รายงานผลการประเมินคุณภาพการศึกษาภายใน ปีการศึกษา 2566

คณะสถาปัตยกรรมศาสตร์

วันที่ประเมิน: 15 ตุลาคม 2567, 09:30น.

องค์ประกอบที่ 1 การผลิตบัณฑิต

[ตัวบ่งชี้ 1.1] ผลการบริหารจัดการหลักสูตรโดยรวม

ข้อมูลพื้นฐาน ผลการประเมินของกรรมการ
จำนวนยืนยัน คะแนน
[1] จำนวนหลักสูตรทั้งหมดที่คณะรับผิดชอบ
[ไม่รวมหลักสูตรที่ใช้ระบบประกันคุณภาพอื่นๆ ที่ไม่เป็นไปตามมาตรฐานคุณภาพการศึกษา มหาวิทยาลัยรังสิต พ.ศ.2563 (ฉบับปรับปรุง พ.ศ.2565)]
1 3.68
[2] ผลรวมของค่าคะแนนประเมินของทุกหลักสูตร 3.68
[3] ผลลัพธ์ที่ได้ [2] / [1] 3.68

ข้อคิดเห็นเบื้องต้น

1. หลักสูตรมีระบบส่งเสริมศักยภาพนักศึกษาให้เกิดผลงานวิจัย ได้ตีพิมพ์เผยแพร่ร่วมกับอาจารย์ในงานประชุมวิชาการ ระดับนานาชาติ จำนวน 6 เรื่อง ซึ่งเป็นการบูรณาการในรายวิชาต่างๆ
 
2. ในปีการศึกษา 2566 หลักสูตรฯ ดำเนินการจัดการเรียนการสอนเชิงบูรณาการรายชั้นปี (Sandbox Model) ซึ่งเป็น การต่อยอดการพัฒนาการจัดการเรียนการสอนด้วยการผนวกความหลากหลายของแนวทางการจัดการเรียนการ สอนในปีที่ผ่านมา ให้ความสำคัญกับเนื้อหาของรายวิชา และผลลัพธ์การเรียนรู้ที่ปรับให้เหมาะสมกับความต้องการ ของผู้เรียน กำหนดให้มีรายวิชาที่เป็นความร่วมมือกับสถานประกอบการ หน่วยงานและองค์กรภายนอกในสาขา วิชาชีพทาง สถาปัตยกรรมและสาขาวิชาชีพต่างๆ ที่เกี่ยวข้อง เช่น ที่ปรึกษาโครงการ ผู้บริหารโครงการ รวมถึง ผู้ประกอบการใน ธุรกิจ พัฒนาอสังหาริมทรัพย์ โดยมี 2 แนวทาง คือ
         2.1 แนวทางการบูรณาการระหว่างชั้นปี
         2.2 แนวทางการบูรณาการร่วมกับหน่วยงานองค์กรภายนอกโดยทำความร่วมมือทางวิชาการ (MOU)   จัดการเรียนการสอนจากประสบการณ์จริง (Authentic Learning)

3. มีการจัดการเรียนการสอนที่มีการบูรณาการกับการวิจัย การบริการวิชาการทางสังคม และการทำนุบำรุงศิลป วัฒนธรรม แต่ยังขาดการทบทวนกระบวนการ
 
4. หลักสูตรมีการประเมินผู้เรียน และพิจารณาระดับความสำเร็จของผลงานนักศึกษา ทั้ง Formative Assessment และ Summative Assessment มีโครงสร้างการให้คะแนนที่ชัดเจน โดยใช้ Peer Review มาจากหลายภาคส่วน อาทิ ผู้ประกอบการ สถานประกอบการมืออาชีพ และองค์กรวิชาชีพที่เกี่ยวข้อง
 

[ตัวบ่งชี้ 1.2] อาจารย์ประจำคณะที่มีคุณวุฒิปริญญาเอก [กำหนดคะแนนเต็ม 5 = ร้อยละ 40 ขึ้นไป]

*หมายเหตุ: จำนวนอาจารย์ประจำคณะทั้งหมดสามารถใส่เป็นทศนิยม 2 ตำแหน่งได้
ข้อมูลพื้นฐาน ผลการประเมินของกรรมการ
จำนวนยืนยัน กรรมการ
[1] จำนวนอาจารย์ประจำคณะทั้งหมด 34.00 4.04
[2] จำนวนอาจารย์ประจำคณะที่มีคุณวุฒิปริญญาเอก 11
[3] ร้อยละที่ได้ [2] X 100 / [1] 32.35
[4] ผลลัพธ์ที่ได้ [3] X 5 / 40 4.04

ข้อคิดเห็นเบื้องต้น

คณะสถาปัตยกรรมศาสตร์  มี จำนวนอาจารย์ประจำทั้งหมด [นับรวมที่ลาศึกษาต่อ] จำนวน 34 คน มี อาจารย์ประจำที่มีคุณวุฒิปริญญาเอก จำนวน 11 คน เมื่อคำนวณตามสูตร พบว่าค่าร้อยละของอาจารย์ ประจำ ที่มีคุณวุฒิปริญญาเอก เท่ากับร้อยละ 32.35 คะแนนที่ได้เท่ากับ 4.04 คะแนน โดยมีรายละเอียด ดังนี้
     1. ผศ.ดร.นฤพนธ์  ไชยยศ
     2. ผศ.ดร.อวิรุทธ์  เจริญทรัพย์
     3. ผศ.ดร.ไพกานท์  รักษาสุทธิพันธ์
     4. ผศ.ดร.สุดจิต  เศวตจินดา
     5. ผศ.ดร.ปาริสุทธิ์  เลิศคชาธาร
     6. ดร.สายใจ  หล่อเพ็ญศรี
     7. ดร.นุจรีย์  โลหะการ
     8. ดร.ศศิกาญจน์ ศรีโสภณ
     9. ดร.ปาริษา  มูสิกะคามะ
     10. ดร.รสรินทร์  ชอว์
     11. ดร.ปวรพชร  บุญเรืองขาว

 

[ตัวบ่งชี้ 1.3] อาจารย์ประจำคณะที่ดำรงตำแหน่งทางวิชาการ [กำหนดคะแนนเต็ม 5 = ร้อยละ 60 ขึ้นไป]

*หมายเหตุ: จำนวนอาจารย์ประจำคณะทั้งหมดสามารถใส่เป็นทศนิยม 2 ตำแหน่งได้
ข้อมูลพื้นฐาน ผลการประเมินของกรรมการ
จำนวนยืนยัน กรรมการ
[1] จำนวนอาจารย์ประจำคณะทั้งหมด 34.00 2.94
[2] จำนวนอาจารย์ประจำที่ดำรงตำแหน่งทางวิชาการ 12
[3] ร้อยละที่ได้ [2] X 100 / [1] 35.29
[4] ผลลัพธ์ที่ได้ [3] X 5 / 60 2.94

ข้อคิดเห็นเบื้องต้น

     1. รองศาสตราจารย์ ทรงพล  อัตถากร                 รองศาสตราจารย์
     2. ผู้ช่วยศาสตราจารย์ ดร.นฤพนธ์  ไชยยศ           ผู้ช่วยศาสตราจารย์
     3. ผู้ช่วยศาสตราจารย์ ดร.สุดจิต  เศวตจินดา        ผู้ช่วยศาสตราจารย์      
     4. ผู้ช่วยศาสตราจารย์ ดร.ปาริสุทธิ์  เลิศคชาธาร   ผู้ช่วยศาสตราจารย์
     5. ผู้ช่วยศาสตราจารย์ ดร. ไพกานท์  รักษาสุทธิพันธ์      ผู้ช่วยศาสตราจารย์
     6. ผู้ช่วยศาสตราจารย์ ดร.อวิรุทธ์  เจริญทรัพย์      ผู้ช่วยศาสตราจารย์
     7. ผู้ช่วยศาสตราจารย์ สมสฤทธิ์  ตาณพันธุ์           ผู้ช่วยศาสตราจารย์
     8. ผู้ช่วยศาสตราจารย์ กฤตพร  ลาภพิมล              ผู้ช่วยศาสตราจารย์
     9. ผู้ช่วยศาสตราจารย์ กรพงศ์  กรรณสูต               ผู้ช่วยศาสตราจารย์
     10. ผู้ช่วยศาสตราจารย์ ไพบูลย์  กิตติกูล              ผู้ช่วยศาสตราจารย์
     11. ผู้ช่วยศาสตราจารย์ อภิวัฑธน์  พัฒนศิริมงคล   ผู้ช่วยศาสตราจารย์
     12. ผู้ช่วยศาสตราจารย์ ส่งศักดิ์  อ่อนสุวรรณ์         ผู้ช่วยศาสตราจารย์
 

[ตัวบ่งชี้ 1.4] จำนวนนักศึกษาเต็มเวลาเทียบเท่าต่อจำนวนอาจารย์ประจำ

*หมายเหตุ: จำนวนอาจารย์ประจำที่ปฏิบัติงานจริง [ไม่รวมลา] สามารถใส่เป็นทศนิยม 2 ตำแหน่งได้
ข้อมูลพื้นฐาน ผลการประเมินของกรรมการ
จำนวนยืนยัน กรรมการ
[1] จำนวนนักศึกษาเต็มเวลาเทียบเท่า [ค่า FTES] รวมทุกหลักสูตร 462.91 5.00
[2] จำนวนอาจารย์ประจำที่ปฏิบัติงานจริง [ไม่รวมลา] 33.00
[3] สัดส่วนจำนวนนักศึกษาเต็มเวลาต่อจำนวนอาจารย์ประจำที่เป็นจริง [1] / [2] 14.03
[4] สัดส่วนจำนวนนักศึกษาเต็มเวลาต่อจำนวนอาจารย์ประจำแยกตามกลุ่มสาขาวิชา 15.00
[5] ร้อยละที่ได้ ([3] – [4] / [4]) X 100 -6.47
[6] ผลลัพธ์ที่ได้ 5.00

ข้อคิดเห็นเบื้องต้น

-

[ตัวบ่งชี้ 1.5] การบริการนักศึกษาระดับปริญญาตรี

เกณฑ์การประเมิน

คะแนน 1 คะแนน 2 คะแนน 3 คะแนน 4 คะแนน 5
มีการดำเนินการ 1 ข้อ มีการดำเนินการ 2 ข้อ มีการดำเนินการ 3 - 4 ข้อ มีการดำเนินการ 5 ข้อ มีการดำเนินการ 6 ข้อ
การดำเนินงาน [ข้อ] ผลการประเมินของกรรมการ
5.00

ข้อคิดเห็นเบื้องต้น

1.เกณฑ์ข้อ 1. การจัดบริการให้คำปรึกษาทางวิชาการและการใช้ชีวิตแก่นักศึกษามีการรายงานระบบต่าง ๆ ได้แก่ 1)ระบบอาจารย์ ที่ปรึกษาประจำตัว 2)ระบบอาจารย์ที่ปรึกษาประจำชั้นปี 3)ระบบ One Stop Service และ SMART TEAM 4)ระบบอาจารย์ที่ปรึกษากิจกรรมพัฒนานักศึกษา ที่ครอบคลุมเป้าหมายและกระบวนการในแต่ละระบบ 

2.เกณฑ์ข้อ 2. คณะสถาปัตยกรรมศาสตร์มีการให้บริการข้อมูลข่าวสารที่เป็นประโยชน์แก่นักศึกษา และกิจกรรม นอกหลักสูตร ผ่านช่องทางหลัก Online ที่ FaceBook ประจำชั้นปี ซึ่งมีการประเมินความพึงพอใจในการ ให้บริการข้อมูลข่าวสารของทางคณะ เป็นประจำทุก ๆ ปี และในปี 2566 ทางคณะฯ ได้มีกิจกรรมสร้าง ความรู้ควบคู่กับ การนำเสนอช่องทางแหล่งงานนอกเวลา 2 โครงการ(sharing talk และ professional practice) และมีกลุ่มข่าวสารกิจกรรมนอก หลักสูตรที่มีอาจารย์ประจำ และศิษย์เก่าของคณะฯ ร่วมก่อตั้งและดำเนินการ

3.เกณฑ์ข้อ 3. การจัดกิจกรรมเตรียมความพร้อมเพื่อการทำงานเมื่อสำเร็จการศึกษามีการรายงานการ เตรียมความพร้อมให้นักศึกษาก่อนออกปฏิบัติงานสหกิจศึกษาในปีการศึกษาต่อไปเป็นระยะเวลา 4 สัปดาห์ และยังมีกิจกรรมเตรียมพร้อมที่เป็นระโยชน์ต่อวิชาชีพอีก 11 กิจกรรม

4.เกณฑ์ข้อ 4. ประเมินคุณภาพของการจัดกิจกรรมและจัดบริการตามข้อ 1-3 ไม่ต่ำกว่า 3.51 พบว่า
การบริการนักศึกษาในข้อ 1-3 ในปีการศึกษา 2566 มีคะแนนประเมินในเชิงคุณภาพ ดังนี้
คะแนนประเมินอาจารย์ที่ปรึกษา 2566 = 4.63
คะแนนประเมินการให้บริการข้อมูลข่าวสาร 2566 = 4.58   
คะแนนประเมินโครงการสหกิจศึกษา 2566 = 4.17
ค่าคะแนนเฉลี่ยทั้ง 3 โครงการ ย้อนหลัง
ในปี 2564 ค่าเฉลี่ยอยู่ที่ 4.40/5
ในปี 2565 ค่าเฉลี่ยอยู่ที่ 4.53/5
ในปี 2566 ค่าเฉลี่ยอยู่ที่ 4.46/5
ผลสรุปค่าเฉลี่ยทั้ง 3 โครงการ มีคะแนนสูงกว่า 3.51/5  จึงสรุปได้ว่าบรรลุเป้าหมายในข้อนี้ คะแนน เฉลี่ยทั้ง 3 โครงการมีคะแนนน้อยกว่าปีการศึกษา 2565 จากผลสำรวจ อ้างถึง สถ.อ1.1.5.2.02 แบบประเมิน ความพึงพอใจทั่วไปของคณะฯ 2566 พบว่าในส่วนของความพึงพอใจต่อการจัดกิจกรรมเสริมหลักสูตร มีคะแนนที่ 4.12 ซึ่งถือว่าควรมีการปรับปรุงในการสนับสนุนให้มากขึ้น

5.เกณฑ์ข้อ 5. นำผลประเมินจากข้อ 4. มาปรับปรุงพัฒนาเพื่อให้ผลประเมินสูงขึ้นเป็นไปตามความคาดหวัง พบว่าในปีการศึกษา 2566 มีการพัฒนาการให้บริการโดยแบ่งออกเป็น 2 ลักษณะ คือ ด้านอาคาร สถานที่ที่เน้น coworking space และการให้ข้อมูลและการสื่อสารแบบ two way communication

6.เกณฑ์ข้อ 6. คณะ ให้ข้อมูลและความรู้ที่เป็นประโยชน์ในการประกอบอาชีพแก่ศิษย์เก่า ผ่านช่องทาง Facebook ของชมรมศิษย์เก่า และกลุ่ม line 

 

[ตัวบ่งชี้ 1.6] กิจกรรมนักศึกษาระดับปริญญาตรี

เกณฑ์การประเมิน

คะแนน 1 คะแนน 2 คะแนน 3 คะแนน 4 คะแนน 5
มีการดำเนินการ 1 ข้อ มีการดำเนินการ 2 ข้อ มีการดำเนินการ 3 - 4 ข้อ มีการดำเนินการ 5 ข้อ มีการดำเนินการ 6 ข้อ
การดำเนินงาน [ข้อ] ผลการประเมินของกรรมการ
5.00
2
2
100.00

ข้อคิดเห็นเบื้องต้น

1.เกณฑ์ข้อ 1. จัดทำแผนการจัดกิจกรรมนักศึกษาโดยนักศึกษามีส่วนร่วมในการจัดทำแผนและดำเนินกิจกรรม คณะมีโครงการเตรียมความพร้อมนักศึกษาใหม่ ผลประเมิน 4.50 คะแนน โครงการ Arch camp เพื่อพัฒนานักศึกษาให้เป็นผู้เรียนรู้(learner person)  และโครงการ 4+1  พัฒนา learner person และ active citizen

2.เกณฑ์ข้อ 2. ในแผนการจัดกิจกรรมให้ดำเนินกิจกรรมที่ส่งเสริม tqf 5 ด้าน มีการรายงานว่าแต่ละโครงการมีกิจกรรมใดที่ส่งเสริมให้เกิดทักษะใดตาม tqf 5 ด้าน ควรเสริมเรื่องเป้าหมายในการวัดผลลัพธ์การเรียนรู้จากกิจกรรมโครงการ เช่น ค่าร้อยละนักศึกษาเข้าร่วมกิจกรรมที่แสดงออกถึงทักษะตาม tqf 5 ด้าน เพื่อนำผลประเมินไปปรับปรุงการดำเนินงาน

3.เกณฑ์ข้อ 3. จัดกิจกรรมให้ความรู้และทักษะการประกันคุณภาพแก่นักศึกษา  คระได้จัดประชุมแนวทางการประกันคุณภาพ และมอบหมายให้ทีมสโมสรนักศึกษาเข้าดูคลิปการให้ความรู้ประกันคุณภาพการศึกษาตามที่มหาวิทยาลัยจัดไว้

4.เกณฑ์ข้อ 4. มีการประเมินผลความสำเร็จในระดับกิจกรรม คณะรายงานทั้งเชิงปริมาณผู้เข้าร่วมไม่น้อยกว่าร้อยละ 80 และเชิงปริมาณด้วยค่าความพึงพอใจไม่น้อยกว่า 3.51 คะแนน ในอนาคตควรรายงานค่าร้อยละผลลัพธ์การเรียนรู้ตาม tqf 5 และ doe 3 เปรียบเทียบแนวโน้มเพื่อปรับปรุงกิจกรรม

5.เกณฑ์ข้อ 5. ประเมินความสำเร็จตามวัตถุประสงค์ของแผนการจัดกิจกรรมนักศึกษา คณะมีการวางแผนการจัดกิจกรรม/โครงการพัฒนา คุณลักษณะ บัณฑิตพึงประสงค์ ตาม KR 1.2.4 จำนวน 2 โครงการ ในประเด็นยุทธศาสตร์ 1 สร้างความ เป็นเลิศทางการ ศึกษาและการผลิตบัณฑิต และอีกจำนวน 8 โครงการ ในประเด็นยุทธศาสตร์อื่นๆ ที่ เกี่ยวข้องกับการพัฒนา นักศึกษา ได้รับอนุมัติงบประมาณโครงการ รวม 900,000 บาท ผลการดำเนินงานทุก โครงการมีผลการประเมิน บรรลุความสำเร็จตามวัตถุประสงค์ของแผนการพัฒนาคณะฯ

6.เกณฑ์ข้อ 6 นำผลการประเมินไปปรับปรุงแผนหรือปรับปรุงกิจกรรมเพื่อพัฒนานักศึกษา ซึ่งเป้าหมายคือแนวโน้มผลลัพธ์การพัฒนานักศึกษาตามกรอบ tqf 5 และ doe 3 ซึ่งคณะสามารถรายงานผลการปรับปรุงแผนหรือกิจกรรมจากข้อ 5. แล้วรายงานแนวโน้มผลประเมินตามวัตถุประสงค์ของแผน เปรียบเทียบแนวโน้มผลการประเมินโดยผู้ใช้บัณฑิต

 

ผลการประเมินเชิงคุณภาพขององค์ประกอบที่ 1

จุดแข็งและแนวทางเสริมจุดแข็ง

  1. คณะฯ มีการจัดกิจกรรมเพื่อพัฒนา ส่งเสริม สนับสนุนการ เผยแพร่ผลงานของอาจารย์และนักศึกษา โดย คณะฯมีนโยบายทำนุบำรุงศิลปวัฒนธรรม ซึ่งในปีการศึกษา2566อาจารย์และนักศึกษาประจำของคณะ สถาปัตยกรรมศาสตร์มีผลงานสร้างสรรค์เผยแพร่ ใน ระดับนานาชาติและได้รับรางวัลผลงานดีเด่น ในงาน The 12th International Arts & Design Symposium 2024 “Work in Progress” : The Devil is in The Details จัดโดยสภาคณบดีศิลปะและการออกแบบแห่งประเทศไทย สมาคมสถาปนิกสยามใน พระบรมราชูปถัมภ์ สมาคมช่างภาพแห่งประเทศไทย สมาคมนักออกแบบเรขศิลป์ไทย ร่วมกับวิทยาลัย การออกแบบ คณะดิจิทัลอาร์ต คณะสถาปัตยกรรมศาสตร์ มหาวิทยาลัยรังสิต
  2. คณะมีระบบการจัดบริการให้คำปรึกษาทางวิชาการและการใช้ชีวิตแก่นักศึกษาที่หลากหลายทั้งระบบอาจารย์ที่ปรึกษา ระบบอาจารย์หัวหน้าชั้นปีในการให้คำปรึกษาด้านวิชาการ การวางแผนการสอน และติดตามกำกับดูแลผลการเรียนของนักศึกษารายชั้นปี และระบบอาจารย์หัวหน้าสตูดิโอในการร่วมวางแผนการเรียนการสอน และเสริมทักษะด้านต่าง ๆ ในการเรียนรู้และใช้ชีวิตในสังคม การเรียนรู้ตลอดชีวิต การพร้อมเผชิญความเปลี่ยนแปลงและมีความเป็นผู้นำ ควรให้มีการประเมินความสำเร็จให้ชัดเจนในทุกระบบเพื่อเข้าสู่การเป็น good practice
  3. คณะฯ มีการออกแบบการเรียนการสอนในรูปแบบ sandbox model แต่ละชั้นปีโดยบูรณาการผลลัพธ์การเรียนรู้ของแต่ละรายวิชา (CLOs) ในชั้นปีนั้นๆ เพื่อให้เป็นไปตามเป้าหมาย ผลลัพธ์การเรียนรู้รายชั้นปี (YLOs) ของหลักสูตร โดยทีมอาจารย์ผู้สอนทุกวิชาประจำชั้นปี และมี Director แต่ละชั้นปีกำกับดูแลและติดตามผล
  4. คณะฯ ส่งเสริมให้เกิดการแลกเปลี่ยนเรียนรู้จากประสบการณ์จริง โดยความ ร่วมมือกับสถาบันและองค์กรจากต่างประเทศ ได้แก่ The 1st RSU-UII joint workshop “Revitalizing cross cultural heritage in Bangkok& Ayutthaya” กับประเทศอินโดนิเซีย การลงนามบันทึกความร่วมมือ (MOU) ในการทำกิจกรรมวิชาการ ได้แก่ การฝึกงาน สหกิจศึกษา กับ บริษัท มิยะกะวะโคคิ จำกัด และ บริษัทมิยะกะวะ ดาต้า ซัพพอร์ตเซ็นเตอร์ จำกัด ประเทศญี่ปุ่น การจัดการเรียนการสอน Special Project การออกแบบ โรงพยาบาล ร่วมกับ บริษัท อีเอ็มดีไซน์ แอนด์แมนเนจเม้นท์ จำกัด และการออกแบบโครงการอสังหาริมทรัพย์ กับ บริษัทบลูปริ๊น เทรนนิ่ง เซ็นเตอร์

จุดที่ควรพัฒนาและข้อเสนอแนะในการปรับปรุง

  1. ด้านการบริการนักศึกษา ต้องการพัฒนาระบบการจัดการความรู้ ที่เกี่ยวข้องกับการให้คำปรึกษา การบริหารการจัดการ และการให้บริการแก่นักศึกษาอย่างเป็นระบบให้กับทีมอาจารย์ที่ปรึกษา เช่น การบันทึก ผลประเมิน และติดตามผลการให้คำปรึกษาอย่างต่อเนื่อง โดยเฉพาะ การเชื่อมโยงข้อมูการ ดำเนินงานของ Smart Team ในระบบ One Stop Service ที่สามารถส่งต่อข้อมูลและบันทึกข้อมูลการให้ ความช่วยเหลือแก่ นักศึกษาในความดูแลให้แก่อาจารย์ที่ปรึกษาอย่างเป็นระบบ เป็นต้น รวมทั้งควรจัดทำ ระบบการประเมินผล การดำเนินการให้ชัดเจนเพื่อการติดตามและให้นักศึกษาสำเร็จการศึกษาตาม เป้าหมายของหลักสูตร
  2. การประเมินความสำเร็จตามวัตถุประสงค์ของแผนการจัดกิจกรรมนักศึกษา คณะมีการรายงานความสำเร็จตามกิจกรรม แต่ยังไม่ได้สะท้อนว่ากลุ่มกิจกรรมทั้งหมดได้ impact วัตถุประสงค์ของแผนการจัดกิจกรรมนักศึกษา เช่นภาพรวมร้อยละการเข้าร่วมและความพึงพอใจเฉลี่ย และภาพรวมร้อยละนักศึกษาที่มีผลลัพธ์ตาม tqf 5 ด้านเฉลี่ยแต่ละด้านจากทุกกิจกรรมอยู่ในระดับดี 3.51 ขึ้นไป เพื่อนำผลไปปรับปรุงแผน เพื่อตอบโจทย์จำนวน ประเภทผลลัพธ์ที่มุ่งหวัง และวิธีการดำเนินงานของโครงการที่คาดว่าจะทำให้เกิดผลลัพธ์ดังกล่าวเป็นไปตามแผนได้ในปีต่อไป

องค์ประกอบที่ 2 การวิจัย

[ตัวบ่งชี้ 2.1] ระบบและกลไกการบริหารและพัฒนางานวิจัยหรืองานสร้างสรรค์

เกณฑ์การประเมิน

คะแนน 1 คะแนน 2 คะแนน 3 คะแนน 4 คะแนน 5
มีการดำเนินการ 1 ข้อ มีการดำเนินการ 2 ข้อ มีการดำเนินการ 3 - 4 ข้อ มีการดำเนินการ 5 ข้อ มีการดำเนินการ 6 ข้อ
การดำเนินงาน [ข้อ] ผลการประเมินของกรรมการ
5.00

ข้อคิดเห็นเบื้องต้น

- คณะฯ มีกระบวนการและคณะทำงานจึงสามารถดำเนินงานได้ครบทุกข้อเป็นอย่างดี
 

[ตัวบ่งชี้ 2.2] เงินสนับสนุนงานวิจัยหรืองานสร้างสรรค์

ข้อมูลพื้นฐาน ผลการประเมินของกรรมการ
จำนวนยืนยัน กรรมการ
[1] เงินสนับสนุนงานวิจัย/งานสร้างสรรค์จากภายใน 251,300.00 1.52
[2] เงินสนับสนุนงานวิจัย/งานสร้างสรรค์จากภายนอก 0.00
[3] เงินสนับสนุนงานวิจัยหรืองานสร้างสรรค์ทั้งภายในและภายนอก [1] + [2] 251,300.00
[4] จำนวนอาจารย์ประจำที่ปฏิบัติงานจริง [ไม่นับรวมอาจารย์ที่ลาศึกษาต่อ] 33.00
[5] จำนวนนักวิจัยประจำที่ปฏิบัติงานจริง [ไม่นับรวมนักวิจัยที่ลาศึกษาต่อ] 0.00
[6] เงินสนับสนุนงานวิจัยหรืองานสร้างสรรค์จากภายในและภายนอกสถาบันต่อจำนวนอาจารย์ประจำและนักวิจัย [3] / ([4] +[5]) 7,615.15
[7] ผลลัพธ์ที่ได้ [6] X 5 / 25000 1.52

ข้อคิดเห็นเบื้องต้น

- คณะฯ ควรส่งเสริมและสนับสุนให้คณาจารย์ขอทุนสนับสนุนงานวิจัยทั้งภายในและภายนอกเพิ่มขึ้น
 

หมายเหตุ : เกณฑ์การประเมิน ตามกลุ่มสาขาวิชา

  1. กลุ่มสาขาวิชาวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี คะแนนเต็ม 5 = 60,000 บาทขึ้นไปต่อคน
  2. กลุ่มสาขาวิชาวิทยาศาสตร์สุขภาพ คะแนนเต็ม 5 = 50,000 บาทขึ้นไปต่อคน
  3. กลุ่มสาขาวิชามนุษยศาสตร์และสังคมศาสตร์ คะแนนเต็ม 5 = 25,000 บาทขึ้นไปต่อคน

[ตัวบ่งชี้ 2.3] ผลงานทางวิชาการของอาจารย์ประจำและนักวิจัย

หมายเหตุ เป็นผลงานทางวิชาการที่ได้รับการตีพิมพ์เผยแพร่ในรอบปีที่รับการประเมินเท่านั้น [ช่องไหนไม่มีผลงานให้ใส่ 0 ไม่ปล่อยว่าง]
จำนวนผลงานทางวิชาการตามค่าถ่วงน้ำหนัก
ค่าถ่วงน้ำหนัก 0.20 0.40 0.60 0.80 1.00
จำนวนผลงาน (ชิ้น) 0 0 1 1 0
จำนวนผลงานสร้างสรรค์ตามค่าถ่วงน้ำหนัก
ค่าถ่วงน้ำหนัก 0.20 0.40 0.60 0.80 1.00
จำนวนผลงาน (ชิ้น) 0 0 12 0 12
ข้อมูลพื้นฐาน ผลการประเมิน
จำนวนยืนยัน กรรมการ
[1] ผลรวมถ่วงน้ำหนักที่ได้ 20.60 5.00
[2] จำนวนอาจารย์ประจำคณะทั้งหมด [นับทั้งที่ปฏิบัติงานจริง และลาศึกษาต่อ] 34.00
[3] จำนวนนักวิจัยประจำคณะทั้งหมด [นับทั้งที่ปฏิบัติงานจริง และลาศึกษาต่อ] 0.00
[4] ร้อยละของผลรวมถ่วงน้ำหนักที่ได้ [1] X 100 / [2] + [3] 60.59
[5] ผลลัพธ์ที่ได้ [4] X 5 / 20 5.00

ข้อคิดเห็นเบื้องต้น

-

หมายเหตุ : เกณฑ์การประเมิน ตามกลุ่มสาขาวิชา

  1. กลุ่มสาขาวิชาวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี คะแนนเต็ม 5 = ร้อยละ 30 ขึ้นไป
  2. กลุ่มสาขาวิชาวิทยาศาสตร์สุขภาพ คะแนนเต็ม 5 = ร้อยละ 30 ขึ้นไป
  3. กลุ่มสาขาวิชามนุษยศาสตร์และสังคมศาสตร์ คะแนนเต็ม 5 = ร้อยละ 20 ขึ้นไป

ผลการประเมินเชิงคุณภาพขององค์ประกอบที่ 2

จุดแข็งและแนวทางเสริมจุดแข็ง

  1. จุดแข็ง คณาจารย์มีผลงานสร้างสรรค์ทั้งระดับชาติและนานาชาติจำนวนมาก รวมถึงมีผลงานตีพิมพ์ในวารสารวิชาการฐาน TCI 1-2 จำนวน 2 บทความ จุดที่ควรพัฒนา เพิ่มจำนวนบทความตีพิมพ์ในวารสารวิชาการให้มากชึ้น

จุดที่ควรพัฒนาและข้อเสนอแนะในการปรับปรุง

  1. จุดที่ควรพัฒนา คณะฯ ควรส่งสริมและสนับสนุนให้คณาจารย์ขอทุนวิจัยให้มากขึ้น ข้อเสนอแนะ ผู็วิจัยสามารถของบสนับสนุนทุวิจัยจากสถาบันวิจัย (ม รังสิต) เพิ่มขึ้นได้ถึง 100,000-150,000 ทั้งนี้ขึ้นอยู่กับเงื่อนไขการให้ทุน

องค์ประกอบที่ 3 การบริการวิชาการ

[ตัวบ่งชี้ 3.1] การบริการวิชาการแก่สังคม

เกณฑ์การประเมิน

คะแนน 1 คะแนน 2 คะแนน 3 คะแนน 4 คะแนน 5
มีการดำเนินการ 1 ข้อ มีการดำเนินการ 2 ข้อ มีการดำเนินการ 3 - 4 ข้อ มีการดำเนินการ 5 ข้อ มีการดำเนินการ 6 ข้อ
การดำเนินงาน [ข้อ] ผลการประเมินของกรรมการ
5.00

ข้อคิดเห็นเบื้องต้น

-

ผลการประเมินเชิงคุณภาพขององค์ประกอบที่ 3

จุดแข็งและแนวทางเสริมจุดแข็ง

  1. คณะมีบุคลากรที่มีคุณภาพและมีองค์ความรู้ด้านวิชาชีพที่สามารถนำไปสู่การประยุกต์และสร้างสรรค์ผลงานวิชาการ และการศึกษา ทั้งภายในมหาวิทยาลัยและ นอกสถานศึกษา
  2. คณะมีกิจกรรมและโครงการที่ต่อยอดจากการศึกษาภายในห้องเรียนสู่การเรียนรู้จริงภายนอกและสามารถนำองค์ความรู้ทั้งหมดมาช่วยเหลือและพัฒนาพื้นที่ต่างๆในย่านเมืองเก่าและชุมชน
  3. คณะมีการบริการวิชาการอย่างต่อเนื่องในการให้ความรู้ผ่านการจัดงานนิทรรศการ และการตีพิมพ์ข้อมูลสู่สาธารณชน

จุดที่ควรพัฒนาและข้อเสนอแนะในการปรับปรุง

  1. เพิ่มเติมและขยายขอบเขตการศึกษาและการบริการวิชาการทั้งภายในสถานศึกษาและภายนอกสถานศึกษา
  2. ส่งเสริมให้บุคลากรนำความรู้ด้านบริการวิชาการเผยแพร่ในรูปแบบต่างๆ เพื่อการชี้นำสังคมก่อให้เกิดการเปลี่ยนแปลงในมิติใหม่ใหม่
  3. ส่งเสริมให้บุคลากรส่งผลงานเพื่อสร้างชื่อเสียงและส่งผลงานเพื่อรับการสนับสนุนงานบริการวิชาการที่ก่อให้เกิดรายได้
  4. แนวทางปฏิบัติ การสนับสนุนให้บุคลากรและนักศึกษามีส่วนร่วมในการทำกิจกรรม/โครงการ โดยเน้นการสร้างสรรค์ผลงานต่อชุมชนสังคม จากการนำแนวปฏิบัติการเรียนการสอนภายในห้องเรียน สู่การชี้นำสังคมในยุคสมัยใหม่อย่างถูกต้อง และเป็นแบบอย่างที่ดี เกิดการยอมรับในผลงานจากบุคคลภายนอก สู่การมีชื่อเสียงขององค์กร

องค์ประกอบที่ 4 การทำนุบำรุงศิลปะและวัฒนธรรม

[ตัวบ่งชี้ 4.1] ระบบและกลไกการทำนุบำรุงศิลปะและวัฒนธรรม

เกณฑ์การประเมิน

คะแนน 1 คะแนน 2 คะแนน 3 คะแนน 4 คะแนน 5
มีการดำเนินการ 1 ข้อ มีการดำเนินการ 2 ข้อ มีการดำเนินการ 3 - 4 ข้อ มีการดำเนินการ 5 ข้อ มีการดำเนินการ 6 - 7 ข้อ
การดำเนินงาน [ข้อ] ผลการประเมินของกรรมการ
5.00

ข้อคิดเห็นเบื้องต้น

-

ผลการประเมินเชิงคุณภาพขององค์ประกอบที่ 4

จุดแข็งและแนวทางเสริมจุดแข็ง

  1. คณะมีความต่อเนื่องในการจัดกิจกรรมและโครงการด้านทำนุบำรุงศิลปวัฒนธรรมโดยถือปฏิบัติจากรุ่นสู่รุ่นได้อย่างสมบูรณ์ รักษาขนบธรรมเนียมประเพณีวัฒนธรรมขององค์กรมาโดยตลอด
  2. คณะได้สอดแทรกกิจกรรมทำนุบำรุงศิลปวัฒนธรรมให้เข้ากับยุคสมัยในแต่ละรายวิชาเพื่อส่งเสริมและต่อยอดวัฒนธรรมสู่การศึกษาทั้งภายในและภายนอก
  3. คณะมีการบูรณาการโครงการกับรายวิชา เพื่อให้นักศึกษาในคณะมีความรู้และความเข้าใจอย่างถูกต้องในการประยุกต์ใช้ทั้งตนเอง ผู้อื่นและสังคม

จุดที่ควรพัฒนาและข้อเสนอแนะในการปรับปรุง

  1. ส่งเสริมงานกิจกรรมให้มีความหลากหลายและต่อยอดผลงานสู่การชี้นำสังคมในมิติวัฒนธรรมมากขึ้น และสนับสนุนให้นักศึกษาและบุคลากรส่งผลงานเข้าประกวดอันจะเป็นการสร้างชื่อเสียงด้านวัฒนธรรม และเป็นผลงานที่ประจักษ์ต่อสังคม
  2. ปรับเพิ่มกิจกรรม เพิ่มความหลากหลายในงานด้านทำนุบำรุงศิลปวัฒนธรรม หรือเพิ่มกิจกรรมจากเดิมที่มีอยู่ และสนับสนุนการมีส่วนร่วมของนักศึกษาและบุคลากร ในการ ทำงานด้านทำนุบำรุง ศิลปวัฒนธรรม

องค์ประกอบที่ 5 การบริหารจัดการ

[ตัวบ่งชี้ 5.1] การบริหารของคณะเพื่อการกำกับติดตามผลลัพธ์ตามพันธกิจ กลุ่มสถาบัน และเอกลักษณ์ของคณะ

เกณฑ์การประเมิน

คะแนน 1 คะแนน 2 คะแนน 3 คะแนน 4 คะแนน 5
มีการดำเนินการ 1 ข้อ มีการดำเนินการ 2 ข้อ มีการดำเนินการ 3 - 4 ข้อ มีการดำเนินการ 5 - 6 ข้อ มีการดำเนินการ 7 ข้อ
การดำเนินงาน [ข้อ] ผลการประเมินของกรรมการ
5.00
การจัดการความรู้ในแต่ละด้าน จำนวน
การจัดการความรู้เพื่อค้นหาแนวปฏิบัติที่ดีด้านการผลิตบัณฑิต [ยุทธ์ ฯ 1] 1
เรื่อง
  • การใช้โปรแกรม Autodesk Forma และ LookX.Ai เพื่อจัดทำ Proposal Design
การจัดการความรู้เพื่อค้นหาแนวปฏิบัติที่ดีด้านการวิจัย [ยุทธ์ ฯ 2] 1
เรื่อง
  • องค์ความรู้ในการสร้างงานวิจัยของบุคลากรคณะสถาปัตยกรรมศาสตร์ มหาวิทยาลัยรังสิต
การจัดการความรู้ ด้าน Smart Organization [ยุทธ์ ฯ 3] 0
การจัดการความรู้ ด้าน Internationalization [ยุทธ์ ฯ 4] 0
การจัดการความรู้ ด้าน Reputation [ยุทธ์ ฯ 5]
(รวมด้านบริการวิชาการ และทำนุบำรุงศิลปวัฒนธรรม)
0
การจัดการความรู้ ด้านอื่น ๆ 0

ข้อคิดเห็นเบื้องต้น

1.เกณฑ์ข้อ 1. มีหลักฐานครบถ้วนทั้งการวิเคราะห์ SWOTมาเชื่อมโยงกับแผนการดำเนินงาน มีหลักฐานแผนพัฒนาคณะตามยุทธศาสตร์ทั้งห้าตามแผนยุทธศาสตร์มหาวิทยาลัย และแผนกลยุทธ์ทางการเงิน

2.เกณฑ์ข้อ 2. 
ประเมินผลการดำเนินงานตามแผนปฏิบัติการงานประจำปีการศึกษา 2566 พบว่างบประมาณที่ได้รับการอนุมัติจากมหาวิทยาลัย และกำลังทรัพยากรบุคคลที่มี คณะสามารถดำเนิน กิจกรรม และโครงการต่างๆ ได้สำเร็จบรรลุเป้าหมาย คิดเป็นอัตราร้อยละ 100 ซึ่งคณะได้รายงานผล การดำเนินงาน ไว้แล้วในระบบการรายงานความก้าวหน้าการปฏิบัติงานตามแผนปฏิบัติการ
ดังนั้น ในการประเมินประสิทธิผลของการดำเนินงาน ซึ่งจะพิจารณาที่ผลลัพธ์จากการดำเนินงานที่มี ประสิทธิภาพ จึงกล่าวได้ว่าคณะสามารถบริหารงานได้อย่างมีประสิทธิผล โดยสามารถผลิตบัณฑิตที่มีคุณภาพ หลักสูตรมีความคุ้มทุน มีอัตราร้อยละการได้งานทำหลังสำเร็จการศึกษาภายใน 1 ปี ในปีการศึกษา 2566 เท่ากับร้อยละ 87.30 และ มีผลการประเมินความพึงพอใจของผู้ใช้บัณฑิตตามผลลัพธ์การเรียนรู้ของหลักสูตรอยู่ในระดับ 4.50 คณาจารย์ มีผลงานวิชาการตีพิมพ์ในวารสารที่อยู่ใน TCI ฐาน1 และ TCI ฐาน2 รวมทั้งผลงานสร้างสรรค์เผยแพร่ในงาน ประชุมวิชาการระดับชาติและนานาชาติ รวมทั้งหมด 26 ผลงาน มีผลรวมถ่วงน้ำหนักของผลงานทางวิชาการ เท่ากับ 20.6 คิดเป็นร้อยละของ 68.58 ของจำนวนอาจารย์ประจำทั้งหมด และมีทุนวิจัยภายในและภายนอก รวม 125,650 บาท คิดเป็นทุนวิจัย 3,807.57 บาท ต่ออาจารย์ประจำ 1 ท่าน
สรุปได้ว่าคณะสถาปัตยกรรมศาสตร์ สามารถบริหารหลักสูตรได้อย่างคุ้มค่า มีประสิทธิภาพ และ ประสิทธิผล และมีศักยภาพในการแข่งขัน

 3.เกณฑ์ข้อ 3. มีการรายงานความเสี่ยงครอบคลุมทุกด้าน แต่ขาดการรายงานแนวโน้มของการลดค่าความเสี่ยงจากการดำเนินงานตามมาตรการลดความเสี่ยง
 
4.เกณฑ์ข้อ 4. มีการรายงานการดำเนินงานภายใต้หลักธรรมาภิบาลต่างๆ ครบถ้วน โดยมีการนำเสนอกิจกรรมหรือโครงการภายใต้หลักการข้อย่อยต่าง ๆ

5.เกณฑ์ข้อ 5. มีการจัดการความรู้จากแนวปฏิบัติที่ประสบความสำเร็จสามารถเป็น good practice ได้  2 เรื่องใน 2 ด้านบังคับ มีข้อสังเกตว่าชื่อชิ้นงานในตารางไม่ตรงกับบนระบบ rkms ขอให้ปรับแก้ sar

6.เกณฑ์ข้อ 6. การกำกับติดตามผลการดำเนินงานตามแผนการบริหารและแผนพัฒนาบุคลากรสายวิชาการและสายสนับสนุน 
คณะฯ มีการส่งบุคลากรสายการสอน และสายสนับสนุน เข้ารับการอบรม สัมมนา ทั้งภายใน และ ภายนอกเพื่อพัฒนาทักษะที่จำเป็นและเพิ่มขีดสมรรถนะ ในด้านการเรียนการสอน และการปฏิบัติงาน ด้าน อื่น ๆ ที่เกี่ยวข้องอย่างสม่ำเสมอ เพื่อเพิ่มสมรรถนะในการปฏิบัติงาน มีการจัดให้ทั้งอาจารย์ และเจ้าหน้าที่ เข้าร่วม อบรมสัมมนา และพัฒนาตนเอง อย่างน้อย 1-2 ครั้ง ต่อปี โดยต้องบรรลุเป้าหมาย อย่างน้อยร้อยละ 60 ตามแผน พัฒนารายบุคคล ในประเด็นยุทธศาสตร์ที่ 3 การบริหารจัดการสู่องค์กรอัจฉริยะ ตาม Key Result (KR) ที่ KR 3.4.1, KR 3.4.2, KR.3.4.3, KR 3.4.4 คณะควรสรุปความสำเร็จตาม kr ดังกล่าวเพื่อใช้ประกอบการปรับปรุงการจัดทำ idp

7. มีดำเนินงานด้านการประกันคุณภาพการศึกษาภายในครบถ้วนตามระบบกลไกที่เหมาะสมทั้งการควบคุม ตรวจสอบ และประเมินคุณภาพ

 

[ตัวบ่งชี้ 5.2] ระบบกำกับการประกันคุณภาพหลักสูตร

เกณฑ์การประเมิน

คะแนน 1 คะแนน 2 คะแนน 3 คะแนน 4 คะแนน 5
มีการดำเนินการ 1 ข้อ มีการดำเนินการ 2 ข้อ มีการดำเนินการ 3 - 4 ข้อ มีการดำเนินการ 5 ข้อ มีการดำเนินการ 6 ข้อ
การดำเนินงาน [ข้อ] ผลการประเมินของกรรมการ
5.00

ข้อคิดเห็นเบื้องต้น

          ภาพรวม มีการแต่งตั้งคณะกรรมการประกันคุณภาพคณะ มีการประชุมเตรียมความพร้อมเป็นระยะระหว่างหัวหน้าหลักสูตรร่วมกับคณบดีและรองคณบดี และการประชุมรายงานความก้าวหน้าเป็นวาระประกันคุณภาพในการประชุมกรรมการบริหารคณะ มีการประเมินคุณภาพทุกหลักสูตรตามกำหนดเวลาที่ผ่านองค์ประกอบที่ 1 การกำกับมาตรฐาน และรายงานผลการประเมินต่อกรรมการบริหาร มีค่าเฉลี่ยผลการประเมินในระดับดีที่ 3.68 จาก 1 หลักสูตร
 

ผลการประเมินเชิงคุณภาพขององค์ประกอบที่ 5

จุดแข็งและแนวทางเสริมจุดแข็ง

  1. คณะมีการดำเนินการในการนำผลการวิเคราะห์ SWOT มาจัดทำแผนกลยุทธ์ ที่สอดคล้องกับ วิสัยทัศน์ ของคณะและมหาวิทยาลัย เชื่อมโยงไปสู่การจัดทำแผนปฏิบัติการประจำปีการศึกษา การบริหาร จัดการ ของ คณะเป็นไปตามยุทธศาสตร์และกลยุทธ์ที่คณะได้วางไว้สอดคล้องกับยุทธศาสตร์ของมหาวิทยาลัย มีการ ดำเนินงานต่อเนื่อง และมีกระบวนการในการส่งเสริมสนับสนุนการพัฒนาคุณภาพของหลักสูตรอย่าง ต่อเนื่อง
  2. คณะฯ มีการจัดโครงสร้างการบริหารคณะฯ ที่ดี ให้ทุกภาคส่วนได้มีส่วนร่วมในการวางแผน ติดตาม และตรวจสอบ รวมถึงการร่วมกันพิจารณาปัญหา อุปสรรค และความเสี่ยง เพื่อหาแนวทางในการแก้ไข และ ปรับปรุงให้ดีกว่าเดิม หรืออย่างน้อยให้ลดปัญหา และความเสียหายที่อาจจะเกิดขึ้นให้น้อยลง
  3. คณะมีนโยบาย การบูรณาการรายวิชา (Sand Box Model) ในชั้นปีโดยกำหนดผลลัพธ์การเรียนรู้ ร่วมกัน (YLOs) และมีการประชุมติดตามผลการดำเนินการจัดการเรียนการสอนตามที่กำหนด รวมทั้งมีการประชุม ย่อย ของแต่ละกลุ่มวิชาในแต่ละชั้นปีแบบไม่เป็นทางการตลอดเวลาเพื่อป้องกัน ปัญหาเฉพาะหน้าที่ เกิดขึ้นระหว่างภาคการศึกษา

จุดที่ควรพัฒนาและข้อเสนอแนะในการปรับปรุง

  1. การจัดทำรายงานสรุป การประชุมย่อยต่างๆ ให้มีความชัดเจนเป็นลายลักษณ์อักษร เพื่อสามารถนำข้อสรุปที่ได้จากรายงาน มาใช้ในการพัฒนาทางด้านต่างๆ เพิ่มขึ้น
  2. คณะควรรายงานผลสำเร็จตาม key result ของการพัฒนาบุคลากรคณะ เพื่อใช้ประกอบการปรับปรุงแผน IDP

สรุปผลการดำเนินงานตามตัวบ่งชี้

ตัวบ่งชี้คุณภาพ ผลดำเนินการ
กรรมการ
ตัวบ่งชี้ที่ 1.1 ผลการบริหารจัดการหลักสูตรโดยรวม 3.68
ตัวบ่งชี้ที่ 1.2 อาจารย์ประจำคณะที่มีคุณวุฒิปริญญาเอก 4.04
ตัวบ่งชี้ที่ 1.3 อาจารย์ประจำคณะที่ดำรงตำแหน่งทางวิชาการ 2.94
ตัวบ่งชี้ที่ 1.4 จำนวนนักศึกษาเต็มเวลาเทียบเท่าต่อจำนวนอาจารย์ประจำ 5.00
ตัวบ่งชี้ที่ 1.5 การบริการนักศึกษาระดับปริญญาตรี 5.00
ตัวบ่งชี้ที่ 1.6 กิจกรรมนักศึกษาระดับปริญญาตรี 5.00
ตัวบ่งชี้ที่ 2.1 ระบบและกลไกการบริหารและพัฒนางานวิจัยหรืองานสร้างสรรค์ 5.00
ตัวบ่งชี้ที่ 2.2 เงินสนับสนุนงานวิจัยหรืองานสร้างสรรค์ 1.52
ตัวบ่งชี้ที่ 2.3 ผลงานทางวิชาการของอาจารย์ประจำและนักวิจัย 5.00
ตัวบ่งชี้ที่ 3.1 การบริการวิชาการแก่สังคม 5.00
ตัวบ่งชี้ที่ 4.1 ระบบและกลไกการทำนุบำรุงศิลปะและวัฒนธรรม 5.00
ตัวบ่งชี้ที่ 5.1 การบริหารของคณะเพื่อการกำกับติดตามผลลัพธ์ตามพันธกิจ กลุ่มสถาบัน และเอกลักษณ์ของคณะ 5.00
ตัวบ่งชี้ที่ 5.2 ระบบกำกับการประกันคุณภาพหลักสูตร 5.00
ผลการประเมินเฉลี่ยรวม [13 ตัวบ่งชี้] 4.40

ตารางผลการวิเคราะห์คุณภาพการศึกษาภายใน ปีการศึกษา 2566

องค์ประกอบคุณภาพ จำนวนตัวบ่งชี้ I P O คะแนนเฉลี่ย ผลการประเมิน
1 6 3.99 5.00 3.68 4.28 การดำเนินงานระดับดี
2 3 1.52 5.00 5.00 3.84 การดำเนินงานระดับดี
3 1 - 5.00 - 5.00 การดำเนินงานระดับดีมาก
4 1 - 5.00 - 5.00 การดำเนินงานระดับดีมาก
5 2 - 5.00 - 5.00 การดำเนินงานระดับดีมาก
ผลการประเมิน 3.38 5.00 4.34 4.40 การดำเนินงานระดับดี
ระดับคุณภาพ การดำเนินงานระดับพอใช้ การดำเนินงานระดับดีมาก การดำเนินงานระดับดี