วันที่ประเมิน: 15 สิงหาคม 2566, 09:30น.
เกณฑ์การประเมิน | ผลการประเมิน |
---|---|
1. จำนวนอาจารย์ผู้รับผิดชอบหลักสูตร |
|
ข้อคิดเห็นเบื้องต้น/ ขอข้อมูลเพิ่มเติม | |
|
|
ข้อคิดเห็น
ผศ.ดร.สำราญ อาจารย์ผู้รับผิดชอบหลักสูตรมีคุณวุฒิไม่ตำกว่าในระดับปริญญาโท ปริญญาเอก และมีอาจารย์ดำรงตำแหน่งทางวิชาการในสาขาที่ตรงหรือสัมพันธ์กับสาขาวิชาที่เปิดสอน |
|
ให้เพิ่มเติมรายการหลักฐานดังนี้ (ถ้ามี)
|
เกณฑ์การประเมิน | ผลการประเมิน |
---|---|
2. คุณสมบัติอาจารย์ผู้รับผิดชอบหลักสูตร |
|
ข้อคิดเห็นเบื้องต้น/ ขอข้อมูลเพิ่มเติม | |
|
|
ข้อคิดเห็น
ผศ.ดร.สำราญ อาจารย์ผู้รับผิดชอบหลักสูตรมีคุณสมบัติเป็นไปตามเกณฑ์มาตรฐานหลักสูตร ระดับปริญญาตรี พ.ศ.2558ขอให้ปรับแก้ไขจำนวนผลงานในรอบ 5 ปี ของอาจารย์ผู้รับผิดชอบหลักสูตร ดังนี้ -อาจารย์วชิรวิชญ์ มีผลงานในรอบ 5 ปี จำนวน 2 เรื่อง -อาจารย์พรหมพงษ์ มีผลงานในรอบ 5 ปี จำนวน 6 เรื่อง -อาจารย์วีรวัฒน์ มีผลงานในรอบ 5 ปี จำนวน 4 เรื่อง |
|
ให้เพิ่มเติมรายการหลักฐานดังนี้ (ถ้ามี)
ผลงานของอาจารย์ขอให้ Upload เป็น Link หรือไฟล์บทความ |
|
เกณฑ์การประเมิน | ผลการประเมิน |
[สำหรับประเภทวิชาชีพ/ปฏิบัติการ] อาจารย์ผู้รับผิดชอบหลักสูตร จำนวน 2 ใน 5 คน ต้องมีประสบการณ์ในด้านการปฏิบัติการ |
|
ระบุข้อคิดเห็น
|
|
ให้เพิ่มเติมรายการหลักฐานดังนี้ (ถ้ามี)
|
เกณฑ์การประเมิน | ผลการประเมิน |
---|---|
3. คุณสมบัติอาจารย์ประจำหลักสูตร |
|
ข้อคิดเห็นเบื้องต้น/ ขอข้อมูลเพิ่มเติม | |
|
|
ข้อคิดเห็น
ผศ.ดร.สำราญ อาจารย์ประจำหลักสูตรมีคุณสมบัติเป็นไปตามเกณฑ์มาตรฐานหลักสูตร ระดับปริญญาตรี พ.ศ.2558ขอให้ปรับแก้ไขจำนวนผลงานในรอบ 5 ปี ของอาจารย์ประจำหลักสูตร ดังนี้ -อาจารย์วชิรวิชญ์ มีผลงานในรอบ 5 ปี จำนวน 2 เรื่อง -อาจารย์พรหมพงษ์ มีผลงานในรอบ 5 ปี จำนวน 6 เรื่อง |
|
ให้เพิ่มเติมรายการหลักฐานดังนี้ (ถ้ามี)
ผลงานของอาจารย์ขอให้ Upload เป็น Link หรือไฟล์บทความ |
เกณฑ์การประเมิน | ผลการประเมิน |
---|---|
4. คุณสมบัติอาจารย์ผู้สอน ที่เป็นอาจารย์ประจำ |
|
ข้อคิดเห็นเบื้องต้น/ ขอข้อมูลเพิ่มเติม | |
|
|
ข้อคิดเห็น
ระบุข้อมูลและคุณสมบัติเฉพาะอาจารย์ผู้สอนที่เป็นอาจารย์ประจำ ขอให้ตัดข้อมูลของอาจารย์ผู้รับผิดชอบทั้ง 5 ท่านออก โดยระบุข้อมูลของอาจารย์ผู้สอนที่เป็นอาจารย์ประจำ ดังนี้ระบุชื่ออาจารย์ผู้สอนที่เป็นอาจารย์ประจำ และให้รายละเอียดคุณสมบัติของอาจารย์ผู้สอนตามตารางแนวนอน ที่ประกอบด้วย ชื่อย่อปริญญาที่จบวุฒิสูงสุด สาขาวิชา ชื่อสถาบัน และปีที่สำเร็จ เช่น วทม. (วิทยาศาสตร์ชีวการแพทย์) มหาวิทยาลัยรังสิต, 2553) ***และขอให้หลักสูตรปรับแก้ไขตารางแนวนอน "อาจารย์ผู้สอน (อาจารย์ประจำ)" ให้ถูกต้อง |
|
ให้เพิ่มเติมรายการหลักฐานดังนี้ (ถ้ามี)
|
|
คุณสมบัติของอาจารย์ผู้สอน ที่เป็นอาจารย์พิเศษ |
|
ข้อคิดเห็น
|
|
ให้เพิ่มเติมรายการหลักฐานดังนี้ (ถ้ามี)
|
เกณฑ์การประเมิน | ผลการประเมิน |
---|---|
10. การปรับปรุงหลักสูตรตามกรอบระยะเวลาที่กำหนด |
|
ข้อคิดเห็นเบื้องต้น/ ขอข้อมูลเพิ่มเติม | |
ข้อคิดเห็น
ผศ.ดร.สำราญ การปรับปรุงหลักสูตรเป็นไปตามกรอบระยะเวลา และเป็นไปตามเกณฑ์มาตรฐานหลักสูตร ระดับปริญญาตรี พ.ศ.2558 หลักสูตรรายงาน "หลักสูตรได้เปิดดำเนินการเรียนการสอนในครั้งแรกตั้งแต่ภาคการศึกษา ที่ 1/2564" ขอให้ตรวจสอบปีการศึกษาที่เปิดดำเนินการเป็นปีแรก ปีการศึกษา 2558 หรือไม่ |
|
ให้เพิ่มเติมรายการหลักฐานดังนี้ (ถ้ามี)
|
ผลการประเมินจากผลการดำเนินงาน ตัวบ่งชี้ 1.1 |
---|
|
หมายเหตุ : *
(1) จำนวนบัณฑิตทั้งหมด หมายถึง ผู้รับปริญญา ในปีการศึกษา 2564 ประกอบด้วย บัณฑิตที่จบภาคการศึกษา 1/2564 , 2/2564 และ S/2565 [ปีต้องอัพเดตตามปีการศึกษาที่ประเมินย้อนหลัง 1 ปี]
(2) จำนวนบัณฑิตที่รับการประเมินจากผู้ใช้บัณฑิตต้องไม่น้อยกว่าร้อยละ 20 ของจำนวนบัณฑิตที่สำเร็จการศึกษาตาม (ข้อ1)
ข้อมูลพื้นฐาน | ผลการประเมิน | |
---|---|---|
จำนวนยืนยัน | กรรมการ | |
จำนวนบัณฑิตทั้งหมด | 24 | 4.46 |
จำนวนบัณฑิตที่ได้รับการประเมินทั้งหมด | 14 | |
คะแนนเฉลี่ยรวมคุณภาพบัณฑิตตามกรอบมาตรฐานคุณวุฒิระดับอุดมศึกษาแห่งชาติ และด้านผลลัพธ์ผู้เรียนตามมาตรฐานการอุดมศึกษา พ.ศ. 2561 | 4.46 | |
ข้อคิดเห็นเบื้องต้น / ขอข้อมูลเพิ่มเติม:
ระบุข้อคิดเห็นที่เป็นจุดเด่นและแนวทางเสริม
ผศ.ดร.สำราญ หลักสูตรมีการดำเนินการประเมินคุณภาพบัณฑิตตามกรอบมาตรฐานคุณวุฒิระดับอุดมศึกษาแห่งชาต และด้านผลลัพธ์ผู้เรียนตามมาตรฐานการอุดมศึกษา พ.ศ.2561 ระบุข้อคิดเห็นที่เป็นจุดที่ควรพัฒนาและแนวทางปรับปรุง
ผศ.ดร.สำราญ ควรพัฒนาคุณภาพบัณฑิตตามกรอบมาตรฐานคุณวุฒิระดับอุดมศึกษาแห่งชาติ ด้านทักษะทางปัญญาให้มีผลสูงขึ้นในระดับดีมาก และผลลัพธ์ผู้เรียนตามมาตรฐานการอุดมศึกษา พ.ศ. 2561 ด้านบุคคลผู้เรียนรู้ให้มีผลสูงขึ้นในระดับดีมาก |
||
ให้เพิ่มเติมรายการหลักฐานดังนี้ (ถ้ามี)
|
หมายเหตุ : *
(1) จำนวนบัณฑิตทั้งหมด จะต้องตรงกับตาราง ตัวบ่งชี้ 2.1
(2) จำนวนบัณฑิตที่ตอบแบบสำรวจจะต้องไม่น้อยกว่าร้อยละ 70 ของบัณฑิตที่สำเร็จการศึกษา
ข้อมูลพื้นฐาน | ผลการประเมิน | |
---|---|---|
จำนวนยืนยัน | กรรมการ | |
จำนวนบัณฑิตทั้งหมด | 24 | 4.72 |
จำนวนบัณฑิตที่ตอบแบบสำรวจ | 18 | |
จำนวนบัณฑิตที่ได้งานทำหลังสำเร็จการศึกษา [มีงานทำในองค์กร] | 7 | |
จำนวนบัณฑิตที่ได้งานทำหลังสำเร็จการศึกษา [ประกอบอาชีพอิสระ] | 2 | |
จำนวนบัณฑิตที่ได้งานทำหลังสำเร็จการศึกษา [ประกอบกิจการส่วนตัว/ธุรกิจครอบครัว] | 8 | |
จำนวนบัณฑิตที่ไม่ได้งานทำ | 1 | |
จำนวนบัณฑิตที่ศึกษาต่อ | 0 | |
จำนวนบัณฑิตที่อุปสมบท | 0 | |
จำนวนบัณฑิตที่เกณฑ์ทหาร | 0 | |
จำนวนผู้สำเร็จการศึกษาที่มีงานทำก่อนเข้าศึกษา | 0 | |
ร้อยละที่ได้ | 94.44 | |
ผลลัพธ์ที่ได้ | 4.72 | |
ข้อคิดเห็นเบื้องต้น / ขอข้อมูลเพิ่มเติม:
ระบุข้อคิดเห็นที่เป็นจุดเด่นและแนวทางเสริม
ผศ.ดร.สำราญ บัณฑิตหลังจากสำเร็จการศึกษาสามารถประกอบอาชีพได้สูงกว่าร้อยละ 70 ระบุข้อคิดเห็นที่เป็นจุดที่ควรพัฒนาและแนวทางปรับปรุง
ผศ.ดร.สำราญ แนวทางเสริม ควรแนะนำบัณฑิตที่ยังไม่ได้งานทำให้ศึกษาต่อในระดับที่สูงขึ้นขอให้ปรับแก้ไขตัวเลขร้อยละที่ได้ จากร้อยละ 100 เป็น 94.44 และผลลัพธ์ที่ได้จาก 5.00 เป็น 4.72 |
||
ให้เพิ่มเติมรายการหลักฐานดังนี้ (ถ้ามี)
|
ประเด็นที่เกี่ยวข้อง |
---|
การรับนักศึกษา:
ระบุข้อคิดเห็นที่เป็นจุดเด่นและแนวทางเสริม
ผศ.ดร.สำราญ หลักสูตรมีระบบกลไกการรับสมัครนักศึกษา และมีการนำระบบกลไกไปสู่การปฏิบัติ ซึ่งการรับสมัครนักศึกษาใหม่มีผู้สมัครสนใจเข้าศึกษาเกินกว่าเกณฑ์ที่กำหนดไว้ แต่หลักสูตรไม่มีการสรุปผลการดำเนินการในปีการศึกษา 2564 เพื่อนำมาปรับปรุงพัฒนา เพื่อการวางแผนดำเนินการแก้ไขปรับปรุงการดำเนินการ และขาดการอธิบายแผนการดำเนินงานในปีการศึกษา 2565 และไม่มีการสรุปผลการดำเนินการรับสมัครนักศึกษา ในปีการศึกษา 2565อาจารย์รพีวรรณ มีนักศึกษาเข้าใหม่มากกว่าจำนวนที่ตั้งเป้าหมายไว้ ระบุข้อคิดเห็นที่เป็นจุดที่ควรพัฒนาและแนวทางปรับปรุง
ผศ.ดร.สำราญ ควรมีการสรุปผลการดำเนินการรับสมัครนักศึกษา เพื่อนำมาเป็นข้อมูลในการพัฒนาปรับปรุง วางแผนการดำเนินการ |
การเตรียมความพร้อมนักศึกษาใหม่:
ระบุข้อคิดเห็นที่เป็นจุดเด่นและแนวทางเสริม
ผศ.ดร.สำราญ หลักสูตรมีระบบกลไกการเตรียมความพร้อมนักศึกษา และมีการนำระบบกลไกไปสู่การปฎิบัติ มีการวางแผนการพัฒนาปรับปรุง โดยนำผลการประเมินในปีการศึกษาที่ผ่านมาเป็นแนวทางในการปรับปรุงแก้ไข มีการวางระบบอาจารย์ที่ปรึกษา แต่กระบวนการดำเนินงานยังขาดผลสรุปการดำเนินงานและผลลัพธ์ที่ชัดเจนเป็นรูปธรรม ระบุข้อคิดเห็นที่เป็นจุดที่ควรพัฒนาและแนวทางปรับปรุง
ผศ.ดร.สำราญ แนวทางเสริม ควรเสริมกิจกรรมการเตรียมความพร้อมเกี่ยวกับทักษะการใช้ชีวิตในรั้วมหาวิทยาลัยและพลวัตรของโลกวิชาชีพด้านการโฆษณาให้กับนักศึกษา |
ให้เพิ่มเติมรายการหลักฐานดังนี้ (ถ้ามี)
|
ประเด็นที่เกี่ยวข้อง |
---|
การควบคุมการดูแลการให้คำปรึกษาวิชาการและแนะแนวแก่นักศึกษาปริญญาตรี:
ระบุข้อคิดเห็นที่เป็นจุดเด่นและแนวทางเสริม
ผศ.ดร.สำราญ หลักสูตรมีระบบกลไก มีการวางแผนดำเนินการและการดำเนินการ แต่ขาดการสรุปประเมินผลการดำเนินการที่เป็นรูปธรรมเชิงประจักษ์ เพื่อนำผลไปพัฒนาปรับปรุงต่อไป ระบุข้อคิดเห็นที่เป็นจุดที่ควรพัฒนาและแนวทางปรับปรุง
ผศ.ดร.สำราญ ควรมีการประเมินสรุปผลการดำเนินการ เพื่อนำผลไปใช้ปรับปรุงในปีการศึกษาต่อไป |
การพัฒนาศักยภาพนักศึกษาและการเสริมสร้างทักษะการเรียนรู้ในศตวรรษที่ 21:
ระบุข้อคิดเห็นที่เป็นจุดเด่นและแนวทางเสริม
ผศ.ดร.สำราญ มีระบบกลไก มีแผนการดำเนินการ มีกิจกรรมจำนวนมากในการพัฒนาศักยภาพนักศึกษา และการเสริมสร้างทักษะการเรียนรู้ในศตวรรษที่ 21 ระบุข้อคิดเห็นที่เป็นจุดที่ควรพัฒนาและแนวทางปรับปรุง
ผศ.ดร.สำราญ แต่ละกิจกรรมควรมีการประเมินผลการดำเนินการ เพื่อนำผลสรุปการดำเนินการไปใช้ในการพัฒนาปรับปรุงการดำเนินการในปีการศึกษาต่อไป |
การพัฒนาศักยภาพนักศึกษาในการส่งเสริมให้เกิดการสร้างผลงานวิจัย งานสร้างสรรค์และนวัตกรรมที่สามารถนำองค์ความรู้ไปใช้ประโยชน์ตอบสนองยุทธศาสตร์ชาติ:
ระบุข้อคิดเห็นที่เป็นจุดเด่นและแนวทางเสริม
ผศ.ดร.สำราญ มีระบกลไก มีแผนการดำเนินการ มีกิจกรรมจำนวนมากในการส่งเสริมการสร้างผลงานวิจัยและนวัตกรรม และมีผลงานที่เป็นรูปธรรมเชิงประจักษ์เพื่อคะแนน 4.00 ขอให้เพิ่มเติมการรายงานการนำผลจากการทบทวนและปรับปรุงกระบวนการดำเนินงานในการพัฒนาศักยภาพนักศึกษา ทำให้นักศึกษาสามารถสร้างสรรค์ผลงานของตนเองจนได้รับรางวัลแล้วผลงานนั้นๆ สามารถนำไปใช้เพื่อเป็นประโยชน์ต่อสังคมและตอบยุทธศาสตร์ชาติอย่างไร จำนวน/คุณภาพของผลงานดีขึ้นจากปีการศึกษาที่ผ่านมาอย่างเป็นรูปธรรมอย่างไร และขอให้รายงานสัมฤทธิผลร้อยละของนักศึกษาที่ได้รับการพัฒนาในศตวรรษที่ 21 ระบุข้อคิดเห็นที่เป็นจุดที่ควรพัฒนาและแนวทางปรับปรุง
ผศ.ดร.สำราญ ควรมีการประเมินสรุปผลการดำเนินการ เพื่อนำผลไปใช้ในการปรับปรุงในปีการศึกษาต่อไป |
ให้เพิ่มเติมรายการหลักฐานดังนี้ (ถ้ามี)
|
ประเด็นที่เกี่ยวข้อง | |
---|---|
การคงอยู่ |
ร้อยละอัตราคงอยู่ ในปีการศึกษา 2563
ร้อยละ 75.68
ร้อยละอัตราคงอยู่ ในปีการศึกษา 2564
ร้อยละ 82.14
ร้อยละอัตราคงอยู่ ในปีการศึกษา 2565
ร้อยละ 78.13 |
ระบุข้อคิดเห็นที่เป็นจุดเด่นและแนวทางเสริม
- ระบุข้อคิดเห็นที่เป็นจุดที่ควรพัฒนาและแนวทางปรับปรุง
ผศ.ดร.สำราญ ควรสร้างความเข้าใจกับนักศึกษาตั้งแต่เริ่มต้นของการสมัครเพื่อป็นข้อมูลการตัดสินใจเลือกเรียน |
|
การสำเร็จการศึกษา |
ร้อยละอัตราสำเร็จการศึกษา ในปีการศึกษา 2563
ร้อยละ 56.80
ร้อยละอัตราสำเร็จการศึกษา ในปีการศึกษา 2564
ร้อยละ 64.30
ร้อยละอัตราสำเร็จการศึกษา ในปีการศึกษา 2565
ร้อยละ 68.80 |
ระบุข้อคิดเห็นที่เป็นจุดเด่นและแนวทางเสริม
ผศ.ดร.สำราญ อัตราแนวโน้นจำนวนนักศึกษาเพิ่มขึ้นทุกปีตั้งแต่ปีการศึกษา 2563-2565ควรวางระบบกลไกและการดำเนินการ ที่ทำให้การสำเร็จการศึกษาเพิ่มขึ้น -ขอให้ปรับแก้ไขตัวเลขร้อยละอัตราการสำเร็จการศึกษาตามเกณฑ์ ดังนี้ ปีการศึกษารับเข้า 2560 อัตราการสำเร็จตามเกณฑ์ฯ (ปีการศึกษา 2563) = 56.80 ปีการศึกษารับเข้า 2561 อัตราการสำเร็จตามเกณฑ์ฯ (ปีการศึกษา 2564) = 64.30 ปีการศึกษารับเข้า 2562 อัตราการสำเร็จตามเกณฑ์ฯ = 68.80 (ปีการศึกษา 2565) = 68.80 -ขอให้ปรับแก้ไขการรายงาน "ปัจจัยที่มีผลกระทบต่อการสำเร็จการศึกษา" ให้สอดคล้องกับตัวเลขในตาราง ระบุข้อคิดเห็นที่เป็นจุดที่ควรพัฒนาและแนวทางปรับปรุง
ผศ.ดร.สำราญ ควรพัฒนาระบบอาจารย์ที่ปรึกษาและอาจารย์ที่ปรึกษาปริญญานิพนธ์ให้มีการจัดทำแผนระยะการจบการศึกษาและแผนระยะเวลาในการดำเนินการทำปริญญานิพนธ์ เพื่อการกำกับติดตาม |
|
ความพึงพอใจและผลการจัดการข้อร้องเรียนของนักศึกษา |
ผลประเมินความพึงพอใจของนักศึกษาเฉลี่ย ปีการศึกษา 2563 ร้อยละ 4.75
ผลประเมินความพึงพอใจของนักศึกษาเฉลี่ย ปีการศึกษา 2564 ร้อยละ 4.79
ผลประเมินความพึงพอใจของนักศึกษาเฉลี่ย ปีการศึกษา 2565 ร้อยละ 4.81
|
ระบุข้อคิดเห็นที่เป็นจุดเด่นและแนวทางเสริม
ผศ.ดร.สำราญ ผลการดำเนินการมีแนวโน้มสูงตลอด 3 ปีการศึกษา ระบุข้อคิดเห็นที่เป็นจุดที่ควรพัฒนาและแนวทางปรับปรุง
ผศ.ดร.สำราญ ควรนำผลสรุปในการดำเนินงานของปีการศึกษา 2565 ไปใช้ในการวางแผนดำเนินงานในปีการศึกษาต่อไป |
|
ให้เพิ่มเติมรายการหลักฐานดังนี้ (ถ้ามี)
|
|
ให้เพิ่มเติมรายการหลักฐานดังนี้ (ถ้ามี)
|
ประเด็นที่เกี่ยวข้อง |
---|
ระบบการรับและแต่งตั้งอาจารย์ผู้รับผิดชอบหลักสูตร:
ระบุข้อคิดเห็นที่เป็นจุดเด่นและแนวทางเสริม
ผศ.ดร.สำราญ หลักสูตรมีระบบกลไกการรับและแต่งตั้งอาจารย์ผู้รับผิดชอบหลักสูตร มีการวางแผนและการดำเนินการรับสมัครอาจารย์ใหม่เพื่อทดแทนอาจารย์ที่ลาออก ที่เป็นไปตามเกณฑ์มาตรฐานการศึกษา ระบุข้อคิดเห็นที่เป็นจุดที่ควรพัฒนาและแนวทางปรับปรุง
ผศ.ดร.สำราญ ควรมีการวางแผนระยาวในการรับสมัครอาจารย์ใหม่เพื่อทดแทนอาจารย์ที่เกษียณ |
ระบบการบริหารอาจารย์:
ระบุข้อคิดเห็นที่เป็นจุดเด่นและแนวทางเสริม
ผศ.ดร.สำราญ มีระบบกลไก การวางแผนการดำเนินการ การมอบหมายบทบาทแนวทางการปฏิบัติหน้าที่ มีการส่งเสริมอาจารย์ในการศึกษาต่อระดับปริญญาเอก งานด้านวิชาการ งานสร้างสรรค์และการบริการวิชาการ ระบุข้อคิดเห็นที่เป็นจุดที่ควรพัฒนาและแนวทางปรับปรุง
ผศ.ดร.สำราญ ควรส่งเสริมอาจารย์ในการเข้าสู่ตำแหน่งทางวิชาการ |
ระบบการส่งเสริมและพัฒนาอาจารย์ให้มีคุณภาพทั้งด้านความรู้ ความสามารถในเนื้อหาวิชาที่รับผิดชอบ สามารถก้าวทันวิทยาการสมัยใหม่ มีความสามารถในการจัดการเรียนรู้ การวิจัย และการพัฒนาศาสตร์ในสาขาวิชาที่รับผิดชอบ:
ระบุข้อคิดเห็นที่เป็นจุดเด่นและแนวทางเสริม
ผศ.ดร.สำราญ มีระบบการส่งเสริมและพัฒนาอาจารย์ ในการสร้างสรรค์ผลงานทางวิชาการจำนวนมากในเชิงประจักษ์ ระบุข้อคิดเห็นที่เป็นจุดที่ควรพัฒนาและแนวทางปรับปรุง
หลักสูตรมีกระบวนการส่งเสริมและพัฒนาอาจารย์ทั้งในด้านการบริการวิชาการและการผลิตผลงานวิชาการและผลงานสร้างสรรค์ที่มีคุณภาพ ดังนั้นเพื่อให้สะท้อนผลลัพธ์การดำเนินงานที่ชัดเจนเป็นรูปธรรม และสามารถประเมินเป็น 4.00 คะแนน ขอให้หลักสูตรเพิ่มเติมการรายงานการทบทวนและปรับปรุงกระบวนการดำเนินงานจากปีการศึกษาที่ผ่านมา อันนำมาสู่กระบวนการดำเนินงานและผลลัพธ์ที่ได้ในด้านต่างๆ ที่มีคุณภาพดีขึ้นจากปีการศึกษาที่ผ่านมา เช่น ปีการศึกษาที่ผ่านมาการบริการวิชาการของอาจารย์ยังมีจำนวนน้อย แต่ในปีการศึกษา 2565 มีจำนวนเพิ่มมากขึ้น และผลงานวิชาการ ผลงานสร้างสรรค์ของอาจารย์ผู้รับผิดชอบหลักสูตรก็มีคุณภาพดีขึ้นจากปีการศึกษาที่ผ่านมา ขอให้ทำการเปรียบเทียบให้เห็นอย่างชัดเจน เพื่อผลลัพธ์ที่เป็นรูปธรรม |
ให้เพิ่มเติมรายการหลักฐานดังนี้ (ถ้ามี)
-แผนการบริหารและพัฒนาอาจารย์-ผลงานของอาจารย์ขอให้ Upload เป็น Link หรือไฟล์บทความ |
ข้อมูลพื้นฐาน | ผลการประเมิน | |
---|---|---|
จำนวนยืนยัน | กรรมการ | |
[1] จำนวนอาจารย์ผู้รับผิดชอบหลักสูตรทั้งหมด | 5 | 5.00 |
[2] จำนวนอาจารย์ที่มีคุณวุฒิปริญญาเอก | 1 | |
[3] ร้อยละที่ได้ [2] X 100 / [1] | 20.00 | |
[4] ผลลัพธ์ที่ได้ [3] X 5 / 20 | 5.00 | |
ข้อคิดเห็นเบื้องต้น / ขอข้อมูลเพิ่มเติม:
ระบุข้อคิดเห็นที่เป็นจุดเด่นและแนวทางเสริม
ผศ.ดร.สำราญ มีการส่งเสริมพัฒนาอาจารย์ในการศึกษาในระดับปริญญาเอก ระบุข้อคิดเห็นที่เป็นจุดที่ควรพัฒนาและแนวทางปรับปรุง
ผศ.ดร.สำราญ จำนวนอาจารย์คุณวุฒิระดับปริญญาเอกจำนวนน้อย |
ข้อมูลพื้นฐาน | ผลการประเมิน | |
---|---|---|
จำนวนยืนยัน | กรรมการ | |
[1] จำนวนอาจารย์ผู้รับผิดชอบหลักสูตรทั้งหมด | 5 | 1.67 |
[2] ไม่มีตำแหน่งทางวิชาการ [อาจารย์] | 4 | |
[3] ดำรงตำแหน่งผู้ช่วยศาสตราจารย์ | 1 | |
[4] ดำรงตำแหน่งรองศาสตราจารย์ | 0 | |
[5] ดำรงตำแหน่งศาสตราจารย์ | 0 | |
[6] ดำรงตำแหน่งทางวิชาการทั้งหมด [3] + [4] + [5] | 1 | |
[7] ร้อยละที่ได้ [6] X 100 / [1] | 20.00 | |
[8] ผลลัพธ์ที่ได้ [7] x 5 / 60 | 1.67 | |
ข้อคิดเห็นเบื้องต้น / ขอข้อมูลเพิ่มเติม:
ระบุข้อคิดเห็นที่เป็นจุดเด่นและแนวทางเสริม
ผศ.ดร.สำราญ มีอาจารย์ดำเนินการจัดทำผลงานทางวิชาที่สามารถยื่นขอตำแหน่งทางวิชาการได้จำนวนมาก ระบุข้อคิดเห็นที่เป็นจุดที่ควรพัฒนาและแนวทางปรับปรุง
ผศ.ดร.สำราญ ควรส่งเสริมให้อาจารย์ยื่นผลงานทางวิชาการเพื่อการยื่นขอเข้าสู่ตำแหน่งทางวิชาการ |
จำนวนผลงานทางวิชาการตามค่าถ่วงน้ำหนัก | |||||
---|---|---|---|---|---|
ค่าถ่วงน้ำหนัก | 0.20 | 0.40 | 0.60 | 0.80 | 1.00 |
จำนวนผลงาน (ชิ้น) | 0 | 1 | 1 | 0 | 0 |
จำนวนผลงานสร้างสรรค์ตามค่าถ่วงน้ำหนัก | |||||
---|---|---|---|---|---|
ค่าถ่วงน้ำหนัก | 0.20 | 0.40 | 0.60 | 0.80 | 1.00 |
จำนวนผลงาน (ชิ้น) | 0 | 0 | 0 | 4 | 0 |
ข้อมูลพื้นฐาน | ผลการประเมิน | |
---|---|---|
จำนวนยืนยัน | กรรมการ | |
[1] ผลรวมถ่วงน้ำหนักที่ได้ | 4.20 | 5.00 |
[2] จำนวนอาจารย์ผู้รับผิดชอบหลักสูตรทั้งหมด | 5 | |
[3] ร้อยละที่ได้ [1] X 100 / [2] | 84.00 | |
[4] ผลลัพธ์ที่ได้ [3] X 5 / 20 | 5.00 | |
ข้อคิดเห็นเบื้องต้น / ขอข้อมูลเพิ่มเติม:
ระบุข้อคิดเห็นที่เป็นจุดเด่นและแนวทางเสริม
ผศ.ดร.สำราญ อาจารย์ผู้รับผิดชอบหลักสูตรมีผลงานทางวิชาและงานสร้างสรรค์ทุกท่าน ระบุข้อคิดเห็นที่เป็นจุดที่ควรพัฒนาและแนวทางปรับปรุง
ผศ.ดร.สำราญ ควรส่งเสริมให้อาจารย์ทุกท่านมีผลงานงานวิชาการและผลงานสร้างสรรค์ |
รายการหลักฐาน ตัวบ่งชี้ 4.2 คุณภาพอาจารย์ |
---|
ให้เพิ่มเติมรายการหลักฐานดังนี้ (ถ้ามี)
|
ประเด็นที่เกี่ยวข้อง | |
---|---|
การคงอยู่ของอาจารย์ผู้รับผิดชอบหลักสูตร |
|
ระบุข้อคิดเห็นที่เป็นจุดเด่นและแนวทางเสริม
ผศ.ดร.สำราญ หลักสูตรมีระบบกลไก และดำเนินการสรรหาอาจารย์ใหม่เข้ามาทดแทนในตำแหน่งอาจารย์ผู้รับผิดชอบหลักสูตรที่ลาออก ระบุข้อคิดเห็นที่เป็นจุดที่ควรพัฒนาและแนวทางปรับปรุง
ผศ.ดร.สำราญ ควรมีการวางแผนระยะยาวเพื่อการรองรับอาจารย์ที่เกษียณ |
|
ความพึงพอใจของอาจารย์ผู้รับผิดชอบหลักสูตรที่มีต่อการบริหารหลักสูตร |
|
ระบุข้อคิดเห็นที่เป็นจุดเด่นและแนวทางเสริม
ผศ.ดร.สำราญ หลักสูตรมีระบบกลไก มีการดำเนินการที่ส่งผลการประเมินความพึงใจของอาจารย์ผู้รับผิดชอบหลักสูตรมีแนวโน้นที่ดีต่อเนื่องตลอด 3 ปีการศึกษา (2563-2565) ระบุข้อคิดเห็นที่เป็นจุดที่ควรพัฒนาและแนวทางปรับปรุง
ผศ.ดร.สำราญ ควรนำผลการประเมินไปพัฒนาปรับปรุงด้านการส่งเสริมและพัฒนาอาจารย์ให้มีผลที่ดีขึ้น |
|
ให้เพิ่มเติมรายการหลักฐานดังนี้ (ถ้ามี)
|
ประเด็นที่เกี่ยวข้อง |
---|
การออกแบบหลักสูตร และสาระรายวิชาในหลักสูตรที่ปรับให้เหมาะสมกับความต้องการของผู้เรียน มีหลักสูตรหรือรายวิชาที่เป็นความร่วมมือกับสถานประกอบการ |
ข้อคิดเห็นเบื้องต้น / ขอข้อมูลเพิ่มเติม:
ระบุข้อคิดเห็นที่เป็นจุดเด่นและแนวทางเสริม
ผศ.ดร.สำราญ ควรมีการสรุปผลการออกแบบหลักสูตรในแต่ละปีการศึกษา เพื่อนำผลการประเมินไปใช้ในการปรับปรุงหลักสูตรในรอบต่อไปจุดเด่น มีระบบกลไก อาจารย์รพีวรรณ หลักสูตรมีความมุ่งมั่นในการปรับสาระของรายวิชาถึงร้อยละ 80 จากจำนวนที่เปิดสอน ระบุข้อคิดเห็นที่เป็นจุดที่ควรพัฒนาและแนวทางปรับปรุง
ผศ.ดร.สำราญ แนวทางเสริม ควรมีการทำแผนการอออกแบบหลักสูตร ที่สอดคล้องกับความต้องการของผู้มีส่วนได้ส่วนเสีย และกำหนดอัตลักษณ์ การกำหนด PLO และ CLO |
การปรับปรุงหลักสูตรให้ทันสมัยตามความก้าวหน้าในศาสตร์สาขานั้นๆ และเชื่อมโยงกับการนำไปใช้ได้จริง |
ข้อคิดเห็นเบื้องต้น / ขอข้อมูลเพิ่มเติม:
ระบุข้อคิดเห็นที่เป็นจุดเด่นและแนวทางเสริม
ผศ.ดร.สำราญ หลักสูตรมีระบบกลไกการปรับปรุงหลักสูตร มีการปรับปรุงกระบวนการเรียนการสอนให้ทันต่อการเปลี่ยนแปลงในปัจจุบันในรายวิชาของหลักสูตรมากกว่าร้อยละ 80 ระบุข้อคิดเห็นที่เป็นจุดที่ควรพัฒนาและแนวทางปรับปรุง
ผศ.ดร.สำราญ ควรมีการเก็บรวบรวมผลการประเมินเพื่อนำไปใช้ในการปรับปรุงหลักสูตรในรอบต่อไป |
มีการกำหนดผลลัพธ์การเรียนรู้ตามกรอบมาตรฐานคุณวุฒิที่ครอบคลุมผลลัพธ์ผู้เรียนทั้ง 3 ด้าน (Learner Person, Innovative Co-Creator, Active Citizen) ตามวิสัยทัศน์และจุดเน้นของหลักสูตร |
ข้อคิดเห็นเบื้องต้น / ขอข้อมูลเพิ่มเติม:
ระบุข้อคิดเห็นที่เป็นจุดเด่นและแนวทางเสริม
ผศ.ดร.สำราญ หลักสูตรมีการบูรณาการการเรียนการสอนเพื่อการพัฒนาผู้เรียนตามคุณลักษณะที่พึงประสงค์ครอบคลุมผลลัพธ์ 3 ด้าน ที่เห็นเด่นชัดเป็นรูปธรรม ระบุข้อคิดเห็นที่เป็นจุดที่ควรพัฒนาและแนวทางปรับปรุง
ผศ.ดร.สำราญ ควรมีการบูรณาการเพิ่มเติมในรายวิชาต่างๆ ให้มีจำนวนมากขึ้น |
ให้เพิ่มเติมรายการหลักฐานดังนี้ (ถ้ามี)
|
ประเด็นที่เกี่ยวข้อง | ||
---|---|---|
การกำหนดผู้สอน | ||
ข้อคิดเห็นเบื้องต้น / ขอข้อมูลเพิ่มเติม:
ระบุข้อคิดเห็นที่เป็นจุดเด่นและแนวทางเสริม
ผศ.ดร.สำราญ หลักสูตรมีการกำหนดเกณฑ์อาจารย์ผู้สอน มีระบบในการประเมินผลความพึงพอใจต่อการจัดการเรียนการสอนอยู่ในระดับดี ระบุข้อคิดเห็นที่เป็นจุดที่ควรพัฒนาและแนวทางปรับปรุง
ผศ.ดร.สำราญ ควรนำผลการประเมินไปใช้ในการวางแผนดำเนินการพัฒนาปรังปรุงการดำเนินการในปีการศึกษาต่อไป |
||
การกำกับ ติดตาม และตรวจสอบการจัดทำแผนการเรียนรู้ (มคอ.3 และ มคอ.4) และการจัดการเรียนการสอน | ||
ข้อคิดเห็นเบื้องต้น / ขอข้อมูลเพิ่มเติม:
ระบุข้อคิดเห็นที่เป็นจุดเด่นและแนวทางเสริม
ผศ.ดร.สำราญ มีระบบกลไกการกำกับ ติดตามการจัดแผนการเรียนรู้และการจัดการเรียนการสอน แต่ยังไม่มีการประเมินสรุปผลการดำเนินการ ระบุข้อคิดเห็นที่เป็นจุดที่ควรพัฒนาและแนวทางปรับปรุง
ผศ.ดร.สำราญ ควรมีการประเมินสรุปผลการดำเนินการ เพื่อนำผลไปใช้ในการพัฒนาปรับปรุงการดำเนินการในปีการศึกษาต่อไป |
||
การจัดการเรียนการสอนในระดับปริญญาตรีที่มีการบูรณาการกับการวิจัย การบริการวิชาการทางสังคม และการทำนุบำรุงศิลปวัฒนธรรมและความเป็นไทย | ||
ข้อคิดเห็นเบื้องต้น / ขอข้อมูลเพิ่มเติม:
ระบุข้อคิดเห็นที่เป็นจุดเด่นและแนวทางเสริม
ผศ.ดร.สำราญ หลักสูตรมีกระบวนการบูรณาการโครงการกับการวิจัย การบริการวิชาการ และการบำรุงศิลปวัฒนธรรมและความเป็นไทยทั้งองค์กรภายนอกและภายในจำนวนหลายโครงการ ระบุข้อคิดเห็นที่เป็นจุดที่ควรพัฒนาและแนวทางปรับปรุง
ผศ.ดร.สำราญ ควรมีการบูรณาการวิจัย การบริการวิชาการ และการบำรุงศิลปวัฒนธรรมและความเป็นไทยกับรายวิชาต่างๆ -ขอให้เพิ่มเติมการรายงานผลลัพธ์ที่ได้จากการบูรณาการศาสตร์ในด้านต่างๆ เนื่องจากเป็นจุดเด่นที่หลักสูตรมีการบูรณาการเรียนการสอนกับการบริการวิชาการ ทำให้นักศึกษาผลิตผลงานนวัตกรรมสื่อดิจิทัลสำหรับผู้บกพร่องทางการได้ยิน และเผยแพร่ในระบบ Thai Mooc |
||
ให้เพิ่มเติมรายการหลักฐานดังนี้ (ถ้ามี)
|
ประเด็นที่เกี่ยวข้อง | ||
---|---|---|
การประเมินผลการเรียนรู้ตามกรอบมาตรฐานคุณวุฒิระดับอุดมศึกษาแห่งชาติ และผลลัพธ์การเรียนรู้ตามมาตรฐานการศึกษาแห่งชาติ พ.ศ. 2561 ที่ครอบคลุมผลลัพธ์ผู้เรียนทั้ง 3 ด้าน (Learner Person, Innovative Co-Creator, Active Citizen) ตามวิสัยทัศน์และจุดเน้นของหลักสูตร ตลอดจนมาตรฐานวิชาชีพ (ถ้ามี) | ||
ข้อคิดเห็นเบื้องต้น / ขอข้อมูลเพิ่มเติม:
ระบุข้อคิดเห็นที่เป็นจุดเด่นและแนวทางเสริม
ผศ.ดร.สำราญ หลักสูตรมีระบบกลไก มีการวางแผนการดำเนินการโดยนำผลสรุปจากปีการศึกษา 2564 มาวางแผนดำเนินการปรุงในปีการศึกษา 2565 ระบุข้อคิดเห็นที่เป็นจุดที่ควรพัฒนาและแนวทางปรับปรุง
ผศ.ดร.สำราญ ควรเพิ่มการทวนสอบในรายวิชาให้มีจำนวนมากขึ้น และควรนำผลการทบทวนสอบไปวางแผนการจัดการเรียนการสอนในรายวิชาต่างๆ |
||
การตรวจสอบการประเมินผลการเรียนรู้ของนักศึกษา | ||
ข้อคิดเห็นเบื้องต้น / ขอข้อมูลเพิ่มเติม:
ระบุข้อคิดเห็นที่เป็นจุดเด่นและแนวทางเสริม
ผศ.ดร.สำราญ หลักสูตรมีคณะกรรมการตรวจสอบผลการเรียนรู้ แต่ไม่มีการสรุปผลการประเมินการเรียนรู้ของนักศึกษเพื่อเป็นข้อมูลในการนำไปดำเนินการพัฒนาปรับปรุงในปีการศึกษาต่อไประบุข้อคิดเห็นที่เป็นจุดที่ควรพัฒนาและแนวทางปรับปรุง
ผศ.ดร.สำราญ ควรมีการสรุปผลการดำเนินการตรวสอบการประเมินผลการเรียนรู้อ.รพีวรรณ ขยายความการทวนสอบของหลักสูตรให้มีรายละเอียดที่ชัดเจน -การรายงานการตรวจสอบการประเมินผลการเรียนรู้ของนักศึกษา หลักสูตรต้องแสดงให้เห็นถึงการนำผลการทวนสอบผลสัมฤทธิ์ของนักศึกษาในแต่ละรายวิชาที่มีความเชื่อมโยงกับ TQF ว่ามีแนวโน้มที่ดีขึ้นหรือไม่ อันเป็นผลมาจากการออกแบบหลักสูตรและสาระรายวิชาในหลักสูตร (ตัวบ่งชี้ 5.1) และเชื่อมโยงกับกระบวนการจัดการเรียนการสอน (ตัวบ่งชี้ที่ 5.2) เพราะมีเครื่องมือวัดคุณภาพที่ดี (ตัวบ่งชี้ 5.3) นั่นหมายถึงคะแนนระดับ 4.00 ขององค์ประกอบที่ 5 จะต้องมีความเชื่อมโยงกันของตัวบ่งชี้ที่ 5.1, 5.2 และ 5.3 -หลักสูตรเปิดการเรียนการสอน 38 รายวิชา ทวนสอบ 7 วิชา = ร้อยละ 18.42 *** ไม่ถึงร้อยละ 25 *** และหลักสูตรรายงานร้อยละ 20.54 |
||
การกำกับการประเมินการจัดการเรียนการสอน และประเมินหลักสูตร (มคอ.5 มคอ.6 และ มคอ.7) | ||
ข้อคิดเห็นเบื้องต้น / ขอข้อมูลเพิ่มเติม:
ระบุข้อคิดเห็นที่เป็นจุดเด่นและแนวทางเสริม
ผศ.ดร.สำราญ หลักสูตรมีระบกลไกในการกำกับ ติดตาม ประเมินการจัดการเรียนการสอนและประเมินหลักสูตรครบทุกรายวิชา ระบุข้อคิดเห็นที่เป็นจุดที่ควรพัฒนาและแนวทางปรับปรุง
ผศ.ดร.สำราญ ควรมีการสรุปผลการประเมิน เพื่อนำไปใช้พัฒนาปรับปรุงในปีการศึกษาต่อไป |
||
ให้เพิ่มเติมรายการหลักฐานดังนี้ (ถ้ามี)
|
ดัชนีบ่งชี้ผลการดำเนินงาน (Key Performance Indicators) |
ผลการประเมิน (ผ่า่น / ไม่ผ่าน) |
---|---|
1. อาจารย์ผู้รับผิดชอบหลักสูตรอย่างน้อยร้อยละ 80 มีส่วนร่วมในการประชุมเพื่อวางแผน ติดตาม และทบทวนการดำเนินงานหลักสูตร |
|
ข้อคิดเห็นเบื้องต้น/ ขอข้อมูลเพิ่มเติม | |
ระบุข้อคิดเห็นที่เป็นจุดเด่นและแนวทางเสริม
ผศ.ดร.สำราญ อาจารย์ผู้รับผิดชอบหลักสูตรทุกคนมีส่วนร่วมประชุมวางแผนการดำเนินการหลักสูตร ร้อยละ 80 ระบุข้อคิดเห็นที่เป็นจุดที่ควรพัฒนาและแนวทางปรับปรุง
ไม่มี |
|
ให้เพิ่มเติมรายการหลักฐานดังนี้ (ถ้ามี)
|
ดัชนีบ่งชี้ผลการดำเนินงาน (Key Performance Indicators) |
ผลการประเมิน (ผ่า่น / ไม่ผ่าน) |
---|---|
2. มีรายละเอียดของหลักสูตรตามแบบ มคอ.2 ที่สอดคล้องกับกรอบมาตรฐานคุณวุฒิแห่งชาติ หรือมาตรฐานคุณวุฒิสาขา/สาขาวิชา [ถ้ามี] |
|
ข้อคิดเห็นเบื้องต้น/ ขอข้อมูลเพิ่มเติม | |
ระบุข้อคิดเห็นที่เป็นจุดเด่นและแนวทางเสริม
ผศ.ดร.สำราญ หลักสูตรมีการจัดทำ มคอ. 2 สอดคล้องตามกรอบมาตรฐานคุณวุฒิ ระบุข้อคิดเห็นที่เป็นจุดที่ควรพัฒนาและแนวทางปรับปรุง
ไม่มี |
|
ให้เพิ่มเติมรายการหลักฐานดังนี้ (ถ้ามี)
|
ดัชนีบ่งชี้ผลการดำเนินงาน (Key Performance Indicators) |
ผลการประเมิน (ผ่า่น / ไม่ผ่าน) |
---|---|
3. มีรายละเอียดของรายวิชา และรายละเอียดของประสบการณ์ภาคสนาม [ถ้ามี] ตามแบบ มคอ.3 และ มคอ.4 อย่างน้อยก่อนการเปิดสอนในแต่ละภาคการศึกษาให้ครบทุกรายวิชา |
|
ข้อคิดเห็นเบื้องต้น/ ขอข้อมูลเพิ่มเติม | |
ระบุข้อคิดเห็นที่เป็นจุดเด่นและแนวทางเสริม
ผศ.ดร.สำราญ หลักสูตรมีการจัดทำ มคอ.3 และมคอ.4 ครบทุกรายวิชาที่เปิดสอนภายในระยะเวลาที่กำหนด ระบุข้อคิดเห็นที่เป็นจุดที่ควรพัฒนาและแนวทางปรับปรุง
ไม่มี |
|
ให้เพิ่มเติมรายการหลักฐานดังนี้ (ถ้ามี)
|
ดัชนีบ่งชี้ผลการดำเนินงาน (Key Performance Indicators) |
ผลการประเมิน (ผ่า่น / ไม่ผ่าน) |
---|---|
4. จัดทำรายงานผลการดำเนินการของรายวิชา และรายงานผลการดำเนินการของประสบการณ์ภาคสนาม [ถ้ามี] ตามแบบ มคอ.5 และ มคอ.6 ภายใน 30 วัน หลังสิ้นสุดภาคการศึกษาที่เปิดสอนให้ครบทุกรายวิชา |
|
ข้อคิดเห็นเบื้องต้น/ ขอข้อมูลเพิ่มเติม | |
ระบุข้อคิดเห็นที่เป็นจุดเด่นและแนวทางเสริม
ผศ.ดร.สำราญ หลักสูตรมีการจัดทำ มคอ.5 และมคอ.6 ครบทุกรายวิชาที่เปิดสอนภายในระยะเวลาที่กำหนด ระบุข้อคิดเห็นที่เป็นจุดที่ควรพัฒนาและแนวทางปรับปรุง
ไม่มี |
|
ให้เพิ่มเติมรายการหลักฐานดังนี้ (ถ้ามี)
|
ดัชนีบ่งชี้ผลการดำเนินงาน (Key Performance Indicators) |
ผลการประเมิน (ผ่า่น / ไม่ผ่าน) |
---|---|
5. จัดทำรายงานผลการดำเนินการของหลักสูตรตามแบบ มคอ.7 ภายใน 60 วัน หลังสิ้นสุดปีการศึกษา |
|
ข้อคิดเห็นเบื้องต้น/ ขอข้อมูลเพิ่มเติม | |
ระบุข้อคิดเห็นที่เป็นจุดเด่นและแนวทางเสริม
ผศ.ดร.สำราญ หลักสูตรมีการจัดทำ มคอ.7 ภายในระยะเวลาที่กำหนด ระบุข้อคิดเห็นที่เป็นจุดที่ควรพัฒนาและแนวทางปรับปรุง
ไม่มี |
|
ให้เพิ่มเติมรายการหลักฐานดังนี้ (ถ้ามี)
|
ดัชนีบ่งชี้ผลการดำเนินงาน (Key Performance Indicators) |
ผลการประเมิน (ผ่า่น / ไม่ผ่าน) |
---|---|
6. มีการทวนสอบผลสัมฤทธิ์ของนักศึกษาตามมาตรฐานผลการเรียนรู้ ที่กำหนดใน มคอ.3 และ มคอ.4 [ถ้ามี] อย่างน้อยร้อยละ 25 ของรายวิชาที่เปิดสอนในแต่ละปีการศึกษา |
|
ข้อคิดเห็นเบื้องต้น/ ขอข้อมูลเพิ่มเติม | |
ระบุข้อคิดเห็นที่เป็นจุดเด่นและแนวทางเสริม
- ระบุข้อคิดเห็นที่เป็นจุดที่ควรพัฒนาและแนวทางปรับปรุง
ผศ.ดร.สำราญ ควรมีการทวนสอบในรายวิชาต่าง ๆ เพิ่ม ตามเกณฑ์อย่างน้อยร้อยละ 25 |
|
ให้เพิ่มเติมรายการหลักฐานดังนี้ (ถ้ามี)
|
ดัชนีบ่งชี้ผลการดำเนินงาน (Key Performance Indicators) |
ผลการประเมิน (ผ่า่น / ไม่ผ่าน) |
---|---|
7. มีการพัฒนาปรับปรุงการจัดการเรียนการสอน กลยุทธ์การสอน หรือการประเมินผลการเรียนรู้จากผลการประเมินการดำเนินงานที่รายงานใน มคอ.7 ปีที่แล้ว |
|
ข้อคิดเห็นเบื้องต้น/ ขอข้อมูลเพิ่มเติม | |
ระบุข้อคิดเห็นที่เป็นจุดเด่นและแนวทางเสริม
ผศ.ดร.สำราญ หลักสูตรมีการพัฒนาปรับปรุงการจัดการเรียนการสอน กลยุทธ์การสอน หรือการประเมินผลการเรียนรู้จากผลการประเมินในรายงาน มคอ.7 เมื่อปีที่แล้ว ระบุข้อคิดเห็นที่เป็นจุดที่ควรพัฒนาและแนวทางปรับปรุง
ไม่มี |
|
ให้เพิ่มเติมรายการหลักฐานดังนี้ (ถ้ามี)
|
ดัชนีบ่งชี้ผลการดำเนินงาน (Key Performance Indicators) |
ผลการประเมิน (ผ่า่น / ไม่ผ่าน) |
---|---|
8. อาจารย์ใหม่ [ถ้ามี] ทุกคน ได้รับการปฐมนิเทศ หรือคำแนะนำด้านการจัดการเรียนการสอน |
|
ข้อคิดเห็นเบื้องต้น/ ขอข้อมูลเพิ่มเติม | |
ระบุข้อคิดเห็นที่เป็นจุดเด่นและแนวทางเสริม
ผศ.ดร.สำราญ หลักสูตรมีการโอนย้ายอาจารย์ใหม่จากหลักสูตรอื่น จำนวน 1คน ระบุข้อคิดเห็นที่เป็นจุดที่ควรพัฒนาและแนวทางปรับปรุง
ไม่มี |
|
ให้เพิ่มเติมรายการหลักฐานดังนี้ (ถ้ามี)
ข้อมูล/รายงานการประชุมที่แสดงข้อมูลการปฐมนิเทศ หรือการให้คำแนะนำด้านการจัดการเรียนการสอนให้กับอาจารย์ใหม่ |
ดัชนีบ่งชี้ผลการดำเนินงาน (Key Performance Indicators) |
ผลการประเมิน (ผ่า่น / ไม่ผ่าน) |
---|---|
9. อาจารย์ผู้รับผิดชอบหลักสูตรทุกคนได้รับการพัฒนาทางวิชาการ และ/หรือวิชาชีพ อย่างน้อยปีละหนึ่งครั้ง |
|
ข้อคิดเห็นเบื้องต้น/ ขอข้อมูลเพิ่มเติม | |
ระบุข้อคิดเห็นที่เป็นจุดเด่นและแนวทางเสริม
ผศ.ดร.สำราญ อาจารย์ผู้รับผิดชอบหลักสูตรทุกคนได้รับการพัฒนาทางวิชาการ วิชาชีพ อย่างน้อยกว่า 1 ครั้งต่อปี ระบุข้อคิดเห็นที่เป็นจุดที่ควรพัฒนาและแนวทางปรับปรุง
ไม่มี |
|
ให้เพิ่มเติมรายการหลักฐานดังนี้ (ถ้ามี)
|
ดัชนีบ่งชี้ผลการดำเนินงาน (Key Performance Indicators) |
ผลการประเมิน (ผ่า่น / ไม่ผ่าน) |
---|---|
10. จำนวนบุคลากรสนับสนุนการเรียนการสอน [ถ้ามี] ได้รับการพัฒนาวิชาการ และ/หรือวิชาชีพ ไม่น้อยกว่าร้อยละ 50 ต่อปี |
|
ข้อคิดเห็นเบื้องต้น/ ขอข้อมูลเพิ่มเติม | |
ระบุข้อคิดเห็นที่เป็นจุดเด่นและแนวทางเสริม
ผศ.ดร.สำราญ หลักสูตรมีจำนวนบุคลากรสนับสนุนการเรียนการสอน ได้รับการพัฒนาวิชาการ วิชาชีพ ไม่น้อยกว่าร้อยละ 50 ระบุข้อคิดเห็นที่เป็นจุดที่ควรพัฒนาและแนวทางปรับปรุง
ไม่มี |
|
ให้เพิ่มเติมรายการหลักฐานดังนี้ (ถ้ามี)
ข้อมูลแสดงกิจกรรม/โครงการ ที่ระบุหน่วยงานผู้จัด และวันที่เข้าร่วมอบรม |
ดัชนีบ่งชี้ผลการดำเนินงาน (Key Performance Indicators) |
ผลการประเมิน (ผ่า่น / ไม่ผ่าน) |
---|---|
11. ระดับความพึงพอใจของนักศึกษาปีสุดท้าย/บัณฑิตใหม่ที่มีต่อคุณภาพหลักสูตร เฉลี่ยไม่น้อยกว่า 3.50 จากคะแนนเต็ม 5.00 |
|
ข้อคิดเห็นเบื้องต้น/ ขอข้อมูลเพิ่มเติม | |
ระบุข้อคิดเห็นที่เป็นจุดเด่นและแนวทางเสริม
- ระบุข้อคิดเห็นที่เป็นจุดที่ควรพัฒนาและแนวทางปรับปรุง
หลักฐานในระบบ DBS ปรากฏผลการประเมินความพึงพอใจของนักศึกษาชั้นปีที่ 4 และบัณฑิตใหม่ที่มีต่อคุณภาพหลักสูตร = 4.53 |
|
ให้เพิ่มเติมรายการหลักฐานดังนี้ (ถ้ามี)
|
ดัชนีบ่งชี้ผลการดำเนินงาน (Key Performance Indicators) |
ผลการประเมิน (ผ่า่น / ไม่ผ่าน) |
---|---|
12. ระดับความพึงพอใจของผู้ใช้บัณฑิตที่มีต่อบัณฑิตใหม่ เฉลี่ยไม่น้อยกว่า 3.50 จากคะแนนเต็ม 5.00 |
|
ข้อคิดเห็นเบื้องต้น/ ขอข้อมูลเพิ่มเติม | |
ระบุข้อคิดเห็นที่เป็นจุดเด่นและแนวทางเสริม
- ระบุข้อคิดเห็นที่เป็นจุดที่ควรพัฒนาและแนวทางปรับปรุง
ผลการประเมินความพึงพอใจของผู้ใช้บัณฑิตที่มีต่อบัณฑิตใหม่ สอดคล้องกับตัวบ่งชี้ที่ 2.1 ต้องมีคะแนนเฉลี่ยเท่ากับ 4.46 |
|
ให้เพิ่มเติมรายการหลักฐานดังนี้ (ถ้ามี)
|
ดัชนีบ่งชี้ผลการดำเนินงาน (Key Performance Indicators) |
ผลการประเมิน (ผ่า่น / ไม่ผ่าน) |
---|---|
13. ร้อยละ 80 ของรายวิชาที่มีการจัดการเรียนการสอน สามารถดำเนินการได้ตามแผนที่กำหนด |
|
ข้อคิดเห็นเบื้องต้น/ ขอข้อมูลเพิ่มเติม | |
ระบุข้อคิดเห็นที่เป็นจุดเด่นและแนวทางเสริม
ผศ.ดร.สำราญ รายวิชาที่เปิดสอนในปีการศึกษา 2565 สามารถดำเนินการตามแผนที่กำหนดไว้ คิดเป็นร้อนละ 100 ระบุข้อคิดเห็นที่เป็นจุดที่ควรพัฒนาและแนวทางปรับปรุง
ไม่มี |
|
ให้เพิ่มเติมรายการหลักฐานดังนี้ (ถ้ามี)
|
ดัชนีบ่งชี้ผลการดำเนินงาน (Key Performance Indicators) |
ผลการประเมิน (ผ่า่น / ไม่ผ่าน) |
---|---|
14. ระดับความพึงพอใจของนักศึกษาต่อคุณภาพการสอน รวมทุกรายวิชา เฉลี่ยไม่น้อยกว่า 3.51 จากคะแนนเต็ม 5.00 |
|
ข้อคิดเห็นเบื้องต้น/ ขอข้อมูลเพิ่มเติม | |
ระบุข้อคิดเห็นที่เป็นจุดเด่นและแนวทางเสริม
- ระบุข้อคิดเห็นที่เป็นจุดที่ควรพัฒนาและแนวทางปรับปรุง
หลักสูตรรายงานผลการประเมินคุณภาพการสอนโดยรวม ที่มาจากระบบประเมินการสอนของอาจารย์โดยนักศึกษา มีค่าเฉลี่ยรวม 4.32 |
|
ให้เพิ่มเติมรายการหลักฐานดังนี้ (ถ้ามี)
ไม่พบหลักฐานในระบบ DBS ขอให้เพิ่มเติมหลักฐาน ฆสบ.5.4.14 สรุปผลการประเมินรายวิชา ปีการศึกษา 2565 |
ดัชนีบ่งชี้ผลการดำเนินงาน (Key Performance Indicators) |
ผลการประเมิน (ผ่า่น / ไม่ผ่าน) |
---|---|
15. ระดับความพึงพอใจของนักศึกษาต่อทรัพยากรสนับสนุนการเรียนการสอน เฉลี่ยไม่น้อยกว่า 3.51 จากคะแนน เต็ม 5.00 |
|
ข้อคิดเห็นเบื้องต้น/ ขอข้อมูลเพิ่มเติม | |
ระบุข้อคิดเห็นที่เป็นจุดเด่นและแนวทางเสริม
หลักสูตรมีการประเมินระดับความพึงพอใจของนักศึกษาต่อทรัพยากรสนับสนุนการเรียนการสอน ที่ค่าเฉลี่ย 4.03 ระบุข้อคิดเห็นที่เป็นจุดที่ควรพัฒนาและแนวทางปรับปรุง
ขอให้ใช้ข้อมูลผลการประเมินความพึงพอใจของนักศึกษาต่อทรัพยากรสนับสนุนการเรียนการสอนที่มาจากนักศึกษาของหลักสูตร |
|
ให้เพิ่มเติมรายการหลักฐานดังนี้ (ถ้ามี)
ข้อมูลสรุปผลการประเมินความพึงพอใจของนักศึกษาต่อทรัพยากรสนับสนุนการเรียนการสอน ของนักศึกษาสาขาวิชาการโฆษณาและสื่อสร้างสรรค์ ที่ปรากฏในระบบ DBS จะเป็นผลการประเมินระดับวิทยาลัย |
ผลการประเมินจากผลการดำเนินงาน ตัวบ่งชี้ 5.4 | ||
---|---|---|
ข้อมูลพื้นฐาน | ผลการประเมิน | |
จำนวนยืนยัน | กรรมการ | |
[1] รวมจำนวนตัวบ่งชี้ในแต่ละปี | 15 | 5 |
[2] จำนวนตัวบ่งชี้ที่ดำเนินการผ่านเฉพาะตัวบ่งชี้ที่ 1-5 | 1-5 | |
[3] ร้อยละของตัวบ่งชี้ที่ 1-5 ที่ผ่าน [ถ้าผ่านทั้ง 5 ข้อจะเป็นร้อยละ 100] | 100 | |
[4] จำนวนตัวบ่งชี้ที่ดำเนินการผ่านรวม | 15 | |
[5] ร้อยละของตัวบ่งชี้ทั้งหมดที่ผ่าน | 100.00 |
ประเด็นที่เกี่ยวข้อง |
---|
ระบบการดำเนินงานของภาควิชา/คณะ/สถาบัน โดยมีส่วนร่วมของอาจารย์ผู้รับผิดชอบหลักสูตร เพื่อให้มีสิ่งสนับสนุนการเรียนรู้ และสิ่งอำนวยความสะดวกที่เอื้อต่อการเรียนรู้ในยุคดิจิทัล |
ข้อคิดเห็นเบื้องต้น / ขอข้อมูลเพิ่มเติม:
ระบุข้อคิดเห็นที่เป็นจุดเด่นและแนวทางเสริม
ผศ.ดร.สำราญ มีการพัฒนาปรับปรุงสิ่งสนับสนุนการเรียนรู้ของนักศึกษาให้ทันสมัยสอดคล้องกับเครื่องมือที่องค์กรวิชาชีพใช้ ระบุข้อคิดเห็นที่เป็นจุดที่ควรพัฒนาและแนวทางปรับปรุง
ผศ.ดร.สำราญ ควรมีการปรับปรุงสิ่งสนับการเรียนรู้ในด้านต่างๆ เพิ่มขึ้นในทุกปี โดยนำผลการประเมินของอาจารย์และนักศึกษามาทบทวนเพื่อหาแนวทางในการปรับปรุงในปีการศึกษาต่อไป |
จำนวนสิ่งสนับสนุนการเรียนรู้และสิ่งอำนวยความสะดวกที่เอื้อต่อการเรียนรู้ในยุคดิจิทัลที่เพียงพอและเหมาะสมต่อการจัดการเรียนการสอน |
ข้อคิดเห็นเบื้องต้น / ขอข้อมูลเพิ่มเติม:
ระบุข้อคิดเห็นที่เป็นจุดเด่นและแนวทางเสริม
ผศ.ดร.สำราญ หลักสูตรมีการบูรณาการสิ่งสนับสนุนและสิ่งอำนวยความสะดวกต่อการเรียนรู้ร่วมกับสาขาวิชาต่างๆ ภายในวิทยาลัยได้อย่างเหมาะสม สามารถลดการร้องเรียนของนักศึกษาอย่างเห็นผลในเชิงประจักษ์ ระบุข้อคิดเห็นที่เป็นจุดที่ควรพัฒนาและแนวทางปรับปรุง
ผศ.ดร.สำราญ ควรมีการจัดสรรงบประมาณและจัดซื้อสิ่งสนับสนุนการเรียนรู้และสิ่งอำนวยความสะดวกต่อการเรียนรู้ให้มีปริมาณที่เหมาะสมกับจำนวนักศึกษา |
กระบวนการปรับปรุงตามผลการประเมินความพึงพอใจของนักศึกษาและอาจารย์ต่อสิ่งสนับสนุนการเรียนรู้ และสิ่งอำนวยความสะดวกที่เอื้อต่อการเรียนรู้ในยุคดิจิทัล |
ข้อคิดเห็นเบื้องต้น / ขอข้อมูลเพิ่มเติม:
ระบุข้อคิดเห็นที่เป็นจุดเด่นและแนวทางเสริม
หลักสูตรมีกระบวนการปรับปรุงโดยการนำผลการประเมินและข้อเรียกร้องของนักศึกษา มาเป็นข้อมูลในการพัฒนาปรับปรุงให้ทันสมัย ระบุข้อคิดเห็นที่เป็นจุดที่ควรพัฒนาและแนวทางปรับปรุง
ผศ.ดร.สำราญ ควรมีการจัดสรรงบประมาณและจัดซื้อสิ่งสนับสนุนการเรียนรู้และสิ่งอำนวยความสะดวกต่อการเรียนรู้ให้มีปริมาณที่เหมาะสมกับจำนวนักศึกษา-ขอให้ปรับการรายงานเพื่อแสดงถึงกระบวนการปรับปรุงสิ่งสนับสนุนการเรียนรู้ ทำให้มีจำนวนเหมาะสมกับการใช้งาน และการสร้างสรรค์ผลงานของนักศึกษา ทำให้ผลงานของนักศึกษาได้รับรางวัลจากโครงการต่างๆ อันเนื่องมาจากการมีสิ่งสนับสนุนการเรียนการสอนที่ทันสมัย เหมาะสม และเพียงพอ |
ให้เพิ่มเติมรายการหลักฐานดังนี้ (ถ้ามี)
|
ตัวบ่งชี้คุณภาพ | ผลดำเนินการ |
---|---|
กรรมการ | |
1.1 การบริหารจัดการหลักสูตรตามเกณฑ์มาตรฐานหลักสูตรที่กำหนดโดยสกอ. | ผ่าน |
2.1 คุณภาพบัณฑิตตามกรอบมาตรฐานคุณวุฒิระดับอุดมศึกษาแห่งชาติ และด้านผลลัพธ์ผู้เรียนตามมาตรฐานการอุดมศึกษา พ.ศ.2561 | 4.46 |
2.2 ร้อยละของบัณฑิตปริญญาตรีที่ได้งานทำหรือประกอบอาชีพอิสระภายใน 1 ปี | 4.72 |
3.1 การรับนักศึกษา | 3.00 |
3.2 การส่งเสริมและพัฒนานักศึกษา | 3.00 |
3.3 ผลที่เกิดกับนักศึกษา | 3.00 |
4.1 การบริหารและพัฒนาอาจารย์ | 4.00 |
4.2 คุณภาพอาจารย์ | 3.89 |
4.3 ผลที่เกิดกับอาจารย์ | 3.00 |
5.1 สาระของรายวิชาในหลักสูตร | 3.00 |
5.2 การวางระบบผู้สอนและกระบวนการจัดการเรียนการสอน | 3.00 |
5.3 การประเมินผู้เรียน | 3.00 |
5.4 ผลการดำเนินงานหลักสูตรตามกรอบมาตรฐานคุณวุฒิระดับอุดมศึกษาแห่งชาติ | 5.00 |
6.1 สิ่งสนับสนุนการเรียนรู้ | 4.00 |
ผลการประเมินเฉลี่ยรวม [13 ตัวบ่งชี้] | 3.62 |
องค์ประกอบ | ตัวบ่งชี้ | I | P | O | คะแนนเฉลี่ย | ผลการประเมิน |
---|---|---|---|---|---|---|
1 | ผ่านการประเมิน | หลักสูตรได้มาตรฐาน | ||||
2 | 2 | - | - | 4.59 | 4.59 | ระดับคุณภาพดีมาก |
3 | 3 | 3.00 | - | - | 3.00 | ระดับคุณภาพปานกลาง |
4 | 3 | 3.63 | - | - | 3.63 | ระดับคุณภาพดี |
5 | 4 | 3.00 | 3.67 | - | 3.50 | ระดับคุณภาพดี |
6 | 1 | - | 4.00 | - | 4.00 | ระดับคุณภาพดี |
ผลการประเมิน | 3.27 | 3.75 | 4.59 | 3.62 | ระดับคุณภาพดี | |
ระดับคุณภาพ | ระดับคุณภาพดี | ระดับคุณภาพดี | ระดับคุณภาพดีมาก |