วันที่ประเมิน: 17 ตุลาคม 2567, 09:00น.
ข้อมูลพื้นฐาน | ผลการประเมินของกรรมการ | |
---|---|---|
จำนวนยืนยัน | คะแนน | |
[1] จำนวนหลักสูตรทั้งหมดที่คณะรับผิดชอบ
[ไม่รวมหลักสูตรที่ใช้ระบบประกันคุณภาพอื่นๆ ที่ไม่เป็นไปตามมาตรฐานคุณภาพการศึกษา มหาวิทยาลัยรังสิต พ.ศ.2563 (ฉบับปรับปรุง พ.ศ.2565)] |
2 | 2.92 |
[2] ผลรวมของค่าคะแนนประเมินของทุกหลักสูตร | 5.85 | |
[3] ผลลัพธ์ที่ได้ [2] / [1] | 2.92 | |
ข้อคิดเห็นเบื้องต้น- |
ข้อมูลพื้นฐาน | ผลการประเมินของกรรมการ | |
---|---|---|
จำนวนยืนยัน | กรรมการ | |
[1] จำนวนอาจารย์ประจำคณะทั้งหมด | 29.50 | 5.00 |
[2] จำนวนอาจารย์ประจำคณะที่มีคุณวุฒิปริญญาเอก | 13 | |
[3] ร้อยละที่ได้ [2] X 100 / [1] | 44.07 | |
[4] ผลลัพธ์ที่ได้ [3] X 5 / 40 | 5.00 | |
ข้อคิดเห็นเบื้องต้น- |
ข้อมูลพื้นฐาน | ผลการประเมินของกรรมการ | |
---|---|---|
จำนวนยืนยัน | กรรมการ | |
[1] จำนวนอาจารย์ประจำคณะทั้งหมด | 29.50 | 0.00 |
[2] จำนวนอาจารย์ประจำที่ดำรงตำแหน่งทางวิชาการ | 0 | |
[3] ร้อยละที่ได้ [2] X 100 / [1] | 0.00 | |
[4] ผลลัพธ์ที่ได้ [3] X 5 / 60 | 0.00 | |
ข้อคิดเห็นเบื้องต้นเนื่องจากอาจารย์ในคณะไม่มีท่านใดเลยที่มีตำแหน่งวิชาการ ซึ่งเป็นปัญหาสำคัญอย่างหนึ่ง ดังนั้นทางคณะควรจะมี process ที่จะใช้แก้ปัญหาให้ถูกจุดจริงๆ เท่าที่สังเกตุพบว่า มีอาจารย์จำนวนมากในคณะได้ยื่นขอใบรับรองจริยธรรมการวิจัยในคน แสดงว่าในคณะสนับสนุนให้อาจารย์มีงานวิจัย แต่เมื่ออาจารย์มีงานวิจัย แต่ทำไมถึงไม่มีการขอตำแหน่งวิชาการ ดังนั้นทางคณะควรจะพิจารณาตรงจุดนี้ ซึ่งอาจจะมาจาก1. งานวิจัยทำไม่เสร็จ หรือไม่ได้ผลตามที่คาดหวังไว้ จนไม่สามารถนำไปเขียนเป็น manuscript เพื่อลงในวารสารวิชาการ (ส่วนตัวคิดว่า ไม่น่าจะเกิดจากปัญหานี้) 2. ปัญหาการเขียน Manuscript ซึ่งส่วนมากในวารสารวิชาการในฐาน Scopus จะให้เขียนเป็นภาษาอังกฤษ สำหรับปัญหาในส่วนนี้ทางคณะอาจจะจัด clinic การตีพิมพ์ โดยจัดให้อาจารย์ที่มีประสบการณ์ในการเขียนเป็นผู้แนะนำ |
ข้อมูลพื้นฐาน | ผลการประเมินของกรรมการ | |
---|---|---|
จำนวนยืนยัน | กรรมการ | |
[1] จำนวนนักศึกษาเต็มเวลาเทียบเท่า [ค่า FTES] รวมทุกหลักสูตร | 463.11 | 0.00 |
[2] จำนวนอาจารย์ประจำที่ปฏิบัติงานจริง [ไม่รวมลา] | 27.50 | |
[3] สัดส่วนจำนวนนักศึกษาเต็มเวลาต่อจำนวนอาจารย์ประจำที่เป็นจริง [1] / [2] | 16.84 | |
[4] สัดส่วนจำนวนนักศึกษาเต็มเวลาต่อจำนวนอาจารย์ประจำแยกตามกลุ่มสาขาวิชา | 8.00 | |
[5] ร้อยละที่ได้ ([3] – [4] / [4]) X 100 | 110.50 | |
[6] ผลลัพธ์ที่ได้ | 0.00 | |
ข้อคิดเห็นเบื้องต้นพบว่าสัดส่วนระหว่างจำนวนนักศึกษาต่ออาจารย์ ไม่เข้าเกณฑ์มาตรฐานคือ 8:1 ถ้าทางคณะต้องการทำให้ได้คะแนนเต็มในข้อนี้อาจทำได้โดย1. ลดจำนวนนักศึกษาเพื่อให้ค่า FTES = 220 คือต้องลดจำนวนนักศึกษาประมาณครึ่งหนึ่งของปัจจุบัน 2. เพิ่มจำนวนอาจารย์จาก 27.5 มาเป็น 57.89 หมายถึงคณะต้องเพื่อจำนวนอาจารย์อีกประมาณ 21 คน |
คะแนน 1 | คะแนน 2 | คะแนน 3 | คะแนน 4 | คะแนน 5 |
---|---|---|---|---|
มีการดำเนินการ 1 ข้อ | มีการดำเนินการ 2 ข้อ | มีการดำเนินการ 3 - 4 ข้อ | มีการดำเนินการ 5 ข้อ | มีการดำเนินการ 6 ข้อ |
การดำเนินงาน [ข้อ] | ผลการประเมินของกรรมการ | |
---|---|---|
|
5.00 | |
|
||
|
||
|
||
|
||
|
||
ข้อคิดเห็นเบื้องต้น1. อาจารย์ที่ปรึกษา 1 คนต่อนักศึกษา 15-25 คน อาจจะมากเกินไป (สืบเนื่องมากจากข้อ 1.4)2.- 3. คณะมีการจัดกิจกรรมส่งเสริมในเรื่องนี้ครบทั้ง 4 ชั้นปี 4. คณะมีการประเมินคุณภาพของกิจกรรมที่ทางคณะได้จัดทำ 5. อยากให้ทางคณะได้เขียนหรือแสดงว่าได้นำเอาผลการประเมินจากข้อ 4 มาใช้ปรับปรุงให้มากกว่านี้ 6. - |
คะแนน 1 | คะแนน 2 | คะแนน 3 | คะแนน 4 | คะแนน 5 |
---|---|---|---|---|
มีการดำเนินการ 1 ข้อ | มีการดำเนินการ 2 ข้อ | มีการดำเนินการ 3 - 4 ข้อ | มีการดำเนินการ 5 ข้อ | มีการดำเนินการ 6 ข้อ |
การดำเนินงาน [ข้อ] | ผลการประเมินของกรรมการ | |
---|---|---|
|
4.00 | |
|
||
|
||
|
||
11
11
100.00
|
||
|
||
ข้อคิดเห็นเบื้องต้น1. ขอหลักฐานเพิ่มในโครงการ Save and Raise PTSM ซึ่งทางคณะได้แจ้งว่าให้นักศึกษามีส่วนร่วมในการจัด2. ทางคณะได้มีการผนวกรายวิชา PTP477 และ PTP478 เข้ากับกิจกรรมด้วย 3. คณะควรจะให้รายละเอียดเพิ่มเติมว่าจัดกิจกรรมอะไร ที่ไหน เมื่อไร และขอหลักฐานเพิ่มในส่วนของกิจกรรมให้ความรู้และทักษะการประกันคุณภาพแก่นักศึกษา 4. คณะได้จัดกิจกรรมหลายกิจกรรม เช่น โครงการพัฒนานักศึกษาเพื่อการเปลี่ยนแปลง, โครงการบำเพ็ญกุศลแก่ร่างอาจารย์ใหญ่, กิจกรรมไหว้ครู เป็นต้น เป็นไปตามหลักฐาน PDCA โครงการพัฒนาศักยภาพนักศึกษาสู่การเปลี่ยนแปลงด้านใน ปีการศึกษา 2566 |
คะแนน 1 | คะแนน 2 | คะแนน 3 | คะแนน 4 | คะแนน 5 |
---|---|---|---|---|
มีการดำเนินการ 1 ข้อ | มีการดำเนินการ 2 ข้อ | มีการดำเนินการ 3 - 4 ข้อ | มีการดำเนินการ 5 ข้อ | มีการดำเนินการ 6 ข้อ |
การดำเนินงาน [ข้อ] | ผลการประเมินของกรรมการ | |
---|---|---|
|
5.00 | |
|
||
|
||
|
||
|
||
|
||
ข้อคิดเห็นเบื้องต้นมีการดำเนินการครบ 6 ข้อ |
ข้อมูลพื้นฐาน | ผลการประเมินของกรรมการ | |
---|---|---|
จำนวนยืนยัน | กรรมการ | |
[1] เงินสนับสนุนงานวิจัย/งานสร้างสรรค์จากภายใน | 250,220.00 | 5.00 |
[2] เงินสนับสนุนงานวิจัย/งานสร้างสรรค์จากภายนอก | 3,117,750.00 | |
[3] เงินสนับสนุนงานวิจัยหรืองานสร้างสรรค์ทั้งภายในและภายนอก [1] + [2] | 3,367,970.00 | |
[4] จำนวนอาจารย์ประจำที่ปฏิบัติงานจริง [ไม่นับรวมอาจารย์ที่ลาศึกษาต่อ] | 27.50 | |
[5] จำนวนนักวิจัยประจำที่ปฏิบัติงานจริง [ไม่นับรวมนักวิจัยที่ลาศึกษาต่อ] | 0.00 | |
[6] เงินสนับสนุนงานวิจัยหรืองานสร้างสรรค์จากภายในและภายนอกสถาบันต่อจำนวนอาจารย์ประจำและนักวิจัย [3] / ([4] +[5]) | 122,471.64 | |
[7] ผลลัพธ์ที่ได้ [6] X 5 / 50000 | 5.00 | |
ข้อคิดเห็นเบื้องต้นมีเงินสนับสนุนงานวิจัยหรืองานสร้างสรรค์สูงกว่าเกณฑ์ |
จำนวนผลงานทางวิชาการตามค่าถ่วงน้ำหนัก | |||||
---|---|---|---|---|---|
ค่าถ่วงน้ำหนัก | 0.20 | 0.40 | 0.60 | 0.80 | 1.00 |
จำนวนผลงาน (ชิ้น) | 0 | 0 | 0 | 2 | 4 |
จำนวนผลงานสร้างสรรค์ตามค่าถ่วงน้ำหนัก | |||||
---|---|---|---|---|---|
ค่าถ่วงน้ำหนัก | 0.20 | 0.40 | 0.60 | 0.80 | 1.00 |
จำนวนผลงาน (ชิ้น) | 0 | 0 | 0 | 0 | 0 |
ข้อมูลพื้นฐาน | ผลการประเมิน | |
---|---|---|
จำนวนยืนยัน | กรรมการ | |
[1] ผลรวมถ่วงน้ำหนักที่ได้ | 5.60 | 3.16 |
[2] จำนวนอาจารย์ประจำคณะทั้งหมด [นับทั้งที่ปฏิบัติงานจริง และลาศึกษาต่อ] | 29.50 | |
[3] จำนวนนักวิจัยประจำคณะทั้งหมด [นับทั้งที่ปฏิบัติงานจริง และลาศึกษาต่อ] | 0.00 | |
[4] ร้อยละของผลรวมถ่วงน้ำหนักที่ได้ [1] X 100 / [2] + [3] | 18.98 | |
[5] ผลลัพธ์ที่ได้ [4] X 5 / 30 | 3.16 | |
ข้อคิดเห็นเบื้องต้นมีผลงานทางวิชาการของอาจารย์ประจำและนักวิจัยต่ำกว่าเกณฑ์ (อยู่ในระดับปานกลาง) |
คะแนน 1 | คะแนน 2 | คะแนน 3 | คะแนน 4 | คะแนน 5 |
---|---|---|---|---|
มีการดำเนินการ 1 ข้อ | มีการดำเนินการ 2 ข้อ | มีการดำเนินการ 3 - 4 ข้อ | มีการดำเนินการ 5 ข้อ | มีการดำเนินการ 6 ข้อ |
การดำเนินงาน [ข้อ] | ผลการประเมินของกรรมการ | |
---|---|---|
|
5.00 | |
|
||
|
||
|
||
|
||
|
||
ข้อคิดเห็นเบื้องต้น1. คณะมีการจัดทำแผนการบริการวิชาการประจำปีที่สอดคล้องกับความต้องการของสังคมและกำหนดตัวบ่งชี้วัดความสำเร็จในระดับแผนและโครงการบริการวิชาการแก่สังคมและเสนอกรรมการประจำคณะเพื่อพิจารณาอนุมัติ2. โครงการบริการวิชาการแก่สังคม มีการจัดทำแผนการใช้ประโยชน์ทุกโครงการ และแสดงได้ชัดเจน 3. มี 4 โครงการ 4. - 5. - 6. - |
คะแนน 1 | คะแนน 2 | คะแนน 3 | คะแนน 4 | คะแนน 5 |
---|---|---|---|---|
มีการดำเนินการ 1 ข้อ | มีการดำเนินการ 2 ข้อ | มีการดำเนินการ 3 - 4 ข้อ | มีการดำเนินการ 5 ข้อ | มีการดำเนินการ 6 - 7 ข้อ |
การดำเนินงาน [ข้อ] | ผลการประเมินของกรรมการ | |
---|---|---|
|
5.00 | |
|
||
|
||
|
||
|
||
|
||
|
||
ข้อคิดเห็นเบื้องต้นมี ระบบและกลไกการทำนุบำรุงศิลปะและวัฒนธรรม เป็นไปตามเกณฑ์ |
คะแนน 1 | คะแนน 2 | คะแนน 3 | คะแนน 4 | คะแนน 5 |
---|---|---|---|---|
มีการดำเนินการ 1 ข้อ | มีการดำเนินการ 2 ข้อ | มีการดำเนินการ 3 - 4 ข้อ | มีการดำเนินการ 5 - 6 ข้อ | มีการดำเนินการ 7 ข้อ |
การดำเนินงาน [ข้อ] | ผลการประเมินของกรรมการ | |||||||||||||||||
---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|
|
5.00 | |||||||||||||||||
|
||||||||||||||||||
|
||||||||||||||||||
|
||||||||||||||||||
|
||||||||||||||||||
|
||||||||||||||||||
|
||||||||||||||||||
ข้อคิดเห็นเบื้องต้นข้อ 1 คณะมีการวิเคราะห์ SWOT ในการจัดทำแผนพัฒนาคณะ และสอดคล้องกับแผนยุทธศาสตรการพัฒนามหาวิทยาลัย โดยมีการจัดทำปฏิทินการดำเนินงานในแต่ละปีการศึกษา และดำเนินงานผ่านคณะกรรมการ จากการดำเนินงานพบว่าอาจารย์ประจำเข้าร่วมประชุมกับคณะกรรมการคณะเป็นประจำทุกครั้งที่มีการประชุมข้อ 2 คณะได้มีการวิเคราะห์ต้นทุนของแต่ละหลักสูตร เพื่อการบริหารหลักสูตรให้มีประสิทธิภาพ จากผลการดำเนินงานพบว่าหลักสูตรกายภาพบำบัดมีร้อยละของรายได้สูงกว่ารายจ่ายถึง 89.21% เห็นว่าควรตรวจสอบ หากเป็นการดำเนินการได้ตามที่อ้างถึงถือว่าหลักสูตรมีการบริหารงานได้อย่างมีประสิทธิภาพมาก (เอกสารอ้างอิงระบุว่าไม่คุ้มทุน) ข้อ 3 คณะได้มีการวิเคราะห์การบริหารความเสี่ยง แต่อย่างไรก็ตามคณะยังมีความเสี่ยงสูงในหลายเรื่อง อาจจะต้องวางมาตรการต่างๆ เพื่อลดความเสี่ยงเหล่านั้นอย่างเข้มข้น โดยอาจจะต้องกำหนดให้ผู้ที่มีศักยภาพเพื่อทำงานด้านนั้นอย่างจริงจัง และมีการติดตามอย่างต่อเนื่อง ข้อ 4 ผ่าน ข้อ 5 ผ่าน ข้อ 6 แผนการบริหารและแผนการพัฒนาบุคลากร นอกจากการพัฒนาเพื่อเพิ่มความรู้ (อบรมสัมมนา) แล้ว ยังมีด้านอื่นๆ ด้วย เห็นว่าคณะมีเรื่องที่ต้องพัฒนาอีกหลายเรื่องควรที่จะกำกับติดตามอย่างใกล้ชิดมากยิ่งขึ้น ข้อ 7 ผ่าน |
คะแนน 1 | คะแนน 2 | คะแนน 3 | คะแนน 4 | คะแนน 5 |
---|---|---|---|---|
มีการดำเนินการ 1 ข้อ | มีการดำเนินการ 2 ข้อ | มีการดำเนินการ 3 - 4 ข้อ | มีการดำเนินการ 5 ข้อ | มีการดำเนินการ 6 ข้อ |
การดำเนินงาน [ข้อ] | ผลการประเมินของกรรมการ | |
---|---|---|
|
5.00 | |
|
||
|
||
|
||
|
||
|
||
ข้อคิดเห็นเบื้องต้นข้อ 1 คณะมีการตั้งคณะกรรมการชุดต่างๆ รวมทั้งคณะกรรมการประกันคุณภาพการศึกษาข้อ 2 คณะมีการประชุมอย่างต่อเนื่องในการดำเนินงานของคณะ โดยในรอบปีมีการประชุมคณะกรรมการคณะจำนวน 8 ครั้ง ข้อ 3 คณะได้จัดสรรงบประมาณเพื่อการดำเนินงานด้านต่างๆ อย่างครบถ้วน แต่ขาดด้านทำนุบำรุงศิลปวัฒนธรรม (คณะดำเนินการอย่างไร) ข้อ 4 ผ่าน ข้อ 5 ผ่าน ข้อ 6 ผ่าน |
ตัวบ่งชี้คุณภาพ | ผลดำเนินการ |
---|---|
กรรมการ | |
ตัวบ่งชี้ที่ 1.1 ผลการบริหารจัดการหลักสูตรโดยรวม | 2.92 |
ตัวบ่งชี้ที่ 1.2 อาจารย์ประจำคณะที่มีคุณวุฒิปริญญาเอก | 5.00 |
ตัวบ่งชี้ที่ 1.3 อาจารย์ประจำคณะที่ดำรงตำแหน่งทางวิชาการ | 0.00 |
ตัวบ่งชี้ที่ 1.4 จำนวนนักศึกษาเต็มเวลาเทียบเท่าต่อจำนวนอาจารย์ประจำ | 0.00 |
ตัวบ่งชี้ที่ 1.5 การบริการนักศึกษาระดับปริญญาตรี | 5.00 |
ตัวบ่งชี้ที่ 1.6 กิจกรรมนักศึกษาระดับปริญญาตรี | 4.00 |
ตัวบ่งชี้ที่ 2.1 ระบบและกลไกการบริหารและพัฒนางานวิจัยหรืองานสร้างสรรค์ | 5.00 |
ตัวบ่งชี้ที่ 2.2 เงินสนับสนุนงานวิจัยหรืองานสร้างสรรค์ | 5.00 |
ตัวบ่งชี้ที่ 2.3 ผลงานทางวิชาการของอาจารย์ประจำและนักวิจัย | 3.16 |
ตัวบ่งชี้ที่ 3.1 การบริการวิชาการแก่สังคม | 5.00 |
ตัวบ่งชี้ที่ 4.1 ระบบและกลไกการทำนุบำรุงศิลปะและวัฒนธรรม | 5.00 |
ตัวบ่งชี้ที่ 5.1 การบริหารของคณะเพื่อการกำกับติดตามผลลัพธ์ตามพันธกิจ กลุ่มสถาบัน และเอกลักษณ์ของคณะ | 5.00 |
ตัวบ่งชี้ที่ 5.2 ระบบกำกับการประกันคุณภาพหลักสูตร | 5.00 |
ผลการประเมินเฉลี่ยรวม [13 ตัวบ่งชี้] | 3.85 |
องค์ประกอบคุณภาพ | จำนวนตัวบ่งชี้ | I | P | O | คะแนนเฉลี่ย | ผลการประเมิน |
---|---|---|---|---|---|---|
1 | 6 | 1.67 | 4.50 | 2.92 | 2.82 | การดำเนินงานระดับพอใช้ |
2 | 3 | 5.00 | 5.00 | 3.16 | 4.39 | การดำเนินงานระดับดี |
3 | 1 | - | 5.00 | - | 5.00 | การดำเนินงานระดับดีมาก |
4 | 1 | - | 5.00 | - | 5.00 | การดำเนินงานระดับดีมาก |
5 | 2 | - | 5.00 | - | 5.00 | การดำเนินงานระดับดีมาก |
ผลการประเมิน | 2.50 | 4.86 | 3.04 | 3.85 | การดำเนินงานระดับดี | |
ระดับคุณภาพ | การดำเนินงานต้องปรับปรุง | การดำเนินงานระดับดีมาก | การดำเนินงานระดับพอใช้ |