รายงานผลการประเมินคุณภาพการศึกษาภายใน ปีการศึกษา 2567

วิทยาลัยนวัตกรรมเกษตร และเทคโนโลยีอาหาร

วันที่ประเมิน: 10 ตุลาคม 2568, 13:30น.

องค์ประกอบที่ 1 การผลิตบัณฑิต

[ตัวบ่งชี้ 1.1] ผลการบริหารจัดการหลักสูตรโดยรวม

ข้อมูลพื้นฐาน ผลการประเมินของกรรมการ
จำนวนยืนยัน คะแนน
[1] จำนวนหลักสูตรทั้งหมดที่คณะรับผิดชอบ
[ไม่รวมหลักสูตรที่ใช้ระบบประกันคุณภาพอื่น ๆ]
4 3.96
[2] ผลรวมของค่าคะแนนประเมินของทุกหลักสูตร 15.85
[3] ผลลัพธ์ที่ได้ [2] / [1] 3.96

ข้อคิดเห็นเบื้องต้น

วิทยาลัยนวัตกรรมเกษตรและเทคโนโลยีอาหาร มีหลักสูตรในปี การศึกษา 2567 เปิดสอนท้ังหมด จำนวน 4 หลักสูตร ดังนี้
1.หลักสูตรเทคโนโลยีบัณฑิต สาขานวัตกรรมเกษตร 3.96
2.หลักสูตรวิทยาศาสตรบัณฑิต สาขาเทคโนโลยีอาหาร  4.13
3.หลกัสูตรเทคโนโลยีบัณฑิต สาขาธุรกิจอุตสาหกรรมอาหาร  4.02
4. หลักสูตรวิทยาศาสตรมหาบัณฑิต สาขาเทคโนโลยีชีวภาพ 3.74

[ตัวบ่งชี้ 1.2] อาจารย์ประจำคณะที่มีคุณวุฒิปริญญาเอก [กำหนดคะแนนเต็ม 5 = ร้อยละ 40 ขึ้นไป]

*หมายเหตุ: จำนวนอาจารย์ประจำคณะทั้งหมดสามารถใส่เป็นทศนิยม 2 ตำแหน่งได้
ข้อมูลพื้นฐาน ผลการประเมินของกรรมการ
จำนวนยืนยัน กรรมการ
[1] จำนวนอาจารย์ประจำคณะทั้งหมด 19.00 5.00
[2] จำนวนอาจารย์ประจำคณะที่มีคุณวุฒิปริญญาเอก 10.00
[3] ร้อยละที่ได้ [2] X 100 / [1] 52.63
[4] ผลลัพธ์ที่ได้ [3] X 5 / 40 5.00

ข้อคิดเห็นเบื้องต้น

วิทยาลัยนวัตกรรมเกษตรและเทคโนโลยีอาหาร มีจำนวนอาจารย์ประจำทั้งหมด (นับรวมที่ลาศึกษาต่อ) จำนวน 19 คน มีอาจารย์ประจำที่มีคุณวุฒิปริญญาเอก จำนวน 10 คน  โดยมีรายละเอียด ดังนี้
1. ศ.ดร.พงษ์ศักดิ์  อังกสิทธิ์ 
2. ผศ.ดร.วราพร ลักษณลม้าย
3. รศ.ดร.บัญญัติ เศรษฐฐิติ
4. ผศ.ดร.สุทัศน์ สุรวาณิช
5. ดร.ณัฐ เทพหัตถี
6. ดร.พิชญา โพธินุช
7. ดร.ณัฐพงษ์ ปรีชาพันธ์
8. ดร.กฤตพร ร ารวจเกียรติ
9. ดร.อาทิตย์ พงษ์ทิพย์
10. ดร.ภานุสรณ์ หุ่นทรัพย์

[ตัวบ่งชี้ 1.3] อาจารย์ประจำคณะที่ดำรงตำแหน่งทางวิชาการ [กำหนดคะแนนเต็ม 5 = ร้อยละ 60 ขึ้นไป]

*หมายเหตุ: จำนวนอาจารย์ประจำคณะทั้งหมดสามารถใส่เป็นทศนิยม 2 ตำแหน่งได้
ข้อมูลพื้นฐาน ผลการประเมินของกรรมการ
จำนวนยืนยัน กรรมการ
[1] จำนวนอาจารย์ประจำคณะทั้งหมด 19.00 3.95
[2] จำนวนอาจารย์ประจำทั้งหมดที่ดำรงตำแหน่งอาจารย์ [ไม่มีตำแหน่งทางวิชาการ] 10.00
[3] จำนวนอาจารย์ประจำทั้งหมดที่ดำรงตำแหน่งผู้ช่วยศาสตราจารย์ 6.00
[4] จำนวนอาจารย์ประจำทั้งหมดที่ดำรงตำแหน่งรองศาสตราจารย์ 2.00
[5] จำนวนอาจารย์ประจำทั้งหมดที่ดำรงตำแหน่งศาสตราจารย์ 1.00
[6] จำนวนอาจารย์ประจำที่ดำรงตำแหน่งทางวิชาการ
[6] = [3] + [4] + [5]
9.00
[7] ร้อยละที่ได้
[7] = ([6] X 100) / [1]
47.37
[8] ผลลัพธ์ที่ได้
[8] = [7] x 5 / 60
3.95

ข้อคิดเห็นเบื้องต้น

วิทยาลัยนวัตกรรมเกษตรและเทคโนโลยีอาหาร มีจำนวนอาจารย์ประจำทั้งหมด [นับรวมที่ลาศึกษาต่อ] จำนวน 19 คน มีจำนวนอาจารย์ประจำคณะที่ดำรงตำแหน่งทางวิชาการ จำนวน 9 คน โดยมีรายละเอียด ดังนี้
1. นายพงษ์ศักดิ์ อังกสิทธิ์  ศาสตราจารย์
2. นายบัญญัติ เศรษฐฐิติ รองศาสตราจารย์
3. นางยุพกนิษฐ์ พ่วงวีระกุล รองศาสตราจารย์
4. นางสาววราพร ลักษณลม้าย ผู้ช่วยศาสตราจารย์
5. นายสุทัศน์ สุรวาริช ผู้ช่วยศาสตราจารย์
6. นางวนิดา โอศิริพันธุ์ ผู้ช่วยศาสตราจารย์
7. นางกิ่งกมล ลีลาจารุวรรณ ผู้ช่วยศาสตราจารย์
8. นายธฤต อภิสิทธิวงศ์ ผู้ช่วยศาสตราจารย์
9. นางสาวกฤตพร รำนวจเกียรติ ผู้ช่วยศาสตราจารย์

[ตัวบ่งชี้ 1.4] จำนวนนักศึกษาเต็มเวลาเทียบเท่าต่อจำนวนอาจารย์ประจำ

*หมายเหตุ: จำนวนอาจารย์ประจำที่ปฏิบัติงานจริง [ไม่รวมลา] สามารถใส่เป็นทศนิยม 2 ตำแหน่งได้
ข้อมูลพื้นฐาน ผลการประเมินของกรรมการ
จำนวนยืนยัน กรรมการ
[1] จำนวนนักศึกษาเต็มเวลาเทียบเท่า [ค่า FTES] รวมทุกหลักสูตร 273.72 5.00
[2] จำนวนอาจารย์ประจำที่ปฏิบัติงานจริง [ไม่รวมลา] 19.00
[3] สัดส่วนจำนวนนักศึกษาเต็มเวลาต่อจำนวนอาจารย์ประจำที่เป็นจริง [1] / [2] 14.41
[4] สัดส่วนจำนวนนักศึกษาเต็มเวลาต่อจำนวนอาจารย์ประจำแยกตามกลุ่มสาขาวิชา 20.00
[5] ร้อยละที่ได้ ([3] – [4] / [4]) X 100 -27.95
[6] ผลลัพธ์ที่ได้ 5.00

ข้อคิดเห็นเบื้องต้น

ปีการศึกษา 2567 จำนวนนักศึกษาเต็มเวลาเทียบเท่า (FTES) รวมทุกหลักสูตร เท่ากับ 273.72 และ จำนวนอาจารย์ประจำที่ปฏิบัติงานจริง (ไม่นับรวมอาจารย์ที่ลาศึกษาต่อ) 19 คน ดังนั้น จำนวนนักศึกษาเต็มเวลาเทียบเท่าต่ออาจารย์ประจำ เท่ากับ 14.41 : 1  คำนวณหาค่าความแตกต่างจากเกณฑ์มาตรฐาน ได้เท่ากับ = -27.95%  ซึ่งค่าน้อยกว่ามาตรฐาน ดังนั้น ได้ค่าคะแนนเท่ากับ  5.00 คะแนน

[ตัวบ่งชี้ 1.5] การบริการนักศึกษาระดับปริญญาตรี

เกณฑ์การประเมิน

คะแนน 1 คะแนน 2 คะแนน 3 คะแนน 4 คะแนน 5
มีการดำเนินการ 1 ข้อ มีการดำเนินการ 2 ข้อ มีการดำเนินการ 3 - 4 ข้อ มีการดำเนินการ 5 ข้อ มีการดำเนินการ 6 ข้อ
การดำเนินงาน [ข้อ] ผลการประเมินของกรรมการ
5.00

ข้อคิดเห็นเบื้องต้น

ข้อ 1  แต่ละคณะได้มีการจัดแบ่งอาจารย์ที่ปรึกษาให้ดูแลรับผิดชอบ ให้คำแนะนำทางวิชาการการวางแผนการเรียน และการใช้ชีวิตให้แก่นักศึกษา

ข้อ 3 มีการเตรียมความพร้อมในการทำงานเมื่อสำเร็จการศึกษา จำานวน 3 กิจกรรม

ข้อ 4 มีการดำเนินโครงการของวิทยาลัยฯ มีจำนวนทั้งสิ้น 17 โครงการที่ดำเนินการมีการประเมินผลความสำเร็จตามวัตถุประสงค์ของกิจกรรม 


ข้อ 5 มีการนำผลการประเมินมาปรับปรุงเพื่อพัฒนาการให้บริการและการให้ข้อมูลในปีต่อไป

ข้อ 6 มีการให้ข้อมูลและความรู้ที่เป็นประโยชน์ในการประกอบอาชีพแก่ศิษย์เก่า

[ตัวบ่งชี้ 1.6] กิจกรรมนักศึกษาระดับปริญญาตรี

เกณฑ์การประเมิน

คะแนน 1 คะแนน 2 คะแนน 3 คะแนน 4 คะแนน 5
มีการดำเนินการ 1 ข้อ มีการดำเนินการ 2 ข้อ มีการดำเนินการ 3 - 4 ข้อ มีการดำเนินการ 5 ข้อ มีการดำเนินการ 6 ข้อ
การดำเนินงาน [ข้อ] ผลการประเมินของกรรมการ
5.00
17
17
100.00

ข้อคิดเห็นเบื้องต้น


ข้อ 2  
1. ด้านคุณธรรม จริยธรรม จำนวน 4 โครงการ  2. ด้านความรู้ จำนวน 18 โครงการ  3. ด้านทักษะทางปัญญา จำนวน 12 โครงการ   4.ด้านทักษะความสัมพันธ์ระหว่างบุคคลและความรับผิดชอบ จำนวน 18โครงการ  อาหาร 5. ด้านทักษะการวิเคราะห์เชิงตัวเลข การสื่อสาร และการใช้เทคโนโลยีสารสนเทศ จำนวน 6โครงการ



ข้อ 4  จากผลการดำเนินโครงการฯ ภายใต้วิทยาลัยฯ ทุกกิจกรรมที่ดำเนินการมีการประเมินผลความสำเร็จตาม วัตถุประสงค์ของกิจกรรม “ผ่านเกณฑ์กำหนด”และได้มีการนำผลการประเมินมาวางแผนปรับปรุงการดำเนินงานโครงการคร้ังต่อไป

ข้อ 5 จำนวนกิจกรรมโครงการ 17 บรรลุผล 17  คิดเป็นร้อยละ 100

ข้อ 6 คณะกรรมการกิจการนักศึกษาร่วมกับสโมสรนักศึกษาฯ ได้นำผลการประเมินความสำเร็จตามวัตถุประสงคข์องแผนการจัดกิจกรรมพัฒนานักศึกษามาประกอบการพิจารณาใน การวางแผนโครงการพัฒนานักศึกษา ในปีการศึกษา 2568

 

ผลการประเมินเชิงคุณภาพขององค์ประกอบที่ 1

จุดแข็งและแนวทางเสริมจุดแข็ง

  1. มีการจัดกิจกรรมที่หลากหลายมุ่งเน้นในการส่งเสริมนักศึกษาให้ได้เรียนรู้ทฤษฎีและการปฏิบัติจริงทั้งในและนอกห้องเรียน
  2. มีการจัดกิจกรรมเพื่อเตรียมความพร้อมในการทำงานให้กับนักศึกษาเมื่อสำเร็จการศึกษา เพื่อให้ได้บัณฑิตที่มีคุณภาพ

จุดที่ควรพัฒนาและข้อเสนอแนะในการปรับปรุง

  1. ควรเพิ่มช่องทางการประชาสัมพันธ์หลักสูตรของวิทยาลัยฯ ทั้งหมด โดยพิจารณาจุดเด่น และจุดแข็งที่โดดเด่นของแต่ละหลักสูตรเพื่อให้เป็นที่รู้จักต่อกลุ่มเป้าหมาย/บุคคลภายนอกมากขึ้น
  2. ควรใส่หลักฐานอ้างอิงให้ครบถ้วนและถูกต้องตรงกับในรายการทุกข้อทุกเรื่อง รวมถึงในระบบ DBS ด้วย ซึ่งทำให้ในบางหัวข้อไม่สามารถตรวจสอบข้อมูลและเอกสารได้

องค์ประกอบที่ 2 การวิจัย

[ตัวบ่งชี้ 2.1] ระบบและกลไกการบริหารและพัฒนางานวิจัยหรืองานสร้างสรรค์

เกณฑ์การประเมิน

คะแนน 1 คะแนน 2 คะแนน 3 คะแนน 4 คะแนน 5
มีการดำเนินการ 1 ข้อ มีการดำเนินการ 2 ข้อ มีการดำเนินการ 3 - 4 ข้อ มีการดำเนินการ 5 ข้อ มีการดำเนินการ 6 ข้อ
การดำเนินงาน [ข้อ] ผลการประเมินของกรรมการ
5.00

ข้อคิดเห็นเบื้องต้น

ข้อ 1 วิทยาลัยมีฐานข้อมูลงานวิจัยในการติดตามหรือบริหารงานวิจัย และยังมีการเชื่อมโยง (Link) ไปยังระบบ สารสนเทศของสถาบันวิจัยฯ และสำนักหอสมุด เพื่ออำนวยความสะดวกในการสืบค้นข้อมูลทางวิชาการต่าง ๆ


ข้อ 2
2.1 วิทยาลัยมีห้องปฏิบัติการหรือห้องปฏิบัติงานสร้างสรรค์หรือหน่วยวิจัย หรือศูนย์เครื่องมือ หรือศูนย์ให้คำปรึกษาและสนับสนุนการวิจัยหรืองานสร้างสรรค์ ของทั้งอาจารย์และนักศึกษา
2.2 วิทยาลัยใช้ห้องสมุดหรือแหล่งค้นคว้าข้อมูลสนับสนุนการวิจัยหรืองานสร้างสรรค์ โดยมหาวิทยาลัยรังสิตมีสำนักหอสมุดกลาง ให้บริการทั้งแบบออนไลน์และออฟไลน์ตามเวลาที่ระบุ
2.3 วิทยาลัยมีสิ่งอำนวยความสะดวกหรือการรักษาความปลอดภัยในการวิจัยหรือการผลิตงานสร้างสรรค์ เช่น ระบบเทคโนโลยีสารสนเทศ ระบบรักษาความปลอดภัยในห้องปฏิบัติการ
2.4 วิทยาลัยมีกิจกรรมวิชาการที่ส่งเสริมงานวิจัยหรืองานสร้างสรรค์ เช่น การรับเป็นเจ้าภาพร่วมจัดการประชุมวิชาการนานาชาติ  กิจกรรมการลงนามบันทึกข้อตกลงความร่วมมือทางวิชาการกับสถาบันในต่างประเทศ การจัดให้มีศาสตราจารย์อาคันตุกะหรือศาสตราจารย์รับเชิญ (visiting professor) มาบรรยายพิเศษ


ข้อ 3 วิทยาลัยอิงระบบทุนของมหาวิทยาลัย โดยมีอาจารย์ของวิทยาลัยได้รับสนับสนุนทุนวิจัยทั้งภายในและภายนอก

ข้อ 4 มีระบบและกลไกในการสนับสนุนเงินการเผยแพร่ผลงานวิจัย

ข้อ 5 วิทยาลัยมีการดำเนินการส่งอาจารย์เพื่อพัฒนางานวิจัย ควรมีการสร้างขวัญและกำลังใจโดยมีการยกย่องอาจารย์ และนักวิจัยที่มีผลงานวิจัย หรืองานสร้างสรรค์ดีเด่น

ข้อ 6 มีระบบและกลไกในเรื่องทรัพย์สินทางปัญญา  ในปีการศึกษา 2567 อาจารย์ของวิทยาลัยนวัตกรรมเกษตรและเทคโนโลยีอาหาร มีนวัตกรรมวิจัยที่ยื่นขอรับความคุ้มครองทรัพย์สินทางปัญญาในรูปแบบสิทธิบัตรการประดิษฐ์ และอนุสิทธิบัตร จำานวน 3 รายการ โดยนักวิจัยผู้ประดิษฐ์ได้ระบุนามผู้ทรงสิทธิ์คือมหาวิทยาลัยรังสิต

[ตัวบ่งชี้ 2.2] เงินสนับสนุนงานวิจัยหรืองานสร้างสรรค์

ข้อมูลพื้นฐาน ผลการประเมินของกรรมการ
จำนวนยืนยัน กรรมการ
[1] เงินสนับสนุนงานวิจัย/งานสร้างสรรค์จากภายใน 642,930.00 5.00
[2] เงินสนับสนุนงานวิจัย/งานสร้างสรรค์จากภายนอก 1,395,600.00
[3] เงินสนับสนุนงานวิจัยหรืองานสร้างสรรค์ทั้งภายในและภายนอก [1] + [2] 2,038,530.00
[4] จำนวนอาจารย์ประจำที่ปฏิบัติงานจริง [ไม่นับรวมอาจารย์ที่ลาศึกษาต่อ] 19.00
[5] จำนวนนักวิจัยประจำที่ปฏิบัติงานจริง [ไม่นับรวมนักวิจัยที่ลาศึกษาต่อ] 0.00
[6] เงินสนับสนุนงานวิจัยหรืองานสร้างสรรค์จากภายในและภายนอกสถาบันต่อจำนวนอาจารย์ประจำและนักวิจัย [3] / ([4] +[5]) 107,291.05
[7] ผลลัพธ์ที่ได้ [6] X 5 / 60000 5.00

ข้อคิดเห็นเบื้องต้น

ปีการศึกษา 2567 วิทยาลัยนวัตกรรมเกษตรและเทคโนโลยีอาหาร มีจำนวนอาจารย์ประจำที่ปฏิบัติงานจริง (ไม่นับรวมอาจารยที่ศึกษาต่อ) จำนวน 19 คน โดยมีเงินสนับสนุนงานวิจัยหรืองานสร้างสรรค์จากภายใน และภายนอกสถาบันรวมทั้งสิ้น 2,038,530 บาท

หมายเหตุ : เกณฑ์การประเมิน ตามกลุ่มสาขาวิชา

  1. กลุ่มสาขาวิชาวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี คะแนนเต็ม 5 = 60,000 บาทขึ้นไปต่อคน
  2. กลุ่มสาขาวิชาวิทยาศาสตร์สุขภาพ คะแนนเต็ม 5 = 50,000 บาทขึ้นไปต่อคน
  3. กลุ่มสาขาวิชามนุษยศาสตร์และสังคมศาสตร์ คะแนนเต็ม 5 = 25,000 บาทขึ้นไปต่อคน

[ตัวบ่งชี้ 2.3] ผลงานทางวิชาการของอาจารย์ประจำและนักวิจัย

หมายเหตุ เป็นผลงานทางวิชาการที่ได้รับการตีพิมพ์เผยแพร่ในรอบปีที่รับการประเมินเท่านั้น [ช่องไหนไม่มีผลงานให้ใส่ 0 ไม่ปล่อยว่าง]
จำนวนผลงานทางวิชาการตามค่าถ่วงน้ำหนัก
ค่าถ่วงน้ำหนัก 0.20 0.40 0.60 0.80 1.00
จำนวนผลงาน (ชิ้น) 0 2 0 1 8
จำนวนผลงานสร้างสรรค์ตามค่าถ่วงน้ำหนัก
ค่าถ่วงน้ำหนัก 0.20 0.40 0.60 0.80 1.00
จำนวนผลงาน (ชิ้น) 0 0 0 0 0
ข้อมูลพื้นฐาน ผลการประเมิน
จำนวนยืนยัน กรรมการ
[1] ผลรวมถ่วงน้ำหนักที่ได้ 9.60 5.00
[2] จำนวนอาจารย์ประจำคณะทั้งหมด [นับทั้งที่ปฏิบัติงานจริง และลาศึกษาต่อ] 19.00
[3] จำนวนนักวิจัยประจำคณะทั้งหมด [นับทั้งที่ปฏิบัติงานจริง และลาศึกษาต่อ] 0.00
[4] ร้อยละของผลรวมถ่วงน้ำหนักที่ได้ [1] X 100 / [2] + [3] 50.53
[5] ผลลัพธ์ที่ได้ [4] X 5 / 30 5.00

ข้อคิดเห็นเบื้องต้น

-

หมายเหตุ : เกณฑ์การประเมิน ตามกลุ่มสาขาวิชา

  1. กลุ่มสาขาวิชาวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี คะแนนเต็ม 5 = ร้อยละ 30 ขึ้นไป
  2. กลุ่มสาขาวิชาวิทยาศาสตร์สุขภาพ คะแนนเต็ม 5 = ร้อยละ 30 ขึ้นไป
  3. กลุ่มสาขาวิชามนุษยศาสตร์และสังคมศาสตร์ คะแนนเต็ม 5 = ร้อยละ 20 ขึ้นไป

ผลการประเมินเชิงคุณภาพขององค์ประกอบที่ 2

จุดแข็งและแนวทางเสริมจุดแข็ง

  1. คณาจารย์ของวิทยาลัยมีคุณภาพและศักยภาพที่สูง สามารถขอทุนวิจัยทั้งภายในและภายนอกได้เป็นจำนวนเงินที่สูง
  2. คณาจารย์ของวิทยาลัยนวัตกรรมเกษตรและเทคโนโลยีอาหาร มีศักยภาพในการแข่งขันผลงานด้านนวัตกรรมวิจัย นำไปสู่การพัฒนาสมรรถนะให้กับนักวิจัยให้สามารถแข่งขันได้ทั้งในเวทีระดับชาติและระดับนานาชาติ
  3. มีระบบและกลไกในเรื่องทรัพย์สินทางปัญญา ในปีการศึกษา 2567 อาจารย์ของวิทยาลัยนวัตกรรมเกษตรและเทคโนโลยีอาหาร มีนวัตกรรมวิจัยที่ยื่นขอรับความคุ้มครองทรัพย์สินทางปัญญาในรูปแบบสิทธิบัตรการประดิษฐ์ และอนุสิทธิบัตร จำานวน 3 รายการ โดยนักวิจัยผู้ประดิษฐ์ได้ระบุนามผู้ทรงสิทธิ์คือมหาวิทยาลัยรังสิต
  4. วิทยาลัยมีห้องปฏิบัติการหรือห้องปฏิบัติงานสร้างสรรค์หรือหน่วยวิจัย หรือศูนย์เครื่องมือ หรือศูนย์ให้คำปรึกษาและสนับสนุนการวิจัยหรืองานสร้างสรรค์ ของทั้งอาจารย์และนักศึกษา

จุดที่ควรพัฒนาและข้อเสนอแนะในการปรับปรุง

  1. วิทยาลัยมีผลงานที่วิจัยที่ดีหลายผลงาน ควรมีการผลักดันให้มีการผลิตและสร้างรายได้อย่างเป็นรูปธรรมมากยิ่งขึ้น โดยอาจจะร่วมกับสถานประกอบการเพื่อเพิ่มสายการผลิตใหม่ หรืออาจจะร่วมกับคณะอื่นในการขายสินค้าอย่างเป็นระบบ

องค์ประกอบที่ 3 การบริการวิชาการ

[ตัวบ่งชี้ 3.1] การบริการวิชาการแก่สังคม

เกณฑ์การประเมิน

คะแนน 1 คะแนน 2 คะแนน 3 คะแนน 4 คะแนน 5
มีการดำเนินการ 1 ข้อ มีการดำเนินการ 2 ข้อ มีการดำเนินการ 3 - 4 ข้อ มีการดำเนินการ 5 ข้อ มีการดำเนินการ 6 ข้อ
การดำเนินงาน [ข้อ] ผลการประเมินของกรรมการ
5.00

ข้อคิดเห็นเบื้องต้น

ควรจัดทำแผนบริการวิชาการแยกออกจากแผนปฏิบัติการประจำปี ซึ่งการจัดทำแผนควรมีองค์ประกอบของตัวบ่งชี้วัดความสำเร็จ และวัตถุประสงค์ของแผน เพื่อประเมินความสำเร็จตามตัวบ่งชี้ และวัตถุประสงค์ที่กำหนดไว้ จากนั้นนำมาปรับปรุงแผนหรือพัฒนาการให้บริการวิชาการได้อย่างชัดเจน ซึ่งพบแต่การกำหนดตัวบ่งชี้ความสำเร็จของโครงการในระดับแผนปฎิบัติการเท่านั้น

สำหรับการรายงานแผนการใช้ประโยชน์ ทางคณะรายงานได้ชัดเจนทุกด้าน มีทั้งด้านนักศึกษา ด้านประชาชนในชุมชน ด้านสังคม และประโยชน์ต่อวิชาชีพ  ตลอดจนมีการประเมินโครงการ และนำผลไปปรับปรุงหรือพัฒนาการให้บริการวิชาการให้มีประสิทธิภาพยิ่งขึ้น

ผลการประเมินเชิงคุณภาพขององค์ประกอบที่ 3

จุดแข็งและแนวทางเสริมจุดแข็ง

  1. วิทยาลัยมีการดำเนินการด้านบริการวิชาการแก่สังคมอย่างเป็นระบบ และก่อให้เกิดประโยชน์กับขุมชน สังคม รวมถึงบุคลากร และนักศึกษาด้วย
  2. วิทยาลัยมีงานบริการวิชาการทั้งแบบให้เปล่าและแบบมีรายได้ เป็นการสร้างมูลค่าทางด้านวิชาการให้แก่คณะ และมหาวิทยาลัย

จุดที่ควรพัฒนาและข้อเสนอแนะในการปรับปรุง

  1. วิทยาลัยมีสามารถบูรณาการบริการวิชาการร่วมกับการเรียนการสอน หรือการวิจัย ก่อให้เกิดผลงานวิชาการมากมาย แต่ยังไม่พบว่าผลงานวิชาการเหล่านั้นได้รับการตีพิมพ์เผยแพร่ในฐานข้อมูล หากมีผลงานในเชิงประจักษ์ จะทำให้ได้ประโยชน์กับทางวิทยาลัยยิ่งขึ้น

องค์ประกอบที่ 4 การทำนุบำรุงศิลปะและวัฒนธรรม

[ตัวบ่งชี้ 4.1] ระบบและกลไกการทำนุบำรุงศิลปะและวัฒนธรรม

เกณฑ์การประเมิน

คะแนน 1 คะแนน 2 คะแนน 3 คะแนน 4 คะแนน 5
มีการดำเนินการ 1 ข้อ มีการดำเนินการ 2 ข้อ มีการดำเนินการ 3 - 4 ข้อ มีการดำเนินการ 5 ข้อ มีการดำเนินการ 6 - 7 ข้อ
การดำเนินงาน [ข้อ] ผลการประเมินของกรรมการ
5.00

ข้อคิดเห็นเบื้องต้น

วิทยาลัยเขียนรายงานองค์ประกอบที่ 4 การทำนุบำรุงศิลปะและวัฒนธรรม ได้ละเอียด ครอบคลุมตัวบ่งชี้ที่ 4.1 ตามเกณฑ์ทุกประเด็น มีการกำหนดผู้รับผิดชอบอย่างเป็นระบบ สามารถขับเคลื่อนหรือดำเนินการอย่างมีประสิทธิภาพ แต่ในปีหน้า อยากชวนให้วิทยาลัยจัดทำแผนด้านทำนุบำรุงศิลปะและวัฒนธรรมโดยแยกออกจากแผนปฎิบัติการประจำปี เริ่มจากวิเคราะห์ SWOT กำหนดตัวบ่งชี้ และวัตถุประสงค์ จะทำให้ตรงกับบริบทของวิทยาลัยนวัตกรรมเกษตร และเทคโนโลยีอาหาร โดยกำหนดวัตถุประสงค์ให้สอดคล้องกับแผนของสถาบันส่งเสริมศิลปวัฒนธรรมระดับมหาวิทยาลัย

ผลการประเมินเชิงคุณภาพขององค์ประกอบที่ 4

จุดแข็งและแนวทางเสริมจุดแข็ง

  1. ผู้บริหารและคณาจารย์ของวิทยาลัยให้ความสำคัญและสอดแทรกกิจกรรมด้านทำนุบำรุงศิลปะและวัฒนธรรม แสดงให้เห็นถึงความเป็นไทย ในการผลิตบัณฑิตให้มีจิตใจเอื้อเฟื้อ เผื่อแผ่ ช่วยเหลือ เกื้อกูลซึ่งกันและกัน
  2. วิทยาลัยมีความมุ่งมั่นตั้งใจสร้างมาตรฐานด้านศิลปะและวัฒนธรรมให่เป็นที่ยอมรับในระดับชาติอย่างต่อเนื่อง โดยผ่านกิจกรรมการประกวดผลผลิตทางการเกษตรภายใต้โครงการงานวันเกษตร-อาหาร รังสิต ซึ่งเป็นเอกลักษณ์ของวิทยาลัย หากมีผลงานวิชาการตีพิมพ์ที่เป็นงานวิจัยด้านศิลปะและวัฒนธรรมที่มี Impact (Citation) สูงๆ จะเป็นที่ยอมรับระดับชาติในอนาคต

จุดที่ควรพัฒนาและข้อเสนอแนะในการปรับปรุง

  1. วิทยาลัยมีการบูรณาการด้านทำนุบำรุงศิลปะและวัฒนธรรมกับการเรียนการสอนและการบริการวิชาการ หากผลักดันจนเกิดผลงานวิชาการให้ได้รับการตีพิมพ์เผยแพร่ในฐานข้อมูลที่เชื่อถือได้ จะก่อให้เกิดประโยชน์ทางด้านวิชาการยิ่งขึ้น

องค์ประกอบที่ 5 การบริหารจัดการ

[ตัวบ่งชี้ 5.1] การบริหารของคณะเพื่อการกำกับติดตามผลลัพธ์ตามพันธกิจ กลุ่มสถาบัน และเอกลักษณ์ของคณะ

เกณฑ์การประเมิน

คะแนน 1 คะแนน 2 คะแนน 3 คะแนน 4 คะแนน 5
มีการดำเนินการ 1 ข้อ มีการดำเนินการ 2 ข้อ มีการดำเนินการ 3 - 4 ข้อ มีการดำเนินการ 5 - 6 ข้อ มีการดำเนินการ 7 ข้อ
การดำเนินงาน [ข้อ] ผลการประเมินของกรรมการ
5.00
การจัดการความรู้ในแต่ละด้าน จำนวน
การจัดการความรู้เพื่อค้นหาแนวปฏิบัติที่ดีด้านการผลิตบัณฑิต [ยุทธ์ ฯ 1] 2
เรื่อง
  • หลักสูตรนวัตกรรมเกษตรแนวใหม่โดนใจ Gen Z
  • กระบวนการฝึกทักษะเพื่อสร้างต้นแบบบัณฑิตสู่นักธุรกิจอาหารสมบูรณ์แบบ
การจัดการความรู้เพื่อค้นหาแนวปฏิบัติที่ดีด้านการวิจัย [ยุทธ์ ฯ 2] 1
เรื่อง
  • การสร้างนวัตกรรมวิจัยให้แข่งขันได้เทียมบ่าเทียมไหล่กับมหาวิทยาลัยรัฐ
การจัดการความรู้ ด้าน Smart Organization [ยุทธ์ ฯ 3] 0
การจัดการความรู้ ด้าน Internationalization [ยุทธ์ ฯ 4] 0
การจัดการความรู้ ด้าน Reputation [ยุทธ์ ฯ 5]
(รวมด้านบริการวิชาการ และทำนุบำรุงศิลปวัฒนธรรม)
0
การจัดการความรู้ ด้านอื่น ๆ 1
เรื่อง
  • กิจกรรมพัฒนาทักษะภาษาอังกฤษกับบัณฑิตรุ่นใหม่

ข้อคิดเห็นเบื้องต้น

ข้อ 1 วิทยาลัยได้ดำเนินการทำ SWOT และจัดทำแผนยุทธศาสตร์ 6 ด้าน โดยจัดทำโครงการจำนวน 16 โครงการ โดยเน้นโครงการพัฒนานักศึกษาเป็นสัดส่วน 62 % แต่มีข้อสังเกตุโครงการด้านบริการวิชาการและด้านต่างประเทศเป็น 0 %

ข้อ 2 การวิเคราะห์จุดคุ้มทุน มีหลักสูตรธุรกิจอุตสาหกรรมอาหารที่ไม่คุัมค่า และถ้าจะคุ้มค่าจะต้องมีจำนวนนักศึกษาจำนวน 12,596 คน เห็นว่าควรตรวจสอบความถูกต้อง

ข้อ 3 เป็นการวิเคราะห์ความเสี่ยงเป็นรายคณะ บางความเสี่ยงยังสูง

ข้อ 6 แผนพัฒนาอาจจะยังไม่ครอบคลุมภารกิจ

 

[ตัวบ่งชี้ 5.2] ระบบกำกับการประกันคุณภาพหลักสูตร

เกณฑ์การประเมิน

คะแนน 1 คะแนน 2 คะแนน 3 คะแนน 4 คะแนน 5
มีการดำเนินการ 1 ข้อ มีการดำเนินการ 2 ข้อ มีการดำเนินการ 3 - 4 ข้อ มีการดำเนินการ 5 ข้อ มีการดำเนินการ 6 ข้อ
การดำเนินงาน [ข้อ] ผลการประเมินของกรรมการ
5.00

ข้อคิดเห็นเบื้องต้น

-

ผลการประเมินเชิงคุณภาพขององค์ประกอบที่ 5

จุดแข็งและแนวทางเสริมจุดแข็ง

  1. วิทยาลัยมีการจัดทำแผนยุทธศาสตร์ ุ 6 ด้าน ครอบคลุมภารกิจ และสอดคล้องกับแผนยุทธศาสตร์มหาวิทยาลัย
  2. วิทยาลัยมีผลงานวิชาการของอาจารย์ และทุนสนับสนุนการวิจัย อาจารย์ที่มีศักยภาพทั้งเรื่องคุณวุฒิ และตำแหน่งทางวิชาการ ซึ่งเป็นเรื่องที่ส่งเสริมในด้านชื่อเสียงให้กับมหาวิทยาลัย ควรต้องเผบแพร่สู่สาธารณชนให้มากยิ่งขึ้น

จุดที่ควรพัฒนาและข้อเสนอแนะในการปรับปรุง

  1. วิทยาลัยควรปรับโครงการให้ครอบคลุมตามภารกิจโดยควรมีด้านบริการวิชาการและด้านความเป็นนานาชาติ
  2. หลักสูตรที่ไม่คุ้มค่าควรพิจารณาทบทวบว่าไม่คุ้มค่าตามที่วิเคราะห์ หรือเกิดจากสาเหตุอื่น เพื่อปรับกระบวนการการดำเนินงานให้เกิดความคุ้มค่า
  3. ในเรื่องความเสี่ยง ทางวิทยาลัยวิเคราะห์ความเสี่ยงแยกรายคณะที่สังกัดวิทยาลัยฯ ทำให้ความเสี่ยงด้านผลงานวิชาการจะสูงในบางคณะ ทั้งที่ถ้าพิจารณาความเสียงในระดับวิทยาลัยน่าจะอยู่ในระดับที่ยอมรับได้แล้ว

สรุปผลการดำเนินงานตามตัวบ่งชี้

ตัวบ่งชี้คุณภาพ ผลดำเนินการ
กรรมการ
ตัวบ่งชี้ที่ 1.1 ผลการบริหารจัดการหลักสูตรโดยรวม 3.96
ตัวบ่งชี้ที่ 1.2 อาจารย์ประจำคณะที่มีคุณวุฒิปริญญาเอก 5.00
ตัวบ่งชี้ที่ 1.3 อาจารย์ประจำคณะที่ดำรงตำแหน่งทางวิชาการ 3.95
ตัวบ่งชี้ที่ 1.4 จำนวนนักศึกษาเต็มเวลาเทียบเท่าต่อจำนวนอาจารย์ประจำ 5.00
ตัวบ่งชี้ที่ 1.5 การบริการนักศึกษาระดับปริญญาตรี 5.00
ตัวบ่งชี้ที่ 1.6 กิจกรรมนักศึกษาระดับปริญญาตรี 5.00
ตัวบ่งชี้ที่ 2.1 ระบบและกลไกการบริหารและพัฒนางานวิจัยหรืองานสร้างสรรค์ 5.00
ตัวบ่งชี้ที่ 2.2 เงินสนับสนุนงานวิจัยหรืองานสร้างสรรค์ 5.00
ตัวบ่งชี้ที่ 2.3 ผลงานทางวิชาการของอาจารย์ประจำและนักวิจัย 5.00
ตัวบ่งชี้ที่ 3.1 การบริการวิชาการแก่สังคม 5.00
ตัวบ่งชี้ที่ 4.1 ระบบและกลไกการทำนุบำรุงศิลปะและวัฒนธรรม 5.00
ตัวบ่งชี้ที่ 5.1 การบริหารของคณะเพื่อการกำกับติดตามผลลัพธ์ตามพันธกิจ กลุ่มสถาบัน และเอกลักษณ์ของคณะ 5.00
ตัวบ่งชี้ที่ 5.2 ระบบกำกับการประกันคุณภาพหลักสูตร 5.00
ผลการประเมินเฉลี่ยรวม [13 ตัวบ่งชี้] 4.84

ตารางผลการวิเคราะห์คุณภาพการศึกษาภายใน ปีการศึกษา 2567

องค์ประกอบคุณภาพ จำนวนตัวบ่งชี้ I P O คะแนนเฉลี่ย ผลการประเมิน
1 6 4.65 5.00 3.96 4.65 การดำเนินงานระดับดีมาก
2 3 5.00 5.00 5.00 5.00 การดำเนินงานระดับดีมาก
3 1 - 5.00 - 5.00 การดำเนินงานระดับดีมาก
4 1 - 5.00 - 5.00 การดำเนินงานระดับดีมาก
5 2 - 5.00 - 5.00 การดำเนินงานระดับดีมาก
ผลการประเมิน 4.74 5.00 4.48 4.84 การดำเนินงานระดับดีมาก
ระดับคุณภาพ การดำเนินงานระดับดีมาก การดำเนินงานระดับดีมาก การดำเนินงานระดับดี