วันที่ประเมิน: 18 ตุลาคม 2567, 09:30น.
ข้อมูลพื้นฐาน | ผลการประเมินของกรรมการ | |
---|---|---|
จำนวนยืนยัน | คะแนน | |
[1] จำนวนหลักสูตรทั้งหมดที่คณะรับผิดชอบ
[ไม่รวมหลักสูตรที่ใช้ระบบประกันคุณภาพอื่นๆ ที่ไม่เป็นไปตามมาตรฐานคุณภาพการศึกษา มหาวิทยาลัยรังสิต พ.ศ.2563 (ฉบับปรับปรุง พ.ศ.2565)] |
1 | 2.53 |
[2] ผลรวมของค่าคะแนนประเมินของทุกหลักสูตร | 2.53 | |
[3] ผลลัพธ์ที่ได้ [2] / [1] | 2.53 | |
ข้อคิดเห็นเบื้องต้นเนื่องจากผลลัพธ์ที่ได้มีค่าต่ำ จึงควรพัฒนาตามคำแนะนำของการตรวจหลักสูตร เช่น- เพิ่มสิ่งสนับสนุนการเรียนรู้ในส่วนที่เกี่ยวกับการปฏิบัติการหรือเครื่องมือแล็ปให้มากขึ้น - หลักสูตรต้องวิเคราะห์ SWOT พร้อมกำหนดกลยุทธ์ในการรับนักศึกษา รักษาอัตราคงอยู่นักศึกษา ลดอัตราการตกออก เพิ่มอัตราการสำเร็จการศึกษาตามรอบระยะเวลา อย่างเร่งด่วน - การวางแผนเข้าสู่ตำแหน่งวิชาการ |
ข้อมูลพื้นฐาน | ผลการประเมินของกรรมการ | |
---|---|---|
จำนวนยืนยัน | กรรมการ | |
[1] จำนวนอาจารย์ประจำคณะทั้งหมด | 7.00 | 5.00 |
[2] จำนวนอาจารย์ประจำคณะที่มีคุณวุฒิปริญญาเอก | 3 | |
[3] ร้อยละที่ได้ [2] X 100 / [1] | 42.86 | |
[4] ผลลัพธ์ที่ได้ [3] X 5 / 40 | 5.00 | |
ข้อคิดเห็นเบื้องต้น- |
ข้อมูลพื้นฐาน | ผลการประเมินของกรรมการ | |
---|---|---|
จำนวนยืนยัน | กรรมการ | |
[1] จำนวนอาจารย์ประจำคณะทั้งหมด | 7.00 | 5.00 |
[2] จำนวนอาจารย์ประจำที่ดำรงตำแหน่งทางวิชาการ | 5 | |
[3] ร้อยละที่ได้ [2] X 100 / [1] | 71.43 | |
[4] ผลลัพธ์ที่ได้ [3] X 5 / 60 | 5.00 | |
ข้อคิดเห็นเบื้องต้น- ไม่พบชื่อ 2. ศ.พล.อ.ท.จิรศักดิ์ พรหมประยูร3. ศ.พล.อ.ต.พิทักษ์ คูณขุนทด - ในการเป็นอาจารย์ในเอกสาร กบอ 11.2.0.2 ซึ่งมีชื่อ อาจารย์ 6 ท่าน แต่คณะแจ้ง 7 ท่าน และถ้านับรวม 2 ท่านข้างต้นคิดเป็น 8 ท่าน เลยไม่แน่ใจจำนวนอาจารย์ - เอกสาร กบอ 11.3.0.2 ขออนุมัติแต่งตั้งตำแน่งวิชาการไม่ตรง เป็นอนุมัติจบการศึกษา |
ข้อมูลพื้นฐาน | ผลการประเมินของกรรมการ | |
---|---|---|
จำนวนยืนยัน | กรรมการ | |
[1] จำนวนนักศึกษาเต็มเวลาเทียบเท่า [ค่า FTES] รวมทุกหลักสูตร | 41.34 | 5.00 |
[2] จำนวนอาจารย์ประจำที่ปฏิบัติงานจริง [ไม่รวมลา] | 7.00 | |
[3] สัดส่วนจำนวนนักศึกษาเต็มเวลาต่อจำนวนอาจารย์ประจำที่เป็นจริง [1] / [2] | 5.91 | |
[4] สัดส่วนจำนวนนักศึกษาเต็มเวลาต่อจำนวนอาจารย์ประจำแยกตามกลุ่มสาขาวิชา | 20.00 | |
[5] ร้อยละที่ได้ ([3] – [4] / [4]) X 100 | -70.45 | |
[6] ผลลัพธ์ที่ได้ | 5.00 | |
ข้อคิดเห็นเบื้องต้นไม่มี (ถ้าอาจารย์มี 7 ท่าน) |
คะแนน 1 | คะแนน 2 | คะแนน 3 | คะแนน 4 | คะแนน 5 |
---|---|---|---|---|
มีการดำเนินการ 1 ข้อ | มีการดำเนินการ 2 ข้อ | มีการดำเนินการ 3 - 4 ข้อ | มีการดำเนินการ 5 ข้อ | มีการดำเนินการ 6 ข้อ |
การดำเนินงาน [ข้อ] | ผลการประเมินของกรรมการ | |
---|---|---|
|
5.00 | |
|
||
|
||
|
||
|
||
|
||
ข้อคิดเห็นเบื้องต้น- |
คะแนน 1 | คะแนน 2 | คะแนน 3 | คะแนน 4 | คะแนน 5 |
---|---|---|---|---|
มีการดำเนินการ 1 ข้อ | มีการดำเนินการ 2 ข้อ | มีการดำเนินการ 3 - 4 ข้อ | มีการดำเนินการ 5 ข้อ | มีการดำเนินการ 6 ข้อ |
การดำเนินงาน [ข้อ] | ผลการประเมินของกรรมการ | |
---|---|---|
|
5.00 | |
|
||
|
||
|
||
8
7
87.50
|
||
|
||
ข้อคิดเห็นเบื้องต้นในข้อ 6 การนำผลการประเมินการจัดกิจกรรมเพื่อพัฒนานักศึกษา พร้อมแนวทางในการปรับปรุงกิจกรรมเพื่อพัฒนาเขียนไม่เด่นชัด ไม่บรรยายถึงการวางแผนของโครงการในปีการศึกษาหน้าว่าจะทำอย่างไรต่อไป โดยศึกษาผลของโครงการที่ได้ทำไปแล้ว- ส่วนโครงการทำนุบำรุงศิลปฯ ประเภทที่ไม่เสียค่าใช้จ่าย เช่น ไหว้ครูของมหาวิทยาลัยฯ การตักบาตรอื่นๆ ก็สามารถส่งเสริมนักศึกษาให้เข้าร่วมงานได้ สถาบันการบินมีการน าผลการประเมนการจดกจกรรมเพอพฒนานกศกษา พรอมแนวทางในการ ปรบปรงกจกรรมเพอพฒนา เพอเสนอทประชมคณะกรรมการประจาสถาบนการบนสาหรบพจารณาในการ นามาปรบปรงตอไปในปการศกษา 2566 ในเรื่องของการปรับปรุงและพัฒนาหลักสูตร รายวิชา การเตรียมความ พร้อมทางด้านรางกายและจตใจ การพฒนาความรดานภาษาองกฤษเพอการใชงาน ความมทกษะทางดานการบน ดวยเครองฝกบนจาลองโดยการปรบปรง พฒนาระบบและกลไก การดาเนนการและการใหความรทงใน Home Room และอาจารย์ที่ปรึกษา |
คะแนน 1 | คะแนน 2 | คะแนน 3 | คะแนน 4 | คะแนน 5 |
---|---|---|---|---|
มีการดำเนินการ 1 ข้อ | มีการดำเนินการ 2 ข้อ | มีการดำเนินการ 3 - 4 ข้อ | มีการดำเนินการ 5 ข้อ | มีการดำเนินการ 6 ข้อ |
การดำเนินงาน [ข้อ] | ผลการประเมินของกรรมการ | |
---|---|---|
|
5.00 | |
|
||
|
||
|
||
|
||
|
||
ข้อคิดเห็นเบื้องต้น- ระบบ กลไก ส่วนใหญ่เป็นการจัดการของมหาวิทยาลัย ในส่วนที่คณะสามารถทำได้ ได้เขียนไว้ในข้อ (2) แต่ไม่ได้ทำ ในหน้าที่ 37...เช่น การจัดประชุมวิชาการ การจัดแสดงงานสร้างสรรค์ การจัดให้มีศาสตราจารย์อาคันตุกะหรือศาสตราจารย์รับเชิญ (Visiting Professor)- ข้อ 5. มีการพัฒนาสมรรถนะอาจารย์และนักวิจัย มีการสร้างขวัญและกำลังใจตลอดจนยกย่องอาจารย์ และ นักวิจัยที่มีผลงานวิจัย หรืองานสร้างสรรค์ดีเด่น ไม่พบวิธีการ หรือ แนวทางกำกับและส่งเสริมให้อาจารย์ทำงานวิจัยหรืองานสร้างสรรค์ สนับสนุนให้อาจารย์ผลิตผลงานเพื่อตีพิมพ์ผลงานในวารสารหรือแสดงผลงานที่ได้รับการยอมรับระดับชาติ |
ข้อมูลพื้นฐาน | ผลการประเมินของกรรมการ | |
---|---|---|
จำนวนยืนยัน | กรรมการ | |
[1] เงินสนับสนุนงานวิจัย/งานสร้างสรรค์จากภายใน | 0.00 | 0.00 |
[2] เงินสนับสนุนงานวิจัย/งานสร้างสรรค์จากภายนอก | 0.00 | |
[3] เงินสนับสนุนงานวิจัยหรืองานสร้างสรรค์ทั้งภายในและภายนอก [1] + [2] | 0.00 | |
[4] จำนวนอาจารย์ประจำที่ปฏิบัติงานจริง [ไม่นับรวมอาจารย์ที่ลาศึกษาต่อ] | 7.00 | |
[5] จำนวนนักวิจัยประจำที่ปฏิบัติงานจริง [ไม่นับรวมนักวิจัยที่ลาศึกษาต่อ] | 0.00 | |
[6] เงินสนับสนุนงานวิจัยหรืองานสร้างสรรค์จากภายในและภายนอกสถาบันต่อจำนวนอาจารย์ประจำและนักวิจัย [3] / ([4] +[5]) | 0.00 | |
[7] ผลลัพธ์ที่ได้ [6] X 5 / 60000 | 0.00 | |
ข้อคิดเห็นเบื้องต้นเอกสาร กบอ 22201 มีทุนพัฒนาการเรียนการสอน แต่เอกสารไม่สมบรูณ์ ควรจัดการตรวจสอบใหม่ |
จำนวนผลงานทางวิชาการตามค่าถ่วงน้ำหนัก | |||||
---|---|---|---|---|---|
ค่าถ่วงน้ำหนัก | 0.20 | 0.40 | 0.60 | 0.80 | 1.00 |
จำนวนผลงาน (ชิ้น) | 0 | 0 | 1 | 0 | 0 |
จำนวนผลงานสร้างสรรค์ตามค่าถ่วงน้ำหนัก | |||||
---|---|---|---|---|---|
ค่าถ่วงน้ำหนัก | 0.20 | 0.40 | 0.60 | 0.80 | 1.00 |
จำนวนผลงาน (ชิ้น) | 0 | 0 | 0 | 0 | 0 |
ข้อมูลพื้นฐาน | ผลการประเมิน | |
---|---|---|
จำนวนยืนยัน | กรรมการ | |
[1] ผลรวมถ่วงน้ำหนักที่ได้ | 0.60 | 1.43 |
[2] จำนวนอาจารย์ประจำคณะทั้งหมด [นับทั้งที่ปฏิบัติงานจริง และลาศึกษาต่อ] | 7.00 | |
[3] จำนวนนักวิจัยประจำคณะทั้งหมด [นับทั้งที่ปฏิบัติงานจริง และลาศึกษาต่อ] | 0.00 | |
[4] ร้อยละของผลรวมถ่วงน้ำหนักที่ได้ [1] X 100 / [2] + [3] | 8.57 | |
[5] ผลลัพธ์ที่ได้ [4] X 5 / 30 | 1.43 | |
ข้อคิดเห็นเบื้องต้นมีบทความน้อย ดังนั้นต้องสร้างแรงจูงใจอย่างสูงให้อาจารย์ทุกท่านเขียนบทความวิชาการจากประสบการณ์ให้มากขึ้น |
คะแนน 1 | คะแนน 2 | คะแนน 3 | คะแนน 4 | คะแนน 5 |
---|---|---|---|---|
มีการดำเนินการ 1 ข้อ | มีการดำเนินการ 2 ข้อ | มีการดำเนินการ 3 - 4 ข้อ | มีการดำเนินการ 5 ข้อ | มีการดำเนินการ 6 ข้อ |
การดำเนินงาน [ข้อ] | ผลการประเมินของกรรมการ | |
---|---|---|
|
5.00 | |
|
||
|
||
|
||
|
||
|
||
ข้อคิดเห็นเบื้องต้นข้อ 1 จัดทำแผนการบริการวิชาการประจำปีที่สอดคล้องกับความต้องการของสังคม และกำหนดตัวบ่งชี้วัดความสำเร็จในระดับแผนและโครงการบริการวิชาการแก่สังคมและเสนอกรรมการประจำคณะเพื่อพิจารณาอนุมัติ- สถาบันการบินได้จัดทำแผนการบริการวิชาการสถาบันการบินประจำปีการศึกษา 2566 ที่สอดคล้องและตอบสนองความต้องการของสังคมเกี่ยวกับเทคโนโลยีด้านการบินและแรงจูงใจในการประกอบอาชีพนักบินพาณิชย์ ซึ่งเป็นความฝันของเยาวชนจำนวนหนึ่ง การกำหนดตัวบ่งชี้ความสำเร็จโดยโครงการการบริการวิชาการแก่สังคมของสถาบันการบิน มี 1 โครงการ ภายใต้ชื่อ “โครงการให้ความรู้ด้านการบินแก่บุคคลทั่วไปผ่านทาง Online” - กบ.อ3.3.1.1.01 แผนการบริการวิชาการสถาบันการบิน ประจำปีการศึกษา 2566 แต่แนบเอกสารเป็น แผนการบริการวิชาการ มหาวิทยาลัยรังสิต ประจำปี 2566 แต่ไม่มีผลงานของสถาบันการบิน ข้อ 2 โครงการบริการวิชาการแก่สังคมตามแผน มีการจัดทำแผนการใช้ประโยชน์จากการบริการวิชาการเพื่อให้เกิดผลต่อการพัฒนานักศึกษา ชุมชน หรือสังคม สถาบันการบินได้จัดทำโครงการบริการวิชาการแก่สังคมตามแผนที่ตั้งไว้ และมีการจัดทำแผนการใช้ประโยชน์จากการบริการวิชาการ ซึ่งโครงการและทุกกิจกรรมบริการวิชาการที่ทำขึ้นล้วนเป็นประโยชน์และก่อให้เกิดผลต่อการพัฒนานักศึกษา และชุมชน เช่น กิจกรรมสอนการบิน Flight Simulator และกิจกรรมสอนน้องทำเครื่องร่อนพุ่งด้วยมือ - การให้เลขเอกสารอ้างอิง ควรใช้เลขเดิมจากตัวบ่งชี้ 3.1 ข้อ 1 เนื่องจากเอกสารซ้ำกัน ไม่จำเป็นต้อง Run เอกสารใหม่ - กบ.อ3.3.1.2.05 แผนการบริการวิชาการ แผนการใช้ประโยชน์จากการบริการวิชาการ ประจำปี 2566 แต่แนบเอกสารเป็น แผนการบริการวิชาการมหาวิทยาลัยรังสิต ประจำปี 2566 แต่ไม่มีผลงานของสถาบันการบิน ข้อ 3 โครงการบริการวิชาการแก่สังคมในข้อ 1 อย่างน้อยต้องมีโครงการที่บริการแบบให้เปล่า โครงการบริการวิชาการแก่สังคมของสถาบันการบินที่ได้รับอนุมัติให้ดำเนินการเป็นการบริการวิชาการแบบให้เปล่า เนื่องจากทางสถาบันการบินเล็งเห็นความสำคัญของการพัฒนานักศึกษา ชุมชน และสังคม เพื่อนำไปสู่การพัฒนาที่มีความต่อเนื่องและยั่งยืนต่อไปในอนาคต อาทิ การทำโครงการการบริการทางวิชาการให้ความรู้เกี่ยวกับการบิน Flight Simulator หลักการบินเครื่องบินเล็ก และเครื่องร่อนพุ่งด้วยมือ ให้แก่นักเรียนและผู้สนใจ - การให้เลขเอกสารอ้างอิง ควรใช้เลขเดิมจากตัวบ่งชี้ 3.1 ข้อ 1 เนื่องจากเอกสารซ้ำกัน ไม่จำเป็นต้อง Run เอกสารใหม่ ข้อ 4 ประเมินความสำเร็จตามตัวบ่งชี้ของแผนและโครงการบริการวิชาการแก่สังคมในข้อ 1 และนำเสนอกรรมการประจำคณะ เพื่อพิจารณาผลการดำเนินงาน สถาบันการบินมีการประเมินความสำเร็จตามตัวบ่งชี้ของแผนที่กำหนดไว้ และนำเสนอต่อคณะกรรมการประจาสถาบันการบิน เพื่อพิจารณาผลการดำเนินงานทุกปีการศึกษา โดยทุกกิจกรรมที่ดำเนินการตามโครงการต้องบรรลุตามวัตถุประสงค์ที่ตั้งไว้และมีผู้เข้าร่วมโครงการไม่ต่ากว่าร้อยละ 80 และผลการประเมินของผู้เข้าร่วมโครงการไม่ต่ากว่า 3.51 - กบ.อ3.3.1.4.06 การประเมินความสำเร็จตามตัวบ่งชี้ของแผนบริการวิชาการสถาบันการบิน ปี 2566 แต่เป็นเอกสาร ตารางที่ 1 ผลการประเมินตนเองรายตัวบ่งชี้ตามองค์ประกอบคุณภาพระดับคณะ - กบ.อ3.3.1.4.07 PDCA ผลการประเมินโครงการบริการทางวิชาการแก่สังคม แต่เป็นเอกสาร สรุปผลประเมินการดําเนินงานตามแผนปฏิบัติการประจําปีการศึกษา 2566 สถาบันการบิน ข้อ 5 นำผลการประเมินตามข้อ 4 มาปรับปรุงแผนหรือพัฒนาการให้บริการวิชาการสังคม สำหรับการให้ความรู้ด้านการบิน Flight Simulator แก่นักเรียนและผู้สนใจในปีที่ผ่านมา พบว่ามีนักเรียนและผู้สนใจเรื่องการบิน Flight Simulator เพิ่มจำนวนมากขึ้นทุกปี ซึ่งในปี 2566 สถาบันการบินมีเครื่อง Flight Simulator จำนวน 9 เครื่อง เป็นไปตามแผนที่ตั้งเป้าหมายไว้ ซึ่งเพียงพอสำหรับการเรียนการสอนและเพื่อใช้ในงานบริการวิชาการของสถาบันฯ ด้วยสถาบันการบินเล็งเห็นกลุ่มผู้มาเข้าร่วมงานว่าเป็นนักเรียนหรือประชาชน จึงได้จัดเทคโนโลยีที่เหมาะสม การเตรียมสิ่งของและอุปกรณ์ในการนำเสนอโดยนำมาให้ความรู้แก่นักศึกษาที่เรียนวิชาหลักการบิน เพื่อเตรียมให้นักศึกษามีความพร้อมและความรู้ที่ถูกต้องสำหรับการไปบริการวิชาการแก่นักเรียนและผู้สนใจในปีการศึกษาต่อไป - การให้เลขเอกสารอ้างอิง ควรใช้เลขเดิมจากตัวบ่งชี้ 3.1 ข้อ 1 เนื่องจากเอกสารซ้ำกัน ไม่จำเป็นต้อง Run เอกสารใหม่ ข้อ 6 คณะมีส่วนร่วมในการบริการวิชาการแก่สังคมในระดับสถาบัน สถาบันการบินมีส่วนร่วมในการบริการวิชาการแก่สังคมในระดับสถาบัน โดยสถาบันการบินได้พยายามเข้าร่วมในการทำโครงการกับมหาวิทยาลัย เพราะจะได้มีจำนวนคนที่มากพอและหมุนเวียนชมกิจกรรมของคณะต่างๆ ซึ่งในปีการศึกษา 2566 สถาบันการบินก็ได้เข้าร่วมโครงการกับมหาวิทยาลัย ได้แก่ กิจกรรมสอนการบิน Flight Simulator และการสอนทำเครื่องร่อนในวิชาหลักการบิน เป็นต้น รวมทั้งโครงการออกกำลังกายเพื่อให้เกิดความสอดคล้องกับโครงการพัฒนามหาวิทยาลัยรังสิตสู่การเป็นมหาวิทยาลัยสร้างเสริมสุขภาพ การพัฒนานักศึกษาและบุคลากรได้ให้มีสุขภาวะและจิตตปัญญา สร้างการทำงานเป็นทีมและสร้างจิตสำนึกสร้างเสริมสุขภาวะสำหรับนักศึกษาและบุคลากร มหาวิทยาลัยรังสิต และสร้างเครือข่ายแกนนำเยาวชนด้านธรรมาธิปไตย โดยภาพรวม การให้เอกสารอ้างอิง ควร run ตามตัวบ่งชี้ และมีการกำหนดเลขอย่างต่อเนื่อง ไม่ข้ามเลข |
คะแนน 1 | คะแนน 2 | คะแนน 3 | คะแนน 4 | คะแนน 5 |
---|---|---|---|---|
มีการดำเนินการ 1 ข้อ | มีการดำเนินการ 2 ข้อ | มีการดำเนินการ 3 - 4 ข้อ | มีการดำเนินการ 5 ข้อ | มีการดำเนินการ 6 - 7 ข้อ |
การดำเนินงาน [ข้อ] | ผลการประเมินของกรรมการ | |
---|---|---|
|
5.00 | |
|
||
|
||
|
||
|
||
|
||
|
||
ข้อคิดเห็นเบื้องต้นข้อ 1 กำหนดผู้รับผิดชอบในการทำนุบำรุงศิลปะและวัฒนธรรมสถาบันการบิน มีการดำเนินโครงการด้านศิลปะและวัฒนธรรมตามแผนพัฒนาสถาบันการบิน พ.ศ. 2565 2569 โดยดำเนินกิจกรรมและโครงการต่างๆ อย่างมีระบบและกลไก ซึ่งสถาบันการบินได้มีการแต่งตั้งคณะกรรมการทำนุบำรุงศิลปะและวัฒนธรรม เพื่อกำหนดนโยบายและผู้รับผิดชอบในการทำนุบำรุงศิลปะและวัฒนธรรม โดยมีการกำหนดบทบาทความรับผิดชอบตามความเหมาะสมทั้งในระดับคณะและหลักสูตร เพื่อเปิดโอกาสให้คณาจารย์สถาบันการบินได้มีส่วนร่วมในการทำกิจกรรมและการบูรณาการสู่นักศึกษาในรายวิชาต่างๆ ได้อย่างครอบคลุมและทั่วถึง ข้อ 2 จัดทำแผนด้านทำนุบำรุงศิลปะและวัฒนธรรม และกำหนดตัวบ่งชี้วัดความสำเร็จตามวัตถุประสงค์ของแผน รวมทั้งจัดสรรงบประมาณเพื่อให้สามารถดำเนินการได้ตามแผน จากการดำเนินงานในปีที่ผ่านมาสถาบันการบินมีการจัดทำแผนด้านทำนุบำรุงศิลปะและวัฒนธรรม ตามแผนยุทธศาสตร์ของสถาบันฯ และกำหนดตัวบ่งชี้วัดความสำเร็จตามวัตถุประสงค์ของโครงการและแผน ต้องมีผู้เข้าร่วมไม่ต่ำกว่าร้อยละ 80 และความพึงพอใจของผู้เข้าร่วมโครงการไม่ต่ำกว่า 3.51 และทางคณะกรรมการทำนุบำรุงศิลปะ และวัฒนธรรมได้เสนอต่อคณะกรรมการประจำสถาบันการบินเพื่อพิจารณาอนุมัติและจัดสรรงบประมาณเพื่อให้สามารถดำเนินการได้ตามแผนในทุกปีการศึกษา - เอกสารอ้างอิง ควรมีการ run number หากเอกสารอ้างอิงซ้ำจากข้อแรก ก็ควรอ้างอิงตามข้อแรก ไม่ต้อง run ใหม่ ข้อ 3 กำกับติดตามให้มีการดำเนินงานตามแผนด้านทำนุบำรุงศิลปะและวัฒนธรรม สถาบันการบินได้ดำเนินงานตามแผนด้านทำนุบำรุงศิลปะและวัฒนธรรม และได้ดำเนินโครงการทำนุบำรุงศิลปะและวัฒนธรรม ภายใต้การกำกับติดตามของสำนักวางแผนและสำนักงานงบประมาณ มหาวิทยาลัยรังสิต โดยมีคณะกรรมการทำนุบำรุงศิลปะและวัฒนธรรมเป็นผู้รับผิดชอบดำเนินกิจกรรมและโครงการ กำหนดให้มีการดำเนินการครบถ้วน เป็นไปตามวัตถุประสงค์ที่กำหนดไว้ทุกประการ มีการวางแผนดำเนินการ ติดตามความคืบหน้าในการดำเนินการ สรุปผลการดำเนินการและผลการประเมินการทำกิจกรรมหรือโครงการ และรายงานให้คณะกรรมการประจำสถาบันการบินได้ทราบ เพื่อนำไปสู่การประเมินความสำเร็จตามตัวบ่งชี้ของแผนทำนุบำรุงศิลปะและวัฒนธรรมต่อไป - เอกสารอ้างอิง ควรมีการ run number หากเอกสารอ้างอิงซ้ำจากข้อแรก ก็ควรอ้างอิงตามข้อแรก ไม่ต้อง run ใหม่ ข้อ 4 ประเมินความสำเร็จตามตัวบ่งชี้ที่วัดความสำเร็จตามวัตถุประสงค์ของแผนด้านทำนุบำรุงศิลปะและวัฒนธรรม สถาบันการบินได้ดำเนินงานตามแผนด้านทำนุบำรุงศิลปะและวัฒนธรรม และมีการประความสำเร็จตามตัวบ่งชี้ - เอกสารอ้างอิง ควรมีการ run number หากเอกสารอ้างอิงซ้ำจากข้อแรก ก็ควรอ้างอิงตามข้อแรก ไม่ต้อง run ใหม่ ข้อ 5 นำผลการประเมินไปปรับปรุงแผนหรือกิจกรรมด้านทำนุบำรุงศิลปะและวัฒนธรรม จากการวิเคราะห์การดำเนินโครงการฯ ตามแผนงานด้านทำนุบำรุงศิลปะและวัฒนธรรม นอกเหนือจากการดำเนินโครงการตามแผนฯ แล้ว ในปีที่ผ่านมาพบว่าสถาบันการบินได้ดำเนินกิจกรรมและโครงการซึ่งมีเนื้อหาเกี่ยวข้องกับการส่งเสริมและทำนุบำรุงศิลปะและวัฒนธรรม โดยผลการประเมินในการทำกิจกรรมด้านทำนุบำรุงศิลปะและวัฒนธรรมที่ได้ดำเนินการแล้วนับว่าได้ผลเป็นที่น่าพอใจ ซึ่งการดำเนินการในปีต่อไปได้นำผลการประเมิน ปี 2565 มาใช้ในการปรับปรุงแผนปี 2566 - เอกสารอ้างอิง ควรมีการ run number หากเอกสารอ้างอิงซ้ำจากข้อแรก ก็ควรอ้างอิงตามข้อแรก ไม่ต้อง run ใหม่ ข้อ 6 เผยแพร่กิจกรรมหรือการบริการด้านทำนุบำรุงศิลปะและวัฒนธรรมต่อสาธารณชน สถาบันการบินมีการเผยแพร่กิจกรรมหรือการบริการด้านทำนุบำรุงศิลปะและวัฒนธรรมต่อสาธารณชน โดยกิจกรรมที่จัดต่อเนื่อง ได้แก่ การเยี่ยมชมนิทรรศการและสถานที่ด้านศิลปะและวัฒนธรรมนำเสนอผ่านช่องทาง Website และ Facebook ของสถาบันการบิน - เอกสารอ้างอิง ควรมีการ run number หากเอกสารอ้างอิงซ้ำจากข้อแรก ก็ควรอ้างอิงตามข้อแรก ไม่ต้อง run ใหม่ ในภาพรวม ในการจัดทำเอกสารอ้างอิง ควรให้เลขที่อ้างอิงตามตัวบ่งชี้ ตามลำดับข้อ และหากซ้ำกันควรใช้เลขเดียวกัน ไม่ต้องออกเลขที่ใหม่ และการ run no. ควรลำดับอย่างต่อเนื่อง ไม่กระโดดข้ามเลข |
คะแนน 1 | คะแนน 2 | คะแนน 3 | คะแนน 4 | คะแนน 5 |
---|---|---|---|---|
มีการดำเนินการ 1 ข้อ | มีการดำเนินการ 2 ข้อ | มีการดำเนินการ 3 - 4 ข้อ | มีการดำเนินการ 5 - 6 ข้อ | มีการดำเนินการ 7 ข้อ |
การดำเนินงาน [ข้อ] | ผลการประเมินของกรรมการ | |||||||||||||||||
---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|
|
5.00 | |||||||||||||||||
|
||||||||||||||||||
|
||||||||||||||||||
|
||||||||||||||||||
|
||||||||||||||||||
|
||||||||||||||||||
|
||||||||||||||||||
ข้อคิดเห็นเบื้องต้นข้อคิดเห็นเบื้องต้น: ดำเนินการได้ครบ 7 ข้อ1. เกณฑ์ข้อ 1. มีการรายงานและหลักฐานการวิเคราะห์ SWOTมาเชื่อมโยงกับแผนการดำเนินงาน มีหลักฐานแผนพัฒนาคณะตามยุทธศาสตร์ทั้งห้าด้านตามแผนยุทธศาสตร์มหาวิทยาลัย ในปีการศึกษา 2567 ควรปรับปรุงแผนพัฒนาคณะตามแผนยุทธศาสตร์มหาวิทยาลัยรังสิต ฉบับปรับปรุง พศ.2567-2569 2. เกณฑ์ข้อ 2. ดำเนินการวิเคราะห์ความคุ้มค่าการบริหารหลักสูตรครบถ้วนหลักสูตรมีความคุ้มค่า คณะสามารถบริหารงานได้อย่างมีประสิทธิผล โดยสามารถผลิตบัณฑิตที่มีคุณภาพ มีอัตราร้อยละการได้งานทำหลังสำเร็จการศึกษาภายใน 1 ปี ในปีการศึกษา 2566 เท่ากับร้อยละ 100 และมีผลการประเมินความพึงพอใจของผู้ใช้บัณฑิตตามผลลัพธ์การเรียนรู้ของหลักสูตรอยู่ในระดับ 4.84 คณาจารย์มีผลงานตีพิมพ์ในวารสารฐาน TCI 2 รวม 1 ฉบับคิดเป็นอัตราร้อยละ 42.86 ของจำนวนอาจารย์ประจำ 3. เกณฑ์ข้อ 3. มีการรายงานความเสี่ยงครอบคลุมทุกด้าน ควรรายงานสรุปแนวโน้มของการลดค่าความเสี่ยงจากการดำเนินงานตามมาตรการลดความเสี่ยงในด้านต่าง ๆ 4. เกณฑ์ข้อ 4. มีการรายงานแนวทางการดำเนินงานภายใต้หลักธรรมาภิบาลต่างๆ ครบถ้วน มีการประชุมกรรมการคณะ แต่ขาดการรายงานผลการประเมินการบริหารงานของผู้บริหารคณะเพื่อสะท้อนถึงผลการดำเนินงานเป็นไปตามหลักธรรมมาภิบาลจริง 5. เกณฑ์ข้อ 5. มีการจัดการความรู้จากแนวปฏิบัติที่ดีของสถาบันการบินผ่านระบบ RKMS ทั้งพันธกิจผลิตบัณฑิต และวิจัยดังนี้ 1) การผลิตบัณฑิตที่เป็นประโยชน์ต่อการพัฒนาความสามารถในการเรียนการสอน จาก พล.อ.ท. ดร.ศุภกฤต อริยะปรีชา รองคณบดีฝ่ายวิชาการและเทคนิค สถาบันการบิน 2) การฝึกบินในห้องฝึกบินจำลอง (Flight Simulator Training) จาก ร.ท.ดร.ประพนธ์ จิตตะปุตตะ รองคณบดีฝ่ายบริหาร สถาบันการบิน 6. เกณฑ์ข้อ 6. มีการจัดทำแผนพัฒนาบุคลากรสายวิชาการและสายสนับสนุนในลักษณะแผนดำเนินงานประจำปี มีการประเมินผลความสำเร็จตาม key result โดยครบถ้วน 7. มีดำเนินงานด้านการประกันคุณภาพการศึกษาภายในครบถ้วนตามระบบกลไกที่เหมาะสมทั้งการควบคุม ตรวจสอบ และประเมินคุณภาพ |
คะแนน 1 | คะแนน 2 | คะแนน 3 | คะแนน 4 | คะแนน 5 |
---|---|---|---|---|
มีการดำเนินการ 1 ข้อ | มีการดำเนินการ 2 ข้อ | มีการดำเนินการ 3 - 4 ข้อ | มีการดำเนินการ 5 ข้อ | มีการดำเนินการ 6 ข้อ |
การดำเนินงาน [ข้อ] | ผลการประเมินของกรรมการ | |
---|---|---|
|
5.00 | |
|
||
|
||
|
||
|
||
|
||
ข้อคิดเห็นเบื้องต้นภาพรวม มีการแต่งตั้งคณะกรรมการประกันคุณภาพ มีการประชุมเตรียมความพร้อมเป็นระยะระหว่างหัวหน้าหลักสูตรร่วมกับคณบดีและรองคณบดี และการประชุมรายงานความก้าวหน้าเป็นวาระประกันคุณภาพในการประชุมกรรมการบริหารคณะ มีการประเมินคุณภาพหลักสูตรตามกำหนดเวลาที่ผ่านองค์ประกอบที่ 1 การกำกับมาตรฐาน และรายงานผลการประเมินต่อกรรมการบริหารคณะ |
ตัวบ่งชี้คุณภาพ | ผลดำเนินการ |
---|---|
กรรมการ | |
ตัวบ่งชี้ที่ 1.1 ผลการบริหารจัดการหลักสูตรโดยรวม | 2.53 |
ตัวบ่งชี้ที่ 1.2 อาจารย์ประจำคณะที่มีคุณวุฒิปริญญาเอก | 5.00 |
ตัวบ่งชี้ที่ 1.3 อาจารย์ประจำคณะที่ดำรงตำแหน่งทางวิชาการ | 5.00 |
ตัวบ่งชี้ที่ 1.4 จำนวนนักศึกษาเต็มเวลาเทียบเท่าต่อจำนวนอาจารย์ประจำ | 5.00 |
ตัวบ่งชี้ที่ 1.5 การบริการนักศึกษาระดับปริญญาตรี | 5.00 |
ตัวบ่งชี้ที่ 1.6 กิจกรรมนักศึกษาระดับปริญญาตรี | 5.00 |
ตัวบ่งชี้ที่ 2.1 ระบบและกลไกการบริหารและพัฒนางานวิจัยหรืองานสร้างสรรค์ | 5.00 |
ตัวบ่งชี้ที่ 2.2 เงินสนับสนุนงานวิจัยหรืองานสร้างสรรค์ | 0.00 |
ตัวบ่งชี้ที่ 2.3 ผลงานทางวิชาการของอาจารย์ประจำและนักวิจัย | 1.43 |
ตัวบ่งชี้ที่ 3.1 การบริการวิชาการแก่สังคม | 5.00 |
ตัวบ่งชี้ที่ 4.1 ระบบและกลไกการทำนุบำรุงศิลปะและวัฒนธรรม | 5.00 |
ตัวบ่งชี้ที่ 5.1 การบริหารของคณะเพื่อการกำกับติดตามผลลัพธ์ตามพันธกิจ กลุ่มสถาบัน และเอกลักษณ์ของคณะ | 5.00 |
ตัวบ่งชี้ที่ 5.2 ระบบกำกับการประกันคุณภาพหลักสูตร | 5.00 |
ผลการประเมินเฉลี่ยรวม [13 ตัวบ่งชี้] | 4.15 |
องค์ประกอบคุณภาพ | จำนวนตัวบ่งชี้ | I | P | O | คะแนนเฉลี่ย | ผลการประเมิน |
---|---|---|---|---|---|---|
1 | 6 | 5.00 | 5.00 | 2.53 | 4.59 | การดำเนินงานระดับดีมาก |
2 | 3 | 0.00 | 5.00 | 1.43 | 2.14 | การดำเนินงานต้องปรับปรุง |
3 | 1 | - | 5.00 | - | 5.00 | การดำเนินงานระดับดีมาก |
4 | 1 | - | 5.00 | - | 5.00 | การดำเนินงานระดับดีมาก |
5 | 2 | - | 5.00 | - | 5.00 | การดำเนินงานระดับดีมาก |
ผลการประเมิน | 3.75 | 5.00 | 1.98 | 4.15 | การดำเนินงานระดับดี | |
ระดับคุณภาพ | การดำเนินงานระดับดี | การดำเนินงานระดับดีมาก | การดำเนินงานต้องปรับปรุง |