถ้ามี)
|
ประเด็นที่เกี่ยวข้อง | |
---|---|
การคงอยู่ |
ร้อยละอัตราคงอยู่ ในปีการศึกษา 2565
ร้อยละ 100.00
ร้อยละอัตราคงอยู่ ในปีการศึกษา 2566
ร้อยละ 100.00
ร้อยละอัตราคงอยู่ ในปีการศึกษา 2567
ร้อยละ 91.07 |
ระบุข้อคิดเห็นที่เป็นจุดเด่นและแนวทางเสริม
การคงอยู่มีแนวโน้มลดลงอย่างต่อเนื่อง เกี่ยวกับการที่ หลักสูตรมีนักศึกษาเกินกว่าค่าเป้าหมายหรือไม่ แนวทางเสริมในการอัตราการคงอยู่ ระบุข้อคิดเห็นที่เป็นจุดที่ควรพัฒนาและแนวทางปรับปรุง
จุดที่ควรพัฒนาในการอัตราการคงอยู่ แนวทางปรับปรุงในการอัตราการคงอยู่ |
|
การสำเร็จการศึกษา |
ร้อยละอัตราสำเร็จการศึกษา ในปีการศึกษา 2565
ร้อยละ 57.89
ร้อยละอัตราสำเร็จการศึกษา ในปีการศึกษา 2566
ร้อยละ 53.13
ร้อยละอัตราสำเร็จการศึกษา ในปีการศึกษา 2567
ร้อยละ 67.86 |
ระบุข้อคิดเห็นที่เป็นจุดเด่นและแนวทางเสริม
อัตราการสำเร็จการศึกษาตามระยะเวลา = 50-60% เกิดจากอะไร ระบบการดูแล หรือระบบการรับและการเตรียมความพร้อม แนวทางเสริมในการสำเร็จการศึกษา ระบุข้อคิดเห็นที่เป็นจุดที่ควรพัฒนาและแนวทางปรับปรุง
จุดที่ควรพัฒนาในการสำเร็จการศึกษา แนวทางปรับปรุงในการสำเร็จการศึกษา |
|
ความพึงพอใจและผลการจัดการข้อร้องเรียนของนักศึกษา |
ผลประเมินความพึงพอใจของนักศึกษาเฉลี่ย ปีการศึกษา 2565 ร้อยละ 4.55
ผลประเมินความพึงพอใจของนักศึกษาเฉลี่ย ปีการศึกษา 2566 ร้อยละ 4.57
ผลประเมินความพึงพอใจของนักศึกษาเฉลี่ย ปีการศึกษา 2567 ร้อยละ 4.62
|
ระบุข้อคิดเห็นที่เป็นจุดเด่นและแนวทางเสริม
จุดเด่นในความพึงพอใจและการจัดการข้อร้องเรียนของนักศึกษา แนวทางเสริมในการพัฒนา ระบุข้อคิดเห็นที่เป็นจุดที่ควรพัฒนาและแนวทางปรับปรุง
จุดที่ควรพัฒนาในความพึงพอใจและการจัดการข้อร้องเรียนของนักศึกษา แนวทางปรับปรุง |
|
ให้เพิ่มเติมรายการหลักฐานดังนี้ (ถ้ามี)
|
|
ให้เพิ่มเติมรายการหลักฐานดังนี้ (ถ้ามี)
|
ประเด็นที่เกี่ยวข้อง |
---|
ระบบการรับและแต่งตั้งอาจารย์ผู้รับผิดชอบหลักสูตร:
ระบุข้อคิดเห็นที่เป็นจุดเด่นและแนวทางเสริม
จุดเด่น แนวทางเสริม ระบุข้อคิดเห็นที่เป็นจุดที่ควรพัฒนาและแนวทางปรับปรุง
จุดที่ควรพัฒนา แนวทางปรับปรุง |
ระบบการบริหารอาจารย์:
ระบุข้อคิดเห็นที่เป็นจุดเด่นและแนวทางเสริม
จุดเด่น แนวทางเสริม ระบุข้อคิดเห็นที่เป็นจุดที่ควรพัฒนาและแนวทางปรับปรุง
จุดที่ควรพัฒนา แนวทางปรับปรุง |
ระบบการส่งเสริมและพัฒนาอาจารย์ให้มีคุณภาพทั้งด้านความรู้ ความสามารถในเนื้อหาวิชาที่รับผิดชอบ สามารถก้าวทันวิทยาการสมัยใหม่ มีความสามารถในการจัดการเรียนรู้ การวิจัย และการพัฒนาศาสตร์ในสาขาวิชาที่รับผิดชอบ:
ระบุข้อคิดเห็นที่เป็นจุดเด่นและแนวทางเสริม
จุดเด่น แนวทางเสริม ระบุข้อคิดเห็นที่เป็นจุดที่ควรพัฒนาและแนวทางปรับปรุง
จุดที่ควรพัฒนา แนวทางปรับปรุง |
ให้เพิ่มเติมรายการหลักฐานดังนี้ (ถ้ามี)
|
ข้อมูลพื้นฐาน | ผลการประเมิน | |
---|---|---|
จำนวนยืนยัน | กรรมการ | |
[1] จำนวนอาจารย์ผู้รับผิดชอบหลักสูตรทั้งหมด | 5 | 5.00 |
[2] จำนวนอาจารย์ที่มีคุณวุฒิปริญญาเอก | 1 | |
[3] ร้อยละที่ได้ [2] X 100 / [1] | 20.00 | |
[4] ผลลัพธ์ที่ได้ [3] X 5 / 20 | 5.00 | |
ข้อคิดเห็นเบื้องต้น / ขอข้อมูลเพิ่มเติม:
ระบุข้อคิดเห็นที่เป็นจุดเด่นและแนวทางเสริม
จุดเด่น แนวทางเสริม ระบุข้อคิดเห็นที่เป็นจุดที่ควรพัฒนาและแนวทางปรับปรุง
จุดที่ควรพัฒนา แนวทางปรับปรุง |
ข้อมูลพื้นฐาน | ผลการประเมิน | |
---|---|---|
จำนวนยืนยัน | กรรมการ | |
[1] จำนวนอาจารย์ผู้รับผิดชอบหลักสูตรทั้งหมด | 5 | 1.67 |
[2] ไม่มีตำแหน่งทางวิชาการ [อาจารย์] | 4 | |
[3] ดำรงตำแหน่งผู้ช่วยศาสตราจารย์ | 1 | |
[4] ดำรงตำแหน่งรองศาสตราจารย์ | 0 | |
[5] ดำรงตำแหน่งศาสตราจารย์ | 0 | |
[6] ดำรงตำแหน่งทางวิชาการทั้งหมด [3] + [4] + [5] | 1 | |
[7] ร้อยละที่ได้ [6] X 100 / [1] | 20.00 | |
[8] ผลลัพธ์ที่ได้ [7] x 5 / 60 | 1.67 | |
ข้อคิดเห็นเบื้องต้น / ขอข้อมูลเพิ่มเติม:
ระบุข้อคิดเห็นที่เป็นจุดเด่นและแนวทางเสริม
จุดเด่น แนวทางเสริม ระบุข้อคิดเห็นที่เป็นจุดที่ควรพัฒนาและแนวทางปรับปรุง
จุดที่ควรพัฒนา แนวทางปรับปรุง |
จำนวนผลงานทางวิชาการตามค่าถ่วงน้ำหนัก | |||||
---|---|---|---|---|---|
ค่าถ่วงน้ำหนัก | 0.20 | 0.40 | 0.60 | 0.80 | 1.00 |
จำนวนผลงาน (ชิ้น) | 0 | 0 | 0 | 0 | 0 |
จำนวนผลงานสร้างสรรค์ตามค่าถ่วงน้ำหนัก | |||||
---|---|---|---|---|---|
ค่าถ่วงน้ำหนัก | 0.20 | 0.40 | 0.60 | 0.80 | 1.00 |
จำนวนผลงาน (ชิ้น) | 0 | 0 | 0 | 0 | 3 |
ข้อมูลพื้นฐาน | ผลการประเมิน | |
---|---|---|
จำนวนยืนยัน | กรรมการ | |
[1] ผลรวมถ่วงน้ำหนักที่ได้ | 3.00 | 5.00 |
[2] จำนวนอาจารย์ผู้รับผิดชอบหลักสูตรทั้งหมด | 5 | |
[3] ร้อยละที่ได้ [1] X 100 / [2] | 60.00 | |
[4] ผลลัพธ์ที่ได้ [3] X 5 / 20 | 5.00 | |
ข้อคิดเห็นเบื้องต้น / ขอข้อมูลเพิ่มเติม:
ระบุข้อคิดเห็นที่เป็นจุดเด่นและแนวทางเสริม
จุดเด่น แนวทางเสริม ระบุข้อคิดเห็นที่เป็นจุดที่ควรพัฒนาและแนวทางปรับปรุง
จุดที่ควรพัฒนา แนวทางปรับปรุง |
รายการหลักฐาน ตัวบ่งชี้ 4.2 คุณภาพอาจารย์ |
---|
ให้เพิ่มเติมรายการหลักฐานดังนี้ (ถ้ามี)
|
ประเด็นที่เกี่ยวข้อง | |
---|---|
การคงอยู่ของอาจารย์ผู้รับผิดชอบหลักสูตร |
ร้อยละอัตราคงอยู่ ในปีการศึกษา 2565
ร้อยละ 80.00
ร้อยละอัตราคงอยู่ ในปีการศึกษา 2566
ร้อยละ 100.00
ร้อยละอัตราคงอยู่ ในปีการศึกษา 2567
ร้อยละ 100.00 |
ระบุข้อคิดเห็นที่เป็นจุดเด่นและแนวทางเสริม
จุดเด่น แนวทางเสริม ระบุข้อคิดเห็นที่เป็นจุดที่ควรพัฒนาและแนวทางปรับปรุง
จุดที่ควรพัฒนา แนวทางปรับปรุง |
|
ความพึงพอใจของอาจารย์ผู้รับผิดชอบหลักสูตรที่มีต่อการบริหารหลักสูตร |
ความพึงพอใจ ในปีการศึกษา 2565 ร้อยละ 4.95
ความพึงพอใจ ในปีการศึกษา 2566 ร้อยละ 4.97
ความพึงพอใจ ในปีการศึกษา 2567 ร้อยละ 4.49
|
ระบุข้อคิดเห็นที่เป็นจุดเด่นและแนวทางเสริม
จุดเด่น แนวทางเสริม ระบุข้อคิดเห็นที่เป็นจุดที่ควรพัฒนาและแนวทางปรับปรุง
จุดที่ควรพัฒนา แนวทางปรับปรุง |
|
ให้เพิ่มเติมรายการหลักฐานดังนี้ (ถ้ามี)
|
ประเด็นที่เกี่ยวข้อง |
---|
การออกแบบหลักสูตร และสาระรายวิชาในหลักสูตรที่ปรับให้เหมาะสมกับความต้องการของผู้เรียน มีหลักสูตรหรือรายวิชาที่เป็นความร่วมมือกับสถานประกอบการ |
ข้อคิดเห็นเบื้องต้น / ขอข้อมูลเพิ่มเติม:
ระบุข้อคิดเห็นที่เป็นจุดเด่นและแนวทางเสริม
จุดเด่น แนวทางเสริม ระบุข้อคิดเห็นที่เป็นจุดที่ควรพัฒนาและแนวทางปรับปรุง
จุดที่ควรพัฒนา แนวทางปรับปรุง |
มีการกำหนดผลลัพธ์การเรียนรู้ตามกรอบมาตรฐานคุณวุฒิที่ครอบคลุมผลลัพธ์ผู้เรียนทั้ง 3 ด้าน (Learner Person, Innovative Co-Creator, Active Citizen) ตามวิสัยทัศน์และจุดเน้นของหลักสูตร |
ข้อคิดเห็นเบื้องต้น / ขอข้อมูลเพิ่มเติม:
ระบุข้อคิดเห็นที่เป็นจุดเด่นและแนวทางเสริม
จุดเด่น แนวทางเสริม ระบุข้อคิดเห็นที่เป็นจุดที่ควรพัฒนาและแนวทางปรับปรุง
จุดที่ควรพัฒนา แนวทางปรับปรุง |
การปรับปรุงหลักสูตรให้ทันสมัยตามความก้าวหน้าในศาสตร์สาขานั้นๆ และเชื่อมโยงกับการนำไปใช้ได้จริง |
ข้อคิดเห็นเบื้องต้น / ขอข้อมูลเพิ่มเติม:
ระบุข้อคิดเห็นที่เป็นจุดเด่นและแนวทางเสริม
จุดเด่น แนวทางเสริม ระบุข้อคิดเห็นที่เป็นจุดที่ควรพัฒนาและแนวทางปรับปรุง
จุดที่ควรพัฒนา แนวทางปรับปรุง |
ให้เพิ่มเติมรายการหลักฐานดังนี้ (ถ้ามี)
|
ประเด็นที่เกี่ยวข้อง | ||
---|---|---|
การกำหนดผู้สอน | ||
ข้อคิดเห็นเบื้องต้น / ขอข้อมูลเพิ่มเติม:
ระบุข้อคิดเห็นที่เป็นจุดเด่นและแนวทางเสริม
จุดเด่น แนวทางเสริม ระบุข้อคิดเห็นที่เป็นจุดที่ควรพัฒนาและแนวทางปรับปรุง
จุดที่ควรพัฒนา แนวทางปรับปรุง |
||
การกำกับ ติดตาม และตรวจสอบการจัดทำแผนการเรียนรู้ (มคอ.3 และ มคอ.4) และการจัดการเรียนการสอน | ||
ข้อคิดเห็นเบื้องต้น / ขอข้อมูลเพิ่มเติม:
ระบุข้อคิดเห็นที่เป็นจุดเด่นและแนวทางเสริม
จุดเด่น แนวทางเสริม ระบุข้อคิดเห็นที่เป็นจุดที่ควรพัฒนาและแนวทางปรับปรุง
จุดที่ควรพัฒนา แนวทางปรับปรุง |
||
การจัดการเรียนการสอนในระดับปริญญาตรีที่มีการบูรณาการกับการวิจัย การบริการวิชาการทางสังคม และการทำนุบำรุงศิลปวัฒนธรรมและความเป็นไทย | ||
ข้อคิดเห็นเบื้องต้น / ขอข้อมูลเพิ่มเติม:
ระบุข้อคิดเห็นที่เป็นจุดเด่นและแนวทางเสริม
จุดเด่น แนวทางเสริม ระบุข้อคิดเห็นที่เป็นจุดที่ควรพัฒนาและแนวทางปรับปรุง
จุดที่ควรพัฒนา แนวทางปรับปรุง |
||
ให้เพิ่มเติมรายการหลักฐานดังนี้ (ถ้ามี)
|
ประเด็นที่เกี่ยวข้อง | ||
---|---|---|
การประเมินผลการเรียนรู้ตามกรอบมาตรฐานคุณวุฒิระดับอุดมศึกษาแห่งชาติ และผลลัพธ์การเรียนรู้ตามมาตรฐานการศึกษาแห่งชาติ พ.ศ. 2561 ที่ครอบคลุมผลลัพธ์ผู้เรียนทั้ง 3 ด้าน (Learner Person, Innovative Co-Creator, Active Citizen) ตามวิสัยทัศน์และจุดเน้นของหลักสูตร ตลอดจนมาตรฐานวิชาชีพ (ถ้ามี) | ||
ข้อคิดเห็นเบื้องต้น / ขอข้อมูลเพิ่มเติม:
ระบุข้อคิดเห็นที่เป็นจุดเด่นและแนวทางเสริม
จุดเด่น แนวทางเสริม ระบุข้อคิดเห็นที่เป็นจุดที่ควรพัฒนาและแนวทางปรับปรุง
จุดเด่นของการประเมินผู้เรียนในหลักสูตรนิเทศศาสตรบัณฑิต สาขาวิชาการเขียนบทและการกำกับภาพยนตร์และโทรทัศน์ คือ การนำระบบและกลไกการประเมินที่ครอบคลุมทั้ง 3 ด้านของผลลัพธ์ผู้เรียน (Learner Person, Innovative Co-Creator, Active Citizen) มาใช้ในการประเมินผลอย่างชัดเจน โดยมีกระบวนการที่หลากหลาย เช่น การเก็บคะแนนระหว่างภาค การทดสอบย่อย และการประเมินผลงานต่าง ๆ ทำให้สามารถวัดความสำเร็จของผู้เรียนในด้านต่าง ๆ ได้อย่างครบถ้วน นอกจากนี้ ยังมีการให้ผลสะท้อนกลับอย่างหลากหลาย ซึ่งช่วยให้นักศึกษาสามารถพัฒนาตนเองได้อย่างต่อเนื่องและมีความโปร่งใสในการประเมิน แนวทางปรับปรุง ควรพัฒนาในการออกแบบเครื่องมือการประเมินให้มีความหลากหลายและครอบคลุมมากขึ้น เช่น การใช้การประเมินที่เน้นการคิดวิเคราะห์ในระดับลึกและการประยุกต์ใช้ความรู้ในสถานการณ์จริงมากยิ่งขึ้น เพื่อให้การประเมินมีความแม่นยำและสะท้อนความสามารถของนักศึกษาในเชิงลึกและเชิงปฏิบัติ อีกทั้งควรมีการเก็บข้อมูลจากผู้ใช้บัณฑิตเพื่อประเมินความพร้อมของบัณฑิตในโลกการทำงานจริง เพื่อให้สามารถปรับปรุงการเรียนการสอนและกระบวนการประเมินผลได้อย่างมีประสิทธิภาพและตรงตามความต้องการของตลาด |
||
การตรวจสอบการประเมินผลการเรียนรู้ของนักศึกษา | ||
ข้อคิดเห็นเบื้องต้น / ขอข้อมูลเพิ่มเติม:
ระบุข้อคิดเห็นที่เป็นจุดเด่นและแนวทางเสริม
จุดที่ควรพัฒนาในกระบวนการตรวจสอบการประเมินผลการเรียนรู้ของนักศึกษาคือ การเพิ่มความหลากหลายของเครื่องมือในการประเมินผลที่สามารถวัดทักษะต่าง ๆ ของนักศึกษาได้ครบถ้วนมากขึ้น เช่น การประเมินผ่านโครงงานที่มุ่งเน้นการพัฒนาทักษะเชิงปฏิบัติหรือการใช้เครื่องมือการประเมินที่คำนึงถึงการคิดวิเคราะห์เชิงลึก นอกจากนี้ ควรมีการเสริมสร้างมาตรฐานการประเมินให้สอดคล้องกับมาตรฐานระดับสากล เพื่อให้การประเมินผลมีความโปร่งใสและมีความถูกต้องยิ่งขึ้น โดยการใช้มาตรฐานและเครื่องมือที่มีความเป็นกลางและเที่ยงตรงมากขึ้น. แนวทางในการปรับปรุง คือ การพัฒนาเครื่องมือการประเมินให้หลากหลายและเหมาะสมกับแต่ละลักษณะของรายวิชา โดยสามารถใช้การประเมินในรูปแบบต่าง ๆ ที่สะท้อนผลลัพธ์จริงของการเรียนรู้ เช่น การใช้การประเมินแบบ project-based ที่นักศึกษาจะต้องนำผลงานจริงมานำเสนอ หรือการประเมินที่เน้นการใช้งานจริง เพื่อให้สามารถวัดทักษะและความสามารถของนักศึกษาในสถานการณ์จริงได้มากขึ้น และควรมีการประเมินผลจากผู้ใช้บัณฑิตเพื่อประเมินคุณภาพของบัณฑิตในการทำงานจริง ซึ่งจะช่วยให้การประเมินมีความสมบูรณ์และสามารถปรับปรุงกระบวนการการเรียนการสอนได้อย่างต่อเนื่อง ระบุข้อคิดเห็นที่เป็นจุดที่ควรพัฒนาและแนวทางปรับปรุง
จุดที่ควรพัฒนาในการประเมินผลการเรียนรู้ของนักศึกษาคือการขยายขอบเขตและความหลากหลายของเครื่องมือในการประเมินผลให้ครอบคลุมทักษะในเชิงลึกมากขึ้น เช่น การใช้การประเมินที่พิจารณาทักษะการคิดวิเคราะห์ การทำงานร่วมกับทีม และการประยุกต์ใช้ความรู้ในสถานการณ์จริง นอกจากนี้ยังควรมีการปรับปรุงรูปแบบการประเมินให้สามารถสะท้อนผลลัพธ์ที่ครบถ้วนในทั้งสามด้านของผู้เรียน (Learner Person, Innovative Co-Creator, Active Citizen) โดยเฉพาะในด้านการพัฒนาความรับผิดชอบทางสังคมและการมีส่วนร่วมในชุมชนที่อาจยังไม่เห็นผลการประเมินชัดเจนพอ. แนวทางการปรับปรุงสามารถเริ่มจากการเพิ่มเครื่องมือการประเมินที่หลากหลายและเหมาะสมกับลักษณะของรายวิชา เช่น การใช้การประเมินที่เน้นโครงงาน (project-based assessment) ซึ่งช่วยให้นักศึกษาได้ฝึกการคิดเชิงวิจารณ์และการแก้ปัญหาจากสถานการณ์จริง การเปิดโอกาสให้มีการประเมินจากผู้ใช้บัณฑิตหรือภาคอุตสาหกรรมจะช่วยเสริมความสัมพันธ์ระหว่างทฤษฎีและการปฏิบัติได้ดียิ่งขึ้น นอกจากนี้ควรเสริมการให้ข้อเสนอแนะที่เป็นประโยชน์และสามารถนำไปพัฒนาตนเองได้อย่างต่อเนื่องจากอาจารย์และผู้เกี่ยวข้อง |
||
การกำกับการประเมินการจัดการเรียนการสอน และประเมินหลักสูตร (มคอ.5 มคอ.6 และ มคอ.7) | ||
ข้อคิดเห็นเบื้องต้น / ขอข้อมูลเพิ่มเติม:
ระบุข้อคิดเห็นที่เป็นจุดเด่นและแนวทางเสริม
ข้อคิดเห็นที่เป็นจุดเด่น หลักสูตรมีระบบการประเมินผลที่ครอบคลุมตามกรอบมาตรฐานคุณวุฒิระดับอุดมศึกษาแห่งชาติ (TQF) และการเรียนรู้ตามมาตรฐานการศึกษาแห่งชาติ พ.ศ. 2561 โดยครอบคลุมผลลัพธ์ทั้ง 3 ด้าน ได้แก่ การพัฒนาตนเอง (Learner Person), การคิดสร้างสรรค์และร่วมมือผลิตผลงาน (Innovative Co-Creator), และการตระหนักรู้และมีส่วนร่วมต่อสังคม (Active Citizen). นอกจากนี้ ยังมีการใช้เครื่องมือการประเมินหลากหลาย เช่น การสอบ การประเมินผลงาน และการทดสอบย่อย ที่ช่วยให้การประเมินผลมีความครอบคลุมและเป็นธรรม นักศึกษาจึงได้รับการประเมินในหลายมิติ และสามารถพัฒนาตนเองได้อย่างต่อเนื่อง. แนวทางเสริม แม้ระบบการประเมินที่มีอยู่จะมีความครอบคลุมและมีประสิทธิภาพ แต่ควรพิจารณาเพิ่มเติมการประเมินแบบโครงงาน (project-based assessment) ที่เน้นการฝึกทักษะการคิดวิเคราะห์และการประยุกต์ใช้ความรู้ในสถานการณ์จริงมากขึ้น. นอกจากนี้ ควรมีการปรับปรุงกระบวนการตรวจสอบและประเมินผลให้รวดเร็วและมีความโปร่งใสมากขึ้น โดยเฉพาะในการติดตามผลการเรียนของนักศึกษาหลังจากการประเมิน เพื่อให้สามารถทำการปรับปรุงกระบวนการเรียนการสอนได้อย่างทันเวลาและมีประสิทธิภาพ ระบุข้อคิดเห็นที่เป็นจุดที่ควรพัฒนาและแนวทางปรับปรุง
ข้อคิดเห็นที่ควรพัฒนา แม้หลักสูตรจะมีระบบการประเมินที่ครอบคลุมและมีความหลากหลาย แต่การประเมินผลบางประการอาจยังไม่สามารถสะท้อนความสามารถของนักศึกษาได้เต็มที่ โดยเฉพาะการประเมินในเชิงลึกที่ทดสอบทักษะการคิดวิเคราะห์และการประยุกต์ใช้ความรู้ในสถานการณ์จริงในทุกๆ รายวิชา นอกจากนี้ การใช้การประเมินแบบโครงงาน (project-based assessment) ยังอาจจะมีไม่ครบถ้วนในทุกภาควิชา ทำให้นักศึกษาบางคนอาจไม่ได้รับโอกาสในการแสดงความสามารถในการปฏิบัติจริงอย่างเต็มที่ แนวทางปรับปรุง ควรขยายการใช้การประเมินแบบโครงงานและการนำเสนอผลงานจริงของนักศึกษาให้ครอบคลุมทุกรายวิชา โดยการเน้นให้มีการประเมินที่ไม่เพียงแค่ในเชิงทฤษฎี แต่ยังต้องสอดคล้องกับการปฏิบัติจริง และการพัฒนาทักษะการคิดวิเคราะห์ การประเมินผลควรมีการติดตามอย่างใกล้ชิดเพื่อสะท้อนความก้าวหน้าของนักศึกษาในแต่ละด้าน อีกทั้งการปรับกระบวนการให้รวดเร็วและมีความโปร่งใสมากขึ้น ทั้งในการประเมินผลการเรียนและการแจ้งผลให้กับนักศึกษาอย่างชัดเจนเพื่อการพัฒนาอย่างต่อเนื่อง |
||
ให้เพิ่มเติมรายการหลักฐานดังนี้ (ถ้ามี)
|
ดัชนีบ่งชี้ผลการดำเนินงาน (Key Performance Indicators) |
ผลการประเมิน (ผ่าน / ไม่ผ่าน) |
---|---|
1. อาจารย์ผู้รับผิดชอบหลักสูตรอย่างน้อยร้อยละ 80 มีส่วนร่วมในการประชุมเพื่อวางแผน ติดตาม และทบทวนการดำเนินงานหลักสูตร |
|
ข้อคิดเห็นเบื้องต้น/ ขอข้อมูลเพิ่มเติม | |
ระบุข้อคิดเห็นที่เป็นจุดเด่นและแนวทางเสริม
มีการประชุม 4 ครั้งประกอบด้วย หลักสูตรมีการประเมินผลการดำเนินงานที่มีระบบอย่างชัดเจน โดยมีอาจารย์ผู้รับผิดชอบหลักสูตรอย่างน้อยร้อยละ 80 เข้าร่วมในการประชุมเพื่อวางแผน ติดตาม และทบทวนการดำเนินงานหลักสูตรเป็นประจำ ทำให้การดำเนินงานของหลักสูตรเป็นไปตามมาตรฐานกรอบคุณวุฒิระดับอุดมศึกษาที่กำหนดไว้ นอกจากนี้ยังมีการจัดการเรียนการสอนที่สอดคล้องกับแผนการดำเนินการ โดยสามารถดำเนินการตามแผนได้ถึงร้อยละ 86.95 ซึ่งแสดงถึงการจัดการที่มีประสิทธิภาพและสามารถทำตามแผนได้ดี แนวทางเสริม เพื่อพัฒนากระบวนการดังกล่าวให้ดียิ่งขึ้น ควรเพิ่มการมีส่วนร่วมจากอาจารย์ผู้รับผิดชอบหลักสูตรในกิจกรรมต่าง ๆ ที่หลากหลาย เช่น การประชุมเชิงปฏิบัติการหรือการอภิปรายเพื่อพัฒนาหลักสูตรในด้านต่าง ๆ รวมถึงการตรวจสอบผลสัมฤทธิ์ของนักศึกษาจากมาตรฐานที่กำหนดไว้อย่างต่อเนื่อง นอกจากนี้ การพัฒนาระบบการประเมินการเรียนการสอนที่มีความเป็นกลางและครอบคลุมการประเมินหลายมิติ เช่น การประเมินจากผู้เรียนและผู้ใช้บัณฑิต สามารถช่วยเสริมสร้างข้อมูลที่ชัดเจนในการปรับปรุงหลักสูตรต่อไป ระบุข้อคิดเห็นที่เป็นจุดที่ควรพัฒนาและแนวทางปรับปรุง
ข้อคิดเห็นที่เป็นจุดที่ควรพัฒนา ในกระบวนการจัดการเรียนการสอนและการประเมินผลการเรียนรู้ มีการพัฒนาและปรับปรุงตามมาตรฐานที่กำหนดอย่างต่อเนื่อง ซึ่งถือเป็นจุดเด่นที่สำคัญ อย่างไรก็ตาม ควรมีการเพิ่มการมีส่วนร่วมจากอาจารย์และบุคลากรที่เกี่ยวข้องในการประชุมและกิจกรรมต่าง ๆ เพื่อลดช่องว่างระหว่างทฤษฎีและปฏิบัติ และให้มีการปรับปรุงตามข้อเสนอแนะจากทุกฝ่ายอย่างมีประสิทธิภาพ เช่น การมีการประชุมร่วมกันระหว่างอาจารย์จากหลากหลายรายวิชา เพื่อเสริมสร้างความเข้าใจที่ดีขึ้นในกระบวนการสอนและการประเมินผล รวมถึงการส่งเสริมการใช้ข้อมูลจากผลการประเมินเพื่อพัฒนาระบบการเรียนการสอนอย่างยั่งยืน แนวทางปรับปรุง ควรปรับปรุงระบบการประเมินผลให้มีความหลากหลายและเป็นกลางมากขึ้น โดยการพัฒนาเครื่องมือประเมินที่สามารถจับต้องและสะท้อนผลการเรียนรู้ของนักศึกษาได้อย่างครบถ้วน เช่น การใช้การประเมินผ่านโครงงานหรือการทำงานกลุ่มที่สามารถทดสอบความสามารถและทักษะที่นักศึกษาได้รับจากหลักสูตร นอกจากนี้ ควรเน้นการใช้ผลการประเมินที่ได้จากการประเมินความพึงพอใจของผู้เรียน และผู้ใช้บัณฑิตในภาคสนามเพื่อให้เห็นถึงประสิทธิภาพของการจัดการเรียนการสอนอย่างแท้จริงและสามารถนำไปสู่การพัฒนาหลักสูตรได้ตรงจุดมากยิ่งขึ้น |
|
ให้เพิ่มเติมรายการหลักฐานดังนี้ (ถ้ามี)
|
ดัชนีบ่งชี้ผลการดำเนินงาน (Key Performance Indicators) |
ผลการประเมิน (ผ่าน / ไม่ผ่าน) |
---|---|
2. มีรายละเอียดของหลักสูตรตามแบบ มคอ.2 ที่สอดคล้องกับกรอบมาตรฐานคุณวุฒิแห่งชาติ หรือมาตรฐานคุณวุฒิสาขา/สาขาวิชา [ถ้ามี] |
|
ข้อคิดเห็นเบื้องต้น/ ขอข้อมูลเพิ่มเติม | |
ระบุข้อคิดเห็นที่เป็นจุดเด่นและแนวทางเสริม
จุดเด่น แนวทางเสริม ระบุข้อคิดเห็นที่เป็นจุดที่ควรพัฒนาและแนวทางปรับปรุง
จุดที่ควรพัฒนา แนวทางปรับปรุง |
|
ให้เพิ่มเติมรายการหลักฐานดังนี้ (ถ้ามี)
|
ดัชนีบ่งชี้ผลการดำเนินงาน (Key Performance Indicators) |
ผลการประเมิน (ผ่าน / ไม่ผ่าน) |
---|---|
3. มีรายละเอียดของรายวิชา และรายละเอียดของประสบการณ์ภาคสนาม [ถ้ามี] ตามแบบ มคอ.3 และ มคอ.4 อย่างน้อยก่อนการเปิดสอนในแต่ละภาคการศึกษาให้ครบทุกรายวิชา |
|
ข้อคิดเห็นเบื้องต้น/ ขอข้อมูลเพิ่มเติม | |
ระบุข้อคิดเห็นที่เป็นจุดเด่นและแนวทางเสริม
จุดเด่น แนวทางเสริม ระบุข้อคิดเห็นที่เป็นจุดที่ควรพัฒนาและแนวทางปรับปรุง
จุดที่ควรพัฒนา แนวทางปรับปรุง |
|
ให้เพิ่มเติมรายการหลักฐานดังนี้ (ถ้ามี)
|
ดัชนีบ่งชี้ผลการดำเนินงาน (Key Performance Indicators) |
ผลการประเมิน (ผ่าน / ไม่ผ่าน) |
---|---|
4. จัดทำรายงานผลการดำเนินการของรายวิชา และรายงานผลการดำเนินการของประสบการณ์ภาคสนาม [ถ้ามี] ตามแบบ มคอ.5 และ มคอ.6 ภายใน 30 วัน หลังสิ้นสุดภาคการศึกษาที่เปิดสอนให้ครบทุกรายวิชา |
|
ข้อคิดเห็นเบื้องต้น/ ขอข้อมูลเพิ่มเติม | |
ระบุข้อคิดเห็นที่เป็นจุดเด่นและแนวทางเสริม
จุดเด่น แนวทางเสริม ระบุข้อคิดเห็นที่เป็นจุดที่ควรพัฒนาและแนวทางปรับปรุง
ข้อคิดเห็นที่ควรพัฒนา แนวทางปรับปรุง |
|
ให้เพิ่มเติมรายการหลักฐานดังนี้ (ถ้ามี)
|
ดัชนีบ่งชี้ผลการดำเนินงาน (Key Performance Indicators) |
ผลการประเมิน (ผ่าน / ไม่ผ่าน) |
---|---|
5. จัดทำรายงานผลการดำเนินการของหลักสูตรตามแบบ มคอ.7 ภายใน 60 วัน หลังสิ้นสุดปีการศึกษา |
|
ข้อคิดเห็นเบื้องต้น/ ขอข้อมูลเพิ่มเติม | |
ระบุข้อคิดเห็นที่เป็นจุดเด่นและแนวทางเสริม
ข้อคิดเห็นที่เป็นจุดเด่น แนวทางเสริม ระบุข้อคิดเห็นที่เป็นจุดที่ควรพัฒนาและแนวทางปรับปรุง
ข้อคิดเห็นที่เป็นจุดที่ควรพัฒนา แนวทางปรับปรุง |
|
ให้เพิ่มเติมรายการหลักฐานดังนี้ (ถ้ามี)
|
ดัชนีบ่งชี้ผลการดำเนินงาน (Key Performance Indicators) |
ผลการประเมิน (ผ่าน / ไม่ผ่าน) |
---|---|
6. มีการทวนสอบผลสัมฤทธิ์ของนักศึกษาตามมาตรฐานผลการเรียนรู้ ที่กำหนดใน มคอ.3 และ มคอ.4 [ถ้ามี] อย่างน้อยร้อยละ 25 ของรายวิชาที่เปิดสอนในแต่ละปีการศึกษา |
|
ข้อคิดเห็นเบื้องต้น/ ขอข้อมูลเพิ่มเติม | |
ระบุข้อคิดเห็นที่เป็นจุดเด่นและแนวทางเสริม
มีการทวนสอบ 8 รายวิชา คิดเป็น แนวทางเสริม ระบุข้อคิดเห็นที่เป็นจุดที่ควรพัฒนาและแนวทางปรับปรุง
ข้อคิดเห็นที่เป็นจุดที่ควรพัฒนา แนวทางปรับปรุง |
|
ให้เพิ่มเติมรายการหลักฐานดังนี้ (ถ้ามี)
|
ดัชนีบ่งชี้ผลการดำเนินงาน (Key Performance Indicators) |
ผลการประเมิน (ผ่าน / ไม่ผ่าน) |
---|---|
7. มีการพัฒนาปรับปรุงการจัดการเรียนการสอน กลยุทธ์การสอน หรือการประเมินผลการเรียนรู้จากผลการประเมินการดำเนินงานที่รายงานใน มคอ.7 ปีที่แล้ว |
|
ข้อคิดเห็นเบื้องต้น/ ขอข้อมูลเพิ่มเติม | |
ระบุข้อคิดเห็นที่เป็นจุดเด่นและแนวทางเสริม
จุดเด่น แนวทางเสริม ระบุข้อคิดเห็นที่เป็นจุดที่ควรพัฒนาและแนวทางปรับปรุง
ข้อคิดเห็นที่เป็นจุดที่ควรพัฒนา แนวทางปรับปรุง |
|
ให้เพิ่มเติมรายการหลักฐานดังนี้ (ถ้ามี)
|
ดัชนีบ่งชี้ผลการดำเนินงาน (Key Performance Indicators) |
ผลการประเมิน (ผ่าน / ไม่ผ่าน) |
---|---|
8. อาจารย์ใหม่ [ถ้ามี] ทุกคน ได้รับการปฐมนิเทศ หรือคำแนะนำด้านการจัดการเรียนการสอน |
|
ข้อคิดเห็นเบื้องต้น/ ขอข้อมูลเพิ่มเติม | |
ระบุข้อคิดเห็นที่เป็นจุดเด่นและแนวทางเสริม
- ระบุข้อคิดเห็นที่เป็นจุดที่ควรพัฒนาและแนวทางปรับปรุง
- |
|
ให้เพิ่มเติมรายการหลักฐานดังนี้ (ถ้ามี)
|
ดัชนีบ่งชี้ผลการดำเนินงาน (Key Performance Indicators) |
ผลการประเมิน (ผ่าน / ไม่ผ่าน) |
---|---|
9. อาจารย์ผู้รับผิดชอบหลักสูตรทุกคนได้รับการพัฒนาทางวิชาการ และ/หรือวิชาชีพ อย่างน้อยปีละหนึ่งครั้ง |
|
ข้อคิดเห็นเบื้องต้น/ ขอข้อมูลเพิ่มเติม | |
ระบุข้อคิดเห็นที่เป็นจุดเด่นและแนวทางเสริม
จุดเด่น แนวทางเสริม ระบุข้อคิดเห็นที่เป็นจุดที่ควรพัฒนาและแนวทางปรับปรุง
ข้อคิดเห็นที่ควรพัฒนา แนวทางปรับปรุง |
|
ให้เพิ่มเติมรายการหลักฐานดังนี้ (ถ้ามี)
|
ดัชนีบ่งชี้ผลการดำเนินงาน (Key Performance Indicators) |
ผลการประเมิน (ผ่าน / ไม่ผ่าน) |
---|---|
10. จำนวนบุคลากรสนับสนุนการเรียนการสอน [ถ้ามี] ได้รับการพัฒนาวิชาการ และ/หรือวิชาชีพ ไม่น้อยกว่าร้อยละ 50 ต่อปี |
|
ข้อคิดเห็นเบื้องต้น/ ขอข้อมูลเพิ่มเติม | |
ระบุข้อคิดเห็นที่เป็นจุดเด่นและแนวทางเสริม
- ระบุข้อคิดเห็นที่เป็นจุดที่ควรพัฒนาและแนวทางปรับปรุง
- |
|
ให้เพิ่มเติมรายการหลักฐานดังนี้ (ถ้ามี)
|
ดัชนีบ่งชี้ผลการดำเนินงาน (Key Performance Indicators) |
ผลการประเมิน (ผ่าน / ไม่ผ่าน) |
---|---|
11. ระดับความพึงพอใจของนักศึกษาปีสุดท้าย/บัณฑิตใหม่ที่มีต่อคุณภาพหลักสูตร เฉลี่ยไม่น้อยกว่า 3.50 จากคะแนนเต็ม 5.00 |
|
ข้อคิดเห็นเบื้องต้น/ ขอข้อมูลเพิ่มเติม | |
ระบุข้อคิดเห็นที่เป็นจุดเด่นและแนวทางเสริม
จุดเด่น แนวทางเสริม ระบุข้อคิดเห็นที่เป็นจุดที่ควรพัฒนาและแนวทางปรับปรุง
ข้อคิดเห็นที่ควรพัฒนา แม้ว่าคะแนนความพึงพอใจจะอยู่ในระดับสูง (4.61) ซึ่งบ่งชี้ถึงความสำเร็จของหลักสูตรในด้านการสอนและการพัฒนาคุณลักษณะของนักศึกษา แต่อาจมีบางด้านที่นักศึกษารู้สึกว่าอาจต้องการการปรับปรุงเพิ่มเติม เช่น ด้านทรัพยากรสนับสนุนการเรียนการสอนและการตอบสนองต่อการเปลี่ยนแปลงของเทคโนโลยีการศึกษา การเข้าถึงแหล่งข้อมูลที่อาจจะยังไม่เพียงพอต่อความต้องการที่หลากหลายของนักศึกษาในบางรายวิชา แนวทางปรับปรุง ควรพัฒนาและปรับปรุงทรัพยากรการเรียนการสอนให้ทันสมัยและครอบคลุมมากขึ้น โดยการลงทุนในเทคโนโลยีการศึกษาที่มีประสิทธิภาพ เพื่อรองรับการเรียนรู้ที่หลากหลายรูปแบบ รวมถึงการสนับสนุนเพิ่มเติมในการเตรียมความพร้อมทางวิชาชีพให้กับนักศึกษาและบัณฑิตใหม่ เช่น การจัดกิจกรรมเสริมทักษะด้านการสื่อสาร การทำงานร่วมกัน และการฝึกฝนการใช้เทคโนโลยีใหม่ ๆ ที่เกี่ยวข้องกับสาขาวิชาเพื่อเสริมสร้างทักษะที่เหมาะสมกับตลาดงาน |
|
ให้เพิ่มเติมรายการหลักฐานดังนี้ (ถ้ามี)
|
ดัชนีบ่งชี้ผลการดำเนินงาน (Key Performance Indicators) |
ผลการประเมิน (ผ่าน / ไม่ผ่าน) |
---|---|
12. ระดับความพึงพอใจของผู้ใช้บัณฑิตที่มีต่อบัณฑิตใหม่ เฉลี่ยไม่น้อยกว่า 3.50 จากคะแนนเต็ม 5.00 |
|
ข้อคิดเห็นเบื้องต้น/ ขอข้อมูลเพิ่มเติม | |
ระบุข้อคิดเห็นที่เป็นจุดเด่นและแนวทางเสริม
จุดเด่น ผลการประเมินความพึงพอใจของผู้ใช้บัณฑิตที่มีต่อบัณฑิตใหม่ในปีการศึกษา 2566 อยู่ที่ 4.41 ซึ่งสูงกว่าค่ามาตรฐานที่กำหนดไว้ (3.50) แสดงให้เห็นถึงความพึงพอใจในคุณภาพบัณฑิตที่สำเร็จการศึกษา โดยผู้ใช้บัณฑิตให้คะแนนสูงในด้านต่าง ๆ เช่น ทักษะวิชาชีพ การสื่อสาร และการใช้เทคโนโลยี ซึ่งสะท้อนถึงการเตรียมความพร้อมให้กับนักศึกษาได้ตรงกับความต้องการของตลาดงานและอุตสาหกรรม. แนวทางเสริม แม้ผลการประเมินจะดีอยู่แล้ว แต่ยังคงสามารถพัฒนาได้ โดยการให้ความสำคัญกับการฝึกอบรมด้านทักษะอ่อน (Soft Skills) เช่น การทำงานเป็นทีม การคิดวิเคราะห์ การจัดการเวลา และการพัฒนาความสามารถในการปรับตัวให้เข้ากับสภาพแวดล้อมการทำงานที่เปลี่ยนแปลงได้เร็ว การสร้างความร่วมมือระหว่างสถาบันการศึกษาและภาคอุตสาหกรรมสามารถช่วยพัฒนาทักษะที่สำคัญเหล่านี้ให้กับบัณฑิตใหม่ได้ดียิ่งขึ้น ระบุข้อคิดเห็นที่เป็นจุดที่ควรพัฒนาและแนวทางปรับปรุง
ข้อคิดเห็นที่ควรพัฒนา แม้ว่าผลการประเมินความพึงพอใจของผู้ใช้บัณฑิตจะสูงกว่าค่ามาตรฐานที่กำหนด แต่ยังคงมีพื้นที่สำหรับการปรับปรุงเพิ่มเติม เช่น การเสริมสร้างทักษะที่เกี่ยวข้องกับการทำงานในโลกที่มีการเปลี่ยนแปลงอย่างรวดเร็ว เช่น ทักษะการใช้เทคโนโลยีใหม่ ๆ หรือการมีทักษะที่สามารถปรับตัวได้อย่างรวดเร็วกับการเปลี่ยนแปลงในอุตสาหกรรม การพัฒนาในด้านนี้จะช่วยให้นักศึกษามีคุณภาพที่สามารถแข่งขันในตลาดงานได้มากยิ่งขึ้น แนวทางปรับปรุง การเสริมสร้างความร่วมมือระหว่างภาคการศึกษาและภาคธุรกิจหรืออุตสาหกรรมจะช่วยให้บัณฑิตได้รับการฝึกฝนทักษะที่ตรงกับความต้องการของตลาดงานมากยิ่งขึ้น อีกทั้งการปรับหลักสูตรให้สอดคล้องกับทักษะที่กำลังได้รับความนิยม เช่น การใช้เทคโนโลยีดิจิทัล, AI, หรือการพัฒนาทักษะการคิดเชิงวิพากษ์ จะช่วยให้บัณฑิตมีความสามารถในการตอบโจทย์ในโลกการทำงานที่เปลี่ยนแปลงเร็วได้ดีขึ้น |
|
ให้เพิ่มเติมรายการหลักฐานดังนี้ (ถ้ามี)
|
ดัชนีบ่งชี้ผลการดำเนินงาน (Key Performance Indicators) |
ผลการประเมิน (ผ่าน / ไม่ผ่าน) |
---|---|
13. ร้อยละ 80 ของรายวิชาที่มีการจัดการเรียนการสอน สามารถดำเนินการได้ตามแผนที่กำหนด |
|
ข้อคิดเห็นเบื้องต้น/ ขอข้อมูลเพิ่มเติม | |
ระบุข้อคิดเห็นที่เป็นจุดเด่นและแนวทางเสริม
หลักสูตรระบุ มีรายวิชาที่เปิดสอน 23 รายวิชา และไม่มีรายวิชาที่ไม่สามารถดำเนินการได้ จึงต้องเป็น 100% ของรายวิชาที่มีการจัดการเรียนการสอน สามารถดำเนินการได้ตามแผนที่กำหนด แนวทางเสริม ระบุข้อคิดเห็นที่เป็นจุดที่ควรพัฒนาและแนวทางปรับปรุง
จุดที่ควรพัฒนา แม้ว่าหลักสูตรสามารถดำเนินการตามแผนการสอนได้มากกว่าร้อยละ 80 แต่การดำเนินการอาจยังไม่สมบูรณ์ในทุกด้าน การประเมินผลการเรียนรู้บางรายวิชายังอาจขาดการทบทวนหรือไม่เป็นไปตามเกณฑ์ที่กำหนดในแผนการสอน เช่น การประเมินผลการเรียนรู้ของนักศึกษาอาจไม่ได้สะท้อนถึงทุกแง่มุมที่หลักสูตรต้องการพัฒนาอย่างครบถ้วน รวมถึงการปรับปรุงการใช้ทรัพยากรในการเรียนการสอนและกิจกรรมที่เกี่ยวข้องกับการเรียนรู้ แนวทางปรับปรุง ควรมีการทบทวนแผนการเรียนการสอนและกระบวนการประเมินผลอย่างต่อเนื่อง โดยเพิ่มการตรวจสอบความสมบูรณ์ของรายวิชาและการประเมินผลให้อยู่ในระดับสูงทั้งในเชิงคุณภาพและการดำเนินงาน เพื่อให้แน่ใจว่าทุกแผนที่ดำเนินการได้จริงตามที่กำหนดไว้ รวมถึงควรมีการฝึกอบรมอาจารย์และบุคลากรในการใช้เครื่องมือประเมินผลใหม่ๆ ที่ทันสมัย และปรับใช้เทคโนโลยีในกระบวนการสอนและการเรียนรู้เพื่อให้ได้ผลลัพธ์ที่มีคุณภาพมากขึ้น |
|
ให้เพิ่มเติมรายการหลักฐานดังนี้ (ถ้ามี)
|
ดัชนีบ่งชี้ผลการดำเนินงาน (Key Performance Indicators) |
ผลการประเมิน (ผ่าน / ไม่ผ่าน) |
---|---|
14. ระดับความพึงพอใจของนักศึกษาต่อคุณภาพการสอน รวมทุกรายวิชา เฉลี่ยไม่น้อยกว่า 3.51 จากคะแนนเต็ม 5.00 |
|
ข้อคิดเห็นเบื้องต้น/ ขอข้อมูลเพิ่มเติม | |
ระบุข้อคิดเห็นที่เป็นจุดเด่นและแนวทางเสริม
- ระบุข้อคิดเห็นที่เป็นจุดที่ควรพัฒนาและแนวทางปรับปรุง
|
|
ให้เพิ่มเติมรายการหลักฐานดังนี้ (ถ้ามี)
|
ดัชนีบ่งชี้ผลการดำเนินงาน (Key Performance Indicators) |
ผลการประเมิน (ผ่าน / ไม่ผ่าน) |
---|---|
15. ระดับความพึงพอใจของนักศึกษาต่อทรัพยากรสนับสนุนการเรียนการสอน เฉลี่ยไม่น้อยกว่า 3.51 จากคะแนน เต็ม 5.00 |
|
ข้อคิดเห็นเบื้องต้น/ ขอข้อมูลเพิ่มเติม | |
ระบุข้อคิดเห็นที่เป็นจุดเด่นและแนวทางเสริม
ข้อคิดเห็นที่เป็นจุดเด่น แนวทางเสริม ระบุข้อคิดเห็นที่เป็นจุดที่ควรพัฒนาและแนวทางปรับปรุง
ข้อคิดเห็นที่เป็นจุดที่ควรพัฒนา แนวทางปรับปรุง |
|
ให้เพิ่มเติมรายการหลักฐานดังนี้ (ถ้ามี)
|
ผลการประเมินจากผลการดำเนินงาน ตัวบ่งชี้ 5.4 | ||
---|---|---|
ข้อมูลพื้นฐาน | ผลการประเมิน | |
จำนวนยืนยัน | กรรมการ | |
[1] รวมจำนวนตัวบ่งชี้ในแต่ละปี | 13 | 4.50 |
[2] จำนวนตัวบ่งชี้ที่ดำเนินการผ่านเฉพาะตัวบ่งชี้ที่ 1-5 | 1-5 | |
[3] ร้อยละของตัวบ่งชี้ที่ 1-5 ที่ผ่าน [ถ้าผ่านทั้ง 5 ข้อจะเป็นร้อยละ 100] | 100 | |
[4] จำนวนตัวบ่งชี้ที่ดำเนินการผ่านรวม | 12 | |
[5] ร้อยละของตัวบ่งชี้ทั้งหมดที่ผ่าน | 92.31 |
ประเด็นที่เกี่ยวข้อง |
---|
ระบบการดำเนินงานของภาควิชา/คณะ/สถาบัน โดยมีส่วนร่วมของอาจารย์ผู้รับผิดชอบหลักสูตร เพื่อให้มีสิ่งสนับสนุนการเรียนรู้ และสิ่งอำนวยความสะดวกที่เอื้อต่อการเรียนรู้ในยุคดิจิทัล |
ข้อคิดเห็นเบื้องต้น / ขอข้อมูลเพิ่มเติม:
ระบุข้อคิดเห็นที่เป็นจุดเด่นและแนวทางเสริม
ข้อคิดเห็นที่เป็นจุดเด่น แนวทางเสริม ระบุข้อคิดเห็นที่เป็นจุดที่ควรพัฒนาและแนวทางปรับปรุง
ข้อคิดเห็นที่ควรพัฒนา แนวทางปรับปรุง |
จำนวนสิ่งสนับสนุนการเรียนรู้และสิ่งอำนวยความสะดวกที่เอื้อต่อการเรียนรู้ในยุคดิจิทัลที่เพียงพอและเหมาะสมต่อการจัดการเรียนการสอน |
ข้อคิดเห็นเบื้องต้น / ขอข้อมูลเพิ่มเติม:
ระบุข้อคิดเห็นที่เป็นจุดเด่นและแนวทางเสริม
ข้อคิดเห็นที่เป็นจุดเด่น แนวทางเสริม ระบุข้อคิดเห็นที่เป็นจุดที่ควรพัฒนาและแนวทางปรับปรุง
ข้อคิดเห็นที่เป็นจุดที่ควรพัฒนา: แนวทางปรับปรุง |
กระบวนการปรับปรุงตามผลการประเมินความพึงพอใจของนักศึกษาและอาจารย์ต่อสิ่งสนับสนุนการเรียนรู้ และสิ่งอำนวยความสะดวกที่เอื้อต่อการเรียนรู้ในยุคดิจิทัล |
ข้อคิดเห็นเบื้องต้น / ขอข้อมูลเพิ่มเติม:
ระบุข้อคิดเห็นที่เป็นจุดเด่นและแนวทางเสริม
ข้อคิดเห็นที่เป็นจุดที่ควรพัฒนา แนวทางเสริม ระบุข้อคิดเห็นที่เป็นจุดที่ควรพัฒนาและแนวทางปรับปรุง
ข้อคิดเห็นที่เป็นจุดที่ควรพัฒนา แนวทางปรับปรุง |
ให้เพิ่มเติมรายการหลักฐานดังนี้ (ถ้ามี)
|
ตัวบ่งชี้คุณภาพ | ผลดำเนินการ |
---|---|
กรรมการ | |
1.1 การบริหารจัดการหลักสูตรตามเกณฑ์มาตรฐานหลักสูตรที่กำหนดโดยสกอ. | ผ่าน |
2.1 คุณภาพบัณฑิตตามกรอบมาตรฐานคุณวุฒิระดับอุดมศึกษาแห่งชาติ และด้านผลลัพธ์ผู้เรียนตามมาตรฐานการอุดมศึกษา พ.ศ.2561 | 4.64 |
2.2 ร้อยละของบัณฑิตปริญญาตรีที่ได้งานทำหรือประกอบอาชีพอิสระภายใน 1 ปี | 4.41 |
3.1 การรับนักศึกษา | 3.00 |
3.2 การส่งเสริมและพัฒนานักศึกษา | 3.00 |
3.3 ผลที่เกิดกับนักศึกษา | 3.00 |
4.1 การบริหารและพัฒนาอาจารย์ | 3.00 |
4.2 คุณภาพอาจารย์ | 3.89 |
4.3 ผลที่เกิดกับอาจารย์ | 3.00 |
5.1 สาระของรายวิชาในหลักสูตร | 3.00 |
5.2 การวางระบบผู้สอนและกระบวนการจัดการเรียนการสอน | 3.00 |
5.3 การประเมินผู้เรียน | 3.00 |
5.4 ผลการดำเนินงานหลักสูตรตามกรอบมาตรฐานคุณวุฒิระดับอุดมศึกษาแห่งชาติ | 4.50 |
6.1 สิ่งสนับสนุนการเรียนรู้ | 3.00 |
ผลการประเมินเฉลี่ยรวม [13 ตัวบ่งชี้] | 3.42 |
องค์ประกอบ | ตัวบ่งชี้ | I | P | O | คะแนนเฉลี่ย | ผลการประเมิน |
---|---|---|---|---|---|---|
1 | ผ่านการประเมิน | หลักสูตรได้มาตรฐาน | ||||
2 | 2 | - | - | 4.53 | 4.53 | ระดับคุณภาพดีมาก |
3 | 3 | 3.00 | - | - | 3.00 | ระดับคุณภาพปานกลาง |
4 | 3 | 3.30 | - | - | 3.30 | ระดับคุณภาพดี |
5 | 4 | 3.00 | 3.50 | - | 3.38 | ระดับคุณภาพดี |
6 | 1 | - | 3.00 | - | 3.00 | ระดับคุณภาพปานกลาง |
ผลการประเมิน | 3.13 | 3.38 | 4.53 | 3.42 | ระดับคุณภาพดี | |
ระดับคุณภาพ | ระดับคุณภาพดี | ระดับคุณภาพดี | ระดับคุณภาพดีมาก |