รายงานผลการประเมินคุณภาพการศึกษาภายใน ปีการศึกษา 2567

คณะสถาปัตยกรรมศาสตร์

วันที่ประเมิน: 14 ตุลาคม 2568, 09:30น.

องค์ประกอบที่ 1 การผลิตบัณฑิต

[ตัวบ่งชี้ 1.1] ผลการบริหารจัดการหลักสูตรโดยรวม

ข้อมูลพื้นฐาน ผลการประเมินของกรรมการ
จำนวนยืนยัน คะแนน
[1] จำนวนหลักสูตรทั้งหมดที่คณะรับผิดชอบ
[ไม่รวมหลักสูตรที่ใช้ระบบประกันคุณภาพอื่น ๆ]
1 3.59
[2] ผลรวมของค่าคะแนนประเมินของทุกหลักสูตร 3.59
[3] ผลลัพธ์ที่ได้ [2] / [1] 3.59

ข้อคิดเห็นเบื้องต้น

-

[ตัวบ่งชี้ 1.2] อาจารย์ประจำคณะที่มีคุณวุฒิปริญญาเอก [กำหนดคะแนนเต็ม 5 = ร้อยละ 40 ขึ้นไป]

*หมายเหตุ: จำนวนอาจารย์ประจำคณะทั้งหมดสามารถใส่เป็นทศนิยม 2 ตำแหน่งได้
ข้อมูลพื้นฐาน ผลการประเมินของกรรมการ
จำนวนยืนยัน กรรมการ
[1] จำนวนอาจารย์ประจำคณะทั้งหมด 35.00 4.29
[2] จำนวนอาจารย์ประจำคณะที่มีคุณวุฒิปริญญาเอก 12.00
[3] ร้อยละที่ได้ [2] X 100 / [1] 34.29
[4] ผลลัพธ์ที่ได้ [3] X 5 / 40 4.29

ข้อคิดเห็นเบื้องต้น

ผลักดันให้อาจารย์มีวุฒิการศึกษาระดับปริญาเอกเพิ่มขึ้น

[ตัวบ่งชี้ 1.3] อาจารย์ประจำคณะที่ดำรงตำแหน่งทางวิชาการ [กำหนดคะแนนเต็ม 5 = ร้อยละ 60 ขึ้นไป]

*หมายเหตุ: จำนวนอาจารย์ประจำคณะทั้งหมดสามารถใส่เป็นทศนิยม 2 ตำแหน่งได้
ข้อมูลพื้นฐาน ผลการประเมินของกรรมการ
จำนวนยืนยัน กรรมการ
[1] จำนวนอาจารย์ประจำคณะทั้งหมด 35.00 3.09
[2] จำนวนอาจารย์ประจำทั้งหมดที่ดำรงตำแหน่งอาจารย์ [ไม่มีตำแหน่งทางวิชาการ] 22.00
[3] จำนวนอาจารย์ประจำทั้งหมดที่ดำรงตำแหน่งผู้ช่วยศาสตราจารย์ 12.00
[4] จำนวนอาจารย์ประจำทั้งหมดที่ดำรงตำแหน่งรองศาสตราจารย์ 1.00
[5] จำนวนอาจารย์ประจำทั้งหมดที่ดำรงตำแหน่งศาสตราจารย์ 0.00
[6] จำนวนอาจารย์ประจำที่ดำรงตำแหน่งทางวิชาการ
[6] = [3] + [4] + [5]
13.00
[7] ร้อยละที่ได้
[7] = ([6] X 100) / [1]
37.14
[8] ผลลัพธ์ที่ได้
[8] = [7] x 5 / 60
3.09

ข้อคิดเห็นเบื้องต้น

ผลักดันให้อาจารย์ประจำคณะสร้างผลงานเพื่อขอตำแหน่งทางวิชาการสูงขึ้น

[ตัวบ่งชี้ 1.4] จำนวนนักศึกษาเต็มเวลาเทียบเท่าต่อจำนวนอาจารย์ประจำ

*หมายเหตุ: จำนวนอาจารย์ประจำที่ปฏิบัติงานจริง [ไม่รวมลา] สามารถใส่เป็นทศนิยม 2 ตำแหน่งได้
ข้อมูลพื้นฐาน ผลการประเมินของกรรมการ
จำนวนยืนยัน กรรมการ
[1] จำนวนนักศึกษาเต็มเวลาเทียบเท่า [ค่า FTES] รวมทุกหลักสูตร 441.75 5.00
[2] จำนวนอาจารย์ประจำที่ปฏิบัติงานจริง [ไม่รวมลา] 34.00
[3] สัดส่วนจำนวนนักศึกษาเต็มเวลาต่อจำนวนอาจารย์ประจำที่เป็นจริง [1] / [2] 12.99
[4] สัดส่วนจำนวนนักศึกษาเต็มเวลาต่อจำนวนอาจารย์ประจำแยกตามกลุ่มสาขาวิชา 15.00
[5] ร้อยละที่ได้ ([3] – [4] / [4]) X 100 -13.40
[6] ผลลัพธ์ที่ได้ 5.00

ข้อคิดเห็นเบื้องต้น

-

[ตัวบ่งชี้ 1.5] การบริการนักศึกษาระดับปริญญาตรี

เกณฑ์การประเมิน

คะแนน 1 คะแนน 2 คะแนน 3 คะแนน 4 คะแนน 5
มีการดำเนินการ 1 ข้อ มีการดำเนินการ 2 ข้อ มีการดำเนินการ 3 - 4 ข้อ มีการดำเนินการ 5 ข้อ มีการดำเนินการ 6 ข้อ
การดำเนินงาน [ข้อ] ผลการประเมินของกรรมการ
5.00

ข้อคิดเห็นเบื้องต้น

ปีการศึกษา 2567 คณะได้ปรับปรุง "ด้านพัฒนาการให้บริการและการให้ข้อมูล" ซึ่งคาดว่าได้รับผลการประเมินและคำแนะนำจากปีการศึกษา 2566
นอกจากนี้ คณะได้รายงานว่า ปีการศึกษ 2567 ได้คะแนน "ความพึงใจต่อการจัดกิจกรรมเสริมหลักสูตร" น้อยกว่าผลการประเมินอื่น ดังนั้น จึงควรปรับปรุงประเด็นนี้ในปีการศึกษาหน้า (2568)
อีกทั้งนำเสนอแผนการดำเนินงานประเด็นนี้สำหรับปีการศึกษา 2568 ใน SAR ฉบับนี้ด้วย

[ตัวบ่งชี้ 1.6] กิจกรรมนักศึกษาระดับปริญญาตรี

เกณฑ์การประเมิน

คะแนน 1 คะแนน 2 คะแนน 3 คะแนน 4 คะแนน 5
มีการดำเนินการ 1 ข้อ มีการดำเนินการ 2 ข้อ มีการดำเนินการ 3 - 4 ข้อ มีการดำเนินการ 5 ข้อ มีการดำเนินการ 6 ข้อ
การดำเนินงาน [ข้อ] ผลการประเมินของกรรมการ
4.00
14
14
100.00

ข้อคิดเห็นเบื้องต้น

ข้อ 6 ควรนำเสนอแผนของปีการศึกษา 2568 อันเป็นผลการปรับปรุงที่มาจากการประเมิน

ผลการประเมินเชิงคุณภาพขององค์ประกอบที่ 1

จุดแข็งและแนวทางเสริมจุดแข็ง

  1. ค่า FTES ดีมาก

จุดที่ควรพัฒนาและข้อเสนอแนะในการปรับปรุง

  1. ผลักดันและส่งเสริมให้อาจารย์มีคุณวุฒิระดับปริญญาเอก และตำแหน่งทางวิชาการเพิ่มขึ้น
  2. ควรนำเสนอแผนด้าน "การบริการนักศึกษา" (ตัวบ่งชี้ 1.5 ข้อ 5) และ "กิจกรรมระดับปริญญาตรี" (ตัวบ่งชี้ 1.6 ข้อ 6) สำหรับปีกาารศึกษา 2568

องค์ประกอบที่ 2 การวิจัย

[ตัวบ่งชี้ 2.1] ระบบและกลไกการบริหารและพัฒนางานวิจัยหรืองานสร้างสรรค์

เกณฑ์การประเมิน

คะแนน 1 คะแนน 2 คะแนน 3 คะแนน 4 คะแนน 5
มีการดำเนินการ 1 ข้อ มีการดำเนินการ 2 ข้อ มีการดำเนินการ 3 - 4 ข้อ มีการดำเนินการ 5 ข้อ มีการดำเนินการ 6 ข้อ
การดำเนินงาน [ข้อ] ผลการประเมินของกรรมการ
4.00

ข้อคิดเห็นเบื้องต้น

ข้อ 1 
  • ระบุว่าคณะมีระบบ website ที่เชื่อมโยงกับ ระบบสารสนเทศ ของสถาบันวิจัย เชื่อการประชาสัมพันธ์ข้อมูลด้านการวิจัย 
  • ประชาสัมพันธ์ทาง FB ของคณะ
  • แต่ ไม่พบว่า มีการพัฒนาระบบข้อมูลเพื่อการบริหารงานวิจัย ระดับคณะ อาทิ มีการรวบรวมงานวิจัย/ทุนวิจัย/การกระจายการผลิตผลงานวิจัยของคณาจารย เพื่อประโยชน์ที่ผู้บริหารคณะจะกำกับติดตามการดำเนินการตามพันธกิจด้านการวิจัยของคณะ
ข้อ 2 
  • 2.1 น่าจะระบุว่ามีห้องปฏิบัติการ/หรือหน่วยงานเพื่อสนับสนุนพันธกิจด้านการวิจัยหรือไม่อย่างไร การมีคณะกรรมการส่งเสริมงานวิจัย => ดำเนินการอย่างไร มีพันธกิจอย่างไร สนับสนุนพันธกิจด้านการวิจัยของคณะอย่างไร
  • 2.3 ควรระบุเกี่ยวกับระบบเทคโนโลยีสารสนเทศของคณะเพื่ออำนวจความสะดวกในพันธกิจด้านการวิจัย อาทิ โปรแกรม ระบบคลังข้อมูลของคณะ
ข้อ 3 
  • ขอให้รายงานระบบ/กลไกจัดสรรงบประมาณเพื่อเป็นทุนวิจัย => ตอบโจทย์พันธกิจด้านการวิจัยของคณะ 
  • มีการส่งเสริมให้คณาจารย์ของทุนวิจัยภายใน/ภายนอกหรือไม่ อย่างไร
  • หรือมีการดำเนินการอย่างไร เพื่อให้งานวิจัยของคณะมีทุนเพียงพอในการดำเนินการวิจัยให้มีคุณภาพตามอัตลักษณ์ของคณะ
  • หลักฐาน สถ.อ2.2.1.2.06 เอกสาร Proposal ยื่นขอทุนวิจัยการเคหะฯ พบว่ามีเนื้อหาเป็นลักษณะของงานโครงการบริการทางวิชาการ แบบมีรายรับ
ข้อ 5 
  • ส่งเสริมให้คณาจารย์ได้รับการพัฒนาศักยภาพด้านการวิจัยหรือไม่ (ข้อมูลเช่นเดียวกับ 4.2-3 [ระดับหลักสูตร]) ควรระบุว่ามีการส่งเสริมให้คณาจารย์พัฒนาตนเองให้มีความสามารถในการสร้างงานวิจัยหรือไม่ อาทิ การอบรมเรื่องจริยธรรมการวิจัย การอบรมเรื่องสถิติวิจัย การอบรมเกี่ยวกับการของรับทุนวิจัยจากแหล่งภายใน/ภายนอก ฯลฯ
ข้อ 6 
  • อ้างอิงระบบของมหาวิทยาลัยฯ 

[ตัวบ่งชี้ 2.2] เงินสนับสนุนงานวิจัยหรืองานสร้างสรรค์

ข้อมูลพื้นฐาน ผลการประเมินของกรรมการ
จำนวนยืนยัน กรรมการ
[1] เงินสนับสนุนงานวิจัย/งานสร้างสรรค์จากภายใน 0.00 0.00
[2] เงินสนับสนุนงานวิจัย/งานสร้างสรรค์จากภายนอก 0.00
[3] เงินสนับสนุนงานวิจัยหรืองานสร้างสรรค์ทั้งภายในและภายนอก [1] + [2] 0.00
[4] จำนวนอาจารย์ประจำที่ปฏิบัติงานจริง [ไม่นับรวมอาจารย์ที่ลาศึกษาต่อ] 34.00
[5] จำนวนนักวิจัยประจำที่ปฏิบัติงานจริง [ไม่นับรวมนักวิจัยที่ลาศึกษาต่อ] 0.00
[6] เงินสนับสนุนงานวิจัยหรืองานสร้างสรรค์จากภายในและภายนอกสถาบันต่อจำนวนอาจารย์ประจำและนักวิจัย [3] / ([4] +[5]) 0.00
[7] ผลลัพธ์ที่ได้ [6] X 5 / 25000 0.00

ข้อคิดเห็นเบื้องต้น

ไม่มีคณาจารย์ท่านใดในคณะที่ขอรับทุนวิจัย

หมายเหตุ : เกณฑ์การประเมิน ตามกลุ่มสาขาวิชา

  1. กลุ่มสาขาวิชาวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี คะแนนเต็ม 5 = 60,000 บาทขึ้นไปต่อคน
  2. กลุ่มสาขาวิชาวิทยาศาสตร์สุขภาพ คะแนนเต็ม 5 = 50,000 บาทขึ้นไปต่อคน
  3. กลุ่มสาขาวิชามนุษยศาสตร์และสังคมศาสตร์ คะแนนเต็ม 5 = 25,000 บาทขึ้นไปต่อคน

[ตัวบ่งชี้ 2.3] ผลงานทางวิชาการของอาจารย์ประจำและนักวิจัย

หมายเหตุ เป็นผลงานทางวิชาการที่ได้รับการตีพิมพ์เผยแพร่ในรอบปีที่รับการประเมินเท่านั้น [ช่องไหนไม่มีผลงานให้ใส่ 0 ไม่ปล่อยว่าง]
จำนวนผลงานทางวิชาการตามค่าถ่วงน้ำหนัก
ค่าถ่วงน้ำหนัก 0.20 0.40 0.60 0.80 1.00
จำนวนผลงาน (ชิ้น) 0 3 0 0 0
จำนวนผลงานสร้างสรรค์ตามค่าถ่วงน้ำหนัก
ค่าถ่วงน้ำหนัก 0.20 0.40 0.60 0.80 1.00
จำนวนผลงาน (ชิ้น) 0 0 4 0 11
ข้อมูลพื้นฐาน ผลการประเมิน
จำนวนยืนยัน กรรมการ
[1] ผลรวมถ่วงน้ำหนักที่ได้ 14.60 5.00
[2] จำนวนอาจารย์ประจำคณะทั้งหมด [นับทั้งที่ปฏิบัติงานจริง และลาศึกษาต่อ] 35.00
[3] จำนวนนักวิจัยประจำคณะทั้งหมด [นับทั้งที่ปฏิบัติงานจริง และลาศึกษาต่อ] 0.00
[4] ร้อยละของผลรวมถ่วงน้ำหนักที่ได้ [1] X 100 / [2] + [3] 41.71
[5] ผลลัพธ์ที่ได้ [4] X 5 / 20 5.00

ข้อคิดเห็นเบื้องต้น

มีผลงานสร้างสรรค์ที่ได้รับการเผยแพร่ระดับนานาชาติ = 11 ชิ้น

หมายเหตุ : เกณฑ์การประเมิน ตามกลุ่มสาขาวิชา

  1. กลุ่มสาขาวิชาวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี คะแนนเต็ม 5 = ร้อยละ 30 ขึ้นไป
  2. กลุ่มสาขาวิชาวิทยาศาสตร์สุขภาพ คะแนนเต็ม 5 = ร้อยละ 30 ขึ้นไป
  3. กลุ่มสาขาวิชามนุษยศาสตร์และสังคมศาสตร์ คะแนนเต็ม 5 = ร้อยละ 20 ขึ้นไป

ผลการประเมินเชิงคุณภาพขององค์ประกอบที่ 2

จุดแข็งและแนวทางเสริมจุดแข็ง

  1. มีผลงานสร้างสรรค์ที่เผยแพร่ในระดับนานาชาติเป็นจำนวนมาก

จุดที่ควรพัฒนาและข้อเสนอแนะในการปรับปรุง

  1. ไม่พบว่า มีการพัฒนาระบบข้อมูลเพื่อการบริหารงานวิจัย ระดับคณะ อาทิ มีการรวบรวมงานวิจัย/ทุนวิจัย/การกระจายการผลิตผลงานวิจัยของคณาจารย เพื่อประโยชน์ที่ผู้บริหารคณะจะกำกับติดตามการดำเนินการตามพันธกิจด้านการวิจัยของคณะ จึงควรมีการพัฒนาระบบสารสนเทศเพื่อเป็นเครื่องมือในการบริหารผลงานวิจัย/งานสร้างสรรค์ของคณะ
  2. ไม่พบว่า มีการขอรับทุนสนับสนุนการวิจัยจากแหล่งทุนภายในและภายนอก จึงต้องมีการส่งเสริมและสนับสนุนให้คณาจารย์มีการขอทุนวิจัยเพื่อผลิตผลงานวิจัยของคณะ

องค์ประกอบที่ 3 การบริการวิชาการ

[ตัวบ่งชี้ 3.1] การบริการวิชาการแก่สังคม

เกณฑ์การประเมิน

คะแนน 1 คะแนน 2 คะแนน 3 คะแนน 4 คะแนน 5
มีการดำเนินการ 1 ข้อ มีการดำเนินการ 2 ข้อ มีการดำเนินการ 3 - 4 ข้อ มีการดำเนินการ 5 ข้อ มีการดำเนินการ 6 ข้อ
การดำเนินงาน [ข้อ] ผลการประเมินของกรรมการ
5.00

ข้อคิดเห็นเบื้องต้น

ข้อ 1. ปีการศึกษา 2567 คณะสถาปัตยกรรมศาสตร์ มหาวิทยาลัยรังสิต ได้จัดทำแผนบริการวิชาการที่ สอดคล้องกับยุทธศาสตร์มหาวิทยาลัย(ควรระบุตัวชี้วัดระดับแผนเช่น kr1.1.2/1 จำนวนหลักสูตรอบรมระยะสั้น ที่เป็นประโยชน์ต่อการพัฒนาทักษะทางวิชาการ/ วิชาชีพ ตอบสนองความต้องการของสังคม) ตัวชี้วัดของสำนักงานคณะกรรมการการอุดมศึกษา(สกอ.) และตัวชี้วัด ของสำนักงานรับรองมาตรฐานและประเมินคุณภาพ(สมศ.) (ควรระบุตัวชี้วัดเช่น สมศ.ี่ 4.1 ผลของการบริการวิชาการสู่สาธารณะ (Public Service) และ 4.2 ผลของการบริการวิชาการแบบเฉพาะ (Specific Service)) ซึ่งมีแผนการดำเนินงานบริการวิชาการ ได้แก่
  1. การบริการวิชาการแบบให้เปล่า ได้แก่
  • โครงการ Sharing Talk in Architecture สำหรับ นักศึกษา อาจารย์ และ บุคคลภายนอก
  • โครงการอบรมเชิงปฏิบัติการ ARCHITECTURAL INTELLIGENCE (AI) BOOT CAMP เตรียมพร้อมสู่โลกการออกแบบสถาปัตยกรรมยุคใหม่ ณ อาคารสถาปัตยกรรมศาสตร์ มหาวิทยาลัยรังสิต
  1. การบริการวิชาการแบบมีรายได้ ได้แก่
  • การอบรมความรู้วิชาชีพสถาปัตยกรรม เพื่อการสอบขอรับใบอนุญาตประกอบวิชาชีพสถาปัตยกรรม สำหรับ ศิษย์เก่า และ บุคคลภายนอก
  1. การบูรณาการการจัดการเรียนการสอนกับการบริการวิชาการ ได้แก่  
  • โครงการแลกเปลี่ยนเรียนรู้ประสบการณ์ออกแบบเชิงปฏิบัติการ (โครงการ 4+1)
  • โครงการจัดทำผังพัฒนาพื้นที่เฉพาะเมืองเก่ามุกดาหารและพื้นที่ย่านเมืองเก่าริมฝั่งโขง จังหวัดมุกดาหาร ร่วมกับจังหวัดมุกดาหาร
ทุกโครงการมีการนำเสนอกรรมการประจำคณะในการประชุมเพื่อพิจารณาอนุมัติ และโครงการที่ใช้งบโครงการจากมหาวิทยาลัย ต้องทำรายงาน PDCA ส่งสำนักงานวางแผน เพื่อประเมินผลการดำเนินการตามตัวชี้วัด
      ข้อเสนอแนะ คณะควรจัดทำแผนบริการวิชาการที่ดูเป็นแผนทางการมากขึ้น  มีการระบุตัวชี้วัดความสำเร็จทั้งระดับแผน และระดับกิจกรรม(ตามที่ระบุไว้แล้วในหลักฐาน pdca โครงการ) (หมายเหตุ: มีแผนบริการวิชาการปรากฎใน 
สถ.อ5.5.1.1.02 แผนปฏิบัติการประจำปีการศึกษา 2567)

ข้อ 2. มีการรายงานประโยชน์ที่จะเกิดต่อการพัฒนาบุคลากร นักศึกษา ชุมชน หรือสังคม ของทุกโครงการ

ข้อ 3. โครงการบริการวิชาการแบบให้เปล่าจำนวน 4 โครงการ

      1. โครงการอบรมเชิงปฏิบัติการ ARCHITECTURAL INTELLIGENCE (AI) BOOT CAMP เตรียมพร้อมสู่โลกการออกแบบสถาปัตยกรรมยุคใหม่ ณ อาคารสถาปัตยกรรมศาสตร์ มหาวิทยาลัยรังสิต
      2. 
โครงการ  “Sharing Talk in Architecture” สำหรับ นักศึกษา อาจารย์ และบุคคลภายนอก
      3. โครงการบริการวิชาการ และทำนุบำรุงศิลปวัฒนธรรมและความเป็นไทย “นิทรรศการ Vernadoc ณ งานสถาปนิก 68”
     4. โครงการ ออกแบบสถาปัตยกรรมและการพัฒนาชุมชน 4+1

ข้อ 4. ประเมินความสำเร็จตามตัวบ่งชี้ของแผนและโครงการบริการวิชาการแก่สังคมในข้อ 1 และนำเสนอกรรมการประจำคณะ เพื่อพิจารณาผลการดำเนินงาน พบว่ามีการรายงานผลการประเมินระดับกิจกรรมที่เป็นเชิงปริมาณจำนวนผู้เข้าร่วม และค่าคะแนนความพึงพอใจ ในอนาคตควรนำผลประเมินตาม key result ของคณะมารายงานเป็นตัวชี้วัดและความสำเร็จระดับแผน ซึ่งในทางปฏิบัติก็พบการ mapping กิจกรรมบริการวิชาการของคณะอยู่ในแผนบริการวิชาการของมหาวิทยาลัยรังสิต

ข้อ 5. 
คณะฯ นำผลการประเมินตามข้อ 4 มาปรับปรุงแผนหรือพัฒนาการให้บริการวิชาการแก่สังคม ผ่านการ ประชุมคณะกรรมการประจำคณะฯ ปีการศึกษา 2567 ดังนี้ 
     1. โครงการบริการวิชาการ “การจัดทำผังพัฒนาพื้นที่เฉพาะเมืองเก่ามุกดาหารและพื้นที่ย่านเมืองเก่าริมฝั่งโขง จังหวัดมุกดาหาร”ภายใต้การบูรณาการการเรียนการสอนรายวิชา ARC423 หัวข้อพิเศษเพื่อการออกแบบสถาปัตยกรรม กับการบริการวิชาการ คณะสถาปัตยกรรมศาสตร์ นำมาเป็น ต้นแบบการพัฒนาโครงการในลักษณะเดียวกัน เพื่อสร้างจิดตสำนึกในการมีจิตอาสา และการบริการทาง วิชาการ ให้กับสังคมของอาจารย์และนักศึกษา
     2.โครงการอบรมเตรียมความพร้อมก่อนเข้าสู่วิชาชีพคณะสถาปัตยกรรมศาสตร์ มหาวิทยาลัยรังสิต นำมา เป็นต้นแบบของการสื่อสารองค์กรสู่ภายนอก การในห้ความรู้ทางวิชาชีพ เพื่อสร้าง และส่งเสริม ภาพลักษณ์คณะฯ รวมถึงเพิ่มจำนวนนักศึกษาในอนาคต (ยังมีในรายงานอีก 3 โครงการ)
ในอนาคตคณะควรรายงานถึงผลประเมินจากข้อ 4. ที่เป็นเหตุให้ปรับปรุงแผนหรือกิจกรรมการบริการวิชาการให้เห็นความเชื่อมโยงมากขึ้น

ข้อ 6. คณะฯ มีส่วนร่วมในการบริการวิชาการแก่สังคมในระดับสถาบันประจำปีการศึกษา 2567 โดยอ้างอิง ข้อมูลแผนบริการวิชาการของมหาวิทยาลัย จากศูนย์บริการทางวิชาการรวม 3 โครงการ

ผลการประเมินเชิงคุณภาพขององค์ประกอบที่ 3

จุดแข็งและแนวทางเสริมจุดแข็ง

  1. ปีการศึกษา 2567 คณะสถาปัตยกรรมศาสตร์ ได้รับรางวัลการถ่ายทอดแนวปฏิบัติที่ประสบความสำเร็จที่สอดคล้องกับตัวบ่งชี้ที่ 3.1 การบริการวิชาการแก่สังคม ระดับรางวัลชมเชบจากรายงานแนวปฏิบัติที่ดี ผ่าน RKMS รวม 2 รางวัล ได้แก่ 1) ชื่อประเด็น/แนวปฏิบัติที่ดี : โครงการบริการวิชาการและบูรณาการการเรียนการสอนเพื่อจัดทำโครงการผังพัฒนาพื้นที่เฉพาะเมืองเก่ามุกดาหารและพื้นที่ย่านเมืองเก่าริมฝั่งโขง จังหวัดมุกดาหาร โดย ผู้ช่วยศาสตราจารย์กฤตพร ลาภพิมล อ.มัลลิกา จงศิริ อ.รังสิต เจียมปัญญา ดร.ปาริษา มุสิกะคามะ ดร.ศศิกาญจน์ ศรีโสภณ และ นักศึกษาคณะสถาปัตยฯ ในรายวิชา ARC423 หัวข้อพิเศษเพื่อการออกแบบสถาปัตยกรรม ถ่ายทอดผ่านทาง (Link URL ระบบ RKMS) https://rkms.rsu.ac.th/honorable67-2-7/ 2) ชื่อประเด็น/แนวปฏิบัติที่ดี : แนวทางการพัฒนาพื้นที่และออกแบบสถาปัตยกรรมในพื้นที่คานเรือศรีเจริญ จังหวัดพระนครศรีอยุธยา เพื่อเป็นพื้นที่เรียนรู้มรดกวัฒนธรรมที่มีชีวิต นำเสนอโดย ดร.ปาริษา มูสิกะคามะ ดร.ศศิกาญจน์ ศรีโสภณ และ อ.อามาล ภักดีธรรม ฉิมวิไลทรัพย์ ถ่ายทอดผ่านทาง (Link URL ระบบ RKMS) https://rkms.rsu.ac.th/honorable67-2-6/ คณะควรมีแผนดำเนินโครงการบริการวิชาการดังกล่าวโดยต่อเนื่อง เพิ่มความชัดเจนในการรายงานผลประเมินความสำเร็จตามวัตถุประสงค์ของแผน ถ่ายทอดแนวปฏิบัติที่ปรับปรุงจนได้ผลลัพธ์ที่เป็นไปตามเป้าหมายที่ดีกว่าเดิมเพื่อส่งประกวดรางวัล RKMS ระดับดีเด่นต่อไป
  2. คณะมีกิจกรรมบริการทางวิชาการที่บูรณาการกับทั้งพันธกิจการเรียนการสอน และทำนุบำรุงศิลปวัฒนธรรม ได้แก่ โครงการจัดทำผังพัฒนาพื้นที่เฉพาะเมืองเก่ามุกดาหารและพื้นที่ย่านเมืองเก่าริมฝั่งโขง จังหวัดมุกดาหาร ภายใต้การบูรณาการการเรียนการสอนรายวิชา ARC423 หัวข้อหัวข้อพิเศษเพื่อการออกแบบสถาปัตยกรรม และในปีการศึกษา ต่อไป เตรียมดำเนินโครงการ ผังพัฒนาพื้นที่เฉพาะเมืองเก่าร้อยเอ็ด กรณีศึกษาแนวทางการพัฒนาที่อยู่อาศัยชุมชนวัดสระบัว (ร่าง) นักศึกษาจะได้มีโอกาสในการในการเรียนรู้จากประสบการณ์จริง ในภาคเรียนที่ S/2568 ในอนาคตอาจเพิ่มการรายงานค่าร้อยละสัมฤทธิผลการเรียนรู้ของนักศึกษาจากกิจกรรมหรือรายวิชา (ALO or CLO)เพื่อเพิ่มตัวชี้วัดเชิงคุณภาพมากขึ้น

จุดที่ควรพัฒนาและข้อเสนอแนะในการปรับปรุง

  1. คณะควรปรับปรุงการจัดทำแผนการบริการวิชาการให้เป็นรูปแบบทางการมากขึ้น โดยอาจพิจาณณาจากรูปแบบแผนระดับสถาบัน โดยกำหนดวัตถุประสงค์ ตัวชี้วัดระดับแผน(KRแผนยุทธศาสตร์ มรส. และตัวบ่งชี้ สมศ. เป็นต้น) และตัวชี้วัดระดับกิจกรรม(ตามที่ปรากฎในรายงาน PDCA โครงการ)
  2. เห็นชอบตามคณะที่ประเมินตนเอง ในการส่งเสริมให้บุคลากรคณะฯในการบริการวิชาการเพิ่มขึ้น โดยบูรณาการกับงานวิจัย กิจกรรม การเรียน การสอน หรือความร่วมมือกับองค์กรภายนอก แล้วนำผลงานบริการวิชาการไปเผยแพร่ในรูปแบบ บทความวิชาการ บทความวิจัย งานสร้างสรรค์ เพื่อให้เกิดการพัฒนาด้านวิชาการของบุคคลากรในคณะเพิ่มขึ้น ตลอดจนการสนับสนุนให้บุคลากรในคณะฯ หาแหล่งทุนภายนอกเพื่อเพิ่มจำนวนการบริการวิชาการที่ก่อให้เกิดรายได้

องค์ประกอบที่ 4 การทำนุบำรุงศิลปะและวัฒนธรรม

[ตัวบ่งชี้ 4.1] ระบบและกลไกการทำนุบำรุงศิลปะและวัฒนธรรม

เกณฑ์การประเมิน

คะแนน 1 คะแนน 2 คะแนน 3 คะแนน 4 คะแนน 5
มีการดำเนินการ 1 ข้อ มีการดำเนินการ 2 ข้อ มีการดำเนินการ 3 - 4 ข้อ มีการดำเนินการ 5 ข้อ มีการดำเนินการ 6 - 7 ข้อ
การดำเนินงาน [ข้อ] ผลการประเมินของกรรมการ
5.00

ข้อคิดเห็นเบื้องต้น

ข้อ 1 = มีคณะกรรมการดำเนินการด้านการทำนุบำรุงศิลปะและวัฒนธรรม เป็นผู้รับผิดชอบพันธกิจ รวมทั้งมีรองคณบดีฝ่ายต่าง ๆ มาร่วมควบคุมดูแลโครงการ/กิจกรรมต่าง ๆ ด้านนี้
ระบุเรื่อง โครงการแลกเปลี่ยนเรียนรู้ประสบการณ์ (4+1) ขอให้ขยายความว่า สนับสนุนพันธกิจด้านการทำนุบำรุงศิลปะ/วัฒนธรรมอย่างไร

ขอ้ 2 = ใช้แผนปฏิบัติการ/แผนยุทธ์ฯ ควรต้องมีแผนด้านการทำนุฯ อีก 1 แผน ที่กำหนดตัวชี้วัดความสำเร็จของแผน 

ข้อ 3 กำกับดูแลผ่านแผนปฏิบัติการประจำปี 2 โครงการ

ผลการประเมินเชิงคุณภาพขององค์ประกอบที่ 4

จุดแข็งและแนวทางเสริมจุดแข็ง

  1. มีคณะทำงานด้านการทำนุบำรุงศิลปะและวัฒนธรรมที่เชื่อมโยงกับระบบการบริหารของคณะ
  2. มีโครงการที่ดำเนินการอย่างต่อเนื่อง

จุดที่ควรพัฒนาและข้อเสนอแนะในการปรับปรุง

  1. ควรมีการพัฒนาแผนรายพันธกิจ เพื่อประโยชน์ในการกำกับดูแล และประเมินความสำเร็จในรายพันธกิจ

องค์ประกอบที่ 5 การบริหารจัดการ

[ตัวบ่งชี้ 5.1] การบริหารของคณะเพื่อการกำกับติดตามผลลัพธ์ตามพันธกิจ กลุ่มสถาบัน และเอกลักษณ์ของคณะ

เกณฑ์การประเมิน

คะแนน 1 คะแนน 2 คะแนน 3 คะแนน 4 คะแนน 5
มีการดำเนินการ 1 ข้อ มีการดำเนินการ 2 ข้อ มีการดำเนินการ 3 - 4 ข้อ มีการดำเนินการ 5 - 6 ข้อ มีการดำเนินการ 7 ข้อ
การดำเนินงาน [ข้อ] ผลการประเมินของกรรมการ
5.00
การจัดการความรู้ในแต่ละด้าน จำนวน
การจัดการความรู้เพื่อค้นหาแนวปฏิบัติที่ดีด้านการผลิตบัณฑิต [ยุทธ์ ฯ 1] 1
เรื่อง
  • SANDBOX: The transformative learning framework
การจัดการความรู้เพื่อค้นหาแนวปฏิบัติที่ดีด้านการวิจัย [ยุทธ์ ฯ 2] 2
เรื่อง
  • แนวทางการพัฒนาพื้นที่และออกแบบสถาปัตยกรรมในพื้นที่คานเรือศรีเจริญ จังหวัดพระนครศรีอยุทธยา เพื่อเป็นพื้นที่เรียนรู้มรดกวัฒนธรรมที่มีชีวิต
  • โครงการบริการวิชาการและบูรณาการการเรียนการสอนเพื่อจัดทำโครงการผังพัฒนาพื้นที่เฉพาะเมืองเก่ามุกดาหารและพื้นที่ย่านเมืองเก่าริมฝั่งโขงจังหวัดมุกดาหาร
การจัดการความรู้ ด้าน Smart Organization [ยุทธ์ ฯ 3] 0
การจัดการความรู้ ด้าน Internationalization [ยุทธ์ ฯ 4] 0
การจัดการความรู้ ด้าน Reputation [ยุทธ์ ฯ 5]
(รวมด้านบริการวิชาการ และทำนุบำรุงศิลปวัฒนธรรม)
0
การจัดการความรู้ ด้านอื่น ๆ 0

ข้อคิดเห็นเบื้องต้น

ข้อ 1 คณะมีการพัฒนาแผนกลยุทธ์ สถ.อ5.5.1.1.01 แผนยุทธศาสตร์การพัฒนาคณะ 2565-2569 จากผลการวิเคราะห์ SWOT โดยเชื่อมโยงกับวิสัยทัศน์ของคณะและสอดคล้องกับวิสัยทัศน์ของคณะ สถาบัน นำไปสู่การจัดทำแผนปฏิบัติการประจำปี( สถ.อ5.5.1.1.02 แผนปฏิบัติการประจำปีการศึกษา 2567 ) และจัดทำแผนกลยุทธ์ทางการเงิน (สถ.อ5.5.1.1.06 แผนกลยุทธ์ทางการเงิน คณะสถาปัตยกรรมศาสตร์ ประจำปีการศึกษา 2567) ตามกรอบเวลาเพื่อให้บรรลุผลตามตัวบ่งชี้และเป้าหมายของแผนกลยุทธ์ จากหลักฐาน สถ.อ5.5.1.1.03 สรุปผลประเมินการดำเนินงานตามแผนปฏิบัติการ คณะสถาปัตยกรรมศาสตร์ ประจำปีการศึกษา 2567 พบว่าคณะมีความสำเร็จในการดำเนินงานตาม action plan ร้อยละ 100 มีประสิทธิภาพการใช้งบประมาณคิดเป็นร้อยละ 98.92 

ข้อ 2.ดำเนินการวิเคราะห์ข้อมูลทางการเงินที่ประกอบไปด้วยต้นทุนต่อหน่วยในแต่ละหลักสูตร สัดส่วนค่าใช้จ่ายเพื่อพัฒนานักศึกษา อาจารย์ บุคลากร การจัดการเรียนการสอนอย่างต่อเนื่อง เพื่อวิเคราะห์ความคุ้มค่าของการบริหารหลักสูตร ประสิทธิภาพ ประสิทธิผลในการผลิตบัณฑิต และโอกาสในการแข่งขัน พบว่ามีผลการวิเคราะห์หลักสูตรที่เปิดดำเนินการสอน ในปีการศึกษา 2567 ของคณะ หลักสูตรสถาปัตยกรรมศาสตร์บันฑิต มีรายได้ต่อหัวสูงกว่ารายจ่ายต่อหัว คิดเป็นอัตราร้อยละ 60.84 จำนวนนักศึกษาเทียบเท่าในปีการศึกษา 2567 ของหลักสูตรสถาปัตยกรรมศาสตร์บัณฑิต มีจำนวน 441.75 คน  ซึ่งสูงกว่าจำนวนนักศึกษา ณ จุดคุ้มทุน เท่ากับ 129.48 คน กล่าวได้ว่าหลักสูตรที่คณะเปิดดำเนินการสอน มีผลการดำเนินงานและความสามารถในการแข่งขันได้ในระดับที่น่าพอใจ สามารถผลิตบัณฑิตที่มีคุณภาพมีอัตราร้อยละการได้งานทำหลังสำเร็จการศึกษาภายใน 1 ปี ในปีการศึกษา 2567  เท่ากับร้อยละ 87.95 และมีผลการประเมินความพึงพอใจของผู้ใช้บัณฑิตตามผลลัพธ์การเรียนรู้ของหลักสูตรอยู่ในระดับดี 4.25 คณาจารย์มีผลงานสร้างสรรค์เผยแพร่ รวม 18 ผลงาน (Symposium=11, CDAST=4, RSUCon=3) คิดเป็นอัตราร้อยละ 41.71 ของจำนวนอาจารย์ประจำ
สรุปได้ว่าคณะสถาปัตยกรรมศาสตร์ สามารถบริหารหลักสูตรได้อย่างคุ้มค่า มีประสิทธิภาพ มีประสิทธิผล และมีศักยภาพในการแข่งขัน

ข้อ 3 ดำเนินงานตามแผนบริหารความเสี่ยงที่เป็นผลจากการวิเคราะห์และระบุปัจจัยเสี่ยงที่เกิดจากปัจจัยภายนอก หรือปัจจัยที่ไม่สามารถควบคุมได้ที่ส่งผลต่อการดำเนินงานตามพันธกิจของคณะและให้ระดับความเสี่ยงลดลงจากเดิม ผลการดำเนินงานตามแผนบริหารความเสี่ยง ทำให้การบริหารและควบคุมด้านการเงิน และ งบประมาณของ องค์กรมี ประสิทธิภาพ การบริหารจัดการการใช้งานพื้นที่และอุปกรณ์มีประสิทธิภาพ บรรลุ ตามแผนปฏิบัติการ ประจำปีการศึกษาตามเป้าหมายที่ตั้งไว้ ยกเว้นเรื่องขอเปลี่ยนคอมพิวเตอร์ในห้องเรียนที่ไม่ได้รับอนุมัติจากส่วนกลางของมหาวิทยาลัย การจัดการเรียนการสอนที่มุ่งเป้าหมาย ผลลัพธ์การเรียนรู้ของ ชั้นปีใน รูปแบบ Sandbox Model เป็นไปตามมาตรฐานผลลัพธ์การเรียนรู้รายชั้นปี (YLOs) และการดำเนิน โครงการ / กิจกรรม บูรณาการกับการจัดการเรียนการสอนเพื่อสนับสนุนการจัดการเรียนการสอบแบบเรียนรู้ จากประสบการณ์จริง บรรลุตามเป้าหมาย มีบทความทางวิชาการและผลงานสร้างสรรค์เผยแพร่ในการ ประชุม RSU Conference และ Symposium ระดับนานาชาติ และผลงานสร้างสรรค์ในการประชุม ระดับชาติ เวที CDAST ตามเป้าหมายรวม ทั้งมีอาจารย์ที่ก้าวสู่ตำแหน่งทางวิชาการเพิ่มขึ้น 1 คน รวมถึงการรับนักศึกษาเป็นไปตามเป้าหมาย โดยมีอัตราการตกออกของนักศึกษาแรกเข้ามีแนวโน้มลดลงจากปีที่ผ่านมา พบตามหลักฐาน  สถ.อ5.5.1.3.03 รายงานการบริหารความเสี่ยงและการควบคุมภายในทั่วทั้งองค์กร คณะสถาปัตยกรรมศาสตร์ ปีการศึกษา 2567

ข้อ 4 คณะรายงานผลบริหารงานด้วยหลักธรรมาภิบาลอย่างครบถ้วนทั้ง 10 ประการที่อธิบายการดำเนินงานอย่างชัดเจน มีการรายงานความพึงพอใจของอาจารย์ผู้รับผิดชอบหลักสูตรที่มีต่อการบริหารหลักสูตร ในอนาคตอาจเพิ่มการรายงานความพึงพอใจของอาจารย์ประจำคณะต่อผู้บริหารระดับคณะเพื่อนำ feedback สู่การปรับปรุงการบริหาร

ข้อ 5 ค้นหาแนวปฏิบัติที่ดีจากความรู้ทั้งที่มีอยู่ในตัวบุคคล ทักษะของผู้มีประสบการณ์ตรง และแหล่งเรียนรู้อื่นๆ ตามประเด็นความรู้ อย่างน้อยครอบคลุมพันธกิจด้านการผลิตบัณฑิตและด้านการวิจัยจัดเก็บอย่างเป็นระบบโดยเผยแพร่ออกมาเป็นลายลักษณ์อักษรและนำมาปรับใช้ในการปฏิบัติงานจริง

พบ RKMS คณะสถาปัตยกรรมศาสตร์ https://rkms.rsu.ac.th/km67-all/

ข้อ 6 การกำกับติดตามผลการดำเนินงานตามแผนการบริหารและแผนพัฒนาบุคลากรสายวิชาการและสายสนับสนุน คณะฯ มีการส่งอาจารย์ศึกษาต่อแบบบางเวลา 2 คน และมีการส่งบุคลากรสายการสอน และสายสนับสนุน เข้ารับการอบรม สัมมนา ทั้งภายใน และ ภายนอกเพื่อพัฒนาทักษะที่จำเป็นและเพิ่มขีดสมรรถนะ ในด้านการเรียนการสอน และการปฏิบัติงาน ด้าน อื่น ๆ ที่เกี่ยวข้องอย่างสม่ำเสมอ เพื่อเพิ่มสมรรถนะในการปฏิบัติงาน มีการจัดให้ทั้งอาจารย์ และเจ้าหน้าที่ เข้าร่วม อบรมสัมมนา และพัฒนาตนเอง อย่างน้อย 1-2 ครั้ง ต่อปี โดยต้องบรรลุเป้าหมาย อย่างน้อยร้อยละ 60 ตามแผน พัฒนารายบุคคล ในประเด็นยุทธศาสตร์ที่ 3 การบริหารจัดการสู่องค์กรอัจฉริยะ ตาม Key Result (KR) ที่ KR 3.4.1, KR 3.4.2, KR.3.4.3, KR 3.4.4 ตามหลักฐาน สถ.อ5.5.1.6.02 แผนพัฒนาบุคลากร และแผนอัตรากำลังบุคลากร คณะสถาปัตยกรรมศาสตร์ 67 และ สถ.อ5.5.1.6.03 แผนพัฒนาตนเองอาจารย์คณะสถาปัตยฯรายบุคคลด้านวิชาการ

ข้อ 7  คณะมีการดำเนินงานด้านการประกันคุณภาพการศึกษาภายในตามระบบและกลไกที่เหมาะสมและสอดคล้องกับพันธกิจและพัฒนาการของคณะที่ได้ปรับให้การดำเนินงานด้านการประกันคุณภาพเป็นส่วนหนึ่งของการบริหารงานคณะตามปกติที่ประกอบด้วย การควบคุมคุณภาพ การตรวจสอบคุณภาพ และการประเมินคุณภาพที่ครบถ้วน

[ตัวบ่งชี้ 5.2] ระบบกำกับการประกันคุณภาพหลักสูตร

เกณฑ์การประเมิน

คะแนน 1 คะแนน 2 คะแนน 3 คะแนน 4 คะแนน 5
มีการดำเนินการ 1 ข้อ มีการดำเนินการ 2 ข้อ มีการดำเนินการ 3 - 4 ข้อ มีการดำเนินการ 5 ข้อ มีการดำเนินการ 6 ข้อ
การดำเนินงาน [ข้อ] ผลการประเมินของกรรมการ
5.00

ข้อคิดเห็นเบื้องต้น

ภาพรวม มีระบบกลไกการประกันคุณภาพ มีการประชุมเตรียมความพร้อมเป็นระยะระหว่างหัวหน้าหลักสูตรร่วมกับคณบดีและรองคณบดี และการประชุมรายงานความก้าวหน้าเป็นวาระประกันคุณภาพในการประชุมกรรมการบริหารคณะ มีการประเมินคุณภาพทุกหลักสูตรตามกำหนดเวลาที่ผ่านองค์ประกอบที่ 1 การกำกับมาตรฐาน และรายงานผลการประเมินต่อกรรมการบริหาร มีค่าเฉลี่ยผลการประเมินในระดับดีที่ 3.59 จาก 1 หลักสูตร และ พบการแสดงหลักฐาน improvement plan ของระดับคณะ สถ.อ5.5.2.6.02 รายงานแผนการปรับปรุงการดำเนินงาน [Improvement Plan] ของปีการศึกษา 2567 ตามข้อเสนอแนะของคณะกรรมการประเมินคุณภาพการศึกษาภายใน ปีการศึกษา 2566
 

ผลการประเมินเชิงคุณภาพขององค์ประกอบที่ 5

จุดแข็งและแนวทางเสริมจุดแข็ง

  1. คณะมีการดำเนินการในการนำผลการวิเคราะห์ SWOT มาจัดทำแผนกลยุทธ์ ที่สอดคล้องกับ วิสัยทัศน์ ของคณะและมหาวิทยาลัย เชื่อมโยงไปสู่การจัดทำแผนปฏิบัติการประจำปีการศึกษา การบริหาร จัดการของ คณะเป็นไปตามยุทธศาสตร์และกลยุทธ์ที่คณะ ได้วางไว้สอดคล้องกับยุทธศาสตร์ของมหาวิทยาลัย มีการ ดำเนินงานต่อเนื่อง และมีกระบวนการในการส่งเสริมสนับสนุนการพัฒนาคุณภาพของหลักสูตรอย่างต่อเนื่อง
  2. คณะมีการจัดทำแผนกลยุทธ์ด้านการเงินที่ชัดเจน ควรทำการจัดการความรู้ดังกล่าว เพื่อให้เป็นแนวทางแนวปฎิบัติแก่คณะต่างๆ ในการจัดทำแผนกลยุทธ์ดานการเงิน

จุดที่ควรพัฒนาและข้อเสนอแนะในการปรับปรุง

  1. เห็นชอบกับคณะในการตั้งเป้าหมายและแรงจูงใจในการหาแหล่งทุนสนับสนุนการวิจัยจากภายนอก และการหาเครือข่ายนักวิจัยจากต่างสถาบันเพื่อเปิดโอกาสให้เข้าถึงแหล่งทุนภายนอก
  2. คณะมีการวิเคราะห์และระบุความเสี่ยง และปัจจัยที่ก่อให้เกิดความเสี่ยงอย่างน้อย 3 ด้าน วิเคราะห์และระบุความเสี่ยงพร้อมปัจจัยที่ก่อให้เกิดความเสี่ยงที่ส่งผลกระทบหรือสร้างความเสียหาย หรือ ความล้มเหลวหรือลดโอกาสที่จะบรรลุเป้าหมายในการบริหารการศึกษา แต่ไม่พบการรายงานใน sar เปรียบเทียบความเสี่ยงที่ลดลงจากเดิม

สรุปผลการดำเนินงานตามตัวบ่งชี้

ตัวบ่งชี้คุณภาพ ผลดำเนินการ
กรรมการ
ตัวบ่งชี้ที่ 1.1 ผลการบริหารจัดการหลักสูตรโดยรวม 3.59
ตัวบ่งชี้ที่ 1.2 อาจารย์ประจำคณะที่มีคุณวุฒิปริญญาเอก 4.29
ตัวบ่งชี้ที่ 1.3 อาจารย์ประจำคณะที่ดำรงตำแหน่งทางวิชาการ 3.09
ตัวบ่งชี้ที่ 1.4 จำนวนนักศึกษาเต็มเวลาเทียบเท่าต่อจำนวนอาจารย์ประจำ 5.00
ตัวบ่งชี้ที่ 1.5 การบริการนักศึกษาระดับปริญญาตรี 5.00
ตัวบ่งชี้ที่ 1.6 กิจกรรมนักศึกษาระดับปริญญาตรี 4.00
ตัวบ่งชี้ที่ 2.1 ระบบและกลไกการบริหารและพัฒนางานวิจัยหรืองานสร้างสรรค์ 4.00
ตัวบ่งชี้ที่ 2.2 เงินสนับสนุนงานวิจัยหรืองานสร้างสรรค์ 0.00
ตัวบ่งชี้ที่ 2.3 ผลงานทางวิชาการของอาจารย์ประจำและนักวิจัย 5.00
ตัวบ่งชี้ที่ 3.1 การบริการวิชาการแก่สังคม 5.00
ตัวบ่งชี้ที่ 4.1 ระบบและกลไกการทำนุบำรุงศิลปะและวัฒนธรรม 5.00
ตัวบ่งชี้ที่ 5.1 การบริหารของคณะเพื่อการกำกับติดตามผลลัพธ์ตามพันธกิจ กลุ่มสถาบัน และเอกลักษณ์ของคณะ 5.00
ตัวบ่งชี้ที่ 5.2 ระบบกำกับการประกันคุณภาพหลักสูตร 5.00
ผลการประเมินเฉลี่ยรวม [13 ตัวบ่งชี้] 4.15

ตารางผลการวิเคราะห์คุณภาพการศึกษาภายใน ปีการศึกษา 2567

องค์ประกอบคุณภาพ จำนวนตัวบ่งชี้ I P O คะแนนเฉลี่ย ผลการประเมิน
1 6 4.13 4.50 3.59 4.16 การดำเนินงานระดับดี
2 3 0.00 4.00 5.00 3.00 การดำเนินงานระดับพอใช้
3 1 - 5.00 - 5.00 การดำเนินงานระดับดีมาก
4 1 - 5.00 - 5.00 การดำเนินงานระดับดีมาก
5 2 - 5.00 - 5.00 การดำเนินงานระดับดีมาก
ผลการประเมิน 3.10 4.71 4.30 4.15 การดำเนินงานระดับดี
ระดับคุณภาพ การดำเนินงานระดับพอใช้ การดำเนินงานระดับดีมาก การดำเนินงานระดับดี