รายงานผลการประเมินคุณภาพการศึกษาภายใน ปีการศึกษา 2567

คณะบริหารธุรกิจ

วันที่ประเมิน: 16 ตุลาคม 2568, 13:30น.

องค์ประกอบที่ 1 การผลิตบัณฑิต

[ตัวบ่งชี้ 1.1] ผลการบริหารจัดการหลักสูตรโดยรวม

ข้อมูลพื้นฐาน ผลการประเมินของกรรมการ
จำนวนยืนยัน คะแนน
[1] จำนวนหลักสูตรทั้งหมดที่คณะรับผิดชอบ
[ไม่รวมหลักสูตรที่ใช้ระบบประกันคุณภาพอื่น ๆ]
12 3.32
[2] ผลรวมของค่าคะแนนประเมินของทุกหลักสูตร 39.88
[3] ผลลัพธ์ที่ได้ [2] / [1] 3.32

ข้อคิดเห็นเบื้องต้น

-

[ตัวบ่งชี้ 1.2] อาจารย์ประจำคณะที่มีคุณวุฒิปริญญาเอก [กำหนดคะแนนเต็ม 5 = ร้อยละ 40 ขึ้นไป]

*หมายเหตุ: จำนวนอาจารย์ประจำคณะทั้งหมดสามารถใส่เป็นทศนิยม 2 ตำแหน่งได้
ข้อมูลพื้นฐาน ผลการประเมินของกรรมการ
จำนวนยืนยัน กรรมการ
[1] จำนวนอาจารย์ประจำคณะทั้งหมด 53.00 3.30
[2] จำนวนอาจารย์ประจำคณะที่มีคุณวุฒิปริญญาเอก 14.00
[3] ร้อยละที่ได้ [2] X 100 / [1] 26.42
[4] ผลลัพธ์ที่ได้ [3] X 5 / 40 3.30

ข้อคิดเห็นเบื้องต้น

-

[ตัวบ่งชี้ 1.3] อาจารย์ประจำคณะที่ดำรงตำแหน่งทางวิชาการ [กำหนดคะแนนเต็ม 5 = ร้อยละ 60 ขึ้นไป]

*หมายเหตุ: จำนวนอาจารย์ประจำคณะทั้งหมดสามารถใส่เป็นทศนิยม 2 ตำแหน่งได้
ข้อมูลพื้นฐาน ผลการประเมินของกรรมการ
จำนวนยืนยัน กรรมการ
[1] จำนวนอาจารย์ประจำคณะทั้งหมด 53.00 0.63
[2] จำนวนอาจารย์ประจำทั้งหมดที่ดำรงตำแหน่งอาจารย์ [ไม่มีตำแหน่งทางวิชาการ] 49.00
[3] จำนวนอาจารย์ประจำทั้งหมดที่ดำรงตำแหน่งผู้ช่วยศาสตราจารย์ 4.00
[4] จำนวนอาจารย์ประจำทั้งหมดที่ดำรงตำแหน่งรองศาสตราจารย์ 0.00
[5] จำนวนอาจารย์ประจำทั้งหมดที่ดำรงตำแหน่งศาสตราจารย์ 0.00
[6] จำนวนอาจารย์ประจำที่ดำรงตำแหน่งทางวิชาการ
[6] = [3] + [4] + [5]
4.00
[7] ร้อยละที่ได้
[7] = ([6] X 100) / [1]
7.55
[8] ผลลัพธ์ที่ได้
[8] = [7] x 5 / 60
0.63

ข้อคิดเห็นเบื้องต้น

-

[ตัวบ่งชี้ 1.4] จำนวนนักศึกษาเต็มเวลาเทียบเท่าต่อจำนวนอาจารย์ประจำ

*หมายเหตุ: จำนวนอาจารย์ประจำที่ปฏิบัติงานจริง [ไม่รวมลา] สามารถใส่เป็นทศนิยม 2 ตำแหน่งได้
ข้อมูลพื้นฐาน ผลการประเมินของกรรมการ
จำนวนยืนยัน กรรมการ
[1] จำนวนนักศึกษาเต็มเวลาเทียบเท่า [ค่า FTES] รวมทุกหลักสูตร 1320.55 5.00
[2] จำนวนอาจารย์ประจำที่ปฏิบัติงานจริง [ไม่รวมลา] 53.00
[3] สัดส่วนจำนวนนักศึกษาเต็มเวลาต่อจำนวนอาจารย์ประจำที่เป็นจริง [1] / [2] 24.92
[4] สัดส่วนจำนวนนักศึกษาเต็มเวลาต่อจำนวนอาจารย์ประจำแยกตามกลุ่มสาขาวิชา 25.00
[5] ร้อยละที่ได้ ([3] – [4] / [4]) X 100 -0.32
[6] ผลลัพธ์ที่ได้ 5.00

ข้อคิดเห็นเบื้องต้น

-

[ตัวบ่งชี้ 1.5] การบริการนักศึกษาระดับปริญญาตรี

เกณฑ์การประเมิน

คะแนน 1 คะแนน 2 คะแนน 3 คะแนน 4 คะแนน 5
มีการดำเนินการ 1 ข้อ มีการดำเนินการ 2 ข้อ มีการดำเนินการ 3 - 4 ข้อ มีการดำเนินการ 5 ข้อ มีการดำเนินการ 6 ข้อ
การดำเนินงาน [ข้อ] ผลการประเมินของกรรมการ
5.00

ข้อคิดเห็นเบื้องต้น

ข้อ 5 คณะกรรมการจะนำสิ่งที่คณะได้รายงานไปตรวจสอบการดำเนินการในปีการศึกษา 2568 ต่อไป และขอให้คณะนำรายละเอียดนี้ไปใส่ไว้ในระบบ Improvement Plan ปีการศึกษา 2568 ต่อไป

[ตัวบ่งชี้ 1.6] กิจกรรมนักศึกษาระดับปริญญาตรี

เกณฑ์การประเมิน

คะแนน 1 คะแนน 2 คะแนน 3 คะแนน 4 คะแนน 5
มีการดำเนินการ 1 ข้อ มีการดำเนินการ 2 ข้อ มีการดำเนินการ 3 - 4 ข้อ มีการดำเนินการ 5 ข้อ มีการดำเนินการ 6 ข้อ
การดำเนินงาน [ข้อ] ผลการประเมินของกรรมการ
4.00
6
6
100.00

ข้อคิดเห็นเบื้องต้น

-

ผลการประเมินเชิงคุณภาพขององค์ประกอบที่ 1

จุดแข็งและแนวทางเสริมจุดแข็ง

  1. -

จุดที่ควรพัฒนาและข้อเสนอแนะในการปรับปรุง

  1. -ทบทวนประเด็นการนำผลการประเมินโครงการ ไปเป็นแนวทางในการปรับปรุงพัฒนา และการทำแผนสำหรับปีการศึกษา 2568 ซึ่งประเด็นนี้ไม่ปรากฏในรายงานการประชุม -รายงานการประชุมมีการแจ้งเพียงผลการดำเนินงานของแต่ละโครงการ
  2. ตรวจสอบปีการศึกษา เนื่องจากมีข้อมูลที่พิมพ์ผิดบางจุด ยังคงเป็นปีการศึกษา 2565-2566
  3. ข้อ 1.3 พบว่า อาจารย์มีตำแหน่งทางวิชาการน้อย อาจจะต้องสนับสนุนให้มีการทำผลงานทางวิชาการเพื่อขอกำหนดตำแหน่งเพิ่มขึ้นในปีการศึกษา 2568

องค์ประกอบที่ 2 การวิจัย

[ตัวบ่งชี้ 2.1] ระบบและกลไกการบริหารและพัฒนางานวิจัยหรืองานสร้างสรรค์

เกณฑ์การประเมิน

คะแนน 1 คะแนน 2 คะแนน 3 คะแนน 4 คะแนน 5
มีการดำเนินการ 1 ข้อ มีการดำเนินการ 2 ข้อ มีการดำเนินการ 3 - 4 ข้อ มีการดำเนินการ 5 ข้อ มีการดำเนินการ 6 ข้อ
การดำเนินงาน [ข้อ] ผลการประเมินของกรรมการ
4.00

ข้อคิดเห็นเบื้องต้น

ข้อ 2 - ปรับการเขียนผลการดำเนินงานในข้อ 2.1 ให้ตรงกับเกณฑ์การประเมินมากขึ้น (ประเด็นห้องปฏิบัติการ ศูนย์วิจัย ศูนย์ให้คำปรึกษาและสนับสนุนการวิจัย)

ข้อ 3 - หลักฐานมีแต่เฉพาะข้อมูลของสถาบันวิจัย ไม่มีข้อมูลแหล่งทุนอื่นตามที่รายงานไว้ผลการดำเนินงาน

ข้อ 4 - ไม่พบหลักฐานการให้งบประมาณสนับสนุนการเผยแพร่ของคณะตามที่ระบุไว้ในผลการดำเนินงาน และขอให้คณะปรับแก้การรายงานเรื่องการจัดสรรงบประมาณเพื่อสนับสนุนการเผยแพร่ผลงานวิจัย โดยอ้างอิงกับระเบียบของสถาบันวิจัยหรือเชื่อมโยงกับงบประมาณคณะในกรณีที่มีการจัดสรรงบประมาณในส่วนนี้


ข้อ 5 - ไม่พบหลักฐานการพัฒนาสมรรถนะอาจารย์ในด้านการเข้าร่วมการอบรมสัมมนาต่างๆ ตามที่ระบุไว้ในผลการดำเนินงาน

[ตัวบ่งชี้ 2.2] เงินสนับสนุนงานวิจัยหรืองานสร้างสรรค์

ข้อมูลพื้นฐาน ผลการประเมินของกรรมการ
จำนวนยืนยัน กรรมการ
[1] เงินสนับสนุนงานวิจัย/งานสร้างสรรค์จากภายใน 272,339.00 1.03
[2] เงินสนับสนุนงานวิจัย/งานสร้างสรรค์จากภายนอก 0.00
[3] เงินสนับสนุนงานวิจัยหรืองานสร้างสรรค์ทั้งภายในและภายนอก [1] + [2] 272,339.00
[4] จำนวนอาจารย์ประจำที่ปฏิบัติงานจริง [ไม่นับรวมอาจารย์ที่ลาศึกษาต่อ] 53.00
[5] จำนวนนักวิจัยประจำที่ปฏิบัติงานจริง [ไม่นับรวมนักวิจัยที่ลาศึกษาต่อ] 0.00
[6] เงินสนับสนุนงานวิจัยหรืองานสร้างสรรค์จากภายในและภายนอกสถาบันต่อจำนวนอาจารย์ประจำและนักวิจัย [3] / ([4] +[5]) 5,138.47
[7] ผลลัพธ์ที่ได้ [6] X 5 / 25000 1.03

ข้อคิดเห็นเบื้องต้น

ผู้ประเมินตัดทุนวิจัยของอ.เฉลิมพรออก เนื่องจากเป็นทุนที่มอบให้กับสถาบันรัฐประศาสนศาสตร์และนโยบายสาธารณะ ดังจะเห็นในหลักฐานทุนวิจัย จำนวนยอด164,800 บาท ออกแต่จะเพิ่มทุนวิจัยของอาจารย์มนัสชนก จันทร์ศรีชา ยอด 132,500 บาทให้แทน เนื่องจากพบหลักฐานทุนวิจัยจากสถาบันวิจัย ทำให้มียอดเงินสนับสนุนงานวิจัย/งานสร้างสรรค์จากภายใน 272,339 บาท และมีจำนวนเงินสนับสนุนงานวิจัยหรืองานสร้างสรรค์จากภายในและภายนอกสถาบันต่อจำนวนอาจารย์ประจำและนักวิจัย 5138.47 บาท/คน 

Qa ได้ตรวจสอบจากสถาบันวิจัย พบว่า มีงานวิจัย 2 ชิ้น ดังลิ้งนี้ https://qa.rsu.ac.th/dbs/files/university/2024/9/1174_202508201359501.pdf ในลำดับที่ 22 และ 55  ขอให้นำหลักฐานสัญญาทุนในลำดับดังกล่าวมาแนบเป็นหลักฐาน และขอให้แก้ตัวเลขในเล่ม SAR ให้สอดคล้องกัน

หมายเหตุ : เกณฑ์การประเมิน ตามกลุ่มสาขาวิชา

  1. กลุ่มสาขาวิชาวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี คะแนนเต็ม 5 = 60,000 บาทขึ้นไปต่อคน
  2. กลุ่มสาขาวิชาวิทยาศาสตร์สุขภาพ คะแนนเต็ม 5 = 50,000 บาทขึ้นไปต่อคน
  3. กลุ่มสาขาวิชามนุษยศาสตร์และสังคมศาสตร์ คะแนนเต็ม 5 = 25,000 บาทขึ้นไปต่อคน

[ตัวบ่งชี้ 2.3] ผลงานทางวิชาการของอาจารย์ประจำและนักวิจัย

หมายเหตุ เป็นผลงานทางวิชาการที่ได้รับการตีพิมพ์เผยแพร่ในรอบปีที่รับการประเมินเท่านั้น [ช่องไหนไม่มีผลงานให้ใส่ 0 ไม่ปล่อยว่าง]
จำนวนผลงานทางวิชาการตามค่าถ่วงน้ำหนัก
ค่าถ่วงน้ำหนัก 0.20 0.40 0.60 0.80 1.00
จำนวนผลงาน (ชิ้น) 61 0 14 3 0
จำนวนผลงานสร้างสรรค์ตามค่าถ่วงน้ำหนัก
ค่าถ่วงน้ำหนัก 0.20 0.40 0.60 0.80 1.00
จำนวนผลงาน (ชิ้น) 0 0 0 0 0
ข้อมูลพื้นฐาน ผลการประเมิน
จำนวนยืนยัน กรรมการ
[1] ผลรวมถ่วงน้ำหนักที่ได้ 23.00 5.00
[2] จำนวนอาจารย์ประจำคณะทั้งหมด [นับทั้งที่ปฏิบัติงานจริง และลาศึกษาต่อ] 53.00
[3] จำนวนนักวิจัยประจำคณะทั้งหมด [นับทั้งที่ปฏิบัติงานจริง และลาศึกษาต่อ] 0.00
[4] ร้อยละของผลรวมถ่วงน้ำหนักที่ได้ [1] X 100 / [2] + [3] 43.40
[5] ผลลัพธ์ที่ได้ [4] X 5 / 20 5.00

ข้อคิดเห็นเบื้องต้น

-

หมายเหตุ : เกณฑ์การประเมิน ตามกลุ่มสาขาวิชา

  1. กลุ่มสาขาวิชาวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี คะแนนเต็ม 5 = ร้อยละ 30 ขึ้นไป
  2. กลุ่มสาขาวิชาวิทยาศาสตร์สุขภาพ คะแนนเต็ม 5 = ร้อยละ 30 ขึ้นไป
  3. กลุ่มสาขาวิชามนุษยศาสตร์และสังคมศาสตร์ คะแนนเต็ม 5 = ร้อยละ 20 ขึ้นไป

ผลการประเมินเชิงคุณภาพขององค์ประกอบที่ 2

จุดแข็งและแนวทางเสริมจุดแข็ง

  1. อาจารย์มีผลงานทางวิชาการจำนวนสูงมากเทียบกับจำนวนอาจารย์ในคณะจึงควรพัฒนาระดับคุณภาพของผลงานให้สูงขึ้นต่อไป

จุดที่ควรพัฒนาและข้อเสนอแนะในการปรับปรุง

  1. จำนวนทุนวิจัยที่อยู่ในระดับน้อยเกินไปเมื่อเทียบกับจำนวนอาจารย์ในคณะ จึงควรพัฒนากลไกที่จะผลักดันอย่างเป็นรูปธรรมให้อาจารย์ขอรับทุนสนับสนุนการวิจัยให้มากขึ้น โดยเฉพาะกลไกที่มีนักศึกษาระดับบัณฑิตศึกษามีส่วนร่วมซึ่งเป็นจุดแข็งของคณะจากการมีนักศึกษาระดับนี้เป็นจำนวนมากในแต่ละปี โดยอาจพิจารณาขอทุนในกรอบใหญ่ที่ประกอบด้วยโครงการย่อยหลายโครงการที่มีประเด็นวิจัยร่วมกัน

องค์ประกอบที่ 3 การบริการวิชาการ

[ตัวบ่งชี้ 3.1] การบริการวิชาการแก่สังคม

เกณฑ์การประเมิน

คะแนน 1 คะแนน 2 คะแนน 3 คะแนน 4 คะแนน 5
มีการดำเนินการ 1 ข้อ มีการดำเนินการ 2 ข้อ มีการดำเนินการ 3 - 4 ข้อ มีการดำเนินการ 5 ข้อ มีการดำเนินการ 6 ข้อ
การดำเนินงาน [ข้อ] ผลการประเมินของกรรมการ
3.00

ข้อคิดเห็นเบื้องต้น

ข้อ 1 - ผลการดำเนินงานยังไม่ได้ชี้ให้เห็นถึงแผนงานบริการวิชาการประจำปีในปีที่ตรวจประเมิน (2567) รวมทั้งตัวชี้วัดความสำเร็จในระดับแผน โดยไม่พบหลักฐานของแผนบริการวิชาการ จะมีเพียงตัวโครงการบริการวิชาการที่ดำเนินการในปีที่ตรวจประเมินเท่านั้น และไม่พบการวิเคราะห์ความสอดคล้องของโครงการที่ดำเนินการกับความต้องการของสังคมเพื่อนำมาจัดทำแผนงานประจำปี

ข้อ 4 - คณะควรจัดทำแผนบริการวิชาการอย่างเป็นทางการ ที่นอกเหนือไปจากแผนงบประมาณโครงการ โดยแผนบริการวิชาการแบบทางการควรประกอบด้วย วัตถุประสงค์ ตัวชี้วัดระดับแผน กิจกรรมโครงการ และตัวชี้วัดระดับกิจกรรมโครงการ (คณะอาจนำตัวอย่างการเขียนจากแผนบริการวิชาการระดับสถาบัน รวมทั้งโครงการที่คณะมีส่วนร่วมกับสถาบันมาจัดทำเป็นแผนระดับคณะได้) บธ.อ5.5.1.1.03 แผนปฏิบัติการคณะบริหารธุรกิจประจำปี 2567 และให้นำ PDCA โครงการบริการวิชาการที่อยู่ในแผนงบประมาณโครงการมาเป็นหลักฐาน

ข้อ 6 พบโครงการชื่อ "โครงการการบริการวิชาการ สาขาวิชาการจัดการโลจิสติกส์
และซัพพลายเชน" ใน
มรส.ศบว.อ3.3.3.1.02 แผนบริการวิชาการ มหาวิทยาลัยรังสิต ปีการศึกษา 2567 (มีระบุไว้ในลำดับที่ 34) ขอให้คณะแก้ไขการเขียนรายงานตามเกณฑ์ข้อย่อยนี้ในอนาคต

ผลการประเมินเชิงคุณภาพขององค์ประกอบที่ 3

จุดแข็งและแนวทางเสริมจุดแข็ง

  1. คณะมีการให้บริการวิชาการทั้งแบบให้เปล่าและแบบมีรายรับอยู่แล้ว และการมีจำนวนอาจารย์ที่เพียงพอและสาขาวิชาที่ทันสมัยรวมทั้งหลากหลายสอดรับกับสังคมในยุคปัจจุบัน คณะจึงมีศักยภาพที่จะพัฒนาโครงการบริการทางวิชาการที่เป็นประโยชน์ต่อสังคมเพิ่มขึ้นได้อีกมากต่อไปในอนาคต

จุดที่ควรพัฒนาและข้อเสนอแนะในการปรับปรุง

  1. กลไกการแปลงยุทธศาสตร์ระยะยาวมาเป็นแผนปฏิบัติการประจำปีด้านบริการวิชาการยังไม่ทำให้เกิดผลการดำเนินงานที่เห็นภาพชัดเจนเป็นรูปธรรม

องค์ประกอบที่ 4 การทำนุบำรุงศิลปะและวัฒนธรรม

[ตัวบ่งชี้ 4.1] ระบบและกลไกการทำนุบำรุงศิลปะและวัฒนธรรม

เกณฑ์การประเมิน

คะแนน 1 คะแนน 2 คะแนน 3 คะแนน 4 คะแนน 5
มีการดำเนินการ 1 ข้อ มีการดำเนินการ 2 ข้อ มีการดำเนินการ 3 - 4 ข้อ มีการดำเนินการ 5 ข้อ มีการดำเนินการ 6 - 7 ข้อ
การดำเนินงาน [ข้อ] ผลการประเมินของกรรมการ
4.00

ข้อคิดเห็นเบื้องต้น

-

ผลการประเมินเชิงคุณภาพขององค์ประกอบที่ 4

จุดแข็งและแนวทางเสริมจุดแข็ง

  1. มีโครงการทำนุบำรุงศิลปะและวัฒนธรรมที่ดำเนินการทั้งในประเทศและต่างประเทศ ซึ่งเปิดโอกาสให้บุคลากรและนักศึกษาเกิดการเรียนรู้กาาอยู่ร่วมกันแบบพหุวัฒนธรรม

จุดที่ควรพัฒนาและข้อเสนอแนะในการปรับปรุง

  1. งบประมาณดำเนินการทั้ง 2 โครงการ มีการน้อยมาก ควรมีการทบทวนและจัดสรรและใช้งบประมาณในการดำเนินการของทั้ง 2 โครงการ
  2. ผลประเมินโครงการ ควรนำมาเสนอเพื่อการปรับปรุงแผนหรือกิจกรรมด้านนี้ให้ชัดเจน มากกว่าการนำเสนอสรุปและข้อเสนอแนะของโครงการ

องค์ประกอบที่ 5 การบริหารจัดการ

[ตัวบ่งชี้ 5.1] การบริหารของคณะเพื่อการกำกับติดตามผลลัพธ์ตามพันธกิจ กลุ่มสถาบัน และเอกลักษณ์ของคณะ

เกณฑ์การประเมิน

คะแนน 1 คะแนน 2 คะแนน 3 คะแนน 4 คะแนน 5
มีการดำเนินการ 1 ข้อ มีการดำเนินการ 2 ข้อ มีการดำเนินการ 3 - 4 ข้อ มีการดำเนินการ 5 - 6 ข้อ มีการดำเนินการ 7 ข้อ
การดำเนินงาน [ข้อ] ผลการประเมินของกรรมการ
5.00
การจัดการความรู้ในแต่ละด้าน จำนวน
การจัดการความรู้เพื่อค้นหาแนวปฏิบัติที่ดีด้านการผลิตบัณฑิต [ยุทธ์ ฯ 1] 1
เรื่อง
  • Transformative Learning (ปีที่ 2)
การจัดการความรู้เพื่อค้นหาแนวปฏิบัติที่ดีด้านการวิจัย [ยุทธ์ ฯ 2] 1
เรื่อง
  • การพัฒนาและเทคนิคในการเลือกหัวข้อวิจัยเชิงปริมาณสำหรับงานวิจัยด้านบริหารธุรกิจ
การจัดการความรู้ ด้าน Smart Organization [ยุทธ์ ฯ 3] 1
เรื่อง
  • การเกลี่ยกำลังคนให้เหมาะสมกับการดำเนินงานของหลักสูตรคณะบริหารธุรกิจ
การจัดการความรู้ ด้าน Internationalization [ยุทธ์ ฯ 4] 0
การจัดการความรู้ ด้าน Reputation [ยุทธ์ ฯ 5]
(รวมด้านบริการวิชาการ และทำนุบำรุงศิลปวัฒนธรรม)
0
การจัดการความรู้ ด้านอื่น ๆ 0

ข้อคิดเห็นเบื้องต้น

ข้อ 1 วิทยาลัยมีแผนยุทธศาสตร์ 5 ด้าน สอดคล้องกับแผนยุทธศาสตร์ของมหาวิทยาลัย 

ข้อ 2
 จากตารางที่ 3 หน้า 161 พบว่างบประมาณโดยส่วนใหญ่จะใช้ในการพัฒนานักศึกษา แต่ในส่วนของการพัฒนาการเรียนการสอนจะค่อนข้างน้อยมาก

ข้อ 3  วิทยาลัยมีการดำเนินการบริหารความเสี่ยงในด้านต่างๆ 
ข้อ 4  -
ข้อ 5  -

ข้อ 6  ข้อ 6.1
แผนตามเอกสารแนบเป็นสรุปเท่านั้น ควรที่ต้องจัดทำแผนการพัฒนาให้มีความชัดเจนมากยิ่งขึ้น โดยเฉพาะแผนการเข้าสู่ตำแหน่งทางวิชาการ จากองค์ประกอบที่ 2 เรื่องของผลงานวิชาการที่ตีพิพม์ จะพบว่ามีผลงานเผยแพร่จำนวนมากแต่เป็นการเผยแพร่ในงานประชุมวิชาการซึ่งไม่เข้าข่ายในการยื่นขอกำหนดตำแหน่งทางวิชาการ ควรสนับสนุนให้มีการเผยแพร่ในวารสารที่มีคุณภาพ รวมถึงวารสารระดับในฐานข้อมูลนานาชาติ เพื่อให้ผลงานวิชาการที่ผลิตได้ทั้งผลงานระดับวิทยาลัย และสามารถใช้ในการยื่นขอกำหนดตำแหน่งทางวิชาการได้ด้วย
         ข้อ 6.2 อาจารย์ที่ได้รับทุนในการศึกษาต่อระดับปริญญาเอกตั้งแต่ปี 2562 และยังไม่สำเร็จการศึกษาซึ่งเป็นเวลาค่อนข้างนาน ควรสนับสนุนให้ให้สามารถสำเร็จการศึกษาในเร็ววัน


ข้อ 7 วิทยาลัยมีการดำเนินงานด้านประกันคุณภาพการศึกษาภายใน แต่อย่างไรก็ตามควรต้องมีการสรุปว่าได้มีการนำระบบการประกันคุณภาพช่วยในการบริหารงานอย่างไรด้วย เนื่องจากผลประเมินบางตัวชี้วัดยังคล้ายเดิม

[ตัวบ่งชี้ 5.2] ระบบกำกับการประกันคุณภาพหลักสูตร

เกณฑ์การประเมิน

คะแนน 1 คะแนน 2 คะแนน 3 คะแนน 4 คะแนน 5
มีการดำเนินการ 1 ข้อ มีการดำเนินการ 2 ข้อ มีการดำเนินการ 3 - 4 ข้อ มีการดำเนินการ 5 ข้อ มีการดำเนินการ 6 ข้อ
การดำเนินงาน [ข้อ] ผลการประเมินของกรรมการ
5.00

ข้อคิดเห็นเบื้องต้น

ข้อ 1 ควรมีเอกสารที่สอดคล้องกับการดำเนินงานด้วย เอกสารหลักฐานจะเป็นคู่มือ ความรู้ในการประกันคุณภาพการศึกษาเท่านั้น มีการติดตามและการประเมินอย่างไร ไม่มีหลักฐาน

ข้อ 2 ขาดเอกสาร บธ.อ5.5.1.4.03 

ข้อ 3 ควรจัดทำสรุปการใช้งบประมาณในส่วนต่างๆ อย่างไร เช่นการพัฒนานักศึกษาสัดส่วนเท่าไร เป็นต้น 
         ในเอกสารมีการระบุว่าได้จัดทำวารสารรวม 6 ฉบับ ใช่หรือไม่


ข้อ 5 ในอนาคตควรรายงานการมีวาระการประชุมในกรรมการบริหารคณะถึงการให้ความเห็นของกรรมการบริหารต่อหลักสูตรต่างๆเพื่อนำไปใช้ในการปรับกระบวนการของตัวบ่งชี้คุณภาพระดับหลักสูตรของหลักสูตรต่างๆ โดยใช้รายงานการประชุมคณะเป็นหลักฐาน

ผลการประเมินเชิงคุณภาพขององค์ประกอบที่ 5

จุดแข็งและแนวทางเสริมจุดแข็ง

  1. วิทยาลัยมีการจัดทำแผนยุทธศาสตร์ที่สอดคล้องกับมหาวิทยาลัย มีตัวชี้วันการดำเนินงานที่ชัดเจน

จุดที่ควรพัฒนาและข้อเสนอแนะในการปรับปรุง

  1. หลักสูตรที่ไม่คุ้มทุน วิทยาลัยควรพิจารณาวางแผนเพื่อให้มีจำนวนนักศึกษาเพิ่มขึ้น หรือปรับหลักสูตรเพื่อให้ตรงกับความต้องการของผู้เรียน
  2. จากการวิเคราะห์ความเสี่ยงด้านผลงานวิชาการที่เผยแพร่ มีระดับความเสี่ยง 5x1=5 โอกาสยังอยู่ระดับสูง จากการดำเนิงานจะพบว่าผลงานจะเผยแพร่ในการประชุมวิชาการเป็นส่วนใหญ่ ควรต้องจัดทำแผนเพื่อยกระดับการเผยแพร่เป็นวารสารทางวิชาการในระดับชาติ และระดับนานาชาติ เนื่องจากทางวิทยาลัยมีหลักสูตรถึงระดับปริญญาเอก มีศักยภาพที่จะสามารถดำเนินการได้
  3. วิทยาลัยมีการจัดทำแนวปฏิบัติที่ดีด้าน Transformative Learning ควรขยายผลเพื่อให้ทุกหลักสูตรได้ใช้แนวทางดังกล่าวในการจัดการเรียนการสอนของวิทยาลัย

สรุปผลการดำเนินงานตามตัวบ่งชี้

ตัวบ่งชี้คุณภาพ ผลดำเนินการ
กรรมการ
ตัวบ่งชี้ที่ 1.1 ผลการบริหารจัดการหลักสูตรโดยรวม 3.32
ตัวบ่งชี้ที่ 1.2 อาจารย์ประจำคณะที่มีคุณวุฒิปริญญาเอก 3.30
ตัวบ่งชี้ที่ 1.3 อาจารย์ประจำคณะที่ดำรงตำแหน่งทางวิชาการ 0.63
ตัวบ่งชี้ที่ 1.4 จำนวนนักศึกษาเต็มเวลาเทียบเท่าต่อจำนวนอาจารย์ประจำ 5.00
ตัวบ่งชี้ที่ 1.5 การบริการนักศึกษาระดับปริญญาตรี 5.00
ตัวบ่งชี้ที่ 1.6 กิจกรรมนักศึกษาระดับปริญญาตรี 4.00
ตัวบ่งชี้ที่ 2.1 ระบบและกลไกการบริหารและพัฒนางานวิจัยหรืองานสร้างสรรค์ 4.00
ตัวบ่งชี้ที่ 2.2 เงินสนับสนุนงานวิจัยหรืองานสร้างสรรค์ 1.03
ตัวบ่งชี้ที่ 2.3 ผลงานทางวิชาการของอาจารย์ประจำและนักวิจัย 5.00
ตัวบ่งชี้ที่ 3.1 การบริการวิชาการแก่สังคม 3.00
ตัวบ่งชี้ที่ 4.1 ระบบและกลไกการทำนุบำรุงศิลปะและวัฒนธรรม 4.00
ตัวบ่งชี้ที่ 5.1 การบริหารของคณะเพื่อการกำกับติดตามผลลัพธ์ตามพันธกิจ กลุ่มสถาบัน และเอกลักษณ์ของคณะ 5.00
ตัวบ่งชี้ที่ 5.2 ระบบกำกับการประกันคุณภาพหลักสูตร 5.00
ผลการประเมินเฉลี่ยรวม [13 ตัวบ่งชี้] 3.71

ตารางผลการวิเคราะห์คุณภาพการศึกษาภายใน ปีการศึกษา 2567

องค์ประกอบคุณภาพ จำนวนตัวบ่งชี้ I P O คะแนนเฉลี่ย ผลการประเมิน
1 6 2.98 4.50 3.32 3.54 การดำเนินงานระดับดี
2 3 1.03 4.00 5.00 3.34 การดำเนินงานระดับพอใช้
3 1 - 3.00 - 3.00 การดำเนินงานระดับพอใช้
4 1 - 4.00 - 4.00 การดำเนินงานระดับดี
5 2 - 5.00 - 5.00 การดำเนินงานระดับดีมาก
ผลการประเมิน 2.49 4.29 4.16 3.71 การดำเนินงานระดับดี
ระดับคุณภาพ การดำเนินงานต้องปรับปรุง การดำเนินงานระดับดี การดำเนินงานระดับดี