วันที่ประเมิน: 15 ตุลาคม 2567, 09:30น.
ข้อมูลพื้นฐาน | ผลการประเมินของกรรมการ | |
---|---|---|
จำนวนยืนยัน | คะแนน | |
[1] จำนวนหลักสูตรทั้งหมดที่คณะรับผิดชอบ
[ไม่รวมหลักสูตรที่ใช้ระบบประกันคุณภาพอื่นๆ ที่ไม่เป็นไปตามมาตรฐานคุณภาพการศึกษา มหาวิทยาลัยรังสิต พ.ศ.2563 (ฉบับปรับปรุง พ.ศ.2565)] |
11 | 3.52 |
[2] ผลรวมของค่าคะแนนประเมินของทุกหลักสูตร | 38.67 | |
[3] ผลลัพธ์ที่ได้ [2] / [1] | 3.52 | |
ข้อคิดเห็นเบื้องต้นคณะมีทั้งหมด 11 หลักสูตร โดยผลการดำเนิงานของหลักสูตรบริหารธุรกิจมหาบัณฑิตมีผลประเมินสูงสุด 4.03 ในขณะที่ต่ำสุดเป็นหลักสูตรบริหารธุรกิจบัณฑิต สาขาวิชาการจัดการโลจิสติกส์และซัพพลายเชน ผลประเมิน 3.18 คณะควรจัดประชุมแลกเปลี่ยนเรียนรู้เพื่อยกระดับการดำเนินงาน โดยเฉพาะตัวบ่งชี้เชิงคุณภาพ |
ข้อมูลพื้นฐาน | ผลการประเมินของกรรมการ | |
---|---|---|
จำนวนยืนยัน | กรรมการ | |
[1] จำนวนอาจารย์ประจำคณะทั้งหมด | 49.00 | 4.08 |
[2] จำนวนอาจารย์ประจำคณะที่มีคุณวุฒิปริญญาเอก | 16 | |
[3] ร้อยละที่ได้ [2] X 100 / [1] | 32.65 | |
[4] ผลลัพธ์ที่ได้ [3] X 5 / 40 | 4.08 | |
ข้อคิดเห็นเบื้องต้น- |
ข้อมูลพื้นฐาน | ผลการประเมินของกรรมการ | |
---|---|---|
จำนวนยืนยัน | กรรมการ | |
[1] จำนวนอาจารย์ประจำคณะทั้งหมด | 49.00 | 0.51 |
[2] จำนวนอาจารย์ประจำที่ดำรงตำแหน่งทางวิชาการ | 3 | |
[3] ร้อยละที่ได้ [2] X 100 / [1] | 6.12 | |
[4] ผลลัพธ์ที่ได้ [3] X 5 / 60 | 0.51 | |
ข้อคิดเห็นเบื้องต้นถ้าเทียบจำนวนอาจารย์ในปัจจุบัน จะต้องมีอาจารย์ที่จะเข้าสู่ตำแหน่งทางวิชาการอีกอย่างน้อย 30 คน ถึงจะได้คะแนนเต็ม ซึ่งเป็นไปได้ยาก แต่อย่างไรคณะมีหลักสูตรทั้งระดับปริญญาโท และปริญญาเอก ซึ่งมีโอกาสผลักดันให้ผลิตผลงานวิจัยที่มีคุณภาพและตีพิมพ์ผลงานในวารสารทั้งในและต่างประเทศ นอกจากนี้ควรวางแผนสำหรับผู้ที่มีศักยภาพสนับสนุนในการทำงานวิจัย เพื่อสะสมผลงานในการเข้าสู่ตำแหน่งทางวิชาการ |
ข้อมูลพื้นฐาน | ผลการประเมินของกรรมการ | |
---|---|---|
จำนวนยืนยัน | กรรมการ | |
[1] จำนวนนักศึกษาเต็มเวลาเทียบเท่า [ค่า FTES] รวมทุกหลักสูตร | 1197.71 | 5.00 |
[2] จำนวนอาจารย์ประจำที่ปฏิบัติงานจริง [ไม่รวมลา] | 49.00 | |
[3] สัดส่วนจำนวนนักศึกษาเต็มเวลาต่อจำนวนอาจารย์ประจำที่เป็นจริง [1] / [2] | 24.44 | |
[4] สัดส่วนจำนวนนักศึกษาเต็มเวลาต่อจำนวนอาจารย์ประจำแยกตามกลุ่มสาขาวิชา | 25.00 | |
[5] ร้อยละที่ได้ ([3] – [4] / [4]) X 100 | -2.24 | |
[6] ผลลัพธ์ที่ได้ | 5.00 | |
ข้อคิดเห็นเบื้องต้น- |
คะแนน 1 | คะแนน 2 | คะแนน 3 | คะแนน 4 | คะแนน 5 |
---|---|---|---|---|
มีการดำเนินการ 1 ข้อ | มีการดำเนินการ 2 ข้อ | มีการดำเนินการ 3 - 4 ข้อ | มีการดำเนินการ 5 ข้อ | มีการดำเนินการ 6 ข้อ |
การดำเนินงาน [ข้อ] | ผลการประเมินของกรรมการ | |
---|---|---|
|
5.00 | |
|
||
|
||
|
||
|
||
|
||
ข้อคิดเห็นเบื้องต้นข้อ 1 คณะมีระบบและกลไกการให้คำปรึกษาและการใช้ชีวิต ทั้งในรูปแบบออฟไลน์ และออนไลน์ แต่อย่างไรก้ตามมีการแบ่งจำนวนนักศึกษาอย่างไร สาขาการเงินและการลงทุน สาขาวิชาการบริหารธุรกิจระหว่างประเทศ ซึ่งมีจำนวนนักศึกษาจำนวนมากแต่อาจารย์ 2 คนข้อ 2 คณะมีการดำเนินงานกิจกรรมพิเศษนอกหลักสูตร แต่อย่างไรก็ตามการนำเสนอในเล่ม SAR ควรมีการระบุกิจกรรมต่างๆ โดยสรุปไว้ด้วย ข้อ 3 คณะมีการดำเนิการจัดกิจกรรมเตรียมความพร้อม 5 โครงการ ข้อ 4 ทุกโครงการที่ดำเนินการมีผลประเมินมากว่า 4.00 ข้อ 5 คณะมีการสรุปโครงการและนำมาวิเคราะห์เพื่อการปรับปรุง ข้อ 6 คณะมีการดำเนินการ แต่ออย่างไรก็ตามถ้าสามารถนำกิจกรรมต่างๆ สรุปไว้ใน SAR ด้วยจะทำให้สมบูรณ์มากยิ่งขึ้น |
คะแนน 1 | คะแนน 2 | คะแนน 3 | คะแนน 4 | คะแนน 5 |
---|---|---|---|---|
มีการดำเนินการ 1 ข้อ | มีการดำเนินการ 2 ข้อ | มีการดำเนินการ 3 - 4 ข้อ | มีการดำเนินการ 5 ข้อ | มีการดำเนินการ 6 ข้อ |
การดำเนินงาน [ข้อ] | ผลการประเมินของกรรมการ | |
---|---|---|
|
5.00 | |
|
||
|
||
|
||
9
9
100.00
|
||
|
||
ข้อคิดเห็นเบื้องต้นข้อ 1. คณะมีการดำเนินการจัดทำแผนพัฒนานักศึกษาโดยมีส่วนร่วมจากทุกฝ่ายที่เกี่ยวข้องข้อ 2. คณะมีการดำเนินการ 4 โครงการ โดยมีการระบุอย่างชัดเจนว่าแต่ละโครงการส่งเสริมคุณลักษณะด้านใดตามกรอบมาตรฐานคุณวุฒิ ข้อ 3. ผ่าน ข้อ 4. ผ่าน ข้อ 5. ผ่าน แต่อย่างไรก็ตามควรมีการระบุโครงการทั้ง 9 โครงการไว้ด้วยในเล่ม SAR ด้วย ข้อ 6. ผ่าน |
คะแนน 1 | คะแนน 2 | คะแนน 3 | คะแนน 4 | คะแนน 5 |
---|---|---|---|---|
มีการดำเนินการ 1 ข้อ | มีการดำเนินการ 2 ข้อ | มีการดำเนินการ 3 - 4 ข้อ | มีการดำเนินการ 5 ข้อ | มีการดำเนินการ 6 ข้อ |
การดำเนินงาน [ข้อ] | ผลการประเมินของกรรมการ | |
---|---|---|
|
5.00 | |
|
||
|
||
|
||
|
||
|
||
ข้อคิดเห็นเบื้องต้น- |
ข้อมูลพื้นฐาน | ผลการประเมินของกรรมการ | |
---|---|---|
จำนวนยืนยัน | กรรมการ | |
[1] เงินสนับสนุนงานวิจัย/งานสร้างสรรค์จากภายใน | 80,200.00 | 0.33 |
[2] เงินสนับสนุนงานวิจัย/งานสร้างสรรค์จากภายนอก | 0.00 | |
[3] เงินสนับสนุนงานวิจัยหรืองานสร้างสรรค์ทั้งภายในและภายนอก [1] + [2] | 80,200.00 | |
[4] จำนวนอาจารย์ประจำที่ปฏิบัติงานจริง [ไม่นับรวมอาจารย์ที่ลาศึกษาต่อ] | 49.00 | |
[5] จำนวนนักวิจัยประจำที่ปฏิบัติงานจริง [ไม่นับรวมนักวิจัยที่ลาศึกษาต่อ] | 0.00 | |
[6] เงินสนับสนุนงานวิจัยหรืองานสร้างสรรค์จากภายในและภายนอกสถาบันต่อจำนวนอาจารย์ประจำและนักวิจัย [3] / ([4] +[5]) | 1,636.73 | |
[7] ผลลัพธ์ที่ได้ [6] X 5 / 25000 | 0.33 | |
ข้อคิดเห็นเบื้องต้น- ควรสนับสนุนให้มีคณาจารย์ได้มีการทำวิจัยเพิ่มขั้น โดยการขอสนับสนุนทุนการวิจัยทั้งจากหน่วยงานภายในและภายนอกมหาวิทยาลัย- ทำการประชาสัมพันธ์ผ่านช่องทางการสื่อสารภายในเกี่ยวกับแหล่งทุนวิจัยต่างๆ |
จำนวนผลงานทางวิชาการตามค่าถ่วงน้ำหนัก | |||||
---|---|---|---|---|---|
ค่าถ่วงน้ำหนัก | 0.20 | 0.40 | 0.60 | 0.80 | 1.00 |
จำนวนผลงาน (ชิ้น) | 77 | 0 | 13 | 2 | 0 |
จำนวนผลงานสร้างสรรค์ตามค่าถ่วงน้ำหนัก | |||||
---|---|---|---|---|---|
ค่าถ่วงน้ำหนัก | 0.20 | 0.40 | 0.60 | 0.80 | 1.00 |
จำนวนผลงาน (ชิ้น) | 0 | 0 | 0 | 0 | 0 |
ข้อมูลพื้นฐาน | ผลการประเมิน | |
---|---|---|
จำนวนยืนยัน | กรรมการ | |
[1] ผลรวมถ่วงน้ำหนักที่ได้ | 24.80 | 5.00 |
[2] จำนวนอาจารย์ประจำคณะทั้งหมด [นับทั้งที่ปฏิบัติงานจริง และลาศึกษาต่อ] | 49.00 | |
[3] จำนวนนักวิจัยประจำคณะทั้งหมด [นับทั้งที่ปฏิบัติงานจริง และลาศึกษาต่อ] | 0.00 | |
[4] ร้อยละของผลรวมถ่วงน้ำหนักที่ได้ [1] X 100 / [2] + [3] | 50.61 | |
[5] ผลลัพธ์ที่ได้ [4] X 5 / 20 | 5.00 | |
ข้อคิดเห็นเบื้องต้น- มีงานวิจัยที่เผยแพร่ทั้งในการประชุมวิชาการและวารสาร TCI1 และ TCI2 จำนวนมาก- งานวิจัยเกือบทั้งหมดเป็นงานของนักศึกษาในระดับมหาบัณฑิต โดยมีผลงานวิจัยของอาจารย์น้อย จึงควรมีการสนับสนุนให้คณาจารย์ทำวิจัยและเผยแพร่ โดยหากไม่ได้ขอสนับสนุนทุนการวิจัย ก็อาจจะดำเนินการวิจัยในเรื่องที่ตนเองสะดวก เช่น การทำวิจัยในชั้นเรียน เพื่อให้คณาจารย์มีผลงานวิจัยเผยแพร่มากยิ่งขึ้น |
คะแนน 1 | คะแนน 2 | คะแนน 3 | คะแนน 4 | คะแนน 5 |
---|---|---|---|---|
มีการดำเนินการ 1 ข้อ | มีการดำเนินการ 2 ข้อ | มีการดำเนินการ 3 - 4 ข้อ | มีการดำเนินการ 5 ข้อ | มีการดำเนินการ 6 ข้อ |
การดำเนินงาน [ข้อ] | ผลการประเมินของกรรมการ | |
---|---|---|
|
5.00 | |
|
||
|
||
|
||
|
||
|
||
ข้อคิดเห็นเบื้องต้นในเล่มเอกสารข้อ 2.โครงการบริการวิชาการแก่สังคมตามแผน มีการจัดทำแผนการใช้ประโยชน์จากการบริการวิชาการเพื่อให้เกิดผลต่อการพัฒนานักศึกษา ชุมชน หรือสังคม โดยจัดทำแผนจากโครงการทั้ง 4 โครงการ -> ให้เปล่า 2 โครงการ มีรายได้ 4 โครงการ บธ.อ3.3.1.1.11 แผนการใช้ประโยชน์จากการบริการวิชาการ มหาวิทยาลัยรังสิต ปีการศึกษา 2566 มีแค่ 2 โครงการ - โครงการอบรมเชิงปฏิบัติการด้านการเป็นผู้ประกอบการหลักสูตร MM - โครงการบริการวิชาการให้แก่บุคคลภายนอกของสาขาวิชาการจัดการโลจิสติกส์ และซัพพลายเชน ข้อ 3.โครงการบริการวิชาการแก่สังคมในข้อ 1 อย่างน้อยต้องมีโครงการที่บริการแบบให้เปล่า คณะบริหารธุรกิจ ได้มีโครงการบริการวิชาการทั้งสิ้น จำนวน 4 โครงการ -> ให้เปล่า 2 โครงการ มีรายได้ 4 โครงการ ข้อ 4.ประเมินความสำเร็จตามตัวบ่งชี้ของแผนและโครงการบริการวิชาการแก่สังคมในข้อ 1 ประจำปีการศึกษา 2566 โดยมีโครงการบริการวิชาการจำนวน 4 โครงการ มีความสำเร็จบรรลุตามแผน 4 โครงการ |
คะแนน 1 | คะแนน 2 | คะแนน 3 | คะแนน 4 | คะแนน 5 |
---|---|---|---|---|
มีการดำเนินการ 1 ข้อ | มีการดำเนินการ 2 ข้อ | มีการดำเนินการ 3 - 4 ข้อ | มีการดำเนินการ 5 ข้อ | มีการดำเนินการ 6 - 7 ข้อ |
การดำเนินงาน [ข้อ] | ผลการประเมินของกรรมการ | |
---|---|---|
|
5.00 | |
|
||
|
||
|
||
|
||
|
||
|
||
ข้อคิดเห็นเบื้องต้น- |
คะแนน 1 | คะแนน 2 | คะแนน 3 | คะแนน 4 | คะแนน 5 |
---|---|---|---|---|
มีการดำเนินการ 1 ข้อ | มีการดำเนินการ 2 ข้อ | มีการดำเนินการ 3 - 4 ข้อ | มีการดำเนินการ 5 - 6 ข้อ | มีการดำเนินการ 7 ข้อ |
การดำเนินงาน [ข้อ] | ผลการประเมินของกรรมการ | |||||||||||||||||
---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|
|
5.00 | |||||||||||||||||
|
||||||||||||||||||
|
||||||||||||||||||
|
||||||||||||||||||
|
||||||||||||||||||
|
||||||||||||||||||
|
||||||||||||||||||
ข้อคิดเห็นเบื้องต้นข้อ 1 มีการวิเคราะห์ SWOT เพื่อจัดทำแผนของคณะ และเชื่อมโยงกับมหาวิทยาลัย มีกำหนดตัวชี้วัดความสำเร็จไว้ชัดเจนข้อ 2 คณะได้วิเคราะห์ความคุ้มค่าของทุกหลักสูตรพบว่าทุกหลักสูตรคุ้มทุน แต่อย่างไรก็ตามพบว่างานโครงการพัฒนานักศึกษาใช้ไปเพียง 42.80% ของงบประมาณที่ได้รับอนุมัติ อาจจะต้องลองพิจารณาว่าโครงการที่ดำเนินการนักศึกษาได้ครบตามแผนที่วางไว้หรือไม่ เพื่อเป็นแนวทางในการดำเนินงานในปีถัดไป ข้อ 3 มีการวิเคราะห์และบริหารความเสี่ยงเป็นไปตามกรอบของมหาวิทยาลัย ปกบริหารความเสี่ยงเป็นคณะบัญชี ข้อ 4 ผ่าน ข้อ 5 ผ่าน ข้อ 6 ตามแผนพัฒนาที่คณะได้เสนอเข้าใจว่าจะเป็นการพัฒนาโดยการอบรม ควรจะต้องมีแผนในเรื่องการเข้าสู่ตำแหน่งทางวิชาการด้วย ซึ่งทางคณะอาจจะพิจารณาจากองค์ประกอบที่ 2 ซึ่งมีผลงานที่ตีพิมพ์จำนวนมาก โดยพิจารณางานที่มีศักยภาพเพื่อการเข้าสู่ตำแหน่งทางวิชาการต่อไป ข้อ 7 คณะอาจจะใช้กระบวนการประกันคุณภาพการศึกษาเป็นเครื่องมือในการบริหารงานของคณะเพื่อดำเนินงานในตัวบ่งชี้ที่ได้ผลประเมินต่ำในการพัฒนาคณะ |
คะแนน 1 | คะแนน 2 | คะแนน 3 | คะแนน 4 | คะแนน 5 |
---|---|---|---|---|
มีการดำเนินการ 1 ข้อ | มีการดำเนินการ 2 ข้อ | มีการดำเนินการ 3 - 4 ข้อ | มีการดำเนินการ 5 ข้อ | มีการดำเนินการ 6 ข้อ |
การดำเนินงาน [ข้อ] | ผลการประเมินของกรรมการ | |
---|---|---|
|
5.00 | |
|
||
|
||
|
||
|
||
|
||
ข้อคิดเห็นเบื้องต้นข้อ 1 ผ่านข้อ 2 ผ่าน ข้อ 3 ผ่าน ข้อ 4 ผ่าน ข้อ 5 ผ่าน ข้อ 6 ผ่าน |
ตัวบ่งชี้คุณภาพ | ผลดำเนินการ |
---|---|
กรรมการ | |
ตัวบ่งชี้ที่ 1.1 ผลการบริหารจัดการหลักสูตรโดยรวม | 3.52 |
ตัวบ่งชี้ที่ 1.2 อาจารย์ประจำคณะที่มีคุณวุฒิปริญญาเอก | 4.08 |
ตัวบ่งชี้ที่ 1.3 อาจารย์ประจำคณะที่ดำรงตำแหน่งทางวิชาการ | 0.51 |
ตัวบ่งชี้ที่ 1.4 จำนวนนักศึกษาเต็มเวลาเทียบเท่าต่อจำนวนอาจารย์ประจำ | 5.00 |
ตัวบ่งชี้ที่ 1.5 การบริการนักศึกษาระดับปริญญาตรี | 5.00 |
ตัวบ่งชี้ที่ 1.6 กิจกรรมนักศึกษาระดับปริญญาตรี | 5.00 |
ตัวบ่งชี้ที่ 2.1 ระบบและกลไกการบริหารและพัฒนางานวิจัยหรืองานสร้างสรรค์ | 5.00 |
ตัวบ่งชี้ที่ 2.2 เงินสนับสนุนงานวิจัยหรืองานสร้างสรรค์ | 0.33 |
ตัวบ่งชี้ที่ 2.3 ผลงานทางวิชาการของอาจารย์ประจำและนักวิจัย | 5.00 |
ตัวบ่งชี้ที่ 3.1 การบริการวิชาการแก่สังคม | 5.00 |
ตัวบ่งชี้ที่ 4.1 ระบบและกลไกการทำนุบำรุงศิลปะและวัฒนธรรม | 5.00 |
ตัวบ่งชี้ที่ 5.1 การบริหารของคณะเพื่อการกำกับติดตามผลลัพธ์ตามพันธกิจ กลุ่มสถาบัน และเอกลักษณ์ของคณะ | 5.00 |
ตัวบ่งชี้ที่ 5.2 ระบบกำกับการประกันคุณภาพหลักสูตร | 5.00 |
ผลการประเมินเฉลี่ยรวม [13 ตัวบ่งชี้] | 4.11 |
องค์ประกอบคุณภาพ | จำนวนตัวบ่งชี้ | I | P | O | คะแนนเฉลี่ย | ผลการประเมิน |
---|---|---|---|---|---|---|
1 | 6 | 3.20 | 5.00 | 3.52 | 3.85 | การดำเนินงานระดับดี |
2 | 3 | 0.33 | 5.00 | 5.00 | 3.44 | การดำเนินงานระดับพอใช้ |
3 | 1 | - | 5.00 | - | 5.00 | การดำเนินงานระดับดีมาก |
4 | 1 | - | 5.00 | - | 5.00 | การดำเนินงานระดับดีมาก |
5 | 2 | - | 5.00 | - | 5.00 | การดำเนินงานระดับดีมาก |
ผลการประเมิน | 2.48 | 5.00 | 4.26 | 4.11 | การดำเนินงานระดับดี | |
ระดับคุณภาพ | การดำเนินงานต้องปรับปรุง | การดำเนินงานระดับดีมาก | การดำเนินงานระดับดี |