วันที่ประเมิน: 10 ตุลาคม 2567, 09:30น.
ข้อมูลพื้นฐาน | ผลการประเมินของกรรมการ | |
---|---|---|
จำนวนยืนยัน | คะแนน | |
[1] จำนวนหลักสูตรทั้งหมดที่คณะรับผิดชอบ
[ไม่รวมหลักสูตรที่ใช้ระบบประกันคุณภาพอื่นๆ ที่ไม่เป็นไปตามมาตรฐานคุณภาพการศึกษา มหาวิทยาลัยรังสิต พ.ศ.2563 (ฉบับปรับปรุง พ.ศ.2565)] |
3 | 3.73 |
[2] ผลรวมของค่าคะแนนประเมินของทุกหลักสูตร | 11.18 | |
[3] ผลลัพธ์ที่ได้ [2] / [1] | 3.73 | |
ข้อคิดเห็นเบื้องต้นคณะอาชญาวิทยาและการบริหารงานยุติธรรม มีหลักสูตรในปี การศึกษา 2566 เปิดสอนท้งหมด จำนวน 3 หลักสูตร และได้ประเมินคุณภาพการศึกษาภายในระดับหลักสูตรทุกหลักสูตรตามเกณฑ์มาตรฐานคุณภาพ การศึกษา มหาวิทยาลัยรังสิต พ.ศ. 2563 [ฉบับปรับปรุง พ.ศ. 2565] โดยมีผลการประเมินรายหลักสูตรสรุปได้ คะแนนเฉลี่ย 3.73 |
ข้อมูลพื้นฐาน | ผลการประเมินของกรรมการ | |
---|---|---|
จำนวนยืนยัน | กรรมการ | |
[1] จำนวนอาจารย์ประจำคณะทั้งหมด | 8.50 | 5.00 |
[2] จำนวนอาจารย์ประจำคณะที่มีคุณวุฒิปริญญาเอก | 6 | |
[3] ร้อยละที่ได้ [2] X 100 / [1] | 70.59 | |
[4] ผลลัพธ์ที่ได้ [3] X 5 / 40 | 5.00 | |
ข้อคิดเห็นเบื้องต้นคณะอาชญาวิทยาและการบริหารงานยุติธรรม มีจำนวนอาจารย์ประจำ ทั้งหมด [นับรวมที่ลาศึกษาต่อ] จำนวน 8.50 คน มีอาจารย์ประจำาที่มีคุณวุฒิปริญญาเอก จำนวน 6 คน เมื่อคำนวณตามสูตร พบว่า ค่าร้อยละของอาจารย์ประจำที่มีคุณวุฒิปริญญาเอกเท่ากับ ร้อยละ 70.59 คะแนนที่ได้เท่ากับ 5 คะแนน |
ข้อมูลพื้นฐาน | ผลการประเมินของกรรมการ | |
---|---|---|
จำนวนยืนยัน | กรรมการ | |
[1] จำนวนอาจารย์ประจำคณะทั้งหมด | 8.50 | 4.90 |
[2] จำนวนอาจารย์ประจำที่ดำรงตำแหน่งทางวิชาการ | 5 | |
[3] ร้อยละที่ได้ [2] X 100 / [1] | 58.82 | |
[4] ผลลัพธ์ที่ได้ [3] X 5 / 60 | 4.90 | |
ข้อคิดเห็นเบื้องต้นคณะอาชญาวิทยาและการบริหารงานยุติธรรม มีจำนวนอาจารย์ประจำทั้งหมด [นับรวมที่ลาศึกษาต่อ] จำนวน 8.50 คน มีจำนวนอาจารย์ประจำคณะที่ดำรงตำแหน่งทางวิชาการ จำนวน 5 คน เมื่อคำนวณตามสูตร พบว่า ค่าร้อยละของอาจารย์ประจำคณะที่ดำรงตำแหน่งทางวิชาการเท่ากับ ร้อยละ 58.82 คะแนนที่ได้เท่ากับ 4.90 คะแนน |
ข้อมูลพื้นฐาน | ผลการประเมินของกรรมการ | |
---|---|---|
จำนวนยืนยัน | กรรมการ | |
[1] จำนวนนักศึกษาเต็มเวลาเทียบเท่า [ค่า FTES] รวมทุกหลักสูตร | 534.37 | 0.00 |
[2] จำนวนอาจารย์ประจำที่ปฏิบัติงานจริง [ไม่รวมลา] | 8.50 | |
[3] สัดส่วนจำนวนนักศึกษาเต็มเวลาต่อจำนวนอาจารย์ประจำที่เป็นจริง [1] / [2] | 62.87 | |
[4] สัดส่วนจำนวนนักศึกษาเต็มเวลาต่อจำนวนอาจารย์ประจำแยกตามกลุ่มสาขาวิชา | 25.00 | |
[5] ร้อยละที่ได้ ([3] – [4] / [4]) X 100 | 151.48 | |
[6] ผลลัพธ์ที่ได้ | 0.00 | |
ข้อคิดเห็นเบื้องต้นปีการศึกษา 2566 จำนวนนักศึกษาเต็มเวลาเทียบเท่า [FTES] รวมทุกหลักสูตร เท่ากับ 534.37 และจำนวนอาจารย์ประจำที่ปฏิบัติงานจริง [ไม่นับรวมอาจารย์ที่ลาศึกษาต่อ] 8.50 คน ดังนั้น จำนวนนักศึกษาเต็มเวลา เทียบเท่าต่ออาจารย์ประจำ เท่ากับ 62.87 : 1 คำนวณหาค่าความแตกต่างจากเกณฑ์มาตรฐาน ได้เท่ากับ = 151.47% ซึ๋งค่ามากกว่ามาตรฐาน ดังนั้น ได้ค่าคะแนนเท่ากับ 0 คะแนน |
คะแนน 1 | คะแนน 2 | คะแนน 3 | คะแนน 4 | คะแนน 5 |
---|---|---|---|---|
มีการดำเนินการ 1 ข้อ | มีการดำเนินการ 2 ข้อ | มีการดำเนินการ 3 - 4 ข้อ | มีการดำเนินการ 5 ข้อ | มีการดำเนินการ 6 ข้อ |
การดำเนินงาน [ข้อ] | ผลการประเมินของกรรมการ | |
---|---|---|
|
5.00 | |
|
||
|
||
|
||
|
||
|
||
ข้อคิดเห็นเบื้องต้นคณะอาชญาวิทยา มีการดำเนินงานทั้ง 6 ข้อ |
คะแนน 1 | คะแนน 2 | คะแนน 3 | คะแนน 4 | คะแนน 5 |
---|---|---|---|---|
มีการดำเนินการ 1 ข้อ | มีการดำเนินการ 2 ข้อ | มีการดำเนินการ 3 - 4 ข้อ | มีการดำเนินการ 5 ข้อ | มีการดำเนินการ 6 ข้อ |
การดำเนินงาน [ข้อ] | ผลการประเมินของกรรมการ | |
---|---|---|
|
5.00 | |
|
||
|
||
|
||
21
21
100.00
|
||
|
||
ข้อคิดเห็นเบื้องต้นทางคณะอาชญาวิทยา มีการดำเนินงานตามเกณฑ์การประเมินทั้ง 6 ข้อ โดยเห็นถึงประโยชน์ในการจัดกิจกรรมเพื่อพัฒนาและเพิ่มศักยภาพให้กับนักศึกษาโดยการจัดกิจกรรมต่าง ๆเพื่อส่งเสริมบัณฑิตตามมาตรฐานผลการเรียนรู้ตามกรอบมาตรฐานคุณวุฒิทั้ง 5 ด้าน รวมถึงการเข้าร่วมการแข่งขันในเวทีต่าง ๆ อีกทั้งยังมีการประเมินผลโครงการและนำผลประเมินมาใช้ในการปรับปรุงการจัดกิจกรรมเพื่อพัฒนานักศึกษาด้วย |
คะแนน 1 | คะแนน 2 | คะแนน 3 | คะแนน 4 | คะแนน 5 |
---|---|---|---|---|
มีการดำเนินการ 1 ข้อ | มีการดำเนินการ 2 ข้อ | มีการดำเนินการ 3 - 4 ข้อ | มีการดำเนินการ 5 ข้อ | มีการดำเนินการ 6 ข้อ |
การดำเนินงาน [ข้อ] | ผลการประเมินของกรรมการ | |
---|---|---|
|
5.00 | |
|
||
|
||
|
||
|
||
|
||
ข้อคิดเห็นเบื้องต้นทางคณะฯ มีผลการดำเนินงานตามเกณฑ์ทั้ง 6 ข้อ และในปี การศึกษา 2566 คณาจารย์ได้รับอนุมัติทุนสนับสนุนการวิจัย จำนวน 1 เรื่อง ได้แก่ อาชญากรรมสิ่งแวดล่อม : การศึกษาแนวทางการป้องกันการลักลอบขาเข้าขยะพลาสติกในประเทศไทย โดยมี ดร.พรรษพร สุวรรณากาศ เป็นผู้วิจัยหลัก |
ข้อมูลพื้นฐาน | ผลการประเมินของกรรมการ | |
---|---|---|
จำนวนยืนยัน | กรรมการ | |
[1] เงินสนับสนุนงานวิจัย/งานสร้างสรรค์จากภายใน | 133,500.00 | 3.14 |
[2] เงินสนับสนุนงานวิจัย/งานสร้างสรรค์จากภายนอก | 0.00 | |
[3] เงินสนับสนุนงานวิจัยหรืองานสร้างสรรค์ทั้งภายในและภายนอก [1] + [2] | 133,500.00 | |
[4] จำนวนอาจารย์ประจำที่ปฏิบัติงานจริง [ไม่นับรวมอาจารย์ที่ลาศึกษาต่อ] | 8.50 | |
[5] จำนวนนักวิจัยประจำที่ปฏิบัติงานจริง [ไม่นับรวมนักวิจัยที่ลาศึกษาต่อ] | 0.00 | |
[6] เงินสนับสนุนงานวิจัยหรืองานสร้างสรรค์จากภายในและภายนอกสถาบันต่อจำนวนอาจารย์ประจำและนักวิจัย [3] / ([4] +[5]) | 15,705.88 | |
[7] ผลลัพธ์ที่ได้ [6] X 5 / 25000 | 3.14 | |
ข้อคิดเห็นเบื้องต้นเมื่อคำนวณจำนวนเงินสนับสนุนงานวิจัยหรืองานสร้างสรรค์จากภายในและภายนอกต่อจำนวนอาจารย์ประจำ ท้ั้งสิ้น 8.50 คน ได้รับเงินสนับสนุนทุนวิจัย จำนวน 133,500 บาท เงินสนับสนุนทุนวิจัยเฉลี่ยรายบุคคลเท่ากับ 15,705.89 บาท และแปลงค่าจำนวนเงินต่อจำนวนอาจารย์ประจำตามกลุ่มสาขาวิชาฯ ได้คะแนนเท่ากับ 3.14 คะแนน |
จำนวนผลงานทางวิชาการตามค่าถ่วงน้ำหนัก | |||||
---|---|---|---|---|---|
ค่าถ่วงน้ำหนัก | 0.20 | 0.40 | 0.60 | 0.80 | 1.00 |
จำนวนผลงาน (ชิ้น) | 2 | 0 | 5 | 5 | 1 |
จำนวนผลงานสร้างสรรค์ตามค่าถ่วงน้ำหนัก | |||||
---|---|---|---|---|---|
ค่าถ่วงน้ำหนัก | 0.20 | 0.40 | 0.60 | 0.80 | 1.00 |
จำนวนผลงาน (ชิ้น) | 0 | 0 | 0 | 0 | 0 |
ข้อมูลพื้นฐาน | ผลการประเมิน | |
---|---|---|
จำนวนยืนยัน | กรรมการ | |
[1] ผลรวมถ่วงน้ำหนักที่ได้ | 8.40 | 5.00 |
[2] จำนวนอาจารย์ประจำคณะทั้งหมด [นับทั้งที่ปฏิบัติงานจริง และลาศึกษาต่อ] | 8.50 | |
[3] จำนวนนักวิจัยประจำคณะทั้งหมด [นับทั้งที่ปฏิบัติงานจริง และลาศึกษาต่อ] | 0.00 | |
[4] ร้อยละของผลรวมถ่วงน้ำหนักที่ได้ [1] X 100 / [2] + [3] | 98.82 | |
[5] ผลลัพธ์ที่ได้ [4] X 5 / 20 | 5.00 | |
ข้อคิดเห็นเบื้องต้นคณาจารย์คณะอาชญาวิทยาและการบริหารงานยุติธรรม จำนวน 7 ท่าน มีผลงานวิชาการ จำนวน 13 บทความ ดังนี้ ผลงานวิชาการตีพิมพ์ฐาน TCI กลุ่มที่ 1 จำนวน 5 บทความ , TCI กลุ่มที่ 2 จำนวน 5 บทความ ,SCOPUS จำนวน 1 บทความ และการประชุมระดับชาติ 2 บทความ |
คะแนน 1 | คะแนน 2 | คะแนน 3 | คะแนน 4 | คะแนน 5 |
---|---|---|---|---|
มีการดำเนินการ 1 ข้อ | มีการดำเนินการ 2 ข้อ | มีการดำเนินการ 3 - 4 ข้อ | มีการดำเนินการ 5 ข้อ | มีการดำเนินการ 6 ข้อ |
การดำเนินงาน [ข้อ] | ผลการประเมินของกรรมการ | |
---|---|---|
|
5.00 | |
|
||
|
||
|
||
|
||
|
||
ข้อคิดเห็นเบื้องต้นข้อ 4- คณะมีการรายงานผลประเมินความสำเร็จตามตัวบ่งชี้ของแผนและโครงการที่จัดทำขึ้น ให้กับคณะกรรมการประจำวิทยาลัยพิจารณา แต่คณะควรนำมาสรุปผลการประเมินความสำเร็จของการบริการวิชาการตามตัวชี้วัดความสำเร็จลงในรายงาน SAR ของคณะด้วย ข้อ 5 - คณะได้นำผลประเมินความสำเร็จจากข้อ 4 มานำเสนอผ่านการประชุมของคณะกรรมการ โดยอ้างอิงเพิ่มเติมเป็นรายงานการประชุมและ PDCA ของโครงการที่เกี่ยวข้องสอดคล้องตามข้อ 4 เพื่อนำมาปรับปรุงแผน ซึ่งพบหลักฐาน PDCA โครงการโคนันรุ่นจิ๋ว6 แต่ไม่ได้นำมารายงานใน SAR ของคณะ |
คะแนน 1 | คะแนน 2 | คะแนน 3 | คะแนน 4 | คะแนน 5 |
---|---|---|---|---|
มีการดำเนินการ 1 ข้อ | มีการดำเนินการ 2 ข้อ | มีการดำเนินการ 3 - 4 ข้อ | มีการดำเนินการ 5 ข้อ | มีการดำเนินการ 6 - 7 ข้อ |
การดำเนินงาน [ข้อ] | ผลการประเมินของกรรมการ | |
---|---|---|
|
5.00 | |
|
||
|
||
|
||
|
||
|
||
|
||
ข้อคิดเห็นเบื้องต้นข้อ 3- พบการกำกับติดตามในรายงานการประชุม แต่คณะควรนำมาสรุปผลการกำกับติดตามลงในรายงาน SAR ของคณะ ในภาพรวม ควรนำสิ่งที่แก้ไขในรายการหลักฐานมารายงานเพิ่มเติมในเล่มรายงาน SAR ของคณะด้วย |
คะแนน 1 | คะแนน 2 | คะแนน 3 | คะแนน 4 | คะแนน 5 |
---|---|---|---|---|
มีการดำเนินการ 1 ข้อ | มีการดำเนินการ 2 ข้อ | มีการดำเนินการ 3 - 4 ข้อ | มีการดำเนินการ 5 - 6 ข้อ | มีการดำเนินการ 7 ข้อ |
การดำเนินงาน [ข้อ] | ผลการประเมินของกรรมการ | |||||||||||||||||
---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|
|
5.00 | |||||||||||||||||
|
||||||||||||||||||
|
||||||||||||||||||
|
||||||||||||||||||
|
||||||||||||||||||
|
||||||||||||||||||
|
||||||||||||||||||
ข้อคิดเห็นเบื้องต้นเกณฑ์ข้อ 1. มีการรายงานและหลักฐานการวิเคราะห์ SWOT มาเชื่อมโยงกับแผนพัฒนาคณะตามยุทธศาสตร์ทั้งห้าตามแผนยุทธศาสตร์มหาวิทยาลัย แต่ยังไม่มีแผนกลยุทธ์ทางการเงิน ส่วนในปีการศึกษา 2567 ขอให้ปรับ key result และเกณฑ์ตามแผนยุทธศาสตร์มหาวิทยาลัยรังสิต ฉบับปรับปรุง พ.ศ.2567-2569เกณฑ์ข้อ 2.ดำเนินการวิเคราะห์ความคุ้มค่าการบริหารหลักสูตรครบถ้วนทุกหลักสูตรมีความคุ้มค่า มีการรายงานประสิทธิภาพและประสิทธิผลจากการติดตามและประเมินผลการดำเนินงานตามแผนปฏิบัติการงานประจำปีการศึกษา 2566 พบว่า จากงบประมาณที่ได้รับการอนุมัติจากมหาวิทยาลัย และกำลังทรัพยากรบุคคลที่มีคณะสามารถดำเนินกิจกรรม และโครงการต่างๆ ได้สำเร็จบรรลุเป้าหมาย คิดเป็นอัตราร้อยละ 100 ซึ่งคณะได้รายงานผลการดำเนินงานไว้แล้วในระบบการรายงานความก้าวหน้าการปฏิบัติงานตามแผนปฏิบัติการ คณะสามารถผลิตบัณฑิตที่มีคุณภาพมีอัตราร้อยละการได้งานทำหลังสำเร็จการศึกษาภายใน 1 ปี ในปีการศึกษา 2566 เท่ากับร้อยละ 91.95 และมีผลการประเมินความพึงพอใจของผู้ใช้บัณฑิตตามผลลัพธ์การเรียนรู้ของหลักสูตรอยู่ในระดับดีมาก คณาจารย์มีผลงานตีพิมพ์ในวารสารทั้งในฐานสากลและฐาน TCI รวม 14 ฉบับ คิดเป็นอัตราร้อยละ 110.59 ของจำนวนอาจารย์ประจำ และมีทุนวิจัยภายในและภายนอกรวมต่ออาจารย์ประจำ 15,705.89 บาท เกณฑ์ข้อ 3.มีการรายงานความเสี่ยงครอบคลุมทุกด้าน เกณฑ์ข้อ 4.มีการรายงานแนวทางการดำเนินงานภายใต้หลักธรรมาภิบาลต่างๆ ครบถ้วน แต่ขาดการรายงานผลการประเมินการบริหารงานของผู้บริหารคณะเพื่อสะท้อนถึงผลการดำเนินงานเป็นไปตามหลักธรรมมาภิบาลจริง เกณฑ์ข้อ 5.
เกณฑ์ข้อ 7.มีดำเนินงานด้านการประกันคุณภาพการศึกษาภายในครบถ้วนตามระบบกลไกที่เหมาะสมทั้งการควบคุม ตรวจสอบ และประเมินคุณภาพ |
คะแนน 1 | คะแนน 2 | คะแนน 3 | คะแนน 4 | คะแนน 5 |
---|---|---|---|---|
มีการดำเนินการ 1 ข้อ | มีการดำเนินการ 2 ข้อ | มีการดำเนินการ 3 - 4 ข้อ | มีการดำเนินการ 5 ข้อ | มีการดำเนินการ 6 ข้อ |
การดำเนินงาน [ข้อ] | ผลการประเมินของกรรมการ | |
---|---|---|
|
5.00 | |
|
||
|
||
|
||
|
||
|
||
ข้อคิดเห็นเบื้องต้นภาพรวม มีการแต่งตั้งคณะกรรมการประกันคุณภาพทั้งในระดับวิทยาลัย และภาควิชา มีการประชุมเตรียมความพร้อมเป็นระยะระหว่างหัวหน้าหลักสูตรร่วมกับคณบดีและรองคณบดี และการประชุมรายงานความก้าวหน้าเป็นวาระประกันคุณภาพในการประชุมกรรมการบริหารวิทยาลัย มีการประเมินคุณภาพทุกหลักสูตรตามกำหนดเวลาที่ผ่านองค์ประกอบที่ 1 การกำกับมาตรฐาน และรายงานผลการประเมินต่อกรรมการบริหาร มีค่าเฉลี่ยผลการประเมินในระดับดีที่ 3.73 จาก 3 หลักสูตร |
ตัวบ่งชี้คุณภาพ | ผลดำเนินการ |
---|---|
กรรมการ | |
ตัวบ่งชี้ที่ 1.1 ผลการบริหารจัดการหลักสูตรโดยรวม | 3.73 |
ตัวบ่งชี้ที่ 1.2 อาจารย์ประจำคณะที่มีคุณวุฒิปริญญาเอก | 5.00 |
ตัวบ่งชี้ที่ 1.3 อาจารย์ประจำคณะที่ดำรงตำแหน่งทางวิชาการ | 4.90 |
ตัวบ่งชี้ที่ 1.4 จำนวนนักศึกษาเต็มเวลาเทียบเท่าต่อจำนวนอาจารย์ประจำ | 0.00 |
ตัวบ่งชี้ที่ 1.5 การบริการนักศึกษาระดับปริญญาตรี | 5.00 |
ตัวบ่งชี้ที่ 1.6 กิจกรรมนักศึกษาระดับปริญญาตรี | 5.00 |
ตัวบ่งชี้ที่ 2.1 ระบบและกลไกการบริหารและพัฒนางานวิจัยหรืองานสร้างสรรค์ | 5.00 |
ตัวบ่งชี้ที่ 2.2 เงินสนับสนุนงานวิจัยหรืองานสร้างสรรค์ | 3.14 |
ตัวบ่งชี้ที่ 2.3 ผลงานทางวิชาการของอาจารย์ประจำและนักวิจัย | 5.00 |
ตัวบ่งชี้ที่ 3.1 การบริการวิชาการแก่สังคม | 5.00 |
ตัวบ่งชี้ที่ 4.1 ระบบและกลไกการทำนุบำรุงศิลปะและวัฒนธรรม | 5.00 |
ตัวบ่งชี้ที่ 5.1 การบริหารของคณะเพื่อการกำกับติดตามผลลัพธ์ตามพันธกิจ กลุ่มสถาบัน และเอกลักษณ์ของคณะ | 5.00 |
ตัวบ่งชี้ที่ 5.2 ระบบกำกับการประกันคุณภาพหลักสูตร | 5.00 |
ผลการประเมินเฉลี่ยรวม [13 ตัวบ่งชี้] | 4.37 |
องค์ประกอบคุณภาพ | จำนวนตัวบ่งชี้ | I | P | O | คะแนนเฉลี่ย | ผลการประเมิน |
---|---|---|---|---|---|---|
1 | 6 | 3.30 | 5.00 | 3.73 | 3.94 | การดำเนินงานระดับดี |
2 | 3 | 3.14 | 5.00 | 5.00 | 4.38 | การดำเนินงานระดับดี |
3 | 1 | - | 5.00 | - | 5.00 | การดำเนินงานระดับดีมาก |
4 | 1 | - | 5.00 | - | 5.00 | การดำเนินงานระดับดีมาก |
5 | 2 | - | 5.00 | - | 5.00 | การดำเนินงานระดับดีมาก |
ผลการประเมิน | 3.26 | 5.00 | 4.37 | 4.37 | การดำเนินงานระดับดี | |
ระดับคุณภาพ | การดำเนินงานระดับพอใช้ | การดำเนินงานระดับดีมาก | การดำเนินงานระดับดี |