รายงานผลการประเมินคุณภาพการศึกษาภายใน ปีการศึกษา 2567

วิทยาลัยเภสัชศาสตร์

วันที่ประเมิน: 21 ตุลาคม 2568, 09:30น.

องค์ประกอบที่ 1 การผลิตบัณฑิต

[ตัวบ่งชี้ 1.1] ผลการบริหารจัดการหลักสูตรโดยรวม

ข้อมูลพื้นฐาน ผลการประเมินของกรรมการ
จำนวนยืนยัน คะแนน
[1] จำนวนหลักสูตรทั้งหมดที่คณะรับผิดชอบ
[ไม่รวมหลักสูตรที่ใช้ระบบประกันคุณภาพอื่น ๆ]
2 3.85
[2] ผลรวมของค่าคะแนนประเมินของทุกหลักสูตร 7.70
[3] ผลลัพธ์ที่ได้ [2] / [1] 3.85

ข้อคิดเห็นเบื้องต้น

มีการบริหารจัดการหลักสูตรทั้งสิ้น 4 หลักสูตร แบ่งเป็นหลักสูตรระดับปริญญาตรี จำนวน 2 หลักสูตร ได้นำมาตรฐานการรับรองคุณภาพหลักสูตรของสภาวิชาชีพมาใช้ในการรับรองคุณภาพสำหรับการประกันคุณภาพหลักสูตรตั้งแต่ปีการศึกษา 2559 ซึ่งหลักสูตรเภสัชศาสตรบัณฑิต ทั้งสองสาขาวิชา ซึ่งเป็นหลักสูตรปรับปรุง ที่เริ่มใช้ตั้งแต่ปีการศึกษา 2567 ของวิทยาลัยเภสัชศาสตร์ มหาวิทยาลัยรังสิต ได้รับการรับรองคุณภาพหลักสูตรจากสภาเภสัชกรรมเรียบร้อยแล้ว โดยให้การรับรองตั้งแต่ปีการศึกษา 2567-2573 ในส่วนของหลักสูตรวิทยาศาสตรมหาบัณฑิต สาขาวิชาเภสัชศาสตร์ และหลักสูตรปรัชญาดุษฎีบัณฑิต สาขาวิชาเภสัชศาสตร์ ได้ผ่านการประเมินคุณภาพการศึกษาภายในระดับหลักสูตรตามเกณฑ์มาตรฐานคุณภาพการศึกษามหาวิทยาลัยรังสิต พ.ศ. 2563 [ฉบับปรับปรุง พ.ศ. 2565] ซึ่งรับการตรวจประเมินคุณภาพการศึกษาภายในจากคณะกรรมการ เสร็จสิ้นเมื่อวันที่ 15 ก.ค. 2568 ซึ่งผลการประเมินคุณภาพ พบว่า
  • หลักสูตรวิทยาศาสตรมหาบัณฑิต สาขาวิชาเภสัชศาสตร์ ได้คะแนนประเมิน 3.70
  • หลักสูตรปรัชญาดุษฎีบัณฑิต สาขาวิชาเภสัชศาสตร์ ได้คะแนนประเมิน 4.00
​​​​​​​ซึ่งแสดงถึงคุณภาพการบริหารจัดการหลักสูตรระดับบัณฑิตศึกษาของวิทยาลัยเภสัชศาสตร์ ทั้ง 2 หลักสูตรอยู่ในระดับคุณภาพที่ดี

[ตัวบ่งชี้ 1.2] อาจารย์ประจำคณะที่มีคุณวุฒิปริญญาเอก [กำหนดคะแนนเต็ม 5 = ร้อยละ 40 ขึ้นไป]

*หมายเหตุ: จำนวนอาจารย์ประจำคณะทั้งหมดสามารถใส่เป็นทศนิยม 2 ตำแหน่งได้
ข้อมูลพื้นฐาน ผลการประเมินของกรรมการ
จำนวนยืนยัน กรรมการ
[1] จำนวนอาจารย์ประจำคณะทั้งหมด 97.50 5.00
[2] จำนวนอาจารย์ประจำคณะที่มีคุณวุฒิปริญญาเอก 65.50
[3] ร้อยละที่ได้ [2] X 100 / [1] 67.18
[4] ผลลัพธ์ที่ได้ [3] X 5 / 40 5.00

ข้อคิดเห็นเบื้องต้น

มีจำนวนอาจารย์ประจำทั้งหมด (นับรวมที่ลาศึกษาต่อ) จำนวน 97.5 คน มีอาจารย์ประจำที่มีคุณวุฒิปริญญาเอก จำนวน 65.5 คน เมื่อคำนวณตามสูตร พบว่าค่าร้อยละของอาจารย์ประจำที่มีคุณวุฒิปริญญาเอก เท่ากับร้อยละ 67.18 คะแนนที่ได้เท่ากับ 5.00 คะแนน
 

[ตัวบ่งชี้ 1.3] อาจารย์ประจำคณะที่ดำรงตำแหน่งทางวิชาการ [กำหนดคะแนนเต็ม 5 = ร้อยละ 60 ขึ้นไป]

*หมายเหตุ: จำนวนอาจารย์ประจำคณะทั้งหมดสามารถใส่เป็นทศนิยม 2 ตำแหน่งได้
ข้อมูลพื้นฐาน ผลการประเมินของกรรมการ
จำนวนยืนยัน กรรมการ
[1] จำนวนอาจารย์ประจำคณะทั้งหมด 97.50 4.32
[2] จำนวนอาจารย์ประจำทั้งหมดที่ดำรงตำแหน่งอาจารย์ [ไม่มีตำแหน่งทางวิชาการ] 47.00
[3] จำนวนอาจารย์ประจำทั้งหมดที่ดำรงตำแหน่งผู้ช่วยศาสตราจารย์ 31.00
[4] จำนวนอาจารย์ประจำทั้งหมดที่ดำรงตำแหน่งรองศาสตราจารย์ 18.50
[5] จำนวนอาจารย์ประจำทั้งหมดที่ดำรงตำแหน่งศาสตราจารย์ 1.00
[6] จำนวนอาจารย์ประจำที่ดำรงตำแหน่งทางวิชาการ
[6] = [3] + [4] + [5]
50.50
[7] ร้อยละที่ได้
[7] = ([6] X 100) / [1]
51.79
[8] ผลลัพธ์ที่ได้
[8] = [7] x 5 / 60
4.32

ข้อคิดเห็นเบื้องต้น

มีจำนวนอาจารย์ประจำทั้งหมด [นับรวมที่ลาศึกษาต่อ] จำนวน 97.5 คน มีจำนวนอาจารย์ประจำคณะที่ดำรงตำแหน่งทางวิชาการ จำนวน 50.5 คน เมื่อคำนวณตามสูตร พบว่าค่าร้อยละของอาจารย์ประจำคณะที่ดำรงตำแหน่งทางวิชาการ เท่ากับ ร้อยละ 51.79 คิดเป็นคะแนนเท่ากับ 4.32 คะแนนซึ่งผลการดำเนินงานตามตัวบ่งชี้นี้ วิทยาลัยเภสัชศาสตร์สามารถส่งเสริมให้อาจารย์มีความก้าวหน้าทางวิชาการที่สูงขึ้นประสบผลสำเร็จ โดยร้อยละผู้ดำรงตำแหน่งทางวิชาการของวิทยาลัยมีจำนวนเพิ่มมากขึ้น จากปีการศึกษา 2566 (ร้อยละของอาจารย์ดำรงตำแหน่งทางวิชาการ 46.81 คิดเป็นคะแนนเท่ากับ 3.90 คะแนน)
 

[ตัวบ่งชี้ 1.4] จำนวนนักศึกษาเต็มเวลาเทียบเท่าต่อจำนวนอาจารย์ประจำ

*หมายเหตุ: จำนวนอาจารย์ประจำที่ปฏิบัติงานจริง [ไม่รวมลา] สามารถใส่เป็นทศนิยม 2 ตำแหน่งได้
ข้อมูลพื้นฐาน ผลการประเมินของกรรมการ
จำนวนยืนยัน กรรมการ
[1] จำนวนนักศึกษาเต็มเวลาเทียบเท่า [ค่า FTES] รวมทุกหลักสูตร 793.57 4.31
[2] จำนวนอาจารย์ประจำที่ปฏิบัติงานจริง [ไม่รวมลา] 96.50
[3] สัดส่วนจำนวนนักศึกษาเต็มเวลาต่อจำนวนอาจารย์ประจำที่เป็นจริง [1] / [2] 8.22
[4] สัดส่วนจำนวนนักศึกษาเต็มเวลาต่อจำนวนอาจารย์ประจำแยกตามกลุ่มสาขาวิชา 8.00
[5] ร้อยละที่ได้ ([3] – [4] / [4]) X 100 2.75
[6] ผลลัพธ์ที่ได้ 4.31

ข้อคิดเห็นเบื้องต้น

ปีการศึกษา 2567 จำนวนนักศึกษาเต็มเวลาเทียบเท่า (FTES) รวมทุกหลักสูตรของวิทยาลัยเภสัชศาสตร์ เท่ากับ 793.57 และจำนวนอาจารย์ประจำที่ปฏิบัติงานจริง (ไม่นับรวมอาจารย์ที่ลาศึกษาต่อ) 96.5 คน ดังนั้น จำนวนนักศึกษาเต็มเวลาเทียบเท่าต่ออาจารย์ประจำ เท่ากับ 8.22: 1 คำนวณหาค่าความแตกต่างจากเกณฑ์มาตรฐาน ได้เท่ากับ = 2.75%  ซึ่งค่าที่ได้สูงกว่าเกณฑ์มาตรฐาน ดังนั้น ได้ค่าคะแนนเท่ากับ 4.31 คะแนน

 

[ตัวบ่งชี้ 1.5] การบริการนักศึกษาระดับปริญญาตรี

เกณฑ์การประเมิน

คะแนน 1 คะแนน 2 คะแนน 3 คะแนน 4 คะแนน 5
มีการดำเนินการ 1 ข้อ มีการดำเนินการ 2 ข้อ มีการดำเนินการ 3 - 4 ข้อ มีการดำเนินการ 5 ข้อ มีการดำเนินการ 6 ข้อ
การดำเนินงาน [ข้อ] ผลการประเมินของกรรมการ
5.00

ข้อคิดเห็นเบื้องต้น

1.มีบริการให้คำปรึกษาทางวิชาการและการใช้ชีวิตแก่นักศึกษา และยังได้ดำเนินโครงการประจำปีเพื่อแนะนำการใช้ชีวิตและแผนการศึกษาในมหาวิทยาลัย

2.มีการดำเนินการให้ข้อมูลที่เป็นประโยชน์ในการเรียนการสอนและกิจกรรมต่างๆนอกหลักสูตร เพื่อเป็นการพัฒนาศักยภาพนักศึกษา รวมถึงให้ข้อมูลหน่วยงานบริการต่างๆภายในมหาวิทยาลัยรังสิตแก่นักศึกษาวิทยาลัยเภสัชศาสตร์ ซึ่งได้ดำเนินการเป็นประจำทุกปีในกิจกรรมการปฐมนิเทศนักศึกษา ในโครงการรับนักศึกษาใหม่ และในส่วนของการให้ข้อมูลแหล่งงานทั้งเต็มเวลาและนอกเวลา เพื่อเป็นแนวทางการทำงานให้แก่นักศึกษา วิทยาลัยได้มีระบบการประสัมพันธ์ข้อมูลข่าวสารที่เป็นประโยชน์และการติดต่อสื่อสารเพื่อให้บริการแก่นักศึกษา 3 ช่องทางได้แก่ 1) ทางเว็บไซต์ของวิทยาลัยเภสัชศาสตร์ 2) ทางFacebook ของฝ่ายกิจการนักศึกษาวิทยาลัยเภสัชศาสตร์ และ 3) ทางกลุ่ม Line open chat เพื่อเป็นการเพิ่มประสิทธิภาพการเข้าถึงข้อมูลเผยแพร่ต่างๆ และการติดต่อสื่อสารระหว่างฝ่ายกิจการนักศึกษากับนักศึกษา

3.มีกิจกรรมการเตรียมความพร้อมสำหรับนักศึกษาเภสัชศาสตร์ชั้นปีที่ 6 โดยกิจกรรมการเตรียมความพร้อมเพื่อการทำงานในเชิงวิชาชีพได้สอดแทรกในการปฐมนิเทศการฝึกปฏิบัติงานวิชาชีพของนักศึกษาชั้นปีที่ 6 เพื่อเตรียมความพร้อมให้แก่นักศึกษาทั้งในด้านวิชาการ และด้านการปรับตัวในสถานที่ทำงาน การมีทัศนคติที่ดีต่อรุ่นพี่ ต่อเพื่อนร่วมงาน และต่อวิชาชีพอื่นๆ ที่ต้องทำงานร่วมกัน รวมถึงแนวทางการแก้ปัญหาเมื่อพบกับอุปสรรคในสถานที่ทำงานที่นักศึกษาอาจจะต้องเผชิญ โดยการรับฟังการบรรยายให้ความรู้จากอาจารย์ในวิทยาลัยผู้มีประสบการณ์การทำงานในสถานประกอบการ ร่วมกับเภสัชกรผู้เชี่ยวชาญในสาขาต่างๆ /มีการจัดกิจกรรมปัจฉิมนิเทศให้แก่นักศึกษาเป็นประจำทุกปี เพื่อแนะแนวทางการประกอบวิชาชีพ โดยเชิญวิทยากรที่เป็นเภสัชกรรุ่นพี่ที่ประสบความสำเร็จในการประกอบวิชาชีพในสายงานต่างๆ มาร่วมถ่ายทอดประสบการณ์ และข้อคิดที่ดีในการทำงาน เพื่อให้นักศึกษาเป็นผู้มีความพร้อมทั้งด้านทักษะและปัญญา รวมถึงการมีทัศนคติที่ดีต่อการประกอบวิชาชีพ / มีการจัดกิจกรรม Pharmacy Job Fair เพื่อให้นักศึกษาผู้สำเร็จการศึกษาในปีการศึกษา 2567 ได้มีโอกาสพบกับแหล่งงานทางเภสัชกรรม ที่มาให้ข้อมูลการทำงาน และเปิดรับสมัครเภสัชกรจบใหม่ ได้มีโอกาสสมัครและสัมภาษณ์งาน

4.ประเมินความพึงพอใจการดำเนินงานของโครงการและกิจกรรมต่างๆ เพื่อสอบถามคุณภาพในการให้บริการแก่นักศึกษาในด้านต่างๆ

5.มีนำผลการประเมินมาปรับปรุงพัฒนาการให้บริการและการให้ข้อมูล เพื่อส่งให้ผลการประเมินสูงขึ้นหรือเป็นไปตามความคาดหวังของนักศึกษา

6.มีการให้ข้อมูลและความรู้ที่เป็นประโยชน์ในการประกอบวิชาชีพแก่เภสัชกรศิษย์เก่า และเภสัชกรผู้สนใจ โดยมีระบบการประชาสัมพันธ์ข้อมูลกิจกรรมของวิทยาลัยและคลิปสาระความรู้ที่เป็นประโยชน์ต่างๆ ให้แก่ศิษย์เก่าเภสัชกรได้ทราบและเรียนรู้ด้วยตนเองผ่านทาง Facebook เพจชมรมศิษย์เก่า วิทยาลัยเภสัชศาสตร์ มหาวิทยาลัยรังสิต ซึ่งเป็นชุมชน social network ของศิษย์เก่าเภสัชรังสิต และจัดกิจกรรมเพื่อพัฒนาความรู้ให้แก่เภสัชกรศิษย์เก่า และเภสัชกรผู้สนใจ เพื่อเข้าร่วมกิจกรรมประชุมวิชาการต่างๆ เช่นกิจกรรมประชุมวิชาการที่ดำเนินการร่วมกับหน่วยงานภายนอก

 

[ตัวบ่งชี้ 1.6] กิจกรรมนักศึกษาระดับปริญญาตรี

เกณฑ์การประเมิน

คะแนน 1 คะแนน 2 คะแนน 3 คะแนน 4 คะแนน 5
มีการดำเนินการ 1 ข้อ มีการดำเนินการ 2 ข้อ มีการดำเนินการ 3 - 4 ข้อ มีการดำเนินการ 5 ข้อ มีการดำเนินการ 6 ข้อ
การดำเนินงาน [ข้อ] ผลการประเมินของกรรมการ
5.00
6
6
100.00

ข้อคิดเห็นเบื้องต้น

1.มีการจัดทำแผนการจัดกิจกรรมนักศึกษาโดยการดำเนินงานของสโมสรนักศึกษาวิทยาลัยเภสัชศาสตร์ ซึ่งได้สร้างแนวคิดและแรงบันดาลใจในการสร้างสรรค์สิ่งใหม่ที่เป็นผลดีต่อสังคม ซึ่งนักศึกษาจะเป็นผู้ร่วมสร้างนวัตกรรม (Innovative Co-Creator) ผ่านกิจกรรมต่างๆ

2.มีการกำหนดโครงการกิจกรรมต่างๆ ที่ช่วยส่งเสริมคุณลักษณะบัณฑิตตามมาตรฐานผลการเรียนรู้ตามกรอบมาตรฐานระดับอุดมศึกษา พ.ศ. 2565 รวม 4 ประการ ได้แก่ กิจกรรมที่ส่งเสริมด้านความรู้ /กิจกรรมที่ส่งเสริมด้านทักษะ /กิจกรรมที่ส่งเสริมด้านคุณธรรม จริยธรรม /กิจกรรมที่ส่งเสริมด้านลักษณะบุคคล และความรับผิดชอบ ของนักศึกษา

3.มีการจัดกิจกรรมให้ความรู้และทักษะการประกันคุณภาพการศึกษาแก่นักศึกษา ประจำปีการศึกษา 2567

4.มีการประเมินผลความสำเร็จตามวัตถุประสงค์ของกิจกรรมและนำผลการประเมินมาปรับปรุงการดำเนินงาน

5.มีการประเมินความสำเร็จตามวัตถุประสงค์ของแผนการจัดกิจกรรมพัฒนานักศึกษา

6.มีการนำผลการประเมินไปปรับปรุงแผน หรือปรับปรุงการจัดกิจกรรมเพื่อพัฒนานักศึกษา

 

ผลการประเมินเชิงคุณภาพขององค์ประกอบที่ 1

จุดแข็งและแนวทางเสริมจุดแข็ง

  1. มีหลักสูตรเภสัชศาสตรบัณฑิต สาขาวิชาการบริบาลทางเภสัชกรรม และสาขาวิชาเภสัชกรรม อุตสาหการ ถือว่าเป็นหลักสูตรที่มีคุณภาพผ่านตามเกณฑ์มาตรฐานของหลักสูตรระดับปริญญาตรี ที่เป็นวิชาชีพและผ่านกระบวนการรับรองคุณภาพหลักสูตรโดยสภาเภสัชกรรม ซึ่งสามารถนำมาใช้ในการรับรองคุณภาพ การประกันคุณภาพการศึกษาภายในระดับหลักสูตรได้ ในส่วนของหลักสูตรระดับบัณฑิตศึกษา ได้รับการประเมินคุณภาพการศึกษาเป็นประจำทุกปี และมีคะแนนจากการประเมินในระดับดีอย่างต่อเนื่องทั้งสองหลักสูตร สะท้อนให้เห็นถึงกระบวนการต่างๆที่เกี่ยวข้องกับนักศึกษาและอาจารย์ที่มีคุณภาพทำให้เกิดผลลัพธ์ที่ดี
  2. มีอาจารย์ที่มีคุณวุฒิระดับปริญญาเอกจำนวนมาก ซึ่งเพียงพอต่อปริมาณนักศึกษาที่คงอยู่ในหลักสูตรฯ และวิทยาลัยได้ส่งเสริมและพัฒนาอาจารย์ให้มีความก้าวหน้าทางวิชาการอย่างต่อเนื่อง
  3. มีสิ่งสนับสนุนการเรียนรู้ ที่ทันสมัยและเพียงพอสำหรับการเรียนการสอนและการทำวิจัยของทั้งอาจารย์และนักศึกษา และยังมีโครงการที่ช่วยส่งเสริมพัฒนาทักษะและศักยภาพของนักศึกษา ได้อย่างครบถ้วนในทุกด้าน ซึ่งดำเนินการเป็นประจำทุกปีการศึกษา

จุดที่ควรพัฒนาและข้อเสนอแนะในการปรับปรุง

  1. เพิ่มกลไกที่เกี่ยวข้องกับการดูแลให้คำปรึกษาแก่นักศึกษาให้มากขึ้น อาจใช้ระบบพี่เลี้ยง โดยใช้รุ่นพี่ดูแลรุ่นน้องเพื่อให้สามารถสร้างเครือข่ายเฝ้าระวังได้อีกช่องทางหนึ่ง เพื่อสนับสนุนคุณภาพชีวิต สุขภาพจิต เป็นการสร้างเกราะป้องกันทางจิตใจ เพื่อให้นักศึกษามีความพร้อมต่อการเผชิญปัญหาและอุปสรรค ทางด้านการเรียน ทางด้านการดำเนินชีวิตของนักศึกษาตลอดระยะเวลาที่ศึกษาอยู่ในหลักสูตร

องค์ประกอบที่ 2 การวิจัย

[ตัวบ่งชี้ 2.1] ระบบและกลไกการบริหารและพัฒนางานวิจัยหรืองานสร้างสรรค์

เกณฑ์การประเมิน

คะแนน 1 คะแนน 2 คะแนน 3 คะแนน 4 คะแนน 5
มีการดำเนินการ 1 ข้อ มีการดำเนินการ 2 ข้อ มีการดำเนินการ 3 - 4 ข้อ มีการดำเนินการ 5 ข้อ มีการดำเนินการ 6 ข้อ
การดำเนินงาน [ข้อ] ผลการประเมินของกรรมการ
5.00

ข้อคิดเห็นเบื้องต้น

1. มีระบบสารสนเทศ พัฒนาฐานข้อมูลของนักวิจัยและผลงานวิจัยที่ดี
2. มีพันธกิจการสนับสนุนการเผยแพร่ผลงานวิจัย เช่น การจัดประชุมวิชาการระดับชาติและนานาชาติ และการแลกเปลี่ยนความร่วมมือกับต่างประเทศ
3. มีความพร้อมในด้านความปลอดภัยของปฏิบัติการจนได้รางวัลระดับชาติ

[ตัวบ่งชี้ 2.2] เงินสนับสนุนงานวิจัยหรืองานสร้างสรรค์

ข้อมูลพื้นฐาน ผลการประเมินของกรรมการ
จำนวนยืนยัน กรรมการ
[1] เงินสนับสนุนงานวิจัย/งานสร้างสรรค์จากภายใน 1,868,400.00 4.40
[2] เงินสนับสนุนงานวิจัย/งานสร้างสรรค์จากภายนอก 2,598,840.00
[3] เงินสนับสนุนงานวิจัยหรืองานสร้างสรรค์ทั้งภายในและภายนอก [1] + [2] 4,467,240.00
[4] จำนวนอาจารย์ประจำที่ปฏิบัติงานจริง [ไม่นับรวมอาจารย์ที่ลาศึกษาต่อ] 96.50
[5] จำนวนนักวิจัยประจำที่ปฏิบัติงานจริง [ไม่นับรวมนักวิจัยที่ลาศึกษาต่อ] 5.00
[6] เงินสนับสนุนงานวิจัยหรืองานสร้างสรรค์จากภายในและภายนอกสถาบันต่อจำนวนอาจารย์ประจำและนักวิจัย [3] / ([4] +[5]) 44,012.22
[7] ผลลัพธ์ที่ได้ [6] X 5 / 50000 4.40

ข้อคิดเห็นเบื้องต้น

มีทุนวิจัยภายนอกจำนวนมาก

หมายเหตุ : เกณฑ์การประเมิน ตามกลุ่มสาขาวิชา

  1. กลุ่มสาขาวิชาวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี คะแนนเต็ม 5 = 60,000 บาทขึ้นไปต่อคน
  2. กลุ่มสาขาวิชาวิทยาศาสตร์สุขภาพ คะแนนเต็ม 5 = 50,000 บาทขึ้นไปต่อคน
  3. กลุ่มสาขาวิชามนุษยศาสตร์และสังคมศาสตร์ คะแนนเต็ม 5 = 25,000 บาทขึ้นไปต่อคน

[ตัวบ่งชี้ 2.3] ผลงานทางวิชาการของอาจารย์ประจำและนักวิจัย

หมายเหตุ เป็นผลงานทางวิชาการที่ได้รับการตีพิมพ์เผยแพร่ในรอบปีที่รับการประเมินเท่านั้น [ช่องไหนไม่มีผลงานให้ใส่ 0 ไม่ปล่อยว่าง]
จำนวนผลงานทางวิชาการตามค่าถ่วงน้ำหนัก
ค่าถ่วงน้ำหนัก 0.20 0.40 0.60 0.80 1.00
จำนวนผลงาน (ชิ้น) 0 0 2 3 46
จำนวนผลงานสร้างสรรค์ตามค่าถ่วงน้ำหนัก
ค่าถ่วงน้ำหนัก 0.20 0.40 0.60 0.80 1.00
จำนวนผลงาน (ชิ้น) 0 0 0 0 0
ข้อมูลพื้นฐาน ผลการประเมิน
จำนวนยืนยัน กรรมการ
[1] ผลรวมถ่วงน้ำหนักที่ได้ 49.60 5.00
[2] จำนวนอาจารย์ประจำคณะทั้งหมด [นับทั้งที่ปฏิบัติงานจริง และลาศึกษาต่อ] 97.50
[3] จำนวนนักวิจัยประจำคณะทั้งหมด [นับทั้งที่ปฏิบัติงานจริง และลาศึกษาต่อ] 5.00
[4] ร้อยละของผลรวมถ่วงน้ำหนักที่ได้ [1] X 100 / [2] + [3] 48.39
[5] ผลลัพธ์ที่ได้ [4] X 5 / 30 5.00

ข้อคิดเห็นเบื้องต้น

มีผลงานวิจัย ตีพิมพ์เป็นจำนวนมาก

หมายเหตุ : เกณฑ์การประเมิน ตามกลุ่มสาขาวิชา

  1. กลุ่มสาขาวิชาวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี คะแนนเต็ม 5 = ร้อยละ 30 ขึ้นไป
  2. กลุ่มสาขาวิชาวิทยาศาสตร์สุขภาพ คะแนนเต็ม 5 = ร้อยละ 30 ขึ้นไป
  3. กลุ่มสาขาวิชามนุษยศาสตร์และสังคมศาสตร์ คะแนนเต็ม 5 = ร้อยละ 20 ขึ้นไป

ผลการประเมินเชิงคุณภาพขององค์ประกอบที่ 2

จุดแข็งและแนวทางเสริมจุดแข็ง

  1. มีระบบในการส่งเสริมการทำงานวิจัยที่ดีมาก โดยเฉพาะการแลกเปลี่ยนนักวิจัยและความร่วมมือกับต่างประเทศ และการผลักดันผลงานนักศึกษาปริญญาตรีให้ได้รับการตีพิมพ์ระดับนานาชาติ
  2. มีเงินทุนวิจัยเป็นจำนวนมาก โดยเฉพาะ ทุนวิจัยภายนอกสถาบัน จึงทำให้มีผลงานวิจัยเป็นจำนวนมาก แต่ยังสามารถเพิ่มทุนวิจัยได้อีกมากเพราะยังมีอาจารย์วุฒิปริญญาเอกรุ่นใหม่จำนวนมากที่มีศักยภาพในการทำวิจัย
  3. มีผลงานวิจัยตีพิมพ์เป็นจำนวนมาก โดยเฉพาะทางด้านพัฒนาผลิตภัณฑ์ต่างๆ จนขอจดอนุสิทธิบัตรหลายรายการ ควรส่งเสริมให้ทำผลงานด้านนวัตกรรมและส่งเข้าประกวดในการประกวดนวัตกรรมระดับนานาชาติทางด้านผลิตภัณฑ์ธรรมชาติเพื่อเผยแพร่นวัตกรรมให้กว้างขวางยิ่งขึ้น

จุดที่ควรพัฒนาและข้อเสนอแนะในการปรับปรุง

  1. -

องค์ประกอบที่ 3 การบริการวิชาการ

[ตัวบ่งชี้ 3.1] การบริการวิชาการแก่สังคม

เกณฑ์การประเมิน

คะแนน 1 คะแนน 2 คะแนน 3 คะแนน 4 คะแนน 5
มีการดำเนินการ 1 ข้อ มีการดำเนินการ 2 ข้อ มีการดำเนินการ 3 - 4 ข้อ มีการดำเนินการ 5 ข้อ มีการดำเนินการ 6 ข้อ
การดำเนินงาน [ข้อ] ผลการประเมินของกรรมการ
5.00

ข้อคิดเห็นเบื้องต้น

มีการบูรณาการบริการวิชาการกับการเรียนการสอน 
มีการบริการวิชาการจากหน่วยงานวิจัยต่อยอดเป็นบริการวิชาการแบบมีรายได้

ผลการประเมินเชิงคุณภาพขององค์ประกอบที่ 3

จุดแข็งและแนวทางเสริมจุดแข็ง

  1. วิทยาลัยเภสัชศาสตร์พัฒนาการบริการวิชาการจนสามารถบูรณาการกับการเรียนการสอนได้อย่างเป็นระบบทำให้การบริการวิชาการมีประสิทธิภาพ ควรมีรายวิชาที่เป็นการบริการวิชาการแก่สังคมได้โดยตรงจากการการพัฒนาผลิตภัณฑ์ ที่มีอยู่ โดยเป็นแบบให้เปล่าแก่ชุมชน หรือเชิงพาณิชย์ เพื่อส่งเสริมองค์ความรู้ที่มีพร้อมกับพัฒนานักศึกษา

จุดที่ควรพัฒนาและข้อเสนอแนะในการปรับปรุง

  1. -

องค์ประกอบที่ 4 การทำนุบำรุงศิลปะและวัฒนธรรม

[ตัวบ่งชี้ 4.1] ระบบและกลไกการทำนุบำรุงศิลปะและวัฒนธรรม

เกณฑ์การประเมิน

คะแนน 1 คะแนน 2 คะแนน 3 คะแนน 4 คะแนน 5
มีการดำเนินการ 1 ข้อ มีการดำเนินการ 2 ข้อ มีการดำเนินการ 3 - 4 ข้อ มีการดำเนินการ 5 ข้อ มีการดำเนินการ 6 - 7 ข้อ
การดำเนินงาน [ข้อ] ผลการประเมินของกรรมการ
5.00

ข้อคิดเห็นเบื้องต้น

1.มีการแต่งตั้งผู้ช่วยคณบดีฝ่ายกิจการพิเศษและสื่อสารองค์กรทำหน้าที่วางแผนการดำเนินงานด้านทำนุบำรุงศิลปะและวัฒนธรรม เป็นผู้รับผิดชอบและประสานงานการดำเนินกิจกรรมด้านทำนุบำรุงศิลปะและวัฒนธรรมกับสโมสรนักศึกษา โดยร่วมกับรองคณบดีฝ่ายกิจการนักศึกษา เพื่อดำเนินงานให้บรรลุเป้าหมายของกิจกรรมที่ได้กำหนด รวมถึงการวางแผนหาแนวทางพัฒนางานในด้านกิจกรรมพิเศษต่างๆ ของวิทยาลัยเภสัชศาสตร์

2.มีการจัดทำแผนด้านการทำนุบำรุงศิลปะและวัฒนธรรมไว้เพื่อกำหนดกิจกรรมและแผนงานที่จะดำเนินการตลอดปีการศึกษา ซึ่งสอดคล้องกับแผนปฏิบัติการประจำปีของวิทยาลัยเภสัชศาสตร์ ปีการศึกษา 2567 และเป็นไปตามกลไกการพัฒนาของมหาวิทยาลัยรังสิต ตามแผนยุทธศาสตร์การพัฒนาของมหาวิทยาลัยรังสิต (2565-2569)

3.มีการกำกับติดตามให้มีการดำเนินงานตามแผนด้านทำนุบำรุงศิลปะและวัฒนธรรม โดยผู้ช่วยคณบดีฝ่ายกิจการพิเศษและสื่อสารองค์กร และรองคณบดีฝ่ายกิจการนักศึกษา ได้ติดตามการดำเนินงานของผู้รับผิดชอบในแต่ละโครงการ และรายงานความก้าวหน้าการดำเนินงานโครงการต่อคณะกรรมการประจำวิทยาลัยเภสัชศาสตร์รับทราบในที่ประชุม

4.มีการประเมินผลความสำเร็จของแผนงานด้านการทำนุบำรุงศิลปะและวัฒนธรรมตามตัวบ่งชี้ความสำเร็จที่ได้กำหนดไว้ โดยในปีการศึกษา 2567 วิทยาลัยเภสัชศาสตร์ได้ดำเนินโครงการ การทำนุบำรุงศิลปะและวัฒนธรรมตามแผนการดำเนินงานได้ครบถ้วน ซึ่งทุกโครงการประสบผลสำเร็จสามารถบรรลุได้ตามเป้าหมายตัวชี้วัดความสำเร็จของกิจกรรม ที่ได้กำหนดไว้ในแต่ละโครงการ

5.วิทยาลัยเภสัชศาสตร์ได้นำผลการประเมินโครงการและกิจกรรมต่างๆ รวมถึงข้อเสนอแนะ ของคณะกรรมการประจำวิทยาลัย ซึ่งร่วมกำกับและติดตามการดำเนินงานด้านทำนุบำรุงศิลปะและวัฒนธรรม ไปปรับปรุงการดำเนินการจัดโครงการหรือกิจกรรมในครั้งต่อไป

6.มีการดำเนินการเผยแพร่กิจกรรมหรือการบริการด้านทำนุบำรุงศิลปะและวัฒนธรรมต่อสาธารณชน และจัดทำสื่อประชาสัมพันธ์การดำเนินโครงการและได้เผยแพร่ผ่านทางสื่อออนไลน์ที่มีความหลากหลายมากยิ่งขึ้น โดยความร่วมมือจาก RSU Wisdom Media ซึ่งเป็นหน่วยงานที่มีความเชี่ยวชาญของมหาวิทยาลัย โดยวิทยาลัยมีเป้าหมายในการประชาสัมพันธ์วิทยาลัยเภสัชศาสตร์ เพื่อให้เข้าถึงการรับรู้ของนักศึกษา และสาธารณชน

 

ผลการประเมินเชิงคุณภาพขององค์ประกอบที่ 4

จุดแข็งและแนวทางเสริมจุดแข็ง

  1. มีบุคลากรผู้รับผิดชอบดำเนินการด้านการทำนุบำรุงศิลปะและวัฒนธรรมที่มีศักยภาพ
  2. มีการกำหนดตำแหน่งและแต่งตั้งผู้ช่วยคณบดีฝ่ายกิจการพิเศษและสื่อสารองค์กรในโครงสร้างการบริหารของวิทยาลัย เพื่อร่วมสนับสนุนการดำเนินโครงการ/กิจกรรม กับรองคณบดีฝ่ายกิจการนักศึกษา
  3. มีบุคลากรสายสนับสนุนที่มีศักยภาพ ซึ่งทำงานได้เก่งรอบด้าน (all rounder) สามารถบริหาร ดำเนินการ และทำงานสนับสนุนการจัดกิจกรรมต่างๆได้อย่างมีประสิทธิภาพ
  4. วิทยาลัยให้ความสำคัญที่จะใช้กิจกรรมทางด้านการทำนุบำรุงศิลปะและวัฒนธรรม ให้เป็นส่วนหนึ่งของกิจกรรมการหล่อหลอมขัดเกลาจิตใจนักศึกษาให้มีจิตใจที่เข้มแข็ง มีเจตคติ และทัศนคติที่ดี

จุดที่ควรพัฒนาและข้อเสนอแนะในการปรับปรุง

  1. วิทยาลัยควรสร้างเอกลักษณ์หรือสร้างตัวตนบนสื่อออนไลน์ เช่น การสร้าง content creator หรือ influencer โดยใช้บุคลากร/อาจารย์/ศิษย์เก่า เพื่อสร้าง content หรือการเผยแพร่กิจกรรม/โครงการ/ข่าวสารที่มีประโยชน์ เพื่อสร้างกระแสทางสังคมและมีความน่าสนใจทำให้สามารถเพิ่มจำนวนผู้ติดตามได้มากยิ่งขึ้น ซึ่งจะเป็นการประชาสัมพันธ์วิทยาลัยเภสัชให้เป็นที่รู้จักมากยิ่งขึ้นไปในอนาคต

องค์ประกอบที่ 5 การบริหารจัดการ

[ตัวบ่งชี้ 5.1] การบริหารของคณะเพื่อการกำกับติดตามผลลัพธ์ตามพันธกิจ กลุ่มสถาบัน และเอกลักษณ์ของคณะ

เกณฑ์การประเมิน

คะแนน 1 คะแนน 2 คะแนน 3 คะแนน 4 คะแนน 5
มีการดำเนินการ 1 ข้อ มีการดำเนินการ 2 ข้อ มีการดำเนินการ 3 - 4 ข้อ มีการดำเนินการ 5 - 6 ข้อ มีการดำเนินการ 7 ข้อ
การดำเนินงาน [ข้อ] ผลการประเมินของกรรมการ
5.00
การจัดการความรู้ในแต่ละด้าน จำนวน
การจัดการความรู้เพื่อค้นหาแนวปฏิบัติที่ดีด้านการผลิตบัณฑิต [ยุทธ์ ฯ 1] 1
เรื่อง
  • การวิจัยนวัตกรรมสื่อการเรียนรู้ด้วยโปรแกรมค้นหา เรื่องยาต้านแบคทีเรียในวิชาเภสัชเคมี 2
การจัดการความรู้เพื่อค้นหาแนวปฏิบัติที่ดีด้านการวิจัย [ยุทธ์ ฯ 2] 1
เรื่อง
  • การผลักดันงานวิจัยของนักศึกษาระดับปริญญาตรีเข้าสู่การตีพิมพ์ในวารสารวิชาการระดับนานาชาติ
การจัดการความรู้ ด้าน Smart Organization [ยุทธ์ ฯ 3] 0
การจัดการความรู้ ด้าน Internationalization [ยุทธ์ ฯ 4] 1
เรื่อง
  • การสร้างเครือข่ายความร่วมมือทางวิชาการระดับนานาชาติของวิทยาลัยเภสัชศาสตร์
การจัดการความรู้ ด้าน Reputation [ยุทธ์ ฯ 5]
(รวมด้านบริการวิชาการ และทำนุบำรุงศิลปวัฒนธรรม)
1
เรื่อง
  • ธมฺมจารี สุขํ เสติ ผู้ประพฤติธรรม อยู่เป็นสุข กิจกรรม ปลูกป่าสมุนไพร ปลูกใจกรุณา ดำเนินการที่วิทยาลัยเภสัชศาสตร์ มหาวิทยาลัยรังสิต วัดราชประดิษฐสถิตมหาสีมาราม และวัดสาลโคดม จังหวัดสิงห์บุรี
การจัดการความรู้ ด้านอื่น ๆ 0

ข้อคิดเห็นเบื้องต้น

มีการดำเนินงานครบทั้ง 7 ข้อ โดยเฉพาะมีแนวปฏิบัติที่ดี (การจัดการความรู้) ถึง 4 ด้าน จาก 5 ด้าน และมีการรวบรวมเผยแพร่อย่างเป็นระบบฐานข้อมูลจัดการความรู้ บนเว็บไซต์ของวิทยาลัยฯ ตั้งแต่ปี 2562 ถึงปัจจุบัน 

[ตัวบ่งชี้ 5.2] ระบบกำกับการประกันคุณภาพหลักสูตร

เกณฑ์การประเมิน

คะแนน 1 คะแนน 2 คะแนน 3 คะแนน 4 คะแนน 5
มีการดำเนินการ 1 ข้อ มีการดำเนินการ 2 ข้อ มีการดำเนินการ 3 - 4 ข้อ มีการดำเนินการ 5 ข้อ มีการดำเนินการ 6 ข้อ
การดำเนินงาน [ข้อ] ผลการประเมินของกรรมการ
5.00

ข้อคิดเห็นเบื้องต้น

-

ผลการประเมินเชิงคุณภาพขององค์ประกอบที่ 5

จุดแข็งและแนวทางเสริมจุดแข็ง

  1. มีการบริหารงานอย่างเป็นระบบ สอดคล้องกับการประกันคุณภาพการศึกษา
  2. มีหน่วยงานในกำกับที่เป็นทั้งหน่วยวิจัยและสถานประกอบการเชิงพาณิชย์ ที่สนับสนุนด้านวิชาการ วิจัย และวิชาชีพ ให้แก่อาจารย์และนักศึกษา

จุดที่ควรพัฒนาและข้อเสนอแนะในการปรับปรุง

  1. -

สรุปผลการดำเนินงานตามตัวบ่งชี้

ตัวบ่งชี้คุณภาพ ผลดำเนินการ
กรรมการ
ตัวบ่งชี้ที่ 1.1 ผลการบริหารจัดการหลักสูตรโดยรวม 3.85
ตัวบ่งชี้ที่ 1.2 อาจารย์ประจำคณะที่มีคุณวุฒิปริญญาเอก 5.00
ตัวบ่งชี้ที่ 1.3 อาจารย์ประจำคณะที่ดำรงตำแหน่งทางวิชาการ 4.32
ตัวบ่งชี้ที่ 1.4 จำนวนนักศึกษาเต็มเวลาเทียบเท่าต่อจำนวนอาจารย์ประจำ 4.31
ตัวบ่งชี้ที่ 1.5 การบริการนักศึกษาระดับปริญญาตรี 5.00
ตัวบ่งชี้ที่ 1.6 กิจกรรมนักศึกษาระดับปริญญาตรี 5.00
ตัวบ่งชี้ที่ 2.1 ระบบและกลไกการบริหารและพัฒนางานวิจัยหรืองานสร้างสรรค์ 5.00
ตัวบ่งชี้ที่ 2.2 เงินสนับสนุนงานวิจัยหรืองานสร้างสรรค์ 4.40
ตัวบ่งชี้ที่ 2.3 ผลงานทางวิชาการของอาจารย์ประจำและนักวิจัย 5.00
ตัวบ่งชี้ที่ 3.1 การบริการวิชาการแก่สังคม 5.00
ตัวบ่งชี้ที่ 4.1 ระบบและกลไกการทำนุบำรุงศิลปะและวัฒนธรรม 5.00
ตัวบ่งชี้ที่ 5.1 การบริหารของคณะเพื่อการกำกับติดตามผลลัพธ์ตามพันธกิจ กลุ่มสถาบัน และเอกลักษณ์ของคณะ 5.00
ตัวบ่งชี้ที่ 5.2 ระบบกำกับการประกันคุณภาพหลักสูตร 5.00
ผลการประเมินเฉลี่ยรวม [13 ตัวบ่งชี้] 4.76

ตารางผลการวิเคราะห์คุณภาพการศึกษาภายใน ปีการศึกษา 2567

องค์ประกอบคุณภาพ จำนวนตัวบ่งชี้ I P O คะแนนเฉลี่ย ผลการประเมิน
1 6 4.54 5.00 3.85 4.58 การดำเนินงานระดับดีมาก
2 3 4.40 5.00 5.00 4.80 การดำเนินงานระดับดีมาก
3 1 - 5.00 - 5.00 การดำเนินงานระดับดีมาก
4 1 - 5.00 - 5.00 การดำเนินงานระดับดีมาก
5 2 - 5.00 - 5.00 การดำเนินงานระดับดีมาก
ผลการประเมิน 4.51 5.00 4.43 4.76 การดำเนินงานระดับดีมาก
ระดับคุณภาพ การดำเนินงานระดับดีมาก การดำเนินงานระดับดีมาก การดำเนินงานระดับดี