วันที่ประเมิน: 18 ตุลาคม 2567, 09:30น.
ข้อมูลพื้นฐาน | ผลการประเมินของกรรมการ | |
---|---|---|
จำนวนยืนยัน | คะแนน | |
[1] จำนวนหลักสูตรทั้งหมดที่คณะรับผิดชอบ
[ไม่รวมหลักสูตรที่ใช้ระบบประกันคุณภาพอื่นๆ ที่ไม่เป็นไปตามมาตรฐานคุณภาพการศึกษา มหาวิทยาลัยรังสิต พ.ศ.2563 (ฉบับปรับปรุง พ.ศ.2565)] |
2 | 3.68 |
[2] ผลรวมของค่าคะแนนประเมินของทุกหลักสูตร | 7.36 | |
[3] ผลลัพธ์ที่ได้ [2] / [1] | 3.68 | |
ข้อคิดเห็นเบื้องต้นวิทยาลัยทันตแพทยศาสตร์ เปิดสอน 3 หลักสูตร ได้แก่1. หลักสูตรทันตแพทย์ศาสตรบัณฑิตได้รับความเห็นชอบและได้รับการรับรองสถาบันจากทันตแพทยสภาเป็นเวลา 7 ปี 2. หลักสูตรประกาศนียบัตรบัณฑิต สาขาวิชาทันตแพทยศาสตร์ 3. หลักสูตรวิทยาศาสตรมหาบัณฑิต สาขาวิชาทันตแพทยศาสตร์ โดยมีผลการประเมินคุณภาพอยู่ในระดับดีทั้ง 2 หลักสูตร (มีคะแนนเฉลี่ย 3.80 และ 3.56 ตามลำดับ) แสดงถึงการบริหารจัดการหลักสูตรโดยรวมอยู่ในระดับดี |
ข้อมูลพื้นฐาน | ผลการประเมินของกรรมการ | |
---|---|---|
จำนวนยืนยัน | กรรมการ | |
[1] จำนวนอาจารย์ประจำคณะทั้งหมด | 70.00 | 5.00 |
[2] จำนวนอาจารย์ประจำคณะที่มีคุณวุฒิปริญญาเอก | 46 | |
[3] ร้อยละที่ได้ [2] X 100 / [1] | 65.71 | |
[4] ผลลัพธ์ที่ได้ [3] X 5 / 40 | 5.00 | |
ข้อคิดเห็นเบื้องต้นจำนวนอาจารย์ในคณะที่มีคุณวุฒิทางการศึกษาปริญญาเอกสูงกว่าเกณฑ์เป้าหมายมาก ส่งผลให้การจัดการศึกษามีคุณภาพและมีศักยภาพในการพัฒนาองค์ความรู้ทั้งการวิจัยและการสร้างนวัตกรรมในสาขาวิชา ตามพันธกิจของวิทยาลัย |
ข้อมูลพื้นฐาน | ผลการประเมินของกรรมการ | |
---|---|---|
จำนวนยืนยัน | กรรมการ | |
[1] จำนวนอาจารย์ประจำคณะทั้งหมด | 70.00 | 2.74 |
[2] จำนวนอาจารย์ประจำที่ดำรงตำแหน่งทางวิชาการ | 23 | |
[3] ร้อยละที่ได้ [2] X 100 / [1] | 32.86 | |
[4] ผลลัพธ์ที่ได้ [3] X 5 / 60 | 2.74 | |
ข้อคิดเห็นเบื้องต้นจำนวนอาจารย์ที่ดำรงตำแหน่งทางวิชาการยังต่ำกว่าเกณฑ์เป้าหมาย (ร้อยละ 60) การพัฒนาอาจารย์ให้ก้าวเข้าสู่ตำแหน่งวิชาการมากขึ้นมีความเป็นไปได้สูง ด้วยคุณวุฒิของอาจารย์ที่ค่อนข้างสูงและมีจำนวนอาจารย์เพียงพอ ควรมีแผนการพัฒนาทั้งในระดับบุคคลและระดับคณะในเรื่องนี้ โดยมีการติดตามกำกับ ส่งเสริมและสนับสนุนอย่างต่อเนื่อง |
ข้อมูลพื้นฐาน | ผลการประเมินของกรรมการ | |
---|---|---|
จำนวนยืนยัน | กรรมการ | |
[1] จำนวนนักศึกษาเต็มเวลาเทียบเท่า [ค่า FTES] รวมทุกหลักสูตร | 420.16 | 5.00 |
[2] จำนวนอาจารย์ประจำที่ปฏิบัติงานจริง [ไม่รวมลา] | 69.00 | |
[3] สัดส่วนจำนวนนักศึกษาเต็มเวลาต่อจำนวนอาจารย์ประจำที่เป็นจริง [1] / [2] | 6.09 | |
[4] สัดส่วนจำนวนนักศึกษาเต็มเวลาต่อจำนวนอาจารย์ประจำแยกตามกลุ่มสาขาวิชา | 8.00 | |
[5] ร้อยละที่ได้ ([3] – [4] / [4]) X 100 | -23.88 | |
[6] ผลลัพธ์ที่ได้ | 5.00 | |
ข้อคิดเห็นเบื้องต้น- คณะมีจำนวนอาจารย์มากเพียงพอในการจัดการเรียนการสอน การดูแลนักศึกษา และการดำเนินการตามพันธกิจด้านต่าง ๆ อย่างมีคุณภาพได้- การคำนวณสัดส่วนจำนวนนักศึกษาเต็มเวลาต่อจำนวนอาจารย์ประจำคลาดเคลื่อนเล็กน้อย |
คะแนน 1 | คะแนน 2 | คะแนน 3 | คะแนน 4 | คะแนน 5 |
---|---|---|---|---|
มีการดำเนินการ 1 ข้อ | มีการดำเนินการ 2 ข้อ | มีการดำเนินการ 3 - 4 ข้อ | มีการดำเนินการ 5 ข้อ | มีการดำเนินการ 6 ข้อ |
การดำเนินงาน [ข้อ] | ผลการประเมินของกรรมการ | |
---|---|---|
|
5.00 | |
|
||
|
||
|
||
|
||
|
||
ข้อคิดเห็นเบื้องต้น- มีการดำเนินการครบทุกประการ- มีระบบและกลไกการดูแลนักศึกษา โดยมีอาจารย์ที่ปรึกษาทั้งระดับพรีคลินิกและระดับคลินิก ซึ่งนักศึกษามีความพึงพอใจสูงมาก - มีกิจกรรมพัฒนานักศึกษาครอบคลุมทุกด้าน และมีคะแนนการประเมินการจัดกิจกรรมอยู่ในระดับดีถึงดีมาก |
คะแนน 1 | คะแนน 2 | คะแนน 3 | คะแนน 4 | คะแนน 5 |
---|---|---|---|---|
มีการดำเนินการ 1 ข้อ | มีการดำเนินการ 2 ข้อ | มีการดำเนินการ 3 - 4 ข้อ | มีการดำเนินการ 5 ข้อ | มีการดำเนินการ 6 ข้อ |
การดำเนินงาน [ข้อ] | ผลการประเมินของกรรมการ | |
---|---|---|
|
5.00 | |
|
||
|
||
|
||
9
9
100.00
|
||
|
||
ข้อคิดเห็นเบื้องต้น- มีการดำเนินงานครบทุกประการ มีกิจกรรมพัฒนานักศึกษาและส่งเสริมคุณลักษณะบัณฑิตตามมาตรฐานผลการเรียนรู้ครบถ้วนและหลากหลาย- จำนวนและรายการกิจกรรมนักศึกษาที่เสนอในการดำเนินการข้อ 2, 4, 5 ควรสอดคล้องกัน - ควรรายงานการประเมินผลความสำเร็จตามวัตถุประสงค์ ตลอดจนการนำผลการประเมินมาปรับปรุงการดำเนินงานครั้งต่อไป (ข้อเสนอแนะในการดำเนินการครั้งต่อไป) ให้ชัดเจนขึ้น และผลการประเมินมีข้อเสนอแนะการปรับปรุงแผนอย่างไร |
คะแนน 1 | คะแนน 2 | คะแนน 3 | คะแนน 4 | คะแนน 5 |
---|---|---|---|---|
มีการดำเนินการ 1 ข้อ | มีการดำเนินการ 2 ข้อ | มีการดำเนินการ 3 - 4 ข้อ | มีการดำเนินการ 5 ข้อ | มีการดำเนินการ 6 ข้อ |
การดำเนินงาน [ข้อ] | ผลการประเมินของกรรมการ | |
---|---|---|
|
5.00 | |
|
||
|
||
|
||
|
||
|
||
ข้อคิดเห็นเบื้องต้นข้อ 1 วิทยาลัยมีระบบข้อมูลเพื่อการบริหารงานวิจัยทั้งในส่วนของวิทยาลัย และของมหาวิทยาลัยข้อ 2 วิทยาลัยมีการดำเนินการครอบคลุมดังนี้ 2.1 วิทยาลัยมีห้องปฏิบัติงานวิจัย และยังมีความร่วมมือกับเครือข่ายทั้งภายในมหาวิทยาลัย และภายนอกมหาวิทยาลัย 2.2 วิทยาลัยใช้แหล่งค้นคว้าจากสำนักหอสมุดของมหาวิทยาลัย และเครือข่ายห้องสมุด 2.3 วิทยาลัยมีระบบสารสนเทศเพื่อการบริหารงานวิจัย และระบบรักษาความปลอดภัยของห้องปฏิบัติการวิจัย 2.4 วิทยาลัยมีการจัดกิจกรรมโครงการ Research Day การจัดประชุมวิชาการในงานประชุมวิชาการของมหาวิทยาลัย นอกจากนี้ได้มีการเชิญผู้เชี่ยวชาญเพื่อบรรยายให้กับนักศึกษาชั้นปีที่ 5-6 ข้อ 3 วิทยาลัยได้รับการจัดสรรงบประมาณจากสถาบันวิจัย จำนวน 1,155,602 บาท และได้รับทุนภายนอก 606,000 บาท ข้อ 4 วิทยาลัยใช้ระบบและกลไกการสนับสนุนการเผยแพร่ผลงานวิจัยของมหาวิทยาลัย ข้อ 5 มีผลงานวิจัยของคณาจารย์ได้รับรางวัล แต่อย่างไรก็ตามวิทยาลัย ควรอ้างอิงการให้รางวัลยกย่องทั้งของของมหาวิทยาลัยด้วย ข้อ 6 วิทยาลัยมีระบบและกลไกในการคุ้มครองสิทธิ์ในงานวิจัย |
ข้อมูลพื้นฐาน | ผลการประเมินของกรรมการ | |
---|---|---|
จำนวนยืนยัน | กรรมการ | |
[1] เงินสนับสนุนงานวิจัย/งานสร้างสรรค์จากภายใน | 1,155,602.00 | 2.55 |
[2] เงินสนับสนุนงานวิจัย/งานสร้างสรรค์จากภายนอก | 606,000.00 | |
[3] เงินสนับสนุนงานวิจัยหรืองานสร้างสรรค์ทั้งภายในและภายนอก [1] + [2] | 1,761,602.00 | |
[4] จำนวนอาจารย์ประจำที่ปฏิบัติงานจริง [ไม่นับรวมอาจารย์ที่ลาศึกษาต่อ] | 69.00 | |
[5] จำนวนนักวิจัยประจำที่ปฏิบัติงานจริง [ไม่นับรวมนักวิจัยที่ลาศึกษาต่อ] | 0.00 | |
[6] เงินสนับสนุนงานวิจัยหรืองานสร้างสรรค์จากภายในและภายนอกสถาบันต่อจำนวนอาจารย์ประจำและนักวิจัย [3] / ([4] +[5]) | 25,530.46 | |
[7] ผลลัพธ์ที่ได้ [6] X 5 / 50000 | 2.55 | |
ข้อคิดเห็นเบื้องต้น- |
จำนวนผลงานทางวิชาการตามค่าถ่วงน้ำหนัก | |||||
---|---|---|---|---|---|
ค่าถ่วงน้ำหนัก | 0.20 | 0.40 | 0.60 | 0.80 | 1.00 |
จำนวนผลงาน (ชิ้น) | 0 | 4 | 1 | 1 | 13 |
จำนวนผลงานสร้างสรรค์ตามค่าถ่วงน้ำหนัก | |||||
---|---|---|---|---|---|
ค่าถ่วงน้ำหนัก | 0.20 | 0.40 | 0.60 | 0.80 | 1.00 |
จำนวนผลงาน (ชิ้น) | 0 | 0 | 0 | 0 | 0 |
ข้อมูลพื้นฐาน | ผลการประเมิน | |
---|---|---|
จำนวนยืนยัน | กรรมการ | |
[1] ผลรวมถ่วงน้ำหนักที่ได้ | 16.00 | 3.81 |
[2] จำนวนอาจารย์ประจำคณะทั้งหมด [นับทั้งที่ปฏิบัติงานจริง และลาศึกษาต่อ] | 70.00 | |
[3] จำนวนนักวิจัยประจำคณะทั้งหมด [นับทั้งที่ปฏิบัติงานจริง และลาศึกษาต่อ] | 0.00 | |
[4] ร้อยละของผลรวมถ่วงน้ำหนักที่ได้ [1] X 100 / [2] + [3] | 22.86 | |
[5] ผลลัพธ์ที่ได้ [4] X 5 / 30 | 3.81 | |
ข้อคิดเห็นเบื้องต้นผลงานสร้างสรรค์ที่วิทยาลัยเสนอมา เป็น Youtube 3 เรื่อง และนำเสนอเป็น KM 1 เรื่อง ไม่เป็นงานสร้างสรรค์ตามนิยามของคู่มือมาตรฐานการศึกษามหาวิทยาลัยรังสิต พ.ศ. 2563 (ฉบับปรับปรุง พ.ศ. 2565) หากเป็นงานสร้างสรรค์จะต้องเผยแพร่ในลักษณะของ Symposium หรือที่มีสูจิบัตรรับรอง แต่ที่ทางวิทยาลัยเสนอมาเป็นลักษณะของงานประชาสัมพันธ์งานวิจัย หรือผลของงานวิจัยที่ผ่านช่องทาง Youtube ของสถาบันวิจัย ใช้สำหรับการประเมินฯ KR2.5.2 จำนวนผลงานวิจัย งานสร้างสรรค์ และ/หรือนวัตกรรมที่ได้รับการเผยแพร่ผ่านสื่อประชาสัมพันธ์ แต่ไม่สามารถนำมานับคะแนน QA ได้ |
คะแนน 1 | คะแนน 2 | คะแนน 3 | คะแนน 4 | คะแนน 5 |
---|---|---|---|---|
มีการดำเนินการ 1 ข้อ | มีการดำเนินการ 2 ข้อ | มีการดำเนินการ 3 - 4 ข้อ | มีการดำเนินการ 5 ข้อ | มีการดำเนินการ 6 ข้อ |
การดำเนินงาน [ข้อ] | ผลการประเมินของกรรมการ | |
---|---|---|
|
5.00 | |
|
||
|
||
|
||
|
||
|
||
ข้อคิดเห็นเบื้องต้นข้อ 1 ในแผนยุทธศาสตร์การบริการวิชาการ วิทยาลัยทันตแพทยศาสตร์ มหาวิทยาลัยรังสิต พ.ศ.2565-2569 ระบุไว้ 4 โครงการ แต่ในปี 2566 ดำเนินการ 3 โครงการ โดยไม่พบโครงการ Malpractice Insurance อยากให้อธิบายเหตุผลเพิ่มเติมในรายงานข้อ 2 เนื่องจากทางวิทยาลัยทันตแพทยศาสตร์ ใช้ข้อมูลแผนการใช้ประโยชน์จากฝ่ายวิชาการของมหาวิทยาลัย ข้อมูลจึงไม่มีความจำเพาะและสอดคล้องกับโครงการที่ลงมือปฏิบัติจริงตามปี อยากให้วิทยาลัยทันตแพทยศาสตร์ ระบุความชัดเจนของแผนการนำไปใช้ที่สอดคล้องกับการปฏิบัติงานจริงตามแผนรายปีปัจจุบัน ข้อ 3 ผ่าน ข้อ 4 ผ่าน ข้อ 5 เนื้อหาการรายงานไม่ตรงกับการประเมินในข้อ 4 ข้อ 6 ผ่าน |
คะแนน 1 | คะแนน 2 | คะแนน 3 | คะแนน 4 | คะแนน 5 |
---|---|---|---|---|
มีการดำเนินการ 1 ข้อ | มีการดำเนินการ 2 ข้อ | มีการดำเนินการ 3 - 4 ข้อ | มีการดำเนินการ 5 ข้อ | มีการดำเนินการ 6 - 7 ข้อ |
การดำเนินงาน [ข้อ] | ผลการประเมินของกรรมการ | |
---|---|---|
|
5.00 | |
|
||
|
||
|
||
|
||
|
||
|
||
ข้อคิดเห็นเบื้องต้นข้อ 1 วิทยาลัยมีการกำหนดผู้รับผิดชอบการทำนุบำรุงศิลปะและวัฒนธรรมในรูปของคณะกรรมการข้อ 2 วิทยาลัยมีการจัดทำแผนด้านการทำนุบำรุงศิลปะและวัฒนธรรมปี 2565-2569 และแผนกิจกรรมด้านการทำนุบำรุงศิลปะและวัฒนธรรมปี 2566 ข้อสังเกต แผนการทำนุบำรุงศิลปะและวัฒนธรรม แผนงานที่ 1 และแผนงานที่ 2 จะไม่ครอบคลุมแผนงานที่ได้ดำเนิงาน และไม่ครอบคลุมแผนงานประจำปี ข้อ 3 วิทยาลัยมีการประชุมวางแผนก่อนการจัดกิจกรรม และหลังการจัดกิจกรรม โดยพบว่ามีการดำเนินงาน 1 กิจกรรม (ทพ.อ.1.1.6.1.04) ตามรายงานการประชุมเป็นโครงการปัจฉิมนิเทศ ข้อ 4 วิทยาลัยได้ประเมินผลสำเร็จจำนวน 3 โครงการ และมีอีก 2 กิจกรรมได้แก่ กิจกรรมรดน้ำขอพรวันสงกรานต์ และกิจกรรมรณรงค์การมีบุคลิกภาพ ซึ่งจำนวนโครงการไม่ตรงกับข้อ 3 ข้อ 5 วิทยาลัยอาจจะสรุปในเล่ม SAR ไว้ด้วยที่พบปัญหาและจะนำไปปรับปรุง ตามเอกสารหลักฐานก็ไม่ได้ชี้ให้เห็นในเรื่องของการปรับปรุง ข้อ 6 ผ่าน |
คะแนน 1 | คะแนน 2 | คะแนน 3 | คะแนน 4 | คะแนน 5 |
---|---|---|---|---|
มีการดำเนินการ 1 ข้อ | มีการดำเนินการ 2 ข้อ | มีการดำเนินการ 3 - 4 ข้อ | มีการดำเนินการ 5 - 6 ข้อ | มีการดำเนินการ 7 ข้อ |
การดำเนินงาน [ข้อ] | ผลการประเมินของกรรมการ | |||||||||||||||||
---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|
|
5.00 | |||||||||||||||||
|
||||||||||||||||||
|
||||||||||||||||||
|
||||||||||||||||||
|
||||||||||||||||||
|
||||||||||||||||||
|
||||||||||||||||||
ข้อคิดเห็นเบื้องต้นข้อ 1 รูปแบบการวิเคาะห์สถานการณ์เพื่อการปรับแผนยุทธศาสตร์และแผนดำเนินการของคณะอาจจะไม่ได้ใช้รูปแบบ SWOT ตามทฤษฎี แต่ยังคงมีการวิเคราะห์สถานการณ์ในรูปแบบที่เหมาะสมกับการดำเนินของวิทยาลัยทันตแพทยศาสตร์ข้อ 2 ผ่าน ข้อ 3 ผ่าน ข้อ 4 อยากให้รายงานรูปธรรมที่สามารถปรากฎการณ์มากกว่าการรายงานแบบกว้างๆ ข้อ 5 ผ่าน ข้อ 6 ผ่าน ข้อ 7 ผ่าน |
คะแนน 1 | คะแนน 2 | คะแนน 3 | คะแนน 4 | คะแนน 5 |
---|---|---|---|---|
มีการดำเนินการ 1 ข้อ | มีการดำเนินการ 2 ข้อ | มีการดำเนินการ 3 - 4 ข้อ | มีการดำเนินการ 5 ข้อ | มีการดำเนินการ 6 ข้อ |
การดำเนินงาน [ข้อ] | ผลการประเมินของกรรมการ | |
---|---|---|
|
5.00 | |
|
||
|
||
|
||
|
||
|
||
ข้อคิดเห็นเบื้องต้นไม่มี |
ตัวบ่งชี้คุณภาพ | ผลดำเนินการ |
---|---|
กรรมการ | |
ตัวบ่งชี้ที่ 1.1 ผลการบริหารจัดการหลักสูตรโดยรวม | 3.68 |
ตัวบ่งชี้ที่ 1.2 อาจารย์ประจำคณะที่มีคุณวุฒิปริญญาเอก | 5.00 |
ตัวบ่งชี้ที่ 1.3 อาจารย์ประจำคณะที่ดำรงตำแหน่งทางวิชาการ | 2.74 |
ตัวบ่งชี้ที่ 1.4 จำนวนนักศึกษาเต็มเวลาเทียบเท่าต่อจำนวนอาจารย์ประจำ | 5.00 |
ตัวบ่งชี้ที่ 1.5 การบริการนักศึกษาระดับปริญญาตรี | 5.00 |
ตัวบ่งชี้ที่ 1.6 กิจกรรมนักศึกษาระดับปริญญาตรี | 5.00 |
ตัวบ่งชี้ที่ 2.1 ระบบและกลไกการบริหารและพัฒนางานวิจัยหรืองานสร้างสรรค์ | 5.00 |
ตัวบ่งชี้ที่ 2.2 เงินสนับสนุนงานวิจัยหรืองานสร้างสรรค์ | 2.55 |
ตัวบ่งชี้ที่ 2.3 ผลงานทางวิชาการของอาจารย์ประจำและนักวิจัย | 3.81 |
ตัวบ่งชี้ที่ 3.1 การบริการวิชาการแก่สังคม | 5.00 |
ตัวบ่งชี้ที่ 4.1 ระบบและกลไกการทำนุบำรุงศิลปะและวัฒนธรรม | 5.00 |
ตัวบ่งชี้ที่ 5.1 การบริหารของคณะเพื่อการกำกับติดตามผลลัพธ์ตามพันธกิจ กลุ่มสถาบัน และเอกลักษณ์ของคณะ | 5.00 |
ตัวบ่งชี้ที่ 5.2 ระบบกำกับการประกันคุณภาพหลักสูตร | 5.00 |
ผลการประเมินเฉลี่ยรวม [13 ตัวบ่งชี้] | 4.44 |
องค์ประกอบคุณภาพ | จำนวนตัวบ่งชี้ | I | P | O | คะแนนเฉลี่ย | ผลการประเมิน |
---|---|---|---|---|---|---|
1 | 6 | 4.25 | 5.00 | 3.68 | 4.40 | การดำเนินงานระดับดี |
2 | 3 | 2.55 | 5.00 | 3.81 | 3.79 | การดำเนินงานระดับดี |
3 | 1 | - | 5.00 | - | 5.00 | การดำเนินงานระดับดีมาก |
4 | 1 | - | 5.00 | - | 5.00 | การดำเนินงานระดับดีมาก |
5 | 2 | - | 5.00 | - | 5.00 | การดำเนินงานระดับดีมาก |
ผลการประเมิน | 3.82 | 5.00 | 3.75 | 4.44 | การดำเนินงานระดับดี | |
ระดับคุณภาพ | การดำเนินงานระดับดี | การดำเนินงานระดับดีมาก | การดำเนินงานระดับดี |