รายงานผลการประเมินคุณภาพการศึกษาภายใน ปีการศึกษา 2566

วิทยาลัยการแพทย์แผนตะวันออก

วันที่ประเมิน: 3 ตุลาคม 2567, 09:30น.

องค์ประกอบที่ 1 การผลิตบัณฑิต

[ตัวบ่งชี้ 1.1] ผลการบริหารจัดการหลักสูตรโดยรวม

ข้อมูลพื้นฐาน ผลการประเมินของกรรมการ
จำนวนยืนยัน คะแนน
[1] จำนวนหลักสูตรทั้งหมดที่คณะรับผิดชอบ
[ไม่รวมหลักสูตรที่ใช้ระบบประกันคุณภาพอื่นๆ ที่ไม่เป็นไปตามมาตรฐานคุณภาพการศึกษา มหาวิทยาลัยรังสิต พ.ศ.2563 (ฉบับปรับปรุง พ.ศ.2565)]
4 3.53
[2] ผลรวมของค่าคะแนนประเมินของทุกหลักสูตร 14.11
[3] ผลลัพธ์ที่ได้ [2] / [1] 3.53

ข้อคิดเห็นเบื้องต้น

- ผลการประเมินคุณภาพหลักสูตรอยู่ในระดับดีทุกหลักสูตร เฉลี่ยแล้วอยู่ในระดับดี
 

[ตัวบ่งชี้ 1.2] อาจารย์ประจำคณะที่มีคุณวุฒิปริญญาเอก [กำหนดคะแนนเต็ม 5 = ร้อยละ 40 ขึ้นไป]

*หมายเหตุ: จำนวนอาจารย์ประจำคณะทั้งหมดสามารถใส่เป็นทศนิยม 2 ตำแหน่งได้
ข้อมูลพื้นฐาน ผลการประเมินของกรรมการ
จำนวนยืนยัน กรรมการ
[1] จำนวนอาจารย์ประจำคณะทั้งหมด 34.00 4.78
[2] จำนวนอาจารย์ประจำคณะที่มีคุณวุฒิปริญญาเอก 13
[3] ร้อยละที่ได้ [2] X 100 / [1] 38.24
[4] ผลลัพธ์ที่ได้ [3] X 5 / 40 4.78

ข้อคิดเห็นเบื้องต้น

- จำนวนอาจารย์ที่มีคุณวุฒิปริญญาเอกต่ำกว่าเกณฑ์เป้าหมายเพียงเล็กน้อย
 

[ตัวบ่งชี้ 1.3] อาจารย์ประจำคณะที่ดำรงตำแหน่งทางวิชาการ [กำหนดคะแนนเต็ม 5 = ร้อยละ 60 ขึ้นไป]

*หมายเหตุ: จำนวนอาจารย์ประจำคณะทั้งหมดสามารถใส่เป็นทศนิยม 2 ตำแหน่งได้
ข้อมูลพื้นฐาน ผลการประเมินของกรรมการ
จำนวนยืนยัน กรรมการ
[1] จำนวนอาจารย์ประจำคณะทั้งหมด 34.00 1.72
[2] จำนวนอาจารย์ประจำที่ดำรงตำแหน่งทางวิชาการ 7
[3] ร้อยละที่ได้ [2] X 100 / [1] 20.59
[4] ผลลัพธ์ที่ได้ [3] X 5 / 60 1.72

ข้อคิดเห็นเบื้องต้น

- อาจารย์ที่มีตำแหน่งทางวิชาการมีน้อย
 

[ตัวบ่งชี้ 1.4] จำนวนนักศึกษาเต็มเวลาเทียบเท่าต่อจำนวนอาจารย์ประจำ

*หมายเหตุ: จำนวนอาจารย์ประจำที่ปฏิบัติงานจริง [ไม่รวมลา] สามารถใส่เป็นทศนิยม 2 ตำแหน่งได้
ข้อมูลพื้นฐาน ผลการประเมินของกรรมการ
จำนวนยืนยัน กรรมการ
[1] จำนวนนักศึกษาเต็มเวลาเทียบเท่า [ค่า FTES] รวมทุกหลักสูตร 162.98 5.00
[2] จำนวนอาจารย์ประจำที่ปฏิบัติงานจริง [ไม่รวมลา] 33.00
[3] สัดส่วนจำนวนนักศึกษาเต็มเวลาต่อจำนวนอาจารย์ประจำที่เป็นจริง [1] / [2] 4.94
[4] สัดส่วนจำนวนนักศึกษาเต็มเวลาต่อจำนวนอาจารย์ประจำแยกตามกลุ่มสาขาวิชา 8.00
[5] ร้อยละที่ได้ ([3] – [4] / [4]) X 100 -38.25
[6] ผลลัพธ์ที่ได้ 5.00

ข้อคิดเห็นเบื้องต้น

-

[ตัวบ่งชี้ 1.5] การบริการนักศึกษาระดับปริญญาตรี

เกณฑ์การประเมิน

คะแนน 1 คะแนน 2 คะแนน 3 คะแนน 4 คะแนน 5
มีการดำเนินการ 1 ข้อ มีการดำเนินการ 2 ข้อ มีการดำเนินการ 3 - 4 ข้อ มีการดำเนินการ 5 ข้อ มีการดำเนินการ 6 ข้อ
การดำเนินงาน [ข้อ] ผลการประเมินของกรรมการ
5.00

ข้อคิดเห็นเบื้องต้น

- มีการดำเนินกิจกรรมที่ให้บริการแก่นักศึกษาปริญญาตรีหลากหลาย ทั้งทางด้านวิชาการ การพัฒนาคุณลักษณะ และการใช้ชีวิตในคณะและมหาวิทยาลัย มีการประเมินผลการดำเนินกิจกรรมต่าง ๆ และนำผลการประเมินมาวางแผนการให้บริการครั้งต่อไป ตลอดจนมีกิจกรรมการให้ข้อมูลความรู้ที่เป็นประโยชน์แก่ศิษย์เก่า รวมถึงศิษย์เก่าได้เข้าร่วมกิจกรรมการบริการวิชาการที่คณะจัดขึ้น
- โครงการพัฒนาทักษะและวิชาชีพทางการแพทย์แผนตะวันออก มีผลการประเมินในระดับดี อย่างไรก็ตามบางหลักสูตรมีผู้สอบใบประกอบวิชาชีพผ่านน้อย ควรวิเคราะห์และปรับวิธีการทบทวนความรู้ อาจจัดให้มีการสอบเตรียมความพร้อมภายหลังการทบทวน
- ขอให้มีการรายงานผลการดำเนินกิจกรรมให้ครบทุกกิจกรรม

 

[ตัวบ่งชี้ 1.6] กิจกรรมนักศึกษาระดับปริญญาตรี

เกณฑ์การประเมิน

คะแนน 1 คะแนน 2 คะแนน 3 คะแนน 4 คะแนน 5
มีการดำเนินการ 1 ข้อ มีการดำเนินการ 2 ข้อ มีการดำเนินการ 3 - 4 ข้อ มีการดำเนินการ 5 ข้อ มีการดำเนินการ 6 ข้อ
การดำเนินงาน [ข้อ] ผลการประเมินของกรรมการ
5.00
8
8
100.00

ข้อคิดเห็นเบื้องต้น

- มีแผนและมีการดำเนินกิจกรรมนักศึกษาที่หลากหลาย สามารถส่งเสริมคุณลักษณะของบัณฑิตตามมาตรฐานผลลัพธ์การเรียนรู้ทั้ง 6 ด้าน ด้านคุณธรรม จริยธรรม ด้านความรู้ ด้านทักษะทางปัญญา ด้านความสัมพันธ์ระหว่างบุคคลและความรับผิดชอบ ทักษะการวิเคราะห์เชิงตัวเลข การสื่อสารและเทคโนโลยีสารสนเทศ และทักษะด้านวิชาชีพ แต่ละโครงการ/กิจกรรม สามารถส่งเสริมคุณลักษณะของบัณฑิตได้หลายด้าน
- การประเมินผลโครงการ/กิจกรรมส่วนใหญ่ เป็นการประเมินจำนวนผู้เข้าร่วมกิจกรรม และความพึงพอใจของผู้เข้าร่วมโครงการ/กิจกรรม ควรนำเสนอการประเมินผลความสำเร็จของโครงการ/กิจกรรมตามวัตถุประสงค์ของโครงการ/กิจกรรมนั้น ๆ ให้ชัดเจนยิ่งขึ้น  ผลการประเมินจะนำมาสู่การปรับปรุงการดำเนินการเพื่อให้โครงการ/กิจกรรมมีประสิทธิภาพในการพัฒนานักศึกษามากยิ่งขึ้น

- รายการหลักฐานบางข้อไม่ตรงกับเรื่องกิจกรรมนักศึกษา หรือเนื้อหาที่เสนอ เช่น 
กพอ.อ1.1.6.1.02  คำสั่งแต่งตั้งคณะกรรมการสโมสรนักศึกษา ควรเป็น คำสั่งแต่งตั้งคณะกรรมการกิจการนักศึกษา
กพอ.อ1.1.6.1.03  ระบบกลไกขั้นตอนการประเมินผลการดำเนินกิจกรรม แต่ หลักฐานในระบบเป็น “ระบบและกลไกในการบริการวิชาการ”

 

ผลการประเมินเชิงคุณภาพขององค์ประกอบที่ 1

จุดแข็งและแนวทางเสริมจุดแข็ง

  1. มีการจัดบริการแก่นักศึกษาและศิษย์เก่าด้านต่าง ๆ การบริการนักศึกษามีทั้งด้านวิชาการและด้านการใช้ชีวิต ควรติดตามและรายงานการประเมินผลให้ครบทุกกิจกรรม และควรเพิ่มการประเมินผลความสำเร็จของโครงการ/กิจกรรมตามวัตถุประสงค์ของโครงการ/กิจกรรมนั้น ๆ ให้ชัดเจนขึ้น หรืออาจพัฒนาเครื่องมือที่ใช้วัดประเมินผลการพัฒนาผลลัพธ์การเรียนรู้ของนักศึกษาแต่ละด้านในภาพรวม และติดตามต่อเนื่อง

จุดที่ควรพัฒนาและข้อเสนอแนะในการปรับปรุง

  1. สัดส่วนอาจารย์ที่มีตำแหน่งทางวิชาการมีไม่มาก ไม่เป็นไปตามเกณฑ์ ร้อยละ 60 ควรมีแผนการพัฒนาอาจารย์สู่ตำแหน่งทางวิชาการ มีการกำหนดเป้าหมายการพัฒนา และติดตามกำกับให้เป็นไปตามเป้าหมาย
  2. มีจำนวนอาจารย์ที่มีวุฒิปริญญาเอกเกือบเป็นไปตามเกณฑ์เป้าหมาย อาจารย์ที่กำลังศึกษาต่อ ป.เอก 1 คน เมื่อสำเร็จ ทางวิทยาลัยจะมีจำนวนอาจารย์ที่มีวุฒิปริญญาเอกเป็นไปตามเกณฑ์เป้าหมาย ควรมีแผนพัฒนาอาจารย์ให้มีคุณวุฒิปริญญาเอกเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง

องค์ประกอบที่ 2 การวิจัย

[ตัวบ่งชี้ 2.1] ระบบและกลไกการบริหารและพัฒนางานวิจัยหรืองานสร้างสรรค์

เกณฑ์การประเมิน

คะแนน 1 คะแนน 2 คะแนน 3 คะแนน 4 คะแนน 5
มีการดำเนินการ 1 ข้อ มีการดำเนินการ 2 ข้อ มีการดำเนินการ 3 - 4 ข้อ มีการดำเนินการ 5 ข้อ มีการดำเนินการ 6 ข้อ
การดำเนินงาน [ข้อ] ผลการประเมินของกรรมการ
5.00

ข้อคิดเห็นเบื้องต้น

-

[ตัวบ่งชี้ 2.2] เงินสนับสนุนงานวิจัยหรืองานสร้างสรรค์

ข้อมูลพื้นฐาน ผลการประเมินของกรรมการ
จำนวนยืนยัน กรรมการ
[1] เงินสนับสนุนงานวิจัย/งานสร้างสรรค์จากภายใน 869,276.00 2.63
[2] เงินสนับสนุนงานวิจัย/งานสร้างสรรค์จากภายนอก 0.00
[3] เงินสนับสนุนงานวิจัยหรืองานสร้างสรรค์ทั้งภายในและภายนอก [1] + [2] 869,276.00
[4] จำนวนอาจารย์ประจำที่ปฏิบัติงานจริง [ไม่นับรวมอาจารย์ที่ลาศึกษาต่อ] 33.00
[5] จำนวนนักวิจัยประจำที่ปฏิบัติงานจริง [ไม่นับรวมนักวิจัยที่ลาศึกษาต่อ] 0.00
[6] เงินสนับสนุนงานวิจัยหรืองานสร้างสรรค์จากภายในและภายนอกสถาบันต่อจำนวนอาจารย์ประจำและนักวิจัย [3] / ([4] +[5]) 26,341.70
[7] ผลลัพธ์ที่ได้ [6] X 5 / 50000 2.63

ข้อคิดเห็นเบื้องต้น

-

หมายเหตุ : เกณฑ์การประเมิน ตามกลุ่มสาขาวิชา

  1. กลุ่มสาขาวิชาวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี คะแนนเต็ม 5 = 60,000 บาทขึ้นไปต่อคน
  2. กลุ่มสาขาวิชาวิทยาศาสตร์สุขภาพ คะแนนเต็ม 5 = 50,000 บาทขึ้นไปต่อคน
  3. กลุ่มสาขาวิชามนุษยศาสตร์และสังคมศาสตร์ คะแนนเต็ม 5 = 25,000 บาทขึ้นไปต่อคน

[ตัวบ่งชี้ 2.3] ผลงานทางวิชาการของอาจารย์ประจำและนักวิจัย

หมายเหตุ เป็นผลงานทางวิชาการที่ได้รับการตีพิมพ์เผยแพร่ในรอบปีที่รับการประเมินเท่านั้น [ช่องไหนไม่มีผลงานให้ใส่ 0 ไม่ปล่อยว่าง]
จำนวนผลงานทางวิชาการตามค่าถ่วงน้ำหนัก
ค่าถ่วงน้ำหนัก 0.20 0.40 0.60 0.80 1.00
จำนวนผลงาน (ชิ้น) 13 2 0 3 4
จำนวนผลงานสร้างสรรค์ตามค่าถ่วงน้ำหนัก
ค่าถ่วงน้ำหนัก 0.20 0.40 0.60 0.80 1.00
จำนวนผลงาน (ชิ้น) 0 0 0 0 0
ข้อมูลพื้นฐาน ผลการประเมิน
จำนวนยืนยัน กรรมการ
[1] ผลรวมถ่วงน้ำหนักที่ได้ 9.80 4.80
[2] จำนวนอาจารย์ประจำคณะทั้งหมด [นับทั้งที่ปฏิบัติงานจริง และลาศึกษาต่อ] 34.00
[3] จำนวนนักวิจัยประจำคณะทั้งหมด [นับทั้งที่ปฏิบัติงานจริง และลาศึกษาต่อ] 0.00
[4] ร้อยละของผลรวมถ่วงน้ำหนักที่ได้ [1] X 100 / [2] + [3] 28.82
[5] ผลลัพธ์ที่ได้ [4] X 5 / 30 4.80

ข้อคิดเห็นเบื้องต้น

-

หมายเหตุ : เกณฑ์การประเมิน ตามกลุ่มสาขาวิชา

  1. กลุ่มสาขาวิชาวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี คะแนนเต็ม 5 = ร้อยละ 30 ขึ้นไป
  2. กลุ่มสาขาวิชาวิทยาศาสตร์สุขภาพ คะแนนเต็ม 5 = ร้อยละ 30 ขึ้นไป
  3. กลุ่มสาขาวิชามนุษยศาสตร์และสังคมศาสตร์ คะแนนเต็ม 5 = ร้อยละ 20 ขึ้นไป

ผลการประเมินเชิงคุณภาพขององค์ประกอบที่ 2

จุดแข็งและแนวทางเสริมจุดแข็ง

  1. มีความร่วมมือในการทำวิจัยที่ของผู้ร่วมวิจัยทั้งภายในและภายนอกสถาบัน
  2. มีห้องปฏิบัติการที่ผ่านการรับรองมาตรฐานจาก วช. และมีสหคลินิกการแพทย์แผนตะวันออก ที่สามารถรองรับการวิจัยได้

จุดที่ควรพัฒนาและข้อเสนอแนะในการปรับปรุง

  1. ควรส่งเสริมให้อาจารย์ทำวิจัยและขอทุนสนับสนุนการขอทุนวิจัยจากภายในและนอกสถาบันให้มากขึ้น
  2. ควรส่งเสริมให้อาจารย์ตีพิมพ์เผยแพร่ผลงานวิจัยในวารสารวิชาการระดับนานาชาติให้มากขึ้น

องค์ประกอบที่ 3 การบริการวิชาการ

[ตัวบ่งชี้ 3.1] การบริการวิชาการแก่สังคม

เกณฑ์การประเมิน

คะแนน 1 คะแนน 2 คะแนน 3 คะแนน 4 คะแนน 5
มีการดำเนินการ 1 ข้อ มีการดำเนินการ 2 ข้อ มีการดำเนินการ 3 - 4 ข้อ มีการดำเนินการ 5 ข้อ มีการดำเนินการ 6 ข้อ
การดำเนินงาน [ข้อ] ผลการประเมินของกรรมการ
5.00

ข้อคิดเห็นเบื้องต้น

1. มีกิจกรรม/โครงการบริการวิชาการแก่สังคมที่หลากหลาย โดยใช้องค์ความรู้ด้านการแพทย์แผนตะวันออกที่ครบถ้วน
2. มีการเชื่อมโยงงานบริการวิชาการเข้ากับงานวิจัย
3. มีอบรมระยะสั้นแบบมีรายได้ให้กับมหาวิทยาลัย

 

ผลการประเมินเชิงคุณภาพขององค์ประกอบที่ 3

จุดแข็งและแนวทางเสริมจุดแข็ง

  1. มีกิจกรรม/โครงการบริการวิชาการแก่สังคมที่หลากหลาย โดยใช้องค์ความรู้ด้านการแพทย์แผนตะวันออกที่ครบถ้วน
  2. มีการเชื่อมโยงงานบริการวิชาการเข้ากับงานวิจัย
  3. มีอบรมระยะสั้นแบบมีรายได้ให้กับมหาวิทยาลัย

จุดที่ควรพัฒนาและข้อเสนอแนะในการปรับปรุง

  1. วิทยาลัยควรวางแนวทางเพิ่มรายได้สุทธิในการจัดอบรมแก่มหาวิทยาลัยมากขึ้น

องค์ประกอบที่ 4 การทำนุบำรุงศิลปะและวัฒนธรรม

[ตัวบ่งชี้ 4.1] ระบบและกลไกการทำนุบำรุงศิลปะและวัฒนธรรม

เกณฑ์การประเมิน

คะแนน 1 คะแนน 2 คะแนน 3 คะแนน 4 คะแนน 5
มีการดำเนินการ 1 ข้อ มีการดำเนินการ 2 ข้อ มีการดำเนินการ 3 - 4 ข้อ มีการดำเนินการ 5 ข้อ มีการดำเนินการ 6 - 7 ข้อ
การดำเนินงาน [ข้อ] ผลการประเมินของกรรมการ
5.00

ข้อคิดเห็นเบื้องต้น

- มีผู้รับผิดชอบงานด้านการทำนุบำรุงศิลปะวัฒนธรรมชัดเจน มีการจัดทำแผนด้านทำนุบำรุงศิลปะและวัฒนธรรมที่สอดรับกับแผนกลยุทธ์ของมหาวิทยาลัย โดยมีการกำหนดตัวชี้วัดตามวัตถุประสงค์ชัดเจน
- มีการดำเนินงานตามแผน ผลการดำเนินงานมีความสำเร็จเป็นไปตามวัตถุประสงค์ในระดับดีถึงดีมาก และมีผลการประเมินที่นำไปปรับปรุงการดำเนินกิจกรรมด้านการทำนุบำรุงศิลปะและวัฒนธรรมในครั้งต่อไป
- มีการเผยแพร่กิจกรรมหรือการบริการด้านทำนุบำรุงศิลปะและวัฒนธรรมต่อสาธารณชน แต่การรายงานยังไม่ชัดเจน การเผยแพร่และประชาสัมพันธ์การจัดกิจกรรมต่างๆ ทาง เว็บไซต์ และเฟสบุ๊คของวิทยาลัยฯ นอกจากเป็นการเผยแพร่ต่อนักศึกษาในวิทยาลัยแล้ว ยังสามารถสู่ผู้อื่น ๆ ที่สนใจได้ ควรเพิ่มการเผยแพร่ผ่านการทำกิจกรรมอื่น ๆ ที่ร่วมดำเนินกับเครือข่ายภายนอก หรือมีบุคคลภายนอกเข้าร่วมกิจกรรม เช่น กิจกรรมสืบสานศิลปวัฒนธรรมภูมิปัญญาท้องถิ่น สู่เศรษฐกิจสร้างสรรค์ โครงการแข่งขันตอบปัญหาสมุนไพรในระดับมัธยมศึกษาตอนปลาย โครงการค่ายหมอสมุนไพร เป็นต้น

- ยังไม่พบการดำเนินงานที่เป็นการกำหนดหรือสร้างมาตรฐานด้านศิลปะและวัฒนธรรมซึ่งเป็นที่ยอมรับในระดับชาติ

 

ผลการประเมินเชิงคุณภาพขององค์ประกอบที่ 4

จุดแข็งและแนวทางเสริมจุดแข็ง

  1. มีการดำเนินงานด้านการทำนุบำรุงศิลปะวัฒนธรรมชัดเจน การดำเนินงานเป็นไปตามแผน และมีความสำเร็จตามวัตถุประสงค์ของโครงการ/กิจกรรม ควรเพิ่มการเผยแพร่กิจกรรมหรือการบริการด้านทำนุบำรุงศิลปะและวัฒนธรรมต่อสาธารณชนให้ชัดเจนขึ้น ผ่านช่องทางต่าง ๆ เช่น เว็บไซต์และเฟสบุ๊คของวิทยาลัยฯ ผ่านการทำกิจกรรม ที่ร่วมดำเนินกับเครือข่ายภายนอก หรือมีบุคคลภายนอกเข้าร่วมกิจกรรม เช่น กิจกรรมสืบสานศิลปวัฒนธรรมภูมิปัญญาท้องถิ่น สู่เศรษฐกิจสร้างสรรค์ โครงการแข่งขันตอบปัญหาสมุนไพรในระดับมัธยมศึกษาตอนปลาย โครงการค่ายหมอสมุนไพร เป็นต้น

จุดที่ควรพัฒนาและข้อเสนอแนะในการปรับปรุง

  1. -

องค์ประกอบที่ 5 การบริหารจัดการ

[ตัวบ่งชี้ 5.1] การบริหารของคณะเพื่อการกำกับติดตามผลลัพธ์ตามพันธกิจ กลุ่มสถาบัน และเอกลักษณ์ของคณะ

เกณฑ์การประเมิน

คะแนน 1 คะแนน 2 คะแนน 3 คะแนน 4 คะแนน 5
มีการดำเนินการ 1 ข้อ มีการดำเนินการ 2 ข้อ มีการดำเนินการ 3 - 4 ข้อ มีการดำเนินการ 5 - 6 ข้อ มีการดำเนินการ 7 ข้อ
การดำเนินงาน [ข้อ] ผลการประเมินของกรรมการ
5.00
การจัดการความรู้ในแต่ละด้าน จำนวน
การจัดการความรู้เพื่อค้นหาแนวปฏิบัติที่ดีด้านการผลิตบัณฑิต [ยุทธ์ ฯ 1] 1
เรื่อง
  • การพัฒนาสื่อการเรียนรู้ โดยใช้เกมโมบายแอปพลิเคชัน
การจัดการความรู้เพื่อค้นหาแนวปฏิบัติที่ดีด้านการวิจัย [ยุทธ์ ฯ 2] 1
เรื่อง
  • การเพิ่มสัดส่วนผลงานทางวิชาการต่อจำนวนอาจารย์ทั้งหมด
การจัดการความรู้ ด้าน Smart Organization [ยุทธ์ ฯ 3] 0
การจัดการความรู้ ด้าน Internationalization [ยุทธ์ ฯ 4] 0
การจัดการความรู้ ด้าน Reputation [ยุทธ์ ฯ 5]
(รวมด้านบริการวิชาการ และทำนุบำรุงศิลปวัฒนธรรม)
0
การจัดการความรู้ ด้านอื่น ๆ 0

ข้อคิดเห็นเบื้องต้น

- มีผลการดำเนินงานครบทั้ง 7 ข้อ
 

[ตัวบ่งชี้ 5.2] ระบบกำกับการประกันคุณภาพหลักสูตร

เกณฑ์การประเมิน

คะแนน 1 คะแนน 2 คะแนน 3 คะแนน 4 คะแนน 5
มีการดำเนินการ 1 ข้อ มีการดำเนินการ 2 ข้อ มีการดำเนินการ 3 - 4 ข้อ มีการดำเนินการ 5 ข้อ มีการดำเนินการ 6 ข้อ
การดำเนินงาน [ข้อ] ผลการประเมินของกรรมการ
5.00

ข้อคิดเห็นเบื้องต้น

- มีการดำเนินงานครบทั้ง 6 ข้อ
 

ผลการประเมินเชิงคุณภาพขององค์ประกอบที่ 5

จุดแข็งและแนวทางเสริมจุดแข็ง

  1. มีการจัดทำโครงการสามสุข (สุขกาย สุขใจ สุขภาพ) เพื่อให้บุคลากรมีสุขภาพที่ดีทั้งกายและใจ

จุดที่ควรพัฒนาและข้อเสนอแนะในการปรับปรุง

  1. ควรส่งเสริมในการพัฒนาตนเองของอาจารย์ ทั้งในด้านการขอตำแหน่งวิชาการ และการศึกษาต่อในระดับที่สูงขึ้น

สรุปผลการดำเนินงานตามตัวบ่งชี้

ตัวบ่งชี้คุณภาพ ผลดำเนินการ
กรรมการ
ตัวบ่งชี้ที่ 1.1 ผลการบริหารจัดการหลักสูตรโดยรวม 3.53
ตัวบ่งชี้ที่ 1.2 อาจารย์ประจำคณะที่มีคุณวุฒิปริญญาเอก 4.78
ตัวบ่งชี้ที่ 1.3 อาจารย์ประจำคณะที่ดำรงตำแหน่งทางวิชาการ 1.72
ตัวบ่งชี้ที่ 1.4 จำนวนนักศึกษาเต็มเวลาเทียบเท่าต่อจำนวนอาจารย์ประจำ 5.00
ตัวบ่งชี้ที่ 1.5 การบริการนักศึกษาระดับปริญญาตรี 5.00
ตัวบ่งชี้ที่ 1.6 กิจกรรมนักศึกษาระดับปริญญาตรี 5.00
ตัวบ่งชี้ที่ 2.1 ระบบและกลไกการบริหารและพัฒนางานวิจัยหรืองานสร้างสรรค์ 5.00
ตัวบ่งชี้ที่ 2.2 เงินสนับสนุนงานวิจัยหรืองานสร้างสรรค์ 2.63
ตัวบ่งชี้ที่ 2.3 ผลงานทางวิชาการของอาจารย์ประจำและนักวิจัย 4.80
ตัวบ่งชี้ที่ 3.1 การบริการวิชาการแก่สังคม 5.00
ตัวบ่งชี้ที่ 4.1 ระบบและกลไกการทำนุบำรุงศิลปะและวัฒนธรรม 5.00
ตัวบ่งชี้ที่ 5.1 การบริหารของคณะเพื่อการกำกับติดตามผลลัพธ์ตามพันธกิจ กลุ่มสถาบัน และเอกลักษณ์ของคณะ 5.00
ตัวบ่งชี้ที่ 5.2 ระบบกำกับการประกันคุณภาพหลักสูตร 5.00
ผลการประเมินเฉลี่ยรวม [13 ตัวบ่งชี้] 4.42

ตารางผลการวิเคราะห์คุณภาพการศึกษาภายใน ปีการศึกษา 2566

องค์ประกอบคุณภาพ จำนวนตัวบ่งชี้ I P O คะแนนเฉลี่ย ผลการประเมิน
1 6 3.83 5.00 3.53 4.17 การดำเนินงานระดับดี
2 3 2.63 5.00 4.80 4.14 การดำเนินงานระดับดี
3 1 - 5.00 - 5.00 การดำเนินงานระดับดีมาก
4 1 - 5.00 - 5.00 การดำเนินงานระดับดีมาก
5 2 - 5.00 - 5.00 การดำเนินงานระดับดีมาก
ผลการประเมิน 3.53 5.00 4.17 4.42 การดำเนินงานระดับดี
ระดับคุณภาพ การดำเนินงานระดับดี การดำเนินงานระดับดีมาก การดำเนินงานระดับดี