รายงานผลการประเมินคุณภาพการศึกษาภายใน ปีการศึกษา 2567

วิทยาลัยการท่องเที่ยวและอุตสาหกรรมการบริการ

วันที่ประเมิน: 14 ตุลาคม 2568, 09:30น.

องค์ประกอบที่ 1 การผลิตบัณฑิต

[ตัวบ่งชี้ 1.1] ผลการบริหารจัดการหลักสูตรโดยรวม

ข้อมูลพื้นฐาน ผลการประเมินของกรรมการ
จำนวนยืนยัน คะแนน
[1] จำนวนหลักสูตรทั้งหมดที่คณะรับผิดชอบ
[ไม่รวมหลักสูตรที่ใช้ระบบประกันคุณภาพอื่น ๆ]
8 3.33
[2] ผลรวมของค่าคะแนนประเมินของทุกหลักสูตร 26.65
[3] ผลลัพธ์ที่ได้ [2] / [1] 3.33

ข้อคิดเห็นเบื้องต้น

  • มีหลักสูตรทั้งหมดจำนวน 8 หลักสูตร โดยมี 2 หลักสูตรที่มีผลการประเมินต่ำกว่า 3.00

[ตัวบ่งชี้ 1.2] อาจารย์ประจำคณะที่มีคุณวุฒิปริญญาเอก [กำหนดคะแนนเต็ม 5 = ร้อยละ 40 ขึ้นไป]

*หมายเหตุ: จำนวนอาจารย์ประจำคณะทั้งหมดสามารถใส่เป็นทศนิยม 2 ตำแหน่งได้
ข้อมูลพื้นฐาน ผลการประเมินของกรรมการ
จำนวนยืนยัน กรรมการ
[1] จำนวนอาจารย์ประจำคณะทั้งหมด 33.00 5.00
[2] จำนวนอาจารย์ประจำคณะที่มีคุณวุฒิปริญญาเอก 14.00
[3] ร้อยละที่ได้ [2] X 100 / [1] 42.42
[4] ผลลัพธ์ที่ได้ [3] X 5 / 40 5.00

ข้อคิดเห็นเบื้องต้น

-

[ตัวบ่งชี้ 1.3] อาจารย์ประจำคณะที่ดำรงตำแหน่งทางวิชาการ [กำหนดคะแนนเต็ม 5 = ร้อยละ 60 ขึ้นไป]

*หมายเหตุ: จำนวนอาจารย์ประจำคณะทั้งหมดสามารถใส่เป็นทศนิยม 2 ตำแหน่งได้
ข้อมูลพื้นฐาน ผลการประเมินของกรรมการ
จำนวนยืนยัน กรรมการ
[1] จำนวนอาจารย์ประจำคณะทั้งหมด 33.00 2.27
[2] จำนวนอาจารย์ประจำทั้งหมดที่ดำรงตำแหน่งอาจารย์ [ไม่มีตำแหน่งทางวิชาการ] 24.00
[3] จำนวนอาจารย์ประจำทั้งหมดที่ดำรงตำแหน่งผู้ช่วยศาสตราจารย์ 8.00
[4] จำนวนอาจารย์ประจำทั้งหมดที่ดำรงตำแหน่งรองศาสตราจารย์ 1.00
[5] จำนวนอาจารย์ประจำทั้งหมดที่ดำรงตำแหน่งศาสตราจารย์ 0.00
[6] จำนวนอาจารย์ประจำที่ดำรงตำแหน่งทางวิชาการ
[6] = [3] + [4] + [5]
9.00
[7] ร้อยละที่ได้
[7] = ([6] X 100) / [1]
27.27
[8] ผลลัพธ์ที่ได้
[8] = [7] x 5 / 60
2.27

ข้อคิดเห็นเบื้องต้น

  • วิทยาลัยฯ ควรจัดทำแผนในการเข้าสู่ตำแหน่งทางวิชาการ โดยจะต้องเพิ่มขึ้นประมาณ 11 คน

[ตัวบ่งชี้ 1.4] จำนวนนักศึกษาเต็มเวลาเทียบเท่าต่อจำนวนอาจารย์ประจำ

*หมายเหตุ: จำนวนอาจารย์ประจำที่ปฏิบัติงานจริง [ไม่รวมลา] สามารถใส่เป็นทศนิยม 2 ตำแหน่งได้
ข้อมูลพื้นฐาน ผลการประเมินของกรรมการ
จำนวนยืนยัน กรรมการ
[1] จำนวนนักศึกษาเต็มเวลาเทียบเท่า [ค่า FTES] รวมทุกหลักสูตร 518.32 5.00
[2] จำนวนอาจารย์ประจำที่ปฏิบัติงานจริง [ไม่รวมลา] 33.00
[3] สัดส่วนจำนวนนักศึกษาเต็มเวลาต่อจำนวนอาจารย์ประจำที่เป็นจริง [1] / [2] 15.71
[4] สัดส่วนจำนวนนักศึกษาเต็มเวลาต่อจำนวนอาจารย์ประจำแยกตามกลุ่มสาขาวิชา 25.00
[5] ร้อยละที่ได้ ([3] – [4] / [4]) X 100 -37.16
[6] ผลลัพธ์ที่ได้ 5.00

ข้อคิดเห็นเบื้องต้น

  • วิทยาลัยฯ ยังมีศักยภาพที่จะรับนักศึกษาเพิ่มขึ้น

[ตัวบ่งชี้ 1.5] การบริการนักศึกษาระดับปริญญาตรี

เกณฑ์การประเมิน

คะแนน 1 คะแนน 2 คะแนน 3 คะแนน 4 คะแนน 5
มีการดำเนินการ 1 ข้อ มีการดำเนินการ 2 ข้อ มีการดำเนินการ 3 - 4 ข้อ มีการดำเนินการ 5 ข้อ มีการดำเนินการ 6 ข้อ
การดำเนินงาน [ข้อ] ผลการประเมินของกรรมการ
5.00

ข้อคิดเห็นเบื้องต้น

  • ข้อ 1 วิทยาลัยมีการจัดกิจกรรมที่หลากหลายในการให้คำปรึกษาทางวิชาการ และการใช้ชีวิตแก่นักศึกษา
  • ข้อ 2 วิทยาลัยได้มีการประชาสัมพันธ์ให้ข้อมูลกิจกรรมต่างๆ  ทั้งแหล่งงาน แหล่งฝึกปฏิบัติงาน กิจกรรมเสริมในแต่ละหลักสูตร และกิจกรรมเสริมในหลักสูตร จำนวน 6 กิจกรรม
  • ข้อ 3 วิทยาลัยได้จัดกิจกรรมปัจฉิมนิเทศ และกิจกรรมเพิ่มทักษะให้แก่นักศึกษาอีก 6 กิจกรรม
  • ข้อ 4 กิจกรรมทั้งหมดมีผลการประเมินมากกว่า 3.51 
  • ข้อ 5 มีการนำผลการประเมินมาปรับปรุงการดำเนินงาน
  • ข้อ 6 วิทยาลัยมีการประชาสัมพันธ์งานสัมมนาทางด้านอุตสาหกรรมการบินซึ่งเป็นประโยชน์ต่อศิษย์เก่า 

[ตัวบ่งชี้ 1.6] กิจกรรมนักศึกษาระดับปริญญาตรี

เกณฑ์การประเมิน

คะแนน 1 คะแนน 2 คะแนน 3 คะแนน 4 คะแนน 5
มีการดำเนินการ 1 ข้อ มีการดำเนินการ 2 ข้อ มีการดำเนินการ 3 - 4 ข้อ มีการดำเนินการ 5 ข้อ มีการดำเนินการ 6 ข้อ
การดำเนินงาน [ข้อ] ผลการประเมินของกรรมการ
5.00
5
5
100.00

ข้อคิดเห็นเบื้องต้น

  • ข้อ 1 วิทยาลัยมีการจัดทำแผนการจัดกิจกรรม โดยมีส่วนร่วมจากนักศึกษาจาก 6 สาขาวิชา มีข้อสังเกตุจะขาดผู้แทน 2 สาขาวิชา
  • ข้อ 2 ในแต่ละโครงการมีการดำเนินการครบถ้วน แสดงผลการประเมิน และรายชื่อผู้เข้าร่วมกิจกรรม มีการสรุปแต่ละกิจกรรมเพื่อส่งเสริมคุณลักษณะบัณฑิตตามมาตรฐานผลการเรียนรู้ตามกรอบมาตรฐานคุณวุฒิแห่งชาติในแต่ละด้าน
  • ข้อ 3 วิทยาลัยได้ส่งนักศึกษาเข้าร่วมกิจกรรมการให้ความรู้และทักษะการประกันคุณภาพแก่นักศึกษา มหาวิทยาลัยรังสิต
  • ข้อ 4 ทุกกิจกรรมที่ดำเนินการมีการประเมินผลความสำเร็จ
  • ข้อ 5 ทุกกิจกรรมประเมินความสำเร็จตามวัตถุประสงค์
  • ข้อ 6 วิทยาลัยมีการดำเนินการผ่านคณะกรรมการบริหารมหาวิทยาลัยในการพิจารณาเพื่อปรับปรุงการดำเนินการโครงการกิจกรรมต่างๆ

ผลการประเมินเชิงคุณภาพขององค์ประกอบที่ 1

จุดแข็งและแนวทางเสริมจุดแข็ง

  1. วิทยาลัยฯมีหลักสูตรที่หลากหลาย ครอบคลุมความต้องการของผู้เรียน
  2. มีการจัดกิจกรรมพัฒนานักศึกษาที่หลากหลาย ครอลคลุมการพัฒนาทักษะตามกรอมมาตรฐานคุณวุฒิ รวมถึงมีกิจกรรมส่งเสริมคุณลักษณะพิเศษที่มีความเหมาะสมกับการประกอบวิชาชีพด้านอุตสาหกรรมการท่องเที่ยวและการบริการ

จุดที่ควรพัฒนาและข้อเสนอแนะในการปรับปรุง

  1. ผลประเมินหลักสูตร จำนวน 2 หลักสูตรที่มีผลการประเมินต่ำกว่า 3.00 ควรจัดทำแผนงานเพื่อการพัฒนาโดยกำหนดตัวบุคคลในการดำเนินงาน เพื่อให้ผลการประเมินสูงขึ้น
  2. จากผลการดำเนินงานในองค์ประกอบที่ 2 พบว่าอาจารย์ของวิทยาลัยมีผลงานวิชาการหลายผลงาน หากมีการวางแผนการพัฒนาเป็นรายบุคคล โดยระบุอาจารย์ที่มีศักยภาพสนับสนุนและพัฒนาในการเข้าสู่ตำแหน่งทางวิชาการ
  3. จากหลักสูตรที่มีความหลากหลาย ควรจัดทำแผนการรับนักศึกษาเพื่อเพิ่มจำนวนนักศึกษา จากผลการประเมินยังพบว่าวิทยาลัยยังมีศักยภาพในการรับนักศึกษาอีกอย่างน้อยประมาณ 300 คน

องค์ประกอบที่ 2 การวิจัย

[ตัวบ่งชี้ 2.1] ระบบและกลไกการบริหารและพัฒนางานวิจัยหรืองานสร้างสรรค์

เกณฑ์การประเมิน

คะแนน 1 คะแนน 2 คะแนน 3 คะแนน 4 คะแนน 5
มีการดำเนินการ 1 ข้อ มีการดำเนินการ 2 ข้อ มีการดำเนินการ 3 - 4 ข้อ มีการดำเนินการ 5 ข้อ มีการดำเนินการ 6 ข้อ
การดำเนินงาน [ข้อ] ผลการประเมินของกรรมการ
5.00

ข้อคิดเห็นเบื้องต้น

-

[ตัวบ่งชี้ 2.2] เงินสนับสนุนงานวิจัยหรืองานสร้างสรรค์

ข้อมูลพื้นฐาน ผลการประเมินของกรรมการ
จำนวนยืนยัน กรรมการ
[1] เงินสนับสนุนงานวิจัย/งานสร้างสรรค์จากภายใน 78,239.38 0.78
[2] เงินสนับสนุนงานวิจัย/งานสร้างสรรค์จากภายนอก 50,000.00
[3] เงินสนับสนุนงานวิจัยหรืองานสร้างสรรค์ทั้งภายในและภายนอก [1] + [2] 128,239.38
[4] จำนวนอาจารย์ประจำที่ปฏิบัติงานจริง [ไม่นับรวมอาจารย์ที่ลาศึกษาต่อ] 33.00
[5] จำนวนนักวิจัยประจำที่ปฏิบัติงานจริง [ไม่นับรวมนักวิจัยที่ลาศึกษาต่อ] 0.00
[6] เงินสนับสนุนงานวิจัยหรืองานสร้างสรรค์จากภายในและภายนอกสถาบันต่อจำนวนอาจารย์ประจำและนักวิจัย [3] / ([4] +[5]) 3,886.04
[7] ผลลัพธ์ที่ได้ [6] X 5 / 25000 0.78

ข้อคิดเห็นเบื้องต้น

ภายใน 
  • อ. กรรณิการ์ 7 พฤษภาคม 2568 – 8 เมษายน 2569 จำนวนเงิน 139,000.00 บาท หาร 2 = 69,500 (#4)
  • อ. พาริส 1 เมษายน 2568 – 30 กันยายน 2568 จำนวนเงิน 17,478.75 บาท หาร 2 = 8,739.38 (ผู้ร่วมวิจัย) (#2) 
รวมภายใน 148,584.38
สสส. 
  • ปี 66 อ.  นพปฎล1 ก.ย. 2566 - 30 มิ.ย. 2567 จำนวนเงิน 100,000 บาท หาร 2 = 50,000 บาท (#3)

หมายเหตุ : เกณฑ์การประเมิน ตามกลุ่มสาขาวิชา

  1. กลุ่มสาขาวิชาวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี คะแนนเต็ม 5 = 60,000 บาทขึ้นไปต่อคน
  2. กลุ่มสาขาวิชาวิทยาศาสตร์สุขภาพ คะแนนเต็ม 5 = 50,000 บาทขึ้นไปต่อคน
  3. กลุ่มสาขาวิชามนุษยศาสตร์และสังคมศาสตร์ คะแนนเต็ม 5 = 25,000 บาทขึ้นไปต่อคน

[ตัวบ่งชี้ 2.3] ผลงานทางวิชาการของอาจารย์ประจำและนักวิจัย

หมายเหตุ เป็นผลงานทางวิชาการที่ได้รับการตีพิมพ์เผยแพร่ในรอบปีที่รับการประเมินเท่านั้น [ช่องไหนไม่มีผลงานให้ใส่ 0 ไม่ปล่อยว่าง]
จำนวนผลงานทางวิชาการตามค่าถ่วงน้ำหนัก
ค่าถ่วงน้ำหนัก 0.20 0.40 0.60 0.80 1.00
จำนวนผลงาน (ชิ้น) 1 5 3 5 9
จำนวนผลงานสร้างสรรค์ตามค่าถ่วงน้ำหนัก
ค่าถ่วงน้ำหนัก 0.20 0.40 0.60 0.80 1.00
จำนวนผลงาน (ชิ้น) 0 0 0 0 0
ข้อมูลพื้นฐาน ผลการประเมิน
จำนวนยืนยัน กรรมการ
[1] ผลรวมถ่วงน้ำหนักที่ได้ 17.00 5.00
[2] จำนวนอาจารย์ประจำคณะทั้งหมด [นับทั้งที่ปฏิบัติงานจริง และลาศึกษาต่อ] 33.00
[3] จำนวนนักวิจัยประจำคณะทั้งหมด [นับทั้งที่ปฏิบัติงานจริง และลาศึกษาต่อ] 0.00
[4] ร้อยละของผลรวมถ่วงน้ำหนักที่ได้ [1] X 100 / [2] + [3] 51.52
[5] ผลลัพธ์ที่ได้ [4] X 5 / 20 5.00

ข้อคิดเห็นเบื้องต้น

  • อาจารย์ประจำของวิทยาลัยมีผลงานวิชาการตีพิมพ์เผยแพร่จำนวนมาก และอยู่ในฐานระดับนานาชาติจำนวนหนึ่ง 

หมายเหตุ : เกณฑ์การประเมิน ตามกลุ่มสาขาวิชา

  1. กลุ่มสาขาวิชาวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี คะแนนเต็ม 5 = ร้อยละ 30 ขึ้นไป
  2. กลุ่มสาขาวิชาวิทยาศาสตร์สุขภาพ คะแนนเต็ม 5 = ร้อยละ 30 ขึ้นไป
  3. กลุ่มสาขาวิชามนุษยศาสตร์และสังคมศาสตร์ คะแนนเต็ม 5 = ร้อยละ 20 ขึ้นไป

ผลการประเมินเชิงคุณภาพขององค์ประกอบที่ 2

จุดแข็งและแนวทางเสริมจุดแข็ง

  1. อาจารย์ประจำวิทยาลัยการท่องเที่ยวและอุตสาหกรรมการบริการมีความรู้และความสามารถในการทำผลงานวิชาการ ตระหนักและเล็งเห็นความสำคัญของการทำผลงานทางวิชาการในหัวข้อที่เกี่ยวกับสาขาวิชาของตนและส่งผลงานตีพิมพ์ในรูปแบบงานวิจัยฉบับเต็มสำหรับการนำเสนอในการประชุมระดับชาติ และระดับนานาชาติ
  2. อาจารย์ประจำวิทยาลัยฯ มีผลงานทางวิชาการตีพิมพ์ในรูปแบบการนำเสนอในการประชุมระดับชาติ และระดับนานาชาติการตีพิมพ์ในวารสารในกลุ่ม Scopus, TCI กลุ่มที่ 1, TCI กลุ่มที่ 2 และในวารสารนานาชาติ

จุดที่ควรพัฒนาและข้อเสนอแนะในการปรับปรุง

  1. อาจารย์ประจำวิทยาลัยฯ ควรทำข้อเสนอโครงการวิจัยเพื่อขอทุนสนับสนุนจากแหล่งทุนทั้งภายภายในและภายนอกมหาวิทยาลัยให้มากขึ้น
  2. อาจารย์ประจำวิทยาลัยฯ ควรบูรณาการการเรียนการสอนกับการวิจัย และนำผลของการวิจัยมาปรับใช้กับวิชาต่างๆ ที่เกี่ยวข้อง เพื่อความทันสมัยและได้เห็นผลของงานวิจัยที่เป็นประโยชน์ต่อการเรียนการสอนอย่างแท้จริง
  3. อาจารย์ประจำวิทยาลัยฯ ควรกำหนดแนวทางการพัฒนาหัวข้องานวิจัยโดยการบูรณาการความรู้ร่วมกันของอาจารย์ทุกหลักสูตรเพื่อขอทุนสนับสนุนจากแหล่งทุนทั้งภายในและภายนอกมหาวิทยาลัย

องค์ประกอบที่ 3 การบริการวิชาการ

[ตัวบ่งชี้ 3.1] การบริการวิชาการแก่สังคม

เกณฑ์การประเมิน

คะแนน 1 คะแนน 2 คะแนน 3 คะแนน 4 คะแนน 5
มีการดำเนินการ 1 ข้อ มีการดำเนินการ 2 ข้อ มีการดำเนินการ 3 - 4 ข้อ มีการดำเนินการ 5 ข้อ มีการดำเนินการ 6 ข้อ
การดำเนินงาน [ข้อ] ผลการประเมินของกรรมการ
5.00

ข้อคิดเห็นเบื้องต้น

  • มีการดำเนินการด้านการบริการวิชาการ ครบทุกข้อ โดยมีกิจกรรมการบริการวิชาการที่หลากหลาย สามารถนำองค์ความรู้ในวิชาชีพไปถ่ายทอดและพัฒนาชุมชนได้อย่างชัดเจน 

ผลการประเมินเชิงคุณภาพขององค์ประกอบที่ 3

จุดแข็งและแนวทางเสริมจุดแข็ง

  1. วิทยาลัยมีโครงการบริการที่นำองค์ความรู้ในสายวิชาชีพไปบริการวิชาการแกชุมชนและสังคม ทำให้ชุมชนเป้าหมายสามารถนำองค์ความรู้หรือผลที่เกิดจากการบริการวิชาการที่ได้รับไปต่อยอดได้ ซึ่งมีทั้งบริการวิชาการแบบมีรายได้และแบบให้เปล่า
  2. คณาจารย์และบุคลากรของวิทยาลัย มีความมุ่งมั่นในการบริการวิชาการบูรณาการร่วมกับการเรียนการสอนที่หลากหลาย ทำให้นักศึกษาได้รับประสบการณ์จากการปฏิบัติจริงนอกห้องเรียน รวมทั้งนำไปสู่การพัฒนาชุมชนอย่างแท้จริง

จุดที่ควรพัฒนาและข้อเสนอแนะในการปรับปรุง

  1. ควรมีการดำเนินการติดตามผลที่เกิดกับชุมชนหลังจากดำเนินการโครงการเสร็จสิ้นแล้ว เพื่อนำไปสู่การพัฒนาชุมชนที่ต่อเนื่องในมิติของปัญหาใหม่ตามบริบทของสายวิชาชีพเพิ่มเติม เพื่อให้เกิดความยั่งยืนของชุมชนต่อไป

องค์ประกอบที่ 4 การทำนุบำรุงศิลปะและวัฒนธรรม

[ตัวบ่งชี้ 4.1] ระบบและกลไกการทำนุบำรุงศิลปะและวัฒนธรรม

เกณฑ์การประเมิน

คะแนน 1 คะแนน 2 คะแนน 3 คะแนน 4 คะแนน 5
มีการดำเนินการ 1 ข้อ มีการดำเนินการ 2 ข้อ มีการดำเนินการ 3 - 4 ข้อ มีการดำเนินการ 5 ข้อ มีการดำเนินการ 6 - 7 ข้อ
การดำเนินงาน [ข้อ] ผลการประเมินของกรรมการ
5.00

ข้อคิดเห็นเบื้องต้น

  • มีการดำเนินการด้านการบริการวิชาการ 6 ข้อ โดยมีกิจกรรม การทำนุบำรุงศิลปะและวัฒนธรรมที่สอดแทรกในกิจกรรมนักศึกษา

ผลการประเมินเชิงคุณภาพขององค์ประกอบที่ 4

จุดแข็งและแนวทางเสริมจุดแข็ง

  1. มีการดำเนินกิจกรรมด้านทำนุบำรุงศิลปะและวัฒนธรรมที่หลากหลาย และให้นักศึกษามีส่วนร่วม ก่อให้เกิดการสร้างความสำคัญและคุณค่าของศิลปและวัฒนธรรม รวมถึงภูมิปัญญาของชาติและท้องถิ่นได้เป็นอย่างดีอย่างแท้จริง

จุดที่ควรพัฒนาและข้อเสนอแนะในการปรับปรุง

  1. -

องค์ประกอบที่ 5 การบริหารจัดการ

[ตัวบ่งชี้ 5.1] การบริหารของคณะเพื่อการกำกับติดตามผลลัพธ์ตามพันธกิจ กลุ่มสถาบัน และเอกลักษณ์ของคณะ

เกณฑ์การประเมิน

คะแนน 1 คะแนน 2 คะแนน 3 คะแนน 4 คะแนน 5
มีการดำเนินการ 1 ข้อ มีการดำเนินการ 2 ข้อ มีการดำเนินการ 3 - 4 ข้อ มีการดำเนินการ 5 - 6 ข้อ มีการดำเนินการ 7 ข้อ
การดำเนินงาน [ข้อ] ผลการประเมินของกรรมการ
5.00
การจัดการความรู้ในแต่ละด้าน จำนวน
การจัดการความรู้เพื่อค้นหาแนวปฏิบัติที่ดีด้านการผลิตบัณฑิต [ยุทธ์ ฯ 1] 1
เรื่อง
  • การจัดการเรียนการสอนรายวิชามัคคุเทศก์เพื่อมุ่งสู่ผลลัพธ์การเรียนรู้ด้านการท่องเที่ยวของนักศึกษา
การจัดการความรู้เพื่อค้นหาแนวปฏิบัติที่ดีด้านการวิจัย [ยุทธ์ ฯ 2] 1
เรื่อง
  • งานมัคคุเทศก์เป็นมัคคุเทศก์ได้จริง
การจัดการความรู้ ด้าน Smart Organization [ยุทธ์ ฯ 3] 1
เรื่อง
  • การบูรณาการการปฏิบัติงานกับการเรียนการสอนภาคปฏิบัติและกิจกรรมเสริมหลักสูตรเพิ่มผลสัมฤทธิ์การให้บริการของสำนักงานเลขานุการวิทยาลัยการท่องเที่ยวและอุตสาหกรรมการบริการ
การจัดการความรู้ ด้าน Internationalization [ยุทธ์ ฯ 4] 0
การจัดการความรู้ ด้าน Reputation [ยุทธ์ ฯ 5]
(รวมด้านบริการวิชาการ และทำนุบำรุงศิลปวัฒนธรรม)
0
การจัดการความรู้ ด้านอื่น ๆ 0

ข้อคิดเห็นเบื้องต้น

  • ข้อ 1 วิทยาลัยมีการวิเคราะห์ SWOT และจัดทำแผนกลยุทธ์ของวิทยาลัยฯ สอดคล้องกับแผยกลยุทธ์ของมหาวิทยาลัย
  • ข้อ 2 วิทยาลัยได้มีการวิเคราะห์ความคุ้มค่าในการดำเนินการหลักสูตร ซึ่งหลักสูตรวิทยาศาสตรบัณฑิต สาขาวิชากีฬากอล์ฟ จากการวิเคราะห์เป็นหลักสูตรที่ไม่คุ้มทุน 
  • ข้อ 3 วิทยาลัยมีการดำเนินงานบริหารความเสี่ยง เพื่อให้ระดับความเสี่ยงลดลงจากเดิม มีข้อสังเกต ความเสี่ยงเรื่องนักศึกษาปริญญาตรีแรกเข้ามีความรู้ความสามารถใช้ภาษาอังกฤษต่ำกว่ามาตรฐาน ระดับความเสี่ยง 1x1=1 แสดงว่านักศึกษาทุกคนที่เข้ามเรียนมีทักษะภาษาอังกฤษสูงกว่ามาตรฐานเกือบทุกคนใช่หรือไม่
  • ข้อ 4 -
  • ข้อ 5 วิทยาลัยได้จัดทำแนวปฏิบัติที่ดี 3 เรื่อง
  • ข้อ 6 ในเล่มได้ระบุว่าวิทยาลัยมีการกำหนดโครงสร้างการบริการ และหน้าที่ความรับผิดชอบ แต่ไม่มีเอกสารแนบที่เกี่ยวข้อง และการพัฒนาบุคลากรรายบุคคลเป็นข้อมูลสรุปเท่านั้น ควรมีแผนการพัฒนาในระดับวิทยาลัยให้ครอบคลุมทั้งตำแหน่งทางวิชาการด้วย
  • ข้อ 7. -

[ตัวบ่งชี้ 5.2] ระบบกำกับการประกันคุณภาพหลักสูตร

เกณฑ์การประเมิน

คะแนน 1 คะแนน 2 คะแนน 3 คะแนน 4 คะแนน 5
มีการดำเนินการ 1 ข้อ มีการดำเนินการ 2 ข้อ มีการดำเนินการ 3 - 4 ข้อ มีการดำเนินการ 5 ข้อ มีการดำเนินการ 6 ข้อ
การดำเนินงาน [ข้อ] ผลการประเมินของกรรมการ
5.00

ข้อคิดเห็นเบื้องต้น

  • ข้อ 1 วิทยาลัยมีการดำเนินการประกันคุณภาพหลักสูตร มีการแต่งตั้งคณะกรรมการทวนสอบ และมีผลการทวนสอบผลสัมฤทธิ์มาตรฐานการเรียนรู้ของนักศึกษา
  • ข้อ 2 วิทยาลัยมีคณะกรรมการชุดต่างๆ ในการดำเนินงานติดตามการดำเนินงานของหลักสูตรเพื่อให้มีคุณภาพ ทั้งคณะกรรมการมาตรฐานวิชาการ คณะกรรมการทวนสอบฯ คณะกรรมการบริหารมหาวิทยาลัย
  • ข้อ 3 วิทยาลัยได้สรุปงบประมาณที่มีการจัดสรรในแต่ละหลักสูตร เพื่อให้หลักสูตรดำเนินการเพื่อการพัฒนานักศึกษาตามองค์ประกอบการประกันคุณภาพการศึกษา 
  • ข้อ 4 วิทยาลัยได้มีการดำเนินงานประเมินคุณภาพหลักสูตรตามกรอบระยะเวลา 
  • ข้อ 5 วิทยาลัยได้จัดประชุมกับผู้อำนวนการทุกหลักสูตร โดยนำข้อเสนอแนะจากการประเมินคุณภาพหลักสูตรจากคณะกรรมการบริหารวิทยาลัย  มาปรับปรุงหลักสูตรให้มีคุณภาพ มีความทันสมัยและทันต่อสถานการณ์ด้านอุตสาหกรรมท่องเที่ยวและการบริการในปัจจุบัน ตอบสนองความต้องการของตลาดแรงงานและผู้ใช้บัณฑิต
  • ข้อ 6 ทุกหลักสูตรผ่านองค์ประกอบที่ 1

ผลการประเมินเชิงคุณภาพขององค์ประกอบที่ 5

จุดแข็งและแนวทางเสริมจุดแข็ง

  1. วิทยลัยมีการจัดทำแผนยุทธศาสตร์ที่ครอบคลุมภารกิจ และสอดคล้องกับแผนยุทธศาสตร์ของมหาวิทยาลัย

จุดที่ควรพัฒนาและข้อเสนอแนะในการปรับปรุง

  1. การวิเคราะห์ความเสี่ยงบางเรื่อง โดยเฉพาะเรื่องทักษะภาษาอังกฤษ ว่าสอดคล้องกับทักษะภาษาอังกฤษของนักศึกษาแรกเข้า เพื่อจะได้จัดทำแผนการพัฒนาได้อย่างเหมาะสม

สรุปผลการดำเนินงานตามตัวบ่งชี้

ตัวบ่งชี้คุณภาพ ผลดำเนินการ
กรรมการ
ตัวบ่งชี้ที่ 1.1 ผลการบริหารจัดการหลักสูตรโดยรวม 3.33
ตัวบ่งชี้ที่ 1.2 อาจารย์ประจำคณะที่มีคุณวุฒิปริญญาเอก 5.00
ตัวบ่งชี้ที่ 1.3 อาจารย์ประจำคณะที่ดำรงตำแหน่งทางวิชาการ 2.27
ตัวบ่งชี้ที่ 1.4 จำนวนนักศึกษาเต็มเวลาเทียบเท่าต่อจำนวนอาจารย์ประจำ 5.00
ตัวบ่งชี้ที่ 1.5 การบริการนักศึกษาระดับปริญญาตรี 5.00
ตัวบ่งชี้ที่ 1.6 กิจกรรมนักศึกษาระดับปริญญาตรี 5.00
ตัวบ่งชี้ที่ 2.1 ระบบและกลไกการบริหารและพัฒนางานวิจัยหรืองานสร้างสรรค์ 5.00
ตัวบ่งชี้ที่ 2.2 เงินสนับสนุนงานวิจัยหรืองานสร้างสรรค์ 0.78
ตัวบ่งชี้ที่ 2.3 ผลงานทางวิชาการของอาจารย์ประจำและนักวิจัย 5.00
ตัวบ่งชี้ที่ 3.1 การบริการวิชาการแก่สังคม 5.00
ตัวบ่งชี้ที่ 4.1 ระบบและกลไกการทำนุบำรุงศิลปะและวัฒนธรรม 5.00
ตัวบ่งชี้ที่ 5.1 การบริหารของคณะเพื่อการกำกับติดตามผลลัพธ์ตามพันธกิจ กลุ่มสถาบัน และเอกลักษณ์ของคณะ 5.00
ตัวบ่งชี้ที่ 5.2 ระบบกำกับการประกันคุณภาพหลักสูตร 5.00
ผลการประเมินเฉลี่ยรวม [13 ตัวบ่งชี้] 4.34

ตารางผลการวิเคราะห์คุณภาพการศึกษาภายใน ปีการศึกษา 2567

องค์ประกอบคุณภาพ จำนวนตัวบ่งชี้ I P O คะแนนเฉลี่ย ผลการประเมิน
1 6 4.09 5.00 3.33 4.27 การดำเนินงานระดับดี
2 3 0.78 5.00 5.00 3.59 การดำเนินงานระดับดี
3 1 - 5.00 - 5.00 การดำเนินงานระดับดีมาก
4 1 - 5.00 - 5.00 การดำเนินงานระดับดีมาก
5 2 - 5.00 - 5.00 การดำเนินงานระดับดีมาก
ผลการประเมิน 3.26 5.00 4.17 4.34 การดำเนินงานระดับดี
ระดับคุณภาพ การดำเนินงานระดับพอใช้ การดำเนินงานระดับดีมาก การดำเนินงานระดับดี