วันที่ประเมิน: 18 ตุลาคม 2567, 09:30น.
ข้อมูลพื้นฐาน | ผลการประเมินของกรรมการ | |
---|---|---|
จำนวนยืนยัน | คะแนน | |
[1] จำนวนหลักสูตรทั้งหมดที่คณะรับผิดชอบ
[ไม่รวมหลักสูตรที่ใช้ระบบประกันคุณภาพอื่นๆ ที่ไม่เป็นไปตามมาตรฐานคุณภาพการศึกษา มหาวิทยาลัยรังสิต พ.ศ.2563 (ฉบับปรับปรุง พ.ศ.2565)] |
7 | 3.65 |
[2] ผลรวมของค่าคะแนนประเมินของทุกหลักสูตร | 25.52 | |
[3] ผลลัพธ์ที่ได้ [2] / [1] | 3.65 | |
ข้อคิดเห็นเบื้องต้น- |
ข้อมูลพื้นฐาน | ผลการประเมินของกรรมการ | |
---|---|---|
จำนวนยืนยัน | กรรมการ | |
[1] จำนวนอาจารย์ประจำคณะทั้งหมด | 58.00 | 4.96 |
[2] จำนวนอาจารย์ประจำคณะที่มีคุณวุฒิปริญญาเอก | 23 | |
[3] ร้อยละที่ได้ [2] X 100 / [1] | 39.66 | |
[4] ผลลัพธ์ที่ได้ [3] X 5 / 40 | 4.96 | |
ข้อคิดเห็นเบื้องต้น- |
ข้อมูลพื้นฐาน | ผลการประเมินของกรรมการ | |
---|---|---|
จำนวนยืนยัน | กรรมการ | |
[1] จำนวนอาจารย์ประจำคณะทั้งหมด | 58.00 | 2.01 |
[2] จำนวนอาจารย์ประจำที่ดำรงตำแหน่งทางวิชาการ | 14 | |
[3] ร้อยละที่ได้ [2] X 100 / [1] | 24.14 | |
[4] ผลลัพธ์ที่ได้ [3] X 5 / 60 | 2.01 | |
ข้อคิดเห็นเบื้องต้น- |
ข้อมูลพื้นฐาน | ผลการประเมินของกรรมการ | |
---|---|---|
จำนวนยืนยัน | กรรมการ | |
[1] จำนวนนักศึกษาเต็มเวลาเทียบเท่า [ค่า FTES] รวมทุกหลักสูตร | 1510.25 | 3.03 |
[2] จำนวนอาจารย์ประจำที่ปฏิบัติงานจริง [ไม่รวมลา] | 56.00 | |
[3] สัดส่วนจำนวนนักศึกษาเต็มเวลาต่อจำนวนอาจารย์ประจำที่เป็นจริง [1] / [2] | 26.97 | |
[4] สัดส่วนจำนวนนักศึกษาเต็มเวลาต่อจำนวนอาจารย์ประจำแยกตามกลุ่มสาขาวิชา | 25.00 | |
[5] ร้อยละที่ได้ ([3] – [4] / [4]) X 100 | 7.88 | |
[6] ผลลัพธ์ที่ได้ | 3.03 | |
ข้อคิดเห็นเบื้องต้น- |
คะแนน 1 | คะแนน 2 | คะแนน 3 | คะแนน 4 | คะแนน 5 |
---|---|---|---|---|
มีการดำเนินการ 1 ข้อ | มีการดำเนินการ 2 ข้อ | มีการดำเนินการ 3 - 4 ข้อ | มีการดำเนินการ 5 ข้อ | มีการดำเนินการ 6 ข้อ |
การดำเนินงาน [ข้อ] | ผลการประเมินของกรรมการ | |
---|---|---|
|
5.00 | |
|
||
|
||
|
||
|
||
|
||
ข้อคิดเห็นเบื้องต้นข้อ 1 ผ่านข้อ 2 ผ่าน ข้อ 3 ผ่าน ข้อ 4 ผ่าน ข้อ 5 ผ่าน ข้อ 6 ผ่าน |
คะแนน 1 | คะแนน 2 | คะแนน 3 | คะแนน 4 | คะแนน 5 |
---|---|---|---|---|
มีการดำเนินการ 1 ข้อ | มีการดำเนินการ 2 ข้อ | มีการดำเนินการ 3 - 4 ข้อ | มีการดำเนินการ 5 ข้อ | มีการดำเนินการ 6 ข้อ |
การดำเนินงาน [ข้อ] | ผลการประเมินของกรรมการ | |
---|---|---|
|
5.00 | |
|
||
|
||
|
||
35
35
100.00
|
||
|
||
ข้อคิดเห็นเบื้องต้นข้อ 1 ผ่านข้อ 2 ผ่าน ข้อ 3 ผ่าน ข้อ 4 ผ่าน ข้อ 5 ผ่าน มีข้อเสนอเป็นแนวทางในปีหน้าคือ จากแผนการพัฒนานักศึกษา (ดูจากเอกสารแนบใน DBS) พบว่า วัตถุประสงค์ของแผนบางข้อไม่เกี่ยวข้องกับการพัฒนากิจกรรมนักศึกษา เมื่อต้องการประเมินความสำเร็จ จะทำให้ไม่เป็นไปตามวัตถุประสงค์ของแผนการจัดกิจกรรมพัฒนานักศึกษาโดยแท้จริง ข้อ 6 ผ่าน มีข้อเสนอเป็นแนวทางในปีหน้าคือ เมื่อประเมินความสำเร็จตามวัตถุประสงค์ของแผนในข้อ 5 จะต้องนำไปหาแนวทางปรับปรุงในปีต่อไป |
คะแนน 1 | คะแนน 2 | คะแนน 3 | คะแนน 4 | คะแนน 5 |
---|---|---|---|---|
มีการดำเนินการ 1 ข้อ | มีการดำเนินการ 2 ข้อ | มีการดำเนินการ 3 - 4 ข้อ | มีการดำเนินการ 5 ข้อ | มีการดำเนินการ 6 ข้อ |
การดำเนินงาน [ข้อ] | ผลการประเมินของกรรมการ | |
---|---|---|
|
5.00 | |
|
||
|
||
|
||
|
||
|
||
ข้อคิดเห็นเบื้องต้น- หลักฐานที่ upload ไม่ตรงกับชื่อของหลักฐาน และหลักฐานที่ upload ไม่ครบตามที่ระบุในเล่มรายงาน- ควรเพิ่มหลักฐานของสถาบันวิจัยที่เกี่ยวข้องกับประกาศเกี่ยวกับเกณฑ์และเงื่อนไขของการขอรับทุนสนับสนุนการทำวิจัยและทุนสนับสนุนการเผยแพร่ผลงานวิจัย - คณะมีความครบถ้วนในกระบวนการบริหารงานวิจัยในรูปแบบของ PDCA รวมทั้งมีหลากหลายกิจกรรมและโครงการที่สนับสนุนการทำงานวิจัยของคณาจารย์ ซึ่งส่งผลให้เกิดผลงานวิจัยที่หลากหลาย คามวิสัยทัศน์และพันธกิจของวิทยาลัยศิลปศาสตร์ |
ข้อมูลพื้นฐาน | ผลการประเมินของกรรมการ | |
---|---|---|
จำนวนยืนยัน | กรรมการ | |
[1] เงินสนับสนุนงานวิจัย/งานสร้างสรรค์จากภายใน | 369,933.20 | 1.35 |
[2] เงินสนับสนุนงานวิจัย/งานสร้างสรรค์จากภายนอก | 9,166.60 | |
[3] เงินสนับสนุนงานวิจัยหรืองานสร้างสรรค์ทั้งภายในและภายนอก [1] + [2] | 379,099.80 | |
[4] จำนวนอาจารย์ประจำที่ปฏิบัติงานจริง [ไม่นับรวมอาจารย์ที่ลาศึกษาต่อ] | 56.00 | |
[5] จำนวนนักวิจัยประจำที่ปฏิบัติงานจริง [ไม่นับรวมนักวิจัยที่ลาศึกษาต่อ] | 0.00 | |
[6] เงินสนับสนุนงานวิจัยหรืองานสร้างสรรค์จากภายในและภายนอกสถาบันต่อจำนวนอาจารย์ประจำและนักวิจัย [3] / ([4] +[5]) | 6,769.64 | |
[7] ผลลัพธ์ที่ได้ [6] X 5 / 25000 | 1.35 | |
ข้อคิดเห็นเบื้องต้น- |
จำนวนผลงานทางวิชาการตามค่าถ่วงน้ำหนัก | |||||
---|---|---|---|---|---|
ค่าถ่วงน้ำหนัก | 0.20 | 0.40 | 0.60 | 0.80 | 1.00 |
จำนวนผลงาน (ชิ้น) | 1 | 19 | 28 | 7 | 4 |
จำนวนผลงานสร้างสรรค์ตามค่าถ่วงน้ำหนัก | |||||
---|---|---|---|---|---|
ค่าถ่วงน้ำหนัก | 0.20 | 0.40 | 0.60 | 0.80 | 1.00 |
จำนวนผลงาน (ชิ้น) | 0 | 0 | 0 | 0 | 0 |
ข้อมูลพื้นฐาน | ผลการประเมิน | |
---|---|---|
จำนวนยืนยัน | กรรมการ | |
[1] ผลรวมถ่วงน้ำหนักที่ได้ | 34.20 | 5.00 |
[2] จำนวนอาจารย์ประจำคณะทั้งหมด [นับทั้งที่ปฏิบัติงานจริง และลาศึกษาต่อ] | 58.00 | |
[3] จำนวนนักวิจัยประจำคณะทั้งหมด [นับทั้งที่ปฏิบัติงานจริง และลาศึกษาต่อ] | 0.00 | |
[4] ร้อยละของผลรวมถ่วงน้ำหนักที่ได้ [1] X 100 / [2] + [3] | 58.97 | |
[5] ผลลัพธ์ที่ได้ [4] X 5 / 20 | 5.00 | |
ข้อคิดเห็นเบื้องต้น- |
คะแนน 1 | คะแนน 2 | คะแนน 3 | คะแนน 4 | คะแนน 5 |
---|---|---|---|---|
มีการดำเนินการ 1 ข้อ | มีการดำเนินการ 2 ข้อ | มีการดำเนินการ 3 - 4 ข้อ | มีการดำเนินการ 5 ข้อ | มีการดำเนินการ 6 ข้อ |
การดำเนินงาน [ข้อ] | ผลการประเมินของกรรมการ | |
---|---|---|
|
5.00 | |
|
||
|
||
|
||
|
||
|
||
ข้อคิดเห็นเบื้องต้นเกณฑ์ข้อ 1 วิทยาลัยฯ มีการจัดทำแผนบริการวิชาการแก่สังคมโดยคณะกรรมการบริหารและผู้แทนคณาจารย์เป็นผู้กำหนดนโยบายและมีการจัดทำระบบกลไกการดำเนินงาน มีการกำหนดแผนการดำเนินงานทุกระยะ 5 ปี รวมถึงมีการประเมินผลทุกโครงการและนำไปปรับปรุงเพื่อการพัฒนาอย่างต่อเนื่องข้อสังเกต มีการระบุถึงแผนบริการวิชาการของมหาวิทยาลัยว่ามีความสอดคล้องกับวัตถุประสงค์เชิงยุทธศาสตร์ ประเด็นยุทธศาสตร์ที่ 3 ของมหาวิทยาลัย หากมีการอธิบายเพิ่มเติมถึงความสอดคล้องดังกล่าวด้วยจะช่วยให้เห็นภาพชัดเจนยิ่งขึ้น เกณฑ์ข้อ 2 วิทยาลัยฯ มีการจัดทำแผนการใช้ประโยชน์จากการบริการวิชาการเพื่อให้เกิดประโยชน์ต่อการพัฒนานักศึกษา มหาวิทยาลัย และชุมชนกลุ่มเป้าหมายภายนอกอย่างเป็นรูปธรรมจาก2โครงการใหญ่ ซึ่งประกอบไปด้วย 7 โครงการย่อย ข้อสังเกต หากมีการเพิ่มเติมแผนการใช้ประโยชน์ ให้เกิดการพัฒนาต่อวิทยาลัยศิลปศาสตร์ โดยการแยกข้อมูลออกจากระดับมหาวิทยาลัยด้วย จะช่วยทำให้เกิดความชัดเจน ครบถ้วนรอบด้าน เกณฑ์ข้อ 3 วิทยาลัยมีโครงการบริการวิชาการเป็นจำนวนมาก โดยเฉพาะโครงการแบบให้เปล่า ทั้งระดับวิทยาลัยระดับภาควิชาและหน่วยงานในสังกัดให้กับกลุ่มเป้าหมายทั้งภายในและภายนอกอีกทั้งยังดำเนินโครงการที่อยู่นอกแผนแก่หน่วยงานภายนอกจำนวน 2 โครงการ ซึ่งเป็นแนวทางในการให้บริการวิชาการอย่างดียิ่ง เนื่องจากสอดคล้องกับแผนยุทธศาสตร์ของมหาวิทยาลัย ประเด็นที่ 3 การบริหารจัดการสู่องค์กรอัจฉริยะ ข้อสังเกตโครงการภูมิปัญญาท้องถิ่นบูรณาการ ถูกบรรจุไว้ทั้งในระดับวิทยาลัยและระดับภาควิชา ดังนั้นจึงควรกำหนดให้ชัดเจนว่าโครงการดังกล่าวควรบรรจุไว้ในโครงการระดับใดเพื่อลดความซ้ำซ้อน เกณฑ์ข้อ 4 วิทยาลัย จัดทำการประเมินความสำเร็จตามตัวบ่งชี้ของแผนและโครงการบริการวิชาการ โดยนำเสนอต่อคณะกรรมการประจำวิทยาลัย โดยในปีการศึกษา 2566 ทุกโครงการประสบความสำเร็จตามตัวบ่งชี้และเกิดประโยชน์ตามแผนการใช้ประโยชน์จากโครงการคิดเป็น 100% ซึ่งนับว่าประสบความสำเร็จในระดับสูงสุด เกณฑ์ข้อ 5 วิทยาลัยมีการนำผลการประเมินตามข้อ 4 มาปรับปรุงพัฒนาการให้บริการวิชาการโดยในปีการศึกษา 2566 ได้พัฒนาโครงการ แบบมีรายได้เพิ่มขึ้นเป็น 2 โครงการ ซึ่งเป็นโครงการบริการวิชาการที่มีความโดดเด่นในระดับประเทศ เกณฑ์ข้อ 6 วิทยาลัยมีส่วนร่วมในการบริการวิชาการกับมหาวิทยาลัย โดยริเริ่มมาตั้งแต่ปี 2562 จนถึงปัจจุบันโดยเฉพาะอย่างยิ่งในปีการศึกษา 2566 ดำเนินโครงการถึง 16 โครงการเพิ่มขึ้นอย่างก้าวกระโดดจากปีการศึกษา 2565 ถึง 10 โครงการ |
คะแนน 1 | คะแนน 2 | คะแนน 3 | คะแนน 4 | คะแนน 5 |
---|---|---|---|---|
มีการดำเนินการ 1 ข้อ | มีการดำเนินการ 2 ข้อ | มีการดำเนินการ 3 - 4 ข้อ | มีการดำเนินการ 5 ข้อ | มีการดำเนินการ 6 - 7 ข้อ |
การดำเนินงาน [ข้อ] | ผลการประเมินของกรรมการ | |
---|---|---|
|
5.00 | |
|
||
|
||
|
||
|
||
|
||
|
||
ข้อคิดเห็นเบื้องต้นเกณฑ์ข้อ 1 วิทยาลัยฯ มีการกำหนดผู้รับผิดชอบและภาระหน้าที่ในการบริหารจัดการด้านทำนบำรุงศิลปะและวัฒนธรรม ได้อย่างเป็นรูปธรรมประกอบด้วย คณะกรรมการระดับวิทยาลัยและระดับภาควิชาเกณฑ์ข้อ 2 คณะกรรมการทั้งระดับวิทยาลัยและระดับภาควิชาร่วมกันกำหนดนโยบายและวางแผนการจัดกิจกรรมด้านทำนุบำรุงศิลปะและวัฒนธรรมสอดคล้องกับแผนยุทธศาสตร์ของมหาวิทยาลัย พ.ศ. 2565-2569 อีกทั้งยังกำหนดตัวชี้วัดความสำเร็จตามวัตถุประสงค์ได้อย่างชัดเจน เกณฑ์ข้อ 3 คณะกรรมการด้านทำนุบำรุงศิลปวัฒนธรรมได้กำหนดแนวทางในการติดตามแผนการดำเนินงาน ในรูปแบบ pdca ทุกโครงการอย่างเป็นรูปธรรม เกณฑ์ข้อ 4 คณะกรรมการด้านศิลปวัฒนธรรมได้ประเมินความสำเร็จของโครงการตามตัวบ่งชี้วัดความสำเร็จตามวัตถุประสงค์ของแผนได้อย่างมีประสิทธิภาพทุกตัวบ่งชี้โดยเฉพาะตัวบ่งชี้ที่ 2.1 จำนวนโครงการที่ดำเนินการเพื่อให้นักศึกษามีส่วนร่วมและเกิดการตระหนักถึงคุณค่าของศิลปะวัฒนธรรม และตัวบ่งชี้ที่ 2.3 มีการบูรณาการทำนุบำรุงศิลปะวัฒนธรรมในการเรียนการสอนทั้ง 2 ตัวบ่งชี้มีการบรรลุสูงกว่าเป้าหมายที่กำหนดไว้ เกณฑ์ข้อ 5 คณะกรรมการด้านศิลปะวัฒนธรรมมีการนำผลการประเมินจากปีการศึกษาก่อนหน้ามาปรับปรุงในการจัดทำแผนปฏิบัติการได้อย่างเด่นชัดโดยเฉพาะอย่างยิ่งด้านการส่งเสริมให้คณาจารย์ของวิทยาลัยผลิตและเผยแพร่ผลงานที่ก่อให้เกิดการอนุรักษ์และส่งเสริมศิลปะและวัฒนธรรมของไทยอย่างต่อเนื่อง เกณฑ์ข้อ 6 วิทยาลัยได้มีการประชาสัมพันธ์เพื่อเผยแพร่กิจกรรมต่างๆสู่สาธารณะในทุกกลุ่มกิจกรรม โดยผ่านช่องทางการสื่อสารหลากหลายทางเว็บไซต์ของวิทยาลัยสื่อสังคมออนไลน์ของวิทยาลัยและมหาวิทยาลัย |
คะแนน 1 | คะแนน 2 | คะแนน 3 | คะแนน 4 | คะแนน 5 |
---|---|---|---|---|
มีการดำเนินการ 1 ข้อ | มีการดำเนินการ 2 ข้อ | มีการดำเนินการ 3 - 4 ข้อ | มีการดำเนินการ 5 - 6 ข้อ | มีการดำเนินการ 7 ข้อ |
การดำเนินงาน [ข้อ] | ผลการประเมินของกรรมการ | |||||||||||||||||
---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|
|
5.00 | |||||||||||||||||
|
||||||||||||||||||
|
||||||||||||||||||
|
||||||||||||||||||
|
||||||||||||||||||
|
||||||||||||||||||
|
||||||||||||||||||
ข้อคิดเห็นเบื้องต้น1. วิทยาลัยควรเพิ่มผลสรุปจากแผนบริหารความเสี่ยงโดยย่อที่เน้นลำดับความสำคัญของการดำเนินงานบริหารความเสี่ยงเพื่อลดความเสี่ยงในปีการศึกษาถัดไป ได้แก่ ทุนวิจัยจากภายนอก การขอตำแหน่งวิชาการของอาจารย์ เป็นต้น2. เพิ่มความชัดเจนในแผนพัฒนาบุคลากร ซึ่งประกอบด้วยสองส่วนคือส่วนของบุคลากรสายอาจารย์ และส่วนของบุคลากรสายสนับสนุน 2.1 สำหรับบุคลากรสายอาจารย์ ควรมีความชัดเจนแยกเป็นการเข้าสู่การดำรงตำแหน่งวิชาการ การพัฒนาสมรรถนะวิชาชีพเพื่อการสอน การพัฒนาสมรรถนะการสอน เป็นต้น รวมถึงการกำหนดระยะเวลาของการบรรลุเป้าหมายและการติดตามความก้าวหน้า
2.2 สำหรับบุคลากรสายสนับสนุน ควรมีความชัดเจนในสมรรถนะที่ต้องการพัฒนา ได้แก่สมรรถนะด้านภาษา สมรรถนะด้านการใช้ IT เป็นต้น ทั้งนี้ ควรพิจารณาการพัฒนาแผนอัตรากำลัง เพื่อรองรับความสอดคล้องกับเกณฑ์มาตรฐานในสัดส่วนของนักศึกษา และเพื่อรองรับการเกษียณอายุของบุคลากรที่อาจเกิดขึ้นในอนาคต |
คะแนน 1 | คะแนน 2 | คะแนน 3 | คะแนน 4 | คะแนน 5 |
---|---|---|---|---|
มีการดำเนินการ 1 ข้อ | มีการดำเนินการ 2 ข้อ | มีการดำเนินการ 3 - 4 ข้อ | มีการดำเนินการ 5 ข้อ | มีการดำเนินการ 6 ข้อ |
การดำเนินงาน [ข้อ] | ผลการประเมินของกรรมการ | |
---|---|---|
|
5.00 | |
|
||
|
||
|
||
|
||
|
||
ข้อคิดเห็นเบื้องต้น- |
ตัวบ่งชี้คุณภาพ | ผลดำเนินการ |
---|---|
กรรมการ | |
ตัวบ่งชี้ที่ 1.1 ผลการบริหารจัดการหลักสูตรโดยรวม | 3.65 |
ตัวบ่งชี้ที่ 1.2 อาจารย์ประจำคณะที่มีคุณวุฒิปริญญาเอก | 4.96 |
ตัวบ่งชี้ที่ 1.3 อาจารย์ประจำคณะที่ดำรงตำแหน่งทางวิชาการ | 2.01 |
ตัวบ่งชี้ที่ 1.4 จำนวนนักศึกษาเต็มเวลาเทียบเท่าต่อจำนวนอาจารย์ประจำ | 3.03 |
ตัวบ่งชี้ที่ 1.5 การบริการนักศึกษาระดับปริญญาตรี | 5.00 |
ตัวบ่งชี้ที่ 1.6 กิจกรรมนักศึกษาระดับปริญญาตรี | 5.00 |
ตัวบ่งชี้ที่ 2.1 ระบบและกลไกการบริหารและพัฒนางานวิจัยหรืองานสร้างสรรค์ | 5.00 |
ตัวบ่งชี้ที่ 2.2 เงินสนับสนุนงานวิจัยหรืองานสร้างสรรค์ | 1.35 |
ตัวบ่งชี้ที่ 2.3 ผลงานทางวิชาการของอาจารย์ประจำและนักวิจัย | 5.00 |
ตัวบ่งชี้ที่ 3.1 การบริการวิชาการแก่สังคม | 5.00 |
ตัวบ่งชี้ที่ 4.1 ระบบและกลไกการทำนุบำรุงศิลปะและวัฒนธรรม | 5.00 |
ตัวบ่งชี้ที่ 5.1 การบริหารของคณะเพื่อการกำกับติดตามผลลัพธ์ตามพันธกิจ กลุ่มสถาบัน และเอกลักษณ์ของคณะ | 5.00 |
ตัวบ่งชี้ที่ 5.2 ระบบกำกับการประกันคุณภาพหลักสูตร | 5.00 |
ผลการประเมินเฉลี่ยรวม [13 ตัวบ่งชี้] | 4.23 |
องค์ประกอบคุณภาพ | จำนวนตัวบ่งชี้ | I | P | O | คะแนนเฉลี่ย | ผลการประเมิน |
---|---|---|---|---|---|---|
1 | 6 | 3.33 | 5.00 | 3.65 | 3.94 | การดำเนินงานระดับดี |
2 | 3 | 1.35 | 5.00 | 5.00 | 3.78 | การดำเนินงานระดับดี |
3 | 1 | - | 5.00 | - | 5.00 | การดำเนินงานระดับดีมาก |
4 | 1 | - | 5.00 | - | 5.00 | การดำเนินงานระดับดีมาก |
5 | 2 | - | 5.00 | - | 5.00 | การดำเนินงานระดับดีมาก |
ผลการประเมิน | 2.84 | 5.00 | 4.33 | 4.23 | การดำเนินงานระดับดี | |
ระดับคุณภาพ | การดำเนินงานระดับพอใช้ | การดำเนินงานระดับดีมาก | การดำเนินงานระดับดี |