รายงานผลการประเมินคุณภาพการศึกษาภายใน ปีการศึกษา 2567
คณะการทูตและการต่างประเทศ
วันที่ประเมิน: 14 ตุลาคม 2568, 09:30น.
องค์ประกอบที่ 1 การผลิตบัณฑิต
[ตัวบ่งชี้ 1.1] ผลการบริหารจัดการหลักสูตรโดยรวม
[ตัวบ่งชี้ 1.2] อาจารย์ประจำคณะที่มีคุณวุฒิปริญญาเอก [กำหนดคะแนนเต็ม 5 = ร้อยละ 40 ขึ้นไป]
*หมายเหตุ: จำนวนอาจารย์ประจำคณะทั้งหมดสามารถใส่เป็นทศนิยม 2 ตำแหน่งได้
[ตัวบ่งชี้ 1.3] อาจารย์ประจำคณะที่ดำรงตำแหน่งทางวิชาการ [กำหนดคะแนนเต็ม 5 = ร้อยละ 60 ขึ้นไป]
*หมายเหตุ: จำนวนอาจารย์ประจำคณะทั้งหมดสามารถใส่เป็นทศนิยม 2 ตำแหน่งได้
[ตัวบ่งชี้ 1.4] จำนวนนักศึกษาเต็มเวลาเทียบเท่าต่อจำนวนอาจารย์ประจำ
*หมายเหตุ: จำนวนอาจารย์ประจำที่ปฏิบัติงานจริง [ไม่รวมลา] สามารถใส่เป็นทศนิยม 2 ตำแหน่งได้
[ตัวบ่งชี้ 1.5] การบริการนักศึกษาระดับปริญญาตรี
[ตัวบ่งชี้ 1.6] กิจกรรมนักศึกษาระดับปริญญาตรี
ผลการประเมินเชิงคุณภาพขององค์ประกอบที่ 1
จุดแข็งและแนวทางเสริมจุดแข็ง
- เป็นสถาบันที่มีความร่วมมือระหว่างประเทศดีเป็นจุดแข็ง ควรขยายความร่วมมือให้ครบทุกประเทศในกลุ่มอาเซียน และตั้งเป้าหมายไปสู่ทุกประเทศในทวีปเอเชีย
จุดที่ควรพัฒนาและข้อเสนอแนะในการปรับปรุง
- ควรพัฒนาตำแหน่งวิชาการของอาจารย์ประจำ
- มีโอกาสในการเพิ่มจำนวนรับนักศึกษา
องค์ประกอบที่ 2 การวิจัย
[ตัวบ่งชี้ 2.1] ระบบและกลไกการบริหารและพัฒนางานวิจัยหรืองานสร้างสรรค์
[ตัวบ่งชี้ 2.2] เงินสนับสนุนงานวิจัยหรืองานสร้างสรรค์
หมายเหตุ : เกณฑ์การประเมิน ตามกลุ่มสาขาวิชา
- กลุ่มสาขาวิชาวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี คะแนนเต็ม 5 = 60,000 บาทขึ้นไปต่อคน
- กลุ่มสาขาวิชาวิทยาศาสตร์สุขภาพ คะแนนเต็ม 5 = 50,000 บาทขึ้นไปต่อคน
- กลุ่มสาขาวิชามนุษยศาสตร์และสังคมศาสตร์ คะแนนเต็ม 5 = 25,000 บาทขึ้นไปต่อคน
[ตัวบ่งชี้ 2.3] ผลงานทางวิชาการของอาจารย์ประจำและนักวิจัย
หมายเหตุ เป็นผลงานทางวิชาการที่ได้รับการตีพิมพ์เผยแพร่ในรอบปีที่รับการประเมินเท่านั้น [ช่องไหนไม่มีผลงานให้ใส่ 0 ไม่ปล่อยว่าง]
| จำนวนผลงานทางวิชาการตามค่าถ่วงน้ำหนัก |
| ค่าถ่วงน้ำหนัก |
0.20 |
0.40 |
0.60 |
0.80 |
1.00 |
| จำนวนผลงาน (ชิ้น) |
0 |
1 |
4 |
3 |
0 |
| จำนวนผลงานสร้างสรรค์ตามค่าถ่วงน้ำหนัก |
| ค่าถ่วงน้ำหนัก |
0.20 |
0.40 |
0.60 |
0.80 |
1.00 |
| จำนวนผลงาน (ชิ้น) |
0 |
0 |
0 |
0 |
0 |
| ข้อมูลพื้นฐาน |
ผลการประเมิน |
| จำนวนยืนยัน |
กรรมการ |
| [1] ผลรวมถ่วงน้ำหนักที่ได้ |
5.20 |
5.00 |
| [2] จำนวนอาจารย์ประจำคณะทั้งหมด [นับทั้งที่ปฏิบัติงานจริง และลาศึกษาต่อ] |
11.00 |
| [3] จำนวนนักวิจัยประจำคณะทั้งหมด [นับทั้งที่ปฏิบัติงานจริง และลาศึกษาต่อ] |
0.00 |
| [4] ร้อยละของผลรวมถ่วงน้ำหนักที่ได้ [1] X 100 / [2] + [3] |
47.27 |
| [5] ผลลัพธ์ที่ได้ [4] X 5 / 20 |
5.00
|
ข้อคิดเห็นเบื้องต้น
คณะมีผลงานวิชาการในระดับดีมาก มีการเผบแพร่ผลงานในฐานข้อมูล TCI กลุ่ม 1/2 และวารสารต่างประเทศแล้ว สนับสนุนให้ต่อยอดสู่การเผยแพร่ในฐานข้อมูลนานาชาติที่มีค่าดัชนีสูงขึ้นในอนาคต |
หมายเหตุ : เกณฑ์การประเมิน ตามกลุ่มสาขาวิชา
- กลุ่มสาขาวิชาวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี คะแนนเต็ม 5 = ร้อยละ 30 ขึ้นไป
- กลุ่มสาขาวิชาวิทยาศาสตร์สุขภาพ คะแนนเต็ม 5 = ร้อยละ 30 ขึ้นไป
- กลุ่มสาขาวิชามนุษยศาสตร์และสังคมศาสตร์ คะแนนเต็ม 5 = ร้อยละ 20 ขึ้นไป
ผลการประเมินเชิงคุณภาพขององค์ประกอบที่ 2
จุดแข็งและแนวทางเสริมจุดแข็ง
- คณะมีระบบสารสนเทศเพื่อการบริหารงานวิจัย ที่สามารถรวบรวมและจัดเก็บข้อมูลผลงานวิจัยของอาจารย์และนักศึกษาได้อย่างเป็นระบบ ทำให้สามารถติดตามผลการดำเนินงาน วิเคราะห์แนวโน้ม และนำข้อมูลไปใช้ประกอบการวางแผนพัฒนางานวิจัยของคณะได้อย่างมีประสิทธิภาพ
- บุคลากรของคณะสามารถเข้าถึงและได้รับทุนวิจัยจากแหล่งภายนอกได้ ซึ่งสะท้อนถึงศักยภาพด้านการวิจัยของคณะ ควรรักษาและต่อยอดความสำเร็จนี้ โดยส่งเสริมให้มีการแลกเปลี่ยนประสบการณ์และขยายความร่วมมือกับหน่วยงานภายนอก เพื่อยกระดับคุณภาพและโอกาสทางการวิจัยของคณะต่อไป
จุดที่ควรพัฒนาและข้อเสนอแนะในการปรับปรุง
- ส่งเสริมให้บุคลากรเผยแพร่บทความในวารสารระดับนานาชาติที่อยู่ในฐานข้อมูลสากลและมีคุณภาพสูงอย่างต่อเนื่อง เพื่อยกระดับศักยภาพการวิจัยของคณะให้เข้มแข็งมากขึ้น ซึ่งจะช่วยเพิ่มโอกาสในการเสนอขอตำแหน่งทางวิชาการของบุคลากร และสร้างชื่อเสียงให้คณะในระดับสากล โดยมุ่งเน้นการเพิ่มสัดส่วนบทความในฐานข้อมูลนานาชาติ เช่น Scopus เพื่อผลักดันคุณภาพงานวิจัยของคณะให้ก้าวสู่มาตรฐานสากล
- คณะควรส่งเสริมให้บุคลากรขอรับทุนวิจัยจากแหล่งทุนภายในอย่างเป็นระบบ พร้อมจัดอบรมและให้คำปรึกษาเพื่อเพิ่มโอกาสได้รับทุน แม้คะแนนประเมินอยู่ในระดับดี (4.54) แต่ค่าเฉลี่ยทุนต่อคนยังต่ำกว่าเป้าหมาย ควรวางแผนเพิ่มโอกาสเข้าถึงทุนทั้งภายในและภายนอกให้ครอบคลุมมากขึ้น ขยายความร่วมมือกับหน่วยงานรัฐ เอกชน และต่างประเทศ
องค์ประกอบที่ 3 การบริการวิชาการ
[ตัวบ่งชี้ 3.1] การบริการวิชาการแก่สังคม
ผลการประเมินเชิงคุณภาพขององค์ประกอบที่ 3
จุดแข็งและแนวทางเสริมจุดแข็ง
- คณะมีคณาจารย์ที่มีชื่อเสียงและมีประสบการณ์สูง จึงควรใช้จุดแข็งนี้ขยายการให้การบริการวิชาการแก่ชุมชนและสังคมอย่างกว้างขวาง
จุดที่ควรพัฒนาและข้อเสนอแนะในการปรับปรุง
- เสนอให้มีโครงการสร้างความเข้าใจในเรื่องความสัมพันธ์ระหว่างประเทศ โดยเฉพาะกับประเทศเพื่อนบ้าน ให้กับชุมชนและสังคมในรูปแบบที่หลากหลาย
องค์ประกอบที่ 4 การทำนุบำรุงศิลปะและวัฒนธรรม
[ตัวบ่งชี้ 4.1] ระบบและกลไกการทำนุบำรุงศิลปะและวัฒนธรรม
ผลการประเมินเชิงคุณภาพขององค์ประกอบที่ 4
จุดแข็งและแนวทางเสริมจุดแข็ง
- มีการปรับปรุงระบบการบริหารและดำเนินงานด้านทำนุบำรุงศิลปะและวัฒนธรรมให้เป็นรูปธรรมมากขึ้น โดยแยกแผนจากกิจกรรมนักศึกษา กำหนดวัตถุประสงค์และตัวชี้วัดความสำเร็จที่ชัดเจน และมีการดำเนินโครงการที่สอดคล้องกับพันธกิจของมหาวิทยาลัย
จุดที่ควรพัฒนาและข้อเสนอแนะในการปรับปรุง
- ควรเพิ่มจำนวนและความหลากหลายของโครงการให้ครอบคลุมหลายมิติของศิลปวัฒนธรรม อาทิ ศิลปะพื้นบ้าน ประเพณีไทย และกิจกรรมร่วมกับชุมชน พร้อมทั้งสร้างเครือข่ายความร่วมมือกับหน่วยงานภายนอก เพื่อส่งเสริมการมีส่วนร่วมและขยายผลการดำเนินงานให้เกิดความต่อเนื่องและความยั่งยืนในการทำนุบำรุงศิลปะและวัฒนธรรมของคณะฯ อย่างเป็นรูปธรรม
- ควรจัดตั้ง คณะทำงานด้านการทำนุบำรุงศิลปะและวัฒนธรรมภายในคณะ เพื่อร่วมกันวางแผน ดำเนินงาน และติดตามผลกิจกรรมอย่างเป็นระบบ รวมถึงกำหนดแนวทางการ สืบต่อบทบาทผู้รับผิดชอบในแต่ละปีการศึกษา เพื่อให้การดำเนินงานไม่สะดุดและเกิดการถ่ายทอดองค์ความรู้ระหว่างบุคลากรอย่างต่อเนื่อง นอกจากนี้ ควรเปิดโอกาสให้นักศึกษาเข้ามามีส่วนร่วมในกิจกรรมศิลปวัฒนธรรม ทั้งในฐานะผู้จัด หรือการบูรณาการเข้ากับรายวิชา เพื่อปลูกฝังความภาคภูมิใจในศิลปวัฒนธรรมไทยและเสริมสร้างการเรียนรู้แบบมีส่วนร่วม
องค์ประกอบที่ 5 การบริหารจัดการ
[ตัวบ่งชี้ 5.1] การบริหารของคณะเพื่อการกำกับติดตามผลลัพธ์ตามพันธกิจ กลุ่มสถาบัน และเอกลักษณ์ของคณะ
[ตัวบ่งชี้ 5.2] ระบบกำกับการประกันคุณภาพหลักสูตร
ผลการประเมินเชิงคุณภาพขององค์ประกอบที่ 5
จุดแข็งและแนวทางเสริมจุดแข็ง
-
จุดที่ควรพัฒนาและข้อเสนอแนะในการปรับปรุง
-
สรุปผลการดำเนินงานตามตัวบ่งชี้
| ตัวบ่งชี้คุณภาพ |
ผลดำเนินการ |
| กรรมการ |
| ตัวบ่งชี้ที่ 1.1 ผลการบริหารจัดการหลักสูตรโดยรวม |
3.68 |
| ตัวบ่งชี้ที่ 1.2 อาจารย์ประจำคณะที่มีคุณวุฒิปริญญาเอก |
5.00 |
| ตัวบ่งชี้ที่ 1.3 อาจารย์ประจำคณะที่ดำรงตำแหน่งทางวิชาการ |
2.27 |
| ตัวบ่งชี้ที่ 1.4 จำนวนนักศึกษาเต็มเวลาเทียบเท่าต่อจำนวนอาจารย์ประจำ |
5.00 |
| ตัวบ่งชี้ที่ 1.5 การบริการนักศึกษาระดับปริญญาตรี |
5.00 |
| ตัวบ่งชี้ที่ 1.6 กิจกรรมนักศึกษาระดับปริญญาตรี |
5.00 |
| ตัวบ่งชี้ที่ 2.1 ระบบและกลไกการบริหารและพัฒนางานวิจัยหรืองานสร้างสรรค์ |
5.00 |
| ตัวบ่งชี้ที่ 2.2 เงินสนับสนุนงานวิจัยหรืองานสร้างสรรค์ |
4.55 |
| ตัวบ่งชี้ที่ 2.3 ผลงานทางวิชาการของอาจารย์ประจำและนักวิจัย |
5.00 |
| ตัวบ่งชี้ที่ 3.1 การบริการวิชาการแก่สังคม |
5.00 |
| ตัวบ่งชี้ที่ 4.1 ระบบและกลไกการทำนุบำรุงศิลปะและวัฒนธรรม |
5.00 |
| ตัวบ่งชี้ที่ 5.1 การบริหารของคณะเพื่อการกำกับติดตามผลลัพธ์ตามพันธกิจ กลุ่มสถาบัน และเอกลักษณ์ของคณะ |
5.00 |
| ตัวบ่งชี้ที่ 5.2 ระบบกำกับการประกันคุณภาพหลักสูตร |
5.00 |
| ผลการประเมินเฉลี่ยรวม [13 ตัวบ่งชี้] |
4.65 |
ตารางผลการวิเคราะห์คุณภาพการศึกษาภายใน ปีการศึกษา 2567
| องค์ประกอบคุณภาพ |
จำนวนตัวบ่งชี้ |
I |
P |
O |
คะแนนเฉลี่ย |
ผลการประเมิน |
| 1 |
6 |
4.09 |
5.00 |
3.68 |
4.33 |
การดำเนินงานระดับดี |
| 2 |
3 |
4.55 |
5.00 |
5.00 |
4.85 |
การดำเนินงานระดับดีมาก |
| 3 |
1 |
- |
5.00 |
- |
5.00 |
การดำเนินงานระดับดีมาก |
| 4 |
1 |
- |
5.00 |
- |
5.00 |
การดำเนินงานระดับดีมาก |
| 5 |
2 |
- |
5.00 |
- |
5.00 |
การดำเนินงานระดับดีมาก |
| ผลการประเมิน |
4.21 |
5.00 |
4.34 |
4.65 |
การดำเนินงานระดับดีมาก |
| ระดับคุณภาพ |
การดำเนินงานระดับดี |
การดำเนินงานระดับดีมาก |
การดำเนินงานระดับดี |