รายงานผลการประเมินคุณภาพการศึกษาภายใน ปีการศึกษา 2567

คณะกายภาพบำบัดและเวชศาสตร์การกีฬา

วันที่ประเมิน: 21 ตุลาคม 2568, 09:30น.

องค์ประกอบที่ 1 การผลิตบัณฑิต

[ตัวบ่งชี้ 1.1] ผลการบริหารจัดการหลักสูตรโดยรวม

ข้อมูลพื้นฐาน ผลการประเมินของกรรมการ
จำนวนยืนยัน คะแนน
[1] จำนวนหลักสูตรทั้งหมดที่คณะรับผิดชอบ
[ไม่รวมหลักสูตรที่ใช้ระบบประกันคุณภาพอื่น ๆ]
2 3.06
[2] ผลรวมของค่าคะแนนประเมินของทุกหลักสูตร 6.13
[3] ผลลัพธ์ที่ได้ [2] / [1] 3.06

ข้อคิดเห็นเบื้องต้น

คณะฯ รับผิดชอบ 3 หลักสูตร แต่หลักสูตรกายภาพบำบัด  รับรองโดยเกณฑ์สภาวิชาชีพ  ดังนั้นใช้จำนวนยืนยันหลักสูตร 2 หลักสูตร 
  • ผลการรับรองปริญญาวิชาชีพกายภาพบำบัด  (852คะแนน)
  • จากกภ.อ1.1.1.02 เอกสารแจ้งผลการตรวจประเมินคุณภาพการศึกษาภายใน หลักสูตรวิทยาศาสตร์การออกกำลังกายและสมรรถภาพทางการกีฬา ประจำปีการศึกษา 2567  ได้ 3.15 (องค์ประกอบที่ 4  สูงสุด 3.17 อยู่ในระดับดี องค์ประกอบที่ 5 ได้ 3.25  อยู่ในระดับดี)
  • จากกภ.อ1.1.1.03 เอกสารแจ้งผลการตรวจประเมินคุณภาพการศึกษาภายใน หลักสูตรชรัณสุขศาสตร์ ประจำปีการศึกษา 2567 ได้ 2.98   (องค์ประกอบที่ 5 สูงสุด  3.38  อยู่ในระดับดี  องค์ประกอบที่ 4  ต่ำสุด 2.44 อยู่ในระดับปานกลาง)

[ตัวบ่งชี้ 1.2] อาจารย์ประจำคณะที่มีคุณวุฒิปริญญาเอก [กำหนดคะแนนเต็ม 5 = ร้อยละ 40 ขึ้นไป]

*หมายเหตุ: จำนวนอาจารย์ประจำคณะทั้งหมดสามารถใส่เป็นทศนิยม 2 ตำแหน่งได้
ข้อมูลพื้นฐาน ผลการประเมินของกรรมการ
จำนวนยืนยัน กรรมการ
[1] จำนวนอาจารย์ประจำคณะทั้งหมด 30.00 5.00
[2] จำนวนอาจารย์ประจำคณะที่มีคุณวุฒิปริญญาเอก 15.00
[3] ร้อยละที่ได้ [2] X 100 / [1] 50.00
[4] ผลลัพธ์ที่ได้ [3] X 5 / 40 5.00

ข้อคิดเห็นเบื้องต้น

-

[ตัวบ่งชี้ 1.3] อาจารย์ประจำคณะที่ดำรงตำแหน่งทางวิชาการ [กำหนดคะแนนเต็ม 5 = ร้อยละ 60 ขึ้นไป]

*หมายเหตุ: จำนวนอาจารย์ประจำคณะทั้งหมดสามารถใส่เป็นทศนิยม 2 ตำแหน่งได้
ข้อมูลพื้นฐาน ผลการประเมินของกรรมการ
จำนวนยืนยัน กรรมการ
[1] จำนวนอาจารย์ประจำคณะทั้งหมด 30.00 0.00
[2] จำนวนอาจารย์ประจำทั้งหมดที่ดำรงตำแหน่งอาจารย์ [ไม่มีตำแหน่งทางวิชาการ] 30.00
[3] จำนวนอาจารย์ประจำทั้งหมดที่ดำรงตำแหน่งผู้ช่วยศาสตราจารย์ 0.00
[4] จำนวนอาจารย์ประจำทั้งหมดที่ดำรงตำแหน่งรองศาสตราจารย์ 0.00
[5] จำนวนอาจารย์ประจำทั้งหมดที่ดำรงตำแหน่งศาสตราจารย์ 0.00
[6] จำนวนอาจารย์ประจำที่ดำรงตำแหน่งทางวิชาการ
[6] = [3] + [4] + [5]
0.00
[7] ร้อยละที่ได้
[7] = ([6] X 100) / [1]
0.00
[8] ผลลัพธ์ที่ได้
[8] = [7] x 5 / 60
0.00

ข้อคิดเห็นเบื้องต้น

-

[ตัวบ่งชี้ 1.4] จำนวนนักศึกษาเต็มเวลาเทียบเท่าต่อจำนวนอาจารย์ประจำ

*หมายเหตุ: จำนวนอาจารย์ประจำที่ปฏิบัติงานจริง [ไม่รวมลา] สามารถใส่เป็นทศนิยม 2 ตำแหน่งได้
ข้อมูลพื้นฐาน ผลการประเมินของกรรมการ
จำนวนยืนยัน กรรมการ
[1] จำนวนนักศึกษาเต็มเวลาเทียบเท่า [ค่า FTES] รวมทุกหลักสูตร 457.00 0.00
[2] จำนวนอาจารย์ประจำที่ปฏิบัติงานจริง [ไม่รวมลา] 28.00
[3] สัดส่วนจำนวนนักศึกษาเต็มเวลาต่อจำนวนอาจารย์ประจำที่เป็นจริง [1] / [2] 16.32
[4] สัดส่วนจำนวนนักศึกษาเต็มเวลาต่อจำนวนอาจารย์ประจำแยกตามกลุ่มสาขาวิชา 8.00
[5] ร้อยละที่ได้ ([3] – [4] / [4]) X 100 104.00
[6] ผลลัพธ์ที่ได้ 0.00

ข้อคิดเห็นเบื้องต้น

  • เกณฑ์สัดส่วนจำนวนนักศึกษาเต็มเวลาต่ออาจารย์ประจำ คณะกายภาพบำบัดและเวชศาสตร์การกีฬา  8:1  แต่คณะ ฯ ได้ 16.32:1  สูงกว่าเกณฑ์มาตรฐานร้อยละ 20

[ตัวบ่งชี้ 1.5] การบริการนักศึกษาระดับปริญญาตรี

เกณฑ์การประเมิน

คะแนน 1 คะแนน 2 คะแนน 3 คะแนน 4 คะแนน 5
มีการดำเนินการ 1 ข้อ มีการดำเนินการ 2 ข้อ มีการดำเนินการ 3 - 4 ข้อ มีการดำเนินการ 5 ข้อ มีการดำเนินการ 6 ข้อ
การดำเนินงาน [ข้อ] ผลการประเมินของกรรมการ
5.00

ข้อคิดเห็นเบื้องต้น

ข้อ 1. จัดบริการให้คำปรึกษาทางวิชาการ และการใช้ชีวิตแก่นักศึกษาในคณะ
  • คณะฯ มีการจัดบริการหลากหลายลักษณะ ได้แก่ การจัดระบบอาจารย์ที่ปรึกษา  การให้ข้อมูลหลักสูตรและระบบการจัดการเรียนสอนของคณะฯโดยจัดกิจกรรมปฐมนิเทศนักศึกษาใหม่ การแนะนำการใช้ชีวิตในมหาวิทยาลัย ระบบการแจ้งข่าวสารข้อมูลสำคัญ
  • ในการการจัดระบบอาจารย์ที่ปรึกษา มีข้อสังเกต อาจารย์บางท่านได้รับมอบหมายจำนวนนักศึกษามาก เช่น อ.ดร.นลัท อุตสาหฉันท (30 คน)  อ.ดร.บุศรำ ชินสงคราม (31 คน) อ.ดร.สุทิศา ปลื้มปิติวิริยะเวช (31 คน)  อ.สุวัฒนา ทองเอีย (31 คน)   และควรมีการจัดเก็บข้อมูล เป็นสถิติว่า นศ. มีการปรึกษาในด้านใดบ้าง คิดเป็นจำนวน หรือร้อยละเท่าไร  และอาจารย์ให้คำปรึกษาเพื่อแก้ปัญหาอย่างไรบ้าง  และผลการแก้ปัญหาเป็นอย่างไร   นศ.มีการติดต่อขอคำปรึกษาในช่องทางใดมากน้อยอย่างไร  นำผลสถิติที่รวบรวมได้เป็นแนวทางการประเมิน การปรับปรุง เพิ่มเพิ่มประสิทธิภาพการให้คำปรึกษา ทั้งกระบวนการให้คำปรึกษา ช่องทาง  รวมถึงวิธีการแก้ปัญหา ซึ่งจะเป็นประโยน์ต่อให้บริการให้คำปรึกษาทางวิชาการมากขึ้น
ข้อ 2.มีการให้ข้อมูลของหน่วยงานที่ให้บริการ กิจกรรมพิเศษนอกหลักสูตร แหล่งงานทั้งเต็มเวลาและนอกเวลาแก่นักศึกษา
  • คณะฯมีช่องทางการให้ข้อมูลแก่นศ. หลายช่องทาง เช่น 1. facebook: RSU PT Student (closed group) 2. บอร์ดข้อมูลข่าวสารคณะกายภาพบำบัด 3. ไลน์กลุ่มของแต่ละชั้นปีและรายวิชา   ควรเพิ่มเอกสารหลักฐานเป็นภาพถ่ายบอร์ดประชาสัมพันธ์ ที่คณะได้ติดประกาศ โดยที่หัวข่าว อาจจะกำหนดว่า ข่าวนี้จะติดประกาศจากวันไหนถึงวันไหน ถ่ายภาพทุกวันจันทร์ จะมีภาพทั้งหมดประมาณ 52 ภาพ แล้วทำเป็นไฟล์ pdf เดียวกัน
  • ควรมีการประเมินการให้ข้อมูลของคณะว่า นศ.มีการรับรู้มากน้อยเพียงใด และรับรู้ด้วยช่องทางใดมากกว่ากัน บางครั้งในการออกแบบการประเมิน 1 ฉบับ  ให้ออกแบบในภาพรวมว่าต้องให้นศ.ประเมินการบริหารจัดการของคณะในเรื่องใดบ้าง มีหลายรายการในแบบสอบถาม 1 ชุด แล้วนำข้อมูลมาแยกวิเคราะห์ตามตัวชี้วัดที่ใช้งาน เพื่อไม่ให้นศ.รู้สึกเบื่อหน่ายกับการทำแบบสอบถามหลายฉบับ
ข้อ 3.จัดกิจกรรมเตรียมความพร้อมเพื่อการทำงานเมื่อสำเร็จการศึกษาแก่นักศึกษา
  • คณะฯ มีการจัดกิจกรรมให้เหมาะสมสำหรับนศ.แต่ละชั้นปี และมีPDCA โครงการ
ข้อ 4.ประเมินคุณภาพของการจัดกิจกรรมและจัดบริการในข้อ 1-3 ทุกข้อไม่ต่ำกว่า 3.51 จากคะแนนเต็ม 5
  • คณะฯ มีการประเมินกิจกรรมในปี 2567 จำนวน 11 กิจกรรม โดยทุกกิจกรรมมีระดับคะแนนประเมินมากกว่า 3.50 และมีผู้เข้าร่วมโครงการมากกว่าร้อยละ 80 ของกลุ่มเป้าหมาย
ข้อ 5.นำผลการประเมินจากข้อ 4 มาปรับปรุงพัฒนาการให้บริการและการให้ข้อมูล เพื่อส่งให้ผลการประเมินสูงขึ้นหรือเป็นไปตามความคาดหวังของนักศึกษา
  • คณะฯ มีผลการประเมินกิจกรรมและข้อเสนอแนะจากการดำเนินกิจกรรมครั้งก่อน  จำนวน 7 กิจกรรมจาก 11 กิจกรรม และ มีจำนวน 5 กิจกรรมที่มีการปรับปรุงตามข้อเสนอแนะ
ข้อ 6.ให้ข้อมูลและความรู้ที่เป็นประโยชน์ในการประกอบอาชีพแก่ศิษย์เก่า
  • คณะฯ มีจัดโครงการอบรมหลักสูตรระยะสั้น เพิ่มเติมเอกสารหลักฐานแสดงสถิติว่ามีศิษย์เก่าเข้าอบรมจำนวนเท่าไร มีประโยชน์ต่อนำไปประกอบวิชาชีพอย่างไร (นำมาจากส่วนหนึ่งของการประเมินของผู้เข้าอบรมโครงการ คัดเลือกโดยเฉพาะผู้เป็นศิษย์เก่า)

[ตัวบ่งชี้ 1.6] กิจกรรมนักศึกษาระดับปริญญาตรี

เกณฑ์การประเมิน

คะแนน 1 คะแนน 2 คะแนน 3 คะแนน 4 คะแนน 5
มีการดำเนินการ 1 ข้อ มีการดำเนินการ 2 ข้อ มีการดำเนินการ 3 - 4 ข้อ มีการดำเนินการ 5 ข้อ มีการดำเนินการ 6 ข้อ
การดำเนินงาน [ข้อ] ผลการประเมินของกรรมการ
5.00
11
11
100.00

ข้อคิดเห็นเบื้องต้น

ข้อ 1.จัดทำแผนการจัดกิจกรรมนักศึกษา ในภาพรวมของคณะโดยให้นักศึกษามีส่วนร่วมในการจัดทำแผนและการจัดกิจกรรม
  • คณะฯมีโครงการ/กิจกรรมที่นักศึกษามีส่วนร่วมปีการศึกษา 2567 จำนวน  2 โครงการ ได้แก่ โครงการพัฒนานักศึกษาเพื่อการเปลี่ยนแปลง โครงการบำเพ็ญกุศลแด่ร่างอาจารย์ใหญ่ และ กิจกรรมจำนวน    กิจกรรม ได้แก่ กิจกรรมพัฒนาศักยภาพสโมสรนักศึกษา และกิจกรรม first date บายศรีสู่ขวัญ พิธีไหว้ครู พิธีมอบเสื้อกาวน์ พะยอมเกมส์และเฟรชชี่เกมส์  
  • หลักฐาน กภ.อ1.1.6.1.02 แผนการดำเนินกิจกรรมฝ่ายกิจการนักศึกษาปีการศึกษา 2567 มี ปฐมนิเทศนักศึกษา ใหม่(มหาวิทยาลัย) ไหว้ครูมหาวิทยาลัย (ตัวแทนนักศึกษาปี 1 เข้าร่วม) กีฬาน้องใหม่ (จัดโดย สโมสรนักศึกษา) และกีฬาพยอมเกมส์ (จัด โดยสโมสรนักศึกษา) ไม่ตรงกับที่คณะนำเสนอข้อมูล
  • หลักฐานกภ.อ1.1.6.1.03 PDCA กิจกรรม first date ปีการศึกษา 2567  แต่ตัวเอกสารเป็น PDCA โครงการ…พัฒนาศักยภาพนักศึกษาสู่การเปลี่ยนแปลงด้านใน ปีการศึกษา 2567 (มี 11 กิจกรรมที่มี กิจกรรมที่ 1  First Date : แรกพบเพื่อนใหม่ PTSM)  ควรเปลี่ยนชื่อให้ตตรงกับเอกสาร
ข้อ  2.ในแผนการจัดกิจกรรมนักศึกษา ให้ดำเนินกิจกรรมที่ส่งเสริมคุณลักษณะบัณฑิตตามมาตรฐานระดับอุดมศึกษา พ.ศ. 2565 รวม 4 ประการ ได้แก่ (1) ความรู้ (2) ทักษะ (3) คุณธรรม จริยธรรม (4) ลักษณะบุคคล
  • คณะฯมีการดำเนินการหลากหลาย เพื่อให้เห็นข้อมูลชัดเจน อาจจะนำเสนอในรูปตาราง เช่น คอลัมน์ ที่ 1 ชื่อกิจกรรม/ โครงการพัฒนานักศึกษา  ควรเขียนรายละเอียดโดยเริ่มจากชื่อกิจกรรมหรือโครงการ  คอลัมน์ที่ 2 ตามมาตรฐานระดับอุดมศึกษาข้อใด  คอลัมน์ที่ 3 ผลที่เกิดกับนักศึกษาจากการประเมินผลการดำเนินงานกิจกรรมหรือโครงการพัฒนานักศึกษา ที่แยกเป็น 2 ด้าน คือ ผลลัพธ์เชิงปริมาณ เช่น จำนวน/ร้อยละของ นศ.ที่เข้าร่วมโครงการ / ค่าเฉลี่ยความพึงพอใจสำหรับโครงการที่มีการประเมิน/ จำนวนรางวัลที่ได้รับ.........  ผลลัพธ์เชิงคุณภาพ เช่น  ผู้เข้าร่วมโครงการมีความรู้/ความเข้าใจ/ ทักษะ/....ของนศ.ที่เข้าร่วมโครงการอย่างไรบ้าง
ข้อ 3.จัดกิจกรรมให้ความรู้และทักษะการประกันคุณภาพแก่นักศึกษา
  • คณะฯเชิญชวนให้นศ.เข้าร่วม“โครงการถ่ายทอดองค์ความรู้และทักษะการประกันคุณภาพแก่นักศึกษา [QA For Fun]”ที่จัดโดยสำนักงานประกันคุณภาพ (มีเอกสารประเมินจากนศ.ที่เข้าร่วม จำนวน 30 คน )
ข้อ 4.ทุกกิจกรรมที่ดำเนินการมีการประเมินผลความสำเร็จตามวัตถุประสงค์ของกิจกรรมและนำผลการประเมินมาปรับปรุงการดำเนินงานครั้งต่อไป
  • คณะฯเสนอผลการดำเนินงานกิจกรรมจำนวน 11 กิจกรรม
  • หลักฐาน กภ.อ1.1.6.1.03 PDCA กิจกรรม first date ปีการศึกษา 2567 และ กภ.อ1.1.6.2.02 PDCA โครงการพัฒนาศักยภาพนักศึกษาสู่การเปลี่ยนแปลงด้านใน ปีการศึกษา 2567 เป็นไฟล์เดียวกัน ควรใช้ชื่อไฟล์เหมือนกัน
ข้อ 5.ประเมินความสำเร็จตามวัตถุประสงค์ของแผนการจัดกิจกรรมพัฒนานักศึกษา
  • คณะฯเสนอผลการดำเนินงานกิจกรรมจำนวน 11 กิจกรรม ในชื่อโครงการพัฒนาศักยภาพนักศึกษาสู่การเปลี่ยนแปลงด้านใน ปีการศึกษา 2567
ข้อ 6.นำผลการประเมินไปปรับปรุงแผน หรือปรับปรุงการจัดกิจกรรมเพื่อพัฒนานักศึกษา
  • จากหลักฐาน กภ.อ1.1.6.6.03 แผนการดำเนินงานภารกิจฝ่ายกิจการนักศึกษา ปีการศึกษา 2567 ได้สรุป แผนดำเนินกิจกรรมพัฒนา นักศึกษา คณะกายภาพบำบัดและเวชศาสตร์การกีฬา ปีการศึกษา 2567 กิจกรรมที่จัดโดยคณะมี 15 กิจกรรม กิจกรรมที่จัดโดยสโมสรนักศึกษา มี 6 กิจกรรม กิจกรรมที่เข้าร่วมกับส่วนกลางมหาวิทยาลัย มี 4 กิจกรรม  (บางกิจกรรมเป็นการดำเนินการร่วมกัน) ดังนั้น PDCA ควรมีครบทุกกิจกรรม
  • การนำผลการประเมินไปปรับปรุงแผน/ปรับปรุงการจัดกิจกรรม ควรจะควรนำเสนอให้ครบถ้วนชัดเจน

ผลการประเมินเชิงคุณภาพขององค์ประกอบที่ 1

จุดแข็งและแนวทางเสริมจุดแข็ง

  1. คณะฯมีการดำเนินงานพัฒนานักศึกษารอบด้านทั้งด้าน กาย สังคม จิตใจ และสติปัญญา รวมถึงเสริมทักษะที่จำเป็นในศตวรรษที่ 21 เช่น การคิดวิเคราะห์และคิดสร้างสรรค์ การแก้ปัญหา การทำงานร่วมกับผู้อื่น และการเป็นผู้นำควบคู่ไปกับการพัฒนาด้านคุณธรรมจริยธรรม
  2. ในปัจจุบันสาขากายภาพบำบัดเป็นที่นิยมมากขึ้น ด้วยเหตุผลจากปัญหาสุขภาพจากพฤติกรรมหลายอย่างคนในสังคม สังคมผู้สูงอายุและไลฟ์สไตล์ยุคใหม่ จะส่งผลให้มีผู้สนใจเข้าศึกษาในคณะนี้เพิ่มมากขึ้น ดังนั้นคณะจะต้องเตรียมบุคลากรให้เพียงพอพร้อมรับกระแสนิยมนี้

จุดที่ควรพัฒนาและข้อเสนอแนะในการปรับปรุง

  1. คณะฯควรมีการวางแผนกำหนดกรอบอัตรากำลังที่ต้องการในการเพิ่มจำนวนอาจารย์ให้เพียงพอต่อสัดส่วนนักศึกษาตามเกณฑ์ FTES เช่น แผนอัตรากำลังบุคลากรคณะกายภาพบำบัดและเวชศาสตร์การกีฬา ปีงบประมาณ 2570-2574
  2. ควรส่งเสริมให้อาจารย์เข้าสู่ตำแหน่งวิชาการ แต่เนื่องจากอาจารย์มีภาระงานสอนและภาระงานอื่นจำนวนมาก ถ้าคณะฯไม่สามารถเพิ่มอัตราอาจารย์ประจำได้ คณะฯควรวางแผนแบบพุ่งเป้าว่าในแต่ละรอบ 2 ปีการศึกษาจะกำหนดให้อาจารย์ตามอายุงานและ/หรืออาจารย์ที่มีความพร้อมจะทำวิจัยเพื่อขอตำแหน่งฯ สลับกันไป

องค์ประกอบที่ 2 การวิจัย

[ตัวบ่งชี้ 2.1] ระบบและกลไกการบริหารและพัฒนางานวิจัยหรืองานสร้างสรรค์

เกณฑ์การประเมิน

คะแนน 1 คะแนน 2 คะแนน 3 คะแนน 4 คะแนน 5
มีการดำเนินการ 1 ข้อ มีการดำเนินการ 2 ข้อ มีการดำเนินการ 3 - 4 ข้อ มีการดำเนินการ 5 ข้อ มีการดำเนินการ 6 ข้อ
การดำเนินงาน [ข้อ] ผลการประเมินของกรรมการ
5.00

ข้อคิดเห็นเบื้องต้น

  • มีการดำเนินการ 6 ข้อ

[ตัวบ่งชี้ 2.2] เงินสนับสนุนงานวิจัยหรืองานสร้างสรรค์

ข้อมูลพื้นฐาน ผลการประเมินของกรรมการ
จำนวนยืนยัน กรรมการ
[1] เงินสนับสนุนงานวิจัย/งานสร้างสรรค์จากภายใน 520,758.00 2.22
[2] เงินสนับสนุนงานวิจัย/งานสร้างสรรค์จากภายนอก 100,000.00
[3] เงินสนับสนุนงานวิจัยหรืองานสร้างสรรค์ทั้งภายในและภายนอก [1] + [2] 620,758.00
[4] จำนวนอาจารย์ประจำที่ปฏิบัติงานจริง [ไม่นับรวมอาจารย์ที่ลาศึกษาต่อ] 28.00
[5] จำนวนนักวิจัยประจำที่ปฏิบัติงานจริง [ไม่นับรวมนักวิจัยที่ลาศึกษาต่อ] 0.00
[6] เงินสนับสนุนงานวิจัยหรืองานสร้างสรรค์จากภายในและภายนอกสถาบันต่อจำนวนอาจารย์ประจำและนักวิจัย [3] / ([4] +[5]) 22,169.93
[7] ผลลัพธ์ที่ได้ [6] X 5 / 50000 2.22

ข้อคิดเห็นเบื้องต้น

  • เงินสนับสนุนงานวิจัยไม่ผ่านเกณฑ์การประเมินกลุ่มสาขาวิชาวิทยาศาสตร์สุขภาพ

หมายเหตุ : เกณฑ์การประเมิน ตามกลุ่มสาขาวิชา

  1. กลุ่มสาขาวิชาวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี คะแนนเต็ม 5 = 60,000 บาทขึ้นไปต่อคน
  2. กลุ่มสาขาวิชาวิทยาศาสตร์สุขภาพ คะแนนเต็ม 5 = 50,000 บาทขึ้นไปต่อคน
  3. กลุ่มสาขาวิชามนุษยศาสตร์และสังคมศาสตร์ คะแนนเต็ม 5 = 25,000 บาทขึ้นไปต่อคน

[ตัวบ่งชี้ 2.3] ผลงานทางวิชาการของอาจารย์ประจำและนักวิจัย

หมายเหตุ เป็นผลงานทางวิชาการที่ได้รับการตีพิมพ์เผยแพร่ในรอบปีที่รับการประเมินเท่านั้น [ช่องไหนไม่มีผลงานให้ใส่ 0 ไม่ปล่อยว่าง]
จำนวนผลงานทางวิชาการตามค่าถ่วงน้ำหนัก
ค่าถ่วงน้ำหนัก 0.20 0.40 0.60 0.80 1.00
จำนวนผลงาน (ชิ้น) 1 0 1 1 2
จำนวนผลงานสร้างสรรค์ตามค่าถ่วงน้ำหนัก
ค่าถ่วงน้ำหนัก 0.20 0.40 0.60 0.80 1.00
จำนวนผลงาน (ชิ้น) 0 0 0 0 0
ข้อมูลพื้นฐาน ผลการประเมิน
จำนวนยืนยัน กรรมการ
[1] ผลรวมถ่วงน้ำหนักที่ได้ 3.60 2.00
[2] จำนวนอาจารย์ประจำคณะทั้งหมด [นับทั้งที่ปฏิบัติงานจริง และลาศึกษาต่อ] 30.00
[3] จำนวนนักวิจัยประจำคณะทั้งหมด [นับทั้งที่ปฏิบัติงานจริง และลาศึกษาต่อ] 0.00
[4] ร้อยละของผลรวมถ่วงน้ำหนักที่ได้ [1] X 100 / [2] + [3] 12.00
[5] ผลลัพธ์ที่ได้ [4] X 5 / 30 2.00

ข้อคิดเห็นเบื้องต้น

  • ผลงานทางวิชาการของอาจารย์ประจำและนักวิจัยไม่ผ่านเกณฑ์การประเมินกลุ่มสาขาวิชาวิทยาศาสตร์สุขภาพ

หมายเหตุ : เกณฑ์การประเมิน ตามกลุ่มสาขาวิชา

  1. กลุ่มสาขาวิชาวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี คะแนนเต็ม 5 = ร้อยละ 30 ขึ้นไป
  2. กลุ่มสาขาวิชาวิทยาศาสตร์สุขภาพ คะแนนเต็ม 5 = ร้อยละ 30 ขึ้นไป
  3. กลุ่มสาขาวิชามนุษยศาสตร์และสังคมศาสตร์ คะแนนเต็ม 5 = ร้อยละ 20 ขึ้นไป

ผลการประเมินเชิงคุณภาพขององค์ประกอบที่ 2

จุดแข็งและแนวทางเสริมจุดแข็ง

  1. -

จุดที่ควรพัฒนาและข้อเสนอแนะในการปรับปรุง

  1. คณะควรดำเนินการด้านเงินสนับสนุนงานวิจัย (ทั้งการขอทุนภายในและภายนอก) ให้เป็นรูปธรรมยิ่งขึ้น
  2. คณะควรจัดทำแผนระยะสั้นและระยะยาวสำหรับการผลักดันให้เกิด ผลงานทางวิชาการของอาจารย์ประจำและนักวิจัย

องค์ประกอบที่ 3 การบริการวิชาการ

[ตัวบ่งชี้ 3.1] การบริการวิชาการแก่สังคม

เกณฑ์การประเมิน

คะแนน 1 คะแนน 2 คะแนน 3 คะแนน 4 คะแนน 5
มีการดำเนินการ 1 ข้อ มีการดำเนินการ 2 ข้อ มีการดำเนินการ 3 - 4 ข้อ มีการดำเนินการ 5 ข้อ มีการดำเนินการ 6 ข้อ
การดำเนินงาน [ข้อ] ผลการประเมินของกรรมการ
5.00

ข้อคิดเห็นเบื้องต้น

  • มีการดำเนินการ 6 ข้อ

ผลการประเมินเชิงคุณภาพขององค์ประกอบที่ 3

จุดแข็งและแนวทางเสริมจุดแข็ง

  1. คณะได้มีการบริการวิชาการที่หลากหลายในการทำกิจกรรมสำหรับชุมชนที่เป็นการดำเนินการร่วมกัน ระหว่างอาจารย์และนักศึกษา

จุดที่ควรพัฒนาและข้อเสนอแนะในการปรับปรุง

  1. คณะขาดความชัดเจนในการมุ่งเน้นเป้าหมายของการบริการวิชาการในแต่ละกิจกรรม

องค์ประกอบที่ 4 การทำนุบำรุงศิลปะและวัฒนธรรม

[ตัวบ่งชี้ 4.1] ระบบและกลไกการทำนุบำรุงศิลปะและวัฒนธรรม

เกณฑ์การประเมิน

คะแนน 1 คะแนน 2 คะแนน 3 คะแนน 4 คะแนน 5
มีการดำเนินการ 1 ข้อ มีการดำเนินการ 2 ข้อ มีการดำเนินการ 3 - 4 ข้อ มีการดำเนินการ 5 ข้อ มีการดำเนินการ 6 - 7 ข้อ
การดำเนินงาน [ข้อ] ผลการประเมินของกรรมการ
5.00

ข้อคิดเห็นเบื้องต้น

-

ผลการประเมินเชิงคุณภาพขององค์ประกอบที่ 4

จุดแข็งและแนวทางเสริมจุดแข็ง

  1. คณะกายภาพบำบัดฯ มีการบริหารจัดการสำหรับงานทำนุบำรุงศิลปวัฒนธรรม ที่ครบถ้วนตามกระบวนการของ PDCA โดยมีรองคณบดีฝ่ายกิจการนักศึกษาฯ เป็นผู้ได้รับมอบหมายในการกำกับดูแลและรับผิดชอบ พร้อมกับทีมงานของนักศึกษาในสโมสรนักศึกษา ซึ่งส่งผลให้บรรลุเป้าหมายตามวัตถุประสงค์ของโครงการที่กำหนดในแผนงาน
  2. โครงงานการทำนุบำรุงศิลปวัฒนธรรมของคณะกายภาพบำบัดฯ เป็นการดำเนินงานที่พัฒนาศักยภาพของนักศึกษาเชิงจิตวิญญาณและศิลปวัฒนธรรมสำหรับการเรียนการสอน ที่มุ่งเน้นในการเป็นนักวิชาชีพของสาขาวิชาทางกายภาพบำบัดและเวชศาสตร์การกีฬา

จุดที่ควรพัฒนาและข้อเสนอแนะในการปรับปรุง

  1. คณะยังขาดความชัดเจนในการกำหนดเป้าหมายของกิจกรรมทางศิลปวัฒนธรรม

องค์ประกอบที่ 5 การบริหารจัดการ

[ตัวบ่งชี้ 5.1] การบริหารของคณะเพื่อการกำกับติดตามผลลัพธ์ตามพันธกิจ กลุ่มสถาบัน และเอกลักษณ์ของคณะ

เกณฑ์การประเมิน

คะแนน 1 คะแนน 2 คะแนน 3 คะแนน 4 คะแนน 5
มีการดำเนินการ 1 ข้อ มีการดำเนินการ 2 ข้อ มีการดำเนินการ 3 - 4 ข้อ มีการดำเนินการ 5 - 6 ข้อ มีการดำเนินการ 7 ข้อ
การดำเนินงาน [ข้อ] ผลการประเมินของกรรมการ
5.00
การจัดการความรู้ในแต่ละด้าน จำนวน
การจัดการความรู้เพื่อค้นหาแนวปฏิบัติที่ดีด้านการผลิตบัณฑิต [ยุทธ์ ฯ 1] 1
เรื่อง
  • เทคนิคการ ใช้ Chat GPT และการ ประยุกต์ใช้ AI สาหรับผลิต สือและการจัดการเรียนการ สอน
การจัดการความรู้เพื่อค้นหาแนวปฏิบัติที่ดีด้านการวิจัย [ยุทธ์ ฯ 2] 1
เรื่อง
  • การพัฒนาหุ่นยนต์ช่วย บริหารสําหรับผู้ป่ วยเด็ก สมองพิการแบบกึÉงอัตโนมัติ
การจัดการความรู้ ด้าน Smart Organization [ยุทธ์ ฯ 3] 0
การจัดการความรู้ ด้าน Internationalization [ยุทธ์ ฯ 4] 0
การจัดการความรู้ ด้าน Reputation [ยุทธ์ ฯ 5]
(รวมด้านบริการวิชาการ และทำนุบำรุงศิลปวัฒนธรรม)
1
เรื่อง
  • ระบบอาจารย์ทีปรึกษา
การจัดการความรู้ ด้านอื่น ๆ 0

ข้อคิดเห็นเบื้องต้น

-

[ตัวบ่งชี้ 5.2] ระบบกำกับการประกันคุณภาพหลักสูตร

เกณฑ์การประเมิน

คะแนน 1 คะแนน 2 คะแนน 3 คะแนน 4 คะแนน 5
มีการดำเนินการ 1 ข้อ มีการดำเนินการ 2 ข้อ มีการดำเนินการ 3 - 4 ข้อ มีการดำเนินการ 5 ข้อ มีการดำเนินการ 6 ข้อ
การดำเนินงาน [ข้อ] ผลการประเมินของกรรมการ
5.00

ข้อคิดเห็นเบื้องต้น

-

ผลการประเมินเชิงคุณภาพขององค์ประกอบที่ 5

จุดแข็งและแนวทางเสริมจุดแข็ง

  1. คณะกายภาพบำบัดฯ มีการบริหารจัดการครบถ้วนในรูปแบบของ PDCA โดยเริ่มจาการวิเคราะห์ SWOT สำหรับการจัดทำแผนพัฒนาและกลยุทธ์ระยะห้าปี รวมถึงแ่ผนปฏิบัติการประจำปีการศึกษาที่สอดคล้องกับเป้าหมายและวัตถุประสงค์ของมหาวิทยาลัยและพันธกิจหลักของคณะวิชา และยังมีแผนสนับสนุนการบริหารงานให้เป็นไปอย่างมีประสิทธิภาพ ได้แก่ กลยุทธ์การเงิน แผนพัฒนาบุคตล แผนการจัดการความรู้ แผนบริหารความเสี่ยง เป็นต้น
  2. คณะกายภาพบำบัดฯ มีการกระจายอำนาจในการบริหารงานให้แยกเป็นของแต่ละฝ่ายในรูปแบบของคณะกรรมการแต่ละชุดที่มีรองคณบดีแต่ละฝ่ายเป็นประธาน โดยให้คณะกรรมการบริหารของคณะเป็นผู้กำกับดูแล
  3. -

จุดที่ควรพัฒนาและข้อเสนอแนะในการปรับปรุง

  1. ควรเพิ่มความชัดเจนในการบริหารงานบุคคลคือการกำหนดสมรรถนะของบุคลากรเป็นรายบุคคลที่ต้องการพัฒนาในแต่ละปีการศึกษาไว้ในแผนพัฒนาบุคคล ได้แก่ การเข้าสู่ตำแหน่งวิชาการและการสำเร็จการศึกษาระดับปริญญาเอกของอาจารย์ เป็นต้น
  2. ควรมีการติดตามอย่างต่อเนื่องในการลดความเสี่ยงในประเด็นต่างๆตามลำดับความสำคัญของความเสี่ยงที่เกิดขึ้น ได้แก่ ตำแหน่งวิชาการของอาจารย์ สัดส่วนทุนวิจัยต่ออาจารย์ประจำ1คน การเผยแพร่ผลงานวิจัยของอาจารย์ เป็นต้้น
  3. -

สรุปผลการดำเนินงานตามตัวบ่งชี้

ตัวบ่งชี้คุณภาพ ผลดำเนินการ
กรรมการ
ตัวบ่งชี้ที่ 1.1 ผลการบริหารจัดการหลักสูตรโดยรวม 3.06
ตัวบ่งชี้ที่ 1.2 อาจารย์ประจำคณะที่มีคุณวุฒิปริญญาเอก 5.00
ตัวบ่งชี้ที่ 1.3 อาจารย์ประจำคณะที่ดำรงตำแหน่งทางวิชาการ 0.00
ตัวบ่งชี้ที่ 1.4 จำนวนนักศึกษาเต็มเวลาเทียบเท่าต่อจำนวนอาจารย์ประจำ 0.00
ตัวบ่งชี้ที่ 1.5 การบริการนักศึกษาระดับปริญญาตรี 5.00
ตัวบ่งชี้ที่ 1.6 กิจกรรมนักศึกษาระดับปริญญาตรี 5.00
ตัวบ่งชี้ที่ 2.1 ระบบและกลไกการบริหารและพัฒนางานวิจัยหรืองานสร้างสรรค์ 5.00
ตัวบ่งชี้ที่ 2.2 เงินสนับสนุนงานวิจัยหรืองานสร้างสรรค์ 2.22
ตัวบ่งชี้ที่ 2.3 ผลงานทางวิชาการของอาจารย์ประจำและนักวิจัย 2.00
ตัวบ่งชี้ที่ 3.1 การบริการวิชาการแก่สังคม 5.00
ตัวบ่งชี้ที่ 4.1 ระบบและกลไกการทำนุบำรุงศิลปะและวัฒนธรรม 5.00
ตัวบ่งชี้ที่ 5.1 การบริหารของคณะเพื่อการกำกับติดตามผลลัพธ์ตามพันธกิจ กลุ่มสถาบัน และเอกลักษณ์ของคณะ 5.00
ตัวบ่งชี้ที่ 5.2 ระบบกำกับการประกันคุณภาพหลักสูตร 5.00
ผลการประเมินเฉลี่ยรวม [13 ตัวบ่งชี้] 3.64

ตารางผลการวิเคราะห์คุณภาพการศึกษาภายใน ปีการศึกษา 2567

องค์ประกอบคุณภาพ จำนวนตัวบ่งชี้ I P O คะแนนเฉลี่ย ผลการประเมิน
1 6 1.67 5.00 3.06 3.01 การดำเนินงานระดับพอใช้
2 3 2.22 5.00 2.00 3.07 การดำเนินงานระดับพอใช้
3 1 - 5.00 - 5.00 การดำเนินงานระดับดีมาก
4 1 - 5.00 - 5.00 การดำเนินงานระดับดีมาก
5 2 - 5.00 - 5.00 การดำเนินงานระดับดีมาก
ผลการประเมิน 1.81 5.00 2.53 3.64 การดำเนินงานระดับดี
ระดับคุณภาพ การดำเนินงานต้องปรับปรุง การดำเนินงานระดับดีมาก การดำเนินงานระดับพอใช้