รายงานผลการประเมินคุณภาพการศึกษาภายใน ปีการศึกษา 2567

วิทยาลัยการแพทย์แผนตะวันออก

วันที่ประเมิน: 3 ตุลาคม 2568, 09:30น.

องค์ประกอบที่ 1 การผลิตบัณฑิต

[ตัวบ่งชี้ 1.1] ผลการบริหารจัดการหลักสูตรโดยรวม

ข้อมูลพื้นฐาน ผลการประเมินของกรรมการ
จำนวนยืนยัน คะแนน
[1] จำนวนหลักสูตรทั้งหมดที่คณะรับผิดชอบ
[ไม่รวมหลักสูตรที่ใช้ระบบประกันคุณภาพอื่น ๆ]
4 3.36
[2] ผลรวมของค่าคะแนนประเมินของทุกหลักสูตร 13.43
[3] ผลลัพธ์ที่ได้ [2] / [1] 3.36

ข้อคิดเห็นเบื้องต้น

  • การแพทย์แผนไทยบัณฑิต = 3.52
  • การแพทย์แผนจีนบัณฑิต = 3.34
  • วิทยาศาสตรบัณฑิต สาขาวิชาการแพทย์แผนตะวันออก = 3.26
  • วิทยาศาสตรมหาบัณฑิต สาขาวิชาการแพทย์แผนตะวันออก = 3.31

[ตัวบ่งชี้ 1.2] อาจารย์ประจำคณะที่มีคุณวุฒิปริญญาเอก [กำหนดคะแนนเต็ม 5 = ร้อยละ 40 ขึ้นไป]

*หมายเหตุ: จำนวนอาจารย์ประจำคณะทั้งหมดสามารถใส่เป็นทศนิยม 2 ตำแหน่งได้
ข้อมูลพื้นฐาน ผลการประเมินของกรรมการ
จำนวนยืนยัน กรรมการ
[1] จำนวนอาจารย์ประจำคณะทั้งหมด 32.00 3.91
[2] จำนวนอาจารย์ประจำคณะที่มีคุณวุฒิปริญญาเอก 10.00
[3] ร้อยละที่ได้ [2] X 100 / [1] 31.25
[4] ผลลัพธ์ที่ได้ [3] X 5 / 40 3.91

ข้อคิดเห็นเบื้องต้น

-

[ตัวบ่งชี้ 1.3] อาจารย์ประจำคณะที่ดำรงตำแหน่งทางวิชาการ [กำหนดคะแนนเต็ม 5 = ร้อยละ 60 ขึ้นไป]

*หมายเหตุ: จำนวนอาจารย์ประจำคณะทั้งหมดสามารถใส่เป็นทศนิยม 2 ตำแหน่งได้
ข้อมูลพื้นฐาน ผลการประเมินของกรรมการ
จำนวนยืนยัน กรรมการ
[1] จำนวนอาจารย์ประจำคณะทั้งหมด 32.00 1.30
[2] จำนวนอาจารย์ประจำทั้งหมดที่ดำรงตำแหน่งอาจารย์ [ไม่มีตำแหน่งทางวิชาการ] 27.00
[3] จำนวนอาจารย์ประจำทั้งหมดที่ดำรงตำแหน่งผู้ช่วยศาสตราจารย์ 4.00
[4] จำนวนอาจารย์ประจำทั้งหมดที่ดำรงตำแหน่งรองศาสตราจารย์ 1.00
[5] จำนวนอาจารย์ประจำทั้งหมดที่ดำรงตำแหน่งศาสตราจารย์ 0.00
[6] จำนวนอาจารย์ประจำที่ดำรงตำแหน่งทางวิชาการ
[6] = [3] + [4] + [5]
5.00
[7] ร้อยละที่ได้
[7] = ([6] X 100) / [1]
15.63
[8] ผลลัพธ์ที่ได้
[8] = [7] x 5 / 60
1.30

ข้อคิดเห็นเบื้องต้น

  • 15.63 ขณะที่ค่าเป้าหมายของมหาวิทยาลัย = 60%

[ตัวบ่งชี้ 1.4] จำนวนนักศึกษาเต็มเวลาเทียบเท่าต่อจำนวนอาจารย์ประจำ

*หมายเหตุ: จำนวนอาจารย์ประจำที่ปฏิบัติงานจริง [ไม่รวมลา] สามารถใส่เป็นทศนิยม 2 ตำแหน่งได้
ข้อมูลพื้นฐาน ผลการประเมินของกรรมการ
จำนวนยืนยัน กรรมการ
[1] จำนวนนักศึกษาเต็มเวลาเทียบเท่า [ค่า FTES] รวมทุกหลักสูตร 206.96 5.00
[2] จำนวนอาจารย์ประจำที่ปฏิบัติงานจริง [ไม่รวมลา] 32.00
[3] สัดส่วนจำนวนนักศึกษาเต็มเวลาต่อจำนวนอาจารย์ประจำที่เป็นจริง [1] / [2] 6.47
[4] สัดส่วนจำนวนนักศึกษาเต็มเวลาต่อจำนวนอาจารย์ประจำแยกตามกลุ่มสาขาวิชา 8.00
[5] ร้อยละที่ได้ ([3] – [4] / [4]) X 100 -19.13
[6] ผลลัพธ์ที่ได้ 5.00

ข้อคิดเห็นเบื้องต้น

-

[ตัวบ่งชี้ 1.5] การบริการนักศึกษาระดับปริญญาตรี

เกณฑ์การประเมิน

คะแนน 1 คะแนน 2 คะแนน 3 คะแนน 4 คะแนน 5
มีการดำเนินการ 1 ข้อ มีการดำเนินการ 2 ข้อ มีการดำเนินการ 3 - 4 ข้อ มีการดำเนินการ 5 ข้อ มีการดำเนินการ 6 ข้อ
การดำเนินงาน [ข้อ] ผลการประเมินของกรรมการ
3.00

ข้อคิดเห็นเบื้องต้น

ข้อ 3
  • มีกิจกรรมปัจฉิมนิเทศหรือไม่
  • ระวังความสับสนระหว่างรายวิชา กับ กิจกรรม/โครงการ
  • ในรายการหลักฐาน รายงานโครงการจิตอาสาและออกหน่วยตรวจสุขภาพชุมชน เป็น พัฒนาทักษะและวิชาชีพทางการแพทยแผนตะวันออก (ติว)
ข้อ 4 
  • ขาดการประเมิน ข้อ 3 จัดกิจกรรมเตรียมความพร้อมเพื่อการทำงานเมื่อสำเร็จการศึกษาแก่นักศึกษา
  • รายการประเมินไม่สอดคล้องกับกิจกรรมที่ระบุใน ข้อ 1
ข้อ 5 
  • ตรวจสอบข้อ 4 ก่อน เนื่องจากมีประเด็นความไม่สอดคล้องกัน และต้องเอาผลของการประเมินตามข้อ 4 มาใช้

[ตัวบ่งชี้ 1.6] กิจกรรมนักศึกษาระดับปริญญาตรี

เกณฑ์การประเมิน

คะแนน 1 คะแนน 2 คะแนน 3 คะแนน 4 คะแนน 5
มีการดำเนินการ 1 ข้อ มีการดำเนินการ 2 ข้อ มีการดำเนินการ 3 - 4 ข้อ มีการดำเนินการ 5 ข้อ มีการดำเนินการ 6 ข้อ
การดำเนินงาน [ข้อ] ผลการประเมินของกรรมการ
5.00
10
10
100.00

ข้อคิดเห็นเบื้องต้น

-

ผลการประเมินเชิงคุณภาพขององค์ประกอบที่ 1

จุดแข็งและแนวทางเสริมจุดแข็ง

  1. มีโครงการพัฒนานักศึกษาที่หลากหลาย ครอบคลุมการพัฒนานักศึกษาในหลายด้าน และโครงการต่าง ๆ บรรลุผลในระดับที่ดี
  2. มีหลักสูตรครอบคลุมทั้ง ปริญญาตรี และปริญญาโท เอื้อต่อการจัดการเรียนการสอน และการพัฒนานักศึกษา

จุดที่ควรพัฒนาและข้อเสนอแนะในการปรับปรุง

  1. จำนวนอาจารย์ประจำที่ดำรงตำแหน่งทางวิชาการ ยังคงเป็นปัญหาสำคัญในการดำเนินการ จึงต้องเร่งส่งเสริมสนับสนุนการเข้าสู่ตำแหน่งทางวิชาการของอาจารย์ในวิทยาลัยฯ

องค์ประกอบที่ 2 การวิจัย

[ตัวบ่งชี้ 2.1] ระบบและกลไกการบริหารและพัฒนางานวิจัยหรืองานสร้างสรรค์

เกณฑ์การประเมิน

คะแนน 1 คะแนน 2 คะแนน 3 คะแนน 4 คะแนน 5
มีการดำเนินการ 1 ข้อ มีการดำเนินการ 2 ข้อ มีการดำเนินการ 3 - 4 ข้อ มีการดำเนินการ 5 ข้อ มีการดำเนินการ 6 ข้อ
การดำเนินงาน [ข้อ] ผลการประเมินของกรรมการ
5.00

ข้อคิดเห็นเบื้องต้น

-

[ตัวบ่งชี้ 2.2] เงินสนับสนุนงานวิจัยหรืองานสร้างสรรค์

ข้อมูลพื้นฐาน ผลการประเมินของกรรมการ
จำนวนยืนยัน กรรมการ
[1] เงินสนับสนุนงานวิจัย/งานสร้างสรรค์จากภายใน 639,538.00 3.87
[2] เงินสนับสนุนงานวิจัย/งานสร้างสรรค์จากภายนอก 600,000.00
[3] เงินสนับสนุนงานวิจัยหรืองานสร้างสรรค์ทั้งภายในและภายนอก [1] + [2] 1,239,538.00
[4] จำนวนอาจารย์ประจำที่ปฏิบัติงานจริง [ไม่นับรวมอาจารย์ที่ลาศึกษาต่อ] 32.00
[5] จำนวนนักวิจัยประจำที่ปฏิบัติงานจริง [ไม่นับรวมนักวิจัยที่ลาศึกษาต่อ] 0.00
[6] เงินสนับสนุนงานวิจัยหรืองานสร้างสรรค์จากภายในและภายนอกสถาบันต่อจำนวนอาจารย์ประจำและนักวิจัย [3] / ([4] +[5]) 38,735.56
[7] ผลลัพธ์ที่ได้ [6] X 5 / 50000 3.87

ข้อคิดเห็นเบื้องต้น

-

หมายเหตุ : เกณฑ์การประเมิน ตามกลุ่มสาขาวิชา

  1. กลุ่มสาขาวิชาวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี คะแนนเต็ม 5 = 60,000 บาทขึ้นไปต่อคน
  2. กลุ่มสาขาวิชาวิทยาศาสตร์สุขภาพ คะแนนเต็ม 5 = 50,000 บาทขึ้นไปต่อคน
  3. กลุ่มสาขาวิชามนุษยศาสตร์และสังคมศาสตร์ คะแนนเต็ม 5 = 25,000 บาทขึ้นไปต่อคน

[ตัวบ่งชี้ 2.3] ผลงานทางวิชาการของอาจารย์ประจำและนักวิจัย

หมายเหตุ เป็นผลงานทางวิชาการที่ได้รับการตีพิมพ์เผยแพร่ในรอบปีที่รับการประเมินเท่านั้น [ช่องไหนไม่มีผลงานให้ใส่ 0 ไม่ปล่อยว่าง]
จำนวนผลงานทางวิชาการตามค่าถ่วงน้ำหนัก
ค่าถ่วงน้ำหนัก 0.20 0.40 0.60 0.80 1.00
จำนวนผลงาน (ชิ้น) 6 2 2 1 3
จำนวนผลงานสร้างสรรค์ตามค่าถ่วงน้ำหนัก
ค่าถ่วงน้ำหนัก 0.20 0.40 0.60 0.80 1.00
จำนวนผลงาน (ชิ้น) 0 0 0 0 0
ข้อมูลพื้นฐาน ผลการประเมิน
จำนวนยืนยัน กรรมการ
[1] ผลรวมถ่วงน้ำหนักที่ได้ 7.00 3.65
[2] จำนวนอาจารย์ประจำคณะทั้งหมด [นับทั้งที่ปฏิบัติงานจริง และลาศึกษาต่อ] 32.00
[3] จำนวนนักวิจัยประจำคณะทั้งหมด [นับทั้งที่ปฏิบัติงานจริง และลาศึกษาต่อ] 0.00
[4] ร้อยละของผลรวมถ่วงน้ำหนักที่ได้ [1] X 100 / [2] + [3] 21.88
[5] ผลลัพธ์ที่ได้ [4] X 5 / 30 3.65

ข้อคิดเห็นเบื้องต้น

-

หมายเหตุ : เกณฑ์การประเมิน ตามกลุ่มสาขาวิชา

  1. กลุ่มสาขาวิชาวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี คะแนนเต็ม 5 = ร้อยละ 30 ขึ้นไป
  2. กลุ่มสาขาวิชาวิทยาศาสตร์สุขภาพ คะแนนเต็ม 5 = ร้อยละ 30 ขึ้นไป
  3. กลุ่มสาขาวิชามนุษยศาสตร์และสังคมศาสตร์ คะแนนเต็ม 5 = ร้อยละ 20 ขึ้นไป

ผลการประเมินเชิงคุณภาพขององค์ประกอบที่ 2

จุดแข็งและแนวทางเสริมจุดแข็ง

  1. มีการส่งเสริมให้อาจารย์และนักวิจัยเผยแพร่ผลงานในระดับนานาชาติ (Proceeding และ SCOPUS)
  2. มีทุนวิจัยจากแหล่งทุนภายนอก 600000 บาท

จุดที่ควรพัฒนาและข้อเสนอแนะในการปรับปรุง

  1. การขอรับทุนวิจัย/การผลิตผลงานวิจัยยังกระจุกตัวอยู่ที่อาจารย์บางกลุ่ม จึงต้องสนับสนุนให้อาจารย์ท่านอื่น ๆ ดำเนินการตามพันธกิจด้านการวิจัยด้วย

องค์ประกอบที่ 3 การบริการวิชาการ

[ตัวบ่งชี้ 3.1] การบริการวิชาการแก่สังคม

เกณฑ์การประเมิน

คะแนน 1 คะแนน 2 คะแนน 3 คะแนน 4 คะแนน 5
มีการดำเนินการ 1 ข้อ มีการดำเนินการ 2 ข้อ มีการดำเนินการ 3 - 4 ข้อ มีการดำเนินการ 5 ข้อ มีการดำเนินการ 6 ข้อ
การดำเนินงาน [ข้อ] ผลการประเมินของกรรมการ
5.00

ข้อคิดเห็นเบื้องต้น

  • วิทยาลัยฯ มีการดำเนินงานด้านการบริการวิชาการอย่างเป็นระบบ มีการจัดทำแผนการดำเนินงานที่ชัดเจน รวมทั้งการประเมินความสำเร็จตามตัวบ่งชี้ที่กำหนดไว้
  • วิทยาลัยฯ มีการดำเนินงานด้านการบริการวิชาการเป้นระบบ และมีโครงการบริการวิชาการเป็นจำนวนมาก และหลากหลายด้าน
  • วิทยาลัยฯ มีการบูรณาการใช้ประโยชน์จากการบริการวิชาการเข้ามาใช้ในการพัฒนาการจัดการเรียนการสอนในรายวิชาต่างๆ  ทำให้เกิดการพัฒนานักศึกษา

ผลการประเมินเชิงคุณภาพขององค์ประกอบที่ 3

จุดแข็งและแนวทางเสริมจุดแข็ง

  1. วิทยาลัยฯ มีการดำเนินงานด้านการบริการวิชาการเป้นระบบ และมีโครงการบริการวิชาการเป็นจำนวนมาก และมีความหลากหลายทั้งแบบให้เปล่าและแบบมีรายรับ
  2. วิทยาลัยฯ มีการบูรณาการใช้ประโยชน์จากการบริการวิชาการเข้ามาใช้ในการพัฒนาการจัดการเรียนการสอน ทำให้เกิดการพัฒนานักศึกษา
  3. วิทยาลัยฯ มีการบูรณาการใช้ประโยชน์จากการบริการวิชาการ เพื่อทำให้เกิดประโยชน์แก่ผู้เกี่ยวข้อง เช่น ชุมชน หรือสังคมที่ร่วมทำกิจกรรมนั้นๆ

จุดที่ควรพัฒนาและข้อเสนอแนะในการปรับปรุง

  1. วิทยาลัยฯ ควรส่งเสริมให้มีการบูรณาการใช้ประโยชน์จากโคงการ/กิจกรรมการบริการวิชาการโดยเชื่อมโยงกับงานวิจัยให้มากขึ้น

องค์ประกอบที่ 4 การทำนุบำรุงศิลปะและวัฒนธรรม

[ตัวบ่งชี้ 4.1] ระบบและกลไกการทำนุบำรุงศิลปะและวัฒนธรรม

เกณฑ์การประเมิน

คะแนน 1 คะแนน 2 คะแนน 3 คะแนน 4 คะแนน 5
มีการดำเนินการ 1 ข้อ มีการดำเนินการ 2 ข้อ มีการดำเนินการ 3 - 4 ข้อ มีการดำเนินการ 5 ข้อ มีการดำเนินการ 6 - 7 ข้อ
การดำเนินงาน [ข้อ] ผลการประเมินของกรรมการ
5.00

ข้อคิดเห็นเบื้องต้น

-

ผลการประเมินเชิงคุณภาพขององค์ประกอบที่ 4

จุดแข็งและแนวทางเสริมจุดแข็ง

  1. วิทยาลัยมีระบบการดำเนินการด้านการทำนุบำรุงศิลปะและวัฒนธรรมที่โดดเด่น โดยมีการแต่งตั้งผู้รับผิดชอบการจัดทำแผน มีการกำกับติดตามการดำเนินงาน มีการประเมินความสำเร็จตามตัวบ่งชี้ และมีการนำผลการประเมินมาใช้ปรับปรุงโครงการ/กิจกรรมได้อย่างเป็นรูปธรรม
  2. คณะมีการบูรณาการความรู้และทักษะทางวิชาชีพ เข้ากับการจัดกิจกรรมทำนุบำรุงศิลปะและวัฒนธรรมได้อย่างดีและมีเอกลักษ์ของทางการแพทย์แผนตะวันออก

จุดที่ควรพัฒนาและข้อเสนอแนะในการปรับปรุง

  1. วิทยาลัยฯ ควรส่งเสริมให้มีการจัดกิจกรรมการทำนุบำรุงศิลปะวัฒนธรรมลักษณะใหม่ๆ ที่ร่วมสมัย เพื่อให้ดึงดูดในการร่วมกิจกรรมของนักศึกษาและเป็นที่สนใจของผู้เกี่ยวข้อง

องค์ประกอบที่ 5 การบริหารจัดการ

[ตัวบ่งชี้ 5.1] การบริหารของคณะเพื่อการกำกับติดตามผลลัพธ์ตามพันธกิจ กลุ่มสถาบัน และเอกลักษณ์ของคณะ

เกณฑ์การประเมิน

คะแนน 1 คะแนน 2 คะแนน 3 คะแนน 4 คะแนน 5
มีการดำเนินการ 1 ข้อ มีการดำเนินการ 2 ข้อ มีการดำเนินการ 3 - 4 ข้อ มีการดำเนินการ 5 - 6 ข้อ มีการดำเนินการ 7 ข้อ
การดำเนินงาน [ข้อ] ผลการประเมินของกรรมการ
4.00
การจัดการความรู้ในแต่ละด้าน จำนวน
การจัดการความรู้เพื่อค้นหาแนวปฏิบัติที่ดีด้านการผลิตบัณฑิต [ยุทธ์ ฯ 1] 2
เรื่อง
  • ฝึกปฏิบัติการทักษะเวชปฏิบัติทางด้านเวชกรรมไทย 1-4
  • หลักสูตรประกาศนียบัตรวิชาชีพการแพทย์แผนไทย ตามมาตรา 12(2)(ก)
การจัดการความรู้เพื่อค้นหาแนวปฏิบัติที่ดีด้านการวิจัย [ยุทธ์ ฯ 2] 0
การจัดการความรู้ ด้าน Smart Organization [ยุทธ์ ฯ 3] 1
เรื่อง
  • Oriental Medicine and Science Conference
การจัดการความรู้ ด้าน Internationalization [ยุทธ์ ฯ 4] 0
การจัดการความรู้ ด้าน Reputation [ยุทธ์ ฯ 5]
(รวมด้านบริการวิชาการ และทำนุบำรุงศิลปวัฒนธรรม)
0
การจัดการความรู้ ด้านอื่น ๆ 0

ข้อคิดเห็นเบื้องต้น

  • ผลการจัดการความรู้ตามยุทธศาสตร์มหาวิทยาลัยรังสิตยังขาดด้าน Internationalization (ยุทธ์ฯ 4) และด้าน Reputation (ยุทธ์ฯ 5) (รวมด้านบริการวิชาการ และทำนุบำรุงศิลปวัฒนธรรม) มีแนวทางเพิ่มเติมทั้ง 2 ด้านนี้ไว้หรือไม่ อย่างไร

[ตัวบ่งชี้ 5.2] ระบบกำกับการประกันคุณภาพหลักสูตร

เกณฑ์การประเมิน

คะแนน 1 คะแนน 2 คะแนน 3 คะแนน 4 คะแนน 5
มีการดำเนินการ 1 ข้อ มีการดำเนินการ 2 ข้อ มีการดำเนินการ 3 - 4 ข้อ มีการดำเนินการ 5 ข้อ มีการดำเนินการ 6 ข้อ
การดำเนินงาน [ข้อ] ผลการประเมินของกรรมการ
5.00

ข้อคิดเห็นเบื้องต้น

  • ได้จัดทำ และติดตามผลของการจัดทำแบบสำรวจการประเมินการทำงานร่วมกันในแต่ละหลักสูตร เพื่อทำแผนพัฒนาปรับปรุงงานให้ดำเนินการอย่างเรียบร้อยหรือไม่ เช่น แผนพัฒนาบุคลากร ว่ามีท่านใดดำเนินการตามแผนได้หรือไม่ และบรรลุตามแผนร้อยละเท่าไร หรือโครงการสามสุข มีการประเมินสิ่งที่ได้ตามตัวบ่งชี้หรือไม่

ผลการประเมินเชิงคุณภาพขององค์ประกอบที่ 5

จุดแข็งและแนวทางเสริมจุดแข็ง

  1. วิทยาลัยฯ มีการพัฒนา และนำผลการประเมินจากปีที่แล้วไปปรับปรุงอย่างเป็นรูปธรรม ทำให้สามารถดำเนินงานตามเกณฑ์ประกันคุณภาพได้เกือบทั้งหมดทุกข้อ หากเพิ่มเติมบางข้อที่ยังขาดก็จะยิ่งทำให้การดำเนินงานตามเกณฑ์สมบูรณ์ยิ่งขึ้น เช่น การจัดการความรู้ตามยุทธศาสตร์มหาวิทยาลัยรังสิต ยุทธ์ที่ 4 และ 5
  2. มีรายรับจากการบริการวิชาการหลายโครงการมาก และงบประมาณที่มหาวิทยาลัยจัดสรรให้ประจำปีค่อนข้างมาก ทำให้วิทยาลัยมีรายรับเพี่มขึ้น ส่งผลให้การบริงานจัดการในด้านต่างๆ ของวิทยาลัยมีความคล่องตัว นอกจากนี้โครงการบริการวิชาการหลายๆโครงการเกิดประโยชน์ทั้งด้านองค์ความรู้ต่อเด็ก และต่อชุมชน ซึ่งเป็นสิ่งที่น่าชื่นชม
  3. มีหลายหลักสูตรที่สามารถนำความรู้มาบูรณาการร่วมกันได้ หรือหาแนวทางการทำงานร่วมกันเพื่อสร้างประโยชน์ที่เพิ่มขึ้นได้ทั้งต่อนักศึกษา และการบริหารงานในวิทยาลัยเอง

จุดที่ควรพัฒนาและข้อเสนอแนะในการปรับปรุง

  1. บางหลักสูตร เช่น หลักสูตรมหาบัณฑิตยังมีร้อยละรายได้สูงกว่ารายจ่ายเทียบรายได้ต่อหัวน้อยที่สุดเมื่อเทียบกับหลักสูตรอื่น แต่ก็ยังเกินจุดคุ้มทุน จึงอาจต้องรักษาสภาพความมั่นคงทางการเงินไว้ หรือหาทางเพิ่มพูนรายได้จากการเพิ่มจำนวนนักศึกษาด้วยช่องทางใหม่ๆ
  2. เนื่องจากเป็นสาขาที่ต้องสอบใบประกอบโรคศิลปะ จึงอาจต้องเพิ่มศักยภาพให้บุคลาการทั้งด้านองค์ความรู้ และด้านงานวิจัย ตลอดจนการศึกษาต่อ หรือขอตำแหน่งทางวิชาการ เพื่อให้เกิดการบูรณาการด้านองค์ความรู้ที่ให้ต่อนักศึกษาในการสอบวิชาชีพเหล่านี้ ตลอดจนการพัฒนาด้านภาษาของนักศึกษา อาจเพิ่มเติมด้วยการจัดกิจกรรมเสริมสร้างทักษะด้านนี้เพิ่มเติม

สรุปผลการดำเนินงานตามตัวบ่งชี้

ตัวบ่งชี้คุณภาพ ผลดำเนินการ
กรรมการ
ตัวบ่งชี้ที่ 1.1 ผลการบริหารจัดการหลักสูตรโดยรวม 3.36
ตัวบ่งชี้ที่ 1.2 อาจารย์ประจำคณะที่มีคุณวุฒิปริญญาเอก 3.91
ตัวบ่งชี้ที่ 1.3 อาจารย์ประจำคณะที่ดำรงตำแหน่งทางวิชาการ 1.30
ตัวบ่งชี้ที่ 1.4 จำนวนนักศึกษาเต็มเวลาเทียบเท่าต่อจำนวนอาจารย์ประจำ 5.00
ตัวบ่งชี้ที่ 1.5 การบริการนักศึกษาระดับปริญญาตรี 3.00
ตัวบ่งชี้ที่ 1.6 กิจกรรมนักศึกษาระดับปริญญาตรี 5.00
ตัวบ่งชี้ที่ 2.1 ระบบและกลไกการบริหารและพัฒนางานวิจัยหรืองานสร้างสรรค์ 5.00
ตัวบ่งชี้ที่ 2.2 เงินสนับสนุนงานวิจัยหรืองานสร้างสรรค์ 3.87
ตัวบ่งชี้ที่ 2.3 ผลงานทางวิชาการของอาจารย์ประจำและนักวิจัย 3.65
ตัวบ่งชี้ที่ 3.1 การบริการวิชาการแก่สังคม 5.00
ตัวบ่งชี้ที่ 4.1 ระบบและกลไกการทำนุบำรุงศิลปะและวัฒนธรรม 5.00
ตัวบ่งชี้ที่ 5.1 การบริหารของคณะเพื่อการกำกับติดตามผลลัพธ์ตามพันธกิจ กลุ่มสถาบัน และเอกลักษณ์ของคณะ 4.00
ตัวบ่งชี้ที่ 5.2 ระบบกำกับการประกันคุณภาพหลักสูตร 5.00
ผลการประเมินเฉลี่ยรวม [13 ตัวบ่งชี้] 4.08

ตารางผลการวิเคราะห์คุณภาพการศึกษาภายใน ปีการศึกษา 2567

องค์ประกอบคุณภาพ จำนวนตัวบ่งชี้ I P O คะแนนเฉลี่ย ผลการประเมิน
1 6 3.40 4.00 3.36 3.60 การดำเนินงานระดับดี
2 3 3.87 5.00 3.65 4.17 การดำเนินงานระดับดี
3 1 - 5.00 - 5.00 การดำเนินงานระดับดีมาก
4 1 - 5.00 - 5.00 การดำเนินงานระดับดีมาก
5 2 - 4.50 - 4.50 การดำเนินงานระดับดี
ผลการประเมิน 3.52 4.57 3.51 4.08 การดำเนินงานระดับดี
ระดับคุณภาพ การดำเนินงานระดับดี การดำเนินงานระดับดีมาก การดำเนินงานระดับดี