วันที่ประเมิน: 15 กรกฏาคม 2568, 09:30น.
เกณฑ์การประเมิน | ผลการประเมิน |
---|---|
1. จำนวนอาจารย์ผู้รับผิดชอบหลักสูตร |
|
ข้อคิดเห็นเบื้องต้น/ ขอข้อมูลเพิ่มเติม | |
|
|
ข้อคิดเห็น
- |
|
ให้เพิ่มเติมรายการหลักฐานดังนี้ (ถ้ามี)
เพิ่มหลักฐาน สมอ.08 |
เกณฑ์การประเมิน | ผลการประเมิน |
---|---|
2. คุณสมบัติอาจารย์ผู้รับผิดชอบหลักสูตร |
|
ข้อคิดเห็นเบื้องต้น/ ขอข้อมูลเพิ่มเติม | |
|
|
ระบุชื่ออาจารย์ผู้รับผิดชอบหลักสูตรที่ผลงานวิชาการในรอบ 5 ปี หมดอายุในปีการศึกษาที่ตรวจ (ต้องเพิ่มผลงานชิ้นใหม่ในปีการศึกษาหน้า) - ไม่มี
|
|
ข้อคิดเห็น
- |
|
ให้เพิ่มเติมรายการหลักฐานดังนี้ (ถ้ามี)
เพิ่มหลักฐาน ผลงานของอาจารย์ย้อนหลัง 5 ปี |
|
เกณฑ์การประเมิน | ผลการประเมิน |
[สำหรับประเภทวิชาชีพ/ปฏิบัติการ] อาจารย์ผู้รับผิดชอบหลักสูตร จำนวน 2 ใน 5 คน ต้องมีประสบการณ์ในด้านการปฏิบัติการ |
|
ระบุข้อคิดเห็น
|
|
ให้เพิ่มเติมรายการหลักฐานดังนี้ (ถ้ามี)
|
เกณฑ์การประเมิน | ผลการประเมิน |
---|---|
3. คุณสมบัติอาจารย์ประจำหลักสูตร |
|
ข้อคิดเห็นเบื้องต้น/ ขอข้อมูลเพิ่มเติม | |
|
|
ระบุชื่ออาจารย์ประจำหลักสูตรที่ผลงานวิชาการในรอบ 5 ปี หมดอายุในปีการศึกษาที่ตรวจ (ต้องเพิ่มผลงานชิ้นใหม่ในปีการศึกษาหน้า) - ไม่มี
|
|
ข้อคิดเห็น
- |
|
ให้เพิ่มเติมรายการหลักฐานดังนี้ (ถ้ามี)
เพิ่มหลักฐานผลงานของอาจารย์ ย้อนหลัง 5 ปี |
เกณฑ์การประเมิน | ผลการประเมิน |
---|---|
4. คุณสมบัติอาจารย์ผู้สอน ที่เป็นอาจารย์ประจำ |
|
ข้อคิดเห็นเบื้องต้น/ ขอข้อมูลเพิ่มเติม | |
|
|
ข้อคิดเห็น
ผศ.ดร.นิ่มนวล - ขอให้เพิ่มรายชื่ออาจารย์ผู้สอนให้ครบทั้ง 5 ท่าน เพื่อให้ตรงกับตารางคุณสมบัติของอาจารย์ประจำหลักสูตร |
|
ให้เพิ่มเติมรายการหลักฐานดังนี้ (ถ้ามี)
|
|
คุณสมบัติของอาจารย์ผู้สอน ที่เป็นอาจารย์พิเศษ |
|
ข้อคิดเห็น
|
|
ให้เพิ่มเติมรายการหลักฐานดังนี้ (ถ้ามี)
|
เกณฑ์การประเมิน | ผลการประเมิน |
---|---|
10. การปรับปรุงหลักสูตรตามกรอบระยะเวลาที่กำหนด |
|
ข้อคิดเห็นเบื้องต้น/ ขอข้อมูลเพิ่มเติม | |
ข้อคิดเห็น
- |
|
ให้เพิ่มเติมรายการหลักฐานดังนี้ (ถ้ามี)
. |
ผลการประเมินจากผลการดำเนินงาน ตัวบ่งชี้ 1.1 |
---|
|
หมายเหตุ : *
(1) จำนวนบัณฑิตทั้งหมด หมายถึง ผู้รับปริญญา ในปีการศึกษา 2566 ประกอบด้วย บัณฑิตที่จบภาคการศึกษา 1/2566 , 2/2566 และ S/2567 [ปีต้องอัพเดตตามปีการศึกษาที่ประเมินย้อนหลัง 1 ปี]
(2) จำนวนบัณฑิตที่รับการประเมินจากผู้ใช้บัณฑิตต้องไม่น้อยกว่าร้อยละ 20 ของจำนวนบัณฑิตที่สำเร็จการศึกษาตาม (ข้อ1)
ข้อมูลพื้นฐาน | ผลการประเมิน | |
---|---|---|
จำนวนยืนยัน | กรรมการ | |
จำนวนบัณฑิตทั้งหมด | 47 | 4.66 |
จำนวนบัณฑิตที่ได้รับการประเมินทั้งหมด | 24 | |
คะแนนเฉลี่ยรวมคุณภาพบัณฑิตตามกรอบมาตรฐานคุณวุฒิระดับอุดมศึกษาแห่งชาติ และด้านผลลัพธ์ผู้เรียนตามมาตรฐานการอุดมศึกษา พ.ศ. 2561 | 4.66 | |
ข้อคิดเห็นเบื้องต้น / ขอข้อมูลเพิ่มเติม:
ระบุข้อคิดเห็นที่เป็นจุดเด่นและแนวทางเสริม
ดร.นฤนาถ - จุดเด่น บัณฑิตมีคุณภาพสูง มีคะแนนเฉลี่ยสูงทุกด้าน ส่งผลให่้ความพึงพอใช้ของผู้ใช้บัณฑิตอยู่ในระดับมากที่สุดแนวทางเสริม ให้หลักสูตรมีการพัฒนาศักยภาพนักศึกษาให้สอดคล้องกับความต้องการของผู้ใช้บัณฑิตอย่างต่้อเนื่้อง โดยนำสถานการณ์ความเปลี่ยนแปลงทางวิชาชีพมาพิจารณาในการพัฒนา อ.วชิรวิชญ์ - การประเมินคุณภาพบัณฑิตตามกรอบมาตรฐานคุณวุฒิระดับอุดมศึกษาแห่งชาติ และ ด้านผลลัพธ์ผู้เรียนตามมาตรฐานการอุดมศึกษา พ.ศ.2561ของหลักสูตรโดยรวมอยู่ในระดับมากที่สุด ระบุข้อคิดเห็นที่เป็นจุดที่ควรพัฒนาและแนวทางปรับปรุง
. |
||
ให้เพิ่มเติมรายการหลักฐานดังนี้ (ถ้ามี)
|
หมายเหตุ : *
(1) จำนวนบัณฑิตทั้งหมด จะต้องตรงกับตาราง ตัวบ่งชี้ 2.1
(2) จำนวนบัณฑิตที่ตอบแบบสำรวจจะต้องไม่น้อยกว่าร้อยละ 70 ของบัณฑิตที่สำเร็จการศึกษา
ข้อมูลพื้นฐาน | ผลการประเมิน | |
---|---|---|
จำนวนยืนยัน | กรรมการ | |
จำนวนบัณฑิตทั้งหมด | 47 | 4.31 |
จำนวนบัณฑิตที่ตอบแบบสำรวจ | 38 | |
จำนวนบัณฑิตที่ได้งานทำหลังสำเร็จการศึกษา [มีงานทำในองค์กร] | 16 | |
จำนวนบัณฑิตที่ได้งานทำหลังสำเร็จการศึกษา [ประกอบอาชีพอิสระ] | 2 | |
จำนวนบัณฑิตที่ได้งานทำหลังสำเร็จการศึกษา [ประกอบกิจการส่วนตัว/ธุรกิจครอบครัว] | 13 | |
จำนวนบัณฑิตที่ไม่ได้งานทำ | 5 | |
จำนวนบัณฑิตที่ศึกษาต่อ | 2 | |
จำนวนบัณฑิตที่อุปสมบท | 0 | |
จำนวนบัณฑิตที่เกณฑ์ทหาร | 0 | |
จำนวนผู้สำเร็จการศึกษาที่มีงานทำก่อนเข้าศึกษา | 0 | |
ร้อยละที่ได้ | 86.11 | |
ผลลัพธ์ที่ได้ | 4.31 | |
เงินเดือนหรือรายได้ต่อเดือนเฉลี่ยของผู้สำเร็จการศึกษาที่ได้งานทำ หรือประกอบอาชีพอิสระ (บาท) | 18000.00 | |
ข้อคิดเห็นเบื้องต้น / ขอข้อมูลเพิ่มเติม:
ระบุข้อคิดเห็นที่เป็นจุดเด่นและแนวทางเสริม
ผศ.ดร.นิ่มนวล - อัตราได้งานทำลดลงจากปีก่อน แต่ยังอยู่ในระดับสูง เพื่อจะช่วยให้นักศึกษาสามารถได้งานทำหลังสำเร็จการศึกษา อาจจะส่งเสริมให้นักศึกษาทำงานอาชีพอิสระเพิ่มขึ้น สำหรับนักศึกษาที่ยังไม่ได้งานในช่วงที่สำรวจ อาจจะติตตามเพิ่มเติม เพื่อให้ได้ข้อมูลมาประกอบการส่งเสริมอาชีพให้กับนักศึกษาอ.วชิรวิชญ์ - รายงานแสดงข้อมูลอัตราการมีงานทำของบัณฑิตในระดับที่น่าพึงพอใจ (มากกว่า 90%) สะท้อนถึงศักยภาพในการผลิตบัณฑิตที่ตอบโจทย์ตลาดแรงงาน ระบุข้อคิดเห็นที่เป็นจุดที่ควรพัฒนาและแนวทางปรับปรุง
- |
||
ให้เพิ่มเติมรายการหลักฐานดังนี้ (ถ้ามี)
|
ประเด็นที่เกี่ยวข้อง |
---|
การรับนักศึกษา:
ระบุข้อคิดเห็นที่เป็นจุดเด่นและแนวทางเสริม
ผศ.ดร.นิ่มนวล1.จากตารางข้อมูลนักศึกษา จะเห็นได้ว่าจำนวนนักศึกษาในปี 65 จนถึงปี 67 มีจำนวนลดลงต่อเนื่อง แต่มากกว่าเป้าหมายการรับ ซึ่งทางหลักสูตรได้วิเคราะห์สาเหตุ ตามที่ปรากฏในรายงาน อย่างไรก็ตามหากสามารถสอบถามหรือสัมภาษณ์นักศึกษาที่ออก จะทำให้ทราบสาเหตุ 2.การเปิดรับนักศึกษาเทียบโอน เป็นสิ่งที่ดี เพราะเป็นการให้โอกาสแก่นักศึกษาได้เรียนในสาขาที่ถนัด หรือชอบ แต่จะมีผลต่อการแผนการศึกษา ขอให้หลักสูตรได้เพิ่มเติมระบบและกลไกการดูแลนักศึกษาเทียบโอนและการดำเนินการในส่วนนี้อย่างไร 3. หลักสูตรมีกิจกรรม Mini Workshop เพื่อการประชาสัมพันธ์หลักสูตร ให้กับกลุ่มเป้าหมาย โดยสร้างโอกาสให้กลุ่มเป้าหมายกับนักศึกษาในหลักสูตรได้มีปฏิสัมพันธ์กัน เป็นแนวทางที่ดี ขอแนะนำให้ดำเนินการต่อไปและปรับรูปแบบกิจกรรมทุก ๆ ปี เพื่อสร้างจุดสนใจให้กลุ่มเป้าหมายเข้ามา ดร.นฤนาถ - จุดเด่น สามารถรับนักศึกษาได้สูงกว่าเกณฑ์ต่อเนื่องหลายปี สะท้อนถึงความน่าสนใจและคุณภาพของตัวหลักสูตร และแนวโน้มความต้องการของตลาดแรงงานที่สูงขึ้น แนวทางเสริม เพิ่มเป้าหมายจำนวนการรับสมัครให้สอดคล้องกับความสนใจของผุ้เรียน และความต้องการของตลาดแรงงาน อ.วชิรวิชญ์ - หลักสูตรมีการทบทวนระบบและกลไก และได้มีการขยายผลเพื่อให้ปลุ่มเป้าหมายเข้าใจเนื้อหาของหลักสูตร ระบุข้อคิดเห็นที่เป็นจุดที่ควรพัฒนาและแนวทางปรับปรุง
. |
การเตรียมความพร้อมนักศึกษาใหม่:
ระบุข้อคิดเห็นที่เป็นจุดเด่นและแนวทางเสริม
ผศ.ดร.นิ่มนวล - จากตารางข้อมูลนักศึกษา แสดงจำนวนนักศึกษารับเข้า และการคงอยู่ในปีต่อไป ชี้ให้เห็นว่านักศึกษาชั้นปีที่ 2 ลดลงจากนักศึกษาเข้าใหม่ เป็นจำนวนมาก ขอเสนอแนะให้หลักสูตรวิเคราะห์ปัญหาหรือปัจจัยที่ทำให้มีการออกหรือย้ายหลักสูตร เพื่อจะนำผลการวิเคราะห์มาใช้ในการเตรียมความพร้อม ออกแบบกิจกรรมเพื่อสร้างแรงบันดาลใจ ความมั่นใจ หรือความประทับใจ ที่จะทำให้นักศึกษาเรียนต่อกับหลักสูตรต่อไปอ.วชิรวิชญ์ - หลักสูตรมีระบบและกลไกในการเตรียมความพร้อมในการเรียนของนักศึกษาใหม่ มีระบบการการเตรียมความพร้อมในการเรียนแบบออนไลน์ ส่งผลต่ออัตราการการคงอยู่ดีขึ้น ระบุข้อคิดเห็นที่เป็นจุดที่ควรพัฒนาและแนวทางปรับปรุง
อ.วชิรวิชญ์ - ควรมีการประเมินผลเพื่อวัดความเข้าใจของนักศึกษาหลังการเข้าร่วมเพื่อใช้พัฒนาปรับปรุงในปีถัดไป |
ให้เพิ่มเติมรายการหลักฐานดังนี้ (ถ้ามี)
ผศ.ดร.นิ่มนวล - เอกสารผลการประเมินความพึงพอใจระบบการรับนักศึกษา ที่ให้ไว้ เป็นการประเมินความพึงพอใจต่ออาจารย์ที่ปรึกษา ขอให้แก้ไขให้ถูกต้อง |
ประเด็นที่เกี่ยวข้อง |
---|
การควบคุมการดูแลการให้คำปรึกษาวิชาการและแนะแนวแก่นักศึกษาปริญญาตรี:
ระบุข้อคิดเห็นที่เป็นจุดเด่นและแนวทางเสริม
ผศ.ดร.นิ่มนวลข้อสังเกต 1. หลักสูตรไม่ได้ชี้ให้เห็นถึงเป้าหมายการดำเนินงานในด้านนักศึกษาอย่างชัดเจน มีการแต่งตั้งอาจารย์ที่ปรึกษา การปรับปรุงขั้นตอนการเข้าพบ การปลดล็อคเรื่องการลงทะเบียน มีการใช้แอพพลิเคชั่นในเข้าติดต่อกับอ.ที่ปรึกษา และมีการประเมินความพึงพอใจของนักศึกษาที่มีต่อการควบคุมการดูแลการให้คำปรึกษา 2. ไม่พบระบบและกลไกการควบคุมการให้คำปรึกษาทั้งทางด้านการให้คำปรึกษาทางวิชาการ และการใช้ชีวิต เช่น การกำหนดเวลาเข้าพบ การพบปะหรือการแนะแนวการเรียนนักศึกษา การบันทึกปัญหาของนักศึกษาในที่ปรึกษา เป็นต้น แต่มีการประเมินความพึงพอใจของนักศึกษาที่มีต่อการให้คำปรึกษา ขอเสนอให้มีทบทวนระบบและกลไกการควบคุมการให้คำปรึกษาแก่นักศึกษา เพื่อให้อาจารย์ที่ปรึกษาที่ได้รับการแต่งตั้งในแต่ละปี มีขอบเขตความรับผิดชอบ และกิจกรรมการดำเนินการในฐานะอาจารย์ที่ปรึกษาที่ชัดเจน ซึ่งจะนำไปสู่การประเมินผลต่อระบบละกลไกฯ ที่สามารถให้ข้อมูลที่เป็นประโยชน์ต่อการพัฒนาคุณภาพการให้คำปรึกษาและการดูแลนักศึกษา อ.วชิรวิชญ์ - หลักสูตรมีกระบวนการในการปรับปรุงจากปีที่ผ่านมา มีระบบและกลไลในการดูแลให้คำปรึกษาวิชาการและแนะแนวแก่นักศึกษาปริญญาตรีเป็นอย่างดี ใช้ช่องทางการให้คำปรึกษาที่ทันสมัย ระบุข้อคิดเห็นที่เป็นจุดที่ควรพัฒนาและแนวทางปรับปรุง
. |
การพัฒนาศักยภาพนักศึกษาและการเสริมสร้างทักษะการเรียนรู้ในศตวรรษที่ 21:
ระบุข้อคิดเห็นที่เป็นจุดเด่นและแนวทางเสริม
ผศ.ดร.นิ่มนวล - กิจกรรมและโครงการที่หลักสูตรใช้ในการพัฒนาทักษะที่ 21 น่าสนใจมากโดยเน้นการนำหลักคิดของความยั่งยืนบูรณาการศาสตร์เข้ากับศาสตร์ของสาขา โดยมีเป้าหมายการพัฒนานักศึกษาตามที่ระบุ แต่ในการรายงานผลการดำเนินงาน ไม่มีการกล่าวถึงผลลัพธ์ที่เกิดกับนักศึกษาเป็นอย่างไรอ.วชิรวิชญ์ - สูตรมีระบบและกลไกเพื่อพัฒนาการจัดกิจกรรมการพัฒนานักศึกษาต้องช่วยเสริมสร้างทักษะการเรียนรู้ในศตวรรษที่ 21 ระบุข้อคิดเห็นที่เป็นจุดที่ควรพัฒนาและแนวทางปรับปรุง
. |
การพัฒนาศักยภาพนักศึกษาในการส่งเสริมให้เกิดการสร้างผลงานวิจัย งานสร้างสรรค์และนวัตกรรมที่สามารถนำองค์ความรู้ไปใช้ประโยชน์ตอบสนองยุทธศาสตร์ชาติ:
ระบุข้อคิดเห็นที่เป็นจุดเด่นและแนวทางเสริม
ผศ.ดร.นิ่มนวล - การพัฒนาศักยภาพนักศึกษา ในด้านการสร้างผลงานวิจัย งานสร้างสรรค์ และนวัตกรรมที่สามารถนำองค์ความรู้ไปใช้ประโยชน์ตอบสนองยุทธศาสตร์ชาติ โดยผ่านกิจกรรมบูรณาในรายวิชา และหรือกิจกรรม/โครงการพัฒนาศักยภาพนักศึกษา ส่งผลให้นักศึกษาสามารถสร้างผลงานคุณภาพ ได้รับรางวัล การปรับปรุงระบบและกลไกการพัฒนาในปี2566 ต่อเนื่องถึงปี2567 มีเป้าหมายและผลการดำเนินงานอย่างไร ขอให้รายงานเพิ่มเติม ดร.นฤนาถ - จุดเด่น กระบวนพัฒนานักศึกษามีคุณภาพที่ดี จนนักศึกษามีผลงานได้รับรางวัล แนวทางเสริม เพิ่มหรือพัฒนากิจกรรม/โครงการ ด้านการพัฒนาศักยภาพนักศึกษาให้ดีขึ้น เพื่อเกิดความต่่อเนื่องในการพัฒนาศักยภาพและยกระดับคุณภาพของนักศึกษา อ.วชิรวิชญ์ - หลักสูตรได้มีการปรับปรุงระบบและกลไกในการพัฒนาศักยภาพนักศึกษาเพื่อส่งเสริมให้เกิดการสร้างผลงานวิจัย ผลจากการดำเนินงานดังกล่าวเห็นได้ชัดจากผลสัมฤทธิ์ของนักศึกษา เช่น ผลงานสหกิจของนักศึกษาได้รับรางวัลชมเชยในการพิจารณารางวัลวิจัย สิ่งประดิษฐ์และงานสร้างสรรค์ของนักศึกษาปริญญาตรี วิทยาลัยนิเทศศาสตร์ มหาวิทยาลัยรังสิต ประจำปีการศึกษา 2567 และมอบรางวัลโดยสำนักงานมาตรฐานวิชาการ มหาวิทยาลัยรังสิต ระบุข้อคิดเห็นที่เป็นจุดที่ควรพัฒนาและแนวทางปรับปรุง
. |
ให้เพิ่มเติมรายการหลักฐานดังนี้ (ถ้ามี)
ผศ.ดร.นิ่มนวล - ขอหลักฐานที่แสดงให้เห็นถึงผลลัพธ์การพัฒนานักศึกษา นอกเหนือจากรางวัลที่ได้รับ ที่เกิดจากการปรับระบบและกลไกต่างๆ |
ประเด็นที่เกี่ยวข้อง | |
---|---|
การคงอยู่ |
ร้อยละอัตราคงอยู่ ในปีการศึกษา 2565
ร้อยละ 63.33
ร้อยละอัตราคงอยู่ ในปีการศึกษา 2566
ร้อยละ 53.85
ร้อยละอัตราคงอยู่ ในปีการศึกษา 2567
ร้อยละ 60.61 |
ระบุข้อคิดเห็นที่เป็นจุดเด่นและแนวทางเสริม
. ระบุข้อคิดเห็นที่เป็นจุดที่ควรพัฒนาและแนวทางปรับปรุง
ผศ.ดร.นิ่มนวล - จากผลการวิเคราะห์อัตราคงอยู่ ซึ่งสัมพันธ์กับอัตราสำเร็จการศึกษา แสดงถึงการไม่มีแนวโน้มสูงขึ้น โดยจากสาเหตุที่ทางหลักสูตรได้ชี้แจงมาแล้วนั้น ขอให้พิจารณาเพิ่มเติมว่า มีความเกี่ยวข้องกับระบบการรับ การเตรียมความพร้อม และการพัฒนาส่งเสริมนักศึกษาหรือไม่ดร.นฤนาถ - อัตราการคงอยู่มีแนวโน้มไม่ดี แนวทางปรับปรุง พัฒนากระบวนการการเตรียมความพร้อมสำหรับนักศึกษาใหม่ การสร้างความเข้าใจเกี่ยวกับหลักสูตร และการวางระบบการดูแลให้คำปรึกษาจากอาจารย์ที่ปรึกษา อ.วชิรวิชญ์ - ปัญหาแนวโน้มอัตราการคงอยู่ลดลงสะท้อนปัจจัยที่มีผลกระทบต่อการสำเร็จการศึกษาของนักศึกษา รวมถึงถึงปัญหาด้านแรงจูงใจหรือความเหมาะสมของนักศึกษาต่อหลักสูตร ควรพัฒนาระบบเฝ้าระวังนักศึกษาเสี่ยง เช่น GPA ต่ำ ขาดเรียนบ่อย เพื่อให้ความช่วยเหลือเชิงรุก |
|
การสำเร็จการศึกษา |
ร้อยละอัตราสำเร็จการศึกษา ในปีการศึกษา 2565
ร้อยละ 26.67
ร้อยละอัตราสำเร็จการศึกษา ในปีการศึกษา 2566
ร้อยละ 23.08
ร้อยละอัตราสำเร็จการศึกษา ในปีการศึกษา 2567
ร้อยละ 54.55 |
ระบุข้อคิดเห็นที่เป็นจุดเด่นและแนวทางเสริม
- ระบุข้อคิดเห็นที่เป็นจุดที่ควรพัฒนาและแนวทางปรับปรุง
ผศ.ดร.นิ่มนวล - ขอให้หลักสูตรพิจารณาวางแนวทางในการแก้ไขปัญหาการสำเร็จการศึกษา และการคงอยู่ โดยพิจารณาจากการรับนักศึกษา การเตรียมความพร้อม และการส่งเสริมพัฒนานักศึกษาดร.นฤนาถ - อัตราการสำเร็จการศึกษามีแนวโน้มไม่คงที่ แต่ในปีประเมินมีอัตราการสำเร็จการศึกษาสูงขึ้นกว่าปีที่ผ่านมามากอย่างเห็นได้ชัด แนวทางเสริม พัฒนากระบวนการในการให้คำปรึกษา และการทำปริญญานิพนธ์อย่างต่อเนื่อง เพื่อรักษาอัตราการสำเร็จการศึกษาไม่ให้น้อยลง อ.วชิรวิชญ์ - พัฒนาระบบการให้คำปรึกษาเชิงรุก ติดตามนักศึกษาที่มีปัญหาเป็นรายบุคคล พร้อมเคลื่อนไหวการสื่อสารผ่านช่องทางต่าง ๆ อย่างสม่ำเสมอ |
|
ความพึงพอใจและผลการจัดการข้อร้องเรียนของนักศึกษา |
ผลประเมินความพึงพอใจของนักศึกษาเฉลี่ย ปีการศึกษา 2565 ร้อยละ 4.62
ผลประเมินความพึงพอใจของนักศึกษาเฉลี่ย ปีการศึกษา 2566 ร้อยละ 4.63
ผลประเมินความพึงพอใจของนักศึกษาเฉลี่ย ปีการศึกษา 2567 ร้อยละ 4.64
|
ระบุข้อคิดเห็นที่เป็นจุดเด่นและแนวทางเสริม
ผศ.ดร.นิ่มนวล - มีข้อสังเกตเกี่ยวกับผลการประเมินความพึงพอใจของนักศึกษา ซึ่งไม่สอดคล้องกับผลลัพธ์ด้าน 2 ด้าน ระบุข้อคิดเห็นที่เป็นจุดที่ควรพัฒนาและแนวทางปรับปรุง
. |
|
ให้เพิ่มเติมรายการหลักฐานดังนี้ (ถ้ามี)
. |
|
ให้เพิ่มเติมรายการหลักฐานดังนี้ (ถ้ามี)
|
ประเด็นที่เกี่ยวข้อง |
---|
ระบบการรับและแต่งตั้งอาจารย์ผู้รับผิดชอบหลักสูตร:
ระบุข้อคิดเห็นที่เป็นจุดเด่นและแนวทางเสริม
ผศ.ดร.นิ่มนวล - มีขั้นตอนการดำเนินงานเป็นไปตามระเบียบข้อบังคับ รวมทั้งเกณฑ์มาตรฐานหลักสูตรที่ใช้ในปัจจุบัน อ.วชิรวิชญ์ - หลักสูตรมีระบบกลไกการรับและแต่งตั้งอาจารย์ผู้รับผิดชอบหลักสูตร มีการวางแผนและการดำเนินการรับสมัครอาจารย์ใหม่เพื่อทดแทนอาจารย์ที่ลาออก ที่เป็นไปตามเกณฑ์มาตรฐาน ระบุข้อคิดเห็นที่เป็นจุดที่ควรพัฒนาและแนวทางปรับปรุง
ผศ.ดร.นิ่มนวล - ควรมีเป้าหมายการพัฒนาคุณภาพการศึกษาในด้านการบริหารและพัฒนาอาจารย์ เพื่อให้การวางแผนพัฒนามีทิศทางชัดเจน และส่งผลให้การติดตามผลและการนำผลไปใช้ในการปรับปรุงการดำเนินงานเป็นรุปธรรมมากขึ้น |
ระบบการบริหารอาจารย์:
ระบุข้อคิดเห็นที่เป็นจุดเด่นและแนวทางเสริม
ผศ.ดร.นิ่มนวล - อาจารย์ผู้รับผิดชอบหลักสูตรให้ความสำคัญกับการบริหารความเสี่ยงด้านการดำเนินงาน อันมีปัจจัยเสี่ยงจากจำนวนและอายุอาจารย์ประจำที่เป็นอยุ่ในปัจจุบัน จึงมีการวางแนวทางในการแก้ไขปัญหาในอนาคต แนวทางเสริมที่ขอเสนอคือ การหารือกับผู้บริหารทั้งในส่วนของวิทยาลัยและมหาวิทยาลัย เกี่ยวกับมาตรการป้องกันความเสี่ยงจากปัจจัยเสี่ยงดังกล่าวดร.นฤนาถ - มีกระบวนการในการบริหารอาจารย์ที่ดี โดยเฉพาะด้านการวิจัยที่มีอาจารย์ 2 ท่านได้รับแต่งจตั้งเป็นคณะกรรมการจริยธรรมการวิจัยในคน ที่มีบทบาทในด้านวิชาการของมหาวิทยาลัย อ.วชิรวิชญ์ - หลักสูตรมีระบบและกลไกการบริหารอาจารย์ มีจัดการด้านอัตรากำลังด้านให้เป็นไปตามเกณฑ์มาตรฐาน ผลการดำเนินการส่งผลให้อาจารย์ผู้รับผิดชอบหลักสูตรทั้ง 2 ท่านได้รับการแต่งตั้งเป็นคณะกรรมการจริยธรรมการวิจัยในคนในปี 2567 ระบุข้อคิดเห็นที่เป็นจุดที่ควรพัฒนาและแนวทางปรับปรุง
. |
ระบบการส่งเสริมและพัฒนาอาจารย์ให้มีคุณภาพทั้งด้านความรู้ ความสามารถในเนื้อหาวิชาที่รับผิดชอบ สามารถก้าวทันวิทยาการสมัยใหม่ มีความสามารถในการจัดการเรียนรู้ การวิจัย และการพัฒนาศาสตร์ในสาขาวิชาที่รับผิดชอบ:
ระบุข้อคิดเห็นที่เป็นจุดเด่นและแนวทางเสริม
อ.วชิรวิชญ์ - หลักสูตรมีแนวทางการส่งเสริมและพัฒนาอาจารย์อย่างชัดเจน มีการปรับปรุงระบบการส่งเสริมและพัฒนาอาจารย์โดยใช้ระบบพี่เลี้ยงสู่การขอตำแหน่งทางวิชาการที่สูงขึ้นระบุข้อคิดเห็นที่เป็นจุดที่ควรพัฒนาและแนวทางปรับปรุง
อ.วชิรวิชญ์ - ควรแผนพัฒนารายบุคคลที่มีเป้าหมายและมีตัวชี้วัดผลลัพธ์ที่ชัดเจน |
ให้เพิ่มเติมรายการหลักฐานดังนี้ (ถ้ามี)
. |
ข้อมูลพื้นฐาน | ผลการประเมิน | |
---|---|---|
จำนวนยืนยัน | กรรมการ | |
[1] จำนวนอาจารย์ผู้รับผิดชอบหลักสูตรทั้งหมด | 5 | 5.00 |
[2] จำนวนอาจารย์ที่มีคุณวุฒิปริญญาเอก | 5 | |
[3] ร้อยละที่ได้ [2] X 100 / [1] | 100.00 | |
[4] ผลลัพธ์ที่ได้ [3] X 5 / 20 | 5.00 | |
ข้อคิดเห็นเบื้องต้น / ขอข้อมูลเพิ่มเติม:
ระบุข้อคิดเห็นที่เป็นจุดเด่นและแนวทางเสริม
. ระบุข้อคิดเห็นที่เป็นจุดที่ควรพัฒนาและแนวทางปรับปรุง
. |
ข้อมูลพื้นฐาน | ผลการประเมิน | |
---|---|---|
จำนวนยืนยัน | กรรมการ | |
[1] จำนวนอาจารย์ผู้รับผิดชอบหลักสูตรทั้งหมด | 5 | 5.00 |
[2] ไม่มีตำแหน่งทางวิชาการ [อาจารย์] | 2 | |
[3] ดำรงตำแหน่งผู้ช่วยศาสตราจารย์ | 2 | |
[4] ดำรงตำแหน่งรองศาสตราจารย์ | 1 | |
[5] ดำรงตำแหน่งศาสตราจารย์ | 0 | |
[6] ดำรงตำแหน่งทางวิชาการทั้งหมด [3] + [4] + [5] | 3 | |
[7] ร้อยละที่ได้ [6] X 100 / [1] | 60.00 | |
[8] ผลลัพธ์ที่ได้ [7] x 5 / 60 | 5.00 | |
ข้อคิดเห็นเบื้องต้น / ขอข้อมูลเพิ่มเติม:
ระบุข้อคิดเห็นที่เป็นจุดเด่นและแนวทางเสริม
ผศ.ดร.นิ่มนวล - อาจารย์ผู้รับผิดชอบหลักสูตรดำรงตำแหน่งทางวิชาการ ในระดับรองศาสตราจารย์ แนวทางเสริม คือ กำหนดเป้าหมายและแผนการส่งเสริมให้อาจารย์ก้าวสู่ตำแหน่งทางวิชาการในระดับสูงขึ้นในระยะ 3-5 ปีดร.นฤนาถ - จุดเด่น อาจารย์มีตำแหน่งทางวิชาการตามเกณฑ์ แนวทางเสริม ส่งเสริมให้อาจารย์ที่ยังไม่ได้ตำแหน่งทางวิชาการ มีผลิตงานวิชาการอย่างต่อเนื่อง เพื่อนำไปสู่การขอตำแหน่งทางวิชาการในอนาคต อ.วชิรวิชญ์ - หลักสูตรมีอาจารย์ผู้รับผิดชอบหลักสูตรที่ดำรงตำแหน่งทางวิชาการ สูงถึงร้อยละ 60 ส่งผลร้อยละของอาจารย์ผู้รับผิดชอบหลักสูตรที่ดำรงตำแหน่งทางวิชาการเป็นไปตามมาตรฐาน แนวทางเสริม ส่งเสริมให้อาจารย์เข้าสู่ตำแหน่งทางวิชาการให้เพิ่มมากขึ้น ระบุข้อคิดเห็นที่เป็นจุดที่ควรพัฒนาและแนวทางปรับปรุง
- |
จำนวนผลงานทางวิชาการตามค่าถ่วงน้ำหนัก | |||||
---|---|---|---|---|---|
ค่าถ่วงน้ำหนัก | 0.20 | 0.40 | 0.60 | 0.80 | 1.00 |
จำนวนผลงาน (ชิ้น) | 0 | 0 | 5 | 0 | 0 |
จำนวนผลงานสร้างสรรค์ตามค่าถ่วงน้ำหนัก | |||||
---|---|---|---|---|---|
ค่าถ่วงน้ำหนัก | 0.20 | 0.40 | 0.60 | 0.80 | 1.00 |
จำนวนผลงาน (ชิ้น) | 0 | 0 | 0 | 0 | 1 |
ข้อมูลพื้นฐาน | ผลการประเมิน | |
---|---|---|
จำนวนยืนยัน | กรรมการ | |
[1] ผลรวมถ่วงน้ำหนักที่ได้ | 4.00 | 5.00 |
[2] จำนวนอาจารย์ผู้รับผิดชอบหลักสูตรทั้งหมด | 5 | |
[3] ร้อยละที่ได้ [1] X 100 / [2] | 80.00 | |
[4] ผลลัพธ์ที่ได้ [3] X 5 / 20 | 5.00 | |
ข้อคิดเห็นเบื้องต้น / ขอข้อมูลเพิ่มเติม:
ระบุข้อคิดเห็นที่เป็นจุดเด่นและแนวทางเสริม
ผศ.ดร.นิ่มนวล - ผลงานของอาจารย์ผู้รับผิดชอบหลักสูตร มีทั้งผลงานวิจัย และงานสร้างสรรค์ แนวทางเสริม กำหนดเป้าหมายการสร้างความโดดเด่นผลงานและวางมาตรการเพื่อเพิ่มศักยภาพทางวิชาการของหลักสูตร ดร.นฤนาถ - จุดเด่น อาจารย์มีผลงานวิชาการจำน แนวทางเสริม ส่งเสริมให้อาจารย์ที่ไม่มีผลงานวิชาการในปีนี้ ได้ผลิตผลงานวิชาการในปีถัดไป วนมากสูงกว่าเกณฑ์ที่กำหนด อ.วชิรวิชญ์ - ผลงานทางวิชาการของอาจารย์ผู้รับผิดชอบหลักสูตรเป็นไปตามเกณฑ์ แนวทางเสริม สนับสนุนให้อาจารย์ผู้รับผิดชอบหลักสูตรผลิตผลงานทางวิชาการอย่างต่อเนื่อง ระบุข้อคิดเห็นที่เป็นจุดที่ควรพัฒนาและแนวทางปรับปรุง
- |
รายการหลักฐาน ตัวบ่งชี้ 4.2 คุณภาพอาจารย์ |
---|
ให้เพิ่มเติมรายการหลักฐานดังนี้ (ถ้ามี)
|
ประเด็นที่เกี่ยวข้อง | |
---|---|
การคงอยู่ของอาจารย์ผู้รับผิดชอบหลักสูตร |
ร้อยละอัตราคงอยู่ ในปีการศึกษา 2565
ร้อยละ 100.00
ร้อยละอัตราคงอยู่ ในปีการศึกษา 2566
ร้อยละ 100.00
ร้อยละอัตราคงอยู่ ในปีการศึกษา 2567
ร้อยละ 80.00 |
ระบุข้อคิดเห็นที่เป็นจุดเด่นและแนวทางเสริม
ในปี 2567 เกิดการเปลี่ยนแปลงอาจารย์ผู้รับผิดชอบหลักสูตร 1 ท่าน โดยได้เพิ่มดร.ชุติมันต์ เหลืองทองคำ แทนอาจารย์วินัสตา วิเศษสิงห์เนื่องจากอาจารย์วินัสตา วิเศษสิงห์ลาออกไปทำธุรกิจส่วนตัว ทำให้ในปี 2567 อัตราการคงอยู่ลดลงอยู่ 80%อ.วชิรวิชญ์ - หลักสูตรมีระบบ กลไกและแผนการรับอาจารย์ใหม่ทดแทนในกรณีที่มีอาจารย์ลาออกที่ดี โดยเฉพาะการมีผลงานวิชาการในรอบห้าปีเพื่อมาทดแทน ระบุข้อคิดเห็นที่เป็นจุดที่ควรพัฒนาและแนวทางปรับปรุง
ดร.นฤนาถ - อัตราการคงอยู่อาจารย์ลดลงแนวทางปรับปรุง พัฒนากระบวนการการรับอาจารย์ และการบริหารอาจารย์ โดยคำนึงถึงความต่อเนื่องในการพัฒนาหลักสูตร |
|
ความพึงพอใจของอาจารย์ผู้รับผิดชอบหลักสูตรที่มีต่อการบริหารหลักสูตร |
ความพึงพอใจ ในปีการศึกษา 2565 ร้อยละ 5.00
ความพึงพอใจ ในปีการศึกษา 2566 ร้อยละ 5.00
ความพึงพอใจ ในปีการศึกษา 2567 ร้อยละ 5.00
|
ระบุข้อคิดเห็นที่เป็นจุดเด่นและแนวทางเสริม
. ระบุข้อคิดเห็นที่เป็นจุดที่ควรพัฒนาและแนวทางปรับปรุง
. |
|
ให้เพิ่มเติมรายการหลักฐานดังนี้ (ถ้ามี)
. |
ประเด็นที่เกี่ยวข้อง |
---|
การออกแบบหลักสูตร และสาระรายวิชาในหลักสูตรที่ปรับให้เหมาะสมกับความต้องการของผู้เรียน มีหลักสูตรหรือรายวิชาที่เป็นความร่วมมือกับสถานประกอบการ |
ข้อคิดเห็นเบื้องต้น / ขอข้อมูลเพิ่มเติม:
ระบุข้อคิดเห็นที่เป็นจุดเด่นและแนวทางเสริม
ผศ.ดร.นิ่มนวล - หลักสุตรมีเป้าหมายการปรับปรุงในแต่ละรอบที่ทันสมัยและสอดคล้องกับเปลี่ยนแปลงในบริบทของสังคม วัฒนธรรม และเทคโนโลยี สอดคล้องกับวิสัยทัศน์ และพันธกิจของสถาบัน หลักสูตรได้รับการอนุมัติจากสภามหาวิทยาลัย และการพิจารณารับทราบจากสำนักงานปลัดกระทรวงอุดมศึกษา วิจัย และนวัตกรรม และสามารถปรับปรุงหลักสูตร เข้าสู่เกณฑ์มาตรฐานหลักสูตร พ.ศ. 2565 ที่ตรงกับความต้องการของผู้มีส่วนได้ส่วนเสียของหลักสูตรอ.วชิรวิชญ์ - หลักสูตรสื่อสารการตลาดดิจิทัลและแบรนด์ดิ้งมีระบบและกลไกการปรับปรุงหลักสูตรให้ทันสมัย สอดคล้องกับผลลัพธ์การเรียนรู้และความต้องการของตลาดแรงงาน และมีการใช้ข้อมูลจากผู้มีส่วนได้ส่วนเสียในการปรับปรุงหลักสูตร ระบุข้อคิดเห็นที่เป็นจุดที่ควรพัฒนาและแนวทางปรับปรุง
ผศ.ดร.นิ่มนวล - การเตรียมความพร้อมในการดำเนินการหลักสูตรฉบับปรับปรุง พ.ศ. 2568 ทุกด้าน ได้แก่ นักศึกษา อาจารย์ การจัดการเรียนรู้ การติดตามประเมินผล และการรายงานผลการดำเนินงาน ให้เป็นไปตามที่หลักสูตรกำหนดดร.นฤนาถ - หลักสูตรมีการปรับปรุงหลักสูตรใหม่ และมีการปรับปรุงรายวิชาให้ทันสมัยในปี 2567 แต่ยังขาดการประเมินผลในเชิงผลลัพธ์ที่เป็นรูปธรรม ซึ่งจากองค์ประกอบที่ 3 พบว่า มีนักศึกษาได้รับรางวัล จากผลงานวิย และ สหกิจศึกษาที่เป็นความร่วมมือกับสถานประกอบการโดยตรง จึงเห็นว่าเป็นผลมาจากการปรับปรุงสาระรายวิชา เห็นควรให้ทางหลักสูตรพิจารณาประเด็นนี้เพิ่มเติมในรายงาน RQF7 อ.วชิรวิชญ์ - ส่งเสริมให้มีการบูรณาการข้ามศาสตร์ในรายวิชาที่ตอบโจทย์บริบทจริงของวิชาชีพในโลกยุคดิจิทัล พร้อมการวัดผลการดำเนินงานเชิงผลลัพธ์ให้เป็นไปตามเป้าหมาย |
มีการกำหนดผลลัพธ์การเรียนรู้ตามกรอบมาตรฐานคุณวุฒิที่ครอบคลุมผลลัพธ์ผู้เรียนทั้ง 3 ด้าน (Learner Person, Innovative Co-Creator, Active Citizen) ตามวิสัยทัศน์และจุดเน้นของหลักสูตร |
ข้อคิดเห็นเบื้องต้น / ขอข้อมูลเพิ่มเติม:
ระบุข้อคิดเห็นที่เป็นจุดเด่นและแนวทางเสริม
ผศ.ดร.นิ่มนวล - มีการกำหนดผลลัพธ์การเรียนรู้เป็นไปตามกรอบมาตรฐานคุณวุฒิ และเชื่อมโยงได้กับผลลัพธ์ผู้เรียนทั้งสามด้าน อย่างเหมาะสม แนวทางเสริมในประเด็นนี้คือ การปรับปรุงแบบติดตามผลลัพธ์การเรียนรู้หลังสำเร็จการศึกษา และในระหว่างที่นักศึกษากำลังศึกษา เพื่อให้สอดรับกับผลลัพธ์การเรียนรู้ที่กำหนด และการนำผลที่ได้มาใช้ในการปรับปรุงกระบวนการต่างๆ ที่ส่งผลให้นักศึกษามีผลลัพธ์การเรียนรู้เป้นไปตามกรอบมาตรฐานคุณวุฒิ พ.ศ. 2565อ.วชิรวิชญ์ - มีการกำหนดผลลัพธ์การเรียนรู้ (PLOs) อย่างครอบคลุมทั้ง 3 มิติ ตามมาตรฐานการอุดมศึกษา ระบุข้อคิดเห็นที่เป็นจุดที่ควรพัฒนาและแนวทางปรับปรุง
อ.วชิรวิชญ์ - ควรแสดง Mapping หรือจัดกลุ่มวิชาเพื่อแยกผลลัพธ์การเรียนรู้ที่ชัดเจน ระหว่าง PLOs เพื่อให้สามารถเห็นภาพความครอบคลุมและสอดคล้องได้ชัดเจน |
การปรับปรุงหลักสูตรให้ทันสมัยตามความก้าวหน้าในศาสตร์สาขานั้นๆ และเชื่อมโยงกับการนำไปใช้ได้จริง |
ข้อคิดเห็นเบื้องต้น / ขอข้อมูลเพิ่มเติม:
ระบุข้อคิดเห็นที่เป็นจุดเด่นและแนวทางเสริม
ผศ.ดร.นิ่มนวล - หลักสูตรมีการปรับปรุงเนื้อหารายวิชา และการสอน ทันต่อการเปลี่ยนแปลง และนักศึกษาสามารถนำไปใช้ประโยชน์อ.วชิรวิชญ์ - หลักสูตรมีการปรับปรุงรายวิชาและเนื้อหาสอดคล้องกับการเปลี่ยนแปลง ระบุข้อคิดเห็นที่เป็นจุดที่ควรพัฒนาและแนวทางปรับปรุง
. |
ให้เพิ่มเติมรายการหลักฐานดังนี้ (ถ้ามี)
เพิ่มเติมหลักฐาน ดังนี้1.รายละเอียดหลักสูตร 2. สมอ. 08 ถ้ามี การปรับปรุง หรือเปลี่ยนแปลงก่อนรอบปรับปรุง 3. RQF3,5 สำหรับรายวิชาที่มีการเปิดดำเนินการสอนในปีการศึกษา 2567 หรือ Link ฐานTQF หน้าที่เรียก RQF 3,5 ของทุกรายวิชา |
ประเด็นที่เกี่ยวข้อง | ||
---|---|---|
การกำหนดผู้สอน | ||
ข้อคิดเห็นเบื้องต้น / ขอข้อมูลเพิ่มเติม:
ระบุข้อคิดเห็นที่เป็นจุดเด่นและแนวทางเสริม
ผศ.ดร.นิ่มนวล - การมีการบูรณาการกิจกรรมการเรียนรู้ได้เหมาะสมกับวัตถุประสงค์รายวิชาโดยอาจารย์ผู้สอน ได้สร้างบรรยากาศการเรียนรู้ผ่านกิจกรรมที่นาสนใจอ.วชิรวิชญ์ - หลักสูตรมีหลักสูตรมีระบบและกลไกการดำเนินการเรียนการสอนอย่างชัดเจน มีการรับสมัครอาจารย์ใหม่เพื่อให้เหมาะสมและความสอดคล้องกับการเปลี่ยนแปลงกับรายวิชาในหลักสูตร ระบุข้อคิดเห็นที่เป็นจุดที่ควรพัฒนาและแนวทางปรับปรุง
. |
||
การกำกับ ติดตาม และตรวจสอบการจัดทำแผนการเรียนรู้ (มคอ.3 และ มคอ.4) และการจัดการเรียนการสอน | ||
ข้อคิดเห็นเบื้องต้น / ขอข้อมูลเพิ่มเติม:
ระบุข้อคิดเห็นที่เป็นจุดเด่นและแนวทางเสริม
อ.วชิรวิชญ์ - หลักสูตรมีระบบกลไกในการกำกับ ติดตาม และตรวจสอบการจัดทำแผนการเรียนรู้อย่างต่อเนื่องระบุข้อคิดเห็นที่เป็นจุดที่ควรพัฒนาและแนวทางปรับปรุง
. |
||
การจัดการเรียนการสอนในระดับปริญญาตรีที่มีการบูรณาการกับการวิจัย การบริการวิชาการทางสังคม และการทำนุบำรุงศิลปวัฒนธรรมและความเป็นไทย | ||
ข้อคิดเห็นเบื้องต้น / ขอข้อมูลเพิ่มเติม:
ระบุข้อคิดเห็นที่เป็นจุดเด่นและแนวทางเสริม
ผศ.ดร.นิ่มนวล - มีการบูรณาการการสอนกับพันธกิจอื่น ที่ทำให้ผลงานนักศึกษา ซึ่งเป็นการเรียนรู้ที่มุ่งให้นักศึกษาพัฒนาทั้งความรู้และการประยุกต์ความรู้ในการวิเคราะห์ออกแบบและสร้างผลงานได้ เป็นทักษะที่นักศึกษาพึ่งมีอ.วชิรวิชญ์ - หลักสูตรได้มีการจัดการเรียนการสอนที่มีการบูรณาการกับการวิจัย การบริการวิชาการทางสังคม และการทำนุบำรุงศิลปวัฒนธรรมและความเป็นไทย โดยบูรณาการรายวิชากับโครงการของหลักสูตร ระบุข้อคิดเห็นที่เป็นจุดที่ควรพัฒนาและแนวทางปรับปรุง
- |
||
ให้เพิ่มเติมรายการหลักฐานดังนี้ (ถ้ามี)
- |
ประเด็นที่เกี่ยวข้อง | ||
---|---|---|
การประเมินผลการเรียนรู้ตามกรอบมาตรฐานคุณวุฒิระดับอุดมศึกษาแห่งชาติ และผลลัพธ์การเรียนรู้ตามมาตรฐานการศึกษาแห่งชาติ พ.ศ. 2561 ที่ครอบคลุมผลลัพธ์ผู้เรียนทั้ง 3 ด้าน (Learner Person, Innovative Co-Creator, Active Citizen) ตามวิสัยทัศน์และจุดเน้นของหลักสูตร ตลอดจนมาตรฐานวิชาชีพ (ถ้ามี) | ||
ข้อคิดเห็นเบื้องต้น / ขอข้อมูลเพิ่มเติม:
ระบุข้อคิดเห็นที่เป็นจุดเด่นและแนวทางเสริม
ดร.นฤนาถ - มีกระบวนการทวนสอบที่มีประสิทธิภาพแนวทางเสริม ทำการทวนสอบในรายวิชาอื่นเพิ่มเติม เพื่อสะท้อนผลลีพธ์ภาพรวมของหลักสูตร อ.วชิรวิชญ์ - หลักสูตรมีการกำหนดผลลัพธ์การเรียนรู้ของหลักสูตร (PLOs) ที่ครอบคลุมทั้ง 3 มิติหลักของผลลัพธ์ผู้เรียน มีการเชื่อมโยง PLOs กับ CLOs ของรายวิชา (PLO–CLO Mapping) และออกแบบการประเมินให้สอดคล้อง ระบุข้อคิดเห็นที่เป็นจุดที่ควรพัฒนาและแนวทางปรับปรุง
- |
||
การตรวจสอบการประเมินผลการเรียนรู้ของนักศึกษา | ||
ข้อคิดเห็นเบื้องต้น / ขอข้อมูลเพิ่มเติม:
ระบุข้อคิดเห็นที่เป็นจุดเด่นและแนวทางเสริม
อ.วชิรวิชญ์ - หลักสูตรมีระบบประเมินผลการเรียนรู้ที่ชัดเจน สอดคล้องกับผลลัพธ์การเรียนรู้ และมีกลไกตรวจสอบความถูกต้องอย่างต่อเนื่องระบุข้อคิดเห็นที่เป็นจุดที่ควรพัฒนาและแนวทางปรับปรุง
ผศ.ดร.นิ่มนวล - ควรมีเป้าหมายการกำกับดูแลการดำเนินการด้านการประเมินผู้เรียนอย่างชัดเจน ซึ่งจุดมุ่งหมายการตรวจสอบคือ กลยุทธ์การประเมินสอดคล้องกับกลยุทธ์การสอน และผลลัพธ์การเรียนรู้รายวิชา และอาจารย์ผู้สอนได้มีการชี้แจงให้นักศึกษารับทราบพร้อมกับเปิดโอกาสให้มีส่วนร่วม ในแผนการจัดการเรียนได้แสดงให้เห็นถึงผลลัพธ์การเรียนรู้ การวัดผลลัพธ์การเรียนรู้ และอาจารย์ผู้สอนได้ดำเนินการตามที่กำหนดไว้ในแผนการเรียนรู้หรือไม่ ที้งนี้เพื่อให้มั่นใจว่าผลลัพธ์การเรียนรู้ที่หลักสูตรรายงานเป็นผลลัพธืการเรียนรุ้ที่แท้จริงของนักศึกษาหรือไม่ตรวจสอบหลักฐานการทวนสอบ ให้ตรงกับการรายงาน |
||
การกำกับการประเมินการจัดการเรียนการสอน และประเมินหลักสูตร (มคอ.5 มคอ.6 และ มคอ.7) | ||
ข้อคิดเห็นเบื้องต้น / ขอข้อมูลเพิ่มเติม:
ระบุข้อคิดเห็นที่เป็นจุดเด่นและแนวทางเสริม
อ.วชิรวิชญ์ - หลักสูตรมีระบบประเมินผลรายวิชาและหลักสูตรที่ครบถ้วน และมีกลไกนำผลไปใช้ปรับปรุงคุณภาพอย่างต่อเนื่องระบุข้อคิดเห็นที่เป็นจุดที่ควรพัฒนาและแนวทางปรับปรุง
- |
||
ให้เพิ่มเติมรายการหลักฐานดังนี้ (ถ้ามี)
เพิ่มหลักฐานดังนี้1.รายงานผลการดำเนินงานตามแผนจัดการเรียนรู้ (RQF5, RQF7) 2.ระบบและกลไกการทวนสอบ 3.การแต่งตั้งคณะกรรมการทวนสอบ |
ดัชนีบ่งชี้ผลการดำเนินงาน (Key Performance Indicators) |
ผลการประเมิน (ผ่าน / ไม่ผ่าน) |
---|---|
1. อาจารย์ผู้รับผิดชอบหลักสูตรอย่างน้อยร้อยละ 80 มีส่วนร่วมในการประชุมเพื่อวางแผน ติดตาม และทบทวนการดำเนินงานหลักสูตร |
|
ข้อคิดเห็นเบื้องต้น/ ขอข้อมูลเพิ่มเติม | |
ระบุข้อคิดเห็นที่เป็นจุดเด่นและแนวทางเสริม
. ระบุข้อคิดเห็นที่เป็นจุดที่ควรพัฒนาและแนวทางปรับปรุง
. |
|
ให้เพิ่มเติมรายการหลักฐานดังนี้ (ถ้ามี)
|
ดัชนีบ่งชี้ผลการดำเนินงาน (Key Performance Indicators) |
ผลการประเมิน (ผ่าน / ไม่ผ่าน) |
---|---|
2. มีรายละเอียดของหลักสูตรตามแบบ มคอ.2 ที่สอดคล้องกับกรอบมาตรฐานคุณวุฒิแห่งชาติ หรือมาตรฐานคุณวุฒิสาขา/สาขาวิชา [ถ้ามี] |
|
ข้อคิดเห็นเบื้องต้น/ ขอข้อมูลเพิ่มเติม | |
ระบุข้อคิดเห็นที่เป็นจุดเด่นและแนวทางเสริม
. ระบุข้อคิดเห็นที่เป็นจุดที่ควรพัฒนาและแนวทางปรับปรุง
. |
|
ให้เพิ่มเติมรายการหลักฐานดังนี้ (ถ้ามี)
|
ดัชนีบ่งชี้ผลการดำเนินงาน (Key Performance Indicators) |
ผลการประเมิน (ผ่าน / ไม่ผ่าน) |
---|---|
3. มีรายละเอียดของรายวิชา และรายละเอียดของประสบการณ์ภาคสนาม [ถ้ามี] ตามแบบ มคอ.3 และ มคอ.4 อย่างน้อยก่อนการเปิดสอนในแต่ละภาคการศึกษาให้ครบทุกรายวิชา |
|
ข้อคิดเห็นเบื้องต้น/ ขอข้อมูลเพิ่มเติม | |
ระบุข้อคิดเห็นที่เป็นจุดเด่นและแนวทางเสริม
. ระบุข้อคิดเห็นที่เป็นจุดที่ควรพัฒนาและแนวทางปรับปรุง
. |
|
ให้เพิ่มเติมรายการหลักฐานดังนี้ (ถ้ามี)
|
ดัชนีบ่งชี้ผลการดำเนินงาน (Key Performance Indicators) |
ผลการประเมิน (ผ่าน / ไม่ผ่าน) |
---|---|
4. จัดทำรายงานผลการดำเนินการของรายวิชา และรายงานผลการดำเนินการของประสบการณ์ภาคสนาม [ถ้ามี] ตามแบบ มคอ.5 และ มคอ.6 ภายใน 30 วัน หลังสิ้นสุดภาคการศึกษาที่เปิดสอนให้ครบทุกรายวิชา |
|
ข้อคิดเห็นเบื้องต้น/ ขอข้อมูลเพิ่มเติม | |
ระบุข้อคิดเห็นที่เป็นจุดเด่นและแนวทางเสริม
. ระบุข้อคิดเห็นที่เป็นจุดที่ควรพัฒนาและแนวทางปรับปรุง
. |
|
ให้เพิ่มเติมรายการหลักฐานดังนี้ (ถ้ามี)
|
ดัชนีบ่งชี้ผลการดำเนินงาน (Key Performance Indicators) |
ผลการประเมิน (ผ่าน / ไม่ผ่าน) |
---|---|
5. จัดทำรายงานผลการดำเนินการของหลักสูตรตามแบบ มคอ.7 ภายใน 60 วัน หลังสิ้นสุดปีการศึกษา |
|
ข้อคิดเห็นเบื้องต้น/ ขอข้อมูลเพิ่มเติม | |
ระบุข้อคิดเห็นที่เป็นจุดเด่นและแนวทางเสริม
. ระบุข้อคิดเห็นที่เป็นจุดที่ควรพัฒนาและแนวทางปรับปรุง
. |
|
ให้เพิ่มเติมรายการหลักฐานดังนี้ (ถ้ามี)
- |
ดัชนีบ่งชี้ผลการดำเนินงาน (Key Performance Indicators) |
ผลการประเมิน (ผ่าน / ไม่ผ่าน) |
---|---|
6. มีการทวนสอบผลสัมฤทธิ์ของนักศึกษาตามมาตรฐานผลการเรียนรู้ ที่กำหนดใน มคอ.3 และ มคอ.4 [ถ้ามี] อย่างน้อยร้อยละ 25 ของรายวิชาที่เปิดสอนในแต่ละปีการศึกษา |
|
ข้อคิดเห็นเบื้องต้น/ ขอข้อมูลเพิ่มเติม | |
ระบุข้อคิดเห็นที่เป็นจุดเด่นและแนวทางเสริม
. ระบุข้อคิดเห็นที่เป็นจุดที่ควรพัฒนาและแนวทางปรับปรุง
- |
|
ให้เพิ่มเติมรายการหลักฐานดังนี้ (ถ้ามี)
|
ดัชนีบ่งชี้ผลการดำเนินงาน (Key Performance Indicators) |
ผลการประเมิน (ผ่าน / ไม่ผ่าน) |
---|---|
7. มีการพัฒนาปรับปรุงการจัดการเรียนการสอน กลยุทธ์การสอน หรือการประเมินผลการเรียนรู้จากผลการประเมินการดำเนินงานที่รายงานใน มคอ.7 ปีที่แล้ว |
|
ข้อคิดเห็นเบื้องต้น/ ขอข้อมูลเพิ่มเติม | |
ระบุข้อคิดเห็นที่เป็นจุดเด่นและแนวทางเสริม
. ระบุข้อคิดเห็นที่เป็นจุดที่ควรพัฒนาและแนวทางปรับปรุง
. |
|
ให้เพิ่มเติมรายการหลักฐานดังนี้ (ถ้ามี)
|
ดัชนีบ่งชี้ผลการดำเนินงาน (Key Performance Indicators) |
ผลการประเมิน (ผ่าน / ไม่ผ่าน) |
---|---|
8. อาจารย์ใหม่ [ถ้ามี] ทุกคน ได้รับการปฐมนิเทศ หรือคำแนะนำด้านการจัดการเรียนการสอน |
|
ข้อคิดเห็นเบื้องต้น/ ขอข้อมูลเพิ่มเติม | |
ระบุข้อคิดเห็นที่เป็นจุดเด่นและแนวทางเสริม
. ระบุข้อคิดเห็นที่เป็นจุดที่ควรพัฒนาและแนวทางปรับปรุง
. |
|
ให้เพิ่มเติมรายการหลักฐานดังนี้ (ถ้ามี)
ควรเป็นการปฐมนิเทศอาจารย์ใหม่ เช่น ภาพถ่าย รายงานการประชุม เป็นต้น |
ดัชนีบ่งชี้ผลการดำเนินงาน (Key Performance Indicators) |
ผลการประเมิน (ผ่าน / ไม่ผ่าน) |
---|---|
9. อาจารย์ผู้รับผิดชอบหลักสูตรทุกคนได้รับการพัฒนาทางวิชาการ และ/หรือวิชาชีพ อย่างน้อยปีละหนึ่งครั้ง |
|
ข้อคิดเห็นเบื้องต้น/ ขอข้อมูลเพิ่มเติม | |
ระบุข้อคิดเห็นที่เป็นจุดเด่นและแนวทางเสริม
. ระบุข้อคิดเห็นที่เป็นจุดที่ควรพัฒนาและแนวทางปรับปรุง
. |
|
ให้เพิ่มเติมรายการหลักฐานดังนี้ (ถ้ามี)
ขอให้แก้ไขเป็นหลักฐานแสดงการเข้าอบรม รายงานการนำไปใช้ประโยชน์ |
ดัชนีบ่งชี้ผลการดำเนินงาน (Key Performance Indicators) |
ผลการประเมิน (ผ่าน / ไม่ผ่าน) |
---|---|
10. จำนวนบุคลากรสนับสนุนการเรียนการสอน [ถ้ามี] ได้รับการพัฒนาวิชาการ และ/หรือวิชาชีพ ไม่น้อยกว่าร้อยละ 50 ต่อปี |
|
ข้อคิดเห็นเบื้องต้น/ ขอข้อมูลเพิ่มเติม | |
ระบุข้อคิดเห็นที่เป็นจุดเด่นและแนวทางเสริม
. ระบุข้อคิดเห็นที่เป็นจุดที่ควรพัฒนาและแนวทางปรับปรุง
. |
|
ให้เพิ่มเติมรายการหลักฐานดังนี้ (ถ้ามี)
. |
ดัชนีบ่งชี้ผลการดำเนินงาน (Key Performance Indicators) |
ผลการประเมิน (ผ่าน / ไม่ผ่าน) |
---|---|
11. ระดับความพึงพอใจของนักศึกษาปีสุดท้าย/บัณฑิตใหม่ที่มีต่อคุณภาพหลักสูตร เฉลี่ยไม่น้อยกว่า 3.50 จากคะแนนเต็ม 5.00 |
|
ข้อคิดเห็นเบื้องต้น/ ขอข้อมูลเพิ่มเติม | |
ระบุข้อคิดเห็นที่เป็นจุดเด่นและแนวทางเสริม
. ระบุข้อคิดเห็นที่เป็นจุดที่ควรพัฒนาและแนวทางปรับปรุง
. |
|
ให้เพิ่มเติมรายการหลักฐานดังนี้ (ถ้ามี)
. |
ดัชนีบ่งชี้ผลการดำเนินงาน (Key Performance Indicators) |
ผลการประเมิน (ผ่าน / ไม่ผ่าน) |
---|---|
12. ระดับความพึงพอใจของผู้ใช้บัณฑิตที่มีต่อบัณฑิตใหม่ เฉลี่ยไม่น้อยกว่า 3.50 จากคะแนนเต็ม 5.00 |
|
ข้อคิดเห็นเบื้องต้น/ ขอข้อมูลเพิ่มเติม | |
ระบุข้อคิดเห็นที่เป็นจุดเด่นและแนวทางเสริม
. ระบุข้อคิดเห็นที่เป็นจุดที่ควรพัฒนาและแนวทางปรับปรุง
. |
|
ให้เพิ่มเติมรายการหลักฐานดังนี้ (ถ้ามี)
. |
ดัชนีบ่งชี้ผลการดำเนินงาน (Key Performance Indicators) |
ผลการประเมิน (ผ่าน / ไม่ผ่าน) |
---|---|
13. ร้อยละ 80 ของรายวิชาที่มีการจัดการเรียนการสอน สามารถดำเนินการได้ตามแผนที่กำหนด |
|
ข้อคิดเห็นเบื้องต้น/ ขอข้อมูลเพิ่มเติม | |
ระบุข้อคิดเห็นที่เป็นจุดเด่นและแนวทางเสริม
. ระบุข้อคิดเห็นที่เป็นจุดที่ควรพัฒนาและแนวทางปรับปรุง
. |
|
ให้เพิ่มเติมรายการหลักฐานดังนี้ (ถ้ามี)
|
ดัชนีบ่งชี้ผลการดำเนินงาน (Key Performance Indicators) |
ผลการประเมิน (ผ่าน / ไม่ผ่าน) |
---|---|
14. ระดับความพึงพอใจของนักศึกษาต่อคุณภาพการสอน รวมทุกรายวิชา เฉลี่ยไม่น้อยกว่า 3.51 จากคะแนนเต็ม 5.00 |
|
ข้อคิดเห็นเบื้องต้น/ ขอข้อมูลเพิ่มเติม | |
ระบุข้อคิดเห็นที่เป็นจุดเด่นและแนวทางเสริม
. ระบุข้อคิดเห็นที่เป็นจุดที่ควรพัฒนาและแนวทางปรับปรุง
. |
|
ให้เพิ่มเติมรายการหลักฐานดังนี้ (ถ้ามี)
|
ดัชนีบ่งชี้ผลการดำเนินงาน (Key Performance Indicators) |
ผลการประเมิน (ผ่าน / ไม่ผ่าน) |
---|---|
15. ระดับความพึงพอใจของนักศึกษาต่อทรัพยากรสนับสนุนการเรียนการสอน เฉลี่ยไม่น้อยกว่า 3.51 จากคะแนน เต็ม 5.00 |
|
ข้อคิดเห็นเบื้องต้น/ ขอข้อมูลเพิ่มเติม | |
ระบุข้อคิดเห็นที่เป็นจุดเด่นและแนวทางเสริม
. ระบุข้อคิดเห็นที่เป็นจุดที่ควรพัฒนาและแนวทางปรับปรุง
. |
|
ให้เพิ่มเติมรายการหลักฐานดังนี้ (ถ้ามี)
. |
ผลการประเมินจากผลการดำเนินงาน ตัวบ่งชี้ 5.4 | ||
---|---|---|
ข้อมูลพื้นฐาน | ผลการประเมิน | |
จำนวนยืนยัน | กรรมการ | |
[1] รวมจำนวนตัวบ่งชี้ในแต่ละปี | 14 | 5.00 |
[2] จำนวนตัวบ่งชี้ที่ดำเนินการผ่านเฉพาะตัวบ่งชี้ที่ 1-5 | 1-5 | |
[3] ร้อยละของตัวบ่งชี้ที่ 1-5 ที่ผ่าน [ถ้าผ่านทั้ง 5 ข้อจะเป็นร้อยละ 100] | 100 | |
[4] จำนวนตัวบ่งชี้ที่ดำเนินการผ่านรวม | 14 | |
[5] ร้อยละของตัวบ่งชี้ทั้งหมดที่ผ่าน | 100.00 |
ประเด็นที่เกี่ยวข้อง |
---|
ระบบการดำเนินงานของภาควิชา/คณะ/สถาบัน โดยมีส่วนร่วมของอาจารย์ผู้รับผิดชอบหลักสูตร เพื่อให้มีสิ่งสนับสนุนการเรียนรู้ และสิ่งอำนวยความสะดวกที่เอื้อต่อการเรียนรู้ในยุคดิจิทัล |
ข้อคิดเห็นเบื้องต้น / ขอข้อมูลเพิ่มเติม:
ระบุข้อคิดเห็นที่เป็นจุดเด่นและแนวทางเสริม
อ.วชิรวิชญ์ - หลักสูตรมีระบบความร่วมมือระหว่างอาจารย์และคณะในการพัฒนาโครงสร้างพื้นฐานและสื่อสนับสนุนการเรียนรู้ที่ตอบโจทย์การเรียนการสอนระบุข้อคิดเห็นที่เป็นจุดที่ควรพัฒนาและแนวทางปรับปรุง
. |
จำนวนสิ่งสนับสนุนการเรียนรู้และสิ่งอำนวยความสะดวกที่เอื้อต่อการเรียนรู้ในยุคดิจิทัลที่เพียงพอและเหมาะสมต่อการจัดการเรียนการสอน |
ข้อคิดเห็นเบื้องต้น / ขอข้อมูลเพิ่มเติม:
ระบุข้อคิดเห็นที่เป็นจุดเด่นและแนวทางเสริม
อ.วชิรวิชญ์ - หลักสูตรได้มีกระบวนการการประเมินความพึงพอใจของนักศึกษาที่มีต่อทรัพยากรสนับสนุนการเรียนการสอนอย่างต่อเนื่อง ส่งผลให้เกิดความพึงพอใจของนักศึกษาอยู่ในระดับมากระบุข้อคิดเห็นที่เป็นจุดที่ควรพัฒนาและแนวทางปรับปรุง
ดร.นฤนาถ - จุดอ่อน ยังขาดสิ่งสนับสนุนการเรียนรู้ที่ครอบคลุมด้านทักษะการผลิตสื่อ ทีทมีความจำเป็นต่อการเสริมสร้างทักษะที่หลากหลายแนวทางเสริม การหาสิ่งสนับสนุนการเรียนรู้เพิ่มเติม ที่ส่งเริมด้านทักษะการผลิตสื่อ |
กระบวนการปรับปรุงตามผลการประเมินความพึงพอใจของนักศึกษาและอาจารย์ต่อสิ่งสนับสนุนการเรียนรู้ และสิ่งอำนวยความสะดวกที่เอื้อต่อการเรียนรู้ในยุคดิจิทัล |
ข้อคิดเห็นเบื้องต้น / ขอข้อมูลเพิ่มเติม:
ระบุข้อคิดเห็นที่เป็นจุดเด่นและแนวทางเสริม
ผศ.ดร.นิ่มนวล - นักศึกษาแสดงให้เห็นถึงความพึงพอใจที่มีต่อสิ่งสนับสนุุนการเรียนรู้ ในระดับมากขึ้นไป อ.วชิรวิชญ์ - มีระบบสำรวจและรับฟังความเห็นจากนักศึกษาและอาจารย์อย่างต่อเนื่อง พร้อมกลไกนำข้อมูลไปใช้พัฒนาอย่างเป็นรูปธรรม ระบุข้อคิดเห็นที่เป็นจุดที่ควรพัฒนาและแนวทางปรับปรุง
ปีการศึกษาถัดไปขอให้เพิ่มผลลัพธ์ที่เป็นรูปธรรมจากการปรับปรุงสิ่งสนับสนุนการเรียนรู้ที่เกิดกับ นักศึกษา และอาจารย์ นอกเหนือจากความพึงพอใจ เช่น จากรายงานได้กล่าวถึงความเพียงพอในสิ่งสนับสนุนการเรียนรู้ แต่มิได้กล่าวถึงสิ่งที่เพิ่มเติม จำนวน หรืออัตราส่วนการใช้ประโยชน์ว่าดีขึ้นกว่าก่อนปรับปรุงอย่างไร |
ให้เพิ่มเติมรายการหลักฐานดังนี้ (ถ้ามี)
. |
ตัวบ่งชี้คุณภาพ | ผลดำเนินการ |
---|---|
กรรมการ | |
1.1 การบริหารจัดการหลักสูตรตามเกณฑ์มาตรฐานหลักสูตรที่กำหนดโดยสกอ. | ผ่าน |
2.1 คุณภาพบัณฑิตตามกรอบมาตรฐานคุณวุฒิระดับอุดมศึกษาแห่งชาติ และด้านผลลัพธ์ผู้เรียนตามมาตรฐานการอุดมศึกษา พ.ศ.2561 | 4.66 |
2.2 ร้อยละของบัณฑิตปริญญาตรีที่ได้งานทำหรือประกอบอาชีพอิสระภายใน 1 ปี | 4.31 |
3.1 การรับนักศึกษา | 3.00 |
3.2 การส่งเสริมและพัฒนานักศึกษา | 3.00 |
3.3 ผลที่เกิดกับนักศึกษา | 3.00 |
4.1 การบริหารและพัฒนาอาจารย์ | 4.00 |
4.2 คุณภาพอาจารย์ | 5.00 |
4.3 ผลที่เกิดกับอาจารย์ | 3.00 |
5.1 สาระของรายวิชาในหลักสูตร | 3.00 |
5.2 การวางระบบผู้สอนและกระบวนการจัดการเรียนการสอน | 4.00 |
5.3 การประเมินผู้เรียน | 3.00 |
5.4 ผลการดำเนินงานหลักสูตรตามกรอบมาตรฐานคุณวุฒิระดับอุดมศึกษาแห่งชาติ | 5.00 |
6.1 สิ่งสนับสนุนการเรียนรู้ | 3.00 |
ผลการประเมินเฉลี่ยรวม [13 ตัวบ่งชี้] | 3.69 |
องค์ประกอบ | ตัวบ่งชี้ | I | P | O | คะแนนเฉลี่ย | ผลการประเมิน |
---|---|---|---|---|---|---|
1 | ผ่านการประเมิน | หลักสูตรได้มาตรฐาน | ||||
2 | 2 | - | - | 4.49 | 4.49 | ระดับคุณภาพดีมาก |
3 | 3 | 3.00 | - | - | 3.00 | ระดับคุณภาพปานกลาง |
4 | 3 | 4.00 | - | - | 4.00 | ระดับคุณภาพดี |
5 | 4 | 3.00 | 4.00 | - | 3.75 | ระดับคุณภาพดี |
6 | 1 | - | 3.00 | - | 3.00 | ระดับคุณภาพปานกลาง |
ผลการประเมิน | 3.43 | 3.75 | 4.49 | 3.69 | ระดับคุณภาพดี | |
ระดับคุณภาพ | ระดับคุณภาพดี | ระดับคุณภาพดี | ระดับคุณภาพดีมาก |