รายงานผลการประเมินคุณภาพการศึกษาภายใน ปีการศึกษา 2567

คณะรัฐศาสตร์

วันที่ประเมิน: 16 ตุลาคม 2568, 09:30น.

องค์ประกอบที่ 1 การผลิตบัณฑิต

[ตัวบ่งชี้ 1.1] ผลการบริหารจัดการหลักสูตรโดยรวม

ข้อมูลพื้นฐาน ผลการประเมินของกรรมการ
จำนวนยืนยัน คะแนน
[1] จำนวนหลักสูตรทั้งหมดที่คณะรับผิดชอบ
[ไม่รวมหลักสูตรที่ใช้ระบบประกันคุณภาพอื่น ๆ]
3 3.38
[2] ผลรวมของค่าคะแนนประเมินของทุกหลักสูตร 10.14
[3] ผลลัพธ์ที่ได้ [2] / [1] 3.38

ข้อคิดเห็นเบื้องต้น

ทางคณะ มี 3 หลักสูตรและมีค่าคะแนนประเมินแต่ละหลักสูตร ดังนี้
1 หลักสูตรรัฐศาสตรบัณฑิต สาขาวิชารัฐศาสตร์ 3.32
2 หลักสูตรรัฐศาสตรมหาบัณฑิต สาขาวิชาการเมือง การปกครอง  3.51
3 หลักสูตรรัฐศาสตรดุษฎีบัณฑิต สาขาวิชาการเมือง การปกครอง  3.31

[ตัวบ่งชี้ 1.2] อาจารย์ประจำคณะที่มีคุณวุฒิปริญญาเอก [กำหนดคะแนนเต็ม 5 = ร้อยละ 40 ขึ้นไป]

*หมายเหตุ: จำนวนอาจารย์ประจำคณะทั้งหมดสามารถใส่เป็นทศนิยม 2 ตำแหน่งได้
ข้อมูลพื้นฐาน ผลการประเมินของกรรมการ
จำนวนยืนยัน กรรมการ
[1] จำนวนอาจารย์ประจำคณะทั้งหมด 12.00 5.00
[2] จำนวนอาจารย์ประจำคณะที่มีคุณวุฒิปริญญาเอก 7.00
[3] ร้อยละที่ได้ [2] X 100 / [1] 58.33
[4] ผลลัพธ์ที่ได้ [3] X 5 / 40 5.00

ข้อคิดเห็นเบื้องต้น

คณะรัฐศาสตร์ มีจำนวนอาจารย์ประจำทั้งหมด (นับรวมที่ลาศึกษาต่อ) จำนวน 12 คน มีอาจารย์ประจำที่มีคุณวุฒิปริญญาเอก จ านวน 7 คน เมื่อคำนวณตามสูตร พบว่าค่าร้อยละของอาจารย์ประจำที่มีคุณวฒุิปริญญาเอกเท่ากบัร้อยละ 58.33 คะแนนที่ได้เท่ากับ 5.00 คะแนน โดยมีรายละเอียด ดังนี้
1. ศ.กิตติคุณ ดร.วีระ สมบูรณ์
2. ดร.ชนุตร์ นาคทรานันท์
3. ผศ. ดร.วันวิชิต บุญโปร่ง 
4. ศ.เกียรติคุณ ดร.ธีรภทัร์เสรีรังสรรค์
5. รศ.ดร.ธำรงศักดิ์  เพชรเลิศอนันต์
6. ดร.ภัทรมน สุวพันธุ์ 
7. ผศ.ดร.บุหลันฉาย อุดมอริยทรัพย์

[ตัวบ่งชี้ 1.3] อาจารย์ประจำคณะที่ดำรงตำแหน่งทางวิชาการ [กำหนดคะแนนเต็ม 5 = ร้อยละ 60 ขึ้นไป]

*หมายเหตุ: จำนวนอาจารย์ประจำคณะทั้งหมดสามารถใส่เป็นทศนิยม 2 ตำแหน่งได้
ข้อมูลพื้นฐาน ผลการประเมินของกรรมการ
จำนวนยืนยัน กรรมการ
[1] จำนวนอาจารย์ประจำคณะทั้งหมด 12.00 3.47
[2] จำนวนอาจารย์ประจำทั้งหมดที่ดำรงตำแหน่งอาจารย์ [ไม่มีตำแหน่งทางวิชาการ] 7.00
[3] จำนวนอาจารย์ประจำทั้งหมดที่ดำรงตำแหน่งผู้ช่วยศาสตราจารย์ 2.00
[4] จำนวนอาจารย์ประจำทั้งหมดที่ดำรงตำแหน่งรองศาสตราจารย์ 1.00
[5] จำนวนอาจารย์ประจำทั้งหมดที่ดำรงตำแหน่งศาสตราจารย์ 2.00
[6] จำนวนอาจารย์ประจำที่ดำรงตำแหน่งทางวิชาการ
[6] = [3] + [4] + [5]
5.00
[7] ร้อยละที่ได้
[7] = ([6] X 100) / [1]
41.67
[8] ผลลัพธ์ที่ได้
[8] = [7] x 5 / 60
3.47

ข้อคิดเห็นเบื้องต้น

คณะรัฐศาสตร์ มีจำนวนอาจารย์ประจำทั้งหมด [นับรวมที่ลาศึกษาต่อ] จำนวน 12 คน มีจำนวนอาจารย์ประจำคณะที่ดำรงตำแหน่งทางวิชาการ จำนวน 5 คน  โดยมีรายละเอียด ดังนี้
1. ผศ.ดร.วันวิชิต บุญโปร่ง ผู้ช่วยศาสตราจารย์
2. ผศ.ดร.บุหลันฉาย อุดมอริยทรัพย์ ผู้ช่วยศาสตราจารย์
3. รศ.ดร.ธำรงศักดิ้ เพชรเลิศอนันต์ รองศาสตราจารย์
4. ศ.ดร.ธีรภัทร์ เสรีรังสรรค์ ศาสตราจารย์
5. ศ.ดร.วีระ สมบูรณ์ ศาสตราจารย์

[ตัวบ่งชี้ 1.4] จำนวนนักศึกษาเต็มเวลาเทียบเท่าต่อจำนวนอาจารย์ประจำ

*หมายเหตุ: จำนวนอาจารย์ประจำที่ปฏิบัติงานจริง [ไม่รวมลา] สามารถใส่เป็นทศนิยม 2 ตำแหน่งได้
ข้อมูลพื้นฐาน ผลการประเมินของกรรมการ
จำนวนยืนยัน กรรมการ
[1] จำนวนนักศึกษาเต็มเวลาเทียบเท่า [ค่า FTES] รวมทุกหลักสูตร 414.94 0.00
[2] จำนวนอาจารย์ประจำที่ปฏิบัติงานจริง [ไม่รวมลา] 12.00
[3] สัดส่วนจำนวนนักศึกษาเต็มเวลาต่อจำนวนอาจารย์ประจำที่เป็นจริง [1] / [2] 34.58
[4] สัดส่วนจำนวนนักศึกษาเต็มเวลาต่อจำนวนอาจารย์ประจำแยกตามกลุ่มสาขาวิชา 25.00
[5] ร้อยละที่ได้ ([3] – [4] / [4]) X 100 38.32
[6] ผลลัพธ์ที่ได้ 0.00

ข้อคิดเห็นเบื้องต้น

ปีการศึกษา 2567 จำนวนนักศึกษาเต็มเวลาเทียบเท่า (FTES) รวมทุกหลักสูตร เท่ากับ 414.94  (1. หลักสูตรรัฐศาสตรบัณฑิต สาขาวิชารัฐศาสตร์ 386.58 2. หลักสูตรรัฐศาสตรมหาบัณฑิต สาขาวิชาการเมืองการปกครอง 21.38 3. หลักสูตรรัฐศาสตรดุษฎีบัณฑิต สาขาวิชาการเมืองการปกครอง 6.98)  และจำนวนอาจารย์ประจำที่ปฏิบัติงานจริง (ไม่นับรวมอาจารย์ท์ลาศึกษาต่อ) 12 คน ดังน้ันจำนวนนักศึกษาเต็มเวลาเทียบเท่าต่ออาจาร์ประจา เท่ากับ 34.58 : 1 คำนวณหาค่าความแตกต่างจากเกณฑ์มาตรฐาน ได้เท่ากับ =38.32 ซึ่งค่ามากกว่ามาตรฐาน ดังนั้นได้ค่าคะแนนเท่ากับ 0.00 คะแนน

[ตัวบ่งชี้ 1.5] การบริการนักศึกษาระดับปริญญาตรี

เกณฑ์การประเมิน

คะแนน 1 คะแนน 2 คะแนน 3 คะแนน 4 คะแนน 5
มีการดำเนินการ 1 ข้อ มีการดำเนินการ 2 ข้อ มีการดำเนินการ 3 - 4 ข้อ มีการดำเนินการ 5 ข้อ มีการดำเนินการ 6 ข้อ
การดำเนินงาน [ข้อ] ผลการประเมินของกรรมการ
5.00

ข้อคิดเห็นเบื้องต้น

ข้อ 1 จัดบริการให้คำปรึกษาทางวิชาการ และการใช้ชีวิตแก่นักศึกษาในคณะ
คณะรัฐศาสตร์วางระบบอาจารย์ที่ปรึกษาไว้สองระบบด้วยกัน คือ  1. ระบบอาจารย์ที่ปรึกษาสำหรับการลงทะเบียนและให้คำแนะนำทั่วไป 2. ระบบอาจารย์ที่ปรึกษาสำหรับการศึกษาค้นคว้าอิสระ

ข้อ 2 มีการให้ข้อมูลของหน่วยงานที่ให้บริการ กิจกรรมพิเศษนอกหลักสูตร แหล่งงานทั้งเต็มเวลา และนอกเวลาแก่นักศึกษา
คณะรัฐศาสตร์แจ้งข่าวสารที่เป็นประโยชน์แก่นักศึกษาผ่านสองช่องทางด้วยกัน คือ 1. บอร์ดประกาศข่าวที่บริเวณด้านหน้าห้องสำนักงาน 2. ช่องทางออนไลน์ จาก FB ที่ชื่อ “สิงห์รังสิต” และ Line สิงห์รังสิต ซึ่งมีเลขานุการคณะและรองคณบดีฝ่ายวิชาการเป็นผู้ดูแล โดยเฉพาะกิจกรรมนอกหลักสูตรให้แก่นักศึกษาของคณะและผู้สนใจ  
ในด้านของแหล่งงานท้้งเต็มเวลาและนอกเวลา ทางคณะได้มีการประชาสัมพันธ์ข่าวสารท้้งในรูปแบบของบอร์ดประชาสัมพันธ์และ Facebook ของทางคณะอย่างต่อเนื่อง เพื่อให้นักศึกษาได้รับทราบข้อมูลในตำแหน่งงานว่างต่าง ๆ ท้้งที่เป็นงานประจำและงานพิเศษ งานเก็บชั่วโมงทุน ท้ังนี้ยังมีการให้คำปรึกษา และสอนเทคนิคต่าง ๆ เพื่อเตรียมตัวสอบคัดเลือกในหน่วยงานราชการ รัฐวิสาหกิจ เป็นต้น

ข้อ 3 จัดกิจกรรมเตรียมความพร้อมเพื่อการทำงานเมื่อสำเร็จการศึกษาแก่นักศึกษา
คณะรัฐศาสตร์ได้สร้างระบบการเตรียมความพร้อมสำหรับนักศึกษาเพื่อการทำงานเมื่อสำเร็จการศึกษา 2 วิธีคือ 1. เตรียมความพร้อมผ่านวิชาฝึกงาน POL 497 ซึ่งเป็นการฝึกงานในภาคเรียน S ใช้เวลาประมาณ 2 เดือน  2. เตรียมความพร้อมวิชาสหกิจศึกษา POL 499 เป็นการฝึกงานในภาคเรียนที่ 1 และ 2 ใช้เวลาประมาณ 4 เดือน  โดยท้้งสองวิชานี้คณะฯ เปิดให้นักศึกษาปี 4 ลงทะเบียนได้ท้้งนี้นักศึกษาสามารถเลือกฝึกงานจากวิชาใดวิชาหนึ่ง และทางคณะจะมีการปฐมนิเทศเพื่อเตรียมความพร้อมก่อนเข้ารับการฝึกงาน
ในปีการศึกษา 2567 คณะฯ ได้มีการจัดอบรมการเขียน resume สำหรับการสมัครงานแล้ว ผู้ที่สนใจสามารถสมัครได้โดยไม่มีค่าใช้จ่าย โดยมีวิทยากรผู้ทรงคุณวุฒิที่มีชื่อเสียงและประสบการณ์มาให้เคล็ดลับความรู้แก่ผเู้ข้าร่วมกิจกรรม

ข้อ 4 ประเมินคุณภาพของการจัดกิจกรรมและการจัดบริการในข้อ 1-3 ทุกข้อไม่ต่ำกว่า 3.51 จากคะแนนเต็ม 5.00
คณะรัฐศาสตร์ได้ทำการประเมินตามวัตถุประสงคข์องกิจกรรม จากผลการประเมินพบว่า
1. ด้านการบริการให้คำปรึกษาทางวิชาการ แนะแนวด้านการใช้ชีวิต ซึ่งมีวัตถุประสงค์เพื่อให้นักศึกษาลงทะเบียนเรียนได้อย่างถูกต้องตามโครงสร้างหลักสูตรลงทะเบียนอย่างเหมาะสมกับสถานการณ์ทางการเรียนของนักศึกษาและให้นักศึกษาสามารถปรับตัวกับชีวิตในมหาวิทยาลัย พบว่ามีความพึงใจในต่อการทำหน้าที่ของอาจารย์ที่ปรึกษาที่ระดับ 3.95
2. ด้านการให้ข้อมูลของหน่วยงานที่ให้บริการ กิจกรรมพิเศษนอกหลักสูตร แหล่งงานทั้งเต็มเวลาและนอกเวลาแก่นักศึกษาซึ่งมีวัตถุประสงคเ์พื่อให้นักศึกษาปัจจุบันได้รับทราบข้อมูลนอกหลักสูตรที่เป็นประโยชน์ต่อ การพัฒนาตนเองของนักศึกษา และเพื่อให้นักศึกษากำลังจะสำเร็จการศึกษาหรือสำเร็จการศึกษาแล้วมีข้อมูลที่เกี่ยวข้องกับโอกาสในการทำงาน พบว่า ค่าความพึงพอใจ อยู่ที่ 3.95
3. ด้านการจัดกิจกรรมเตรียมความพร้อมเพื่อการทำงานหลังสำเร็จการศึกษา ซึ่งมีวัตถุประสงค์เพื่อให้นักศึกษาได้เตรียมความพร้อมเพื่อการทำงานผ่านประสบการณ์จริงคือการฝึกงาน พบว่า ค่าความพึงพอใจอยู่ที่ 4.10

ข้อ 5 นำผลการประเมินจากข้อ 4 มาปรับปรุงพัฒนาการให้บริการและการให้ข้อมูล เพื่อส่งให้ผลการประเมินสูงขึ้นหรือเป็นไปตามความคาดหวังของนักศึกษา
ทางคณะได้นำผลการประเมินทั้ง 3 ด้านมาเพื่อปรับปรุงการดำเนินงาน

ข้อ 6 ให้ข้อมูลและความรู้ที่เป็นประโยชน์ในการประกอบอาชีพแก่ศิษย์เก่า
ในปีการศึกษา 2567 คณะรัฐศาสตร์ ได้ประชาสัมพันธ์ข่าวสารข้อมูลการประกอบอาชีพและศิษยเ์ก่า และสร้างเครือข่ายระหว่างศิษยเ์ก่าผ่านกลุ่มไลน์ และได้มีการสร้างหน้าเพจ Facebook ของคณะเพื่อนำเสนอข้อมูลสารสนเทศต่าง ๆ ที่เป็นประโยชน์ร่วมกันท้ังนักศึกษาปัจจุบันและศิษย์เก่าได้แลกเปลี่ยนข้อมูลซึ่งกันและกัน

[ตัวบ่งชี้ 1.6] กิจกรรมนักศึกษาระดับปริญญาตรี

เกณฑ์การประเมิน

คะแนน 1 คะแนน 2 คะแนน 3 คะแนน 4 คะแนน 5
มีการดำเนินการ 1 ข้อ มีการดำเนินการ 2 ข้อ มีการดำเนินการ 3 - 4 ข้อ มีการดำเนินการ 5 ข้อ มีการดำเนินการ 6 ข้อ
การดำเนินงาน [ข้อ] ผลการประเมินของกรรมการ
5.00
3
3
100.00

ข้อคิดเห็นเบื้องต้น

ข้อ 1 จัดทำแผนการจัดกิจกรรมนักศึกษาในภาพรวมของคณะโดยให้นักศึกษามีส่วนร่วมในการจัดทำแผนและการจัดกิจกรรม
ในปีการศึกษา 2567 รองคณบดีฝ่ายกิจการนักศึกษาร่วมกับคณะกรรมการสโมสรนักศึกษาคณะรัฐศาสตร์ได้จัดทำแผนกิจกรรมนักศึกษาร่วมกัน โดยกระบวนการวางแผนน้ันเริ่มจากเมื่อทราบผลการเลือกตั้งคณะกรรมการสโมสรนักศึกษาคณะรัฐศาสตร์ปีการศึกษา 2567อย่างเป็นทางการแล้ว รองคณบดีฝ่ายกิจการนักศึกษาได้มอบหมายคณะกรรมการสโมสรนักศึกษาคณะรัฐศาสตร์ดำเนินการจัดทำแบบสำรวจเกี่ยวกับกิจกรรมนักศึกษาในช่วงปลายปีการศึกษา 2566 ซึ่งออกมาในรูปแบบของ “รายงานผลแบบสำรวจกิจกรรมนักศึกษาคณะรัฐศาสตร์มหาวิทยาลยัรังสิต ประจำปีการศึกษา 2567” เป็นข้อมูลพื้นฐานสำหรับการจัดทำแผนการทำ กิจกรรมในปี 2567  

ข้อ 2 ในแผนการจัดกิจกรรมนักศึกษาให้ดำเนินกิจกรรมที่ส่งเสริมคุณลักษณะบัณฑิตตามมาตรฐานผลการเรียนรู้ตามกรอบมาตรฐานคุณวุฒิแห่งชาติ 5 ประการให้ครบถ้วน
การจัดทำแผนกิจกรรมนักศึกษาคณะรัฐศาสตร์ปีการศึกษา 2567 ได้ส่งเสริมคุณลักษณะบัณฑิต ทั้ง 5 ด้าน

ข้อ 3 จัดกิจกรรมให้ความรู้และทักษะการประกันคุณภาพแก่นักศึกษา
ทางคณะควรเพิ่มเติมการให้ข้อมูลหรือให้ความรู้เกี่ยวกับการประกันคุณภาพแก่นักศึกษา

ข้อ 4 ทุกกิจกรรมที่ดำเนินการมีการประเมินผลความสำเร็จตามวัตถุประสงค์ของกิจกรรมและนำผลการประเมินมาปรับปรุงการดำเนินงานครั้งต่อไป
ทางคณะมีการประเมินผลสำเร็จตามวัตถุประสงค์ของกิจกรรม

ข้อ 5 ประเมินความสำเร็จตามวัตถุประสงค์ของแผนการจัดกิจกรรมพัฒนานักศึกษา
ทางคณะมีการดำเนิน 3 กิจกรรม/โครงการ และมีการประเมินผลสำเร็จตามวัตถุประสงค์ของแผนการจัดกิจกรรมพัฒนานักศึกษา คิดเป็นร้อยละ 100 

ข้อ 6 นำผลการประเมินไปปรับปรุงแผนหรือปรับปรุงการจัดกิจกรรมเพื่อพัฒนานักศึกษา
ทางคณะได้ประเมินภาพรวมทั้งความเห็นและสิ่งที่ควรปรับปรุงเพื่อพัฒนากิจกรรมนักศึกษา ในปีการศึกษา 2567 เพื่อไปปรับปรุงในปีต่อไป

ผลการประเมินเชิงคุณภาพขององค์ประกอบที่ 1

จุดแข็งและแนวทางเสริมจุดแข็ง

  1. มีอาจารย์ประจำที่มีชื่อเสียงและเป็นที่ยอมรับในสาขารัฐศาสตร์
  2. อาจารย์ประจำที่มีคุณวุฒิปริญญาเอกสูงกว่าเกณฑ์ที่กำหนด

จุดที่ควรพัฒนาและข้อเสนอแนะในการปรับปรุง

  1. อาจารย์ประจำดำรงตำแหน่งทางวิชาการต่ำกว่าเกณฑ์มาตรฐาน ทางคณะควรจัดทำแผนการเข้าสู่ตำแหน่งทางวิชาการเป็นรายบุคคล เพื่อให้สามารถวางเป้าหมายในการเข้าสู่ตำแหน่งทางวิชาการของคณาจารย์ได้ชัดเจนมากขึ้น
  2. จำนวนนักศึกษาเต็มเวลาเทียบเท่าต่อจำนวนอาจารย์ประจำสูงกว่าเกณฑ์มาตรฐานมาก คณะควรวิเคราะห์อัตรากำลัง และวางแผนการรับอาจารย์ประจำเพิ่มเติม ให้สอดคล้องกับจำนวนนักศึกษาเต็มเวลาเทียบเท่า

องค์ประกอบที่ 2 การวิจัย

[ตัวบ่งชี้ 2.1] ระบบและกลไกการบริหารและพัฒนางานวิจัยหรืองานสร้างสรรค์

เกณฑ์การประเมิน

คะแนน 1 คะแนน 2 คะแนน 3 คะแนน 4 คะแนน 5
มีการดำเนินการ 1 ข้อ มีการดำเนินการ 2 ข้อ มีการดำเนินการ 3 - 4 ข้อ มีการดำเนินการ 5 ข้อ มีการดำเนินการ 6 ข้อ
การดำเนินงาน [ข้อ] ผลการประเมินของกรรมการ
5.00

ข้อคิดเห็นเบื้องต้น

ข้อ (2.4) กิจกรรมวิชาการที่ส่งเสริมงานวิจัยหรืองานสร้างสรรค์ เช่น การจัดประชุมวิชาการ การจัดแสดงงานสร้างสรรค์ การจัดให้มีศาสตราจารย์อาคันตุกะหรือศาสตราจารย์รับเชิญ (visiting professor)
               ในปีการศึกษา 2567 นี้ คณะรัฐศาสตร์ไม่ได้จัดงานนำเสนองานวิจัยของอาจารย์ เนื่องด้วยอาจารย์ที่ดำเนินการวิจัยภายในคณะยังอยู่ในช่วงใกล้จะปิดโครงการ หรือปิดเล่มวิจัย แต่โครงการนำเสนอผลงานวิจัยของอาจารย์จะจัดขึ้นในปีการศึกษา 2568 นี้
ทั้งนี้คณะมีการดำเนินงาน เช่นการส่งเสริมหรือสนับสนุนให้อาจารยย์และบุคลากรเข้าร่วมกิจกรรมวิชาการที่ส่งเสริมงานวิจัยฯ หรือไม่ ควรรายงานเพิ่มเติม

ข้อ 6.มีระบบและกลไกเพื่อช่วยในการคุ้มครองสิทธิ์ของงานวิจัยหรืองานสร้างสรรค์ที่นำไปใช้ประโยชน์และดำเนินการตามระบบที่กำหนด
ควรรายงานเพิ่มเติมว่าเกิดผลอย่างไร และมีการทบทวนกระบวนการเพื่อนำไปปรับปรุง หรือไม่ และมีผลของการปรับปรุงกระบวนการหรือไม่

[ตัวบ่งชี้ 2.2] เงินสนับสนุนงานวิจัยหรืองานสร้างสรรค์

ข้อมูลพื้นฐาน ผลการประเมินของกรรมการ
จำนวนยืนยัน กรรมการ
[1] เงินสนับสนุนงานวิจัย/งานสร้างสรรค์จากภายใน 126,000.00 2.10
[2] เงินสนับสนุนงานวิจัย/งานสร้างสรรค์จากภายนอก 0.00
[3] เงินสนับสนุนงานวิจัยหรืองานสร้างสรรค์ทั้งภายในและภายนอก [1] + [2] 126,000.00
[4] จำนวนอาจารย์ประจำที่ปฏิบัติงานจริง [ไม่นับรวมอาจารย์ที่ลาศึกษาต่อ] 12.00
[5] จำนวนนักวิจัยประจำที่ปฏิบัติงานจริง [ไม่นับรวมนักวิจัยที่ลาศึกษาต่อ] 0.00
[6] เงินสนับสนุนงานวิจัยหรืองานสร้างสรรค์จากภายในและภายนอกสถาบันต่อจำนวนอาจารย์ประจำและนักวิจัย [3] / ([4] +[5]) 10,500.00
[7] ผลลัพธ์ที่ได้ [6] X 5 / 25000 2.10

ข้อคิดเห็นเบื้องต้น

ควรกระตุ้นและผลักดันให้อาจารย์ประจำขอทุนวิจัยเพิ่มขึ้น เพื่อประโยชน์ในการขอ/เลื่อนตำแหน่งวิชาการของอาจารย์ในอนาคต

หมายเหตุ : เกณฑ์การประเมิน ตามกลุ่มสาขาวิชา

  1. กลุ่มสาขาวิชาวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี คะแนนเต็ม 5 = 60,000 บาทขึ้นไปต่อคน
  2. กลุ่มสาขาวิชาวิทยาศาสตร์สุขภาพ คะแนนเต็ม 5 = 50,000 บาทขึ้นไปต่อคน
  3. กลุ่มสาขาวิชามนุษยศาสตร์และสังคมศาสตร์ คะแนนเต็ม 5 = 25,000 บาทขึ้นไปต่อคน

[ตัวบ่งชี้ 2.3] ผลงานทางวิชาการของอาจารย์ประจำและนักวิจัย

หมายเหตุ เป็นผลงานทางวิชาการที่ได้รับการตีพิมพ์เผยแพร่ในรอบปีที่รับการประเมินเท่านั้น [ช่องไหนไม่มีผลงานให้ใส่ 0 ไม่ปล่อยว่าง]
จำนวนผลงานทางวิชาการตามค่าถ่วงน้ำหนัก
ค่าถ่วงน้ำหนัก 0.20 0.40 0.60 0.80 1.00
จำนวนผลงาน (ชิ้น) 3 0 4 0 0
จำนวนผลงานสร้างสรรค์ตามค่าถ่วงน้ำหนัก
ค่าถ่วงน้ำหนัก 0.20 0.40 0.60 0.80 1.00
จำนวนผลงาน (ชิ้น) 0 0 0 0 0
ข้อมูลพื้นฐาน ผลการประเมิน
จำนวนยืนยัน กรรมการ
[1] ผลรวมถ่วงน้ำหนักที่ได้ 3.00 5.00
[2] จำนวนอาจารย์ประจำคณะทั้งหมด [นับทั้งที่ปฏิบัติงานจริง และลาศึกษาต่อ] 12.00
[3] จำนวนนักวิจัยประจำคณะทั้งหมด [นับทั้งที่ปฏิบัติงานจริง และลาศึกษาต่อ] 0.00
[4] ร้อยละของผลรวมถ่วงน้ำหนักที่ได้ [1] X 100 / [2] + [3] 25.00
[5] ผลลัพธ์ที่ได้ [4] X 5 / 20 5.00

ข้อคิดเห็นเบื้องต้น

ควรกระตุ้นให้อาจารย์ขอทุนวิจัยให้เพิ่มขึ้น อันจะส่งให้ผลงานทางวิชาการเพิ่มขึ้น และตำแหน่งทางวิชาการเพิ่มขึ้นด้วย

หมายเหตุ : เกณฑ์การประเมิน ตามกลุ่มสาขาวิชา

  1. กลุ่มสาขาวิชาวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี คะแนนเต็ม 5 = ร้อยละ 30 ขึ้นไป
  2. กลุ่มสาขาวิชาวิทยาศาสตร์สุขภาพ คะแนนเต็ม 5 = ร้อยละ 30 ขึ้นไป
  3. กลุ่มสาขาวิชามนุษยศาสตร์และสังคมศาสตร์ คะแนนเต็ม 5 = ร้อยละ 20 ขึ้นไป

ผลการประเมินเชิงคุณภาพขององค์ประกอบที่ 2

จุดแข็งและแนวทางเสริมจุดแข็ง

  1. -
  2. -
  3. -

จุดที่ควรพัฒนาและข้อเสนอแนะในการปรับปรุง

  1. ควรกระตุ้นให้อาจารย์ขอทุนวิจัยเพิ่มมากขึ้น อ้นจะเอื้อประโยชน์ต่อปริมาณผลงานทางวิชาการและตำแหน่งทางวิชาการของอาจารย์ในอนาคต
  2. คณะควรส่งเสริมและสนับสนุนอาจารย์ให้เข้าร่วมกิจกรรมทางวิชาการต่างๆ ให้มากยิ่งขึ้น

องค์ประกอบที่ 3 การบริการวิชาการ

[ตัวบ่งชี้ 3.1] การบริการวิชาการแก่สังคม

เกณฑ์การประเมิน

คะแนน 1 คะแนน 2 คะแนน 3 คะแนน 4 คะแนน 5
มีการดำเนินการ 1 ข้อ มีการดำเนินการ 2 ข้อ มีการดำเนินการ 3 - 4 ข้อ มีการดำเนินการ 5 ข้อ มีการดำเนินการ 6 ข้อ
การดำเนินงาน [ข้อ] ผลการประเมินของกรรมการ
2.00

ข้อคิดเห็นเบื้องต้น

ข้อ 3.โครงการบริการวิชาการแก่สังคมในข้อ 1 อย่างน้อยต้องมีโครงการที่บริการแบบให้เปล่า
ขาดการายงานในรูปแบบ PDCA ทำให้ยังไม่ปรากฏผลที่ชัดเจนเป็นรูปธรรม ควรรายงานเพิ่มเติม

ในข้อ  3-6 ควรรายงานเพิ่มเติม คณะควรรายงานให้เห็นผลที่ชัดเจนเป็นรูปธรรม มีการดำเนินงานอะไรบ้าง แต่ละการดำเนินงานได้ผล/สอดคล้องกับตัวชี้วัดอย่างไร มีการทบทวนปรับปรุงการดำเนินงานจากปีที่แล้วแล้วทำต่อ หรือเปลี่ยนโครงการเพราะอะไร เช่น การประกวดสุนทรพจน์ฯ ผลการดำเนินงานที่เกิดขึ้นเป็นอย่างไร เช่น ทำให้มีนักเรียนที่เข้าร่วมโครงการสนใจในสาขาวิชารัฐศาสตร์มากขึ้น เข้าใจเรื่องรัฐศาสตร์มากขึ้น 

ผลการประเมินเชิงคุณภาพขององค์ประกอบที่ 3

จุดแข็งและแนวทางเสริมจุดแข็ง

  1. -

จุดที่ควรพัฒนาและข้อเสนอแนะในการปรับปรุง

  1. ควรรายงานผลการดำเนินงานตามองค์ประกอบในรูปแบบ PDCA
  2. คณะควรส่งเสริมอาจารย์ในการให้การบริการวิชาการที่จะสามารถนำไปใช้ประโยชน์ในเรื่องการขอตำแหน่งวิชาการในอนาคตด้วย

องค์ประกอบที่ 4 การทำนุบำรุงศิลปะและวัฒนธรรม

[ตัวบ่งชี้ 4.1] ระบบและกลไกการทำนุบำรุงศิลปะและวัฒนธรรม

เกณฑ์การประเมิน

คะแนน 1 คะแนน 2 คะแนน 3 คะแนน 4 คะแนน 5
มีการดำเนินการ 1 ข้อ มีการดำเนินการ 2 ข้อ มีการดำเนินการ 3 - 4 ข้อ มีการดำเนินการ 5 ข้อ มีการดำเนินการ 6 - 7 ข้อ
การดำเนินงาน [ข้อ] ผลการประเมินของกรรมการ
5.00

ข้อคิดเห็นเบื้องต้น

ข้อ 1 กำหนดผู้รับผิดชอบในการทำนุบำรุงศิลปะและวัฒนธรรม
คณะรัฐศาสตร์มีการกำหนดผู้รับผิดชอบในการทำนุบำรุงศิลปะและวัฒนธรรม คณะรัฐศาสตร์ ประจำปีการศึกษา  2567 ดังนี้
1. รองคณบดีฝ่ายกิจการนักศึกษา แต่งต้้งกรรมการผู้ร้บผิดชอบในการทำนุบำรุงศิลปวัฒนธรรม โดยให้กรรมการสโมสรนักศึกษาเสนอชื่อนักศึกษาที่มีคุณสมบัติเหมาะสม ในการเป็นกรรมการผู้รับผิดชอบ
2. กรรมการผู้รับผิดชอบในการทำนุบำรุงศิลปะและวัฒนธรรมประชุมเพื่อวางแผนเตรียมการ กิจกรรมทำนุบำรุงศิลปะและวัฒนธรรม

 ข้อ 2 จัดทำแผนด้านทำนุบำรุงศิลปะและวัฒนธรรม และกำหนดตัวบ่งชี้วัดความสำเร็จตามวัตถุประสงค์ของแผน รวมทั้งจัดสรรงบประมาณเพื่อให้สามารถดำเนินการได้ตามแผน
ทางคณะจัดทำแผนด้านทำนุบำรุงศิลปะและวัฒนธรรม และกำหนดตัวบ่งชี้วัดความสำเร็จตามวัตถุประสงค์ของแผน จำนวน 2 โครงการ คือ โครงการ POL-SCI Leader Camp และโครงการการเมืองการปกครองท้องถิ่น ชุมชนและทำนุบำรุงศิลปวัฒนธรรม

 ข้อ 3 กำกับติดตามให้มีการดำเนินงานตามแผนด้านทำนุบำรุงศิลปะและวัฒนธรรม
รองคณบดีฝ่ายกิจการนักศึกษาและคณะกรรมการทำนุบำรุงศิลปะและวัฒนธรรมในฐานะ ผู้ร้บผิดชอบโครงการด้านทำนุบำรุงศิลปะและวัฒนธรรมและดูแลกิจกรรมท้ัง 2 โครงการ ได้มีการประสานงานและร่วมมือกันทำ งานระหว่างคณะกรรมการทำนุบำรุงศิลปะและวัฒนธรรม ฝ่ายกิจการนักศึกษาคณะรัฐศาสตร์ และคณะกรรมการสโมสรนักศึกษาคณะรัฐศาสตร์จนแล้วเสร็จ ซึ่งการดำเนินโครงการและกิจกรรมประสบความสำเร็จ

 ข้อ 4 ประเมินความสำเร็จตามตัวบ่งชี้ที่วัดความสำเร็จตามวัตถุประสงค์ของแผนด้านทำนุบำรุงศิลปะและวัฒนธรรม
ภาพรวมของท้้ง 2 โครงการมีการประเมินความสำเร็จตามตัวบ่งชี้ ผ่านระบบ PDCA

 ข้อ 5 นำผลการประเมินไปปรับปรุงแผนหรือกิจกรรมด้านทำนุบำรุงศิลปะและวัฒนธรรม
รองคณบดีฝ่ายกิจการนักศึกษา พบว่า กิจกรรมน้ันนักศึกษาที่เข้าร่วมกิจกรรมมีความพึงพอใจในกิจกรรมอย่างมาก แม้จะมีปัญหาเรื่องการวางแผนระยะยาวแต่ไม่ได้เป็นปัญหาที่กระทบต่อภาพรวมของโครงการ เป็นเพียงรายละเอียดที่จะต้องนำไปปรับปรุงให้การดำเนินโครงการมีประสิทธิภาพและรัดกุมขึ้นกว่าเดิม และยังควรจัดให้มีกิจกรรมด้านนี้เพิ่มมากขึ้น เพราะนักศึกษาพร้อมจ่ายเงินสนับสนุนเพิ่มเติมเพื่อใหกิจกรรมมีความหลากหลายและสะดวกสบายขึ้นกว่าเดิม

 ข้อ 6 เผยแพร่กิจกรรมหรือการบริการด้านทำนุบำรุงศิลปะและวัฒนธรรมต่อสาธารณชน
คณะรัฐศาสตร์ไดเ้ผยแพร่กิจกรรมโครงการค่ายรัฐศาสตร์ผ่านทางเพจ facebook คณะรัฐศาสตร์ มหาวิทยาลัยรังสิต : สิงห์รังสิต

 ข้อ 7 กำหนดหรือสร้างมาตรฐานด้านศิลปะและวัฒนธรรมซึ่งเป็นที่ยอมรับในระดับชาติ
-

ผลการประเมินเชิงคุณภาพขององค์ประกอบที่ 4

จุดแข็งและแนวทางเสริมจุดแข็ง

  1. ทางคณะมีการกำหนดผู้รับผิดชอบด้านการทำนุบำรุงศิลปะและวัฒนธรรมที่ชัดเจน โดยเปิดโอกาสให้นักศึกษามีส่วนร่วมด้วย ควรใช้กลไกนี้ในการจัดทำแผนด้านทำนุบำรุงศิลปะและวัฒนธรรม การกำหนดตัวบ่งชี้วัดความสำเร็จของแผนการติดตาม ประเมินผล และปรับปรุงแผน ตลอดจนการเผยแพร่กิจกรรมต่อสาธารณชน

จุดที่ควรพัฒนาและข้อเสนอแนะในการปรับปรุง

  1. ทางคณะควรมีการจัดทำแผนด้านทำนุบำรุงศิลปะและวัฒนธรรมโดยระบุให้ชัดเจนมากขึ้น โดยใช้กลไกที่มีอยู่
  2. ทางคณะมีการจัดโครงการบูรณาการศิลปวัฒนธรรมกับกิจกรรมนักศึกษาทั้ง 2 โครงการ แต่ยังไม่แสดงให้เห็นว่าเป็นกิจกรรมที่ช่วยฟื้นฟู อนุรักษ์ สืบสาน พัฒนา และเผยแพร่ศิลปวัฒนธรรมและความเป็นไทยอย่างชัดเจน ทางคณะควรทบทวนและพัฒนากิจกรรมด้านการทำนุบำรุงศิลปวัฒนธรรมให้มีความชัดเจนและมีความหลากหลายมากขึ้น รวมทั้งมีความสอดคล้องกับแผนการส่งเสริมศิลปวัฒนธรรมของมหาวิทยาลัย

องค์ประกอบที่ 5 การบริหารจัดการ

[ตัวบ่งชี้ 5.1] การบริหารของคณะเพื่อการกำกับติดตามผลลัพธ์ตามพันธกิจ กลุ่มสถาบัน และเอกลักษณ์ของคณะ

เกณฑ์การประเมิน

คะแนน 1 คะแนน 2 คะแนน 3 คะแนน 4 คะแนน 5
มีการดำเนินการ 1 ข้อ มีการดำเนินการ 2 ข้อ มีการดำเนินการ 3 - 4 ข้อ มีการดำเนินการ 5 - 6 ข้อ มีการดำเนินการ 7 ข้อ
การดำเนินงาน [ข้อ] ผลการประเมินของกรรมการ
5.00
การจัดการความรู้ในแต่ละด้าน จำนวน
การจัดการความรู้เพื่อค้นหาแนวปฏิบัติที่ดีด้านการผลิตบัณฑิต [ยุทธ์ ฯ 1] 2
เรื่อง
  • เอกัตศึกษาต่อการสร้างบัณฑิตคุณภาพ
  • การกระตุ้นพลังงานทางวิชาการของนักศึกษา
การจัดการความรู้เพื่อค้นหาแนวปฏิบัติที่ดีด้านการวิจัย [ยุทธ์ ฯ 2] 1
เรื่อง
  • “ใครๆ ก็มีบ้านได้” : Politics ของอริสโตเติลกับสิทธิที่จะมีที่อยู่อาศัย
การจัดการความรู้ ด้าน Smart Organization [ยุทธ์ ฯ 3] 0
การจัดการความรู้ ด้าน Internationalization [ยุทธ์ ฯ 4] 0
การจัดการความรู้ ด้าน Reputation [ยุทธ์ ฯ 5]
(รวมด้านบริการวิชาการ และทำนุบำรุงศิลปวัฒนธรรม)
0
การจัดการความรู้ ด้านอื่น ๆ 0

ข้อคิดเห็นเบื้องต้น

ข้อ 1.คณะรัฐศาสตร์มีผลการวิเคราะห์ SWOT นำมาสู่การพัฒนาแผนกลยุทธ์ของคณะรัฐศาสตร์ ซึ่งยังคงให้ความสำคัญในการสร้างความเป็นเลิศทางการศึกษาและ การผลิตบัณฑิต โดยสอดคล้องแนวคิดของคณะรัฐศาสตร์ในช่วงการเริ่มตั้งคณะที่ประกอบไปด้วย 4D ได้แก่ Democracy (ประชาธิปไตย) Decentralization (การกระจายอำนาจ) Development (การพัฒนา)  และ Decency (คุณธรรม จริยธรรม) กล่าวคือคณะรัฐศาสตร์  มีกลยุทธ์ทางการเงินที่เน้น เสถียรภาพทางการเงิน มีรายรับมากกว่ารายจ่าย ซึ่งให้ความสำคัญต่อสัดส่วนของอาจารย์ต่อจำนวนนักศึกษา รวมถึงจำนวนวิชาที่เปิดสอนกับจำนวนอาจารย์ประจำมีความสอดคล้องกัน รวมถึงแผนการปฏิบัติการประจำปี 2567 ซึ่งวางไว้ทั้งหมด 4 โครงการ คือ 1. โครงการ POL-Lympics มีเป้าหมายเพื่อส่งเสริมความสามัคคีระหว่างชั้นปี 2. โครงการ POL-SCI Leader Camp มีเป้าหมายเพื่อส่งเสริมทักษะความเป็นผู้นำ เกิดความตระหนักรู้และแก้ไขปัญหาของประชาชนหรือปัญหาในแต่ละพื้นที่   ที่อาจจะเกิดขึ้นในภายภาคหน้าได้อย่างถูกจุด 3. โครงการ POL-SCI Soft Skills มีเป้าหมายเพื่อส่งเสริมทักษะ Soft Skills โดยเฉพาะอย่างเป็นรูปธรรม และ 4. โครงการประกวดสุนทรพจน์ มีเป้าหมายเพื่อประชาสัมพันธ์คณะรัฐศาสตร์แก่นักเรียนระดับมัธยมซึ่งอาจสนใจสมัครเรียนคณะรัฐศาสตร์ในอนาคต ซึ่งจำนวนนักศึกษ้าเข้าใหม่นั้นส่งผลโดยตรงต่อรายรับของคณะ

ข้อ 2. หลักสูตรที่เปิดดำเนินการสอน ในปีการศึกษา 2567 ของคณะ ได้แก่ หลักสูตรรัฐศาสตรบัณฑิต สาขาวิชารัฐศาสตร์ มีรายได้ต่อหัวสูงกว่ารายจ่ายต่อหัว คิดเป็นอัตราร้อยละ 52.80 หลักสูตรรัฐศาสตรมหาบัณฑิต สาขาวิชาการเมืองการปกครองมีรายได้ต่อหัวสูงกว่ารายจ่ายต่อหัว  คิดเป็นอัตราร้อยละ 31.78 และหลักสูตรรัฐศาสตรดุษฎีบัณฑิต สาขาวิชาการเมืองการปกครอง มีรายได้ต่อหัวสูงกว่ารายจ่ายต่อหัว คิดเป็นอัตราร้อยละ 70.80 ตามลำดับ  คณะสามารถดำเนินกิจกรรม และโครงการต่าง ๆ ได้สำเร็จบรรลุเป้าหมาย คิดเป็นอัตราร้อยละ 100 สามารถผลิตบัณฑิตที่มีคุณภาพมีอัตราร้อยละการได้งานทำหลังสำเร็จการศึกษาภายใน 1 ปี ในปีการศึกษา 2567 เท่ากับร้อยละ 79.25 และมีผลการประเมินความพึงพอใจของผู้ใช้บัณฑิตตามผลลัพธ์การเรียนรู้ของหลักสูตรอยู่ในระดับดี คณาจารย์มีผลงานตีพิมพ์ในวารสารทั้งในฐานสากลและฐาน TCI  รวม 4 ฉบับ คิดเป็นอัตราร้อยละ 33 ของจำนวนอาจารย์ประจำ และมีทุนวิจัยภายในและภายนอกรวมต่ออาจารย์ประจำ จำนวน 10,500 บาท
สรุปได้ว่าคณะรัฐศาสตร์สามารถบริหารหลักสูตรได้อย่างคุ้มค่า มีประสิทธิภาพและประสิทธิผล และมีศักยภาพในการแข่งขัน

ข้อ 3. คณะรัฐศาสตร์มีมาตรการบริหารความเสี่ยงด้านการเงินผ่านการรับนักศึกษา 
 คณะรัฐศาสตร์จึงจำเป็นต้องมีการประชาสัมพันธ์หลักสูตรกับนักเรียนมัธยมทุกปีการศึกษา โดยใช้โครงการ “ประกวดสุนทรพจน์” เป็นโครงการหลัก ซึ่งเป็นโครงการที่เปิดโอกาสให้นักเรียนมัธยมจากทั่วประเทศเข้าร่วมการประกวด ทั้งนี้คณะรัฐศาสตร์ไม่เคยทำการวิจัยว่าโครงการดังกล่าวส่งผลมากน้อยอย่างไรต่อจำนวนนักศึกษาแรกเข้า แต่มีสมมติฐานว่าส่งผลไม่มากก็น้อยต่อจำนวนนักศึกษาแรกเข้า เนื่องจากเป็นโครงการทีคลิปการประกวดได้รับการเผยแพร่และประชาสัมพันธ์ โดยมีจำนวนผู้ชมหลักแสน โดยในปีการศึกษา 2567 คณะรัฐศาสตร์มีจำนวนนักศึกษาแรกเข้าอยู่ที่ 188 คน ซึ่งถือว่าเกินเป้าหมาย เนื่องจากตั้งเป้าหมายไว้ที่ปีการศึกษาละ 120 คน

ข้อ 4. คณะรัฐศาสตร์ โดยคณบดี และคณะผู้บริหารของคณะ ได้นำหลักธรรมาภิบาล 10 ประการ มาใช้ในการบริหารงาน โดยคำนึงถึงประโยชน์ของคณะและผู้มีส่วนได้ส่วนเสีย ใช้เป็นเครื่องมือในการบริหารงานให้ไปสู่ ทิศทางที่กำหนดร่วมกันระหว่างผู้บริหาร และคณะกรรมการประจำคณะ โดยมีแนวปฏิบัติแบบสอบถามหลักธรรมาภิบาล 10 ข้อ ของผู้บริหารคณะรัฐศาสตร์ ม.รังสิต (สรุปผล) ประจำปีการศึกษา 2567 (รฐ.อ5.5.1.4.02)

ข้อ 5. พบการจัดการความรู้ที่ครบถ้วนตามพันธกิจบน RKMS 

คณะรัฐศาสตร์

ข้อ 6. ปีการศึกษา 2567 บุคลากรของคณะรัฐศาสตร์จำนวน 14 จาก 15 คนได้เขียนแผนการพัฒนาตนเอง โดยคณบดีเป็นผู้พิจารณา ได้ผลว่าบรรลุผลการพัฒนาตนเองทั้ง 14 คน ทั้งนี้ 1 ท่านที่ไม่ได้พัฒนาตนเองคือ อ.เกียรติชัย พงษ์พาณิชย์ ซึ่งเกษียณอายุการทำงานสิ้นปีการศึกษา 2567 (เกษียณแล้ว) เนื่องจากคณะเห็นว่าท่านควรทำจิตใจให้สงบ เพื่อเตรียมความพร้อมกับชีวิตหลังการทำงาน จึงไม่ควรต้องพัฒนาตนเองเพื่อการทำงานอีก

ข้อ 7. การดำเนินงานด้านการประกันคุณภาพการศึกษาภายในของคณะรัฐศาสตร์ อยู่ภายใต้ระบบและกลไกของการประกันคุณภาพการศึกษาของมหาวิทยาลัยซึ่งมีสำนักงานประกันคุณภาพการศึกษาเป็นผู้ควบคุมการดำเนินงาน ระบบการประกันคุณภาพเริ่มจากการนำเป้าหมายคุณภาพการศึกษาในแต่ละองค์ประกอบมากำหนดเป็นตัวบ่งชี้ความสำเร็จของกลยุทธ์ด้านต่าง ๆ ตามที่ปรากฏในแผนยุทธศาสตร์ การพัฒนามหาวิทยาลัย ในการดำเนินการของคณะฯ ได้ดำเนินการแต่งตั้งคณะกรรมการประกันคุณภาพการศึกษาภายในคณะฯ ประจำปีการศึกษา 2567 เป็นผู้รับผิดชอบในการกำหนดแผนการประเมินคุณภาพการศึกษาภายใน คณะฯ ประเมิน จัดทำรายงานการประเมิน และแจ้งผลการประเมินคุณภาพภายในของคณะฯ ดังนั้นการบริหารงานของคณะฯ จึงได้ขับเคลื่อนด้วยตัวบ่งชี้ความสำเร็จที่ได้รับการเชื่อมโยงเป้าหมายของมหาวิทยาลัยสู่เป้าหมายของคณะฯ และทำให้การประกันคุณภาพการศึกษาเป็นส่วนหนึ่งของการบริหารงาน

[ตัวบ่งชี้ 5.2] ระบบกำกับการประกันคุณภาพหลักสูตร

เกณฑ์การประเมิน

คะแนน 1 คะแนน 2 คะแนน 3 คะแนน 4 คะแนน 5
มีการดำเนินการ 1 ข้อ มีการดำเนินการ 2 ข้อ มีการดำเนินการ 3 - 4 ข้อ มีการดำเนินการ 5 ข้อ มีการดำเนินการ 6 ข้อ
การดำเนินงาน [ข้อ] ผลการประเมินของกรรมการ
5.00

ข้อคิดเห็นเบื้องต้น

ภาพรวม มีระบบกลไกการประกันคุณภาพ มีการประชุมเตรียมความพร้อมเป็นระยะระหว่างหัวหน้าหลักสูตรร่วมกับคณบดีและรองคณบดี และการประชุมรายงานความก้าวหน้าเป็นวาระประกันคุณภาพในการประชุมกรรมการบริหารคณะ มีการประเมินคุณภาพทุกหลักสูตรตามกำหนดเวลาที่ผ่านองค์ประกอบที่ 1 การกำกับมาตรฐาน และรายงานผลการประเมินต่อกรรมการบริหาร มีค่าเฉลี่ยผลการประเมินในระดับดีที่ 3.38 จาก 3 หลักสูตร พบการแสดงหลักฐาน improvement plan ของทั้งระดับหลักสูตร และระดับคณะ
 

ผลการประเมินเชิงคุณภาพขององค์ประกอบที่ 5

จุดแข็งและแนวทางเสริมจุดแข็ง

  1. คณะฯ มีระบบและกลไกในการบริหารจัดการที่ชัดเจน มีระบบธรรมาภิบาลในการสร้าง ความโปร่งใสในทุกประเด็น มีการจัดองค์กรเพื่อให้เอื้อต่อการบริหารงานตามสายการบังคับบัญชาที่กระชับไม่ยืดยาวจนเกินไป และสามารถตัดสินใจดำเนินการ รวมถึงแก้ไขปัญหาต่าง ๆ ได้อย่างทันท่วงที โดยมีการหารือในชุดที่ประชุมคณะเล็ก ก่อนเข้าสู่ที่ประชุมใหญ่คณะ เพื่อให้เกิดคล่องตัวมากขึ้น

จุดที่ควรพัฒนาและข้อเสนอแนะในการปรับปรุง

  1. คณะควรจัดทำแผนการดำเนินงานประจำปีแยกตามพันธกิจอย่างเป็นทางการ ที่แสดงให้เห็นถึงวัตถุประสงค์ของแผน ตัวชี้วัดระดับแผน กิจกรรม/โครงการที่สอดคล้องกับวัตถุประสงค์และตัวชี้วัดระดับแผน และมีตัวชี้วัดระดับกิจกรรม เพื่อนำผลประเมินสู้การร่วมจัดทำแผนปรับปรุงคุณภาพ
  2. การรายงานผลการบริหารความเสี่ยงควรรายงานระดับความเสี่ยงที่ลดลงเปรียบเทียบจากปีที่ผ่านมาในแต่ละด้านความเสี่ยง เพื่อใช้กำหนดมาตรการจัดการความเสี่ยงต่อไป

สรุปผลการดำเนินงานตามตัวบ่งชี้

ตัวบ่งชี้คุณภาพ ผลดำเนินการ
กรรมการ
ตัวบ่งชี้ที่ 1.1 ผลการบริหารจัดการหลักสูตรโดยรวม 3.38
ตัวบ่งชี้ที่ 1.2 อาจารย์ประจำคณะที่มีคุณวุฒิปริญญาเอก 5.00
ตัวบ่งชี้ที่ 1.3 อาจารย์ประจำคณะที่ดำรงตำแหน่งทางวิชาการ 3.47
ตัวบ่งชี้ที่ 1.4 จำนวนนักศึกษาเต็มเวลาเทียบเท่าต่อจำนวนอาจารย์ประจำ 0.00
ตัวบ่งชี้ที่ 1.5 การบริการนักศึกษาระดับปริญญาตรี 5.00
ตัวบ่งชี้ที่ 1.6 กิจกรรมนักศึกษาระดับปริญญาตรี 5.00
ตัวบ่งชี้ที่ 2.1 ระบบและกลไกการบริหารและพัฒนางานวิจัยหรืองานสร้างสรรค์ 5.00
ตัวบ่งชี้ที่ 2.2 เงินสนับสนุนงานวิจัยหรืองานสร้างสรรค์ 2.10
ตัวบ่งชี้ที่ 2.3 ผลงานทางวิชาการของอาจารย์ประจำและนักวิจัย 5.00
ตัวบ่งชี้ที่ 3.1 การบริการวิชาการแก่สังคม 2.00
ตัวบ่งชี้ที่ 4.1 ระบบและกลไกการทำนุบำรุงศิลปะและวัฒนธรรม 5.00
ตัวบ่งชี้ที่ 5.1 การบริหารของคณะเพื่อการกำกับติดตามผลลัพธ์ตามพันธกิจ กลุ่มสถาบัน และเอกลักษณ์ของคณะ 5.00
ตัวบ่งชี้ที่ 5.2 ระบบกำกับการประกันคุณภาพหลักสูตร 5.00
ผลการประเมินเฉลี่ยรวม [13 ตัวบ่งชี้] 3.92

ตารางผลการวิเคราะห์คุณภาพการศึกษาภายใน ปีการศึกษา 2567

องค์ประกอบคุณภาพ จำนวนตัวบ่งชี้ I P O คะแนนเฉลี่ย ผลการประเมิน
1 6 2.82 5.00 3.38 3.64 การดำเนินงานระดับดี
2 3 2.10 5.00 5.00 4.03 การดำเนินงานระดับดี
3 1 - 2.00 - 2.00 การดำเนินงานต้องปรับปรุง
4 1 - 5.00 - 5.00 การดำเนินงานระดับดีมาก
5 2 - 5.00 - 5.00 การดำเนินงานระดับดีมาก
ผลการประเมิน 2.64 4.57 4.19 3.92 การดำเนินงานระดับดี
ระดับคุณภาพ การดำเนินงานระดับพอใช้ การดำเนินงานระดับดีมาก การดำเนินงานระดับดี