รายงานผลการประเมินคุณภาพการศึกษาภายใน ปีการศึกษา 2567

สถาบันรัฐประศาสนศาสตร์และนโยบายสาธารณะ

วันที่ประเมิน: 3 ตุลาคม 2568, 09:30น.

องค์ประกอบที่ 1 การผลิตบัณฑิต

[ตัวบ่งชี้ 1.1] ผลการบริหารจัดการหลักสูตรโดยรวม

ข้อมูลพื้นฐาน ผลการประเมินของกรรมการ
จำนวนยืนยัน คะแนน
[1] จำนวนหลักสูตรทั้งหมดที่คณะรับผิดชอบ
[ไม่รวมหลักสูตรที่ใช้ระบบประกันคุณภาพอื่น ๆ]
2 3.52
[2] ผลรวมของค่าคะแนนประเมินของทุกหลักสูตร 7.03
[3] ผลลัพธ์ที่ได้ [2] / [1] 3.52

ข้อคิดเห็นเบื้องต้น

สถาบันฯ มีหลักสูตรจำนวน 2 หลักสูตรได้แก่ รัฐประศาสนศาสตรมหาบัณฑิต และ ปรัชญาดุษฎีบัณฑิต สาขาิชารัฐประศาสนศาสตร์

[ตัวบ่งชี้ 1.2] อาจารย์ประจำคณะที่มีคุณวุฒิปริญญาเอก [กำหนดคะแนนเต็ม 5 = ร้อยละ 40 ขึ้นไป]

*หมายเหตุ: จำนวนอาจารย์ประจำคณะทั้งหมดสามารถใส่เป็นทศนิยม 2 ตำแหน่งได้
ข้อมูลพื้นฐาน ผลการประเมินของกรรมการ
จำนวนยืนยัน กรรมการ
[1] จำนวนอาจารย์ประจำคณะทั้งหมด 4.00 5.00
[2] จำนวนอาจารย์ประจำคณะที่มีคุณวุฒิปริญญาเอก 4.00
[3] ร้อยละที่ได้ [2] X 100 / [1] 100.00
[4] ผลลัพธ์ที่ได้ [3] X 5 / 40 5.00

ข้อคิดเห็นเบื้องต้น

สถาบันมีอาจารย์ประจำคณะทั้งหมด 4 ท่านที่มีคุณวุฒิปริญญาเอก ประกอบด้วย
1. รองศาสตราจารย์ ดร.จีระ ประทีป
2. รองศาสตราจารย์ ดร.ปธาน สุวรรณมงคล
3. ศาสตราจารย์ ดร.ไพฑูรย์ โพธิสว่าง
4. ดร.วีระยุทธ โชคชัยมาดล

 

[ตัวบ่งชี้ 1.3] อาจารย์ประจำคณะที่ดำรงตำแหน่งทางวิชาการ [กำหนดคะแนนเต็ม 5 = ร้อยละ 60 ขึ้นไป]

*หมายเหตุ: จำนวนอาจารย์ประจำคณะทั้งหมดสามารถใส่เป็นทศนิยม 2 ตำแหน่งได้
ข้อมูลพื้นฐาน ผลการประเมินของกรรมการ
จำนวนยืนยัน กรรมการ
[1] จำนวนอาจารย์ประจำคณะทั้งหมด 4.00 5.00
[2] จำนวนอาจารย์ประจำทั้งหมดที่ดำรงตำแหน่งอาจารย์ [ไม่มีตำแหน่งทางวิชาการ] 1.00
[3] จำนวนอาจารย์ประจำทั้งหมดที่ดำรงตำแหน่งผู้ช่วยศาสตราจารย์ 0.00
[4] จำนวนอาจารย์ประจำทั้งหมดที่ดำรงตำแหน่งรองศาสตราจารย์ 2.00
[5] จำนวนอาจารย์ประจำทั้งหมดที่ดำรงตำแหน่งศาสตราจารย์ 1.00
[6] จำนวนอาจารย์ประจำที่ดำรงตำแหน่งทางวิชาการ
[6] = [3] + [4] + [5]
3.00
[7] ร้อยละที่ได้
[7] = ([6] X 100) / [1]
75.00
[8] ผลลัพธ์ที่ได้
[8] = [7] x 5 / 60
5.00

ข้อคิดเห็นเบื้องต้น

สถาบันมี ศาสตราจารย์ 1 ท่าน    รองศาสตราจารย์ 2 ท่าน
1. รองศาสตราจารย์ ดร.จีระ ประทีป
2. รองศาสตราจารย์ ดร.ปธาน สุวรรณมงคล
3. ศาสตราจารย์ ดร.ไพฑูรย์ โพธิสว่าง

แต่ในเอกสาร  รป.อ1.1.2.01 รายชื่ออาจารย์ประจำสถาบันรัฐประศาสนศาสตร์และนโยบายสาธารณะ ไม่พบชื่อ ดร. วีระยุทธ

[ตัวบ่งชี้ 1.4] จำนวนนักศึกษาเต็มเวลาเทียบเท่าต่อจำนวนอาจารย์ประจำ

*หมายเหตุ: จำนวนอาจารย์ประจำที่ปฏิบัติงานจริง [ไม่รวมลา] สามารถใส่เป็นทศนิยม 2 ตำแหน่งได้
ข้อมูลพื้นฐาน ผลการประเมินของกรรมการ
จำนวนยืนยัน กรรมการ
[1] จำนวนนักศึกษาเต็มเวลาเทียบเท่า [ค่า FTES] รวมทุกหลักสูตร 76.28 5.00
[2] จำนวนอาจารย์ประจำที่ปฏิบัติงานจริง [ไม่รวมลา] 4.00
[3] สัดส่วนจำนวนนักศึกษาเต็มเวลาต่อจำนวนอาจารย์ประจำที่เป็นจริง [1] / [2] 19.07
[4] สัดส่วนจำนวนนักศึกษาเต็มเวลาต่อจำนวนอาจารย์ประจำแยกตามกลุ่มสาขาวิชา 25.00
[5] ร้อยละที่ได้ ([3] – [4] / [4]) X 100 -23.72
[6] ผลลัพธ์ที่ได้ 5.00

ข้อคิดเห็นเบื้องต้น

รป.อ1.1.4.01 รายงานการวิเคราะห์ค่าใช้จ่ายต่อหัวของนักศึกษารายคณะ/วิทยาลัย/ สถาบัน แยกสาขาวิชา ประจำปีการศึกษา 2567

- เอกสารอ้างอิงมีข้อมูลอยู่ที่ลำดับ 130-131

ผลการประเมินเชิงคุณภาพขององค์ประกอบที่ 1

จุดแข็งและแนวทางเสริมจุดแข็ง

  1. สถาบันมีคณาจารย์ผู้ทรงคุณวุฒิที่ดำรงตำแหน่งทางวิชาการทั้งศาสตราจารย์ และรองศาสตราจารย์

จุดที่ควรพัฒนาและข้อเสนอแนะในการปรับปรุง

  1. -

องค์ประกอบที่ 2 การวิจัย

[ตัวบ่งชี้ 2.1] ระบบและกลไกการบริหารและพัฒนางานวิจัยหรืองานสร้างสรรค์

เกณฑ์การประเมิน

คะแนน 1 คะแนน 2 คะแนน 3 คะแนน 4 คะแนน 5
มีการดำเนินการ 1 ข้อ มีการดำเนินการ 2 ข้อ มีการดำเนินการ 3 - 4 ข้อ มีการดำเนินการ 5 ข้อ มีการดำเนินการ 6 ข้อ
การดำเนินงาน [ข้อ] ผลการประเมินของกรรมการ
5.00

ข้อคิดเห็นเบื้องต้น

1.สถาบันฯมีระบบสารสนเทศเพื่อการบริหารงานวิจัยดดยใช้ระบบ VPN เพื่อสนับสนุนการค้นหาแหล่งข้อมูลรวมทั้งใช้ ฐานข้อมูลงานวิจัยของมหาวิทยาลัย และใช้ข้อมูลจากฐานของ วช.
2. สถาบันฯ มีการสนับสนุนให้ใช้งานห้องปฏิบัติการ รวมทั้งยังมีารให้คำปรึกษาและทำเป็นศูนย์ช่วยเหลือที่เป็นคลีนิกวิจัย ให้กับนักศึกษา และส่งเสริมให้เข้าร่วมงาน Conference  และมีการจัดโครงการเสวนาวิชาการ "การวิเคราะห์ข้อมูลเชิงคุณภาพด้วยโปรแกรม AtlasIT"
3. สถาบันได้รับการจัดสรรงบฯจากมหาวิทยาลัยโดยได้รับเงินสนับสนุนงานวิจัย 2567 (รศ.ดร.ปธาน สุวรรณมงคล)
4. สถาบันได้รับการจัดสรรงบฯเผยแพร่จากมหาวิทยาลัยโดยได้รับเงินสนับสนุนงานวิจัย 2567 (รศ.ดร.ปธาน สุวรรณมงคล)
5. สถาบันมีการพัฒนาสมรรถนะอาจารย์ ศ.ดร.ไพพูรย์ ได้รับคัดเลือกข้อเสนอโครงการวิจัย ให้ได้รับทุนอุดหนุนจาก สนง เลขาธิการวุฒิสภา
6. สถาบันมีระบบและกลไกเพื่อคุ้มครองงานวิจัย โดยร่วมมือกับสนง ทรัพย์สินทางปัญญา ม.รังสิต

 

[ตัวบ่งชี้ 2.2] เงินสนับสนุนงานวิจัยหรืองานสร้างสรรค์

ข้อมูลพื้นฐาน ผลการประเมินของกรรมการ
จำนวนยืนยัน กรรมการ
[1] เงินสนับสนุนงานวิจัย/งานสร้างสรรค์จากภายใน 82,400.00 4.12
[2] เงินสนับสนุนงานวิจัย/งานสร้างสรรค์จากภายนอก 0.00
[3] เงินสนับสนุนงานวิจัยหรืองานสร้างสรรค์ทั้งภายในและภายนอก [1] + [2] 82,400.00
[4] จำนวนอาจารย์ประจำที่ปฏิบัติงานจริง [ไม่นับรวมอาจารย์ที่ลาศึกษาต่อ] 4.00
[5] จำนวนนักวิจัยประจำที่ปฏิบัติงานจริง [ไม่นับรวมนักวิจัยที่ลาศึกษาต่อ] 0.00
[6] เงินสนับสนุนงานวิจัยหรืองานสร้างสรรค์จากภายในและภายนอกสถาบันต่อจำนวนอาจารย์ประจำและนักวิจัย [3] / ([4] +[5]) 20,600.00
[7] ผลลัพธ์ที่ได้ [6] X 5 / 25000 4.12

ข้อคิดเห็นเบื้องต้น

รองศาสตราจารย์ปธาน สุวรรณมงคล มีสัดส่วนการทำงานวิจัยร้อยละ 30  จากยอดเงินทุนวิจัย 164,800 ซึ่งคณะแบ่งใช้ 2 ปีการศึกษา 82400 บาท 
รป.อ2.2.2.01 สัญญาทุนการทำวิจัยและโครงร่างวิจัยของ รศ.ดร.ปธาน สุวรรณมงคล และ ดร.เฉลิมพร เย็นเยือก

หมายเหตุ : เกณฑ์การประเมิน ตามกลุ่มสาขาวิชา

  1. กลุ่มสาขาวิชาวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี คะแนนเต็ม 5 = 60,000 บาทขึ้นไปต่อคน
  2. กลุ่มสาขาวิชาวิทยาศาสตร์สุขภาพ คะแนนเต็ม 5 = 50,000 บาทขึ้นไปต่อคน
  3. กลุ่มสาขาวิชามนุษยศาสตร์และสังคมศาสตร์ คะแนนเต็ม 5 = 25,000 บาทขึ้นไปต่อคน

[ตัวบ่งชี้ 2.3] ผลงานทางวิชาการของอาจารย์ประจำและนักวิจัย

หมายเหตุ เป็นผลงานทางวิชาการที่ได้รับการตีพิมพ์เผยแพร่ในรอบปีที่รับการประเมินเท่านั้น [ช่องไหนไม่มีผลงานให้ใส่ 0 ไม่ปล่อยว่าง]
จำนวนผลงานทางวิชาการตามค่าถ่วงน้ำหนัก
ค่าถ่วงน้ำหนัก 0.20 0.40 0.60 0.80 1.00
จำนวนผลงาน (ชิ้น) 0 0 5 2 0
จำนวนผลงานสร้างสรรค์ตามค่าถ่วงน้ำหนัก
ค่าถ่วงน้ำหนัก 0.20 0.40 0.60 0.80 1.00
จำนวนผลงาน (ชิ้น) 0 0 0 0 0
ข้อมูลพื้นฐาน ผลการประเมิน
จำนวนยืนยัน กรรมการ
[1] ผลรวมถ่วงน้ำหนักที่ได้ 4.60 5.00
[2] จำนวนอาจารย์ประจำคณะทั้งหมด [นับทั้งที่ปฏิบัติงานจริง และลาศึกษาต่อ] 4.00
[3] จำนวนนักวิจัยประจำคณะทั้งหมด [นับทั้งที่ปฏิบัติงานจริง และลาศึกษาต่อ] 0.00
[4] ร้อยละของผลรวมถ่วงน้ำหนักที่ได้ [1] X 100 / [2] + [3] 115.00
[5] ผลลัพธ์ที่ได้ [4] X 5 / 20 5.00

ข้อคิดเห็นเบื้องต้น

-

หมายเหตุ : เกณฑ์การประเมิน ตามกลุ่มสาขาวิชา

  1. กลุ่มสาขาวิชาวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี คะแนนเต็ม 5 = ร้อยละ 30 ขึ้นไป
  2. กลุ่มสาขาวิชาวิทยาศาสตร์สุขภาพ คะแนนเต็ม 5 = ร้อยละ 30 ขึ้นไป
  3. กลุ่มสาขาวิชามนุษยศาสตร์และสังคมศาสตร์ คะแนนเต็ม 5 = ร้อยละ 20 ขึ้นไป

ผลการประเมินเชิงคุณภาพขององค์ประกอบที่ 2

จุดแข็งและแนวทางเสริมจุดแข็ง

  1. สถาบันให้ความสำคัญและสนับสนุนเรื่องการกำหนดแนวทางในการทำวิจัย

จุดที่ควรพัฒนาและข้อเสนอแนะในการปรับปรุง

  1. -

องค์ประกอบที่ 3 การบริการวิชาการ

[ตัวบ่งชี้ 3.1] การบริการวิชาการแก่สังคม

เกณฑ์การประเมิน

คะแนน 1 คะแนน 2 คะแนน 3 คะแนน 4 คะแนน 5
มีการดำเนินการ 1 ข้อ มีการดำเนินการ 2 ข้อ มีการดำเนินการ 3 - 4 ข้อ มีการดำเนินการ 5 ข้อ มีการดำเนินการ 6 ข้อ
การดำเนินงาน [ข้อ] ผลการประเมินของกรรมการ
5.00

ข้อคิดเห็นเบื้องต้น

ข้อ 2 แผนการใช้ประโยชน์ ถ้ามีหลักฐานการรับรองจากชุมชน หรือหน่วยงานปกครองท้องถิ่นที่แสดงให้เห็นถึงประโยชน์ของการบริการวิชาการ เช่น จดหมายรับรองการได้รับประโยชน์จากการบริการวิชาการก็จะทำให้เห็นถึงหลักฐานการได้ประโยชน์ในส่วนของชุมชน ส่วนในกลุ่มของนักศึกษาอาจจะแนบ RQF.3 รายวิชาที่มีการบูรณาการกับการบริการวิชาการก็จะทำให้เห็นแผนการใช้ประฌยชน์ในส่วนของนักศึกษาที่ชัดเจนขึ้น 

ข้อ 4 ผลการดำเนินงานอยู่ในระดับผ่าน แต่ควรปรับปรุงเนื่องจากกิจกรรมบริการวิชาการที่กล่าวอ้างนั้น มีตัวชี้วีดที่เป็นการประเมินจำนวนผู้เข้าร่วม ซึ่งส่วนใหญ่เป็นนักศึกษาภายใน ส่วนตัวชี้วัดเชิงคุณภาพก็เป็นการวัดเรื่องผลงานการตีพิมพ์ของนักศึกษา ยังขาดตัวชี้วัดถึงผลประโยชน์ที่บุคคลภายนอกจะพึ่งได้รับจากกิจกรรมบริการวิชาการดังกล่าว คณะควรมีแผนการบริการวิชาการดังกล่าวที่มีกิจกรรมบริการวิชาการที่มุ่งประโยชน์ต่อชุมชนภายนอกด้วย

ข้อ 5  ผลการประเมินอยู่ในระดับผ่านเท่านั้น เนื่องจากคณะไม่ได้แสดงแผนการปรับปรุงกิจกรรมบริการวิชาการที่มีความหลากหลายและตอบความต้องการของชุมชน หลักฐานอ้างอิงมีเพียงชิ้นเดรยว และเป็นโครงการเสวนาภายในของนักศึกษาเท่านั้น

ข้อ 6 ควรแนบเอกสารชิ้นนี้เพิ่มเพื่อแสดงให้เห็นว่าทุกคณะมีส่วนร่วมกับมหาวิทยาลัย  
มรส.ศบว.อ3.3.1.1.02 แผนบริการวิชาการ มหาวิทยาลัยรังสิต ปีการศึกษา 2567 

ผลการประเมินเชิงคุณภาพขององค์ประกอบที่ 3

จุดแข็งและแนวทางเสริมจุดแข็ง

  1. -

จุดที่ควรพัฒนาและข้อเสนอแนะในการปรับปรุง

  1. คณะควรจัดทำแผนการใช้ประโยชน์จากโครงการบริการวิชาการต่างๆ โดยแนบหลักฐานเช่น หนังสือรับรองการได้รับประโยชน์จากโครงการบริการวิชาการที่หน่วยงานภายนอกต่างๆ ได้รับการบริการจากคณะ
  2. คณะควรประเมินความสำเร็จทั้งในระดับกิจกรรมการบริการวิชาการ และระดับวัตถุประสงค์ของแผนการบริการวิชาการ แล้วนำผลการประเมินไปใช้ประกอบการรายงานการปรับปรุงแผนการบริการวิชาการ

องค์ประกอบที่ 4 การทำนุบำรุงศิลปะและวัฒนธรรม

[ตัวบ่งชี้ 4.1] ระบบและกลไกการทำนุบำรุงศิลปะและวัฒนธรรม

เกณฑ์การประเมิน

คะแนน 1 คะแนน 2 คะแนน 3 คะแนน 4 คะแนน 5
มีการดำเนินการ 1 ข้อ มีการดำเนินการ 2 ข้อ มีการดำเนินการ 3 - 4 ข้อ มีการดำเนินการ 5 ข้อ มีการดำเนินการ 6 - 7 ข้อ
การดำเนินงาน [ข้อ] ผลการประเมินของกรรมการ
3.00

ข้อคิดเห็นเบื้องต้น

ข้อ 1 พบคำสั่ง รป.อ4.4.1.1.01 คำสั่งแต่งตั้งคณะกรรมการทำนุบำรุงศิลปะและวัฒนธรรม

ข้อ 2 พบแผนการทำนุบำรุงฯ ในลักษณะที่เป็นรายกิจกรรม คณะควรปรับปรุงรูปแบบของแผน โดยการกำหนดวัตถุประสงค์ และตัวชี้วัดความสำเร็จในระดับแผน (อาจสอดคล้องกับวัตถุประสงค์และตัวชี้วัดของแผนทำนุบำรุงฯ ในระดับสถาบัน) แล้วทำการ mapping กิจกรรมทำนุบำรุงฯ ต่าวๆ เทียบกีบวัตถุประสงค์ของแผนเพื่อนำความสำเร็จของกิจกรรมย่อยมาใช้ประเมินความสำเร็จของวัตถุประสงค์ของแผนต่อไป

ข้อ 3 คณะอ้างหลักฐานรายงานการประชุม แต่ในเนื้อหาไม่มีรายละเอียดการติดตามรายละเอียดการดำเนินงานของกิจกรรมทำนุบำรุงฯ ต่างๆ เท่าที่ควร ควรปรับปรุงการรายงานความก้าวหน้าของแต่ละกิจกรรมว่าเป็นไปตมแผนการดำเนินงานอย่างไร มีปัญหา/อุปสรรค ในการดำเนินงานใดๆ หรือไม่เพื่อให้ที่ประชุมเสนอแนะแนวทางการแก้ไขปัญหาต่างๆ ที่เกิดขึ้น

ข้อ 4 ในการประเมินความสำเร็จกิจกรรม พบแต่ประเมินความพึงพอใจของกิจกรรม แต่ไม่พบตัวชี้วัดคววามสำเร็จที่สอดคล้องกับประโยชน์ที่คาดว่าจะได้รับ เช่น ประโยชน์ข้อ 3 (ตามเอกสารแนบ)

รป.อ4.4.1.2.01 โครงการสืบสานวัฒนธรรม คุณธรรม รัฐประศาสนศาสตร์สัมพันธ์ ปี 2567 ควรมีการวัดในเรื่องของความสำเร็จ เช่น การสร้างเครือข่ายระหว่างคณะกับศิษย์เก่า รวมทั้งผลการสำรวจความคาดหวังของศิษย์เก่า เช่น ความถึงการการจัดอบรมต่างๆ เป็นต้น 

ข้อ 5 ไม่พบแนวปฏิบัติในการปรับปรุงโครงการทำนุบำรุงฯ


ข้อ 6 ควรแนบช่องทางการเข้าสู่ Website ของสถาบันฯ  และช่องทางออนไลน์ของสถาบันฯ (Facebook) ที่ใช้เผยแพร่สื่อ Social media ด้านการทำนุบำรุงศิลปวัฒนธรรม 

ผลการประเมินเชิงคุณภาพขององค์ประกอบที่ 4

จุดแข็งและแนวทางเสริมจุดแข็ง

  1. -

จุดที่ควรพัฒนาและข้อเสนอแนะในการปรับปรุง

  1. คณะควรจัดทำแผนกิจกรรมการทำนุบำรุงศิลปวัฒนธรรม ตามรูปแบบของสถาบันส่งเสริมศิลปวัฒนธรรม
  2. คณะควรประเมินความสำเร็จของกิจกรรมและความสำเร็จตามวัตถุประสงค์ของแผนกิจกรรมการทำนุบำรุงศิลปวัฒนธรรม และนำผลการดำเนินงานเผยแพร่สู่สาธารณชน

องค์ประกอบที่ 5 การบริหารจัดการ

[ตัวบ่งชี้ 5.1] การบริหารของคณะเพื่อการกำกับติดตามผลลัพธ์ตามพันธกิจ กลุ่มสถาบัน และเอกลักษณ์ของคณะ

เกณฑ์การประเมิน

คะแนน 1 คะแนน 2 คะแนน 3 คะแนน 4 คะแนน 5
มีการดำเนินการ 1 ข้อ มีการดำเนินการ 2 ข้อ มีการดำเนินการ 3 - 4 ข้อ มีการดำเนินการ 5 - 6 ข้อ มีการดำเนินการ 7 ข้อ
การดำเนินงาน [ข้อ] ผลการประเมินของกรรมการ
4.00
การจัดการความรู้ในแต่ละด้าน จำนวน
การจัดการความรู้เพื่อค้นหาแนวปฏิบัติที่ดีด้านการผลิตบัณฑิต [ยุทธ์ ฯ 1] 0
การจัดการความรู้เพื่อค้นหาแนวปฏิบัติที่ดีด้านการวิจัย [ยุทธ์ ฯ 2] 0
การจัดการความรู้ ด้าน Smart Organization [ยุทธ์ ฯ 3] 0
การจัดการความรู้ ด้าน Internationalization [ยุทธ์ ฯ 4] 0
การจัดการความรู้ ด้าน Reputation [ยุทธ์ ฯ 5]
(รวมด้านบริการวิชาการ และทำนุบำรุงศิลปวัฒนธรรม)
0
การจัดการความรู้ ด้านอื่น ๆ 0

ข้อคิดเห็นเบื้องต้น

ข้อ 1 พบหลักฐานแที่แสดงถึงแผนยุทธศาสตร์การพัฒนาวิทยาลัย แต่ไม่พบคอมลัมน์กิจกรรมตามราย OKR ที่จะเชื่อมโยงไปสู่แผนปฏิบัติการรายปี (Action Plan)

ข้อ 2 ผ่าน 


ข้อ3 - 

ข้อ4 ไม่มีหลักฐานการใช้หลักธรรมาภิบาลในการบริหาร ที่น่าเชื่อถือ เอกสารที่แนบมาไม่สอดคล้อง >รป.อ5.5.1.4.02 Link สำนักงานบุคคล ตรวจสอบรหัสเอกสารให้ตรงกับเล่ม SAR คณะ ควรเป็นรายงานผลการประเมินการบริหารงานของผู้บริหารคณะ โดยอาจารย์ประจำคณะ เป็นต้น 

ข้อ5 ทางวิทยาลัยได้จัดทำ KM 2 เรื่อง รป.อ5.5.1.5.01 การจัดการความรู้ด้านการวิจัยและงานสร้างสรรค์ รป.อ5.5.1.5.02 การจัดการความรู้ด้านการผลิตบัณฑิต เป็นไปตามเกณฑ์ แต่ไม่สอดคล้องกับเป้าหมายของมหาวิทยาลัยกำหนด  การรายงานการจัดการความรู้ไม่มีเป้าหมายชัดเจน และผลที่เกิดขึ้น  ทั้งนีมีหลักฐานเพียง 1 ชิ้นงานคือด้านการวิจัย และKM ต้องผ่านคณะกรรมการ RKMS ของมหาวิทยาลัย https://rkms.rsu.ac.th/km67-all/ และต้องรายงานตามรูปแบบ KM ของมหาวิทยาลัยกำหนด  https://drive.google.com/file/d/1IGX4TmBs8TPdTkJO5lzD8f-75mY3Gnc-/view

ข้อ 6 ผ่าน

ข้อ 7 ผ่าน

[ตัวบ่งชี้ 5.2] ระบบกำกับการประกันคุณภาพหลักสูตร

เกณฑ์การประเมิน

คะแนน 1 คะแนน 2 คะแนน 3 คะแนน 4 คะแนน 5
มีการดำเนินการ 1 ข้อ มีการดำเนินการ 2 ข้อ มีการดำเนินการ 3 - 4 ข้อ มีการดำเนินการ 5 ข้อ มีการดำเนินการ 6 ข้อ
การดำเนินงาน [ข้อ] ผลการประเมินของกรรมการ
3.00

ข้อคิดเห็นเบื้องต้น

ข้อ1 การรายงานระบบการกำกับการดำเนินงานด้านการประกันคุณภาพไม่ชัดเจน มีแต่การมอบหมายให้หัวหน้าหลักสูตร และรองคณบดีฝ่ายวิชาการ การแต่งตั้งคณะกรรมการประกันคุณภาพการศึกษา แต่ไม่พบว่าระบบหรือขั้นตอนการทำงานเป็นอย่างไร หลักฐานมีเพียงคำสั่งแต่งตั้งกรรมการ โดยใช้ชื่อว่า คณะกรรมการประเมินคุณภาพการศึกษา นอกจากนี้ในรายงานกล่างถึง ว่ามีการประชุมอย่างต่อเนื่อง แต่ไม่พบหลักฐาน 
ข้อ 2 ไม่พบหลักฐานที่จะสนับสนุน การกำกับติดตามการดำเนินงานให้เป็นไปตามระบบ และการรายงานผลการติดตาม >
รป.อ3.3.1.1.02 รายงานการประชุม มีการอ้างรายงานการประชุม แต่ในเนื้อหาไม่ได้พูดถึง improvement หรือการบริหารคุณภาพตามวงจร PDCA แต่อย่างไร แต่พูดถึงเนื้อหา Routine Work ซึ่งเป็นงานที่คณะทำเป็นหลัก
ข้อ 3 ผ่าน
ข้อ 4 ผ่าน
ข้อ 5 การรายงานไม่ได้แสดงให้เห็นถึงสาระเนื้อหาของการปรับปรุงคุณภาพจากที่ประชุมคณะกรรมการสถาบัน และไม่พบหลักฐานที่จะสนับสนุนการนำข้อเสนอแนะไปใช้ในการปรับปรุงแผนการดำเนินงานปี 67
ข้อ 6 ผ่าน

ผลการประเมินเชิงคุณภาพขององค์ประกอบที่ 5

จุดแข็งและแนวทางเสริมจุดแข็ง

  1. -

จุดที่ควรพัฒนาและข้อเสนอแนะในการปรับปรุง

  1. จุดที่ควรพัฒนา คือการรายงานผลการดำเนินงานให้ตรงกับประเด็นหรือเกณฑ์ในแต่ละข้อ อย่างชัดเจน ซึ่งทางคณะควรชี้ให้เห็นถึงสาระสำคัญของการดำเนินงานตามหลักการประกันคุณภาพการศึกษา รายงานและให้หลักฐานที่เหมาะสม เชื่อถือได้ตามเกณฑ์แต่ละข้อ เช่น ระบบ กลไกการดำเนินงาน การติดตามประเมินผล เพื่อให้เห็นถึงคุณภาพของการบริหารจัดการ ในตัวบ่งชี้ 5.1, 5.2
  2. จุดที่ควรพัฒนา คือ การรวบรวมเอกสารหลักฐาน ที่สำคัญที่เกี่ยวข้อง เพื่อประกอบการรายงาน หลักฐานจะช่วยให้ผู้ประเมินมีความมั่นใจว่า การดำเนินงานที่รายงานนั้นเป็นความจริง ซึ่งทางคณะควรจัดระบบการจัดเก็บเอกสารหลักฐาน เหล่านี้ เช่น แผนดำเนินงานด้านประกันคุณภาพ แผนยุทธศาสตร์การพัฒนาคณะ คำสั่งแต่งตั้งและหน้าที่ความรับผิดชอบ รายงานการประชุม ผลสำรวจความพึงพอใจในการทำงาน เกณฑ์การประเมินผลการปฏิบัติงาน แผนพัฒนาบุคลากรเป็นรายบุคคล เป็นต้น

สรุปผลการดำเนินงานตามตัวบ่งชี้

ตัวบ่งชี้คุณภาพ ผลดำเนินการ
กรรมการ
ตัวบ่งชี้ที่ 1.1 ผลการบริหารจัดการหลักสูตรโดยรวม 3.52
ตัวบ่งชี้ที่ 1.2 อาจารย์ประจำคณะที่มีคุณวุฒิปริญญาเอก 5.00
ตัวบ่งชี้ที่ 1.3 อาจารย์ประจำคณะที่ดำรงตำแหน่งทางวิชาการ 5.00
ตัวบ่งชี้ที่ 1.4 จำนวนนักศึกษาเต็มเวลาเทียบเท่าต่อจำนวนอาจารย์ประจำ 5.00
ตัวบ่งชี้ที่ 2.1 ระบบและกลไกการบริหารและพัฒนางานวิจัยหรืองานสร้างสรรค์ 5.00
ตัวบ่งชี้ที่ 2.2 เงินสนับสนุนงานวิจัยหรืองานสร้างสรรค์ 4.12
ตัวบ่งชี้ที่ 2.3 ผลงานทางวิชาการของอาจารย์ประจำและนักวิจัย 5.00
ตัวบ่งชี้ที่ 3.1 การบริการวิชาการแก่สังคม 5.00
ตัวบ่งชี้ที่ 4.1 ระบบและกลไกการทำนุบำรุงศิลปะและวัฒนธรรม 3.00
ตัวบ่งชี้ที่ 5.1 การบริหารของคณะเพื่อการกำกับติดตามผลลัพธ์ตามพันธกิจ กลุ่มสถาบัน และเอกลักษณ์ของคณะ 4.00
ตัวบ่งชี้ที่ 5.2 ระบบกำกับการประกันคุณภาพหลักสูตร 3.00
ผลการประเมินเฉลี่ยรวม [11 ตัวบ่งชี้] 4.33

ตารางผลการวิเคราะห์คุณภาพการศึกษาภายใน ปีการศึกษา 2567

องค์ประกอบคุณภาพ จำนวนตัวบ่งชี้ I P O คะแนนเฉลี่ย ผลการประเมิน
1 4 5.00 N/A 3.52 4.63 การดำเนินงานระดับดีมาก
2 3 4.12 5.00 5.00 4.71 การดำเนินงานระดับดีมาก
3 1 - 5.00 - 5.00 การดำเนินงานระดับดีมาก
4 1 - 3.00 - 3.00 การดำเนินงานระดับพอใช้
5 2 - 3.50 - 3.50 การดำเนินงานระดับพอใช้
ผลการประเมิน 4.78 4.00 4.26 4.33 การดำเนินงานระดับดี
ระดับคุณภาพ การดำเนินงานระดับดีมาก การดำเนินงานระดับดี การดำเนินงานระดับดี