รายงานผลการประเมินคุณภาพการศึกษาภายใน ปีการศึกษา 2566
วิทยาลัยครูสุริยเทพ
วันที่ประเมิน: 7 ตุลาคม 2567, 09:30น.
องค์ประกอบที่ 1 การผลิตบัณฑิต
[ตัวบ่งชี้ 1.1] ผลการบริหารจัดการหลักสูตรโดยรวม
[ตัวบ่งชี้ 1.2] อาจารย์ประจำคณะที่มีคุณวุฒิปริญญาเอก [กำหนดคะแนนเต็ม 5 = ร้อยละ 40 ขึ้นไป]
*หมายเหตุ: จำนวนอาจารย์ประจำคณะทั้งหมดสามารถใส่เป็นทศนิยม 2 ตำแหน่งได้
[ตัวบ่งชี้ 1.3] อาจารย์ประจำคณะที่ดำรงตำแหน่งทางวิชาการ [กำหนดคะแนนเต็ม 5 = ร้อยละ 60 ขึ้นไป]
*หมายเหตุ: จำนวนอาจารย์ประจำคณะทั้งหมดสามารถใส่เป็นทศนิยม 2 ตำแหน่งได้
[ตัวบ่งชี้ 1.4] จำนวนนักศึกษาเต็มเวลาเทียบเท่าต่อจำนวนอาจารย์ประจำ
*หมายเหตุ: จำนวนอาจารย์ประจำที่ปฏิบัติงานจริง [ไม่รวมลา] สามารถใส่เป็นทศนิยม 2 ตำแหน่งได้
[ตัวบ่งชี้ 1.5] การบริการนักศึกษาระดับปริญญาตรี
[ตัวบ่งชี้ 1.6] กิจกรรมนักศึกษาระดับปริญญาตรี
ผลการประเมินเชิงคุณภาพขององค์ประกอบที่ 1
จุดแข็งและแนวทางเสริมจุดแข็ง
อาจารย์ประจำวิทยาลัยครูสุริยเทพทุกคนมีคุณวุฒิปริญญาเอก สูงกว่าเกณฑ์มาตรฐานหลักสูตรระดับบัณฑิตศึกษา พ.ศ. 2563
มีแนวโน้มและความเป็นไปได้อย่างมากที่จะมีอาจารย์ประจำดำรงตำแหน่งทางวิชาการเพิ่มขึ้น
จุดที่ควรพัฒนาและข้อเสนอแนะในการปรับปรุง
ควรมีแผนการยกระดับคุณภาพการศึกษาของแต่ละหลักสูตรให้เข้าสู่ระดับคุณภาพดีมาก
องค์ประกอบที่ 2 การวิจัย
[ตัวบ่งชี้ 2.1] ระบบและกลไกการบริหารและพัฒนางานวิจัยหรืองานสร้างสรรค์
[ตัวบ่งชี้ 2.2] เงินสนับสนุนงานวิจัยหรืองานสร้างสรรค์
หมายเหตุ : เกณฑ์การประเมิน ตามกลุ่มสาขาวิชา
กลุ่มสาขาวิชาวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี คะแนนเต็ม 5 = 60,000 บาทขึ้นไปต่อคน
กลุ่มสาขาวิชาวิทยาศาสตร์สุขภาพ คะแนนเต็ม 5 = 50,000 บาทขึ้นไปต่อคน
กลุ่มสาขาวิชามนุษยศาสตร์และสังคมศาสตร์ คะแนนเต็ม 5 = 25,000 บาทขึ้นไปต่อคน
[ตัวบ่งชี้ 2.3] ผลงานทางวิชาการของอาจารย์ประจำและนักวิจัย
หมายเหตุ เป็นผลงานทางวิชาการที่ได้รับการตีพิมพ์เผยแพร่ในรอบปีที่รับการประเมินเท่านั้น [ช่องไหนไม่มีผลงานให้ใส่ 0 ไม่ปล่อยว่าง]
จำนวนผลงานทางวิชาการตามค่าถ่วงน้ำหนัก
ค่าถ่วงน้ำหนัก
0.20
0.40
0.60
0.80
1.00
จำนวนผลงาน (ชิ้น)
0
7
38
12
7
จำนวนผลงานสร้างสรรค์ตามค่าถ่วงน้ำหนัก
ค่าถ่วงน้ำหนัก
0.20
0.40
0.60
0.80
1.00
จำนวนผลงาน (ชิ้น)
0
0
0
0
0
ข้อมูลพื้นฐาน
ผลการประเมิน
จำนวนยืนยัน
กรรมการ
[1] ผลรวมถ่วงน้ำหนักที่ได้
42.20
5.00
[2] จำนวนอาจารย์ประจำคณะทั้งหมด [นับทั้งที่ปฏิบัติงานจริง และลาศึกษาต่อ]
13.00
[3] จำนวนนักวิจัยประจำคณะทั้งหมด [นับทั้งที่ปฏิบัติงานจริง และลาศึกษาต่อ]
0.00
[4] ร้อยละของผลรวมถ่วงน้ำหนักที่ได้ [1] X 100 / [2] + [3]
324.62
[5] ผลลัพธ์ที่ได้ [4] X 5 / 20
5.00
ข้อคิดเห็นเบื้องต้น
บทความวิจัยหรือบทความวิชาการที่ตีพิมพ์ในวารสารวิชาการระดับนานาชาติที่ปรากฏ ในฐานข้อมูลระดับนานาชาติตามประกาศ ก.พ.อ. หรือระเบียบคณะกรรมการการ อุดมศึกษาว่า ด้วยหลักเกณฑ์การพิจารณาวารสารทางวิชาการสำหรับการเผยแพร่ผลงานทางวิชาการ พ.ศ.2562 มากถึง 7 ฉบับ และ บทความวิจัยหรือบทความวิชาการที่ตีพิมพ์ในวารสารวิชาการที่ปรากฏในฐานข้อมูล TCI กลุ่มที่1 มากถึง 12 ฉบับ
หมายเหตุ : เกณฑ์การประเมิน ตามกลุ่มสาขาวิชา
กลุ่มสาขาวิชาวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี คะแนนเต็ม 5 = ร้อยละ 30 ขึ้นไป
กลุ่มสาขาวิชาวิทยาศาสตร์สุขภาพ คะแนนเต็ม 5 = ร้อยละ 30 ขึ้นไป
กลุ่มสาขาวิชามนุษยศาสตร์และสังคมศาสตร์ คะแนนเต็ม 5 = ร้อยละ 20 ขึ้นไป
ผลการประเมินเชิงคุณภาพขององค์ประกอบที่ 2
จุดแข็งและแนวทางเสริมจุดแข็ง
มีระบบ และกลไก ส่งเสริมสนับสนุนการสร้างงานวิจัยดีมาก
มีงานวิจัยเป็นจำนวนมาก โดยเฉพาะบทความวิจัยหรือบทความวิชาการที่ตีพิมพ์ในวารสารวิชาการระดับนานาชาติที่ปรากฏ ในฐานข้อมูลระดับนานาชาติตามประกาศ ก.พ.อ. หรือระเบียบคณะกรรมการการ อุดมศึกษาว่า ด้วยหลักเกณฑ์การพิจารณาวารสารทางวิชาการสำหรับการเผยแพร่ผลงานทางวิชาการ พ.ศ.2562 มากถึง 7 ฉบับ และ บทความวิจัยหรือบทความวิชาการที่ตีพิมพ์ในวารสารวิชาการที่ปรากฏในฐานข้อมูล TCI กลุ่มที่1 มากถึง 12 ฉบับ
จุดที่ควรพัฒนาและข้อเสนอแนะในการปรับปรุง
ทางวิทยาลัยฯ ควรมีแผนการส่งเสริมให้อาจารย์ประจำมีผลงานวิจัยและบทความวิชาการของตนเอง นอกเหนือจากงานวิจัยที่เกิดจากการเป็นอาจารย์ท่ปรึกษาวิทยานิพนธ์ หรือดุษฏีนิพนธ์
เนื่องจากมีการมีเปิดดำเนินการสอนเฉพาะในระดับบัณฑิตศึกษา ดังนั้นถ้าเป็นไปได้ขอเสนอให้มีการขอทุนอุดหนุนงานวิจัยเพิ่มขึ้น และอาจทำเป็นวิจัยชุดที่สามารถให้นักศึกษาเข้ามามีส่วนร่วมในโครงการย่อย
องค์ประกอบที่ 3 การบริการวิชาการ
[ตัวบ่งชี้ 3.1] การบริการวิชาการแก่สังคม
ผลการประเมินเชิงคุณภาพขององค์ประกอบที่ 3
จุดแข็งและแนวทางเสริมจุดแข็ง
มีวารสารของวิทยาลัยฯ และสามารถดำเนินการได้อย่างต่อเนื่อง
>>>> แนวทางเสริม
ควรเตรียมการสำหรับการยกระดับคุณภาพวารสารให้เข้าสู่ฐาน TCI 1 และ Scopus
จุดที่ควรพัฒนาและข้อเสนอแนะในการปรับปรุง
ควรเพิ่มบริการวิชาการที่นักศึกษามีส่วนร่วมมากขึ้น เพื่อเป็นการพัฒนา เพิ่มศักยภาพ และเพิ่มประสบการณ์ให้แก่นักศึกษาด้วย
ควรสร้างความร่วมมือกับโรงเรียน องค์การการศึกษาภายนอก เช่น สสอท. เป็นต้น เพื่อให้มีความร่วมมือทางวิชาการในการจัดบริการวิชาการ โดยให้นักศึกษาในหลักสูตรมีส่วนร่วมให้บริการ และทำอย่างต่อเนื่อง
ควรมีการจัดโครงการบริการวิชาการที่มีรายได้มากขึ้น เช่น การจัดการอบรม สัมมนาด้านการศึกษา การเขียนงานวิจัย เป็นต้น นอกเหนือจากการจัดทำวารสาร
วิทยาลัยฯ ควรมีแผนส่งเสริมให้อาจารย์ประจำได้มีโอกาสเข้าร่วมทำงานในคณะกรรมการด้านวิชาการ การศึกษากับองค์กรภายนอก เพื่อเป็นการสร้างชื่อเสียงและแสดงศักยภาพทางวิชาการ
องค์ประกอบที่ 4 การทำนุบำรุงศิลปะและวัฒนธรรม
[ตัวบ่งชี้ 4.1] ระบบและกลไกการทำนุบำรุงศิลปะและวัฒนธรรม
ผลการประเมินเชิงคุณภาพขององค์ประกอบที่ 4
จุดแข็งและแนวทางเสริมจุดแข็ง
มีแนวทางในการบูรณาการเนื้อหาทางศิลปะ วัฒนธรรม ภูมิปัญญาไทย ลงในรายวิชานอกเหนือการจัดเป็นโครงการ กล่าวได้ว่ามีความเหมาะสมกับระดับปริญญาที่เปิดดำเนินการสอน
>>> แนวทางเสริม ขอให้มีแนวทางใหม่ หรือ ปรับแผนกิจกรรมโครงการด้านนี้ เพื่อให้สามารถสร้างความตระหนักรู้ในคุณค่าทาง หรือการสืบสานวัฒนธรรม ศิลปะต่างๆ หรือภุูมิปัญญาไทย รวมไปถึงการอนุรักษ์สิ่งแวดล้อม และการวัดผลประเมินผลลัพธ์ที่เกิดขึ้นให้ชัดเจน ไม่ควรมีแต่การประเมินความพีงพอใจ
จุดที่ควรพัฒนาและข้อเสนอแนะในการปรับปรุง
การจัดทำแผนปฏิบัติการประจำปี ควรกำหนดวัตถุประสงค์ และเป้าหมายผลลัพธ์ของแผน เพื่อให้ผู้รับผิดชอบได้ใช้ในการรายงานผลการดำเนินงานตามแผน เพิ่มเติมจากการทำ รายงานผลการดำเนินงานโครงการ แบบ PDCA ซึ่งจะเป็นประโยชน์ ต่อการนำผลการประเมินไปใช้ปรับปรุงการดำเนินงานในปีต่อไป
การติดตามประเมินผลกิจกรรมหรือโครงการด้านนี้ ยังไม่ชัดเจน แนะนำให้ดู KR ในยุทธศาสตร์ที 5 เพื่อให้ทราบว่าเป้าหมาย และวัตถุประสงค์ของแผน ควรกำหนดอย่างไร
องค์ประกอบที่ 5 การบริหารจัดการ
[ตัวบ่งชี้ 5.1] การบริหารของคณะเพื่อการกำกับติดตามผลลัพธ์ตามพันธกิจ กลุ่มสถาบัน และเอกลักษณ์ของคณะ
[ตัวบ่งชี้ 5.2] ระบบกำกับการประกันคุณภาพหลักสูตร
ผลการประเมินเชิงคุณภาพขององค์ประกอบที่ 5
จุดแข็งและแนวทางเสริมจุดแข็ง
การบริหารคุณภาพการศึกษา ในทุกหลักสูตรที่เปิดดำเนินการสอน มีแน้วโน้มที่ดีมาก สะท้อนถึงความเอาใจใส่และความร่วมมือของคณะกรรมการหลักสูตร สามารถผลิตมหาบัณฑิตและดุษฎีบัณฑิตที่มีคุณภาพให้แก่สังคม ทำให้ในภาพรวมผู้ใช้บัณฑิตมีความพึงพอใจอยู่ในระดับมากที่สุด คณาจารย์และนักศึกษามีผลงานตีพิมพ์ในวารสารทั้งในฐานสากลและฐาน TCI เป็นจำนวนมาก
>>> แนวทางเสริม
การยกระดับคุณภาพของบทความวิจัย และการสร้างทีมวิจัยเพื่อขอทุนวิจัยภายนอก
จุดที่ควรพัฒนาและข้อเสนอแนะในการปรับปรุง
ระบบและกลไกในการจัดทำแผน การติตตาม ประเมินผล ยังไม่ชัดเจน เสนอให้มีการปรับระบบและกลไกในการจัดทำแผนทุกระดับ เพื่อให้เกิดความเชื่อมโยงของเป้าหมายจากระดับยุทธศาสตร์ลงสู่ระดับปฏิบัติการ การกำหนดตัวชี้วัดความสำเร็จในระดับแผนกับระดับกิจกรรมหรือโครงการ ต้องให้มีความชัดเจน สอดคล้องกับเป้าหมายการพัฒนาคณะ
สรุปผลการดำเนินงานตามตัวบ่งชี้
ตัวบ่งชี้คุณภาพ
ผลดำเนินการ
กรรมการ
ตัวบ่งชี้ที่ 1.1 ผลการบริหารจัดการหลักสูตรโดยรวม
3.75
ตัวบ่งชี้ที่ 1.2 อาจารย์ประจำคณะที่มีคุณวุฒิปริญญาเอก
5.00
ตัวบ่งชี้ที่ 1.3 อาจารย์ประจำคณะที่ดำรงตำแหน่งทางวิชาการ
4.49
ตัวบ่งชี้ที่ 1.4 จำนวนนักศึกษาเต็มเวลาเทียบเท่าต่อจำนวนอาจารย์ประจำ
5.00
ตัวบ่งชี้ที่ 2.1 ระบบและกลไกการบริหารและพัฒนางานวิจัยหรืองานสร้างสรรค์
5.00
ตัวบ่งชี้ที่ 2.2 เงินสนับสนุนงานวิจัยหรืองานสร้างสรรค์
5.00
ตัวบ่งชี้ที่ 2.3 ผลงานทางวิชาการของอาจารย์ประจำและนักวิจัย
5.00
ตัวบ่งชี้ที่ 3.1 การบริการวิชาการแก่สังคม
5.00
ตัวบ่งชี้ที่ 4.1 ระบบและกลไกการทำนุบำรุงศิลปะและวัฒนธรรม
5.00
ตัวบ่งชี้ที่ 5.1 การบริหารของคณะเพื่อการกำกับติดตามผลลัพธ์ตามพันธกิจ กลุ่มสถาบัน และเอกลักษณ์ของคณะ
5.00
ตัวบ่งชี้ที่ 5.2 ระบบกำกับการประกันคุณภาพหลักสูตร
5.00
ผลการประเมินเฉลี่ยรวม [11 ตัวบ่งชี้]
4.84
ตารางผลการวิเคราะห์คุณภาพการศึกษาภายใน ปีการศึกษา 2566
องค์ประกอบคุณภาพ
จำนวนตัวบ่งชี้
I
P
O
คะแนนเฉลี่ย
ผลการประเมิน
1
4
4.83
N/A
3.75
4.56
การดำเนินงานระดับดีมาก
2
3
5.00
5.00
5.00
5.00
การดำเนินงานระดับดีมาก
3
1
-
5.00
-
5.00
การดำเนินงานระดับดีมาก
4
1
-
5.00
-
5.00
การดำเนินงานระดับดีมาก
5
2
-
5.00
-
5.00
การดำเนินงานระดับดีมาก
ผลการประเมิน
4.87
5.00
4.38
4.84
การดำเนินงานระดับดีมาก
ระดับคุณภาพ
การดำเนินงานระดับดีมาก
การดำเนินงานระดับดีมาก
การดำเนินงานระดับดี