วันที่ประเมิน: 11 ตุลาคม 2567, 09:30น.
ข้อมูลพื้นฐาน | ผลการประเมินของกรรมการ | |
---|---|---|
จำนวนยืนยัน | คะแนน | |
[1] จำนวนหลักสูตรทั้งหมดที่คณะรับผิดชอบ
[ไม่รวมหลักสูตรที่ใช้ระบบประกันคุณภาพอื่นๆ ที่ไม่เป็นไปตามมาตรฐานคุณภาพการศึกษา มหาวิทยาลัยรังสิต พ.ศ.2563 (ฉบับปรับปรุง พ.ศ.2565)] |
4 | 3.95 |
[2] ผลรวมของค่าคะแนนประเมินของทุกหลักสูตร | 15.80 | |
[3] ผลลัพธ์ที่ได้ [2] / [1] | 3.95 | |
ข้อคิดเห็นเบื้องต้นจากทั้งหมด 4 หลักสูตรได้ผลการบริหารโดยรวมเป็นไปตามผลที่วิทยาลัยประเมินมาคือ 3.95 คะแนน |
ข้อมูลพื้นฐาน | ผลการประเมินของกรรมการ | |
---|---|---|
จำนวนยืนยัน | กรรมการ | |
[1] จำนวนอาจารย์ประจำคณะทั้งหมด | 20.00 | 5.00 |
[2] จำนวนอาจารย์ประจำคณะที่มีคุณวุฒิปริญญาเอก | 8 | |
[3] ร้อยละที่ได้ [2] X 100 / [1] | 40.00 | |
[4] ผลลัพธ์ที่ได้ [3] X 5 / 40 | 5.00 | |
ข้อคิดเห็นเบื้องต้นจำนวนอาจารย์วุฒิปริญญาเอก 8 คน จาก 20 คน ผลจากการคำนวณเป็นไปตามที่วิทยาลัยประเมินมาคือ 5 คะแนน |
ข้อมูลพื้นฐาน | ผลการประเมินของกรรมการ | |
---|---|---|
จำนวนยืนยัน | กรรมการ | |
[1] จำนวนอาจารย์ประจำคณะทั้งหมด | 20.00 | 4.17 |
[2] จำนวนอาจารย์ประจำที่ดำรงตำแหน่งทางวิชาการ | 10 | |
[3] ร้อยละที่ได้ [2] X 100 / [1] | 50.00 | |
[4] ผลลัพธ์ที่ได้ [3] X 5 / 60 | 4.17 | |
ข้อคิดเห็นเบื้องต้นผู้มีตำแหน่งทางวิชาการ 10 คน คำนวณตามสูตรร้อยละ 60 จะได้ค่าคะแนน 4.17 |
ข้อมูลพื้นฐาน | ผลการประเมินของกรรมการ | |
---|---|---|
จำนวนยืนยัน | กรรมการ | |
[1] จำนวนนักศึกษาเต็มเวลาเทียบเท่า [ค่า FTES] รวมทุกหลักสูตร | 384.19 | 5.00 |
[2] จำนวนอาจารย์ประจำที่ปฏิบัติงานจริง [ไม่รวมลา] | 20.00 | |
[3] สัดส่วนจำนวนนักศึกษาเต็มเวลาต่อจำนวนอาจารย์ประจำที่เป็นจริง [1] / [2] | 19.21 | |
[4] สัดส่วนจำนวนนักศึกษาเต็มเวลาต่อจำนวนอาจารย์ประจำแยกตามกลุ่มสาขาวิชา | 20.00 | |
[5] ร้อยละที่ได้ ([3] – [4] / [4]) X 100 | -3.95 | |
[6] ผลลัพธ์ที่ได้ | 5.00 | |
ข้อคิดเห็นเบื้องต้นดูจากหลักฐานอ้างอิงค่า FTES และการคำนวณตามเกณฑ์จะได้ค่าคะแนนเท่ากับ 5 คะแนนตามที่ประเมินมา |
คะแนน 1 | คะแนน 2 | คะแนน 3 | คะแนน 4 | คะแนน 5 |
---|---|---|---|---|
มีการดำเนินการ 1 ข้อ | มีการดำเนินการ 2 ข้อ | มีการดำเนินการ 3 - 4 ข้อ | มีการดำเนินการ 5 ข้อ | มีการดำเนินการ 6 ข้อ |
การดำเนินงาน [ข้อ] | ผลการประเมินของกรรมการ | |
---|---|---|
|
5.00 | |
|
||
|
||
|
||
|
||
|
||
ข้อคิดเห็นเบื้องต้นข้อ 1 - หลักสูตรมีระบบการให้คำปรึกษาและจัดอาจารย์ที่ปรึกษาให้แก่นักศึกษาทุกคน แต่หลักฐานอ้างอิงของคณะเทคโนโลยีอาหารยังขาดรายชื่ออาจารย์ที่ปรึกษาของสาขาเทคโนโลยีอาหาร และทั้ง 2 สาขาวิชาควรมีรายชื่อนักศึกษาที่รับผิดชอบด้วยข้อ 2 - วิทยาลัยมีการจัดกิจกรรมพิเศษให้แก่นักศึกษารวม 13 โครงการ ข้อ 3 - มีการจัดกิจกรรมเตรียมความพร้อมเมื่อสำเร็จการศึกษา แต่บางกิจกรรมไม่มีการประเมินเป็น PDCA ข้อ 4 - มีการแสดงผลประเมินคุณภาพของแต่ละโครงการหรือกิจกรรมให้เห็นชัดเจน ข้อ 5 - มีการเสนอวิธีปรับปรุงเพื่อพัฒนา ข้อ 6 - มีการดำเนินการดังที่เสนอมา |
คะแนน 1 | คะแนน 2 | คะแนน 3 | คะแนน 4 | คะแนน 5 |
---|---|---|---|---|
มีการดำเนินการ 1 ข้อ | มีการดำเนินการ 2 ข้อ | มีการดำเนินการ 3 - 4 ข้อ | มีการดำเนินการ 5 ข้อ | มีการดำเนินการ 6 ข้อ |
การดำเนินงาน [ข้อ] | ผลการประเมินของกรรมการ | |
---|---|---|
|
5.00 | |
|
||
|
||
|
||
19
19
100.00
|
||
|
||
ข้อคิดเห็นเบื้องต้นข้อ 1 - มีการจัดทำแผนโดยนักศึกษามีส่วนร่วมข้อ 2 - กิจกรรมที่จัดมีการส่งเสริมการเรียนรู้ครบ 5 ประการตามกรอบมาตรฐานคุณวุฒิแห่งชาติ ข้อ 3 - มีการดำเนินการโดยใช้คลิป VDO ให้นักศึกษาฟังทางช่อง YouTube ข้อ 4 - มีการประเมินผลตามวัตถุประสงค์ของกิจกรรม ข้อ 5 - ได้ดำเนินการตามวัตถุประสงค์ของแผน ข้อ 6 - ได้นำผลการประเมินมาวางแผนเพื่อใช้ในปีการศึกษา 2567 |
คะแนน 1 | คะแนน 2 | คะแนน 3 | คะแนน 4 | คะแนน 5 |
---|---|---|---|---|
มีการดำเนินการ 1 ข้อ | มีการดำเนินการ 2 ข้อ | มีการดำเนินการ 3 - 4 ข้อ | มีการดำเนินการ 5 ข้อ | มีการดำเนินการ 6 ข้อ |
การดำเนินงาน [ข้อ] | ผลการประเมินของกรรมการ | |
---|---|---|
|
5.00 | |
|
||
|
||
|
||
|
||
|
||
ข้อคิดเห็นเบื้องต้นข้อ 1 วิทยาลัยมีฐานข้อมูลงานวิจัยในการติดตามหรือบริหารงานวิจัยข้อ 2 (1) วิทยาลัยมีห้องปฏิบัติการ ห้องปฏิบัติการเฉพาะทาง โรงเรือน และห้องปลูกพืชสมันใหม่ ซึ่งรองรับการทำงานวิจัยของทั้งอาจารย์และนักศึกษา (2) วิทยาลัยใช้สำนักหอสมุดเป็นแหล่งค้นคว้าข้อมูลสนับสนุนการวิจัย โดยทางวิทยาลัยจะแจ้งความประสงค์ต่อสำนักหอสมุดในการจัดหาทรัพยากรที่ต้องการ (3) วิทยาลัยโดยสำนักบริการเทคโนโลยีสารสนเทศ จัดอำนวยความสะดวกในเรื่องโปรแกรมและซอฟต์แวร์ลิขสิทธิ์เพื่องงานวิจัย รวมถึงมีระบบรักษาความปลอดภัย และมีประกาศข้อกำหนดด้านการรักษาความปลอดภัยของห้องปฏิบัติการไว้ด้วย (4) วิทยาลัยมีการจัดประชุมวิชาการร่วมกับสถาบันในต่างประเทศ และมีการเชิญผู้เชี่ยวชาญมาบรรยายพิเศษ ข้อ 3 วิทยาลัยอิงระบบทุนของมหาวิทยาลัย โดยมีอาจารย์ของวิทยาลัยได้รับสนับสนุนทุนวิจัยทั้งภายในและภายนอก ข้อ 4 มีระบบและกลไกในการสนับสนุนเงินการเผยแพร่ผลงานวิจัย ข้อ 5 วิทยาลัยมีการดำเนินการส่งอาจารย์เพื่อพัฒนางานวิจัย ควรเพิ่มเติมระบบการให้รางวัลเพื่อยกย่องอาจารย์ที่มีผลงานดีเด่นด้วย ข้อ 6 มีระบบและกลไกในเรื่องทรัพย์สินทางปัญญา |
ข้อมูลพื้นฐาน | ผลการประเมินของกรรมการ | |
---|---|---|
จำนวนยืนยัน | กรรมการ | |
[1] เงินสนับสนุนงานวิจัย/งานสร้างสรรค์จากภายใน | 863,415.33 | 5.00 |
[2] เงินสนับสนุนงานวิจัย/งานสร้างสรรค์จากภายนอก | 968,708.00 | |
[3] เงินสนับสนุนงานวิจัยหรืองานสร้างสรรค์ทั้งภายในและภายนอก [1] + [2] | 1,832,123.33 | |
[4] จำนวนอาจารย์ประจำที่ปฏิบัติงานจริง [ไม่นับรวมอาจารย์ที่ลาศึกษาต่อ] | 20.00 | |
[5] จำนวนนักวิจัยประจำที่ปฏิบัติงานจริง [ไม่นับรวมนักวิจัยที่ลาศึกษาต่อ] | 0.00 | |
[6] เงินสนับสนุนงานวิจัยหรืองานสร้างสรรค์จากภายในและภายนอกสถาบันต่อจำนวนอาจารย์ประจำและนักวิจัย [3] / ([4] +[5]) | 91,606.17 | |
[7] ผลลัพธ์ที่ได้ [6] X 5 / 60000 | 5.00 | |
ข้อคิดเห็นเบื้องต้น- |
จำนวนผลงานทางวิชาการตามค่าถ่วงน้ำหนัก | |||||
---|---|---|---|---|---|
ค่าถ่วงน้ำหนัก | 0.20 | 0.40 | 0.60 | 0.80 | 1.00 |
จำนวนผลงาน (ชิ้น) | 1 | 4 | 0 | 1 | 8 |
จำนวนผลงานสร้างสรรค์ตามค่าถ่วงน้ำหนัก | |||||
---|---|---|---|---|---|
ค่าถ่วงน้ำหนัก | 0.20 | 0.40 | 0.60 | 0.80 | 1.00 |
จำนวนผลงาน (ชิ้น) | 0 | 0 | 0 | 0 | 0 |
ข้อมูลพื้นฐาน | ผลการประเมิน | |
---|---|---|
จำนวนยืนยัน | กรรมการ | |
[1] ผลรวมถ่วงน้ำหนักที่ได้ | 10.60 | 5.00 |
[2] จำนวนอาจารย์ประจำคณะทั้งหมด [นับทั้งที่ปฏิบัติงานจริง และลาศึกษาต่อ] | 20.00 | |
[3] จำนวนนักวิจัยประจำคณะทั้งหมด [นับทั้งที่ปฏิบัติงานจริง และลาศึกษาต่อ] | 0.00 | |
[4] ร้อยละของผลรวมถ่วงน้ำหนักที่ได้ [1] X 100 / [2] + [3] | 53.00 | |
[5] ผลลัพธ์ที่ได้ [4] X 5 / 30 | 5.00 | |
ข้อคิดเห็นเบื้องต้น- |
คะแนน 1 | คะแนน 2 | คะแนน 3 | คะแนน 4 | คะแนน 5 |
---|---|---|---|---|
มีการดำเนินการ 1 ข้อ | มีการดำเนินการ 2 ข้อ | มีการดำเนินการ 3 - 4 ข้อ | มีการดำเนินการ 5 ข้อ | มีการดำเนินการ 6 ข้อ |
การดำเนินงาน [ข้อ] | ผลการประเมินของกรรมการ | |
---|---|---|
|
5.00 | |
|
||
|
||
|
||
|
||
|
||
ข้อคิดเห็นเบื้องต้นข้อ 1 ผ่านข้อ 2 ผ่าน ข้อ 3 ผ่าน ข้อ 4 มีข้อสังเกตคือ พบการประเมินโครงการ แต่ไม่พบการประเมินความสำเร็จตามตัวบ่งชี้ของแผน สามารถเพิ่มเติมข้อมูลส่วนนี้ได้ โดยใช้ข้อมูลจากยุทธศาสตร์การพัฒนาศูนย์วิจัยและบริการวิชาการ มีวัตถุประสงค์ไว้ 4 ข้อ (ดูจากเอกสารแนบไว้ใน DBS) ได้กำหนด OKR ไว้ว่า ร้อยละ 10 ของนักศึกษาปีที่ 4 ได้รับการตีพิมพ์ ในงานประชุมวิชาการ หรือ วารสารในระดับมากกว่า TCI 3 ดังนั้น ควรเพิ่มเติมการเขียนรายงานในส่วนนี้ว่าทำการประเมินความสำเร็จตาม OKR หรือไม่ ได้ผลลัพธ์เป็นอย่างไร (เชื่อว่าทางวิทยาลัยมีข้อมูลเหล่านี้อยู่แล้ว จึงเพิ่มเติมไม่ยาก) ข้อ 5 มีข้อสังเกตคือ เมื่อประเมินความสำเร็จในส่วนที่เพิ่มเติมข้อ 4 หากยังตีพิมพ์ไม่ได้ร้อยละ 10 ก็หาแนวทางปรับปรุงในปีต่อไป ข้อ 6 ผ่าน |
คะแนน 1 | คะแนน 2 | คะแนน 3 | คะแนน 4 | คะแนน 5 |
---|---|---|---|---|
มีการดำเนินการ 1 ข้อ | มีการดำเนินการ 2 ข้อ | มีการดำเนินการ 3 - 4 ข้อ | มีการดำเนินการ 5 ข้อ | มีการดำเนินการ 6 - 7 ข้อ |
การดำเนินงาน [ข้อ] | ผลการประเมินของกรรมการ | |
---|---|---|
|
5.00 | |
|
||
|
||
|
||
|
||
|
||
|
||
ข้อคิดเห็นเบื้องต้นข้อ 1 ผ่านข้อ 2 ผ่าน ข้อ 3 ผ่าน ข้อ 4 ผ่าน ข้อ 5 ผ่าน ข้อ 6 ผ่าน |
คะแนน 1 | คะแนน 2 | คะแนน 3 | คะแนน 4 | คะแนน 5 |
---|---|---|---|---|
มีการดำเนินการ 1 ข้อ | มีการดำเนินการ 2 ข้อ | มีการดำเนินการ 3 - 4 ข้อ | มีการดำเนินการ 5 - 6 ข้อ | มีการดำเนินการ 7 ข้อ |
การดำเนินงาน [ข้อ] | ผลการประเมินของกรรมการ | |||||||||||||||||||
---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|
|
5.00 | |||||||||||||||||||
|
||||||||||||||||||||
|
||||||||||||||||||||
|
||||||||||||||||||||
|
||||||||||||||||||||
|
||||||||||||||||||||
|
||||||||||||||||||||
ข้อคิดเห็นเบื้องต้นข้อ 1 ผ่านข้อ 2 วิทยาลัยได้วิเคราะห์ต้นทุนของหลักสูตร โดยทั้ง 4 หลักสูตรคุ้มทุน ข้อ 3 วิทยาลัยมีคณะกรรมการบริการความเสี่ยง และมีการดำเนิการบริหารความเสี่ยงตามกรอบความเสี่ยงของมหาวิทยาลัย ข้อ 4 มีการบริหารงานด้วยหลักธรรมาภิบาลอย่างครบถ้วน ข้อ 5 มีการจัดการความรู้เพื่อค้นหาแนวปฏิบัติที่ดี จำนวน 5 รายการ ข้อ 6 ผ่าน ข้อ 7 ผ่าน |
คะแนน 1 | คะแนน 2 | คะแนน 3 | คะแนน 4 | คะแนน 5 |
---|---|---|---|---|
มีการดำเนินการ 1 ข้อ | มีการดำเนินการ 2 ข้อ | มีการดำเนินการ 3 - 4 ข้อ | มีการดำเนินการ 5 ข้อ | มีการดำเนินการ 6 ข้อ |
การดำเนินงาน [ข้อ] | ผลการประเมินของกรรมการ | |
---|---|---|
|
5.00 | |
|
||
|
||
|
||
|
||
|
||
ข้อคิดเห็นเบื้องต้นข้อ 1 วิทยาลัยมีการดำเนินการประคุณภาพการศึกษาครบตามองค์ประกอบข้อ 2 ผ่าน ข้อ 3 ผ่าน ข้อ 4 ผ่าน ข้อ 5 ผ่าน ข้อ 6 ผ่าน |
ตัวบ่งชี้คุณภาพ | ผลดำเนินการ |
---|---|
กรรมการ | |
ตัวบ่งชี้ที่ 1.1 ผลการบริหารจัดการหลักสูตรโดยรวม | 3.95 |
ตัวบ่งชี้ที่ 1.2 อาจารย์ประจำคณะที่มีคุณวุฒิปริญญาเอก | 5.00 |
ตัวบ่งชี้ที่ 1.3 อาจารย์ประจำคณะที่ดำรงตำแหน่งทางวิชาการ | 4.17 |
ตัวบ่งชี้ที่ 1.4 จำนวนนักศึกษาเต็มเวลาเทียบเท่าต่อจำนวนอาจารย์ประจำ | 5.00 |
ตัวบ่งชี้ที่ 1.5 การบริการนักศึกษาระดับปริญญาตรี | 5.00 |
ตัวบ่งชี้ที่ 1.6 กิจกรรมนักศึกษาระดับปริญญาตรี | 5.00 |
ตัวบ่งชี้ที่ 2.1 ระบบและกลไกการบริหารและพัฒนางานวิจัยหรืองานสร้างสรรค์ | 5.00 |
ตัวบ่งชี้ที่ 2.2 เงินสนับสนุนงานวิจัยหรืองานสร้างสรรค์ | 5.00 |
ตัวบ่งชี้ที่ 2.3 ผลงานทางวิชาการของอาจารย์ประจำและนักวิจัย | 5.00 |
ตัวบ่งชี้ที่ 3.1 การบริการวิชาการแก่สังคม | 5.00 |
ตัวบ่งชี้ที่ 4.1 ระบบและกลไกการทำนุบำรุงศิลปะและวัฒนธรรม | 5.00 |
ตัวบ่งชี้ที่ 5.1 การบริหารของคณะเพื่อการกำกับติดตามผลลัพธ์ตามพันธกิจ กลุ่มสถาบัน และเอกลักษณ์ของคณะ | 5.00 |
ตัวบ่งชี้ที่ 5.2 ระบบกำกับการประกันคุณภาพหลักสูตร | 5.00 |
ผลการประเมินเฉลี่ยรวม [13 ตัวบ่งชี้] | 4.86 |
องค์ประกอบคุณภาพ | จำนวนตัวบ่งชี้ | I | P | O | คะแนนเฉลี่ย | ผลการประเมิน |
---|---|---|---|---|---|---|
1 | 6 | 4.72 | 5.00 | 3.95 | 4.69 | การดำเนินงานระดับดีมาก |
2 | 3 | 5.00 | 5.00 | 5.00 | 5.00 | การดำเนินงานระดับดีมาก |
3 | 1 | - | 5.00 | - | 5.00 | การดำเนินงานระดับดีมาก |
4 | 1 | - | 5.00 | - | 5.00 | การดำเนินงานระดับดีมาก |
5 | 2 | - | 5.00 | - | 5.00 | การดำเนินงานระดับดีมาก |
ผลการประเมิน | 4.79 | 5.00 | 4.48 | 4.86 | การดำเนินงานระดับดีมาก | |
ระดับคุณภาพ | การดำเนินงานระดับดีมาก | การดำเนินงานระดับดีมาก | การดำเนินงานระดับดี |