รายงานผลการประเมินคุณภาพการศึกษาภายใน ปีการศึกษา 2567

คณะเทคนิคการแพทย์

วันที่ประเมิน: 2 ตุลาคม 2568, 09:30น.

องค์ประกอบที่ 1 การผลิตบัณฑิต

[ตัวบ่งชี้ 1.1] ผลการบริหารจัดการหลักสูตรโดยรวม

ข้อมูลพื้นฐาน ผลการประเมินของกรรมการ
จำนวนยืนยัน คะแนน
[1] จำนวนหลักสูตรทั้งหมดที่คณะรับผิดชอบ
[ไม่รวมหลักสูตรที่ใช้ระบบประกันคุณภาพอื่น ๆ]
N/A N/A
[2] ผลรวมของค่าคะแนนประเมินของทุกหลักสูตร N/A
[3] ผลลัพธ์ที่ได้ [2] / [1] N/A

ข้อคิดเห็นเบื้องต้น

[ตัวบ่งชี้ 1.2] อาจารย์ประจำคณะที่มีคุณวุฒิปริญญาเอก [กำหนดคะแนนเต็ม 5 = ร้อยละ 40 ขึ้นไป]

*หมายเหตุ: จำนวนอาจารย์ประจำคณะทั้งหมดสามารถใส่เป็นทศนิยม 2 ตำแหน่งได้
ข้อมูลพื้นฐาน ผลการประเมินของกรรมการ
จำนวนยืนยัน กรรมการ
[1] จำนวนอาจารย์ประจำคณะทั้งหมด 40.50 5.00
[2] จำนวนอาจารย์ประจำคณะที่มีคุณวุฒิปริญญาเอก 29.00
[3] ร้อยละที่ได้ [2] X 100 / [1] 71.60
[4] ผลลัพธ์ที่ได้ [3] X 5 / 40 5.00

ข้อคิดเห็นเบื้องต้น

พัฒนากลไก Mentorship Program ให้คณาจารย์ระดับเอกเป็นพี่เลี้ยงทางวิชาการ (Academic Mentor) เพื่อเร่งการเข้าสู่ตำแหน่งวิชาการของอาจารย์รุ่นใหม่

 

[ตัวบ่งชี้ 1.3] อาจารย์ประจำคณะที่ดำรงตำแหน่งทางวิชาการ [กำหนดคะแนนเต็ม 5 = ร้อยละ 60 ขึ้นไป]

*หมายเหตุ: จำนวนอาจารย์ประจำคณะทั้งหมดสามารถใส่เป็นทศนิยม 2 ตำแหน่งได้
ข้อมูลพื้นฐาน ผลการประเมินของกรรมการ
จำนวนยืนยัน กรรมการ
[1] จำนวนอาจารย์ประจำคณะทั้งหมด 40.50 4.12
[2] จำนวนอาจารย์ประจำทั้งหมดที่ดำรงตำแหน่งอาจารย์ [ไม่มีตำแหน่งทางวิชาการ] 20.50
[3] จำนวนอาจารย์ประจำทั้งหมดที่ดำรงตำแหน่งผู้ช่วยศาสตราจารย์ 15.00
[4] จำนวนอาจารย์ประจำทั้งหมดที่ดำรงตำแหน่งรองศาสตราจารย์ 5.00
[5] จำนวนอาจารย์ประจำทั้งหมดที่ดำรงตำแหน่งศาสตราจารย์ 0.00
[6] จำนวนอาจารย์ประจำที่ดำรงตำแหน่งทางวิชาการ
[6] = [3] + [4] + [5]
20.00
[7] ร้อยละที่ได้
[7] = ([6] X 100) / [1]
49.38
[8] ผลลัพธ์ที่ได้
[8] = [7] x 5 / 60
4.12

ข้อคิดเห็นเบื้องต้น

  • จัดทำ แผนรายบุคคล (Individual Career Path) เพื่อเข้าสู่ตำแหน่ง ผศ./รศ. ภายในกรอบเวลา 3 ปี

  • สร้าง ระบบสนับสนุนงานวิจัย/บทความ เช่น กองทุนสนับสนุนการตีพิมพ์ Workshop การเขียนผลงานวิชาการ และความร่วมมือกับวารสารวิชาชีพ

  • ใช้ Best Practice จากอาจารย์ที่ประสบความสำเร็จ ในการเลื่อนตำแหน่งมาเป็นต้นแบบ แลกเปลี่ยนเรียนรู้กับเพื่อนร่วมงาน

[ตัวบ่งชี้ 1.4] จำนวนนักศึกษาเต็มเวลาเทียบเท่าต่อจำนวนอาจารย์ประจำ

*หมายเหตุ: จำนวนอาจารย์ประจำที่ปฏิบัติงานจริง [ไม่รวมลา] สามารถใส่เป็นทศนิยม 2 ตำแหน่งได้
ข้อมูลพื้นฐาน ผลการประเมินของกรรมการ
จำนวนยืนยัน กรรมการ
[1] จำนวนนักศึกษาเต็มเวลาเทียบเท่า [ค่า FTES] รวมทุกหลักสูตร 425.61 0.00
[2] จำนวนอาจารย์ประจำที่ปฏิบัติงานจริง [ไม่รวมลา] 40.50
[3] สัดส่วนจำนวนนักศึกษาเต็มเวลาต่อจำนวนอาจารย์ประจำที่เป็นจริง [1] / [2] 10.51
[4] สัดส่วนจำนวนนักศึกษาเต็มเวลาต่อจำนวนอาจารย์ประจำแยกตามกลุ่มสาขาวิชา 8.00
[5] ร้อยละที่ได้ ([3] – [4] / [4]) X 100 31.37
[6] ผลลัพธ์ที่ได้ 0.00

ข้อคิดเห็นเบื้องต้น

  • เสนอแผน ขยายอัตรากำลังอาจารย์ประจำ โดยเฉพาะในสาขาที่ขาดแคลนหรือมีภาระงานสอนสูง

  • พัฒนาการเรียนการสอนแบบ Blended Learning และ Digital Platform เพื่อช่วยลดภาระอาจารย์ต่อหัวและเพิ่มประสิทธิภาพในการจัดการเรียนรู้
     

[ตัวบ่งชี้ 1.5] การบริการนักศึกษาระดับปริญญาตรี

เกณฑ์การประเมิน

คะแนน 1 คะแนน 2 คะแนน 3 คะแนน 4 คะแนน 5
มีการดำเนินการ 1 ข้อ มีการดำเนินการ 2 ข้อ มีการดำเนินการ 3 - 4 ข้อ มีการดำเนินการ 5 ข้อ มีการดำเนินการ 6 ข้อ
การดำเนินงาน [ข้อ] ผลการประเมินของกรรมการ
5.00

ข้อคิดเห็นเบื้องต้น

  • สร้าง Early Warning System เพื่อติดตามนักศึกษาเสี่ยงต่อการตกออกและปัญหาสุขภาพจิต โดยใช้ตัวชี้วัด เช่น GPA การขาดเรียน การเข้าร่วมกิจกรรม ในการติดตามพฤติกรรมการความกระตือรือร้นของนักศึกษา

[ตัวบ่งชี้ 1.6] กิจกรรมนักศึกษาระดับปริญญาตรี

เกณฑ์การประเมิน

คะแนน 1 คะแนน 2 คะแนน 3 คะแนน 4 คะแนน 5
มีการดำเนินการ 1 ข้อ มีการดำเนินการ 2 ข้อ มีการดำเนินการ 3 - 4 ข้อ มีการดำเนินการ 5 ข้อ มีการดำเนินการ 6 ข้อ
การดำเนินงาน [ข้อ] ผลการประเมินของกรรมการ
5.00
8
8
100.00

ข้อคิดเห็นเบื้องต้น

  • ในรายงานมีการเก็บข้อมูลผู้ใช้บัณฑิตผ่านแบบสอบถามแต่ การรายงานผลเน้นเชิงสถิติขาดการวิเคราะห์เชิงคุณภาพ อยากให้เพิ่มการรายงานมิติคุณภาพเชิงลึก เช่น Soft Skills, ภาวะผู้นำ, หรือการทำงานเป็นทีม ที่ชัดเจนขึ้น โดยอาจปรับวิธีเก็บข้อมูล เพิ่มทั้งเชิงปริมาณและเชิงคุณภาพ เช่น Focus Group, In-depth Interview

ผลการประเมินเชิงคุณภาพขององค์ประกอบที่ 1

จุดแข็งและแนวทางเสริมจุดแข็ง

  1. มีระบบและกลไกสนับสนุนนักศึกษาเข้มแข็ง มีการเตรียมความพร้อมนักศึกษาก่อน–ระหว่าง–หลังเรียน เช่น การใช้ ฐานข้อมูลออนไลน์ กิจกรรมเตรียมความพร้อมปี 1 กิจกรรมคุณธรรม–จริยธรรม และการพัฒนาประสบการณ์วิชาชีพ
  2. คุณลักษณะบัณฑิตชัดเจนและครบ 5 ด้าน มีการพัฒนาอย่างต่อเนื่องผ่านโครงการ เช่น งานนำเสนอผลงานวิจัย โครงการเทคนิคการแพทย์ชุมชน, และกิจกรรมด้านศิลปวัฒนธรรมที่หลากหลาย
  3. อาจารย์ที่มีวุฒิปริญญาเอกสูงกว่ามาตรฐาน มากถึง 70.73% ของอาจารย์ทั้งหมด เป็นจุดแข็งสำคัญในการพัฒนาคุณภาพบัณฑิตและมาตรฐานวิชาชีพ

จุดที่ควรพัฒนาและข้อเสนอแนะในการปรับปรุง

  1. อัตราส่วนอาจารย์ต่อนักศึกษาไม่สมดุล เนื่องจากมีนักศึกษาเกินเกณฑ์มาตรฐาน ทำให้ภาระงานสอนค่อนข้างสูง และอาจส่งผลต่อคุณภาพการดูแลนักศึกษา (ข้อเสนอแนะ): อยากทบทวนเกณฑ์การรับนักศึกษาใหม่ให้เหมาะสม และจัดทำแผนการขยายอัตรากำลังอาจารย์ประจำ พร้อมกำหนดสาขาความเชี่ยวชาญที่ต้องการ
  2. จำนวนอาจารย์ในตำแหน่งวิชาการระดับสูงยังน้อย แม้มีอาจารย์ปริญญาเอกจำนวนมาก แต่ยังไม่เข้าสู่ตำแหน่ง ผศ./รศ./ศ. ในสัดส่วนที่ควรเป็น (ข้อเสนอแนะ): จัดทำ แผน roadmap ส่วนบุคคล (Individual Development Plan: IDP) ให้กับอาจารย์ทุกคน โดยเน้นงานวิจัย งานสร้างสรรค์ และบทความวิชาการ และจัด mentoring system โดยจับคู่กับอาจารย์อาวุโส เพื่อเร่งการเข้าสู่ตำแหน่งทางวิชาการ
  3. การประเมินกิจกรรมย่อยยังไม่ครอบคลุม หลายกิจกรรมที่เสริมคุณลักษณะบัณฑิตยังไม่มีระบบประเมินผลเชิงประสิทธิภาพ ทำให้การปรับปรุงอิงข้อมูลจริงทำได้ยาก (ข้อเสนอแนะ): พัฒนา rubric และ feedback system สำหรับสะท้อนผลลัพธ์ของกิจกรรมให้มีความชัดเจนและเป็นรูปธรรม

องค์ประกอบที่ 2 การวิจัย

[ตัวบ่งชี้ 2.1] ระบบและกลไกการบริหารและพัฒนางานวิจัยหรืองานสร้างสรรค์

เกณฑ์การประเมิน

คะแนน 1 คะแนน 2 คะแนน 3 คะแนน 4 คะแนน 5
มีการดำเนินการ 1 ข้อ มีการดำเนินการ 2 ข้อ มีการดำเนินการ 3 - 4 ข้อ มีการดำเนินการ 5 ข้อ มีการดำเนินการ 6 ข้อ
การดำเนินงาน [ข้อ] ผลการประเมินของกรรมการ
5.00

ข้อคิดเห็นเบื้องต้น

การสร้างขวัญและกำลังใจในการและยกย่องอาจารย์ โดยการประกาศ บน website หรือสื่อโซเชียลมีเดียของคณะ
 

[ตัวบ่งชี้ 2.2] เงินสนับสนุนงานวิจัยหรืองานสร้างสรรค์

ข้อมูลพื้นฐาน ผลการประเมินของกรรมการ
จำนวนยืนยัน กรรมการ
[1] เงินสนับสนุนงานวิจัย/งานสร้างสรรค์จากภายใน 679,260.00 4.03
[2] เงินสนับสนุนงานวิจัย/งานสร้างสรรค์จากภายนอก 952,960.00
[3] เงินสนับสนุนงานวิจัยหรืองานสร้างสรรค์ทั้งภายในและภายนอก [1] + [2] 1,632,220.00
[4] จำนวนอาจารย์ประจำที่ปฏิบัติงานจริง [ไม่นับรวมอาจารย์ที่ลาศึกษาต่อ] 40.50
[5] จำนวนนักวิจัยประจำที่ปฏิบัติงานจริง [ไม่นับรวมนักวิจัยที่ลาศึกษาต่อ] 0.00
[6] เงินสนับสนุนงานวิจัยหรืองานสร้างสรรค์จากภายในและภายนอกสถาบันต่อจำนวนอาจารย์ประจำและนักวิจัย [3] / ([4] +[5]) 40,301.73
[7] ผลลัพธ์ที่ได้ [6] X 5 / 50000 4.03

ข้อคิดเห็นเบื้องต้น

มีเงินทุนวิจัยทั้งจากภายในและภายนอกสถาบัน โดยสามารถขอทุนวิจัยจากภายนอกได้เพิ่มขึ้น

 

หมายเหตุ : เกณฑ์การประเมิน ตามกลุ่มสาขาวิชา

  1. กลุ่มสาขาวิชาวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี คะแนนเต็ม 5 = 60,000 บาทขึ้นไปต่อคน
  2. กลุ่มสาขาวิชาวิทยาศาสตร์สุขภาพ คะแนนเต็ม 5 = 50,000 บาทขึ้นไปต่อคน
  3. กลุ่มสาขาวิชามนุษยศาสตร์และสังคมศาสตร์ คะแนนเต็ม 5 = 25,000 บาทขึ้นไปต่อคน

[ตัวบ่งชี้ 2.3] ผลงานทางวิชาการของอาจารย์ประจำและนักวิจัย

หมายเหตุ เป็นผลงานทางวิชาการที่ได้รับการตีพิมพ์เผยแพร่ในรอบปีที่รับการประเมินเท่านั้น [ช่องไหนไม่มีผลงานให้ใส่ 0 ไม่ปล่อยว่าง]
จำนวนผลงานทางวิชาการตามค่าถ่วงน้ำหนัก
ค่าถ่วงน้ำหนัก 0.20 0.40 0.60 0.80 1.00
จำนวนผลงาน (ชิ้น) 0 0 1 2 6
จำนวนผลงานสร้างสรรค์ตามค่าถ่วงน้ำหนัก
ค่าถ่วงน้ำหนัก 0.20 0.40 0.60 0.80 1.00
จำนวนผลงาน (ชิ้น) 0 0 0 0 13
ข้อมูลพื้นฐาน ผลการประเมิน
จำนวนยืนยัน กรรมการ
[1] ผลรวมถ่วงน้ำหนักที่ได้ 21.20 5.00
[2] จำนวนอาจารย์ประจำคณะทั้งหมด [นับทั้งที่ปฏิบัติงานจริง และลาศึกษาต่อ] 40.50
[3] จำนวนนักวิจัยประจำคณะทั้งหมด [นับทั้งที่ปฏิบัติงานจริง และลาศึกษาต่อ] 0.00
[4] ร้อยละของผลรวมถ่วงน้ำหนักที่ได้ [1] X 100 / [2] + [3] 52.35
[5] ผลลัพธ์ที่ได้ [4] X 5 / 30 5.00

ข้อคิดเห็นเบื้องต้น

คณะมีความโดดเด่นด้านนวัตกรรมทางการแพทย์ แสดงถึงความเข้มแข็งทางวิชาการและวิชาชีพเทคนิคการแพทย์

 

หมายเหตุ : เกณฑ์การประเมิน ตามกลุ่มสาขาวิชา

  1. กลุ่มสาขาวิชาวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี คะแนนเต็ม 5 = ร้อยละ 30 ขึ้นไป
  2. กลุ่มสาขาวิชาวิทยาศาสตร์สุขภาพ คะแนนเต็ม 5 = ร้อยละ 30 ขึ้นไป
  3. กลุ่มสาขาวิชามนุษยศาสตร์และสังคมศาสตร์ คะแนนเต็ม 5 = ร้อยละ 20 ขึ้นไป

ผลการประเมินเชิงคุณภาพขององค์ประกอบที่ 2

จุดแข็งและแนวทางเสริมจุดแข็ง

  1. คณะมีระบบและกลไกในการบริหารจัดการงานวิจัยของบุลากรในคณะ มองเห็นจุดเด่นทางด้านนวัตกรรมทางการแพทย์ที่สร้างขึ้นอย่างเข้มแข็งและมีนัยสำคัญ ทำให้งานวิจัยมีความก้าวหน้าและมีประโยชน์ จริง เห็นได้จากการได้รับรางวัลจากนานาชาติจำนวนมาก เพื่อเป็นสร้างกำลังใจแก่ผู้วิจัยและเป็นชื่อเสียงของคณะในเรื่องนวัตกรรมจึงควรมีการจัดแสดงรางวัล หรือ บอร์ด รางวัล เพื่อแสดงความโดดเด่นในเรื่องดังกล่าว
  2. คณะมีเงินทุนวิจัยที่เพิ่มขึ้น โดยเฉพาะทุนวิจัยภายนอกสถาบันที่เน้นด้านการสร้างนวัตกรรม จึงควรนำไปเป็น KM ของคณะในการขอทุนวิจัยดังกล่าว ร่วมมือกับภาคเอกชนในการสร้างนวัตกรรมเพื่อเพิ่มเงินทุนในการวิจัยและการเดินทางประกวดผลงานนวัตกรรม
  3. การจดสิทธิบัตรนวัตกรรมและงานสร้างสรรค์ เพื่อนำไปใช้ประโยชน์

จุดที่ควรพัฒนาและข้อเสนอแนะในการปรับปรุง

  1. ผลงานวิจัยโดยภาพรวมมีคะแนนที่สูงจากผลงานวิจัยที่ตีพิมพ์ในวารสารและผลงานการสร้างนวัตกรรม แต่ผลงานตีพิมพ์ยังมีน้อยเมื่อเทียบกับจำนวนอาจารย์ จึงขอให้คณะยังคงส่งเสริมการติพิมพ์ในวารสารควบคู่ไปกับการสร้างนวัตกรรม

องค์ประกอบที่ 3 การบริการวิชาการ

[ตัวบ่งชี้ 3.1] การบริการวิชาการแก่สังคม

เกณฑ์การประเมิน

คะแนน 1 คะแนน 2 คะแนน 3 คะแนน 4 คะแนน 5
มีการดำเนินการ 1 ข้อ มีการดำเนินการ 2 ข้อ มีการดำเนินการ 3 - 4 ข้อ มีการดำเนินการ 5 ข้อ มีการดำเนินการ 6 ข้อ
การดำเนินงาน [ข้อ] ผลการประเมินของกรรมการ
5.00

ข้อคิดเห็นเบื้องต้น

  • คณะมีการจัดกิจกรรมบริการวิชาการต่อเนื่อง ทั้งในรูปแบบ โครงการชุมชน การจัดอบรมออนไลน์/onsite การถ่ายทอดองค์ความรู้เชิงวิชาชีพ

  • มีการให้นักศึกษาเข้ามามีส่วนร่วมในกิจกรรมบริการวิชาการ เช่น โครงการเทคนิคการแพทย์ชุมชน การร่วมเป็นทีมสนับสนุนในการฉีดวัคซีน ซึ่งช่วยให้ผู้เรียนได้รับประสบการณ์ตรง

  • การรายงานผลการดำเนินงานยังมุ่งเน้นเชิงปริมาณ (จำนวนโครงการ จำนวนผู้เข้าร่วม) มากกว่าการแสดงผลลัพธ์เชิงคุณภาพและผลกระทบทางสังคม (Impact)

  • การเชื่อมโยงบริการวิชาการกับงานวิจัยและพันธกิจหลักสูตร ยังไม่ปรากฏชัดเจนและยังไม่มีระบบติดตามความยั่งยืนของกิจกรรม

ผลการประเมินเชิงคุณภาพขององค์ประกอบที่ 3

จุดแข็งและแนวทางเสริมจุดแข็ง

  1. มีความต่อเนื่องของกิจกรรมทั้งออนไลน์และ onsite
  2. เปิดโอกาสให้นักศึกษามีส่วนร่วมและเรียนรู้จากชุมชนจริง
  3. การจัดกิจกรรมตอบโจทย์พันธกิจสังคมและมีภาพลักษณ์ที่ดีต่อชุมชน

จุดที่ควรพัฒนาและข้อเสนอแนะในการปรับปรุง

  1. การรายงานยังเน้นเชิงปริมาณ ไม่ได้ชี้ชัดถึงผลกระทบเชิงคุณภาพและขาดระบบติดตามผลอย่างต่อเนื่องหลังจบกิจกรรม (ข้อเสนอแนะ): อาจจัดทำ Framework การบริการวิชาการแบบครบวงจร ที่มีตัวชี้วัดทั้งด้านกระบวนการและผลลัพธ์
  2. การบูรณาการบริการวิชาการกับงานวิจัยและหลักสูตร ยังไม่เด่นชัด (ข้อเสนอแนะ): ขยายผลกิจกรรมให้กลายเป็น หลักสูตรอบรมระยะสั้น (Certificate/Micro-credential) เพื่อสร้างทั้ง Impact และรายได้
  3. ความร่วมมือกับภาคีภายนอกยังอยู่ในระดับจำกัด

องค์ประกอบที่ 4 การทำนุบำรุงศิลปะและวัฒนธรรม

[ตัวบ่งชี้ 4.1] ระบบและกลไกการทำนุบำรุงศิลปะและวัฒนธรรม

เกณฑ์การประเมิน

คะแนน 1 คะแนน 2 คะแนน 3 คะแนน 4 คะแนน 5
มีการดำเนินการ 1 ข้อ มีการดำเนินการ 2 ข้อ มีการดำเนินการ 3 - 4 ข้อ มีการดำเนินการ 5 ข้อ มีการดำเนินการ 6 - 7 ข้อ
การดำเนินงาน [ข้อ] ผลการประเมินของกรรมการ
5.00

ข้อคิดเห็นเบื้องต้น

-

ผลการประเมินเชิงคุณภาพขององค์ประกอบที่ 4

จุดแข็งและแนวทางเสริมจุดแข็ง

  1. มีการดำเนินการด้านศิลปวัฒนธรรม ที่หลากหลายและครบทุกด้านสำหรับนักศึกษา และบุคลากร ทั้งทางด้านคุณธรรม จริยะธรรม วัฒนธรรม ความสามัคคี และการมีส่วนร่วมในวิชาชีพ
  2. มีความโดดเด่นด้านการอนุรักษ์สิ่งแวดล้อม เข้ากับรายวิชาในการเรียนการสอนที่สามารถพัฒนาจนเป็นที่ยอมรับในระดับชาติ

จุดที่ควรพัฒนาและข้อเสนอแนะในการปรับปรุง

  1. -

องค์ประกอบที่ 5 การบริหารจัดการ

[ตัวบ่งชี้ 5.1] การบริหารของคณะเพื่อการกำกับติดตามผลลัพธ์ตามพันธกิจ กลุ่มสถาบัน และเอกลักษณ์ของคณะ

เกณฑ์การประเมิน

คะแนน 1 คะแนน 2 คะแนน 3 คะแนน 4 คะแนน 5
มีการดำเนินการ 1 ข้อ มีการดำเนินการ 2 ข้อ มีการดำเนินการ 3 - 4 ข้อ มีการดำเนินการ 5 - 6 ข้อ มีการดำเนินการ 7 ข้อ
การดำเนินงาน [ข้อ] ผลการประเมินของกรรมการ
5.00
การจัดการความรู้ในแต่ละด้าน จำนวน
การจัดการความรู้เพื่อค้นหาแนวปฏิบัติที่ดีด้านการผลิตบัณฑิต [ยุทธ์ ฯ 1] 1
เรื่อง
  • ให้เลือด ให้ชีวิต
การจัดการความรู้เพื่อค้นหาแนวปฏิบัติที่ดีด้านการวิจัย [ยุทธ์ ฯ 2] 2
เรื่อง
  • เทคนิคการทำวิจัยเป็นทีม
  • การสร้างทีมวิจัย ในองค์กร
การจัดการความรู้ ด้าน Smart Organization [ยุทธ์ ฯ 3] 0
การจัดการความรู้ ด้าน Internationalization [ยุทธ์ ฯ 4] 0
การจัดการความรู้ ด้าน Reputation [ยุทธ์ ฯ 5]
(รวมด้านบริการวิชาการ และทำนุบำรุงศิลปวัฒนธรรม)
0
การจัดการความรู้ ด้านอื่น ๆ 0

ข้อคิดเห็นเบื้องต้น

-
 

[ตัวบ่งชี้ 5.2] ระบบกำกับการประกันคุณภาพหลักสูตร

เกณฑ์การประเมิน

คะแนน 1 คะแนน 2 คะแนน 3 คะแนน 4 คะแนน 5
มีการดำเนินการ 1 ข้อ มีการดำเนินการ 2 ข้อ มีการดำเนินการ 3 - 4 ข้อ มีการดำเนินการ 5 ข้อ มีการดำเนินการ 6 ข้อ
การดำเนินงาน [ข้อ] ผลการประเมินของกรรมการ
5.00

ข้อคิดเห็นเบื้องต้น

1. หลักสูตรของคณะได้รับการรับรองจากสภาเทคนิคการแพทย์ เป็นระยะเวลา 5 ปี (2565-2569)
2. มีการนำผลการประเมินหลักสูตรและข้อเสนอแนะจากกรรมการปรจำคณะมาปรับปรุงหลักสูตรให้มีคุณภาพดีขึ้นอย่างเป็นรูปธรรมและต่อเนื่อง
3. มีผลการประเมินคุณภาพหลักสูตรครบถ้วนทั้ง 5 ด้าน ได้แก่ 1) จำนวนอาจารย์ผู้รับผิดชอบหลักสูตร 2) คุณภาพของอาจารย์ผู้รับผิดชอบหลักสูตร 3) คุณสมบัติของอาจารย์ประจำหลักสูตร 4) คุณสมบัติของอาจารย์ผู้สอน 5) การปรับปรุงหลักสูตรตามรอบเวลาที่กำหนด

 

ผลการประเมินเชิงคุณภาพขององค์ประกอบที่ 5

จุดแข็งและแนวทางเสริมจุดแข็ง

  1. มีการกำหนดความเสี่ยงและมาตรการบริหารความเสี่ยงอย่างทันสถานการณ์ และต่อเนื่อง
  2. มีแนวปฏิบัติที่ดีด้านการวิจัย และวิชาการ เพื่อพัฒนาคุณภาพคณาจารย์
  3. มีการพัฒนาบุคลากรสายวิชาการ ซึ่งครอบคลุมทักษะทุกด้าน
  4. มีการกำหนดสมรรถนะของบุคลากรทุกระดับ เพื่อกำหนดกลไกในการพัฒนา

จุดที่ควรพัฒนาและข้อเสนอแนะในการปรับปรุง

  1. ควรกำหนดแผนและกิจกรรมการพัฒนาบุคลากรสายสนับสนุนให้เป็นรูปธรรม

สรุปผลการดำเนินงานตามตัวบ่งชี้

ตัวบ่งชี้คุณภาพ ผลดำเนินการ
กรรมการ
ตัวบ่งชี้ที่ 1.1 ผลการบริหารจัดการหลักสูตรโดยรวม N/A
ตัวบ่งชี้ที่ 1.2 อาจารย์ประจำคณะที่มีคุณวุฒิปริญญาเอก 5.00
ตัวบ่งชี้ที่ 1.3 อาจารย์ประจำคณะที่ดำรงตำแหน่งทางวิชาการ 4.12
ตัวบ่งชี้ที่ 1.4 จำนวนนักศึกษาเต็มเวลาเทียบเท่าต่อจำนวนอาจารย์ประจำ 0.00
ตัวบ่งชี้ที่ 1.5 การบริการนักศึกษาระดับปริญญาตรี 5.00
ตัวบ่งชี้ที่ 1.6 กิจกรรมนักศึกษาระดับปริญญาตรี 5.00
ตัวบ่งชี้ที่ 2.1 ระบบและกลไกการบริหารและพัฒนางานวิจัยหรืองานสร้างสรรค์ 5.00
ตัวบ่งชี้ที่ 2.2 เงินสนับสนุนงานวิจัยหรืองานสร้างสรรค์ 4.03
ตัวบ่งชี้ที่ 2.3 ผลงานทางวิชาการของอาจารย์ประจำและนักวิจัย 5.00
ตัวบ่งชี้ที่ 3.1 การบริการวิชาการแก่สังคม 5.00
ตัวบ่งชี้ที่ 4.1 ระบบและกลไกการทำนุบำรุงศิลปะและวัฒนธรรม 5.00
ตัวบ่งชี้ที่ 5.1 การบริหารของคณะเพื่อการกำกับติดตามผลลัพธ์ตามพันธกิจ กลุ่มสถาบัน และเอกลักษณ์ของคณะ 5.00
ตัวบ่งชี้ที่ 5.2 ระบบกำกับการประกันคุณภาพหลักสูตร 5.00
ผลการประเมินเฉลี่ยรวม [12 ตัวบ่งชี้] 4.43

ตารางผลการวิเคราะห์คุณภาพการศึกษาภายใน ปีการศึกษา 2567

องค์ประกอบคุณภาพ จำนวนตัวบ่งชี้ I P O คะแนนเฉลี่ย ผลการประเมิน
1 5 3.04 5.00 N/A 3.82 การดำเนินงานระดับดี
2 3 4.03 5.00 5.00 4.68 การดำเนินงานระดับดีมาก
3 1 - 5.00 - 5.00 การดำเนินงานระดับดีมาก
4 1 - 5.00 - 5.00 การดำเนินงานระดับดีมาก
5 2 - 5.00 - 5.00 การดำเนินงานระดับดีมาก
ผลการประเมิน 3.29 5.00 5.00 4.43 การดำเนินงานระดับดี
ระดับคุณภาพ การดำเนินงานระดับพอใช้ การดำเนินงานระดับดีมาก การดำเนินงานระดับดีมาก