วันที่ประเมิน: 14 ตุลาคม 2568, 09:30น.
| ข้อมูลพื้นฐาน | ผลการประเมินของกรรมการ | |
|---|---|---|
| จำนวนยืนยัน | คะแนน | |
|
[1] จำนวนหลักสูตรทั้งหมดที่คณะรับผิดชอบ
[ไม่รวมหลักสูตรที่ใช้ระบบประกันคุณภาพอื่น ๆ] |
1 | 3.59 |
| [2] ผลรวมของค่าคะแนนประเมินของทุกหลักสูตร | 3.59 | |
| [3] ผลลัพธ์ที่ได้ [2] / [1] | 3.59 | |
ข้อคิดเห็นเบื้องต้น- |
||
| ข้อมูลพื้นฐาน | ผลการประเมินของกรรมการ | |
|---|---|---|
| จำนวนยืนยัน | กรรมการ | |
| [1] จำนวนอาจารย์ประจำคณะทั้งหมด | 35.00 | 4.29 |
| [2] จำนวนอาจารย์ประจำคณะที่มีคุณวุฒิปริญญาเอก | 12.00 | |
| [3] ร้อยละที่ได้ [2] X 100 / [1] | 34.29 | |
| [4] ผลลัพธ์ที่ได้ [3] X 5 / 40 | 4.29 | |
ข้อคิดเห็นเบื้องต้นผลักดันให้อาจารย์มีวุฒิการศึกษาระดับปริญาเอกเพิ่มขึ้น |
||
| ข้อมูลพื้นฐาน | ผลการประเมินของกรรมการ | |
|---|---|---|
| จำนวนยืนยัน | กรรมการ | |
| [1] จำนวนอาจารย์ประจำคณะทั้งหมด | 35.00 | 3.09 |
| [2] จำนวนอาจารย์ประจำทั้งหมดที่ดำรงตำแหน่งอาจารย์ [ไม่มีตำแหน่งทางวิชาการ] | 22.00 | |
| [3] จำนวนอาจารย์ประจำทั้งหมดที่ดำรงตำแหน่งผู้ช่วยศาสตราจารย์ | 12.00 | |
| [4] จำนวนอาจารย์ประจำทั้งหมดที่ดำรงตำแหน่งรองศาสตราจารย์ | 1.00 | |
| [5] จำนวนอาจารย์ประจำทั้งหมดที่ดำรงตำแหน่งศาสตราจารย์ | 0.00 | |
|
[6] จำนวนอาจารย์ประจำที่ดำรงตำแหน่งทางวิชาการ
[6] = [3] + [4] + [5] |
13.00 | |
|
[7] ร้อยละที่ได้
[7] = ([6] X 100) / [1] |
37.14 | |
|
[8] ผลลัพธ์ที่ได้
[8] = [7] x 5 / 60 |
3.09 | |
ข้อคิดเห็นเบื้องต้นผลักดันให้อาจารย์ประจำคณะสร้างผลงานเพื่อขอตำแหน่งทางวิชาการสูงขึ้น |
||
| ข้อมูลพื้นฐาน | ผลการประเมินของกรรมการ | |
|---|---|---|
| จำนวนยืนยัน | กรรมการ | |
| [1] จำนวนนักศึกษาเต็มเวลาเทียบเท่า [ค่า FTES] รวมทุกหลักสูตร | 441.75 | 5.00 |
| [2] จำนวนอาจารย์ประจำที่ปฏิบัติงานจริง [ไม่รวมลา] | 34.00 | |
| [3] สัดส่วนจำนวนนักศึกษาเต็มเวลาต่อจำนวนอาจารย์ประจำที่เป็นจริง [1] / [2] | 12.99 | |
| [4] สัดส่วนจำนวนนักศึกษาเต็มเวลาต่อจำนวนอาจารย์ประจำแยกตามกลุ่มสาขาวิชา | 15.00 | |
| [5] ร้อยละที่ได้ ([3] – [4] / [4]) X 100 | -13.40 | |
| [6] ผลลัพธ์ที่ได้ | 5.00 | |
ข้อคิดเห็นเบื้องต้น- |
||
| คะแนน 1 | คะแนน 2 | คะแนน 3 | คะแนน 4 | คะแนน 5 |
|---|---|---|---|---|
| มีการดำเนินการ 1 ข้อ | มีการดำเนินการ 2 ข้อ | มีการดำเนินการ 3 - 4 ข้อ | มีการดำเนินการ 5 ข้อ | มีการดำเนินการ 6 ข้อ |
| การดำเนินงาน [ข้อ] | ผลการประเมินของกรรมการ | |
|---|---|---|
|
|
5.00 | |
|
|
||
|
|
||
|
|
||
|
|
||
|
|
||
ข้อคิดเห็นเบื้องต้นปีการศึกษา 2567 คณะได้ปรับปรุง "ด้านพัฒนาการให้บริการและการให้ข้อมูล" ซึ่งคาดว่าได้รับผลการประเมินและคำแนะนำจากปีการศึกษา 2566นอกจากนี้ คณะได้รายงานว่า ปีการศึกษ 2567 ได้คะแนน "ความพึงใจต่อการจัดกิจกรรมเสริมหลักสูตร" น้อยกว่าผลการประเมินอื่น ดังนั้น จึงควรปรับปรุงประเด็นนี้ในปีการศึกษาหน้า (2568) อีกทั้งนำเสนอแผนการดำเนินงานประเด็นนี้สำหรับปีการศึกษา 2568 ใน SAR ฉบับนี้ด้วย |
||
| คะแนน 1 | คะแนน 2 | คะแนน 3 | คะแนน 4 | คะแนน 5 |
|---|---|---|---|---|
| มีการดำเนินการ 1 ข้อ | มีการดำเนินการ 2 ข้อ | มีการดำเนินการ 3 - 4 ข้อ | มีการดำเนินการ 5 ข้อ | มีการดำเนินการ 6 ข้อ |
| การดำเนินงาน [ข้อ] | ผลการประเมินของกรรมการ | |
|---|---|---|
|
|
4.00 | |
|
|
||
|
|
||
|
|
||
|
14
14
100.00
|
||
|
|
||
ข้อคิดเห็นเบื้องต้นข้อ 6 ควรนำเสนอแผนของปีการศึกษา 2568 อันเป็นผลการปรับปรุงที่มาจากการประเมิน |
||
| คะแนน 1 | คะแนน 2 | คะแนน 3 | คะแนน 4 | คะแนน 5 |
|---|---|---|---|---|
| มีการดำเนินการ 1 ข้อ | มีการดำเนินการ 2 ข้อ | มีการดำเนินการ 3 - 4 ข้อ | มีการดำเนินการ 5 ข้อ | มีการดำเนินการ 6 ข้อ |
| การดำเนินงาน [ข้อ] | ผลการประเมินของกรรมการ | |
|---|---|---|
|
|
4.00 | |
|
|
||
|
|
||
|
|
||
|
|
||
|
|
||
ข้อคิดเห็นเบื้องต้นข้อ 1
|
||
| ข้อมูลพื้นฐาน | ผลการประเมินของกรรมการ | |
|---|---|---|
| จำนวนยืนยัน | กรรมการ | |
| [1] เงินสนับสนุนงานวิจัย/งานสร้างสรรค์จากภายใน | 0.00 | 0.00 |
| [2] เงินสนับสนุนงานวิจัย/งานสร้างสรรค์จากภายนอก | 0.00 | |
| [3] เงินสนับสนุนงานวิจัยหรืองานสร้างสรรค์ทั้งภายในและภายนอก [1] + [2] | 0.00 | |
| [4] จำนวนอาจารย์ประจำที่ปฏิบัติงานจริง [ไม่นับรวมอาจารย์ที่ลาศึกษาต่อ] | 34.00 | |
| [5] จำนวนนักวิจัยประจำที่ปฏิบัติงานจริง [ไม่นับรวมนักวิจัยที่ลาศึกษาต่อ] | 0.00 | |
| [6] เงินสนับสนุนงานวิจัยหรืองานสร้างสรรค์จากภายในและภายนอกสถาบันต่อจำนวนอาจารย์ประจำและนักวิจัย [3] / ([4] +[5]) | 0.00 | |
| [7] ผลลัพธ์ที่ได้ [6] X 5 / 25000 | 0.00 | |
ข้อคิดเห็นเบื้องต้นไม่มีคณาจารย์ท่านใดในคณะที่ขอรับทุนวิจัย |
||
| จำนวนผลงานทางวิชาการตามค่าถ่วงน้ำหนัก | |||||
|---|---|---|---|---|---|
| ค่าถ่วงน้ำหนัก | 0.20 | 0.40 | 0.60 | 0.80 | 1.00 |
| จำนวนผลงาน (ชิ้น) | 0 | 3 | 0 | 0 | 0 |
| จำนวนผลงานสร้างสรรค์ตามค่าถ่วงน้ำหนัก | |||||
|---|---|---|---|---|---|
| ค่าถ่วงน้ำหนัก | 0.20 | 0.40 | 0.60 | 0.80 | 1.00 |
| จำนวนผลงาน (ชิ้น) | 0 | 0 | 4 | 0 | 11 |
| ข้อมูลพื้นฐาน | ผลการประเมิน | |
|---|---|---|
| จำนวนยืนยัน | กรรมการ | |
| [1] ผลรวมถ่วงน้ำหนักที่ได้ | 14.60 | 5.00 |
| [2] จำนวนอาจารย์ประจำคณะทั้งหมด [นับทั้งที่ปฏิบัติงานจริง และลาศึกษาต่อ] | 35.00 | |
| [3] จำนวนนักวิจัยประจำคณะทั้งหมด [นับทั้งที่ปฏิบัติงานจริง และลาศึกษาต่อ] | 0.00 | |
| [4] ร้อยละของผลรวมถ่วงน้ำหนักที่ได้ [1] X 100 / [2] + [3] | 41.71 | |
| [5] ผลลัพธ์ที่ได้ [4] X 5 / 20 | 5.00 | |
ข้อคิดเห็นเบื้องต้นมีผลงานสร้างสรรค์ที่ได้รับการเผยแพร่ระดับนานาชาติ = 11 ชิ้น |
||
| คะแนน 1 | คะแนน 2 | คะแนน 3 | คะแนน 4 | คะแนน 5 |
|---|---|---|---|---|
| มีการดำเนินการ 1 ข้อ | มีการดำเนินการ 2 ข้อ | มีการดำเนินการ 3 - 4 ข้อ | มีการดำเนินการ 5 ข้อ | มีการดำเนินการ 6 ข้อ |
| การดำเนินงาน [ข้อ] | ผลการประเมินของกรรมการ | |
|---|---|---|
|
|
5.00 | |
|
|
||
|
|
||
|
|
||
|
|
||
|
|
||
ข้อคิดเห็นเบื้องต้นข้อ 1. ปีการศึกษา 2567 คณะสถาปัตยกรรมศาสตร์ มหาวิทยาลัยรังสิต ได้จัดทำแผนบริการวิชาการที่ สอดคล้องกับยุทธศาสตร์มหาวิทยาลัย(ควรระบุตัวชี้วัดระดับแผนเช่น kr1.1.2/1 จำนวนหลักสูตรอบรมระยะสั้น ที่เป็นประโยชน์ต่อการพัฒนาทักษะทางวิชาการ/ วิชาชีพ ตอบสนองความต้องการของสังคม) ตัวชี้วัดของสำนักงานคณะกรรมการการอุดมศึกษา(สกอ.) และตัวชี้วัด ของสำนักงานรับรองมาตรฐานและประเมินคุณภาพ(สมศ.) (ควรระบุตัวชี้วัดเช่น สมศ.ี่ 4.1 ผลของการบริการวิชาการสู่สาธารณะ (Public Service) และ 4.2 ผลของการบริการวิชาการแบบเฉพาะ (Specific Service)) ซึ่งมีแผนการดำเนินงานบริการวิชาการ ได้แก่
ข้อเสนอแนะ คณะควรจัดทำแผนบริการวิชาการที่ดูเป็นแผนทางการมากขึ้น มีการระบุตัวชี้วัดความสำเร็จทั้งระดับแผน และระดับกิจกรรม(ตามที่ระบุไว้แล้วในหลักฐาน pdca โครงการ) (หมายเหตุ: มีแผนบริการวิชาการปรากฎใน สถ.อ5.5.1.1.02 แผนปฏิบัติการประจำปีการศึกษา 2567) ข้อ 2. มีการรายงานประโยชน์ที่จะเกิดต่อการพัฒนาบุคลากร นักศึกษา ชุมชน หรือสังคม ของทุกโครงการ ข้อ 3. โครงการบริการวิชาการแบบให้เปล่าจำนวน 4 โครงการ 1. โครงการอบรมเชิงปฏิบัติการ ARCHITECTURAL INTELLIGENCE (AI) BOOT CAMP เตรียมพร้อมสู่โลกการออกแบบสถาปัตยกรรมยุคใหม่ ณ อาคารสถาปัตยกรรมศาสตร์ มหาวิทยาลัยรังสิต 2. โครงการ “Sharing Talk in Architecture” สำหรับ นักศึกษา อาจารย์ และบุคคลภายนอก 3. โครงการบริการวิชาการ และทำนุบำรุงศิลปวัฒนธรรมและความเป็นไทย “นิทรรศการ Vernadoc ณ งานสถาปนิก 68” 4. โครงการ ออกแบบสถาปัตยกรรมและการพัฒนาชุมชน 4+1 ข้อ 4. ประเมินความสำเร็จตามตัวบ่งชี้ของแผนและโครงการบริการวิชาการแก่สังคมในข้อ 1 และนำเสนอกรรมการประจำคณะ เพื่อพิจารณาผลการดำเนินงาน พบว่ามีการรายงานผลการประเมินระดับกิจกรรมที่เป็นเชิงปริมาณจำนวนผู้เข้าร่วม และค่าคะแนนความพึงพอใจ ในอนาคตควรนำผลประเมินตาม key result ของคณะมารายงานเป็นตัวชี้วัดและความสำเร็จระดับแผน ซึ่งในทางปฏิบัติก็พบการ mapping กิจกรรมบริการวิชาการของคณะอยู่ในแผนบริการวิชาการของมหาวิทยาลัยรังสิต ข้อ 5. คณะฯ นำผลการประเมินตามข้อ 4 มาปรับปรุงแผนหรือพัฒนาการให้บริการวิชาการแก่สังคม ผ่านการ ประชุมคณะกรรมการประจำคณะฯ ปีการศึกษา 2567 ดังนี้ 1. โครงการบริการวิชาการ “การจัดทำผังพัฒนาพื้นที่เฉพาะเมืองเก่ามุกดาหารและพื้นที่ย่านเมืองเก่าริมฝั่งโขง จังหวัดมุกดาหาร”ภายใต้การบูรณาการการเรียนการสอนรายวิชา ARC423 หัวข้อพิเศษเพื่อการออกแบบสถาปัตยกรรม กับการบริการวิชาการ คณะสถาปัตยกรรมศาสตร์ นำมาเป็น ต้นแบบการพัฒนาโครงการในลักษณะเดียวกัน เพื่อสร้างจิดตสำนึกในการมีจิตอาสา และการบริการทาง วิชาการ ให้กับสังคมของอาจารย์และนักศึกษา 2.โครงการอบรมเตรียมความพร้อมก่อนเข้าสู่วิชาชีพคณะสถาปัตยกรรมศาสตร์ มหาวิทยาลัยรังสิต นำมา เป็นต้นแบบของการสื่อสารองค์กรสู่ภายนอก การในห้ความรู้ทางวิชาชีพ เพื่อสร้าง และส่งเสริม ภาพลักษณ์คณะฯ รวมถึงเพิ่มจำนวนนักศึกษาในอนาคต (ยังมีในรายงานอีก 3 โครงการ) ในอนาคตคณะควรรายงานถึงผลประเมินจากข้อ 4. ที่เป็นเหตุให้ปรับปรุงแผนหรือกิจกรรมการบริการวิชาการให้เห็นความเชื่อมโยงมากขึ้น ข้อ 6. คณะฯ มีส่วนร่วมในการบริการวิชาการแก่สังคมในระดับสถาบันประจำปีการศึกษา 2567 โดยอ้างอิง ข้อมูลแผนบริการวิชาการของมหาวิทยาลัย จากศูนย์บริการทางวิชาการรวม 3 โครงการ |
||
| คะแนน 1 | คะแนน 2 | คะแนน 3 | คะแนน 4 | คะแนน 5 |
|---|---|---|---|---|
| มีการดำเนินการ 1 ข้อ | มีการดำเนินการ 2 ข้อ | มีการดำเนินการ 3 - 4 ข้อ | มีการดำเนินการ 5 ข้อ | มีการดำเนินการ 6 - 7 ข้อ |
| การดำเนินงาน [ข้อ] | ผลการประเมินของกรรมการ | |
|---|---|---|
|
|
5.00 | |
|
|
||
|
|
||
|
|
||
|
|
||
|
|
||
|
|
||
ข้อคิดเห็นเบื้องต้นข้อ 1 = มีคณะกรรมการดำเนินการด้านการทำนุบำรุงศิลปะและวัฒนธรรม เป็นผู้รับผิดชอบพันธกิจ รวมทั้งมีรองคณบดีฝ่ายต่าง ๆ มาร่วมควบคุมดูแลโครงการ/กิจกรรมต่าง ๆ ด้านนี้ระบุเรื่อง โครงการแลกเปลี่ยนเรียนรู้ประสบการณ์ (4+1) ขอให้ขยายความว่า สนับสนุนพันธกิจด้านการทำนุบำรุงศิลปะ/วัฒนธรรมอย่างไร ขอ้ 2 = ใช้แผนปฏิบัติการ/แผนยุทธ์ฯ ควรต้องมีแผนด้านการทำนุฯ อีก 1 แผน ที่กำหนดตัวชี้วัดความสำเร็จของแผน ข้อ 3 กำกับดูแลผ่านแผนปฏิบัติการประจำปี 2 โครงการ |
||
| คะแนน 1 | คะแนน 2 | คะแนน 3 | คะแนน 4 | คะแนน 5 |
|---|---|---|---|---|
| มีการดำเนินการ 1 ข้อ | มีการดำเนินการ 2 ข้อ | มีการดำเนินการ 3 - 4 ข้อ | มีการดำเนินการ 5 - 6 ข้อ | มีการดำเนินการ 7 ข้อ |
| การดำเนินงาน [ข้อ] | ผลการประเมินของกรรมการ | |||||||||||||||||
|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|
|
|
5.00 | |||||||||||||||||
|
|
||||||||||||||||||
|
|
||||||||||||||||||
|
|
||||||||||||||||||
|
||||||||||||||||||
|
|
||||||||||||||||||
|
|
||||||||||||||||||
ข้อคิดเห็นเบื้องต้นข้อ 1 คณะมีการพัฒนาแผนกลยุทธ์ สถ.อ5.5.1.1.01 แผนยุทธศาสตร์การพัฒนาคณะ 2565-2569 จากผลการวิเคราะห์ SWOT โดยเชื่อมโยงกับวิสัยทัศน์ของคณะและสอดคล้องกับวิสัยทัศน์ของคณะ สถาบัน นำไปสู่การจัดทำแผนปฏิบัติการประจำปี( สถ.อ5.5.1.1.02 แผนปฏิบัติการประจำปีการศึกษา 2567 ) และจัดทำแผนกลยุทธ์ทางการเงิน (สถ.อ5.5.1.1.06 แผนกลยุทธ์ทางการเงิน คณะสถาปัตยกรรมศาสตร์ ประจำปีการศึกษา 2567) ตามกรอบเวลาเพื่อให้บรรลุผลตามตัวบ่งชี้และเป้าหมายของแผนกลยุทธ์ จากหลักฐาน สถ.อ5.5.1.1.03 สรุปผลประเมินการดำเนินงานตามแผนปฏิบัติการ คณะสถาปัตยกรรมศาสตร์ ประจำปีการศึกษา 2567 พบว่าคณะมีความสำเร็จในการดำเนินงานตาม action plan ร้อยละ 100 มีประสิทธิภาพการใช้งบประมาณคิดเป็นร้อยละ 98.92ข้อ 2.ดำเนินการวิเคราะห์ข้อมูลทางการเงินที่ประกอบไปด้วยต้นทุนต่อหน่วยในแต่ละหลักสูตร สัดส่วนค่าใช้จ่ายเพื่อพัฒนานักศึกษา อาจารย์ บุคลากร การจัดการเรียนการสอนอย่างต่อเนื่อง เพื่อวิเคราะห์ความคุ้มค่าของการบริหารหลักสูตร ประสิทธิภาพ ประสิทธิผลในการผลิตบัณฑิต และโอกาสในการแข่งขัน พบว่ามีผลการวิเคราะห์หลักสูตรที่เปิดดำเนินการสอน ในปีการศึกษา 2567 ของคณะ หลักสูตรสถาปัตยกรรมศาสตร์บันฑิต มีรายได้ต่อหัวสูงกว่ารายจ่ายต่อหัว คิดเป็นอัตราร้อยละ 60.84 จำนวนนักศึกษาเทียบเท่าในปีการศึกษา 2567 ของหลักสูตรสถาปัตยกรรมศาสตร์บัณฑิต มีจำนวน 441.75 คน ซึ่งสูงกว่าจำนวนนักศึกษา ณ จุดคุ้มทุน เท่ากับ 129.48 คน กล่าวได้ว่าหลักสูตรที่คณะเปิดดำเนินการสอน มีผลการดำเนินงานและความสามารถในการแข่งขันได้ในระดับที่น่าพอใจ สามารถผลิตบัณฑิตที่มีคุณภาพมีอัตราร้อยละการได้งานทำหลังสำเร็จการศึกษาภายใน 1 ปี ในปีการศึกษา 2567 เท่ากับร้อยละ 87.95 และมีผลการประเมินความพึงพอใจของผู้ใช้บัณฑิตตามผลลัพธ์การเรียนรู้ของหลักสูตรอยู่ในระดับดี 4.25 คณาจารย์มีผลงานสร้างสรรค์เผยแพร่ รวม 18 ผลงาน (Symposium=11, CDAST=4, RSUCon=3) คิดเป็นอัตราร้อยละ 41.71 ของจำนวนอาจารย์ประจำ สรุปได้ว่าคณะสถาปัตยกรรมศาสตร์ สามารถบริหารหลักสูตรได้อย่างคุ้มค่า มีประสิทธิภาพ มีประสิทธิผล และมีศักยภาพในการแข่งขัน ข้อ 3 ดำเนินงานตามแผนบริหารความเสี่ยงที่เป็นผลจากการวิเคราะห์และระบุปัจจัยเสี่ยงที่เกิดจากปัจจัยภายนอก หรือปัจจัยที่ไม่สามารถควบคุมได้ที่ส่งผลต่อการดำเนินงานตามพันธกิจของคณะและให้ระดับความเสี่ยงลดลงจากเดิม ผลการดำเนินงานตามแผนบริหารความเสี่ยง ทำให้การบริหารและควบคุมด้านการเงิน และ งบประมาณของ องค์กรมี ประสิทธิภาพ การบริหารจัดการการใช้งานพื้นที่และอุปกรณ์มีประสิทธิภาพ บรรลุ ตามแผนปฏิบัติการ ประจำปีการศึกษาตามเป้าหมายที่ตั้งไว้ ยกเว้นเรื่องขอเปลี่ยนคอมพิวเตอร์ในห้องเรียนที่ไม่ได้รับอนุมัติจากส่วนกลางของมหาวิทยาลัย การจัดการเรียนการสอนที่มุ่งเป้าหมาย ผลลัพธ์การเรียนรู้ของ ชั้นปีใน รูปแบบ Sandbox Model เป็นไปตามมาตรฐานผลลัพธ์การเรียนรู้รายชั้นปี (YLOs) และการดำเนิน โครงการ / กิจกรรม บูรณาการกับการจัดการเรียนการสอนเพื่อสนับสนุนการจัดการเรียนการสอบแบบเรียนรู้ จากประสบการณ์จริง บรรลุตามเป้าหมาย มีบทความทางวิชาการและผลงานสร้างสรรค์เผยแพร่ในการ ประชุม RSU Conference และ Symposium ระดับนานาชาติ และผลงานสร้างสรรค์ในการประชุม ระดับชาติ เวที CDAST ตามเป้าหมายรวม ทั้งมีอาจารย์ที่ก้าวสู่ตำแหน่งทางวิชาการเพิ่มขึ้น 1 คน รวมถึงการรับนักศึกษาเป็นไปตามเป้าหมาย โดยมีอัตราการตกออกของนักศึกษาแรกเข้ามีแนวโน้มลดลงจากปีที่ผ่านมา พบตามหลักฐาน สถ.อ5.5.1.3.03 รายงานการบริหารความเสี่ยงและการควบคุมภายในทั่วทั้งองค์กร คณะสถาปัตยกรรมศาสตร์ ปีการศึกษา 2567 ข้อ 4 คณะรายงานผลบริหารงานด้วยหลักธรรมาภิบาลอย่างครบถ้วนทั้ง 10 ประการที่อธิบายการดำเนินงานอย่างชัดเจน มีการรายงานความพึงพอใจของอาจารย์ผู้รับผิดชอบหลักสูตรที่มีต่อการบริหารหลักสูตร ในอนาคตอาจเพิ่มการรายงานความพึงพอใจของอาจารย์ประจำคณะต่อผู้บริหารระดับคณะเพื่อนำ feedback สู่การปรับปรุงการบริหาร ข้อ 5 ค้นหาแนวปฏิบัติที่ดีจากความรู้ทั้งที่มีอยู่ในตัวบุคคล ทักษะของผู้มีประสบการณ์ตรง และแหล่งเรียนรู้อื่นๆ ตามประเด็นความรู้ อย่างน้อยครอบคลุมพันธกิจด้านการผลิตบัณฑิตและด้านการวิจัยจัดเก็บอย่างเป็นระบบโดยเผยแพร่ออกมาเป็นลายลักษณ์อักษรและนำมาปรับใช้ในการปฏิบัติงานจริง พบ RKMS คณะสถาปัตยกรรมศาสตร์ https://rkms.rsu.ac.th/km67-all/
ข้อ 7 คณะมีการดำเนินงานด้านการประกันคุณภาพการศึกษาภายในตามระบบและกลไกที่เหมาะสมและสอดคล้องกับพันธกิจและพัฒนาการของคณะที่ได้ปรับให้การดำเนินงานด้านการประกันคุณภาพเป็นส่วนหนึ่งของการบริหารงานคณะตามปกติที่ประกอบด้วย การควบคุมคุณภาพ การตรวจสอบคุณภาพ และการประเมินคุณภาพที่ครบถ้วน |
||||||||||||||||||
| คะแนน 1 | คะแนน 2 | คะแนน 3 | คะแนน 4 | คะแนน 5 |
|---|---|---|---|---|
| มีการดำเนินการ 1 ข้อ | มีการดำเนินการ 2 ข้อ | มีการดำเนินการ 3 - 4 ข้อ | มีการดำเนินการ 5 ข้อ | มีการดำเนินการ 6 ข้อ |
| การดำเนินงาน [ข้อ] | ผลการประเมินของกรรมการ | |
|---|---|---|
|
|
5.00 | |
|
|
||
|
|
||
|
|
||
|
|
||
|
|
||
ข้อคิดเห็นเบื้องต้นภาพรวม มีระบบกลไกการประกันคุณภาพ มีการประชุมเตรียมความพร้อมเป็นระยะระหว่างหัวหน้าหลักสูตรร่วมกับคณบดีและรองคณบดี และการประชุมรายงานความก้าวหน้าเป็นวาระประกันคุณภาพในการประชุมกรรมการบริหารคณะ มีการประเมินคุณภาพทุกหลักสูตรตามกำหนดเวลาที่ผ่านองค์ประกอบที่ 1 การกำกับมาตรฐาน และรายงานผลการประเมินต่อกรรมการบริหาร มีค่าเฉลี่ยผลการประเมินในระดับดีที่ 3.59 จาก 1 หลักสูตร และ พบการแสดงหลักฐาน improvement plan ของระดับคณะ สถ.อ5.5.2.6.02 รายงานแผนการปรับปรุงการดำเนินงาน [Improvement Plan] ของปีการศึกษา 2567 ตามข้อเสนอแนะของคณะกรรมการประเมินคุณภาพการศึกษาภายใน ปีการศึกษา 2566 |
||
| ตัวบ่งชี้คุณภาพ | ผลดำเนินการ |
|---|---|
| กรรมการ | |
| ตัวบ่งชี้ที่ 1.1 ผลการบริหารจัดการหลักสูตรโดยรวม | 3.59 |
| ตัวบ่งชี้ที่ 1.2 อาจารย์ประจำคณะที่มีคุณวุฒิปริญญาเอก | 4.29 |
| ตัวบ่งชี้ที่ 1.3 อาจารย์ประจำคณะที่ดำรงตำแหน่งทางวิชาการ | 3.09 |
| ตัวบ่งชี้ที่ 1.4 จำนวนนักศึกษาเต็มเวลาเทียบเท่าต่อจำนวนอาจารย์ประจำ | 5.00 |
| ตัวบ่งชี้ที่ 1.5 การบริการนักศึกษาระดับปริญญาตรี | 5.00 |
| ตัวบ่งชี้ที่ 1.6 กิจกรรมนักศึกษาระดับปริญญาตรี | 4.00 |
| ตัวบ่งชี้ที่ 2.1 ระบบและกลไกการบริหารและพัฒนางานวิจัยหรืองานสร้างสรรค์ | 4.00 |
| ตัวบ่งชี้ที่ 2.2 เงินสนับสนุนงานวิจัยหรืองานสร้างสรรค์ | 0.00 |
| ตัวบ่งชี้ที่ 2.3 ผลงานทางวิชาการของอาจารย์ประจำและนักวิจัย | 5.00 |
| ตัวบ่งชี้ที่ 3.1 การบริการวิชาการแก่สังคม | 5.00 |
| ตัวบ่งชี้ที่ 4.1 ระบบและกลไกการทำนุบำรุงศิลปะและวัฒนธรรม | 5.00 |
| ตัวบ่งชี้ที่ 5.1 การบริหารของคณะเพื่อการกำกับติดตามผลลัพธ์ตามพันธกิจ กลุ่มสถาบัน และเอกลักษณ์ของคณะ | 5.00 |
| ตัวบ่งชี้ที่ 5.2 ระบบกำกับการประกันคุณภาพหลักสูตร | 5.00 |
| ผลการประเมินเฉลี่ยรวม [13 ตัวบ่งชี้] | 4.15 |
| องค์ประกอบคุณภาพ | จำนวนตัวบ่งชี้ | I | P | O | คะแนนเฉลี่ย | ผลการประเมิน |
|---|---|---|---|---|---|---|
| 1 | 6 | 4.13 | 4.50 | 3.59 | 4.16 | การดำเนินงานระดับดี |
| 2 | 3 | 0.00 | 4.00 | 5.00 | 3.00 | การดำเนินงานระดับพอใช้ |
| 3 | 1 | - | 5.00 | - | 5.00 | การดำเนินงานระดับดีมาก |
| 4 | 1 | - | 5.00 | - | 5.00 | การดำเนินงานระดับดีมาก |
| 5 | 2 | - | 5.00 | - | 5.00 | การดำเนินงานระดับดีมาก |
| ผลการประเมิน | 3.10 | 4.71 | 4.30 | 4.15 | การดำเนินงานระดับดี | |
| ระดับคุณภาพ | การดำเนินงานระดับพอใช้ | การดำเนินงานระดับดีมาก | การดำเนินงานระดับดี | |||