วันที่ประเมิน: 15 ตุลาคม 2567, 09:30น.
ข้อมูลพื้นฐาน | ผลการประเมินของกรรมการ | |
---|---|---|
จำนวนยืนยัน | คะแนน | |
[1] จำนวนหลักสูตรทั้งหมดที่คณะรับผิดชอบ
[ไม่รวมหลักสูตรที่ใช้ระบบประกันคุณภาพอื่นๆ ที่ไม่เป็นไปตามมาตรฐานคุณภาพการศึกษา มหาวิทยาลัยรังสิต พ.ศ.2563 (ฉบับปรับปรุง พ.ศ.2565)] |
3 | 3.22 |
[2] ผลรวมของค่าคะแนนประเมินของทุกหลักสูตร | 9.66 | |
[3] ผลลัพธ์ที่ได้ [2] / [1] | 3.22 | |
ข้อคิดเห็นเบื้องต้น1. หน้า 8 ไม่มีข้อมูลของหลักสูตรปริญญาเอก คือหลักสูตรรัฐศาสตร์ดุษฎีบัณฑิต สาขาวิชาการเมืองการปกครอง2. หน้า 17 ข้อมูลประกอบการพิจารณา ให้ตรวจสอบการคำนวณผลรวมของค่าคะแนนประเมินของทุกหลักสูตร และคะแนนที่ได้ |
ข้อมูลพื้นฐาน | ผลการประเมินของกรรมการ | |
---|---|---|
จำนวนยืนยัน | กรรมการ | |
[1] จำนวนอาจารย์ประจำคณะทั้งหมด | 11.00 | 5.00 |
[2] จำนวนอาจารย์ประจำคณะที่มีคุณวุฒิปริญญาเอก | 7 | |
[3] ร้อยละที่ได้ [2] X 100 / [1] | 63.64 | |
[4] ผลลัพธ์ที่ได้ [3] X 5 / 40 | 5.00 | |
ข้อคิดเห็นเบื้องต้น- |
ข้อมูลพื้นฐาน | ผลการประเมินของกรรมการ | |
---|---|---|
จำนวนยืนยัน | กรรมการ | |
[1] จำนวนอาจารย์ประจำคณะทั้งหมด | 11.00 | 3.79 |
[2] จำนวนอาจารย์ประจำที่ดำรงตำแหน่งทางวิชาการ | 5 | |
[3] ร้อยละที่ได้ [2] X 100 / [1] | 45.45 | |
[4] ผลลัพธ์ที่ได้ [3] X 5 / 60 | 3.79 | |
ข้อคิดเห็นเบื้องต้นการตั้งค่าเป้าหมายของอาจารย์ประจำคณะที่ดำรงตำแหน่งทางวิชาการ คณะตั้งค่าเป้าหมายไว้ที่ร้อยละ 50 ซึ่งถ้าตั้งค่าเป้าหมายที่ร้อยละ 60 ซึ่งเป็นคะแนนที่ได้เต็ม 5 คะแนน ก็จะแสดงถึงการผลักดันให้คณะหาวิธีการที่จะสนับสนุนให้อาจารย์ก้าวเข้าสู่การดำรงตำแหน่งทางวิชาการ |
ข้อมูลพื้นฐาน | ผลการประเมินของกรรมการ | |
---|---|---|
จำนวนยืนยัน | กรรมการ | |
[1] จำนวนนักศึกษาเต็มเวลาเทียบเท่า [ค่า FTES] รวมทุกหลักสูตร | 606.51 | 0.00 |
[2] จำนวนอาจารย์ประจำที่ปฏิบัติงานจริง [ไม่รวมลา] | 11.00 | |
[3] สัดส่วนจำนวนนักศึกษาเต็มเวลาต่อจำนวนอาจารย์ประจำที่เป็นจริง [1] / [2] | 55.14 | |
[4] สัดส่วนจำนวนนักศึกษาเต็มเวลาต่อจำนวนอาจารย์ประจำแยกตามกลุ่มสาขาวิชา | 25.00 | |
[5] ร้อยละที่ได้ ([3] – [4] / [4]) X 100 | 120.56 | |
[6] ผลลัพธ์ที่ได้ | 0.00 | |
ข้อคิดเห็นเบื้องต้นคณะควรวางแผนการรับอาจารย์ประจำเพิ่มเติมหรือวางแผนกรอบอัตรากำลังในแต่ละปี ซึ่งต้องคำนวณต่อไปว่าถ้าปีต่อไป คณะยังคงมีจำนวนนักศึกษาเต็มเวลาเทียบเท่าในจำนวนทำนองนี้อยู่ ต้องรับอาจารย์เพิ่มอีกกี่คน ถึงจะเป็นไปตามเกณฑ์มาตรฐาน |
คะแนน 1 | คะแนน 2 | คะแนน 3 | คะแนน 4 | คะแนน 5 |
---|---|---|---|---|
มีการดำเนินการ 1 ข้อ | มีการดำเนินการ 2 ข้อ | มีการดำเนินการ 3 - 4 ข้อ | มีการดำเนินการ 5 ข้อ | มีการดำเนินการ 6 ข้อ |
การดำเนินงาน [ข้อ] | ผลการประเมินของกรรมการ | |
---|---|---|
|
4.00 | |
|
||
|
||
|
||
|
||
|
||
ข้อคิดเห็นเบื้องต้นข้อ 4 การประเมินคุณภาพของกิจกรรมฯ คณะควรให้นักศึกษาประเมินกิจกรรมในด้านต่าง ๆ ให้มากขึ้น ซึ่งคณะมีจำนวนนักศึกษาเต็มเวลาเทียบเท่า ระดับปริญญาตรี = 586.11 แต่ในด้านการบริการให้คำปรึกษาทางวิชาการ แนะแนวด้านการใช้ชีวิต มีนักศึกษาประเมินเพียง 73 คน ส่วนอีก 2 ด้าน ได้แก่ ด้านการให้ข้อมูลของหน่วยงานที่ให้บริการ กิจกรรมพิเศษนอกหลักสูตร แหล่งงานทั้งเต็มเวลาและนอกเวลาแก่นักศึกษา และด้านการจัดกิจกรรมเตรียมความพร้อมเพื่อการทำงานหลังสำเร็จการศึกษา ไม่มีการระบุจำนวนนักศึกษาในเล่มรายงาน และไม่พบเอกสารหลักฐานอ้างอิง รฐ.อ1.1.5.4.01 แบบสำรวจความพึงพอใจของการจัดกิจกรรมและจัดบริการ จึงไม่สามารถติดตามได้ว่ามีนักศึกษาประเมินคุณภาพของการจัดกิจกรรม มากน้อยเพียงใดข้อ 5 ไม่มีข้อมูลคะแนนความพึงพอใจในปี 2565 ด้านการให้ข้อมูลของหน่วยงานที่ให้บริการ กิจกรรมพิเศษนอกหลักสูตร แหล่งงานทั้งเต็มเวลาและนอกเวลาแก่นักศึกษา และด้านการจัดกิจกรรมเตรียมความพร้อมเพื่อการทำงานหลังสำเร็จการศึกษา จึงไม่มีข้อมูลว่า ปี 2566 มีการปรับปรุงและพัฒนาในด้านดังกล่าวอย่างไร |
คะแนน 1 | คะแนน 2 | คะแนน 3 | คะแนน 4 | คะแนน 5 |
---|---|---|---|---|
มีการดำเนินการ 1 ข้อ | มีการดำเนินการ 2 ข้อ | มีการดำเนินการ 3 - 4 ข้อ | มีการดำเนินการ 5 ข้อ | มีการดำเนินการ 6 ข้อ |
การดำเนินงาน [ข้อ] | ผลการประเมินของกรรมการ | |
---|---|---|
|
5.00 | |
|
||
|
||
|
||
2
2
100.00
|
||
|
||
ข้อคิดเห็นเบื้องต้นข้อ 3 พิมพ์ผิด ต้องเป็น ภววิสัย ไม่ใช่ ภววิวัยข้อ 4 โครงการค่ายรัฐศาสตร์ จากหลักฐานอ้างอิง (PDCA โครงการค่ายรัฐศาสตร์) พบปัญหาเรื่องความล่าช้าในการเดินทางไปดูงานที่ศาลาว่าการเมืองพัทยาและการปลูกป่าชายเลนที่แหลมฉบัง ดังนั้นในครั้งต่อไปควรมีการวางแผนการเดินทางให้รอบคอบกว่านี้ แต่ในรายงานไม่มีการใส่ข้อมูลดังกล่าว |
คะแนน 1 | คะแนน 2 | คะแนน 3 | คะแนน 4 | คะแนน 5 |
---|---|---|---|---|
มีการดำเนินการ 1 ข้อ | มีการดำเนินการ 2 ข้อ | มีการดำเนินการ 3 - 4 ข้อ | มีการดำเนินการ 5 ข้อ | มีการดำเนินการ 6 ข้อ |
การดำเนินงาน [ข้อ] | ผลการประเมินของกรรมการ | |
---|---|---|
|
5.00 | |
|
||
|
||
|
||
|
||
|
||
ข้อคิดเห็นเบื้องต้น- เพิ่มหลักฐานอ้างอิงเป็น ประกาศและเกณฑ์ในการขอรับทุนสนับสนุนงานวิจัย/ ทุนสนับสนุนการเผยแพร่งานวิจัย ของสถาบันวิจัย รวมถึงประกาศเกี่ยวกับจริยธรรมงานวิจัย- คณะควรให้ความสำคัญในการพัฒนาการสนับสนุนการบริหารงานวิจัยผ่านระบบเทคโนโลยีสารสนเทศของคณะ ได้แก่ การทำ website ของคณะ เป็นต้น |
ข้อมูลพื้นฐาน | ผลการประเมินของกรรมการ | |
---|---|---|
จำนวนยืนยัน | กรรมการ | |
[1] เงินสนับสนุนงานวิจัย/งานสร้างสรรค์จากภายใน | 123,000.00 | 2.24 |
[2] เงินสนับสนุนงานวิจัย/งานสร้างสรรค์จากภายนอก | 0.00 | |
[3] เงินสนับสนุนงานวิจัยหรืองานสร้างสรรค์ทั้งภายในและภายนอก [1] + [2] | 123,000.00 | |
[4] จำนวนอาจารย์ประจำที่ปฏิบัติงานจริง [ไม่นับรวมอาจารย์ที่ลาศึกษาต่อ] | 11.00 | |
[5] จำนวนนักวิจัยประจำที่ปฏิบัติงานจริง [ไม่นับรวมนักวิจัยที่ลาศึกษาต่อ] | 0.00 | |
[6] เงินสนับสนุนงานวิจัยหรืองานสร้างสรรค์จากภายในและภายนอกสถาบันต่อจำนวนอาจารย์ประจำและนักวิจัย [3] / ([4] +[5]) | 11,181.82 | |
[7] ผลลัพธ์ที่ได้ [6] X 5 / 25000 | 2.24 | |
ข้อคิดเห็นเบื้องต้น- |
จำนวนผลงานทางวิชาการตามค่าถ่วงน้ำหนัก | |||||
---|---|---|---|---|---|
ค่าถ่วงน้ำหนัก | 0.20 | 0.40 | 0.60 | 0.80 | 1.00 |
จำนวนผลงาน (ชิ้น) | 3 | 1 | 0 | 1 | 0 |
จำนวนผลงานสร้างสรรค์ตามค่าถ่วงน้ำหนัก | |||||
---|---|---|---|---|---|
ค่าถ่วงน้ำหนัก | 0.20 | 0.40 | 0.60 | 0.80 | 1.00 |
จำนวนผลงาน (ชิ้น) | 0 | 0 | 0 | 0 | 0 |
ข้อมูลพื้นฐาน | ผลการประเมิน | |
---|---|---|
จำนวนยืนยัน | กรรมการ | |
[1] ผลรวมถ่วงน้ำหนักที่ได้ | 1.80 | 4.09 |
[2] จำนวนอาจารย์ประจำคณะทั้งหมด [นับทั้งที่ปฏิบัติงานจริง และลาศึกษาต่อ] | 11.00 | |
[3] จำนวนนักวิจัยประจำคณะทั้งหมด [นับทั้งที่ปฏิบัติงานจริง และลาศึกษาต่อ] | 0.00 | |
[4] ร้อยละของผลรวมถ่วงน้ำหนักที่ได้ [1] X 100 / [2] + [3] | 16.36 | |
[5] ผลลัพธ์ที่ได้ [4] X 5 / 20 | 4.09 | |
ข้อคิดเห็นเบื้องต้น- |
คะแนน 1 | คะแนน 2 | คะแนน 3 | คะแนน 4 | คะแนน 5 |
---|---|---|---|---|
มีการดำเนินการ 1 ข้อ | มีการดำเนินการ 2 ข้อ | มีการดำเนินการ 3 - 4 ข้อ | มีการดำเนินการ 5 ข้อ | มีการดำเนินการ 6 ข้อ |
การดำเนินงาน [ข้อ] | ผลการประเมินของกรรมการ | |
---|---|---|
|
2.00 | |
|
||
|
||
|
||
|
||
|
||
ข้อคิดเห็นเบื้องต้น- จากรายงานการประชุมครั้งที่ 8/2566 มีโครงการบริการวิชาการทั้งโครงการแบบให้เปล่าและโครงการแบบมีรายได้ แต่ไม่พบแผนการบริการวิชาการประจำปี 2566- ไม่พบแผนการใช้ประโยชน์จากการบริการวิชาการของคณะ - จากรายงานการประชุมครั้งที่ 9/2566 วาระที่ 3.3 โครงการประกวดสุทรพจน์ เป็นการแจ้งให้ทราบเกี่ยวกับเวลาและสถานที่จัดงาน ส่วนวาระที่ 3.4 เป็นการแจ้งให้ทราบว่าได้จัดงานเรียบร้อยแล้ว กำลังเขียนสรุปโครงการ และวาระที่ 3.5 โครงการอบรมรัฐบาลดิจิทัล เป็นการแจ้งรายละเอียดต่าง ๆ ของโครงการ - เนื่องจากไม่มีแผนการบริการวิชาการ จึงไม่พบการประเมินความสำเร็จตามตัวบ่งชี้ของแผน ส่วนระดับโครงการ พบการประเมินโครงการประกวดสุนทรพจน์โครงการเดียว |
คะแนน 1 | คะแนน 2 | คะแนน 3 | คะแนน 4 | คะแนน 5 |
---|---|---|---|---|
มีการดำเนินการ 1 ข้อ | มีการดำเนินการ 2 ข้อ | มีการดำเนินการ 3 - 4 ข้อ | มีการดำเนินการ 5 ข้อ | มีการดำเนินการ 6 - 7 ข้อ |
การดำเนินงาน [ข้อ] | ผลการประเมินของกรรมการ | |
---|---|---|
|
1.00 | |
|
||
|
||
|
||
|
||
|
||
|
||
ข้อคิดเห็นเบื้องต้นไม่พบแผนด้านทำนุบำรุงศิลปะและวัฒนธรรมของคณะ ตลอดจนเอกสารหลักฐานการดำเนินงานตามเกณฑ์ประเมิน |
คะแนน 1 | คะแนน 2 | คะแนน 3 | คะแนน 4 | คะแนน 5 |
---|---|---|---|---|
มีการดำเนินการ 1 ข้อ | มีการดำเนินการ 2 ข้อ | มีการดำเนินการ 3 - 4 ข้อ | มีการดำเนินการ 5 - 6 ข้อ | มีการดำเนินการ 7 ข้อ |
การดำเนินงาน [ข้อ] | ผลการประเมินของกรรมการ | |||||||||||||||||
---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|
|
5.00 | |||||||||||||||||
|
||||||||||||||||||
|
||||||||||||||||||
|
||||||||||||||||||
|
||||||||||||||||||
|
||||||||||||||||||
|
||||||||||||||||||
ข้อคิดเห็นเบื้องต้น1. ในข้อ 1 ไม่พบหลักฐานอ้างอิงหมายเลข รฐ.อ5.5.1.1.03 แบบสอบถามความพึงพอใจบัณฑิตใหม่หลักสูตรรัฐศาสตรบัณฑิต และผลสรุปแบบสอบถามความพึงพอใจบัณฑิตต่อหลักสูตรรัฐศาสตรบัณฑิต และหลักสูตรรัฐศาสตรบัณฑิตศึกษา2. ในข้อ 1 ไม่พบหลักฐานแสดงการทำ SWOT/ หลักฐานแสดงแผนปฏิบัติการ และกลยุทธ์การเงิน 3. ในข้อ 2 ไม่พบหลักฐานแสดงผลสรุปความสำเร็จของแผนปฏิบัติการประจำปีการศึกษา 2566 (จากสนง.วางแผน) 4. ในข้อ 3 ควรมีการรายงานให้เห็นลำดับความสำคัญของระดับความเสี่ยง และการลดความเสี่ยง ของรายการความเสี่ยง 5. ในข้อ 5 ไม่พบการ upload หลักฐานหมายเลข รฐ.อ.5.5.1.5.03 โครงการ Internationalization ซึ่งไม่ชัดเจนว่าจะเกี่ยวกับการจัดการความรู้หรือไม่ 6. ในข้อ 5 ควรเพิ่มการรายงานประเด็นการจัดการความรู้ที่เกี่ยวข้องกับการผลิตบัณฑิตและงานวิจัยของคณะ 7. ในข้อ 6 ไม่พบการ upload หลักฐานหมายเลข รฐ.อ5.5.1.6.02 เอกสารการพัฒนาบุคลากรสายวิชาการ 8. ในข้อ 6 ควรเพิ่มความชัดเจนในการจัดทำแผนพัฒนาบุคลากรในภาพรวม และแผนพัฒนาบุคลากรแยกเป็นรายบุคคล รวมทั้งต้องมีการแสดงความก้าวหน้าของการบรรลุผลตามแผนพัฒนาบุคลากร |
คะแนน 1 | คะแนน 2 | คะแนน 3 | คะแนน 4 | คะแนน 5 |
---|---|---|---|---|
มีการดำเนินการ 1 ข้อ | มีการดำเนินการ 2 ข้อ | มีการดำเนินการ 3 - 4 ข้อ | มีการดำเนินการ 5 ข้อ | มีการดำเนินการ 6 ข้อ |
การดำเนินงาน [ข้อ] | ผลการประเมินของกรรมการ | |
---|---|---|
|
5.00 | |
|
||
|
||
|
||
|
||
|
||
ข้อคิดเห็นเบื้องต้น- |
ตัวบ่งชี้คุณภาพ | ผลดำเนินการ |
---|---|
กรรมการ | |
ตัวบ่งชี้ที่ 1.1 ผลการบริหารจัดการหลักสูตรโดยรวม | 3.22 |
ตัวบ่งชี้ที่ 1.2 อาจารย์ประจำคณะที่มีคุณวุฒิปริญญาเอก | 5.00 |
ตัวบ่งชี้ที่ 1.3 อาจารย์ประจำคณะที่ดำรงตำแหน่งทางวิชาการ | 3.79 |
ตัวบ่งชี้ที่ 1.4 จำนวนนักศึกษาเต็มเวลาเทียบเท่าต่อจำนวนอาจารย์ประจำ | 0.00 |
ตัวบ่งชี้ที่ 1.5 การบริการนักศึกษาระดับปริญญาตรี | 4.00 |
ตัวบ่งชี้ที่ 1.6 กิจกรรมนักศึกษาระดับปริญญาตรี | 5.00 |
ตัวบ่งชี้ที่ 2.1 ระบบและกลไกการบริหารและพัฒนางานวิจัยหรืองานสร้างสรรค์ | 5.00 |
ตัวบ่งชี้ที่ 2.2 เงินสนับสนุนงานวิจัยหรืองานสร้างสรรค์ | 2.24 |
ตัวบ่งชี้ที่ 2.3 ผลงานทางวิชาการของอาจารย์ประจำและนักวิจัย | 4.09 |
ตัวบ่งชี้ที่ 3.1 การบริการวิชาการแก่สังคม | 2.00 |
ตัวบ่งชี้ที่ 4.1 ระบบและกลไกการทำนุบำรุงศิลปะและวัฒนธรรม | 1.00 |
ตัวบ่งชี้ที่ 5.1 การบริหารของคณะเพื่อการกำกับติดตามผลลัพธ์ตามพันธกิจ กลุ่มสถาบัน และเอกลักษณ์ของคณะ | 5.00 |
ตัวบ่งชี้ที่ 5.2 ระบบกำกับการประกันคุณภาพหลักสูตร | 5.00 |
ผลการประเมินเฉลี่ยรวม [13 ตัวบ่งชี้] | 3.49 |
องค์ประกอบคุณภาพ | จำนวนตัวบ่งชี้ | I | P | O | คะแนนเฉลี่ย | ผลการประเมิน |
---|---|---|---|---|---|---|
1 | 6 | 2.93 | 4.50 | 3.22 | 3.50 | การดำเนินงานระดับพอใช้ |
2 | 3 | 2.24 | 5.00 | 4.09 | 3.78 | การดำเนินงานระดับดี |
3 | 1 | - | 2.00 | - | 2.00 | การดำเนินงานต้องปรับปรุง |
4 | 1 | - | 1.00 | - | 1.00 | การดำเนินงานต้องปรับปรุงเร่งด่วน |
5 | 2 | - | 5.00 | - | 5.00 | การดำเนินงานระดับดีมาก |
ผลการประเมิน | 2.76 | 3.86 | 3.66 | 3.49 | การดำเนินงานระดับพอใช้ | |
ระดับคุณภาพ | การดำเนินงานระดับพอใช้ | การดำเนินงานระดับดี | การดำเนินงานระดับดี |