วันที่ประเมิน: 3 ตุลาคม 2568, 09:30น.
| ข้อมูลพื้นฐาน | ผลการประเมินของกรรมการ | |
|---|---|---|
| จำนวนยืนยัน | คะแนน | |
|
[1] จำนวนหลักสูตรทั้งหมดที่คณะรับผิดชอบ
[ไม่รวมหลักสูตรที่ใช้ระบบประกันคุณภาพอื่น ๆ] |
4 | 3.58 |
| [2] ผลรวมของค่าคะแนนประเมินของทุกหลักสูตร | 14.31 | |
| [3] ผลลัพธ์ที่ได้ [2] / [1] | 3.58 | |
ข้อคิดเห็นเบื้องต้นผลการประเมินหลักสูตรทั้ง 4 หลักสูตรภายใต้บริหารของคณะ อยู่ในระดับดีทั้ง 4 หลักสูตร เมื่อพิจารณาตามองค์ประกอบ จะเห็นรายละเอียดคะแนนองค์ประกอบที่มากกที่สุดของแต่ละหลักสูตร ดังนี้1.หลักสูตรวิทยาศาสตรบัณฑิต สาขาวิชาอาชญาวิทยาและการบริหารงานยุติธรรม องค์ประกอบที่ 2 เท่ากับ 3.73 2.หลักสูตรวิทยาศาสตรบัณฑิต สาขาวิชาอาชญาวิทยาและงานยุติธรรม องค์ประกอบที่ 5 เท่ากับ 3.75 3.หลักสูตรศิลปศาสตรมหาบัณฑิต สาขาวิชาอาชญาวิทยาและการบริหารงานยุติธรรม องค์ประกอบที่ 4 เท่ากับ 4.33 4.หลักสูตรปรัชญาดุษฎีบัณฑิต สาขาวิชาอาชญาวิทยาและการบริหารงานยุติธรรม องค์ประกอบที่ 2 เท่ากับ 4.43 จากผลนี้ คณะสามารถจะนำมาวิเคราะห์ เพื่อหาจุดร่วมให้ทุกหลักสูตรมีการดำเนินการในองค์ประกอบ 4 (บริหารอาจารย์ฯ) และ 5 (หลักสูตร สาระฯ) อยู่ในระดับดีได้ในปีการศึกษาต่อไป |
||
| ข้อมูลพื้นฐาน | ผลการประเมินของกรรมการ | |
|---|---|---|
| จำนวนยืนยัน | กรรมการ | |
| [1] จำนวนอาจารย์ประจำคณะทั้งหมด | 10.50 | 5.00 |
| [2] จำนวนอาจารย์ประจำคณะที่มีคุณวุฒิปริญญาเอก | 7.50 | |
| [3] ร้อยละที่ได้ [2] X 100 / [1] | 71.43 | |
| [4] ผลลัพธ์ที่ได้ [3] X 5 / 40 | 5.00 | |
ข้อคิดเห็นเบื้องต้นข้อสังเกต1.มีอาจารย์ประจำคณะ หลายท่านที่มีคุณวุฒิหลากหลาย ซึ่งจะเป็นประโยชน์ต่อการถ่ายทอดความรู้ให้กับผู้เรียน เช่น ผศ.พ.ต.อ.ดร.สฤษดิ์ สืบพงษ์ศิริ ( มีคุณวุฒิ ระดับปริญญาตรี 4 หลักสูตร ระดับปริญญาโท 5 หลักสูตร ระดับปริญญาเอก 1 หลักสูตร ) , รศ.พ.ต.ท.ดร.กฤษณพงค์ พูตระกูล, ผศ.ดร.อารณีย์ วิวัฒนาภรณ์ เป็นต้น 2. ดร.มิติ สังข์มุสิกานนท์ วันที่ปฏิบัติงาน 1 ตค. 2567 ระยะเวลา ทำงาน 8 เดือน (6 เดือนขึ้นไป แต่ไม่ถึง 9 เดือน คิดเป็น 0.5 คน) 3.ข้อสังเกต คณะมีหลักสูตรทั้งสามระดับคือ ตรี โท เอก นับได้ว่าเป็นภาระงานที่มากสำหรับจำนวนอาจารย์ 11 คน |
||
| ข้อมูลพื้นฐาน | ผลการประเมินของกรรมการ | |
|---|---|---|
| จำนวนยืนยัน | กรรมการ | |
| [1] จำนวนอาจารย์ประจำคณะทั้งหมด | 10.50 | 3.97 |
| [2] จำนวนอาจารย์ประจำทั้งหมดที่ดำรงตำแหน่งอาจารย์ [ไม่มีตำแหน่งทางวิชาการ] | 5.50 | |
| [3] จำนวนอาจารย์ประจำทั้งหมดที่ดำรงตำแหน่งผู้ช่วยศาสตราจารย์ | 3.00 | |
| [4] จำนวนอาจารย์ประจำทั้งหมดที่ดำรงตำแหน่งรองศาสตราจารย์ | 2.00 | |
| [5] จำนวนอาจารย์ประจำทั้งหมดที่ดำรงตำแหน่งศาสตราจารย์ | 0.00 | |
|
[6] จำนวนอาจารย์ประจำที่ดำรงตำแหน่งทางวิชาการ
[6] = [3] + [4] + [5] |
5.00 | |
|
[7] ร้อยละที่ได้
[7] = ([6] X 100) / [1] |
47.62 | |
|
[8] ผลลัพธ์ที่ได้
[8] = [7] x 5 / 60 |
3.97 | |
ข้อคิดเห็นเบื้องต้นในการประเมินปี 2567 มีอาจารย์ประจำคณะที่ดำรงตำแหน่งทางวิชาการ ร้อยละ 47.62 ซึ่งคณะตั้งเป้าหมาย ร้อยละ 50 เมื่อพิจารณาจากข้อมูลจาก ตัวบ่งชี้ที่ 2.3 ผลงานวิชาการของอาจารย์ประจำและนักวิจัย มีบทความของ-พรรษพร สุวรรณากาศ, รัชติพรรณ ปิติวรารมย์, และ นิชาภา พุ่มจิตร. (2568). อาชญากรรมสิ่งแวดล้อม: การศึกษาการลักลอบนำเข้าขยะพลาสติกในประเทศไทย. วารสารวิชาการและวิจัยสังคมศาสตร์, 20(1), หน้า 115–130. (TCI 2) ซึ่งอาจจะเป็นการเตรียมรวบรวมบทความเพื่อขอตำแหน่งวิชาการต่อไป |
||
| ข้อมูลพื้นฐาน | ผลการประเมินของกรรมการ | |
|---|---|---|
| จำนวนยืนยัน | กรรมการ | |
| [1] จำนวนนักศึกษาเต็มเวลาเทียบเท่า [ค่า FTES] รวมทุกหลักสูตร | 356.33 | 0.00 |
| [2] จำนวนอาจารย์ประจำที่ปฏิบัติงานจริง [ไม่รวมลา] | 10.50 | |
| [3] สัดส่วนจำนวนนักศึกษาเต็มเวลาต่อจำนวนอาจารย์ประจำที่เป็นจริง [1] / [2] | 33.94 | |
| [4] สัดส่วนจำนวนนักศึกษาเต็มเวลาต่อจำนวนอาจารย์ประจำแยกตามกลุ่มสาขาวิชา | 25.00 | |
| [5] ร้อยละที่ได้ ([3] – [4] / [4]) X 100 | 35.76 | |
| [6] ผลลัพธ์ที่ได้ | 0.00 | |
ข้อคิดเห็นเบื้องต้น-สัดส่วนจำนวนนักศึกษาเต็มเวลาต่อจำนวนอาจารย์ประจำที่เป็นจริง 33.94:1ค่าความแตกต่างเกณฑ์มาตรฐาน = (33.94-25)/25 *100 = ร้อยละ 35.76 (มากกว่าร้อยละ20 ) -แนวทางแก้ไข อาจต้องรับอาจารย์เพิ่ม แต่อาจเนื่องมาจากในระยะ 1-2 ปี นี้ นศ.ระดับปริญญาตรีเพิ่มขึ้นอย่างมาก จึงผลให้คณะ ยังปรับเรื่องอัตราการรับอาจารย์ไม่ทัน |
||
| คะแนน 1 | คะแนน 2 | คะแนน 3 | คะแนน 4 | คะแนน 5 |
|---|---|---|---|---|
| มีการดำเนินการ 1 ข้อ | มีการดำเนินการ 2 ข้อ | มีการดำเนินการ 3 - 4 ข้อ | มีการดำเนินการ 5 ข้อ | มีการดำเนินการ 6 ข้อ |
| การดำเนินงาน [ข้อ] | ผลการประเมินของกรรมการ | |
|---|---|---|
|
|
5.00 | |
|
|
||
|
|
||
|
|
||
|
|
||
|
|
||
ข้อคิดเห็นเบื้องต้นข้อ 1. จัดบริการให้คำปรึกษาทางวิชาการ และการใช้ชีวิตแก่นักศึกษาในคณะ1.ควรมีการจัดเก็บข้อมูล เป็นสถิติว่า -นศ. มีการปรึกษาในด้านใดบ้าง คิดเป็นจำนวน หรือร้อยละเท่าไร และอาจารย์ให้คำปรึกษาเพื่อแก้ปัญหาอย่างไรบ้าง และผลการแก้ปัญหาเป็นอย่างไร -นศ.มีการติดต่อขอคำปรึกษาในช่องทางใดมากน้อยอย่างไร -นำผลสถิติที่รวบรวมได้เป็นแนวทางการประเมิน การปรับปรุง เพิ่มเพิ่มประสิทธิภาพการให้คำปรึกษา ทั้งกระบวนการให้คำปรึกษา ช่องทาง รวมถึงวิธีการแก้ปัญหา ซึ่งจะเป็นประโยน์ต่อให้บริการให้คำปรึกษาทางวิชาการอย่างมากขึ้น ข้อ 2.มีการให้ข้อมูลของหน่วยงานที่ให้บริการ กิจกรรมพิเศษนอกหลักสูตร แหล่งงานทั้งเต็มเวลาและนอกเวลาแก่นักศึกษา -คณะแจ้งว่า ให้ข้อมูลผ่านเฟสบุ๊คของคณะ กลุ่มไลน์นักศึกษาแต่ละชั้นปี บอร์ดประชาสัมพันธ์ของคณะ ควรเพิ่มหลักฐานเป็นภาพถ่ายบอร์ดประชาสัมพันธ์ ที่คณะได้ติดประกาศ โดยที่หัวข่าว อาจจะกำหนดว่า ข่าวนี้จะติดประกาศจากวันไหนถึงวันไหน ถ่ายภาพทุกวันจันทร์ จะมีภาพทั้งหมดประมาณ 52 ภาพ แล้วทำเป็นไฟล์ pdf เดียวกัน -ควรมีการประเมินการให้ข้อมูลของคณะว่า นศ.มีการรับรู้มากน้อยเพียงใด และรับรู้ด้วยช่องทางใดมากกว่ากัน บางครั้งในการออกแบบการประเมิน 1 ฉบับ ให้ออกแบบในภาพรวมว่าต้องให้นศ.ประเมินการบริหารจัดการของคณะในเรื่องใดบ้าง มีหลายรายการในแบบสอบถามการแชประเมิน 1 ชุด แล้วนำข้อมูลมาแยกวิเคราะห์ตามตัวชี้วัดที่ใช้งาน เพื่อใม่ให้นศ.รู้สึกเบื่อหน่ายกับการทำแบบสอบถามหลายฉบับ ข้อ 3.จัดกิจกรรมเตรียมความพร้อมเพื่อการทำงานเมื่อสำเร็จการศึกษาแก่นักศึกษา ข้อแนะนำ คณะควรนำเสนอว่ามีกิจกรรมอะไรบ้าง โดยนำมาจากหลักสูตรทั้ง 4 หลักสูตร เช่น -- โครงการกิจกรรมเตรียมความพร้อมเพื่อการทำงานเมื่อสำเร็จการศึกษาแก่นักศึกษานอกรายวิชาเรียน เช่น โครงการสร้างเสริมบุคลิกภาพเพื่อเข้าสู่สังคมการทำงาน โครงการการเขียน resume ที่มีประสิทธิภาพ เพื่อการสมัครงาน โครงการเตรียมความรู้ด้านเทคโนโลยีเพื่อสู่สังคมการทำงาน เป็นต้น ซึ่งเป็นโครงการที่นำมาจากหลักสูตรแต่ละหลักสูตรได้ทำในแต่ละปีการศึกษา มีการประเมินโครงการแล้วได้ผลประเมินอย่างไร มีการเสนอแนวทางปรับปรุงหรือนำไปใช้ในการจัดโครงการปีต่อไปอย่างไร --โครงการกิจกรรมเตรียมความพร้อมเพื่อการทำงานเมื่อสำเร็จการศึกษาแก่นักศึกษาในรายวิชาเรียน ได้แก่ โครงการ เชิญวิทยากรมาบรรยาย หรือการสัมมนาความรู้ที่เป็น hot issue ที่เกี่ยวข้องกับรายวิชานั้นๆ เป็นโครงการที่นำมาจากหลักสูตรแต่ละหลักสูตรได้ทำในแต่ละปีการศึกษา มีการประเมินโครงการแล้วได้ผลประเมินอย่างไร มีการเสนอแนวทางปรับปรุงหรือนำไปใช้ในการจัดโครงการปีต่อไปอย่างไร ข้อ 4.ประเมินคุณภาพของการจัดกิจกรรมและจัดบริการในข้อ 1-3 ทุกข้อไม่ต่ำกว่า 3.51 จากคะแนนเต็ม 5 -เนื่องจากคณะไม่ได้นำโครงการย่อยต่างๆจากหลักสูตรมาใช้ประโยชน์ในหัวข้อนี้จึงทำให้เขียนผลการประเมินได้เพียง 2 รายการ คือ ข้อ 1 การให้คำปรึกษาทางวิชาการ และการใช้ชีวิตแก่นักศึกษา และ ข้อ 2 จัดกิจกรรมเตรียมความพร้อมเพื่อการทำงานเมื่อสำเร็จการศึกษาแก่นักศึกษา ข้อ 5.นำผลการประเมินจากข้อ 4 มาปรับปรุงพัฒนาการให้บริการและการให้ข้อมูล เพื่อส่งให้ผลการประเมินสูงขึ้นหรือเป็นไปตามความคาดหวังของนักศึกษา -เมื่อคณะไม่ได้นำผลการทำโครงการของหลักสูตรต่างๆมาใช้ประโยชน์ (ทุกหลักสูตรมีการจัดบริการให้คำปรึกษาทางวิชาการ กิจกรรมพิเศษนอกหลักสูตร และ จัดกิจกรรมเตรียมความพร้อมเพื่อการทำงาน ) จึงทำให้มีการเขียนรายละเอียดการปรับปรุงพัฒนาการให้บริการและการให้ข้อมูลไม่ชัดเจน ข้อ 6.ให้ข้อมูลและความรู้ที่เป็นประโยชน์ในการประกอบอาชีพแก่ศิษย์เก่า -เสนอแนะว่าคณะควรจัดเป็นกิจกรรมที่สอดคล้องกับหัวข้อนี้เพิ่มขึ้น การจัดโครงการให้ศิษย์เก่าโดยเฉพาะ อาจมีศิษย์ปัจจุบันเข้าร่วมบ้าง เช่น กิจกรรม "เสวนานักนิติ วิทยาศาสตร์เรียนรู้อะไรจากคดีการเสียชีวิตของแตงโม" หรือ กิจกรรม "หลักฐานคดี แอม ไซยาไนด์ สู่การพิพากษา" ซึ่งกิจกรรมเหล่านี้อาจจะถูกจัดในหลักสูตรใดอยู่แล้ว คณะสามารถนำมาใช้ประโยชน์ในหัวข้อนีึ้ได้ โดยเขียนเป็นรายละเอียดแบบ PDCA ในตัวชี้วัด คณะสามารถเลือกเขียนเพิ่มเติมตามที่แนะนำเพื่อให้สอดคล้องกับการประเมินที่มีการดำเนินการครบ 6 ข้อ |
||
| คะแนน 1 | คะแนน 2 | คะแนน 3 | คะแนน 4 | คะแนน 5 |
|---|---|---|---|---|
| มีการดำเนินการ 1 ข้อ | มีการดำเนินการ 2 ข้อ | มีการดำเนินการ 3 - 4 ข้อ | มีการดำเนินการ 5 ข้อ | มีการดำเนินการ 6 ข้อ |
| การดำเนินงาน [ข้อ] | ผลการประเมินของกรรมการ | |
|---|---|---|
|
|
5.00 | |
|
|
||
|
|
||
|
|
||
|
8
8
100.00
|
||
|
|
||
ข้อคิดเห็นเบื้องต้นข้อ 1.จัดทำแผนการจัดกิจกรรมนักศึกษา ในภาพรวมของคณะโดยให้นักศึกษามีส่วนร่วมในการจัดทำแผนและการจัดกิจกรรม - ควรเพิ่มหลักฐานเป็เอกสารกิจกรรม/โครงการ ที่เขียนเป็นPDCA ข้อ 3.จัดกิจกรรมให้ความรู้และทักษะการประกันคุณภาพแก่นักศึกษา -คณะจัดทำ “โครงการถ่ายทอดองค์ความรู้และทักษะการประกันคุณภาพแก่นักศึกษา [QA For Fun] ประจำปีการศึกษา 2567 ” เป็นโครงการที่ดี -ควรมีเอกสารหลักฐาน "โครงการถ่ายทอดองค์ความรู้..................." เขียนแบบ PDCA ข้อ 4.ทุกกิจกรรมที่ดำเนินการมีการประเมินผลความสำเร็จตามวัตถุประสงค์ของกิจกรรมและนำผลการประเมินมาปรับปรุงการดำเนินงานครั้งต่อไป ผลการดำเนินการ ควรเพิ่มเติมตารางที่สรุป -คอลัมน์ที่ 1 ชื่อ กิจกรรม/โครงการ -คอลัมน์ที่ 2 ผลการประเมินเป็นอย่างไร (ประเมินเชิงปริมาณและเชิงคุณภาพ) -คอลัมน์ที่ 3 การปฏิบัติที่ดีของโครงการที่นำไปใช้ปีต่อไป -คอลัมน์ที่ 4 ข้อจำกัด/ปัญหา/ที่พบในการทำโครงการ/กิจกรรม -คอลัมน์ที่ 5 แนวทาวงการแก้ไข ที่ปรับปรุงและนำไปใช้ในการจัดปีต่อไป ข้อ 5.ประเมินความสำเร็จตามวัตถุประสงค์ของแผนการจัดกิจกรรมพัฒนานักศึกษา -ข้อสงสัย ผลการดำเนินงานตาม KR1.2.4 กิจกรรม/โครงการพัฒนาคุณลักษณะบัณฑิตพึงประสงค์ ในตารางหน้า 46 มี 8 โครงการ แต่หน้า 47 มี (1) จัดอบรมหัวข้อ “การเตรียมความพร้อมก่อนการฝึกงานและปฏิบัติงาน” (2) การให้ความรู้และทักษะประกันคุณภาพแก่นักศึกษา (3) กิจกรรม Open House และ (4) กิจกรรมโคนัน และในหลักฐาน อช.อ1.1.6.4.01 รายงานผลการดำเนินงานตามแผนปฏิบัติการปี 2567 ของคณะอาชญาวิทยาและการบริหารงานยุติธรรม มีโครงการด้านการจัดกิจกรรมพัฒฯานักศึกษา 6 โครงการ ด้านวิชาการ 1 โครงการ ด้านอื่นๆ 1 โครงการ ข้อ 6.นำผลการประเมินไปปรับปรุงแผน หรือปรับปรุงการจัดกิจกรรมเพื่อพัฒนานักศึกษา -ในย่อหน้าที่ 1 เขียนอธิบายอย่างไม่เป็นนามธรรม ว่ามีการปรับปรุงโครงการ/กิจกรรมอะไร โดยปรับปรุงอะไรบ้าง แล้วผลการปรับปรุงทำให้เกิดผลต่อนักศึกษาอย่างไร -ในย่อหน้าที่ 2 เขียนแยกเป็นแต่ละโครงการ/กิจกรรม เช่น 1.โครงการปรับปรุงกระบวนการจัดการเรียนรู้ในรายวิชา........ เนื่องจากพบปัญหา.........ในปีการศึกษาที่ผ่านมา ดังนั้น ในปีการศึกษา ..2567... จึงมีการปรับปรุง ดังนี้......................................... ปรากฎผลต่อผลสัมฤทธิ์ของนักศึกษา ดังนี้.......................... 2.โครงการส่งเสริมและพัฒนาศักยภาพนักศึกษาด้านการวิจัย ............................... เนื่องจากนโยบายของหลักสูตร/คณะ.........ในปีการศึกษาที่ผ่านมา ดังนั้น ในปีการศึกษา ..2567... จึงมีการปรับปรุง ดังนี้......................................... ปรากฎผลต่อผลสัมฤทธิ์ของนักศึกษา ดังนี้.......................... 3.โครงการส่งเสริมการสร้างนวัตกรรมของนักศึกษา............................เนื่องจากนโยบายของหลักสูตร/คณะ.........ในปีการศึกษาที่ผ่านมา ดังนั้น ในปีการศึกษา ..2567... จึงมีการปรับปรุง ดังนี้......................................... ปรากฎผลต่อผลสัมฤทธิ์ของนักศึกษา ดังนี้.......................... -หลักฐาน อช.อ1.1.6.6.02 รายงาน PDCA ของทุกโครงการในแผนปฏิบัติการ มี 8 โครงการ ดังนี้ 1.โครงการ อาชญาฯเตรียมความพร้อมและปรับพื้นฐานการเรียนของนักศึกษา 2.โครงการความเป็นเลิศทางการศึกษาและผลิตบัณฑิต (ภาพถ่ายแสดงการดำเนินโครงการ ภาพกิจกรรม เป็น “รู้เท่าทัน ภัยจากบุหรี่ไฟฟ้า”) 3.โครงการเสวนาวิชาการ 4.โครงการอาชญาฯสัมพันธ์ 5.โครงการประชาสัมพันธ์หลักสูตร 6.โครงการศึกษาดูงานด้านอาชญาวิทยาและการบริหารงานยุติธรรม 7.โครงการอบรมเตรียมความพร้อมนักศึกษาก่อนฝึกงาน และ 8.โครงการนักอาชญาวิทยากับการตรวจพิสูจน์ (โคนันจิ๋วรุ่นที่ 7) จำนวนโครงการ ไม่ครบถ้วนตามตาราง ในหัวข้อ 2 |
||
| คะแนน 1 | คะแนน 2 | คะแนน 3 | คะแนน 4 | คะแนน 5 |
|---|---|---|---|---|
| มีการดำเนินการ 1 ข้อ | มีการดำเนินการ 2 ข้อ | มีการดำเนินการ 3 - 4 ข้อ | มีการดำเนินการ 5 ข้อ | มีการดำเนินการ 6 ข้อ |
| การดำเนินงาน [ข้อ] | ผลการประเมินของกรรมการ | |
|---|---|---|
|
|
5.00 | |
|
|
||
|
|
||
|
|
||
|
|
||
|
|
||
ข้อคิดเห็นเบื้องต้นข้อ 1. มีระบบสารสนเทศเพื่อการบริหารงานวิจัยที่สามารถนำไปใช้ประโยชน์ในการบริหารงานวิจัยหรืองานสร้างสรรค์-คณะมีการประชาสัมพันธ์ แหล่งทุน งานประชุมวิชาการ ผ่านกลุ่มไลน์ของคณะ -แนะนำการจัดทำระบบสารสนเทศเพื่อการบริหารจัดการ (Management Information System-MIS) ของคณะ เพื่อช่วยในการจัดการข้อมูลงานวิจัย การเสนอขอทุน การติดตามความก้าวหน้า การเผยแพร่ผลงาน ข้อ 3.จัดสรรงบประมาณ เพื่อเป็นทุนวิจัยหรืองานสร้างสรรค์ -ปีการศึกษา 2567 คณาจารย์ได้รับอนุมัติทุนสนับสนุนวิจัยจากภายในมหาวิทยาลัย จำนวน 16 เรื่อง ข้อ 6.มีระบบและกลไกเพื่อช่วยในการคุ้มครองสิทธิ์ของงานวิจัยหรืองานสร้างสรรค์ที่นำไปใช้ประโยชน์และดำเนินการตามระบบที่กำหนด - อาจจะแต่งตั้งคณะกรรมการดำเนินงานฝ่ายวิจัยและบริการวิชาการช่วยกำกับดูแลระบบกลไกเพื่อช่วยในการคุ้มครอง สิทธิ์ของงานวิจัยหรืองานสร้างสรรค์ที่นำไปใช้ ประโยชน์ |
||
| ข้อมูลพื้นฐาน | ผลการประเมินของกรรมการ | |
|---|---|---|
| จำนวนยืนยัน | กรรมการ | |
| [1] เงินสนับสนุนงานวิจัย/งานสร้างสรรค์จากภายใน | 335,360.00 | 5.00 |
| [2] เงินสนับสนุนงานวิจัย/งานสร้างสรรค์จากภายนอก | 0.01 | |
| [3] เงินสนับสนุนงานวิจัยหรืองานสร้างสรรค์ทั้งภายในและภายนอก [1] + [2] | 335,360.01 | |
| [4] จำนวนอาจารย์ประจำที่ปฏิบัติงานจริง [ไม่นับรวมอาจารย์ที่ลาศึกษาต่อ] | 10.50 | |
| [5] จำนวนนักวิจัยประจำที่ปฏิบัติงานจริง [ไม่นับรวมนักวิจัยที่ลาศึกษาต่อ] | 0.00 | |
| [6] เงินสนับสนุนงานวิจัยหรืองานสร้างสรรค์จากภายในและภายนอกสถาบันต่อจำนวนอาจารย์ประจำและนักวิจัย [3] / ([4] +[5]) | 31,939.05 | |
| [7] ผลลัพธ์ที่ได้ [6] X 5 / 25000 | 5.00 | |
ข้อคิดเห็นเบื้องต้นในอนาคต คณะควรมีการขอทุนสนับสนุนงานวิจัยหรืองานสร้างสรรค์จากภายนอกสถาบัน เพิ่มเติม |
||
| จำนวนผลงานทางวิชาการตามค่าถ่วงน้ำหนัก | |||||
|---|---|---|---|---|---|
| ค่าถ่วงน้ำหนัก | 0.20 | 0.40 | 0.60 | 0.80 | 1.00 |
| จำนวนผลงาน (ชิ้น) | 2 | 7 | 5 | 2 | 0 |
| จำนวนผลงานสร้างสรรค์ตามค่าถ่วงน้ำหนัก | |||||
|---|---|---|---|---|---|
| ค่าถ่วงน้ำหนัก | 0.20 | 0.40 | 0.60 | 0.80 | 1.00 |
| จำนวนผลงาน (ชิ้น) | 0 | 0 | 0 | 0 | 0 |
| ข้อมูลพื้นฐาน | ผลการประเมิน | |
|---|---|---|
| จำนวนยืนยัน | กรรมการ | |
| [1] ผลรวมถ่วงน้ำหนักที่ได้ | 7.80 | 5.00 |
| [2] จำนวนอาจารย์ประจำคณะทั้งหมด [นับทั้งที่ปฏิบัติงานจริง และลาศึกษาต่อ] | 10.50 | |
| [3] จำนวนนักวิจัยประจำคณะทั้งหมด [นับทั้งที่ปฏิบัติงานจริง และลาศึกษาต่อ] | 0.00 | |
| [4] ร้อยละของผลรวมถ่วงน้ำหนักที่ได้ [1] X 100 / [2] + [3] | 74.29 | |
| [5] ผลลัพธ์ที่ได้ [4] X 5 / 20 | 5.00 | |
ข้อคิดเห็นเบื้องต้นคณะมีผลงานทางวิชาการ น้ำหนักร้อยละ 74.29 อยู่ในเกณฑ์ค่อนข้างสูง แต่เนื่องจากอาจารย์ประจำในคณะมีคุณวุฒิและศักยภาพ ดังนั้นในอนาคตถ้ามีการเผยแพร่ในวารสารที่กลุ่มที่สูงขึ้น เช่น TCI 1 หรือ ในฐานข้อมูลระดับนานาชาติ จะมีน้ำหนักคะแนนสูงมากยิ่งขึ้น |
||
| คะแนน 1 | คะแนน 2 | คะแนน 3 | คะแนน 4 | คะแนน 5 |
|---|---|---|---|---|
| มีการดำเนินการ 1 ข้อ | มีการดำเนินการ 2 ข้อ | มีการดำเนินการ 3 - 4 ข้อ | มีการดำเนินการ 5 ข้อ | มีการดำเนินการ 6 ข้อ |
| การดำเนินงาน [ข้อ] | ผลการประเมินของกรรมการ | |
|---|---|---|
|
|
5.00 | |
|
|
||
|
|
||
|
|
||
|
|
||
|
|
||
ข้อคิดเห็นเบื้องต้น1. จากเอกสารหลักฐานของแผนบริการวิขาการที่อ้างอิงยังไม่ชัดเจน ซึ่งการจัดทำแผนควรมีองค์ประกอบของตัวบ่งชี้วัดความสำเร็จ และวัตถุประสงค์ของแผน เพื่อประเมินความสำเร็จตามตัวบ่งชี้ และวัตถุประสงค์ที่กำหนดไว้ จากนั้นนำมาปรับปรุงแผนหรือพัฒนาการให้บริการวิชาการได้อย่างชัดเจน2. การประเมินความสำเร็จตามตัวบ่งชี้ของแผนยังไม่ชัดเจน มีเพียงการประเมินโครงการ 3. เกณฑ์ข้อ 6 งานบริการวิชาการที่คณะมีส่วนร่วม ควรเป็นโครงการส่วนกลางที่มีหลายๆคณะร่วมกัน 4. ขอเชิญชวนให้หลักสูตรเพิ่มการเขียนโครงการที่มีรายได้ต่อท้ายการเขียนโครงการประเภทให้เปล่าในเล่ม SAR |
||
| คะแนน 1 | คะแนน 2 | คะแนน 3 | คะแนน 4 | คะแนน 5 |
|---|---|---|---|---|
| มีการดำเนินการ 1 ข้อ | มีการดำเนินการ 2 ข้อ | มีการดำเนินการ 3 - 4 ข้อ | มีการดำเนินการ 5 ข้อ | มีการดำเนินการ 6 - 7 ข้อ |
| การดำเนินงาน [ข้อ] | ผลการประเมินของกรรมการ | |
|---|---|---|
|
|
5.00 | |
|
|
||
|
|
||
|
|
||
|
|
||
|
|
||
|
|
||
ข้อคิดเห็นเบื้องต้น1. จากเอกสารหลักฐานของด้านทำนุบำรุงศิลปะและวัฒนธรรมที่อ้างอิงยังไม่ชัดเจน ซึ่งการจัดทำแผนควรมีองค์ประกอบของตัวบ่งชี้วัดความสำเร็จ และวัตถุประสงค์รวมถึงการจัดงบประมาณ เพื่อประเมินความสำเร็จตามตัวบ่งชี้ และวัตถุประสงค์ที่กำหนดไว้ จากนั้นนำมาปรับปรุงแผนหรือพัฒนาการให้บริการวิชาการได้อย่างชัดเจน2. การประเมินความสำเร็จตามตัวบ่งชี้ของแผนยังไม่ชัดเจน มีเพียงการประเมินโครงการ 3. ควรให้รายละเอียดการกำกับติดตามการดำเนินงานด้านทำนุบำรุงศิลปะและวัฒนธรรมให้ชัดเจน เช่น ติดตามผลการสรุปโครงการตามวงจรคุณภาพ PDCA เป็นต้น |
||
| คะแนน 1 | คะแนน 2 | คะแนน 3 | คะแนน 4 | คะแนน 5 |
|---|---|---|---|---|
| มีการดำเนินการ 1 ข้อ | มีการดำเนินการ 2 ข้อ | มีการดำเนินการ 3 - 4 ข้อ | มีการดำเนินการ 5 - 6 ข้อ | มีการดำเนินการ 7 ข้อ |
| การดำเนินงาน [ข้อ] | ผลการประเมินของกรรมการ | |||||||||||||||||||
|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|
|
|
5.00 | |||||||||||||||||||
|
|
||||||||||||||||||||
|
|
||||||||||||||||||||
|
|
||||||||||||||||||||
|
||||||||||||||||||||
|
|
||||||||||||||||||||
|
|
||||||||||||||||||||
ข้อคิดเห็นเบื้องต้นข้อคิดเห็นเบื้องต้น :ดำเนินการได้ครบ 7 ข้อ1.เกณฑ์ข้อ 1. มีการรายงานและหลักฐานการวิเคราะห์ SWOT ในแผนยุทธศาสตร์การพัฒนาคณะฯ แต่ในอนาคตควรนำ SWOT มาเชื่อมโยงกับแผนการดำเนินงาน(อาจใช้เครื่องมือเช่น TOWS Analysis) และยังไม่มีแผนกลยุทธ์ทางการเงิน 2.เกณฑ์ข้อ 2.ดำเนินการวิเคราะห์ความคุ้มค่าการบริหารหลักสูตรครบถ้วนทุกหลักสูตรมีความคุ้มค่า มีการรายงานประสิทธิภาพและประสิทธิผลสามารถผลิตบัณฑิตที่มีคุณภาพมีอัตราร้อยละการได้งานทำหลังสำเร็จการศึกษาภายใน 1 ปี ในปีการศึกษา 2567 เท่ากับร้อยละ และมีผลการประเมินความพึงพอใจของผู้ใช้บัณฑิตตามผลลัพธ์การเรียนรู้ของหลักสูตรวิทยาศาสตรบัณฑิต อยู่ในระดับดีมาก (4.65) , หลักสูตรศิลปศาสตรมหาบัณฑิต อยู่ในระดับดีมาก (4.91) และหลักสูตรปรัชญาดุษฎีบัณฑิต อยู่ในระดับดีมาก (4.90) และ คณาจารย์มีผลงานตีพิมพ์ในวารสารทั้งในฐานสากลและฐาน TCI รวม 16 ฉบับ ( ผลงานวิชาการตีพิมพ์ฐาน TCI กลุ่มที่ 1 จำนวน 2 บทความ , TCI กลุ่มที่ 2 จำนวน 3 บทความ, บทความวิจัยหรือบทความวิชาการฉบับสมบูรณ์ที่ตีพิมพ์ในวารสารที่มีคุณภาพและเป็นที่ยอมรับในวงวิชาการในสาขาวิชานั้นหรือสาขาวิชาที่เกี่ยวข้อง (แต่ไม่อยู่ในฐาน TCI) จำนวน 7 บทความ และการประชุมระดับชาติ 2 บทความ) คิดเป็นอัตราร้อยละ 74.29 ของจำนวนอาจารย์ประจำ และมีทุนวิจัยภายในและภายนอกรวมต่ออาจารย์ประจำ 31,939.05 บาท สรุปได้ว่าคณะอาชญาวิทยาและการบริหารงานยุติธรรม สามารถบริหารหลักสูตรได้อย่างคุ้มค่าโดยภาพรวมถือว่ามีประสิทธิภาพ ประสิทธิผล มีศักยภาพในการแข่งขัน 3.เกณฑ์ข้อ 3.มีการรายงานความเสี่ยงครอบคลุมทุกด้าน มีผลการบริหารความเสี่ยงด้านกลยุทธที่ดีคือการเพิ่มผลงานวิชาการของคณาจารย์ และการอยู่ในระหว่างการขอตำแหน่งวิชาการ แต่ยังควรกำกับติดตามมาตรการลดความเสี่ยงในด้านการสอบวัดระดับความรู้ภาษาอังกฤษ โดยผล ร้อยละของนักศึกษาชั้นปีสุดท้ายระดับปริญญาตรีที่สอบผ่านภาษาอังกฤษตั้งแต่ระดับเกณฑ์ B1 ต้องไม่ต่ำกว่าเป้าหมาย (70%) ทางคณะมีแผนการส่งเสริมทักษะภาษาอังกฤษทางวิชาชีพในการเรียนการสอนเพิ่มเติมจากแผนการพัฒนาทักษะภาษาอังกฤษเพื่อการสื่อสารของมหาวิทยาลัย โดยคณะได้วางแผนประชาสัมพันธ์ และพานักศึกษาเข้าทดสอบภาษาอังกฤษกับสถาบันภาษาของมหาวิทยาลัย ในปีการศึกษา 2567มีนักศึกษาเข้าทดสอบ จำนวน 87 คน โดยมีระดับคะแนน ดังนี้ (1) ระดับ C1 จำนวน 4 คน คิดเป็น 4.88 ระดับ (2) B2 จำนวน 12 คน คิดเป็น 14.63 (3) ระดับ B1 จำนวน 14 คน คิดเป็น 17.07 (4) ระดับ A2 จำนวน 55 คน คิดเป็น 67.07 (5) A1 or Below จำนวน 2 คน คิดเป็นร้อยละ 2.44
4.เกณฑ์ข้อ 4.มีการรายงานแนวทางการดำเนินงานภายใต้หลักธรรมาภิบาลต่างๆ ครบถ้วน 5.เกณฑ์ข้อ 5. การจัดการความรู้ของคณะอาชญาวิทยาและการบริหารงานยุติธรรม ได้กำหนดประเด็นการจัดการความรู้ไว้ 3 ประเด็น ดังนี้ จาก web hrd km2567 คณะอาชญาวิทยาและการบริหารงานยุติธรรม
6.เกณฑ์ข้อ 6.การกำกับติดตามผลการดำเนินงานตามแผนการบริหารมีการรายงานประสิทธิภาพและประสิทธิผลในการบริหาร ปีการศึกษา 2567 คณะอาชญาวิทยาและการบริหารงานยุติธรรมได้รับอนุมัติงบประมาณโครงการรวม 8 โครงการ สามารถดำเนินงานเป้าหมายสำเร็จสมบูรณ์ได้ 8 โครงการ คิดเป็นร้อยละ 100 สะท้อนให้เห็นว่า คณะได้จัดทำแผนปฏิบัติการ ดำเนินงานตามแผนปฏิบัติการ กำกับติดตามผลการดำเนินงาน เพื่อปรับปรุงแผนปฏิบัติการในปีต่อไป 7.มีดำเนินงานด้านการประกันคุณภาพการศึกษาภายในครบถ้วนตามระบบกลไกที่เหมาะสมทั้งการควบคุม ตรวจสอบ และประเมินคุณภาพ มีการควบคุมตรวจสอบ และประเมินคุณภาพการดำเนินการครบถ้วนตามพันธกิจ |
||||||||||||||||||||
| คะแนน 1 | คะแนน 2 | คะแนน 3 | คะแนน 4 | คะแนน 5 |
|---|---|---|---|---|
| มีการดำเนินการ 1 ข้อ | มีการดำเนินการ 2 ข้อ | มีการดำเนินการ 3 - 4 ข้อ | มีการดำเนินการ 5 ข้อ | มีการดำเนินการ 6 ข้อ |
| การดำเนินงาน [ข้อ] | ผลการประเมินของกรรมการ | |
|---|---|---|
|
|
5.00 | |
|
|
||
|
|
||
|
|
||
|
|
||
|
|
||
ข้อคิดเห็นเบื้องต้นภาพรวม มีการแต่งตั้งคณะกรรมการประกันคุณภาพทั้งในระดับวิทยาลัย และภาควิชา มีการประชุมเตรียมความพร้อมเป็นระยะระหว่างหัวหน้าหลักสูตรร่วมกับคณบดีและรองคณบดี และการประชุมรายงานความก้าวหน้าเป็นวาระประกันคุณภาพในการประชุมกรรมการบริหารวิทยาลัย มีการประเมินคุณภาพทุกหลักสูตรตามกำหนดเวลาที่ผ่านองค์ประกอบที่ 1 การกำกับมาตรฐาน และรายงานผลการประเมินต่อกรรมการบริหาร มีค่าเฉลี่ยผลการประเมินในระดับดีที่ 3.58 จาก 4 หลักสูตร และพบการแสดงหลักฐาน improvement plan ของทั้งระดับหลักสูตร และระดับวิทยาลัย |
||
| ตัวบ่งชี้คุณภาพ | ผลดำเนินการ |
|---|---|
| กรรมการ | |
| ตัวบ่งชี้ที่ 1.1 ผลการบริหารจัดการหลักสูตรโดยรวม | 3.58 |
| ตัวบ่งชี้ที่ 1.2 อาจารย์ประจำคณะที่มีคุณวุฒิปริญญาเอก | 5.00 |
| ตัวบ่งชี้ที่ 1.3 อาจารย์ประจำคณะที่ดำรงตำแหน่งทางวิชาการ | 3.97 |
| ตัวบ่งชี้ที่ 1.4 จำนวนนักศึกษาเต็มเวลาเทียบเท่าต่อจำนวนอาจารย์ประจำ | 0.00 |
| ตัวบ่งชี้ที่ 1.5 การบริการนักศึกษาระดับปริญญาตรี | 5.00 |
| ตัวบ่งชี้ที่ 1.6 กิจกรรมนักศึกษาระดับปริญญาตรี | 5.00 |
| ตัวบ่งชี้ที่ 2.1 ระบบและกลไกการบริหารและพัฒนางานวิจัยหรืองานสร้างสรรค์ | 5.00 |
| ตัวบ่งชี้ที่ 2.2 เงินสนับสนุนงานวิจัยหรืองานสร้างสรรค์ | 5.00 |
| ตัวบ่งชี้ที่ 2.3 ผลงานทางวิชาการของอาจารย์ประจำและนักวิจัย | 5.00 |
| ตัวบ่งชี้ที่ 3.1 การบริการวิชาการแก่สังคม | 5.00 |
| ตัวบ่งชี้ที่ 4.1 ระบบและกลไกการทำนุบำรุงศิลปะและวัฒนธรรม | 5.00 |
| ตัวบ่งชี้ที่ 5.1 การบริหารของคณะเพื่อการกำกับติดตามผลลัพธ์ตามพันธกิจ กลุ่มสถาบัน และเอกลักษณ์ของคณะ | 5.00 |
| ตัวบ่งชี้ที่ 5.2 ระบบกำกับการประกันคุณภาพหลักสูตร | 5.00 |
| ผลการประเมินเฉลี่ยรวม [13 ตัวบ่งชี้] | 4.43 |
| องค์ประกอบคุณภาพ | จำนวนตัวบ่งชี้ | I | P | O | คะแนนเฉลี่ย | ผลการประเมิน |
|---|---|---|---|---|---|---|
| 1 | 6 | 2.99 | 5.00 | 3.58 | 3.76 | การดำเนินงานระดับดี |
| 2 | 3 | 5.00 | 5.00 | 5.00 | 5.00 | การดำเนินงานระดับดีมาก |
| 3 | 1 | - | 5.00 | - | 5.00 | การดำเนินงานระดับดีมาก |
| 4 | 1 | - | 5.00 | - | 5.00 | การดำเนินงานระดับดีมาก |
| 5 | 2 | - | 5.00 | - | 5.00 | การดำเนินงานระดับดีมาก |
| ผลการประเมิน | 3.49 | 5.00 | 4.29 | 4.43 | การดำเนินงานระดับดี | |
| ระดับคุณภาพ | การดำเนินงานระดับพอใช้ | การดำเนินงานระดับดีมาก | การดำเนินงานระดับดี | |||