รายงานผลการประเมินคุณภาพการศึกษาภายใน ปีการศึกษา 2567

วิทยาลัยศิลปศาสตร์

วันที่ประเมิน: 20 ตุลาคม 2568, 09:30น.

องค์ประกอบที่ 1 การผลิตบัณฑิต

[ตัวบ่งชี้ 1.1] ผลการบริหารจัดการหลักสูตรโดยรวม

ข้อมูลพื้นฐาน ผลการประเมินของกรรมการ
จำนวนยืนยัน คะแนน
[1] จำนวนหลักสูตรทั้งหมดที่คณะรับผิดชอบ
[ไม่รวมหลักสูตรที่ใช้ระบบประกันคุณภาพอื่น ๆ]
7 3.61
[2] ผลรวมของค่าคะแนนประเมินของทุกหลักสูตร 25.25
[3] ผลลัพธ์ที่ได้ [2] / [1] 3.61

ข้อคิดเห็นเบื้องต้น

1) การบริหารจัดการหลักสูตรโดยรวมบรรลุเป้าหมายแต่ค่าเฉลี่ยคะแนนในภาพรวมลดลงเล็กน้อยจากปีการศึกษาก่อนหน้า
2) หลักสูตรภาษาฝรั่งเศสได้รับคะแนนการประเมินสูงสุดอย่างต่อเนื่องโดยค่าคะแนนมิได้ลดลง อาจถอดเป็นบทเรียนเพื่อแลกเปลี่ยน เรียนรู้ร่วมกับอีก 6 หลักสูตร

 
  • ช่วงก่อนเข้า ตบช 1.1 (หน้า 14 เป็นต้นมา) ยังพบตัวเลขปีการศึกษา 2566 อยู่หลายจุดที่วิทยาลัยยังแก้ไขไม่หมด ขอให้ปรับให้เป็น 2567

[ตัวบ่งชี้ 1.2] อาจารย์ประจำคณะที่มีคุณวุฒิปริญญาเอก [กำหนดคะแนนเต็ม 5 = ร้อยละ 40 ขึ้นไป]

*หมายเหตุ: จำนวนอาจารย์ประจำคณะทั้งหมดสามารถใส่เป็นทศนิยม 2 ตำแหน่งได้
ข้อมูลพื้นฐาน ผลการประเมินของกรรมการ
จำนวนยืนยัน กรรมการ
[1] จำนวนอาจารย์ประจำคณะทั้งหมด 66.00 4.74
[2] จำนวนอาจารย์ประจำคณะที่มีคุณวุฒิปริญญาเอก 25.00
[3] ร้อยละที่ได้ [2] X 100 / [1] 37.88
[4] ผลลัพธ์ที่ได้ [3] X 5 / 40 4.74

ข้อคิดเห็นเบื้องต้น

1) มีผลการดำเนินงานลดลงจากปีการศึกษาที่ผ่าน (4.96)
2) ในปีการศึกษา 2568  ผลการดำเนินงานน่าจะบรรลุเป้าหมายได้  เนื่องจากอาจารย์ที่ลาศึกษาต่อปริญญาเอก
     3 ท่าน  สำเร็จการศึกษา จาก 2 ใน 3  ก็สามารถบรรลุเป้าหมาย  (40.91)

 

[ตัวบ่งชี้ 1.3] อาจารย์ประจำคณะที่ดำรงตำแหน่งทางวิชาการ [กำหนดคะแนนเต็ม 5 = ร้อยละ 60 ขึ้นไป]

*หมายเหตุ: จำนวนอาจารย์ประจำคณะทั้งหมดสามารถใส่เป็นทศนิยม 2 ตำแหน่งได้
ข้อมูลพื้นฐาน ผลการประเมินของกรรมการ
จำนวนยืนยัน กรรมการ
[1] จำนวนอาจารย์ประจำคณะทั้งหมด 66.00 1.89
[2] จำนวนอาจารย์ประจำทั้งหมดที่ดำรงตำแหน่งอาจารย์ [ไม่มีตำแหน่งทางวิชาการ] 51.00
[3] จำนวนอาจารย์ประจำทั้งหมดที่ดำรงตำแหน่งผู้ช่วยศาสตราจารย์ 11.00
[4] จำนวนอาจารย์ประจำทั้งหมดที่ดำรงตำแหน่งรองศาสตราจารย์ 2.00
[5] จำนวนอาจารย์ประจำทั้งหมดที่ดำรงตำแหน่งศาสตราจารย์ 2.00
[6] จำนวนอาจารย์ประจำที่ดำรงตำแหน่งทางวิชาการ
[6] = [3] + [4] + [5]
15.00
[7] ร้อยละที่ได้
[7] = ([6] X 100) / [1]
22.73
[8] ผลลัพธ์ที่ได้
[8] = [7] x 5 / 60
1.89

ข้อคิดเห็นเบื้องต้น

1)  มีผลการดำเนินงานลดลงเล็กน้อยจาก 24.14 (ในปีการศึกษา 2566) มาเป็น 22.73 (ปีนี้)
2)  มีอาจารย์ คุณวุฒิปริญญาเอก จำนวน 14 ท่าน  ที่ยังมิได้ดำรงตำแหน่งทางวิชาการ การเป็นกลุ่มเป้าหมาย
     ที่สำคัญในการพัฒนาเข้าสู่ตำแหน่งวิชาการ  เนื่องจากมีพื้นฐานและประสบการณ์ ในการทำวิจัยอยู่ในระดับสูง

 

[ตัวบ่งชี้ 1.4] จำนวนนักศึกษาเต็มเวลาเทียบเท่าต่อจำนวนอาจารย์ประจำ

*หมายเหตุ: จำนวนอาจารย์ประจำที่ปฏิบัติงานจริง [ไม่รวมลา] สามารถใส่เป็นทศนิยม 2 ตำแหน่งได้
ข้อมูลพื้นฐาน ผลการประเมินของกรรมการ
จำนวนยืนยัน กรรมการ
[1] จำนวนนักศึกษาเต็มเวลาเทียบเท่า [ค่า FTES] รวมทุกหลักสูตร 1716.69 3.59
[2] จำนวนอาจารย์ประจำที่ปฏิบัติงานจริง [ไม่รวมลา] 65.00
[3] สัดส่วนจำนวนนักศึกษาเต็มเวลาต่อจำนวนอาจารย์ประจำที่เป็นจริง [1] / [2] 26.41
[4] สัดส่วนจำนวนนักศึกษาเต็มเวลาต่อจำนวนอาจารย์ประจำแยกตามกลุ่มสาขาวิชา 25.00
[5] ร้อยละที่ได้ ([3] – [4] / [4]) X 100 5.64
[6] ผลลัพธ์ที่ได้ 3.59

ข้อคิดเห็นเบื้องต้น

จำนวนนักศึกษาเต็มเวลาเทียบเท่าต่อจำนวนอาจารย์ประจำเป็นไปตามมาตรฐานคุณภาพการศึกษา

FTES ที่รายงานใน SAR = 1,655.19
แต่ในหลักฐาน = 1,716.69
และในไฟล์ของ สนง.งบประมาณ = 1,716.69

วิทยาลัยแนบหลักฐานถูกต้องแล้ว เพราะตัวเลขในหลักฐานตรงกันกับ สนง งบฯ แต่ในเล่ม SAR ตัวเลข FTES ของทุกหลักสูตร ไม่ตรงกับในหลักฐานเลย

 

[ตัวบ่งชี้ 1.5] การบริการนักศึกษาระดับปริญญาตรี

เกณฑ์การประเมิน

คะแนน 1 คะแนน 2 คะแนน 3 คะแนน 4 คะแนน 5
มีการดำเนินการ 1 ข้อ มีการดำเนินการ 2 ข้อ มีการดำเนินการ 3 - 4 ข้อ มีการดำเนินการ 5 ข้อ มีการดำเนินการ 6 ข้อ
การดำเนินงาน [ข้อ] ผลการประเมินของกรรมการ
5.00

ข้อคิดเห็นเบื้องต้น

1) เกณฑ์ข้อ 1 : วิทยาลัยฯ สามารถดำเนินงานด้านการให้คำปรึกษาทางวิชาการได้อย่างดีเยี่ยมทั้งการจัดทำคู่มือให้คำปรึกษาสำหรับอาจารย์ และการจัดทำคู่มือการลงทะเบียนสำหรับนักศึกษา รวมทั้งมีการประเมินความพึงพอใจของนักศึกษาต่ออาจารย์ที่ปรึกษาอย่างต่อเนื่อง  นอกจากนี้ยังจัดทำช่วงทางการสื่อสารออนไลน์ เพื่อให้ข้อมูลหลากหลายแพลทฟอร์ม ยังหมายรวมถึงการดำเนินการโดยอ้อมผ่านคณะกรรมการนักศึกษา และชมรมทั้ง 3 ชมรม อย่างมีประสิทธิภาพ

2) เกณฑ์ข้อ 2 : วิทยาลัยฯ ดำเนินการให้ข้อมูลหน่วยงานที่ให้บริการอย่างครบถ้วน ทั้งในระดับวิทยาลัยและมหาวิทยาลัย ผ่านช่องทาง onsite และ onlive  หลากหลายแพลทฟอร์ม นอกจากนี้วิทยาลัย ยังได้รับความไว้วางใจจากองค์กร AUF. ให้เป็นตัวแทนของประเทศไทยจัดตั้งศูนย์พัฒนาศักยภาพนักศึกษาเพื่อความเป็นเลิศในการทำงานอย่างต่อเนื่องมานับ 10 ปี

3) เกณฑ์ข้อ 3 : วิทยาลัยฯ จัดกิจกรรมเตรียมความพร้อมเพื่อการทำงานอย่างครอบคลุมทั้งระดับวิทยาลัย    และภาควิชา     นอกจากนี้ยังได้ขยายเครือข่ายความร่วมมือกับสถาน
ประกอบการในต่างประเทศเพื่อให้เป็นสถานที่นักศึกษาฝึกงานเพิ่มมากขึ้นทั้งที่ประเทศญี่ปุ่น และเกาหลีใต้

4) เกณฑ์ข้อ 4 : วิทยาลัยได้รับการประเมินคุณภาพของการจัดกิจกรรมในข้อ 1- ข้อ 3 อยู่ในระดับสูง

5) เกณฑ์ข้อ 5 : มีการนำผลการประเมินจากข้อ 4 มาปรับปรุงการดำเนินงานตามข้อเสนอแนะจากนักศึกษาทั้งในระดับวิทยาลัย และภาควิชา อย่างชัดเจน

6) เกณฑ์ข้อ 6 : มีผลการดำเนินงานครบถ้วนทั้งในด้านการให้ข้อมูล และด้านการให้ความรู้ที่เป็นประโยชน์ในการประกอบอาชีพแก่ศิษย์เก่ารวมทั้งยังเป็นแนวทางให้กับศิษย์ปัจจุบันด้วย 

 

[ตัวบ่งชี้ 1.6] กิจกรรมนักศึกษาระดับปริญญาตรี

เกณฑ์การประเมิน

คะแนน 1 คะแนน 2 คะแนน 3 คะแนน 4 คะแนน 5
มีการดำเนินการ 1 ข้อ มีการดำเนินการ 2 ข้อ มีการดำเนินการ 3 - 4 ข้อ มีการดำเนินการ 5 ข้อ มีการดำเนินการ 6 ข้อ
การดำเนินงาน [ข้อ] ผลการประเมินของกรรมการ
5.00
32
32
100.00

ข้อคิดเห็นเบื้องต้น

1) เกณฑ์ข้อ 1 : วิทยาลัยฯมีการดำเนินงานจัดทำแผนการจัดกิจกรรมนักศึกษาทั้งในระดับวิทยาลัยและภาควิชา  โดยมีนักศึกษามีส่วนร่วมในการจัดทำแผนดังกล่าวทุกระดับอย่างชัดเจน

2) เกณฑ์ข้อ 2 : จากแผนการจัดกิจกรรมนักศึกษา วิทยาลัยฯ มีการดำเนินกิจกรรมที่ส่งเสริมคุณลักษณะบัณฑิต ตามมาตรฐานระดับอุดมศึกษาทั้ง 4 ประการ อีกทั้งยังนำเสนอผลการดำเนินงานที่สะท้อนให้เห็นถึงความสอดคล้องกับมาตรฐานด้านผลลัพท์การเรียนรู้ของผู้เรียน ทั้ง 3 ด้าน ได้อย่างดีเยี่ยม

3) เกณฑ์ข้อ 3 : วิทยาลัยฯ ได้ ดำเนินงานจัดกิจกรรมมุ่งส่งเสริม ความรู้ และทักษะการประกันคุณภาพแก่นักศึกษาได้อย่างต่อเนื่อง

4) เกณฑ์ข้อ 4 : วิทยาลัยได้ประเมินผลความสำเร็จตามวัตถุประสงค์ของกิจกรรม และนำผลการประเมินมาพัฒนาปรับปรุงการดำเนินงานอย่างต่อเนื่อง ส่งผลให้ได้รับการประเมินความสำเร็จอยู่ในระดับสูง และมีการพัฒนาการที่ดีเยี่ยมเป็นลำดับนับจากปีการศึกษา 2564 (4.52)  ปีการศึกษา 2565 (4.55) ปีการศึกษา 2566 (4.61)  และ 2567 (4.67) 

5) เกณฑ์ข้อ 5 : วิทยาลัยฯ มีการกำหนดเป้าหมาย ไว้ในแผนการจัดกิจกรรมพัฒนานักศึกษาถึง 8 ประการ โดยมีผลการดำเนินงาน เป็นไปตามวัตถุประสงค์ของแผนฯ อย่างดีเยี่ยมทุกประการ

6) เกณฑ์ข้อ 6 : วิทยาลัย มีการดำเนินงานทั้งในระดับวิทยาลัย และภาควิชา ทั้งฝ่ายบริหารกิจการนักศึกษา และคณะกรรมการนักศึกษา รวมทั้งการนำผลการประเมินไปปรับปรุง แผนการจัดกิจกรรมนักศึกษาได้อย่างครบถ้วนและมีประสิทธิภาพ

 

ผลการประเมินเชิงคุณภาพขององค์ประกอบที่ 1

จุดแข็งและแนวทางเสริมจุดแข็ง

  1. วิทยาลัยฯ สามารถบริหารจัดการหลักสูตร ทั้ง 7 หลักสูตรได้อย่างมีประสิทธิภาพส่งผลให้ทุกหลักสูตรได้รับการประเมินคุณภาพภายใน ในระดับดี โดยมีคะแนนเฉลี่ย 3.61 คะแนน
  2. วิทยาลัยให้ความสำคัญกับการให้บริการแก่นักศึกษาเป็นอย่างยิ่ง ส่งผลให้การดำเนินงานประสบความสำเร็จอย่างดีเยี่ยม ทั้งในด้านการจัดบริการให้คำปรึกษาทางวิชาการ และด้านการใช้ชีวิตแก่นักศึกษา นอกเหนือจากการเข้าพบกับอาจารย์ที่ปรึกษาแล้ว ยังเพิ่มช่องทางการติดต่อเพื่อขอคำปรึกษากับผู้บริหารวิทยาลัยได้โดยตรงผ่านช่องทางการสื่อสารออนไลน์หลากหลายแพลทฟอร์ม
  3. วิทยาลัยฯ มีกระบวนการในการจัดทำแผนการจัดกิจกรรมเพื่อพัฒนานักศึกษาได้อย่างมีประสิทธิภาพ โดยเปิดโอกาสให้นักศึกษาเข้ามามีส่วนร่วมทุกขั้นตอน โดยแผนการจัดกิจกรรม มีการกำหนดเป้าหมายที่สอดคล้องกับการส่งเสริมคุณลักษณะบัณฑิตตามมาตรฐานระดับอุดมศึกษา ทั้ง 4 ประการ อีกทั้งยังสอดคล้องกับมาตรฐานด้านผลลัพธ์การเรียนรู้ของผู้เรียน ทั้ง 3 ด้าน รวมถึงมีการประเมิน ความสำเร็จตามวัตถุประสงค์ของแผนการจัดกิจกรรม ดังกล่าวครบถ้วนทุกโครงการ

จุดที่ควรพัฒนาและข้อเสนอแนะในการปรับปรุง

  1. วิทยาลัยฯ ควรส่งเสริม และสนับสนุนเพื่อพัฒนาอาจารย์ประจำในด้านการเข้าสู่ตำแหน่งทางวิชาการอย่างต่อเนื่อง โดยอาจกำหนดเป้าหมายสำคัญ คือ อาจารย์ประจำที่มีคุณวุฒิปริญญาเอก จำนวน 14 ท่าน เนื่องจากมีพื้นฐานและประสบการณ์ในการทำวิจัยอยู่ในระดับสูง

องค์ประกอบที่ 2 การวิจัย

[ตัวบ่งชี้ 2.1] ระบบและกลไกการบริหารและพัฒนางานวิจัยหรืองานสร้างสรรค์

เกณฑ์การประเมิน

คะแนน 1 คะแนน 2 คะแนน 3 คะแนน 4 คะแนน 5
มีการดำเนินการ 1 ข้อ มีการดำเนินการ 2 ข้อ มีการดำเนินการ 3 - 4 ข้อ มีการดำเนินการ 5 ข้อ มีการดำเนินการ 6 ข้อ
การดำเนินงาน [ข้อ] ผลการประเมินของกรรมการ
5.00

ข้อคิดเห็นเบื้องต้น

-

[ตัวบ่งชี้ 2.2] เงินสนับสนุนงานวิจัยหรืองานสร้างสรรค์

ข้อมูลพื้นฐาน ผลการประเมินของกรรมการ
จำนวนยืนยัน กรรมการ
[1] เงินสนับสนุนงานวิจัย/งานสร้างสรรค์จากภายใน 174,400.00 0.85
[2] เงินสนับสนุนงานวิจัย/งานสร้างสรรค์จากภายนอก 100,833.30
[3] เงินสนับสนุนงานวิจัยหรืองานสร้างสรรค์ทั้งภายในและภายนอก [1] + [2] 275,233.30
[4] จำนวนอาจารย์ประจำที่ปฏิบัติงานจริง [ไม่นับรวมอาจารย์ที่ลาศึกษาต่อ] 65.00
[5] จำนวนนักวิจัยประจำที่ปฏิบัติงานจริง [ไม่นับรวมนักวิจัยที่ลาศึกษาต่อ] 0.00
[6] เงินสนับสนุนงานวิจัยหรืองานสร้างสรรค์จากภายในและภายนอกสถาบันต่อจำนวนอาจารย์ประจำและนักวิจัย [3] / ([4] +[5]) 4,234.36
[7] ผลลัพธ์ที่ได้ [6] X 5 / 25000 0.85

ข้อคิดเห็นเบื้องต้น

-

หมายเหตุ : เกณฑ์การประเมิน ตามกลุ่มสาขาวิชา

  1. กลุ่มสาขาวิชาวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี คะแนนเต็ม 5 = 60,000 บาทขึ้นไปต่อคน
  2. กลุ่มสาขาวิชาวิทยาศาสตร์สุขภาพ คะแนนเต็ม 5 = 50,000 บาทขึ้นไปต่อคน
  3. กลุ่มสาขาวิชามนุษยศาสตร์และสังคมศาสตร์ คะแนนเต็ม 5 = 25,000 บาทขึ้นไปต่อคน

[ตัวบ่งชี้ 2.3] ผลงานทางวิชาการของอาจารย์ประจำและนักวิจัย

หมายเหตุ เป็นผลงานทางวิชาการที่ได้รับการตีพิมพ์เผยแพร่ในรอบปีที่รับการประเมินเท่านั้น [ช่องไหนไม่มีผลงานให้ใส่ 0 ไม่ปล่อยว่าง]
จำนวนผลงานทางวิชาการตามค่าถ่วงน้ำหนัก
ค่าถ่วงน้ำหนัก 0.20 0.40 0.60 0.80 1.00
จำนวนผลงาน (ชิ้น) 2 18 11 2 4
จำนวนผลงานสร้างสรรค์ตามค่าถ่วงน้ำหนัก
ค่าถ่วงน้ำหนัก 0.20 0.40 0.60 0.80 1.00
จำนวนผลงาน (ชิ้น) 0 0 0 0 0
ข้อมูลพื้นฐาน ผลการประเมิน
จำนวนยืนยัน กรรมการ
[1] ผลรวมถ่วงน้ำหนักที่ได้ 19.80 5.00
[2] จำนวนอาจารย์ประจำคณะทั้งหมด [นับทั้งที่ปฏิบัติงานจริง และลาศึกษาต่อ] 66.00
[3] จำนวนนักวิจัยประจำคณะทั้งหมด [นับทั้งที่ปฏิบัติงานจริง และลาศึกษาต่อ] 0.00
[4] ร้อยละของผลรวมถ่วงน้ำหนักที่ได้ [1] X 100 / [2] + [3] 30.00
[5] ผลลัพธ์ที่ได้ [4] X 5 / 20 5.00

ข้อคิดเห็นเบื้องต้น

เพิ่มหลักฐานแสดง ผลงานวิชาการรับใช้สังคมทีได้รับการประเมินผ่านเกณฑ์การขอตําแหน่งทางวิชาการแล้ว

-ตรวจสอบผลงานของภาคญี่ปุ่น ลำดับที่ 2 เป็นของระดับบัณฑิตศึกษาในมหาวิทยาลัยของญี่ปุ่น?
-เกาหลีลำดับที่ 1 เป็น 0.2 หรือไม่

หมายเหตุ : เกณฑ์การประเมิน ตามกลุ่มสาขาวิชา

  1. กลุ่มสาขาวิชาวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี คะแนนเต็ม 5 = ร้อยละ 30 ขึ้นไป
  2. กลุ่มสาขาวิชาวิทยาศาสตร์สุขภาพ คะแนนเต็ม 5 = ร้อยละ 30 ขึ้นไป
  3. กลุ่มสาขาวิชามนุษยศาสตร์และสังคมศาสตร์ คะแนนเต็ม 5 = ร้อยละ 20 ขึ้นไป

ผลการประเมินเชิงคุณภาพขององค์ประกอบที่ 2

จุดแข็งและแนวทางเสริมจุดแข็ง

  1. วิทยาลัยฯ ดำเนินการครบถ้วนของการบริหารงานวิจัย ในการส่งเสริมและสนับสนุนงานวิจัยของวิทยาลัย ได้แก่ ระบบสารสนเทศ สิ่งอำนวยความสะดวกในการวิจัย ทุนสนับสนุนงานวิจัยและการเผยแพร่งานวิจัย การให้รางวัลและขวัญกำลังใจ และการให้ความปลอดภัยต่องานวิจัย ซึ่งส่งผลต่อการเพิ่มการเผยแพร่งานวิชาการของคณาจารย์ ที่มีทั้งการเผยแพร่ในระดับชาติและระดับนานาชาติ

จุดที่ควรพัฒนาและข้อเสนอแนะในการปรับปรุง

  1. ควรเพิ่มความชัดเจนในการบูรณาการงานวิจัยกับการเรียนการสอน
  2. ควรพิจารณาในการผลักดันในการเพิ่มสัดส่วนทุนวิจัยต่อจำนวนอาจารย์และนักวิจัย ได้แก่ความร่วมมือกับหน่วยงานภายนอกที่เกี่ยวข้อง เป็นต้น

องค์ประกอบที่ 3 การบริการวิชาการ

[ตัวบ่งชี้ 3.1] การบริการวิชาการแก่สังคม

เกณฑ์การประเมิน

คะแนน 1 คะแนน 2 คะแนน 3 คะแนน 4 คะแนน 5
มีการดำเนินการ 1 ข้อ มีการดำเนินการ 2 ข้อ มีการดำเนินการ 3 - 4 ข้อ มีการดำเนินการ 5 ข้อ มีการดำเนินการ 6 ข้อ
การดำเนินงาน [ข้อ] ผลการประเมินของกรรมการ
5.00

ข้อคิดเห็นเบื้องต้น

ข้อ 5  ควรมีการเพิ่มเติมเอกสาร
ควรแนบเอกสารหลักฐาน ข้อเสนอแนะจากคณะกรรมการประกันคุณภาพ ในการเพิ่มโครงการ/กิจกรรมแบบมีรายได้ให้มากขึ้น

 

ผลการประเมินเชิงคุณภาพขององค์ประกอบที่ 3

จุดแข็งและแนวทางเสริมจุดแข็ง

  1. มีแผนการบริการวิชาการของคณะที่ชัดเจน รวมถึงการดำเนินกิจกรรม/โครงการบริการวิชาการแก่สังคมอย่างต่อเนื่อง ทั้งในแบบมีรายได้ และแบบให้เปล่า
  2. มีการส่งเสริมและสนับสนุนให้นักศึกษามีส่วนร่วมในการให้บริการวิชาการในสถานการณ์จริง เพื่อพัฒนาประสบการณ์ต่อการทำงานในอนาคต

จุดที่ควรพัฒนาและข้อเสนอแนะในการปรับปรุง

  1. -

องค์ประกอบที่ 4 การทำนุบำรุงศิลปะและวัฒนธรรม

[ตัวบ่งชี้ 4.1] ระบบและกลไกการทำนุบำรุงศิลปะและวัฒนธรรม

เกณฑ์การประเมิน

คะแนน 1 คะแนน 2 คะแนน 3 คะแนน 4 คะแนน 5
มีการดำเนินการ 1 ข้อ มีการดำเนินการ 2 ข้อ มีการดำเนินการ 3 - 4 ข้อ มีการดำเนินการ 5 ข้อ มีการดำเนินการ 6 - 7 ข้อ
การดำเนินงาน [ข้อ] ผลการประเมินของกรรมการ
5.00

ข้อคิดเห็นเบื้องต้น

ข้อ 1 ข้อควรพิจารณาและแก้ไข
มรส.ศสศ.อ4.4.1.01  ควรเป็นแนวปฏิบัติของทางวิทยาลัย รวมถึงเอกสารประกอบ
มรส.ศสศ.อ4.4.1.1.02  ควรเป็นคำสังแต่งตั้งของวิทยาลัย/ หรือคำสังแต่งตั้งที่ทางสถาบันฯ เป็นผู้แต่งตั้งอนุกรรมการ ด้านทำนุฯ ของวิทยาลัย
มรส.ศสศ.อ4.4.1.03 โครงสร้างยังเป็นโครงสร้างเก่า ข้อมูลไม่ได้อัปเดต (ของทางสถาบันฯ) ควรเป็นข้อมูลวิทยาลัยกรรมการดำเนินงานโครงสร้างของวิทยาลัย


ข้อ 2 ข้อควรพิจารณาและแก้ไข 
ศศ.อ4.4.1.2.02  ข้อมูลไม้ได้อัปเดต (ข้อมูลแผนของทางสถาบัน)
มรส.ศสศ.อ4.4.1.2.01 หัวข้อชื่อเอกสาร ไม่ตรงกับข้อมูลที่แนบ (หัวข้อเป็นงานลอยกระทง เอกสารเป็นตัวสรุปงานกิจกรรม) 
ศศ.อ4.4.1.2.04  หัวข้อชื่อเอกสาร ไม่ตรงกับข้อมูลที่แนบ (ควรเป็นการสรุปกิจกรรม ด้านทำนุบำรุงในส่วนงานของคณะ) ในเอกสารที่ส่งเป็นเพียงกำหนดการงานลอยกระทง

ข้อ 3 ข้อควรพิจารณาและแก้ไข
ศศ.อ4.4.1.3.01 ในส่วนเอกสารอ้างอิงการติดตามผลการดำเนินงาน ควรมีแผนงานดำเนินโครงการทำนุบำรุงของวิทยาลัย เพื่อติดตามผลการดำเนินงาน (เพิ่ม)

ข้อ 4 ข้อควรพิจารณาและแก้ไข
ศศ.อ4.4.1.4.01 เอกสารนำสรุปยังเป็นแผนเก่า (ซึ่งปัจจุบันใช้แผนด้านการทำนุบำรุงศิลปวัฒนธรรม ) 
ศศ.อ4.4.1.3.01 ด้วยตัวเอกสารอ้างอิงทางวิทยาลัยะไม่ได้ดำเนินการส่งสรุป ข้อมูลด้านการทำนุบำรุงศิลปวัฒนธรรม ที่สอดคลองตามวัฒถุประสงค์และตัวชีวัดความสำเร็จ
                         (วิทยาลัยส่ง 1 โครงการด้านทำนุบำรุงศิลปวัฒนธรรม คือ โครงการครูภาษา อาสาสอนหนังสือและแลกเปลียน เรียนรู ้วัฒนธรรมท้องถิน )

ข้อ 5 ข้อควรพิจารณาและแก้ไข
ศศ.อ4.4.1.5.01  เอกสารอ้างอินไม่สอดคล้องกับหัวข้อการนำผลการประเมินไปปรับปรุงแผนหรือกิจกรรมด้านทำนุบำรุงศิลปวัฒนธรรม (อาจจะมีรายงานการประชุมคณะกรรมการของวิทยาลัย เพื่อทำการทบทวนแผนโครงการทำนุบำรุง และแผนงานโครงการในปีถัดไปเพื่อให้เห็นถึงการพัฒนา)

ข้อ 6 ข้อควรพิจารณาและแก้ไข
ศศ.อ4.4.1.6.01  ชื่อเอกสารและเอกสารแนบไม่สอดคล้องกัน
ศศ.อ4.4.1.6.02  ควรแนบเป็นลิงค์ที่สามารถเข้าถึงข้อมูลที่อ้างอิงได้

ข้อ 7 ข้อควรพิจารณาและแก้ไข
การสร้างมาตรฐานด้านศิลปะและวัฒนธรรม ควรเป็นการสร้างเกณฑ์การตัดสิน หรือเกณฑ์ต่างๆ ในกิจกรรม/โครงการ โดยมีผู้ทรงคุณวุฒิระดับชาติให้การยอมรับเกณฑ์นั้นๆ และมีการนำองค์กรต่างๆ ในเกณฑ์นั้นไปใช้ต่อ ซึ่งจะเป็นที่ยอมรับในระดับชาติ

 

ผลการประเมินเชิงคุณภาพขององค์ประกอบที่ 4

จุดแข็งและแนวทางเสริมจุดแข็ง

  1. มีโครงสร้างการกำกับดูแลอย่างเป็นระบบ แต่งตั้งคณะกรรมการประจำภาควิชา เพื่อรับผิชอบการดำเนินงานที่เกี่ยวกับศิลปวัฒนธรรมอย่างเข้มแข็ง
  2. กิจกรรมที่จัดขึ้นภายใต้การดำเนินงานมีความหลากหลาย มีความครอบคลุมทั้งการอนุรักษ์ประเพณีไทยและการบูรณาการศิลปวัฒนธรรมเข้ากับการรเียนการสอนเป็นอย่างดี

จุดที่ควรพัฒนาและข้อเสนอแนะในการปรับปรุง

  1. ควรมีการจัดทำแผนด้านการทำนุบำรุงศิลปวัฒนธรรม ประจำปีการศึกษาของวิทยาลัยศิลปศาสตร์ เพื่อเป็นการกำหนดแนวทาง วัตถุประสงค์ และตัวชี้วัด ในการดำเนินกิจกรรม/โครงการ อย่างชัดเจนมากขึ้น

องค์ประกอบที่ 5 การบริหารจัดการ

[ตัวบ่งชี้ 5.1] การบริหารของคณะเพื่อการกำกับติดตามผลลัพธ์ตามพันธกิจ กลุ่มสถาบัน และเอกลักษณ์ของคณะ

เกณฑ์การประเมิน

คะแนน 1 คะแนน 2 คะแนน 3 คะแนน 4 คะแนน 5
มีการดำเนินการ 1 ข้อ มีการดำเนินการ 2 ข้อ มีการดำเนินการ 3 - 4 ข้อ มีการดำเนินการ 5 - 6 ข้อ มีการดำเนินการ 7 ข้อ
การดำเนินงาน [ข้อ] ผลการประเมินของกรรมการ
5.00
การจัดการความรู้ในแต่ละด้าน จำนวน
การจัดการความรู้เพื่อค้นหาแนวปฏิบัติที่ดีด้านการผลิตบัณฑิต [ยุทธ์ ฯ 1] 1
เรื่อง
  • การบริการวิชาการกับการจัดการเรียนการสอน : บูรณาการอย่างไรเพื่อเพิ่มศักยภาพของการเรียนรู้ในศตวรรษที่ 21
การจัดการความรู้เพื่อค้นหาแนวปฏิบัติที่ดีด้านการวิจัย [ยุทธ์ ฯ 2] 1
เรื่อง
  • งานวิจัยเชิงนวัตกรรมเพื่อการบูรณาการการเรียนการสอน: กรณีศึกษาแอพพลิเคชันเกมภาษาอังกฤษเพื่อการสื่อสาร
การจัดการความรู้ ด้าน Smart Organization [ยุทธ์ ฯ 3] 0
การจัดการความรู้ ด้าน Internationalization [ยุทธ์ ฯ 4] 0
การจัดการความรู้ ด้าน Reputation [ยุทธ์ ฯ 5]
(รวมด้านบริการวิชาการ และทำนุบำรุงศิลปวัฒนธรรม)
0
การจัดการความรู้ ด้านอื่น ๆ 0

ข้อคิดเห็นเบื้องต้น

-

[ตัวบ่งชี้ 5.2] ระบบกำกับการประกันคุณภาพหลักสูตร

เกณฑ์การประเมิน

คะแนน 1 คะแนน 2 คะแนน 3 คะแนน 4 คะแนน 5
มีการดำเนินการ 1 ข้อ มีการดำเนินการ 2 ข้อ มีการดำเนินการ 3 - 4 ข้อ มีการดำเนินการ 5 ข้อ มีการดำเนินการ 6 ข้อ
การดำเนินงาน [ข้อ] ผลการประเมินของกรรมการ
5.00

ข้อคิดเห็นเบื้องต้น

-

ผลการประเมินเชิงคุณภาพขององค์ประกอบที่ 5

จุดแข็งและแนวทางเสริมจุดแข็ง

  1. วิทยาลัยศิลปศาสตร์ มีการบริหารงานจัดการโดยได้จัดทำแผนพัฒนาและกลยุทธ์ระยะ 5 ปี และแผนปฏิบัติการประจำปีการศึกษา ที่สอดคล้องกับเป้าหมายและวัตถุประสงค์ของมหาวิทยาลัย และพันธกิจหลักของวิทยาลัยฯ รวมทั้งยังจัดการการสนับสนุนการดำเนินงานตามแผนพัฒนาดังกล่าวด้วยแผนด้านต่างๆ ได้แก่ กลยุทธ์การเงิน แผนพัฒนาบุคลากร แผนบริหารความเสี่ยง แผนการจัดการความรู้ เป็นต้น ซึ่งได้นำไปสู่ประสิทธิภาพและประสิทธิผล ดังได้เห็นความสำเร็จของการดำเนินงานที่บรรลุเป้าหมายที่วางไว้
  2. วิทยาลัยศิลปศาสตร์ ได้ดาเนินการครบถ้วนตามแนวทางของการประกันคุณภาพการศึกษา คือ การควบคุมคุณภาพ การติดตามตรวจสอบคุณภาพ และการพัฒนาคุณภาพการศึกษา ที่มุ่งไปสู่การส่งเสริม สนับสนุน กากับ ติดตามการดาเนินงานการบริหารการศึกษาให้เป็ นไปตามเป้าหมายที่กาหนด และเป็นการสะท้อนการจัดการศึกษาได้อย่างมีคุณภาพ

จุดที่ควรพัฒนาและข้อเสนอแนะในการปรับปรุง

  1. ควรเพิ่มความชัดเจนในการบ่งบอกสมรรถนะที่กำหนดในแผนพัฒนาบุคลากรเป็นรายบุคคล
  2. ควรพิจารณาในการนำจุดแข็งของวิทยาลัยฯ มาเป็นโอกาสในการจัดหาทุนวิจัยภายนอก ได้แก่ ความเชี่ยวชาญทางภาษา ความร่วมมือกับหน่วยงานภายนอกทั้งในประเทศและต่างประเทศ เป็นต้น

สรุปผลการดำเนินงานตามตัวบ่งชี้

ตัวบ่งชี้คุณภาพ ผลดำเนินการ
กรรมการ
ตัวบ่งชี้ที่ 1.1 ผลการบริหารจัดการหลักสูตรโดยรวม 3.61
ตัวบ่งชี้ที่ 1.2 อาจารย์ประจำคณะที่มีคุณวุฒิปริญญาเอก 4.74
ตัวบ่งชี้ที่ 1.3 อาจารย์ประจำคณะที่ดำรงตำแหน่งทางวิชาการ 1.89
ตัวบ่งชี้ที่ 1.4 จำนวนนักศึกษาเต็มเวลาเทียบเท่าต่อจำนวนอาจารย์ประจำ 3.59
ตัวบ่งชี้ที่ 1.5 การบริการนักศึกษาระดับปริญญาตรี 5.00
ตัวบ่งชี้ที่ 1.6 กิจกรรมนักศึกษาระดับปริญญาตรี 5.00
ตัวบ่งชี้ที่ 2.1 ระบบและกลไกการบริหารและพัฒนางานวิจัยหรืองานสร้างสรรค์ 5.00
ตัวบ่งชี้ที่ 2.2 เงินสนับสนุนงานวิจัยหรืองานสร้างสรรค์ 0.85
ตัวบ่งชี้ที่ 2.3 ผลงานทางวิชาการของอาจารย์ประจำและนักวิจัย 5.00
ตัวบ่งชี้ที่ 3.1 การบริการวิชาการแก่สังคม 5.00
ตัวบ่งชี้ที่ 4.1 ระบบและกลไกการทำนุบำรุงศิลปะและวัฒนธรรม 5.00
ตัวบ่งชี้ที่ 5.1 การบริหารของคณะเพื่อการกำกับติดตามผลลัพธ์ตามพันธกิจ กลุ่มสถาบัน และเอกลักษณ์ของคณะ 5.00
ตัวบ่งชี้ที่ 5.2 ระบบกำกับการประกันคุณภาพหลักสูตร 5.00
ผลการประเมินเฉลี่ยรวม [13 ตัวบ่งชี้] 4.21

ตารางผลการวิเคราะห์คุณภาพการศึกษาภายใน ปีการศึกษา 2567

องค์ประกอบคุณภาพ จำนวนตัวบ่งชี้ I P O คะแนนเฉลี่ย ผลการประเมิน
1 6 3.41 5.00 3.61 3.97 การดำเนินงานระดับดี
2 3 0.85 5.00 5.00 3.62 การดำเนินงานระดับดี
3 1 - 5.00 - 5.00 การดำเนินงานระดับดีมาก
4 1 - 5.00 - 5.00 การดำเนินงานระดับดีมาก
5 2 - 5.00 - 5.00 การดำเนินงานระดับดีมาก
ผลการประเมิน 2.77 5.00 4.31 4.21 การดำเนินงานระดับดี
ระดับคุณภาพ การดำเนินงานระดับพอใช้ การดำเนินงานระดับดีมาก การดำเนินงานระดับดี