รายงานผลการประเมินคุณภาพการศึกษาภายใน ปีการศึกษา 2567

วิทยาลัยวิศวกรรมศาสตร์

วันที่ประเมิน: 16 ตุลาคม 2568, 09:30น.

องค์ประกอบที่ 1 การผลิตบัณฑิต

[ตัวบ่งชี้ 1.1] ผลการบริหารจัดการหลักสูตรโดยรวม

ข้อมูลพื้นฐาน ผลการประเมินของกรรมการ
จำนวนยืนยัน คะแนน
[1] จำนวนหลักสูตรทั้งหมดที่คณะรับผิดชอบ
[ไม่รวมหลักสูตรที่ใช้ระบบประกันคุณภาพอื่น ๆ]
14 3.36
[2] ผลรวมของค่าคะแนนประเมินของทุกหลักสูตร 47.04
[3] ผลลัพธ์ที่ได้ [2] / [1] 3.36

ข้อคิดเห็นเบื้องต้น

มีหลักสูตรที่ได้รับผลการประเมิน <3.01 = 2 หลักสูตร
  • วิศวกรรมการซ่อมบำรุงอากาศยาน = 2.98
  • เทคโนโลยีการซ่อมบำรุงอากาศยาน = 3.00

[ตัวบ่งชี้ 1.2] อาจารย์ประจำคณะที่มีคุณวุฒิปริญญาเอก [กำหนดคะแนนเต็ม 5 = ร้อยละ 40 ขึ้นไป]

*หมายเหตุ: จำนวนอาจารย์ประจำคณะทั้งหมดสามารถใส่เป็นทศนิยม 2 ตำแหน่งได้
ข้อมูลพื้นฐาน ผลการประเมินของกรรมการ
จำนวนยืนยัน กรรมการ
[1] จำนวนอาจารย์ประจำคณะทั้งหมด 67.00 5.00
[2] จำนวนอาจารย์ประจำคณะที่มีคุณวุฒิปริญญาเอก 38.00
[3] ร้อยละที่ได้ [2] X 100 / [1] 56.72
[4] ผลลัพธ์ที่ได้ [3] X 5 / 40 5.00

ข้อคิดเห็นเบื้องต้น

-

[ตัวบ่งชี้ 1.3] อาจารย์ประจำคณะที่ดำรงตำแหน่งทางวิชาการ [กำหนดคะแนนเต็ม 5 = ร้อยละ 60 ขึ้นไป]

*หมายเหตุ: จำนวนอาจารย์ประจำคณะทั้งหมดสามารถใส่เป็นทศนิยม 2 ตำแหน่งได้
ข้อมูลพื้นฐาน ผลการประเมินของกรรมการ
จำนวนยืนยัน กรรมการ
[1] จำนวนอาจารย์ประจำคณะทั้งหมด 67.00 4.60
[2] จำนวนอาจารย์ประจำทั้งหมดที่ดำรงตำแหน่งอาจารย์ [ไม่มีตำแหน่งทางวิชาการ] 30.00
[3] จำนวนอาจารย์ประจำทั้งหมดที่ดำรงตำแหน่งผู้ช่วยศาสตราจารย์ 29.00
[4] จำนวนอาจารย์ประจำทั้งหมดที่ดำรงตำแหน่งรองศาสตราจารย์ 8.00
[5] จำนวนอาจารย์ประจำทั้งหมดที่ดำรงตำแหน่งศาสตราจารย์ 0.00
[6] จำนวนอาจารย์ประจำที่ดำรงตำแหน่งทางวิชาการ
[6] = [3] + [4] + [5]
37.00
[7] ร้อยละที่ได้
[7] = ([6] X 100) / [1]
55.22
[8] ผลลัพธ์ที่ได้
[8] = [7] x 5 / 60
4.60

ข้อคิดเห็นเบื้องต้น

  • รศ 8 
  • ผศ 29

[ตัวบ่งชี้ 1.4] จำนวนนักศึกษาเต็มเวลาเทียบเท่าต่อจำนวนอาจารย์ประจำ

*หมายเหตุ: จำนวนอาจารย์ประจำที่ปฏิบัติงานจริง [ไม่รวมลา] สามารถใส่เป็นทศนิยม 2 ตำแหน่งได้
ข้อมูลพื้นฐาน ผลการประเมินของกรรมการ
จำนวนยืนยัน กรรมการ
[1] จำนวนนักศึกษาเต็มเวลาเทียบเท่า [ค่า FTES] รวมทุกหลักสูตร 1157.84 5.00
[2] จำนวนอาจารย์ประจำที่ปฏิบัติงานจริง [ไม่รวมลา] 67.00
[3] สัดส่วนจำนวนนักศึกษาเต็มเวลาต่อจำนวนอาจารย์ประจำที่เป็นจริง [1] / [2] 17.28
[4] สัดส่วนจำนวนนักศึกษาเต็มเวลาต่อจำนวนอาจารย์ประจำแยกตามกลุ่มสาขาวิชา 20.00
[5] ร้อยละที่ได้ ([3] – [4] / [4]) X 100 -13.60
[6] ผลลัพธ์ที่ได้ 5.00

ข้อคิดเห็นเบื้องต้น

-

[ตัวบ่งชี้ 1.5] การบริการนักศึกษาระดับปริญญาตรี

เกณฑ์การประเมิน

คะแนน 1 คะแนน 2 คะแนน 3 คะแนน 4 คะแนน 5
มีการดำเนินการ 1 ข้อ มีการดำเนินการ 2 ข้อ มีการดำเนินการ 3 - 4 ข้อ มีการดำเนินการ 5 ข้อ มีการดำเนินการ 6 ข้อ
การดำเนินงาน [ข้อ] ผลการประเมินของกรรมการ
5.00

ข้อคิดเห็นเบื้องต้น

  • มี FB ของ วิทยาลัย และภาควิชา 
  • มีโครงการเตรียมความพร้อม 3 โครงการ ประกอบด้วย โครงการพัฒนาและให้ความรู้แก่บัรฑิตจบใหม่ โครงการสัมมนาทิศทางในการดำเนินชีวิต และ โครงการพัฒนาทักษะเพื่อเตรียมความพร้อมในการประกอบวิชาชีพ

[ตัวบ่งชี้ 1.6] กิจกรรมนักศึกษาระดับปริญญาตรี

เกณฑ์การประเมิน

คะแนน 1 คะแนน 2 คะแนน 3 คะแนน 4 คะแนน 5
มีการดำเนินการ 1 ข้อ มีการดำเนินการ 2 ข้อ มีการดำเนินการ 3 - 4 ข้อ มีการดำเนินการ 5 ข้อ มีการดำเนินการ 6 ข้อ
การดำเนินงาน [ข้อ] ผลการประเมินของกรรมการ
5.00
9
6
66.67

ข้อคิดเห็นเบื้องต้น

- ข้อ 1 มีแผนกิจกรรมการ 2565-2569 => ระยะยาว 
- ข้อ 2 
  • ด้าน 1 = 3 โครงการ
  • ด้าน 2 = 3 โครงการ
  • ด้าน 3 = 2 โครงการ
  • ด้าน 4 = 2 โครงการ
  • ด้าน 5 = 2 โครงการ

ผลการประเมินเชิงคุณภาพขององค์ประกอบที่ 1

จุดแข็งและแนวทางเสริมจุดแข็ง

  1. มีคณาจารย์ที่มีคุณวุฒิสูง มีตำแหน่งทางวิชาการ จำนวนมาก เอื้อต่อการจัดการเรียนการสอน และการดูแลนักศึกษา
  2. มีหลักสูตรครอบคลุมทั้งระดับริญญาตรี โท และเอก
  3. มีโโครงการที่หลากหลาย มีการกำหนดแผนระยะยาวที่ให้นักศึกษามีส่วนร่วมในการดำเนินการ เอื้อต่อการพัฒนานักศึกษาในทุก ๆ ด้าน

จุดที่ควรพัฒนาและข้อเสนอแนะในการปรับปรุง

  1. มีบางหลักสูตรที่มีคะแนนประเมิน <3.01 ทางคณะต้องกำกับดูแลการดำเนินการอย่างใกล้ชิด เพื่อยกระดับคุณภาพการบริหารจัดการของหลักสูตร

องค์ประกอบที่ 2 การวิจัย

[ตัวบ่งชี้ 2.1] ระบบและกลไกการบริหารและพัฒนางานวิจัยหรืองานสร้างสรรค์

เกณฑ์การประเมิน

คะแนน 1 คะแนน 2 คะแนน 3 คะแนน 4 คะแนน 5
มีการดำเนินการ 1 ข้อ มีการดำเนินการ 2 ข้อ มีการดำเนินการ 3 - 4 ข้อ มีการดำเนินการ 5 ข้อ มีการดำเนินการ 6 ข้อ
การดำเนินงาน [ข้อ] ผลการประเมินของกรรมการ
5.00

ข้อคิดเห็นเบื้องต้น

  • วิทยาลัยมีเว็บไซต์ของวิทยาลัยฯ และเว็บไซต์วารสาร RSU JET รวมทั้งข้อมูลเกี่ยวกับการดำเนินงานของผู้จัดการทางด้านงานวิจัยของวิทยาลัยฯ 

[ตัวบ่งชี้ 2.2] เงินสนับสนุนงานวิจัยหรืองานสร้างสรรค์

ข้อมูลพื้นฐาน ผลการประเมินของกรรมการ
จำนวนยืนยัน กรรมการ
[1] เงินสนับสนุนงานวิจัย/งานสร้างสรรค์จากภายใน 160,000.00 0.20
[2] เงินสนับสนุนงานวิจัย/งานสร้างสรรค์จากภายนอก 0.00
[3] เงินสนับสนุนงานวิจัยหรืองานสร้างสรรค์ทั้งภายในและภายนอก [1] + [2] 160,000.00
[4] จำนวนอาจารย์ประจำที่ปฏิบัติงานจริง [ไม่นับรวมอาจารย์ที่ลาศึกษาต่อ] 67.00
[5] จำนวนนักวิจัยประจำที่ปฏิบัติงานจริง [ไม่นับรวมนักวิจัยที่ลาศึกษาต่อ] 0.00
[6] เงินสนับสนุนงานวิจัยหรืองานสร้างสรรค์จากภายในและภายนอกสถาบันต่อจำนวนอาจารย์ประจำและนักวิจัย [3] / ([4] +[5]) 2,388.06
[7] ผลลัพธ์ที่ได้ [6] X 5 / 60000 0.20

ข้อคิดเห็นเบื้องต้น

  • มีทุนวิจัยเพียงโครงการเดียวจากอาจารย์ 1 ท่าน เทียบกับจำนวนอาจารย์ทั้งหมด 67 ท่าน

หมายเหตุ : เกณฑ์การประเมิน ตามกลุ่มสาขาวิชา

  1. กลุ่มสาขาวิชาวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี คะแนนเต็ม 5 = 60,000 บาทขึ้นไปต่อคน
  2. กลุ่มสาขาวิชาวิทยาศาสตร์สุขภาพ คะแนนเต็ม 5 = 50,000 บาทขึ้นไปต่อคน
  3. กลุ่มสาขาวิชามนุษยศาสตร์และสังคมศาสตร์ คะแนนเต็ม 5 = 25,000 บาทขึ้นไปต่อคน

[ตัวบ่งชี้ 2.3] ผลงานทางวิชาการของอาจารย์ประจำและนักวิจัย

หมายเหตุ เป็นผลงานทางวิชาการที่ได้รับการตีพิมพ์เผยแพร่ในรอบปีที่รับการประเมินเท่านั้น [ช่องไหนไม่มีผลงานให้ใส่ 0 ไม่ปล่อยว่าง]
จำนวนผลงานทางวิชาการตามค่าถ่วงน้ำหนัก
ค่าถ่วงน้ำหนัก 0.20 0.40 0.60 0.80 1.00
จำนวนผลงาน (ชิ้น) 4 8 6 5 9
จำนวนผลงานสร้างสรรค์ตามค่าถ่วงน้ำหนัก
ค่าถ่วงน้ำหนัก 0.20 0.40 0.60 0.80 1.00
จำนวนผลงาน (ชิ้น) 0 0 0 0 0
ข้อมูลพื้นฐาน ผลการประเมิน
จำนวนยืนยัน กรรมการ
[1] ผลรวมถ่วงน้ำหนักที่ได้ 20.60 5.00
[2] จำนวนอาจารย์ประจำคณะทั้งหมด [นับทั้งที่ปฏิบัติงานจริง และลาศึกษาต่อ] 67.00
[3] จำนวนนักวิจัยประจำคณะทั้งหมด [นับทั้งที่ปฏิบัติงานจริง และลาศึกษาต่อ] 0.00
[4] ร้อยละของผลรวมถ่วงน้ำหนักที่ได้ [1] X 100 / [2] + [3] 30.75
[5] ผลลัพธ์ที่ได้ [4] X 5 / 30 5.00

ข้อคิดเห็นเบื้องต้น

-

หมายเหตุ : เกณฑ์การประเมิน ตามกลุ่มสาขาวิชา

  1. กลุ่มสาขาวิชาวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี คะแนนเต็ม 5 = ร้อยละ 30 ขึ้นไป
  2. กลุ่มสาขาวิชาวิทยาศาสตร์สุขภาพ คะแนนเต็ม 5 = ร้อยละ 30 ขึ้นไป
  3. กลุ่มสาขาวิชามนุษยศาสตร์และสังคมศาสตร์ คะแนนเต็ม 5 = ร้อยละ 20 ขึ้นไป

ผลการประเมินเชิงคุณภาพขององค์ประกอบที่ 2

จุดแข็งและแนวทางเสริมจุดแข็ง

  1. อาจารย์สามารถผลิตผลงานทางวิชาการเผยแพร่ได้จำนวนมากรวมทั้งหลายชิ้นมีคุณภาพอยู่ในระดับสูง

จุดที่ควรพัฒนาและข้อเสนอแนะในการปรับปรุง

  1. จำนวนทุนสนับสนุนงานวิจัยควรได้รับการพัฒนาปรับปรุงให้สูงขึ้น โดยวิทยาลัยฯ ควรให้ความสำคัญในการจัดทำยุทธศาสตร์การพัฒนาในด้านนี้อย่างเป็นรูปธรรมและตั้งเป้าหมายในจำนวนทุนวิจัยสูงขึ้นเป็นลำดับในแต่ละปีอย่างชัดเจน รวมทั้งพัฒนากลไกในแผนปฏิบัติการประจำปีเพื่อให้สามารถดำเนินการตามเป้าหมายให้สำเร็จ

องค์ประกอบที่ 3 การบริการวิชาการ

[ตัวบ่งชี้ 3.1] การบริการวิชาการแก่สังคม

เกณฑ์การประเมิน

คะแนน 1 คะแนน 2 คะแนน 3 คะแนน 4 คะแนน 5
มีการดำเนินการ 1 ข้อ มีการดำเนินการ 2 ข้อ มีการดำเนินการ 3 - 4 ข้อ มีการดำเนินการ 5 ข้อ มีการดำเนินการ 6 ข้อ
การดำเนินงาน [ข้อ] ผลการประเมินของกรรมการ
5.00

ข้อคิดเห็นเบื้องต้น

  • ข้อ 1 ในปีนี้ทางวิทยาลัยวิศวกรรมศาสตร์ได้มีการจัดทำแผนบริการวิชาการที่แยกมาจากแผนยุทธศาสตร์ของคณะ ซึ่งเป็นจุดเริ่มต้นที่ดี อาจจะมีรายละเอียดเล็กน้อยที่อาจจะยังมีความคลาดเคลื่อน เช่น เรื่องของจำนวนโครงการในแผนบริการวิชาการที่มีจำนวนยังคลาดเคลื่อนกับข้อมูลที่นำเสนอในแผน (ในแผนระบุว่า 9 ,โครงการที่นำเสนอมี 6 แต่ในแผนบริการของมหาวิทยาลัยระบุว่า 8) และในปีต่อ ๆไป อาจมีการปรับแผน โดยให้มีตัวชี้วัดที่สอดคล้องกับลักษณะการทำงานของทางวิทยาลัยมากขึ้น
  • ข้อ2 วิทยาลัย ฯ มีแผนการใช้ประโยชน์ที่ดำเนินการรวบรวมโดยศูนย์บริการวิชาการของมหาวิทยาลัย 
  • ข้อ 3 ทุกโครงการในแผนบริการวิชาการของคณะเป็นโครงการบริการวิชาการแบบให้เปล่า
  • ข้อ 4 -5 ทางวิทยาลัยได้มีการประเมินความสำเร็จของและนำมาปรับปรุงแผนในปีต่อไป
  • ข้อ 6 วิทยาลัยมีการส่งตัวแทนเข้าร่วมเป็นคณะกรรมการบริการวิชาการ มหาวิทยาลัยรังสิต ถือเป็นการมีส่วนร่วมในการบริการวิชาการแก่สังคมในระดับสถาบันการบริการสังคมต่างๆของทางวิทยาลัยในทางหนึ่ง นอกจากนี้ ทางวิทยาลัยมีโครงการใด ๆที่มีความร่วมมือกับระดับสถาบัน เช่น ร่วมกับคณะอื่นๆ ในการบริการสู่สังคม

ผลการประเมินเชิงคุณภาพขององค์ประกอบที่ 3

จุดแข็งและแนวทางเสริมจุดแข็ง

  1. วิทยาลัยมีศูนย์บริการวิศวกรรมเป็นของตนเอง และมีความพร้อมด้านบุคลากรในการให้บริการวิชาการแบบมีรายได้เข้ามหาวิทยาลัย

จุดที่ควรพัฒนาและข้อเสนอแนะในการปรับปรุง

  1. โครงการบริการวิชาการของวิทยาลัยวิศวกรรม ยังดำเนินการโดยภาควิชา หากสามารถมีโครงการบริการวิชาการที่มีความร่วมมือจากหลายๆ ภาคส่วนของวิทยาลัย น่าจะเป็นโครงการที่สะท้อนความเป็นวิทยาลัยวิศวกรรมศาสตร์ ม.รังสิตได้อย่างดี
  2. โครงการบริการวิชาการแบบมีรายได้ ส่วนใหญ่เป็นระดับบุคคล หากวิทยาลัยสามารถมีแนวทางจัดทำโครงการบริการวิชาการแบบมีรายได้ของวิทยาลัย จะช่วยสร้างมูลค่าทางด้านบริการวิชาการให้แก่วิทยาลัยมากขึ้น

องค์ประกอบที่ 4 การทำนุบำรุงศิลปะและวัฒนธรรม

[ตัวบ่งชี้ 4.1] ระบบและกลไกการทำนุบำรุงศิลปะและวัฒนธรรม

เกณฑ์การประเมิน

คะแนน 1 คะแนน 2 คะแนน 3 คะแนน 4 คะแนน 5
มีการดำเนินการ 1 ข้อ มีการดำเนินการ 2 ข้อ มีการดำเนินการ 3 - 4 ข้อ มีการดำเนินการ 5 ข้อ มีการดำเนินการ 6 - 7 ข้อ
การดำเนินงาน [ข้อ] ผลการประเมินของกรรมการ
5.00

ข้อคิดเห็นเบื้องต้น

  • ข้อ1 วิทยาลัยใช้คณะกรรมการฝ่ายกิจการนักศึกษาร่วมกับคณะกรรมการดูแลกิจกรรมนักศึกษา เป็นผู้รับผิดชอบในการทำนุบำรุงศิลปะและวัฒนธรรม มีข้อเสนอแนะเล็กน้อยคือ ในคำสั่งแต่งตั้งจะมีการระบุภาระหน้าที่ของคณะกรรมการชุดนั้นๆ เพื่อให้เกิดความชัดเจน อาจระบุ ภาระหน้าที่เรื่องการทำนุบำรุงศิลปะและวัฒนธรรมเป็นภาระหน้าที่หนึ่งของคณะกรรมการนั้นๆ
  • ข้อ 2 วิทยาลัยมีการจัดทำแผนทำนุบำรุงศิลปะและวัฒนธรรมไว้ได้อย่างเป็นระบบ มีการกำหนดวัตถุประสงค์ของแผน กำหนดตัวชี้วัดความสำเร็จตามวัตถุประสงค์ รวมทั้งการจัดสรรงบประมาณไว้ครบถ้วน
  • ข้อ 3 มีการกำกับติดตามการดำเนินการตามแผน ทั้ง 2 โครงการที่ระบุไว้ในแผนได้ดำเนินการครบถ้วน
  • ข้อ 4 มีการประเมินความสำเร็จตามตัวบ่งชี้ และตามวัตถุประสงค์ ซึ่งสรุปได้ครบทุกมิติ (สรุปการดำเนินการตามแผน, ประเมินความสำเร็จตามวัตถุประสงค์ และ สรุปประเมินความสำเร็จตรามตัวชี้วัดของแผน)
  • ข้อ 5 – 6 มีการนำผลประเมินมาปรับปรุงแผนหรือกิจกรรม รวมทั้งมีการเผยแพร่ผ่านสื่อโซเชียลต่างๆ ของวิทยาลัย

ผลการประเมินเชิงคุณภาพขององค์ประกอบที่ 4

จุดแข็งและแนวทางเสริมจุดแข็ง

  1. วิทยาลัยวิศวกรรมศาสตร์มีการกำหนดแผนด้านการทำนุบำรุงศิลปะและวัฒนธรรม ซึ่งมีวัตถุประสงค์ของแผน มีการกำหนดตัวชี้วัดความสำเร็จของแผน มีผู้รับผิดชอบในการดำเนินกิจกรรมตามแผน ไว้อย่างชัดเจน และได้มีการดำเนินการตามแผน และประเมินผลตามตัวชี้วัดไว้ครบถ้วน

จุดที่ควรพัฒนาและข้อเสนอแนะในการปรับปรุง

  1. หากวิทยาลัยสามารถบูรณาการด้านทำนุบำรุงศิลปะและวัฒนธรรมกับการเรียนการสอน หรือ การบริการวิชาการ โดยใช้ความรู้เกี่ยวกับทางด้านวิศวกรรมจากหลายสาขาวิชาร่วมกัน จะเป็นประโยชน์ต่อนักศึกษาและวิทยาลัยยิ่งขึ้น

องค์ประกอบที่ 5 การบริหารจัดการ

[ตัวบ่งชี้ 5.1] การบริหารของคณะเพื่อการกำกับติดตามผลลัพธ์ตามพันธกิจ กลุ่มสถาบัน และเอกลักษณ์ของคณะ

เกณฑ์การประเมิน

คะแนน 1 คะแนน 2 คะแนน 3 คะแนน 4 คะแนน 5
มีการดำเนินการ 1 ข้อ มีการดำเนินการ 2 ข้อ มีการดำเนินการ 3 - 4 ข้อ มีการดำเนินการ 5 - 6 ข้อ มีการดำเนินการ 7 ข้อ
การดำเนินงาน [ข้อ] ผลการประเมินของกรรมการ
5.00
การจัดการความรู้ในแต่ละด้าน จำนวน
การจัดการความรู้เพื่อค้นหาแนวปฏิบัติที่ดีด้านการผลิตบัณฑิต [ยุทธ์ ฯ 1] 1
เรื่อง
  • การจัดการเรียนการสอนด้านวิศวกรรมพลังงานและสิ่งแวดล้อม
การจัดการความรู้เพื่อค้นหาแนวปฏิบัติที่ดีด้านการวิจัย [ยุทธ์ ฯ 2] 1
เรื่อง
  • การสร้างสิ่งแระดิษฐ์ของอาจารย์และนักศึกษาด้านวิศวกรรม
การจัดการความรู้ ด้าน Smart Organization [ยุทธ์ ฯ 3] 0
การจัดการความรู้ ด้าน Internationalization [ยุทธ์ ฯ 4] 0
การจัดการความรู้ ด้าน Reputation [ยุทธ์ ฯ 5]
(รวมด้านบริการวิชาการ และทำนุบำรุงศิลปวัฒนธรรม)
0
การจัดการความรู้ ด้านอื่น ๆ 0

ข้อคิดเห็นเบื้องต้น

  • ข้อ 1 วิทยาลัยได้จัดทำแผนยุทธศาสตร์การพัฒนาวิทยาลัยวิศวกรรมศาสตร์ แล้วนำแผนไปสู่ action plan ประจำปีการศึกษา 2567
  • ข้อ 2 มี 14 หลักสูตร ไม่คุ้มทุน 4 หลักสูตร และมีบางหลักสูตรที่ผ่านจุดคุ้มทุนไม่มาก จึงจำเป็นต้องมีการวางแผนอย่างดีในการดำเนินการด้านแผนยุทธศาสตร์ทางการเงิน
  • ข้อ 6 ควรมีการพัฒนาแผนกำลังคนที่คำนึงถึงการเกษียณอายุงาน ค่าเฉลี่ยอายุของอาจารย์ในวิทยาลัยฯ รวมทั้งทิศทางในการจัดการเรียนการสอน และการบริหารงานของวิทยาลัย เพื่อให้มีคณาจารย์ที่มีจำนวน และคุณวุมิสอดคล้องกับบริบทที่จะเปลี่ยนแปลงในอนาคตของวิทยาลัย

[ตัวบ่งชี้ 5.2] ระบบกำกับการประกันคุณภาพหลักสูตร

เกณฑ์การประเมิน

คะแนน 1 คะแนน 2 คะแนน 3 คะแนน 4 คะแนน 5
มีการดำเนินการ 1 ข้อ มีการดำเนินการ 2 ข้อ มีการดำเนินการ 3 - 4 ข้อ มีการดำเนินการ 5 ข้อ มีการดำเนินการ 6 ข้อ
การดำเนินงาน [ข้อ] ผลการประเมินของกรรมการ
5.00

ข้อคิดเห็นเบื้องต้น

-

ผลการประเมินเชิงคุณภาพขององค์ประกอบที่ 5

จุดแข็งและแนวทางเสริมจุดแข็ง

  1. มีกำกับการประกันคุนภาพหลักสูตรอย่างดี จนหลักสูตรสามารถผ่านการประเมินคุณภาพในระดับดีเกือบทุกหลักสูตร

จุดที่ควรพัฒนาและข้อเสนอแนะในการปรับปรุง

  1. มีหลักสูตรไม่คุ้มทุน 4 หลักสูตร จึงต้องมีการกำกับดูแลการบริหารจัดการหลักสูตรต่าง ๆ อย่างใกล้ชิด
  2. ต้องมีการวางแผนกำลังคนให้สอดคล้องกับบริบท ความต้องการ และสถานการณ์การเปลี่ยนแปลงที่จะเกิดขึ้นกับวิทยาลัย

สรุปผลการดำเนินงานตามตัวบ่งชี้

ตัวบ่งชี้คุณภาพ ผลดำเนินการ
กรรมการ
ตัวบ่งชี้ที่ 1.1 ผลการบริหารจัดการหลักสูตรโดยรวม 3.36
ตัวบ่งชี้ที่ 1.2 อาจารย์ประจำคณะที่มีคุณวุฒิปริญญาเอก 5.00
ตัวบ่งชี้ที่ 1.3 อาจารย์ประจำคณะที่ดำรงตำแหน่งทางวิชาการ 4.60
ตัวบ่งชี้ที่ 1.4 จำนวนนักศึกษาเต็มเวลาเทียบเท่าต่อจำนวนอาจารย์ประจำ 5.00
ตัวบ่งชี้ที่ 1.5 การบริการนักศึกษาระดับปริญญาตรี 5.00
ตัวบ่งชี้ที่ 1.6 กิจกรรมนักศึกษาระดับปริญญาตรี 5.00
ตัวบ่งชี้ที่ 2.1 ระบบและกลไกการบริหารและพัฒนางานวิจัยหรืองานสร้างสรรค์ 5.00
ตัวบ่งชี้ที่ 2.2 เงินสนับสนุนงานวิจัยหรืองานสร้างสรรค์ 0.20
ตัวบ่งชี้ที่ 2.3 ผลงานทางวิชาการของอาจารย์ประจำและนักวิจัย 5.00
ตัวบ่งชี้ที่ 3.1 การบริการวิชาการแก่สังคม 5.00
ตัวบ่งชี้ที่ 4.1 ระบบและกลไกการทำนุบำรุงศิลปะและวัฒนธรรม 5.00
ตัวบ่งชี้ที่ 5.1 การบริหารของคณะเพื่อการกำกับติดตามผลลัพธ์ตามพันธกิจ กลุ่มสถาบัน และเอกลักษณ์ของคณะ 5.00
ตัวบ่งชี้ที่ 5.2 ระบบกำกับการประกันคุณภาพหลักสูตร 5.00
ผลการประเมินเฉลี่ยรวม [13 ตัวบ่งชี้] 4.47

ตารางผลการวิเคราะห์คุณภาพการศึกษาภายใน ปีการศึกษา 2567

องค์ประกอบคุณภาพ จำนวนตัวบ่งชี้ I P O คะแนนเฉลี่ย ผลการประเมิน
1 6 4.87 5.00 3.36 4.66 การดำเนินงานระดับดีมาก
2 3 0.20 5.00 5.00 3.40 การดำเนินงานระดับพอใช้
3 1 - 5.00 - 5.00 การดำเนินงานระดับดีมาก
4 1 - 5.00 - 5.00 การดำเนินงานระดับดีมาก
5 2 - 5.00 - 5.00 การดำเนินงานระดับดีมาก
ผลการประเมิน 3.70 5.00 4.18 4.47 การดำเนินงานระดับดี
ระดับคุณภาพ การดำเนินงานระดับดี การดำเนินงานระดับดีมาก การดำเนินงานระดับดี