วันที่ประเมิน: 17 ตุลาคม 2566, 09:30น.
ข้อมูลพื้นฐาน | ผลการประเมินของกรรมการ | |
---|---|---|
จำนวนยืนยัน | คะแนน | |
[1] จำนวนหลักสูตรทั้งหมดที่คณะรับผิดชอบ
[ไม่รวมหลักสูตรที่ใช้ระบบประกันคุณภาพอื่นๆ ที่ไม่เป็นไปตามมาตรฐานคุณภาพการศึกษา มหาวิทยาลัยรังสิต พ.ศ.2563 (ฉบับปรับปรุง พ.ศ.2565)] |
3 | 3.68 |
[2] ผลรวมของค่าคะแนนประเมินของทุกหลักสูตร | 11.05 | |
[3] ผลลัพธ์ที่ได้ [2] / [1] | 3.68 | |
ข้อคิดเห็นเบื้องต้น- |
ข้อมูลพื้นฐาน | ผลการประเมินของกรรมการ | |
---|---|---|
จำนวนยืนยัน | กรรมการ | |
[1] จำนวนอาจารย์ประจำคณะทั้งหมด | 8.00 | 5.00 |
[2] จำนวนอาจารย์ประจำคณะที่มีคุณวุฒิปริญญาเอก | 6 | |
[3] ร้อยละที่ได้ [2] X 100 / [1] | 75.00 | |
[4] ผลลัพธ์ที่ได้ [3] X 5 / 40 | 5.00 | |
ข้อคิดเห็นเบื้องต้น- |
ข้อมูลพื้นฐาน | ผลการประเมินของกรรมการ | |
---|---|---|
จำนวนยืนยัน | กรรมการ | |
[1] จำนวนอาจารย์ประจำคณะทั้งหมด | 8.00 | 4.17 |
[2] จำนวนอาจารย์ประจำที่ดำรงตำแหน่งทางวิชาการ | 4 | |
[3] ร้อยละที่ได้ [2] X 100 / [1] | 50.00 | |
[4] ผลลัพธ์ที่ได้ [3] X 5 / 60 | 4.17 | |
ข้อคิดเห็นเบื้องต้น- |
ข้อมูลพื้นฐาน | ผลการประเมินของกรรมการ | |
---|---|---|
จำนวนยืนยัน | กรรมการ | |
[1] จำนวนนักศึกษาเต็มเวลาเทียบเท่า [ค่า FTES] รวมทุกหลักสูตร | 111.13 | 5.00 |
[2] จำนวนอาจารย์ประจำที่ปฏิบัติงานจริง [ไม่รวมลา] | 8.00 | |
[3] สัดส่วนจำนวนนักศึกษาเต็มเวลาต่อจำนวนอาจารย์ประจำที่เป็นจริง [1] / [2] | 13.89 | |
[4] สัดส่วนจำนวนนักศึกษาเต็มเวลาต่อจำนวนอาจารย์ประจำแยกตามกลุ่มสาขาวิชา | 25.00 | |
[5] ร้อยละที่ได้ ([3] – [4] / [4]) X 100 | -44.44 | |
[6] ผลลัพธ์ที่ได้ | 5.00 | |
ข้อคิดเห็นเบื้องต้น- |
คะแนน 1 | คะแนน 2 | คะแนน 3 | คะแนน 4 | คะแนน 5 |
---|---|---|---|---|
มีการดำเนินการ 1 ข้อ | มีการดำเนินการ 2 ข้อ | มีการดำเนินการ 3 - 4 ข้อ | มีการดำเนินการ 5 ข้อ | มีการดำเนินการ 6 ข้อ |
การดำเนินงาน [ข้อ] | ผลการประเมินของกรรมการ | |
---|---|---|
|
5.00 | |
|
||
|
||
|
||
|
||
|
||
ข้อคิดเห็นเบื้องต้นข้อ 1 หลักสูตรระบุว่า "เพื่อให้นักศึกษาสามารถรับบริการคำปรึกษา ในเรื่องต่างๆ เช่น การวางแผนการเรียน การทำงานภายหลังสำเร็จการศึกษา การใช้ชีวิต ตลอดจนให้คำแนะนำแก่นักศึกษาในเรื่องอื่นๆ "ทั้งนี้ในแบบประเมินไม่พบหัวข้อการทำงานภายหลังสำเร็จการศึกษา"ข้อ 2 ควรเพิ่มเติมข้อมูลผลการดำเนินงานให้ข้อมูลต่างๆ ทำให้นักศึกษาของคณะสามารถดำเนินการต่างๆ ได้เป็นไปตามระยะเวลา หรือตามเกณฑ์ที่กำหนดได้อย่างถุกต้อง แม่นยำ ตามระยะเวลาอย่างต่อเนื่อง ดังปรากฎในข้อที่ 3 ที่นักศึกษาสามารถรับทราบข้อมูลต่างๆ และ เข้าทำงานตามที่ประกาศได้ ข้อ 3 หลักฐานกิจกรรมเป็นหลักฐานเตรียมความพร้อมก่อนฝึกงาน ซึ่งประเด็นการประเมินผลการเตรียมความพร้อม ยังไม่สะท้อนตามที่รายงานในเล่มที่ระบุว่า ให้มีการเตรียมความพร้อมทั้งในด้านความรู้และทักษะที่จำเป็น พร้อมทั้งทักษะอื่น ได้แก่ ด้านบุคลิกภาพ การวางตัว การเข้าสังคม การเขียน resume การสมัครงาน รวมทั้งความรู้ด้านเทคโนโลยีที่จำเป็นสำหรับการทำงาน (ซึ่งแบบประเมินเป็นการประเมินสภาพแวดล้อม เช่น เสียง เทคโนโลยี การให้บริการ ความรู้ก่อนและหลังอบรม ฯลฯ ยังไม่เจาะจงประเมินประเด็นสำคัญสำหรับความพร้อมการทำงานเมื่อสำเร็จการศึกษา) ข้อ 5 ขอหลักฐานประเมินคุณภาพการให้บริการของข้อมูลหน่วยงาน และ โครงการเตรียมความพร้อม ไม่พบหัวข้อการฝึกทักษะการเขียนหนังสือราชการ (หลักฐานเป็นโครงการเตรียมความพร้อมก่อนฝึกงาน) ข้อ 6 ไม่พบหลักฐานกิจกรรมศิษย์เก่าพบรุ่นน้อง (หลักฐานเป็นหน้าเพจของคณะฯ) |
คะแนน 1 | คะแนน 2 | คะแนน 3 | คะแนน 4 | คะแนน 5 |
---|---|---|---|---|
มีการดำเนินการ 1 ข้อ | มีการดำเนินการ 2 ข้อ | มีการดำเนินการ 3 - 4 ข้อ | มีการดำเนินการ 5 ข้อ | มีการดำเนินการ 6 ข้อ |
การดำเนินงาน [ข้อ] | ผลการประเมินของกรรมการ | |
---|---|---|
|
5.00 | |
|
||
|
||
|
||
8
8
100.00
|
||
|
||
ข้อคิดเห็นเบื้องต้นข้อ 1 หลักฐานเป็นแผน ขอให้เพิ่มเติมรายงานการประชุมเพื่อแสดงให้เห็นว่า นักศึกษาได้มีส่วนร่วมในการจัดทำแผน แต่อย่างไรก็ตาม ในหลักฐาน อช.อ.1.1.5.6.01 พบว่ามีกิจกรรมที่ให้นักศึกษาเข้ามามีส่วนร่วมในการจัดกิจกรรมโดยเฉพาะกิจกรรม open house (ตรวจสอบความสอดคล้องของกิจกรรมที่จัดระหว่างแผนยุทธศาสตร์การพัฒนาฯ กับ แผนปฏิบัติการคณะฯ บางกิจกรรมที่จัดไม่สอดคล้องกัน) ข้อ 2 ตรวจสอบกิจกรรมที่รายงานในเล่ม กับ กิจกรรมที่กำหนดในแผนยุทธศาสตร์ กับ แผนปฏิบัติการคณะฯ ให้สอดคล้องกันอีกครั้ง (โดยเฉพาะกลุ่มเป้าหมายที่จัดกิจกรรมให้นั้น เป็นกลุ่มเป้าหมายที่เป็นนักศึกษาอาชญาฯ หรือไม่) ข้อ 3 โครงการนี้ ไม่พบใน แผนดำเนินงาน รวมถึงผลประเมินโครงการเป็นแบบประเมินทั่วไปยังไม่สะท้อนตามเป้าหมายหรือกิจกรรมที่จัด และ ไม่พบการรายงานการดำเนินโครงการในรายงานผลการดำเนินงานตามแผน ข้อ 5 ตรวจสอบจำนวนโครงการอีกครั้ง (ในแบบสรุปผลประเมินการดำเนินงานตามแผนปฏิบัติการโครงการพัฒนาการประจำปีการศึกษา 2565 ของคณะอาชญาวิทยาและการบริหารงานยุติธรรม มี 8 โครงการ) ข้อ 6 ยังไม่พบข้อมูลที่ชัดเจน |
คะแนน 1 | คะแนน 2 | คะแนน 3 | คะแนน 4 | คะแนน 5 |
---|---|---|---|---|
มีการดำเนินการ 1 ข้อ | มีการดำเนินการ 2 ข้อ | มีการดำเนินการ 3 - 4 ข้อ | มีการดำเนินการ 5 ข้อ | มีการดำเนินการ 6 ข้อ |
การดำเนินงาน [ข้อ] | ผลการประเมินของกรรมการ | |
---|---|---|
|
5.00 | |
|
||
|
||
|
||
|
||
|
||
ข้อคิดเห็นเบื้องต้นข้อ 1 ขอให้เพิ่มเติมรายงานผลการดำเนินงานที่คณะได้จัดทำระบบประชาสัมพันธ์เกี่ยวกับการวิจัย เช่น ส่งผลให้อาจารย์เข้าร่วมกิจกรรมนำเสนอผลงาน หรือ อาจารย์ได้ร่วมรับทุน เป็นต้นข้อ 2 ขอให้เพิ่มเติมการสนับสนุนพันธกิจของคณะด้านงานวิจัยหรืองานสร้างสรรค์ ร่วมกับส่วนกลาง ข้อ 5 ข้อมูลคณะที่มีการพัฒนาสมรรถนะอาจารย์และนักวิจัยยังไม่ปรากฎชัด (นำเสนอผลงานของนักศึกษา) |
ข้อมูลพื้นฐาน | ผลการประเมินของกรรมการ | |
---|---|---|
จำนวนยืนยัน | กรรมการ | |
[1] เงินสนับสนุนงานวิจัย/งานสร้างสรรค์จากภายใน | 194,800.00 | 5.00 |
[2] เงินสนับสนุนงานวิจัย/งานสร้างสรรค์จากภายนอก | 420,000.00 | |
[3] เงินสนับสนุนงานวิจัยหรืองานสร้างสรรค์ทั้งภายในและภายนอก [1] + [2] | 614,800.00 | |
[4] จำนวนอาจารย์ประจำที่ปฏิบัติงานจริง [ไม่นับรวมอาจารย์ที่ลาศึกษาต่อ] | 8.00 | |
[5] จำนวนนักวิจัยประจำที่ปฏิบัติงานจริง [ไม่นับรวมนักวิจัยที่ลาศึกษาต่อ] | 0.00 | |
[6] เงินสนับสนุนงานวิจัยหรืองานสร้างสรรค์จากภายในและภายนอกสถาบันต่อจำนวนอาจารย์ประจำและนักวิจัย [3] / ([4] +[5]) | 76,850.00 | |
[7] ผลลัพธ์ที่ได้ [6] X 5 / 25000 | 5.00 | |
ข้อคิดเห็นเบื้องต้น- |
จำนวนผลงานทางวิชาการตามค่าถ่วงน้ำหนัก | |||||
---|---|---|---|---|---|
ค่าถ่วงน้ำหนัก | 0.20 | 0.40 | 0.60 | 0.80 | 1.00 |
จำนวนผลงาน (ชิ้น) | 0 | 0 | 3 | 3 | 1 |
จำนวนผลงานสร้างสรรค์ตามค่าถ่วงน้ำหนัก | |||||
---|---|---|---|---|---|
ค่าถ่วงน้ำหนัก | 0.20 | 0.40 | 0.60 | 0.80 | 1.00 |
จำนวนผลงาน (ชิ้น) | 0 | 0 | 0 | 0 | 0 |
ข้อมูลพื้นฐาน | ผลการประเมิน | |
---|---|---|
จำนวนยืนยัน | กรรมการ | |
[1] ผลรวมถ่วงน้ำหนักที่ได้ | 5.20 | 5.00 |
[2] จำนวนอาจารย์ประจำคณะทั้งหมด [นับทั้งที่ปฏิบัติงานจริง และลาศึกษาต่อ] | 8.00 | |
[3] จำนวนนักวิจัยประจำคณะทั้งหมด [นับทั้งที่ปฏิบัติงานจริง และลาศึกษาต่อ] | 0.00 | |
[4] ร้อยละของผลรวมถ่วงน้ำหนักที่ได้ [1] X 100 / [2] + [3] | 65.00 | |
[5] ผลลัพธ์ที่ได้ [4] X 5 / 20 | 5.00 | |
ข้อคิดเห็นเบื้องต้น- |
คะแนน 1 | คะแนน 2 | คะแนน 3 | คะแนน 4 | คะแนน 5 |
---|---|---|---|---|
มีการดำเนินการ 1 ข้อ | มีการดำเนินการ 2 ข้อ | มีการดำเนินการ 3 - 4 ข้อ | มีการดำเนินการ 5 ข้อ | มีการดำเนินการ 6 ข้อ |
การดำเนินงาน [ข้อ] | ผลการประเมินของกรรมการ | |
---|---|---|
|
5.00 | |
|
||
|
||
|
||
|
||
|
||
ข้อคิดเห็นเบื้องต้นมีความโดนเด่นด้านการบริการวิชาการแก่สังคมเป็นอย่างมาก ซึ่งเป็นประโยชน์ต่อนักศึกษา ชุมชน สังคมข้อเสอนแนะเพื่อการพัฒนา ในส่วนเอกสารประกอบ ควรเพิ่มเติมรายละเอียดให้มากขึ้น ขยายความชัดเจนของกิจกรรมจากรูปภาพ เอกสารประกอบของงาน |
คะแนน 1 | คะแนน 2 | คะแนน 3 | คะแนน 4 | คะแนน 5 |
---|---|---|---|---|
มีการดำเนินการ 1 ข้อ | มีการดำเนินการ 2 ข้อ | มีการดำเนินการ 3 - 4 ข้อ | มีการดำเนินการ 5 ข้อ | มีการดำเนินการ 6 - 7 ข้อ |
การดำเนินงาน [ข้อ] | ผลการประเมินของกรรมการ | |
---|---|---|
|
5.00 | |
|
||
|
||
|
||
|
||
|
||
|
||
ข้อคิดเห็นเบื้องต้นเห็นควรให้มีการศึกษาระบบการจัดการภายในเรื่องมาตรฐานด้านศิลปะและวัฒนธรรม ซึ่งเป็นที่ยอมรับในระดับชาติด้วยผลงานและความรู้ความสามารถ ของทางคณะ มีบุคลากรและนักศึกษาที่มีความพร้อมสามารถต่อยอดข้อกำหนดการสร้างมาตรฐานนี้ได้ |
คะแนน 1 | คะแนน 2 | คะแนน 3 | คะแนน 4 | คะแนน 5 |
---|---|---|---|---|
มีการดำเนินการ 1 ข้อ | มีการดำเนินการ 2 ข้อ | มีการดำเนินการ 3 - 4 ข้อ | มีการดำเนินการ 5 - 6 ข้อ | มีการดำเนินการ 7 ข้อ |
การดำเนินงาน [ข้อ] | ผลการประเมินของกรรมการ | |||||||||||||||||
---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|
|
5.00 | |||||||||||||||||
|
||||||||||||||||||
|
||||||||||||||||||
|
||||||||||||||||||
|
||||||||||||||||||
|
||||||||||||||||||
|
||||||||||||||||||
ข้อคิดเห็นเบื้องต้นข้อคิดเห็นเบื้องต้น: ดำเนินการได้ครบ 7 ข้อ1.เกณฑ์ข้อ 1. มีการรายงานและหลักฐานการวิเคราะห์ SWOT ในแผนยุทธศาสตร์การพัฒนาคณะฯ แต่ในอนาคตควรนำ SWOT มาเชื่อมโยงกับแผนการดำเนินงาน (อาจใช้เครื่องมือ เช่น TOWS Analysis) และยังไม่มีแผนกลยุทธ์ทางการเงิน 2.เกณฑ์ข้อ 2. ดำเนินการวิเคราะห์ความคุ้มค่าการบริหารหลักสูตรครบถ้วนทุกหลักสูตร มีความคุ้มค่า มีการรายงานประสิทธิภาพและประสิทธิผลการผลิตบัณฑิต อัตราการได้งานทำร้อยละ ผลประเมินความพึงพอใจผู้ใช้บัณฑิตอยู่ในระดับดีมากเฉลี่ยที่ 4.72 (ปี2564 เฉลี่ย 4.62) คณาจารย์มีผลงานตีพิมพ์ในวารสารทั้งในฐานสากลและฐาน TCI รวม 7 ฉบับ คิดเป็นอัตราร้อยละ 69.33 ของจำนวนอาจารย์ประจำ และมีทุนวิจัยภายในและภายนอกรวมต่ออาจารย์ประจำ 81,973 บาทต่อคน โดยภาพรวมถือว่ามีประสิทธิภาพ ประสิทธิผล มีศักยภาพในการแข่งขัน 3.เกณฑ์ข้อ 3. มีการรายงานความเสี่ยงครอบคลุมทุกด้าน มีผลการบริหารความเสี่ยงด้านกลยุทธที่ดี คือ การเพิ่มผลงานวิชาการของคณาจารย์ การสอบภาษาอังกฤษของนักศึกษา และการอยู่ในระหว่างการขอตำแหน่งวิชาการ แต่ยังควรกำกับติดตามมาตรการลดความเสี่ยงในด้านการปฏิบัติงาน เช่น การพัฒนาบุคลากรตามแผนการพัฒนาบุคลากรเป็นรายบุคคล 4.เกณฑ์ข้อ 4. มีการรายงานแนวทางการดำเนินงานภายใต้หลักธรรมาภิบาลต่างๆ ครบถ้วน 5.เกณฑ์ข้อ 5. การจัดการความรู้ของคณะอาชญาวิทยาและการบริหารงานยุติธรรม ได้กำหนดประเด็นการจัดการความรู้ไว้ครบทั้งสองพันธกิจบังคับ 6.เกณฑ์ข้อ 6. คณะมีแผนพัฒนาบุคลากรเป็นรายบุคคล แต่ควรเพิ่มการรายงานการประเมินความสำเร็จตาม KR ยุทธศาสตร์ smart organization 7.เกณฑ์ข้อ 7. มีการดำเนินงานด้านการประกันคุณภาพการศึกษาภายในครบถ้วนตามระบบกลไกที่เหมาะสม ทั้งการควบคุม ตรวจสอบ และประเมินคุณภาพ มีการควบคุมตรวจสอบ และประเมินคุณภาพการดำเนินการครบถ้วนตามพันธกิจ |
คะแนน 1 | คะแนน 2 | คะแนน 3 | คะแนน 4 | คะแนน 5 |
---|---|---|---|---|
มีการดำเนินการ 1 ข้อ | มีการดำเนินการ 2 ข้อ | มีการดำเนินการ 3 - 4 ข้อ | มีการดำเนินการ 5 ข้อ | มีการดำเนินการ 6 ข้อ |
การดำเนินงาน [ข้อ] | ผลการประเมินของกรรมการ | |
---|---|---|
|
5.00 | |
|
||
|
||
|
||
|
||
|
||
ข้อคิดเห็นเบื้องต้นภาพรวม มีการแต่งตั้งคณะกรรมการประกันคุณภาพทั้งในระดับคณะ และภาควิชา มีการประชุมเตรียมความพร้อมเป็นระยะ ระหว่างหัวหน้าหลักสูตรร่วมกับคณบดีและรองคณบดี และการประชุมรายงานความก้าวหน้าเป็นวาระประกันคุณภาพในการประชุมกรรมการบริหารคณะ มีการประเมินคุณภาพทุกหลักสูตรตามกำหนดเวลาที่ผ่านองค์ประกอบที่ 1 การกำกับมาตรฐาน และรายงานผลการประเมินต่อกรรมการบริหาร มีค่าเฉลี่ยผลการประเมินในระดับดีที่ 3.68 จาก 3 หลักสูตร และพบการแสดงหลักฐาน improvement plan ของทั้งระดับหลักสูตร และระดับวิทยาลัย |
ตัวบ่งชี้คุณภาพ | ผลดำเนินการ |
---|---|
กรรมการ | |
ตัวบ่งชี้ที่ 1.1 ผลการบริหารจัดการหลักสูตรโดยรวม | 3.68 |
ตัวบ่งชี้ที่ 1.2 อาจารย์ประจำคณะที่มีคุณวุฒิปริญญาเอก | 5.00 |
ตัวบ่งชี้ที่ 1.3 อาจารย์ประจำคณะที่ดำรงตำแหน่งทางวิชาการ | 4.17 |
ตัวบ่งชี้ที่ 1.4 จำนวนนักศึกษาเต็มเวลาเทียบเท่าต่อจำนวนอาจารย์ประจำ | 5.00 |
ตัวบ่งชี้ที่ 1.5 การบริการนักศึกษาระดับปริญญาตรี | 5.00 |
ตัวบ่งชี้ที่ 1.6 กิจกรรมนักศึกษาระดับปริญญาตรี | 5.00 |
ตัวบ่งชี้ที่ 2.1 ระบบและกลไกการบริหารและพัฒนางานวิจัยหรืองานสร้างสรรค์ | 5.00 |
ตัวบ่งชี้ที่ 2.2 เงินสนับสนุนงานวิจัยหรืองานสร้างสรรค์ | 5.00 |
ตัวบ่งชี้ที่ 2.3 ผลงานทางวิชาการของอาจารย์ประจำและนักวิจัย | 5.00 |
ตัวบ่งชี้ที่ 3.1 การบริการวิชาการแก่สังคม | 5.00 |
ตัวบ่งชี้ที่ 4.1 ระบบและกลไกการทำนุบำรุงศิลปะและวัฒนธรรม | 5.00 |
ตัวบ่งชี้ที่ 5.1 การบริหารของคณะเพื่อการกำกับติดตามผลลัพธ์ตามพันธกิจ กลุ่มสถาบัน และเอกลักษณ์ของคณะ | 5.00 |
ตัวบ่งชี้ที่ 5.2 ระบบกำกับการประกันคุณภาพหลักสูตร | 5.00 |
ผลการประเมินเฉลี่ยรวม [13 ตัวบ่งชี้] | 4.83 |
องค์ประกอบคุณภาพ | จำนวนตัวบ่งชี้ | I | P | O | คะแนนเฉลี่ย | ผลการประเมิน |
---|---|---|---|---|---|---|
1 | 6 | 4.72 | 5.00 | 3.68 | 4.64 | การดำเนินงานระดับดีมาก |
2 | 3 | 5.00 | 5.00 | 5.00 | 5.00 | การดำเนินงานระดับดีมาก |
3 | 1 | - | 5.00 | - | 5.00 | การดำเนินงานระดับดีมาก |
4 | 1 | - | 5.00 | - | 5.00 | การดำเนินงานระดับดีมาก |
5 | 2 | - | 5.00 | - | 5.00 | การดำเนินงานระดับดีมาก |
ผลการประเมิน | 4.79 | 5.00 | 4.34 | 4.83 | การดำเนินงานระดับดีมาก | |
ระดับคุณภาพ | การดำเนินงานระดับดีมาก | การดำเนินงานระดับดีมาก | การดำเนินงานระดับดี |