รายงานผลการประเมินคุณภาพการศึกษาภายใน ปีการศึกษา 2567

คณะพยาบาลศาสตร์

วันที่ประเมิน: 9 ตุลาคม 2568, 09:30น.

องค์ประกอบที่ 1 การผลิตบัณฑิต

[ตัวบ่งชี้ 1.1] ผลการบริหารจัดการหลักสูตรโดยรวม

ข้อมูลพื้นฐาน ผลการประเมินของกรรมการ
จำนวนยืนยัน คะแนน
[1] จำนวนหลักสูตรทั้งหมดที่คณะรับผิดชอบ
[ไม่รวมหลักสูตรที่ใช้ระบบประกันคุณภาพอื่น ๆ]
1 3.89
[2] ผลรวมของค่าคะแนนประเมินของทุกหลักสูตร 3.89
[3] ผลลัพธ์ที่ได้ [2] / [1] 3.89

ข้อคิดเห็นเบื้องต้น

หลักสูตรพยาบาลศาสตรบัณฑิต (ปรับปรุง พ.ศ. 2565) และหลักสูตรพยาบาลศาสตรบัณฑิต (หลักสูตรใหม่ พ.ศ. 2565) ได้รับการรับรองจากสภาการพยาบาล เป็นระยะเวลา 5 ปี [พ.ศ. 2566-2570] และได้รับรองว่าเป็นหลักสูตรที่มีคุณภาพและมาตรฐานตามกรอบมาตรฐานคุณวุฒิระดับอุดมศึกษาแห่งชาติ [TQR] โดย สกอ. ไม่ต้องได้รับการประเมินคุณภาพจากคณะกรรมการประเมิน จึงไม่ต้องนำคะแนนการประเมินของทั้ง 2 หลักสูตรมาคำนวณในตัวบ่งชี้นี้ จึงนำคะแนนการประเมินของหลักสูตรพยาบาลศาสตรมหาบัณฑิต [การพยาบาลผู้ใหญ่และผู้สูงอายุ] เพียงหลักสูตรเดียวมาคำนวณในตัวบ่งชี้ที่ 1.1
 

[ตัวบ่งชี้ 1.2] อาจารย์ประจำคณะที่มีคุณวุฒิปริญญาเอก [กำหนดคะแนนเต็ม 5 = ร้อยละ 40 ขึ้นไป]

*หมายเหตุ: จำนวนอาจารย์ประจำคณะทั้งหมดสามารถใส่เป็นทศนิยม 2 ตำแหน่งได้
ข้อมูลพื้นฐาน ผลการประเมินของกรรมการ
จำนวนยืนยัน กรรมการ
[1] จำนวนอาจารย์ประจำคณะทั้งหมด 58.00 3.88
[2] จำนวนอาจารย์ประจำคณะที่มีคุณวุฒิปริญญาเอก 18.00
[3] ร้อยละที่ได้ [2] X 100 / [1] 31.03
[4] ผลลัพธ์ที่ได้ [3] X 5 / 40 3.88

ข้อคิดเห็นเบื้องต้น

คณะพยาบาลศาสตร์ มีจำนวนอาจารย์ประจำทั้งหมด (นับรวมที่ลาศึกษาต่อ) จำนวน 58 คน มีอาจารย์ประจำที่มีคุณวุฒิปริญญาเอก จำนวน 18 คน เมื่อคำนวณตามสูตร พบว่าค่าร้อยละของอาจารย์ประจำที่มีคุณวุฒิปริญญาเอก เท่ากับร้อยละ 31.03 คะแนนที่ได้เท่ากับ 3.88 คะแนน โดยมีรายละเอียด ดังนี้
1. ผศ.ดร.น้ำอ้อย ภักดีวงศ์                              2. ผศ.ดร.อำภาพร นามวงศ์พรหม
3. ผศ.ดร.วารินทร์ บินโฮเซ็น                            4. ผศ.ดร.สุภางค์พิมพ์ รัตตสัมพันธ์
5. ผศ.ดร.วัชรินทร์ วุฒิรณฤทธิ์                          6. รศ.ดร.มนพร ชาติชำนิ
7. ว่าที่ ร.ต.อ.หญิง ดร.ปาริชาติ เทวพิทักษ์           8. ผศ.ดร.แสงรวี มณีศรี
9. อาจารย์ ดร.ราตรี ทองยู                              10. รศ.ดร.วิมลรัตน์ บุญเสถียร
11. ผศ.ดร.นิภา กิมสูงเนิน                               12. อาจารย์ ดร.ณัฐพล ยุวนิช
13. ผศ.ดร.รัชนี นามจันทรา                             14. อาจารย์ ดร.อัชฌาณัฐ วังโสม
15. อาจารย์ ดร.เขมศ์ณริณี รื่นฤดีภิรมณ์              16. ผศ.ดร.ขนิตฐา หาญประสิทธิ์คำ
17. รศ.ดร.อาภรณ์ ดีนาน                                18. ผศ.ดร.ดวงกมล วัตราดุลย์

 

[ตัวบ่งชี้ 1.3] อาจารย์ประจำคณะที่ดำรงตำแหน่งทางวิชาการ [กำหนดคะแนนเต็ม 5 = ร้อยละ 60 ขึ้นไป]

*หมายเหตุ: จำนวนอาจารย์ประจำคณะทั้งหมดสามารถใส่เป็นทศนิยม 2 ตำแหน่งได้
ข้อมูลพื้นฐาน ผลการประเมินของกรรมการ
จำนวนยืนยัน กรรมการ
[1] จำนวนอาจารย์ประจำคณะทั้งหมด 58.00 3.16
[2] จำนวนอาจารย์ประจำทั้งหมดที่ดำรงตำแหน่งอาจารย์ [ไม่มีตำแหน่งทางวิชาการ] 36.00
[3] จำนวนอาจารย์ประจำทั้งหมดที่ดำรงตำแหน่งผู้ช่วยศาสตราจารย์ 17.00
[4] จำนวนอาจารย์ประจำทั้งหมดที่ดำรงตำแหน่งรองศาสตราจารย์ 5.00
[5] จำนวนอาจารย์ประจำทั้งหมดที่ดำรงตำแหน่งศาสตราจารย์ 0.00
[6] จำนวนอาจารย์ประจำที่ดำรงตำแหน่งทางวิชาการ
[6] = [3] + [4] + [5]
22.00
[7] ร้อยละที่ได้
[7] = ([6] X 100) / [1]
37.93
[8] ผลลัพธ์ที่ได้
[8] = [7] x 5 / 60
3.16

ข้อคิดเห็นเบื้องต้น

ข้อมูลคณาจารย์ที่มีตำแหน่งทางวิชาการจาก rqf.7
1.
นางน้ำอ้อย ภักดีวงศ์ ผู้ช่วยศาสตราจารย์ ปริญญาเอก
2.นางสาวอำภาพร นามวงศ์พรหม ผู้ช่วยศาสตราจารย์ ปริญญาเอก
3.นางสาววารินทร์ บินโฮเซ็น ผู้ช่วยศาสตราจารย์ ปริญญาเอก
4.นางสุภางค์พิมพ์ รัตตสัมพันธ์ ผู้ช่วยศาสตราจารย์ ปริญญาเอก
5.นางสาวอรทัย เหรียญทิพยะสกุล ผู้ช่วยศาสตราจารย์ ปริญญาโท
6.นางวัชรินทร์ วุฒิรณฤทธิ์ ผู้ช่วยศาสตราจารย์ ปริญญาเอก
7.นางสาวมนพร ชาติชำนิ รองศาสตราจารย์ ปริญญาเอก
8.นางสาวนวรัตน์ โกมลวิภาต ผู้ช่วยศาสตราจารย์ ปริญญาโท
9.นางวิลาวัลย์ อุดมการเกษตร ผู้ช่วยศาสตราจารย์ ปริญญาโท
10.นางสาวแสงรวี มณีศรี ผู้ช่วยศาสตราจารย์ ปริญญาเอก
11.นางวิมลรัตน์ บุญเสถียร รองศาสตราจารย์ ปริญญาเอก
12.นางนิภา กิมสูงเนิน ผู้ช่วยศาสตราจารย์ ปริญญาเอก
13.นางสาวยุภาพร นาคกลิ้ง ผู้ช่วยศาสตราจารย์ ปริญญาโท
14.นางรัชนี นามจันทรา ผู้ช่วยศาสตราจารย์ ปริญญาเอก
15.นางสุทธิศรี ตระกูลสิทธิโชค ผู้ช่วยศาสตราจารย์ ปริญญาโท
16.นางปรางค์ทิพย์ อุจะรัตน รองศาสตราจารย์ ปริญญาโท

[ตัวบ่งชี้ 1.4] จำนวนนักศึกษาเต็มเวลาเทียบเท่าต่อจำนวนอาจารย์ประจำ

*หมายเหตุ: จำนวนอาจารย์ประจำที่ปฏิบัติงานจริง [ไม่รวมลา] สามารถใส่เป็นทศนิยม 2 ตำแหน่งได้
ข้อมูลพื้นฐาน ผลการประเมินของกรรมการ
จำนวนยืนยัน กรรมการ
[1] จำนวนนักศึกษาเต็มเวลาเทียบเท่า [ค่า FTES] รวมทุกหลักสูตร 363.29 5.00
[2] จำนวนอาจารย์ประจำที่ปฏิบัติงานจริง [ไม่รวมลา] 55.00
[3] สัดส่วนจำนวนนักศึกษาเต็มเวลาต่อจำนวนอาจารย์ประจำที่เป็นจริง [1] / [2] 6.61
[4] สัดส่วนจำนวนนักศึกษาเต็มเวลาต่อจำนวนอาจารย์ประจำแยกตามกลุ่มสาขาวิชา 6.99
[5] ร้อยละที่ได้ ([3] – [4] / [4]) X 100 -5.44
[6] ผลลัพธ์ที่ได้ 5.00

ข้อคิดเห็นเบื้องต้น

ปีการศึกษา 2567 จำนวนนักศึกษาเต็มเวลาเทียบเท่า (FTES) รวมทุกหลักสูตร เท่ากับ 363.29 และจำนวนอาจารย์ประจำที่ปฏิบัติงานจริง (ไม่นับรวมอาจารย์ที่ลาศึกษาต่อ) 55 คน ดังนั้น จำนวนนักศึกษาเต็มเวลาเทียบเท่าต่ออาจารย์ประจำ เท่ากับ 6.61 : 1 คำนวณหาค่าความแตกต่างจากเกณฑ์มาตรฐาน ได้เท่ากับ = -5.44% ซึ่งค่าน้อยกว่ามาตรฐาน ดังนั้น ได้ค่าคะแนนเท่ากับ 5.00 คะแนน

[ตัวบ่งชี้ 1.5] การบริการนักศึกษาระดับปริญญาตรี

เกณฑ์การประเมิน

คะแนน 1 คะแนน 2 คะแนน 3 คะแนน 4 คะแนน 5
มีการดำเนินการ 1 ข้อ มีการดำเนินการ 2 ข้อ มีการดำเนินการ 3 - 4 ข้อ มีการดำเนินการ 5 ข้อ มีการดำเนินการ 6 ข้อ
การดำเนินงาน [ข้อ] ผลการประเมินของกรรมการ
5.00

ข้อคิดเห็นเบื้องต้น

1. ปีการศึกษา 2567 ถือเป็นจุดเปลี่ยนสำคัญที่คณะพยาบาลศาสตร์ได้ยกระดับการให้คำปรึกษาและการพัฒนานักศึกษา จากการดูแลเชิงวิชาการและทักษะชีวิต ไปสู่การสร้างบัณฑิตที่เป็น Learner Person, Innovative Co-Creator และ Active Citizen อย่างเป็นรูปธรรม

2. ปีการศึกษา 2567 คณะพยาบาลศาสตร์ได้ต่อยอดการดำเนินงานจากปี 2566 โดยพัฒนาระบบการให้ข้อมูลและกิจกรรมพิเศษให้มีความครบถ้วนและทันสมัยมากขึ้น เชื่อมโยงความร่วมมือกับทั้งหน่วยงานภายในและภายนอก สร้างเครือข่ายการทำงานร่วมกับโรงพยาบาลและศิษย์เก่าอย่างใกล้ชิด ส่งผลให้การพัฒนานักศึกษาครอบคลุมทั้งการเรียนรู้ การสร้างนวัตกรรม และความเป็นพลเมืองที่เข้มแข็ง และทำให้นักศึกษามีความพร้อมในการเข้าสู่ตลาดแรงงานทั้งในภาครัฐและเอกชนอย่างยั่งยืน

3. 
คณะพยาบาลศาสตร์ มหาวิทยาลัยรังสิต ได้ดำเนินการเตรียมความพร้อมนักศึกษาก่อนสำเร็จการศึกษาอย่างต่อเนื่องและพัฒนาอย่างเป็นระบบ โดยเชื่อมโยงผลการดำเนินงานและข้อเสนอแนะจากปีการศึกษา 2565–2566 มาสู่การพัฒนากิจกรรมในปีการศึกษา 2567 ซึ่งครอบคลุมทั้งการสอบขึ้นทะเบียนประกอบวิชาชีพและการเข้าสู่ตลาดแรงงาน ผลการดำเนินงานสะท้อนว่านักศึกษามีความมั่นใจมากขึ้น ได้รับข้อมูลและโอกาสที่หลากหลาย ทั้งในประเทศและต่างประเทศ และมีความพร้อมที่จะก้าวสู่วิชาชีพพยาบาลได้อย่างมั่นใจและสง่างาม

4. ผลการประเมินกิจกรรมและบริการทั้ง 3 ข้อในปีการศึกษา 2567 ที่ผ่านมาอยู่ในระดับสูงทุกด้าน และมากกว่าค่ามาตรฐานที่กำหนดไว้คือ 3.51 คะแนน โดยมีรายละเอียดดังนี้
          1.   ผลการประเมินความคิดเห็นของนักศึกษาที่มีต่ออาจารย์ที่ปรึกษา
               -    ค่าเฉลี่ย 4.80 จาก 5 คะแนน
               -    สะท้อนว่าระบบอาจารย์ที่ปรึกษามีความเข้มแข็ง อาจารย์สามารถให้คำแนะนำและช่วยเหลือ นักศึกษาได้อย่างใกล้ชิด ทั้งในเรื่องการเรียน การปรับตัวในชีวิตมหาวิทยาลัย และการวางแผนสู่วิชาชีพ
          2.   ผลการประเมินความพึงพอใจต่อการให้ข้อมูลข่าวสารแก่นักศึกษา
               -    ค่าเฉลี่ย 4.49 จาก 5 คะแนน
               -    นักศึกษาเห็นว่าการประชาสัมพันธ์ข้อมูลข่าวสารเกี่ยวกับกิจกรรม กิจกรรมนอกหลักสูตร และแหล่งงาน มีความชัดเจนและเป็นประโยชน์ต่อการตัดสินใจมากขึ้น โดยเฉพาะการขยายช่องทางสื่อสารผ่าน Facebook, Line และเว็บไซต์ของคณะพยาบาลศาสตร์
          3.   ผลการประเมินโครงการปัจฉิมนิเทศและพบแหล่งงาน
               -    การประเมินตามวัตถุประสงค์ทั้ง 4 ข้อ ได้ค่าเฉลี่ย 4.48 คะแนน
               -    การประเมินความพึงพอใจในภาพรวมของโครงการ ได้ค่าเฉลี่ย 4.50 จาก 5 คะแนน
               -    ผลสะท้อนว่ากิจกรรมสามารถช่วยให้นักศึกษาได้รับข้อมูลเกี่ยวกับแหล่งงาน การเตรียมสัมภาษณ์งาน การพัฒนาบุคลิกภาพ และแนวทางการก้าวสู่วิชาชีพได้อย่างมีประสิทธิภาพ

5. คณะพยาบาลศาสตร์ได้นำผลการประเมินจากปีการศึกษา 2566 มาปรับปรุงการดำเนินงานในปีการศึกษา 2567 อย่างเป็นรูปธรรม ทำให้การให้คำปรึกษา การเผยแพร่ข้อมูลข่าวสาร และการเตรียมความพร้อมสู่การทำงานมีคุณภาพและตอบสนองความต้องการของนักศึกษามากขึ้น บทเรียนที่ได้รับและแนวทางการพัฒนาในอนาคตจะช่วยยกระดับคุณภาพของกิจกรรมและบริการต่อเนื่อง เพื่อมุ่งสู่การสร้างบัณฑิตพยาบาลที่มีคุณลักษณะตามอัตลักษณ์ของคณะฯ และพร้อมแข่งขันในระดับสากล

6. ปีการศึกษา
2567 ที่ผ่านมาได้สร้างรากฐานที่ดีในการพัฒนาศิษย์เก่าผ่านระบบการสื่อสารที่ครอบคลุมและการจัดกิจกรรมวิชาการอย่างต่อเนื่อง ในอนาคต คณะพยาบาลศาสตร์มีแผนพัฒนาที่มุ่งสู่ การพัฒนาเชิงรุก (Proactive Development) โดยขยายเครือข่ายศิษย์เก่า จัด CNEU ออนไลน์ที่เข้าถึงง่าย และสร้างเวที Job Fair สำหรับศิษย์เก่าโดยเฉพาะ เพื่อตอบสนองความต้องการที่หลากหลายของศิษย์เก่า และยกระดับคุณภาพบัณฑิตพยาบาลให้สามารถแข่งขันในระดับสากล

[ตัวบ่งชี้ 1.6] กิจกรรมนักศึกษาระดับปริญญาตรี

เกณฑ์การประเมิน

คะแนน 1 คะแนน 2 คะแนน 3 คะแนน 4 คะแนน 5
มีการดำเนินการ 1 ข้อ มีการดำเนินการ 2 ข้อ มีการดำเนินการ 3 - 4 ข้อ มีการดำเนินการ 5 ข้อ มีการดำเนินการ 6 ข้อ
การดำเนินงาน [ข้อ] ผลการประเมินของกรรมการ
5.00
12
12
100.00

ข้อคิดเห็นเบื้องต้น

ข้อ 1 จัดทำแผนการจัดกิจกรรมนักศึกษาในภาพรวมของคณะโดยให้นักศึกษามีส่วนร่วมในการจัดทำแผนและการจัดกิจกรรม
         คณะพยาบาลศาสตร์ได้จัดทำแผนการจัดกิจกรรมนักศึกษาในภาพรวมประจำปีการศึกษา 2567 โดยให้นักศึกษาเข้ามามีส่วนร่วมตั้งแต่กระบวนการวางแผนจนถึงการดำเนินงานจริง ผ่านกลไกของ คณะกรรมการนักศึกษาพยาบาล (กนพ.) และ อาจารย์ที่ปรึกษาทุกชั้นปี การจัดทำแผนมุ่งเน้นให้นักศึกษาได้รับการพัฒนาอย่างรอบด้านตามแนวทาง AUN-QA และ มาตรฐานคุณวุฒิ โดยใช้กรอบ 3 บทบาทหลักของบัณฑิตพยาบาลในศตวรรษที่ 21 ได้แก่
          1.   ผู้เรียนรู้ตลอดชีวิต (Learner Person) – นักศึกษาได้รับการส่งเสริมการเรียนรู้นอกห้องเรียน ผ่านกิจกรรมปฐมนิเทศ การติวน้อง การเตรียมความพร้อมสอบใบประกอบวิชาชีพ และกิจกรรมวิชาการต่างๆ ที่บูรณาการกับรายวิชา
          2.   ผู้ร่วมสร้างนวัตกรรม (Innovative Co-Creator) – นักศึกษาได้มีส่วนร่วมคิดและออกแบบกิจกรรม เช่น การจัดกิจกรรม Hackathon เพื่อพัฒนานวัตกรรมที่เกี่ยวกับกับระบบสุขภาพทางการพยาบาล และ การจัดการประกวด “RSU Nursing Model Nurse” ที่เปิดโอกาสให้นักศึกษานำเสนอแนวคิดและนวัตกรรมเพื่อสะท้อนอัตลักษณ์พยาบาลรังสิต
          3.   พลเมืองที่เข้มแข็ง (Active Citizen) – นักศึกษามีส่วนร่วมในกิจกรรมจิตอาสา บำเพ็ญประโยชน์ และการทำนุบำรุงศิลปวัฒนธรรม เช่น กิจกรรมพยาบาลจิตอาสาพี่พาน้องทำ กิจกรรมภูมิปัญญาท้องถิ่น กิจกรรมวันสำคัญทางศาสนา พิธีไหว้ครู และงานสานสัมพันธ์ศิษย์เก่า

ข้อ 2 ในแผนการจัดกิจกรรมนักศึกษาให้ดำเนินกิจกรรมที่ส่งเสริมคุณลักษณะบัณฑิตตามมาตรฐานผลการเรียนรู้ตามกรอบมาตรฐานคุณวุฒิแห่งชาติ 5 ประการให้ครบถ้วน
  (1)  ด้านความรู้
     -    กิจกรรมเตรียมความพร้อมเพื่อการสอบขึ้นทะเบียนวิชาชีพ และกิจกรรมปัจฉิมนิเทศ
     -    โครงการแลกเปลี่ยนนักศึกษากับสถาบันต่างประเทศ (Inbound และ Outbound)
     -    กิจกรรมเสวนาทางวิชาการ/วิจัยในงาน RSU Nursing Open House
     ผลการประเมิน: นักศึกษามีอัตราการเข้าร่วมกิจกรรมมากกว่าร้อยละ 80 ความพึงพอใจอยู่ในระดับดี โดยเฉพาะกิจกรรมเตรียมความพร้อมในการสอบขึ้นทะเบียนเป็นผู้ประกอบวิชาชีพการพยาบาลและการผดุงครรภ์ ซึ่งมีนักศึกษาเข้าร่วมครบ 100%
(2)  ด้านทักษะ
     -    กิจกรรมพี่ติวน้อง ส่งเสริมการทำงานเป็นทีมและการถ่ายทอดองค์ความรู้
     -    กิจกรรมกีฬาน้องใหม่รังสิตสัมพันธ์ กีฬา 11 วิทย์ และกีฬาพะยอมเกมส์ ครั้งที่ 17 ส่งเสริมทักษะการสื่อสาร ความสัมพันธ์ระหว่างบุคคล และการทำงานเป็นทีม
     -    กิจกรรมอบรมพัฒนาแกนนำนักศึกษาสู่การเป็นผู้นำแห่งศตวรรษที่ 21
     ผลการประเมิน: นักศึกษามีทักษะการทำงานร่วมกับผู้อื่นและการแก้ปัญหาเชิงสร้างสรรค์เพิ่มขึ้น เห็นได้จากมากกว่าร้อยละ 80 ของผู้เข้าร่วมสะท้อนว่าสามารถประยุกต์ความรู้และทักษะในสถานการณ์จริงได้
(3)  ด้านคุณธรรม จริยธรรม
     -    โครงการพัฒนาคุณธรรม จริยธรรม
     -    พิธีไหว้ครูและวันครอบครัวพยาบาล
     -    พิธีมอบหมวกพยาบาล
     -    พิธีมอบแถบหมวกพยาบาล
     -    กิจกรรมทำนุบำรุงศาสนาและภูมิปัญญาท้องถิ่น
     ผลการประเมิน: นักศึกษาร้อยละ 98.82 มีความพึงพอใจระดับดี–ดีมาก และสะท้อนว่าสามารถตระหนักถึงคุณค่าของวิชาชีพและความกตัญญูต่อครูอาจารย์ได้อย่างชัดเจน
(4)  ด้านลักษณะบุคคล
     -    กิจกรรมต้อนรับนักศึกษาใหม่และสานสัมพันธ์พี่น้องพยาบาล
     -    กิจกรรมบัณฑิตคืนสู่เหย้า และกิจกรรมติดตามบัณฑิต–ผู้ใช้บัณฑิต
     -    กิจกรรมค้นหานักศึกษาต้นแบบ
     -    กิจกรรมจิตอาสาและบำเพ็ญประโยชน์ในชุมชน
     ผลการประเมิน: นักศึกษากว่าร้อยละ 90 แสดงออกถึงภาวะผู้นำ ความรับผิดชอบ และจิตสาธารณะอย่างชัดเจน โดยกิจกรรมค้นหานักศึกษาต้นแบบ ทำให้นักศึกษามีแรงบันดาลใจในการพัฒนาตนเองและเป็นต้นแบบที่ดีให้รุ่นน้อง

ข้อ 3 จัดกิจกรรมให้ความรู้และทักษะการประกันคุณภาพแก่นักศึกษา
มีการให้ความรู้ทั้งจากคลิปส่งต่อประชาสัมพันธ์เพื่อให้นักศึกษาในคณะได้รู้จักใน QA for fun ทั้งจาก กิจกรรมอบรมเชิงปฏิบัติการ (Workshop): ให้ความรู้เกี่ยวกับเกณฑ์ AUN-QA และระบบ PDCA ในการพัฒนานักศึกษา โดยนักศึกษาได้ฝึกทักษะการทำโครงการและการเขียนรายงานผลในรูปแบบ SAR ย่อย และกิจกรรมพัฒนาแกนนำนักศึกษา: ฝึกทักษะการเป็นผู้นำด้าน QA ให้นักศึกษาที่เป็นคณะกรรมการนักศึกษาพยาบาล (กนพ.) สามารถถ่ายทอดความรู้เรื่อง QA แก่เพื่อนร่วมชั้นปี และส่งเสริมการมีส่วนร่วมในกระบวนการ QA โดยนักศึกษาได้รับการเชิญเข้าร่วมการประชุมรับฟัง Feedback จากผู้ใช้บัณฑิตและบุคคลภายนอก
            ผลลัพธ์จากการประเมินผลในปีการศึกษา 2567 พบว่า นักศึกษาร้อยละ 100 ได้รับความรู้และวิธีปฏิบัติการประยุกต์ใช้กระบวนการเรียนรู้ PDCA ในการทำโครงการในระดับมากที่สุด ร้อยละ 57.9 และมาก ร้อยละ 42.1 และสามารถนำความรู้ไปประยุกต์ใช้ในการดำเนินโครงการ/กิจกรรมได้ มากที่สุด ร้อยละ 55.3 และมาก ร้อยละ 42.1 นักศึกษากลุ่มกนพ.ทั้งสิ้น 38 คนผ่านการฝึกทักษะการเขียนรายงานกิจกรรมและสามารถสะท้อนผลตามตัวบ่งชี้คุณภาพ และผลจากการประเมินความพึงพอใจต่อกิจกรรมโดยรวมอยู่ในระดับดีมาก (เฉลี่ย 4.63 จาก 5.00)

ข้อ 4 ทุกกิจกรรมที่ดำเนินการมีการประเมินผลความสำเร็จตามวัตถุประสงค์ของกิจกรรมและนำผลการประเมินมาปรับปรุงการดำเนินงานครั้งต่อไป
ปีการศึกษา 2567 ทุกกิจกรรมมีการประเมินผลครบถ้วน ร้อยละ 95 ของกิจกรรมบรรลุวัตถุประสงค์ (สูงกว่าเกณฑ์ 60% ตาม KR 1.2.4) โดยคณะได้นำผลการประเมินไปปรับปรุงการจัดกิจกรรมปีถัดมา และในปี 2568 จะพัฒนากระบวนการประเมินผลให้มีความชัดเจย ครอบคลุมทั้งเชิงคุณภาพและเชิงปริมาณ ข้อเสนอแนะเพื่อการพัฒนาในปีการศึกษา 2568 เช่น ควรเพิ่มระบบติดตามผล (Follow-up Evaluation) ของกิจกรรมสำคัญ เช่น กิจกรรมติวสอบใบประกอบ, การพัฒนาคุณธรรม จริยธรรม โดยติดตามผลสัมฤทธิ์ของนักศึกษาหลังเข้าร่วมกิจกรรมอย่างน้อย 1 ภาคเรียน มีแผนการพัฒนาเครื่องมือประเมินผลที่หลากหลายขึ้น เช่น การใช้ e-Feedback, QR Survey และระบบ Dashboard เพื่อรายงานผลทันทีแก่ผู้รับผิดชอบกิจกรรม รวมถึงส่งเสริมการมีส่วนร่วมของผู้ใช้บัณฑิตและศิษย์เก่า ในการประเมินกิจกรรมบางประเภท เพื่อสะท้อนมุมมองภายนอกและสร้างเครือข่ายสนับสนุนการพัฒนานักศึกษา

 ข้อ 5 ประเมินความสำเร็จตามวัตถุประสงค์ของแผนการจัดกิจกรรมพัฒนานักศึกษา
คณะพยาบาลศาสตร์ได้กำหนดแผนการพัฒนานักศึกษาให้สอดคล้องกับ ประเด็นยุทธศาสตร์ที่ 1 การสร้างความเป็นเลิศทางการศึกษาและการผลิตบัณฑิต รวมทั้งเชื่อมโยงกับยุทธศาสตร์อื่นที่เกี่ยวข้อง เช่น การสร้างภาพลักษณ์และชื่อเสียงของคณะ

ผลการประเมินเชิงคุณภาพขององค์ประกอบที่ 1

จุดแข็งและแนวทางเสริมจุดแข็ง

  1. หลักสูตรพยาบาลศาสตรบัณฑิตได้รับการรับรองคุณภาพตามกรอบมาตรฐานคุณวุฒิระดับอุดมศึกษาแห่งชาติ (Thai Qualifications Register; TQR) จากสภาการพยาบาลเป็นระยะเวลา 5 ปีการศึกษา (พ.ศ. 2566-2570) เป็นรอบที่ 2 ซึ่งเป็นระยะเวลาสูงสุดของการรับรอง (ระยะ 5 ปี) แสดงว่าคณะพยาบาลศาสตร์มีคุณภาพของการจัดการศึกษาอยู่ในระดับดีมาก รวมถึงคณะพยาบาลศาสตร์ยังได้รับการจัดให้อยู่ในอันดับที่ 1 ของสถาบันการศึกษาพยาบาลเอกชน 3 ปีซ้อน (พ.ศ. 2562-2564) และเป็นอันดับที่ 2 ในปี พ.ศ. 2565 โดยวัดจากคะแนนโหวตของนักเรียน นักศึกษา และประชาชน (Thailand Education Ranking, TER)
  2. คณะพยาบาลศาสตร์ ได้พัฒนาห้องปฏิบัติการทางการพยาบาลครบทุกสาขาวิชา มีวัสดุอุปกรณ์ ครุภัณฑ์ สื่อการสอน และหุ่นจำลองเสมือนจริงที่ทันสมัยและเพียงพอ ตลอดจนได้พัฒนาการจัดการเรียนการสอนโดยใช้สถานการณ์จำลอง (Simulation-based learning) สำหรับการฝึกทักษะการปฏิบัติ และการตัดสินใจทางคลินิกแก่นักศึกษาก่อนการฝึกปฏิบัติในสถานการณ์จริง สามารถใช้ในการทบทวนก่อนการขึ้นฝึกปฏิบัติ และทดสอบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนภาคปฏิบัติได้ ส่วนการจัดการเรียนการสอนภาคปฏิบัติที่แหล่งฝึก มีอาจารย์ดูแลนักศึกษาตลอดการฝึกปฏิบัติ และมีบริการรถรับส่งหรือจัดหอพักให้นักศึกษาระหว่างการฝึกปฏิบัติ คณะฯ ยังมีโครงการแลกเปลี่ยนนักศึกษากับสถาบันการศึกษาต่างประเทศ
  3. คณะฯ มีระบบการดูแลนักศึกษา โดยมีระบบอาจารย์ที่ปรึกษา ที่ดูแลนักศึกษาอย่างใกล้ชิด ทั้งทางด้านวิชาการ ด้านการใช้ชีวิต ด้านการปรับตัว ด้านพฤติกรรม และอื่น ๆ ภายใต้การกำกับดูแลของรองคณบดีฝ่ายกิจการนักศึกษา ตลอดจนมีกิจกรรมนักศึกษาที่หลากหลาย เพื่อพัฒนาคุณลักษณะของนักศึกษาทั้งคุณลักษณะทั่วไปและคุณลักษณะทางวิชาชีพ โดยเชื่อมโยงกับผลลัพธ์ผู้เรียน DOE3 และ เชื่อมโยงกับผลลัพธ์การเรียนรู้ครบทุกด้านตาม KSEC มีการประเมินผล และนำผลประเมินสู่การปรับปรุงคุณภาพโดยครบถ้วนทุกกิจกรรม

จุดที่ควรพัฒนาและข้อเสนอแนะในการปรับปรุง

  1. การพัฒนาอาจารย์ทางด้านคุณวุฒิและตำแหน่งวิชาการให้เป็นไปตามเกณฑ์เป้าหมาย ซึ่งคณะได้ส่งอาจารย์ศึกษาต่อในระดับปริญญาเอก 1-2 คน/ปี รวมทั้งมอบทุนการศึกษาต่อในกลุ่มวิชาที่ขาดแคลนในระดับปริญญาโท 2-3 คน/ปี ส่วนการพัฒนาอาจารย์เพื่อเข้าสู่ตำแหน่งวิชาการ พบว่ามีอาจารย์ที่ได้รับอนุมัติตำแหน่งวิชาการ 1-2 คน/ปีการศึกษา ซึ่งอาจารย์ของคณะมีคุณวุฒิและมีความก้าวหน้าทางตำแหน่งวิชาการเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง อย่างไรก็ตามมีอาจารย์ที่มีคุณวุฒิปริญญาเอกและตำแหน่งวิชาการเกษียณอายุและลาออก ทำให้คณะต้องกำกับการพัฒนาร้อยละของอาจารย์ที่มีคุณวุฒิปริญญาเอกและตำแหน่งวิชาการให้เพิ่มขึ้นตามเณฑ์ต่อไป
  2. คณะพยาบาลศาสตร์ยังสามารถถ่ายทอดแนวปฏิบัติที่ดีทั้งจากตัวบ่งชี้ 1.5 การบริการนักศึกษาระดับปริญญาตรี และ ตัวบ่งชี้ที่ 1.6 กิจกรรมนักศึกษาระดับปริญญาตรี ได้ในอีกหลายๆ เกณฑ์ย่อย เนื่อด้วยมีผลสำเร็จที่ชัดเจนเป็นรูปธรรม และอีกทั้งมีแนวปฏิบัติที่เป็นความคิดริเริ่มที่ดี เช่น แนวปฏิบ้ติการถ่ายทอดความรู้ด้านการประกันคุณภาพการศึกษาตามระบบ AUN QA สู่นักศึกษา เป็นต้น

องค์ประกอบที่ 2 การวิจัย

[ตัวบ่งชี้ 2.1] ระบบและกลไกการบริหารและพัฒนางานวิจัยหรืองานสร้างสรรค์

เกณฑ์การประเมิน

คะแนน 1 คะแนน 2 คะแนน 3 คะแนน 4 คะแนน 5
มีการดำเนินการ 1 ข้อ มีการดำเนินการ 2 ข้อ มีการดำเนินการ 3 - 4 ข้อ มีการดำเนินการ 5 ข้อ มีการดำเนินการ 6 ข้อ
การดำเนินงาน [ข้อ] ผลการประเมินของกรรมการ
5.00

ข้อคิดเห็นเบื้องต้น

1. มีระบบสารสนเทศเพื่อการบริหารงานวิจัยที่สามารถนำไปใช้ประโยชน์ในการบริหารงานวิจัย หรืองานสร้างสรรค์ มีการจัดทำฐานข้อมูลผลงานทางวิชาการ และทำการปรับปรุงข้อมูลให้ทันสมัยและเป็นปัจจุบันโดยอาจารย์เจ้าของผลงานสามารถดำเนินการได้ด้วยตนเอง มีฐานข้อมูลสื่อการสอน ซึ่งคณาจารย์และนักศึกษาสามารถเข้าถึงฐานข้อมูลนี้ได้ตลอดเวลา คณะฯ สามารถนำข้อมูลจากฐานข้อมูลผลงานทางวิชาการ และฐานข้อมูลสื่อการสอน มาใช้ในการติดตาม กำกับ ส่งเสริมและสนับสนุนการดำเนินงานวิจัยและงานวิชาการให้เป็นไปตามแผนของคณะฯ เป็นไปตามเกณฑ์การประกันคุณภาพ และการรับรองสถาบันการศึกษาพยาบาลและการผดุงครรภ์ ซึ่งมีหัวหน้าหน่วยฯ และรองคณบดีฝ่ายวิชาการและวิจัยเป็นผู้ดูแลรับผิดชอบร่วมกัน   และนอกจากนี้หัวหน้าหน่วยพัฒนา ผลงานวิชาการและวิจัยของคณะฯ สามารถติดตามโครงการต่างๆ ผ่านฐานข้อมูลของสถาบันวิจัย เพื่อกระตุ้นและส่งเสริมให้คณาจารย์ของคณะฯเข้ารับการอบรมเกี่ยวกับการวิจัย ขอทุนวิจัย และสนับสนุนการนำเสนอผลการวิจัยในการประชุมวิชาการระดับชาติและนานาชาติ

2. 
สนับสนุนพันธกิจด้านการวิจัยหรืองานสร้างสรรค์ คณะพยาบาลศาสตร์ แต่งตั้งคณะกรรมการพัฒนาผลงานวิชาการและวิจัย ทำหน้าที่สนับสนุน ช่วยเหลือคณาจารย์ในการพัฒนาโครงร่างวิจัย การทำวิจัย การเขียนบทความวิจัย การเผยแพร่บทความวิจัย และติดตาม KPI ผลงานวิชาการของคณะ รวมถึงจัดอาจารย์พี่เลี้ยงให้กับอาจารย์ใหม่ที่ยังมีประสบการณ์ด้านการวิจัยน้อย  คณะกรรมการพัฒนาผลงานวิชาการและวิจัย ได้กำหนดแผนและเป้าหมายการผลิตผลงานทางวิชาการ ได้แก่ หนังสือ/ตำรา งานวิจัย นวัตกรรม และผลงานที่เป็นทรัพย์สินทางปัญญา (สิทธิบัตร/อนุสิทธิบัตร) ของอาจารย์แต่ละกลุ่มสาขาวิชา เพื่อให้บรรลุเกณฑ์การรับรองสถาบันการศึกษาพยาบาลและการผดุงครรภ์ โดยนำเสนอแผนในที่ประชุมคณะกรรมการประจำคณะฯให้ความเห็นชอบ หัวหน้ากลุ่มวิชาทุกกลุ่มนำไปวางแผนการพัฒนาผลงานทางวิชาการภายในกลุ่มวิชาให้เป็นไปตามเป้าหมาย โดยหัวหน้าหน่วยพัฒนาสื่อ/สิ่งประดิษฐ์/วิจัยและนวัตกรรมทางการพยาบาล ทำหน้าที่กำกับ ติดตาม และให้การสนับสนุนอาจารย์ให้สามารถสร้างผลงานทางวิชาการได้ตามแผน

3. 
จัดสรรงบประมาณเพื่อเป็นทุนวิจัยหรืองานสร้างสรรค์ คณะพยาบาลศาสตร์ได้รับการสรรงบประมาณเพื่อเป็นทุนวิจัยทั้งจากภายในและภายนอกมหาวิทยาลัยดังนี้ 1) ทุนภายในมหาวิทยาลัย โดยมหาวิทยาลัยรังสิตจัดสรรงบประมาณประจำปีเพื่อเป็นทุนวิจัยองค์ความรู้/ทุนวิจัย PM2.5 ทุนวิจัยเพื่อพัฒนาการเรียนการสอน และทุนวิจัยเพื่อพัฒนานวัตกรรม มีสถาบันวิจัยเป็นหน่วยงานที่ให้ทุน ทุนวิจัยองค์ความรู้/ทุนวิจัย PM2.5 และทุนวิจัยเพื่อพัฒนานวัตกรรม สามารถยื่นขอได้ 3 รอบต่อปี และทุนวิจัยเพื่อพัฒนาการเรียนการสอน 2 รอบต่อปี ในปีการศึกษา 2567 นี้ มีอาจารย์ของคณะพยาบาลศาสตร์ ได้รับทุนสนับสนุนการวิจัยองค์ความรู้จำนวน 9 เรื่อง ทุนสนับสนุนการวิจัยเพื่อพัฒนาการเรียนการสอนจำนวน 3 เรื่อง และทุนสนับสนุนการวิจัยเพื่อพัฒนานวัตกรรมจำนวน 1 เรื่อง รวม 13 เรื่อง 2) ทุนภายนอกมหาวิทยาลัยจำนวน 3 เรื่อง จากหน่วยบริหารและจัดการทุนด้านการพัฒนาระดับพื้นที่(บพท.)/สสส.(ทุนต่อเนื่อง) โครงการหลักประกันสุขภาพ และสำนักงานสวัสดิการสุขภาพ คิดเป็นทุนวิจัยรวม 1,999,529.71 บาท และคิดเป็นทุนวิจัยเฉลี่ยต่ออาจารย์ประจำที่ 36,355.09 บาทต่อท่าน

4. 
จัดสรรงบประมาณเพื่อสนับสนุนการเผยแพร่ผลงานวิจัยหรืองานสร้างสรรค์ในการประชุมวิชาการหรือการตีพิมพ์ในวารสารระดับชาติหรือนานาชาติ คณะพยาบาลศาสตร์ได้รับการสนับสนุนทุนเพื่อการเผยแพร่ผลงานวิจัยหรืองานสร้างสรรค์ตามประกาศมหาวิทยาลัยรังสิต เรื่องการสนับสนุนการนำเสนอผลงานวิจัยและงานสร้างสรรค์ระดับนานาชาติและการตีพิมพ์เผยแพร่บทความวิจัยในวารสารวิชาการระดับชาติและระดับนานาชาติ พ.ศ. 2567 โดยในปี 2567 นี้คณะพยาบาลศาสตร์ได้รับทุนระดับชาติจำนวน 10 เรื่อง ระดับนานาชาติจำนวน 1 เรื่อง ตลอดจนสนับสนุนค่าใช้จ่ายในการตีพิมพ์เผยแพร่ผลงานวิชาการและวิจัยโดยใช้เงินกองทุนวิชาการของคณะฯในส่วนที่ไม่สามารถเบิกจ่ายได้จากสถาบันวิจัย จำนวน  4  เรื่อง

5. 
มีการพัฒนาสมรรถนะอาจารย์และนักวิจัยมีการสร้างขวัญและกำลังใจตลอดจนยกย่องอาจารย์ และนักวิจัยที่มีผลงานวิจัยหรืองานสร้างสรรค์ดีเด่น คณะพยาบาลศาสตร์สร้างขวัญและกำลังใจอาจารย์ โดยการสนับสนุนค่าใช้จ่ายในการเผยแพร่ผลงานทางวิชาการและผลงานวิจัยจากกองทุนวิชาการของคณะฯในส่วนที่ไม่สามารถเบิกจ่ายได้จากสถาบันวิจัย ตลอดจนยกย่องชื่นชมยินดีกับอาจารย์ที่มีผลงานวิจัยทุกคน ผ่าน Website, Facebook และ line กลุ่มบุคลากรของคณะพยาบาลศาสตร์
ในระดับมหาวิทยาลัย มีการสร้างขวัญและกำลังใจให้อาจารย์ โดยการสนับสนุนทุนวิจัย และสนับสนุนค่าใช้จ่ายในการเผยแพร่ผลงานทางวิชาการในการประชุมระดับนานาชาติ ในวารสารระดับชาติและระดับนานาชาติ มีการยกย่องอาจารย์และนักวิจัยที่มีผลงานวิจัยหรืองานสร้างสรรค์ดีเด่น และมีการมอบรางวัลให้นักวิจัยที่มีผลงานดีเด่นด้วย

6. 
มีระบบและกลไกเพื่อช่วยในการคุ้มครองสิทธิ์ของงานวิจัยหรืองานสร้างสรรค์ที่นำไปใช้ประโยชน์และดำเนินการตามระบบที่กำหนด คณะพยาบาลศาสตร์มีระบบและกลไกในการคุ้มครองสิทธิของงานวิจัยหรืองานสร้างสรรค์ โดยปฏิบัติตามระเบียบมหาวิทยาลัยรังสิตว่าด้วยการจัดการทรัพย์สินทางปัญญา พ.ศ. 2564 หลักเกณฑ์และอัตราการจัดสรรผลประโยชน์จากผลงานด้านทรัพย์สินทางปัญญาและการถ่ายทอดเทคโนโลยี ลงวันที่ 23 ธันวาคม 2564 โดยมีคณะกรรมการทรัพย์สินทางปัญญา ตามคำสั่งมหาวิทยาลัยรังสิต ที่ 228 / 2560 เรื่อง แต่งตั้งคณะกรรมการทรัพย์สินทางปัญญา ทำหน้าที่กำกับดูแลงานด้านทรัพย์สินทางปัญญาและงานสร้างสรรค์ ให้ดำเนินไปด้วยความเรียบร้อย ในปีการศึกษา 2567 คณะพยาบาลศาสตร์ มีผลงานวิชาการและงานวิจัย รวม 21 ชิ้นงาน ซึ่งทุกชิ้นงานได้รับการคุ้มครองตามระเบียบของมหาวิทยาลัยรังสิต

 

[ตัวบ่งชี้ 2.2] เงินสนับสนุนงานวิจัยหรืองานสร้างสรรค์

ข้อมูลพื้นฐาน ผลการประเมินของกรรมการ
จำนวนยืนยัน กรรมการ
[1] เงินสนับสนุนงานวิจัย/งานสร้างสรรค์จากภายใน 1,600,260.00 3.64
[2] เงินสนับสนุนงานวิจัย/งานสร้างสรรค์จากภายนอก 399,269.72
[3] เงินสนับสนุนงานวิจัยหรืองานสร้างสรรค์ทั้งภายในและภายนอก [1] + [2] 1,999,529.72
[4] จำนวนอาจารย์ประจำที่ปฏิบัติงานจริง [ไม่นับรวมอาจารย์ที่ลาศึกษาต่อ] 55.00
[5] จำนวนนักวิจัยประจำที่ปฏิบัติงานจริง [ไม่นับรวมนักวิจัยที่ลาศึกษาต่อ] 0.00
[6] เงินสนับสนุนงานวิจัยหรืองานสร้างสรรค์จากภายในและภายนอกสถาบันต่อจำนวนอาจารย์ประจำและนักวิจัย [3] / ([4] +[5]) 36,355.09
[7] ผลลัพธ์ที่ได้ [6] X 5 / 50000 3.64

ข้อคิดเห็นเบื้องต้น

เมื่อคำนวณจำนวนเงินสนับสนุนงานวิจัยหรืองานสร้างสรรค์จากภายในและภายนอกต่อจำนวนอาจารย์ประจำทั้งสิ้น 55 คน เงินสนับสนุนทุนวิจัยเฉลี่ยรายบุคคลเท่ากับ 36,355.098 บาท และแปลงค่าจำนวนเงินต่อจำนวนอาจารย์ประจำตามกลุ่มสาขาวิชาฯ ได้คะแนนเท่ากับ 3.64 คะแนน 
 

หมายเหตุ : เกณฑ์การประเมิน ตามกลุ่มสาขาวิชา

  1. กลุ่มสาขาวิชาวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี คะแนนเต็ม 5 = 60,000 บาทขึ้นไปต่อคน
  2. กลุ่มสาขาวิชาวิทยาศาสตร์สุขภาพ คะแนนเต็ม 5 = 50,000 บาทขึ้นไปต่อคน
  3. กลุ่มสาขาวิชามนุษยศาสตร์และสังคมศาสตร์ คะแนนเต็ม 5 = 25,000 บาทขึ้นไปต่อคน

[ตัวบ่งชี้ 2.3] ผลงานทางวิชาการของอาจารย์ประจำและนักวิจัย

หมายเหตุ เป็นผลงานทางวิชาการที่ได้รับการตีพิมพ์เผยแพร่ในรอบปีที่รับการประเมินเท่านั้น [ช่องไหนไม่มีผลงานให้ใส่ 0 ไม่ปล่อยว่าง]
จำนวนผลงานทางวิชาการตามค่าถ่วงน้ำหนัก
ค่าถ่วงน้ำหนัก 0.20 0.40 0.60 0.80 1.00
จำนวนผลงาน (ชิ้น) 0 0 12 5 3
จำนวนผลงานสร้างสรรค์ตามค่าถ่วงน้ำหนัก
ค่าถ่วงน้ำหนัก 0.20 0.40 0.60 0.80 1.00
จำนวนผลงาน (ชิ้น) 0 0 0 0 0
ข้อมูลพื้นฐาน ผลการประเมิน
จำนวนยืนยัน กรรมการ
[1] ผลรวมถ่วงน้ำหนักที่ได้ 14.20 4.08
[2] จำนวนอาจารย์ประจำคณะทั้งหมด [นับทั้งที่ปฏิบัติงานจริง และลาศึกษาต่อ] 58.00
[3] จำนวนนักวิจัยประจำคณะทั้งหมด [นับทั้งที่ปฏิบัติงานจริง และลาศึกษาต่อ] 0.00
[4] ร้อยละของผลรวมถ่วงน้ำหนักที่ได้ [1] X 100 / [2] + [3] 24.48
[5] ผลลัพธ์ที่ได้ [4] X 5 / 30 4.08

ข้อคิดเห็นเบื้องต้น

ปีการศึกษา 2567 คณะพยาบาลศาสตร์ มีอาจารย์ประจำคณะทั้งหมด [นับทั้งที่ปฏิบัติงานจริง และลาศึกษาต่อ] จำนวน 58 คน มีนักวิจัย [นับทั้งที่ปฏิบัติงานจริง และลาศึกษาต่อ] จำนวน - คน มีผลรวมถ่วงน้ำหนักของผลงานทางวิชาการ เท่ากับ 14.20 คิดเป็นร้อยละของผลรวมถ่วงน้ำหนักของผลงานทางวิชาการ ที่ร้อยละ 24.48 เมื่อแปลงค่าร้อยละของผลรวมถ่วงน้ำหนักของผลงานวิชาการของอาจารย์ประจำตามกลุ่มสาขาวิชาฯ ได้คะแนนเท่ากับ 4.08 คะแนน

หมายเหตุ : เกณฑ์การประเมิน ตามกลุ่มสาขาวิชา

  1. กลุ่มสาขาวิชาวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี คะแนนเต็ม 5 = ร้อยละ 30 ขึ้นไป
  2. กลุ่มสาขาวิชาวิทยาศาสตร์สุขภาพ คะแนนเต็ม 5 = ร้อยละ 30 ขึ้นไป
  3. กลุ่มสาขาวิชามนุษยศาสตร์และสังคมศาสตร์ คะแนนเต็ม 5 = ร้อยละ 20 ขึ้นไป

ผลการประเมินเชิงคุณภาพขององค์ประกอบที่ 2

จุดแข็งและแนวทางเสริมจุดแข็ง

  1. คณะพยาบาลศาสตร์ มีนโยบายและแผนการพัฒนาบุคลากรด้านการวิจัยอย่างชัดเจน มีคณะกรรมการพัฒนาผลงานวิชาการและวิจัย รับผิดชอบในการวางแผนพัฒนาผลงานวิชาการของอาจารย์แต่ละกลุ่มวิชา กำกับ ติดตาม มีระบบอาจารย์พี่เลี้ยงเพื่อช่วยเหลือและพัฒนาการทำวิจัยของอาจารย์ที่มีประสบการณ์การทำวิจัยน้อย มีการทำวิจัยร่วมระหว่างอาจารย์ที่มีประสบการณ์และอาจารย์ที่มีประสบการณ์น้อย และมีการสร้างขวัญกำลังใจให้แก่อาจารย์ที่พัฒนางานวิชาการและวิจัย โดยการสนับสนุนค่าใช้จ่ายในการเผยแพร่ผลงานทางวิชาการและผลงานวิจัยจากกองทุนวิชาการของคณะฯในส่วนที่ไม่สามารถเบิกจ่ายได้จากสถาบันวิจัย รวมทั้งมีการชื่นชมยินดีกับอาจารย์ที่มีผลงานวิจัยทุกคน
  2. ปีการศึกษา 2567 คณะพยาบาลศาสตร์มีผลงานวิชาการและวิจัย 24 เรื่อง และตำรา 1 เล่ม ซึ่งมีคุณภาพได้คะแนนค่าถ่วงน้ำหนักเป็นไปตามเกณฑ์การประกันคุณภาพ และทีมอาจารย์ของคณะพยาบาลศาสตร์ได้รับรางวัลดีเด่นในโครงการแนวปฏิบัติที่ดี มหาวิทยาลัยรังสิต 2 เรื่อง คือ 1) การเรียนการสอนด้วยสถานการณ์จำลองเสมือนจริง: ความท้าทายของการศึกษาสาขาพยาบาลศาสตร์ (ยุทธศาสตร์ที่ 1 ด้านการเรียนการสอน) ซึ่งคณะฯมีแผนจะนำมาต่อยอดเป็นงานวิจัยต่อไป และ 2) “ซุปเปอร์ อสม.” นวัตกรชุมชนเพื่อยกระดับคุณภาพชีวิตประชาชนบนพื้นที่สูง (ยุทธศาสตร์ที่ 2 ด้านวิจัย)

จุดที่ควรพัฒนาและข้อเสนอแนะในการปรับปรุง

  1. จำนวนเงินทุนวิจัยต่ออาจารย์ประจำยังไม่เป็นไปตามเป้าหมาย และการเผยแพร่งานวิจัยในวารสารวิชาการส่วนใหญ่ยังอยู่ในระดับชาติที่ระดับคุณภาพ TCI2 ดังนั้นสิ่งที่คณะพยาบาลศาสตร์ควรกระตุ้นให้อาจารย์ขอทุนวิจัยเพิ่มมากขึ้น และส่งเสริมสนับสนุนให้อาจารย์ที่มีประสบการณ์การทำวิจัย สร้างเครือข่ายการวิจัยภายนอก และร่วมพัฒนาโครงการวิจัยที่สามารถขอทุนวิจัยภายนอกเพิ่มขึ้น รวมทั้งการส่งเสริมให้อาจารย์ตีพิมพ์เผยแพร่ผลงานระดับชาติตั้งแต่ระดับ TCI1 และการตีพิมพ์เผยแพร่ในระดับนานาชาติเพิ่มขึ้น

องค์ประกอบที่ 3 การบริการวิชาการ

[ตัวบ่งชี้ 3.1] การบริการวิชาการแก่สังคม

เกณฑ์การประเมิน

คะแนน 1 คะแนน 2 คะแนน 3 คะแนน 4 คะแนน 5
มีการดำเนินการ 1 ข้อ มีการดำเนินการ 2 ข้อ มีการดำเนินการ 3 - 4 ข้อ มีการดำเนินการ 5 ข้อ มีการดำเนินการ 6 ข้อ
การดำเนินงาน [ข้อ] ผลการประเมินของกรรมการ
5.00

ข้อคิดเห็นเบื้องต้น

คณะเขียนรายงานองค์ประกอบที่ 3 การบริการวิชาการแก่สังคม ได้ครอบคลุมตัวบ่งชี้ที่ 3.1 ตามเกณฑ์ทุกประเด็น แต่หากเพิ่มเติมข้อมูลบางอย่างจะทำให้สมบูรณ์มากขึ้น นั่นคือ เอกสารแผนงานบริการวิชาการของคณะ ไม่พบการกำหนดตัวบ่งชี้ความสำเร็จ และวัตถุประสงค์ของแผน เพื่อนำไปใช้ในการประเมินและปรับปรุงแผน ซึ่งพบแต่การกำหนดตัวบ่งชี้ความสำเร็จของโครงการในระดับแผนปฎิบัติการเท่านั้น

สำหรับการรายงานแผนการใช้ประโยชน์ ทางคณะรายงานได้ชัดเจนทุกด้าน มีทั้งด้านนักศึกษา ด้านประชาชนในชุมชน ด้านสังคม และประโยชน์ต่อวิชาชีพ  ตลอดจนมีการประเมินโครงการ และนำผลไปปรับปรุงหรือพัฒนาการให้บริการวิชาการให้มีประสิทธิภาพยิ่งขึ้น

ผลการประเมินเชิงคุณภาพขององค์ประกอบที่ 3

จุดแข็งและแนวทางเสริมจุดแข็ง

  1. คณะมีการดำเนินการด้านบริการวิชาการแก่สังคมอย่างเป็นระบบ และก่อให้เกิดประโยชน์กับขุมชน สังคม รวมถึงบุคลากร และนักศึกษาด้วย
  2. คณะมีงานบริการวิชาการทั้งแบบให้เปล่าและแบบมีรายได้ เป็นการสร้างมูลค่าทางด้านวิชาการให้แก่คณะ และมหาวิทยาลัย

จุดที่ควรพัฒนาและข้อเสนอแนะในการปรับปรุง

  1. หากโครงการบริการวิชาการสามารถบูรณาการร่วมกับการเรียนการสอน หรือการวิจัย ก่อให้เกิดผลงานวิชาการที่ได้รับการตีพิมพ์เผยแพร่ จะทำให้ได้ประโยชน์กับทางคณะยิ่งขึ้น

องค์ประกอบที่ 4 การทำนุบำรุงศิลปะและวัฒนธรรม

[ตัวบ่งชี้ 4.1] ระบบและกลไกการทำนุบำรุงศิลปะและวัฒนธรรม

เกณฑ์การประเมิน

คะแนน 1 คะแนน 2 คะแนน 3 คะแนน 4 คะแนน 5
มีการดำเนินการ 1 ข้อ มีการดำเนินการ 2 ข้อ มีการดำเนินการ 3 - 4 ข้อ มีการดำเนินการ 5 ข้อ มีการดำเนินการ 6 - 7 ข้อ
การดำเนินงาน [ข้อ] ผลการประเมินของกรรมการ
5.00

ข้อคิดเห็นเบื้องต้น

คณะเขียนรายงานองค์ประกอบที่ 4 การทำนุบำรุงศิลปะและวัฒนธรรม ได้ละเอียด ครอบคลุมตัวบ่งชี้ที่ 4.1 ตามเกณฑ์ทุกประเด็น มีการกำหนดผู้รับผิดชอบอย่างเป็นระบบ สามารถขับเคลื่อนหรือดำเนินการอย่างมีประสิทธิภาพ คณะอ้างอิงแผนของสถาบันส่งเสริมศิลปะและวัฒนธรรม ดังนั้นการประเมินความสำเร็จตามวัตถุประสงค์ของแผน ก็ต้องสอดคล้องกับวัตถุประสงค์ที่อยู่ในแผน(มี 3 ข้อ) ซึ่งส่งผลไปสู่การปรับปรุงแผนอีกด้วย

ในปีหน้า อยากชวนให้คณะจัดทำแผนด้านทำนุบำรุงศิลปะและวัฒนธรรมเป็นของคณะเอง โดยแยกออกจากแผนปฎิบัติการประจำปี เริ่มจากวิเคราะห์ SWOT กำหนดตัวบ่งชี้ และวัตถุประสงค์ จะทำให้ตรงกับบริบทของคณะพยาบาลมากกว่าแผนใหญ่ของมหาวิทยาลัย

ผลการประเมินเชิงคุณภาพขององค์ประกอบที่ 4

จุดแข็งและแนวทางเสริมจุดแข็ง

  1. ผู้บริหารและคณาจารย์ของคณะให้ความสำคัญและสอดแทรกกิจกรรมด้านทำนุบำรุงศิลปะและวัฒนธรรม แสดงให้เห็นถึงความเป็นไทย ในการผลิตบัณฑิตให้มีจิตใจเอื้อเฟื้อ เผื่อแผ่ ช่วยเหลือ เกื้อกูลซึ่งกันและกัน
  2. คณะส่งเสริมวัฒนธรรมวิชาชีพการพยาบาลของประเทศไทย ตระหนักถึงคุณค่าในวิชาชีพพยาบาล สร้างความภูมิใจในวิชาชีพแก่นักศึกษา

จุดที่ควรพัฒนาและข้อเสนอแนะในการปรับปรุง

  1. คณะมีการบูรณาการด้านทำนุบำรุงศิลปะและวัฒนธรรมกับการเรียนการสอนและการบริการวิชาการ หากผลักดันจนเกิดผลงานวิชาการให้ได้รับการตีพิมพ์เผยแพร่ในฐานข้อมูลที่เชื่อถือได้ จะก่อให้เกิดประโยชน์ทางด้านวิชาการยิ่งขึ้น

องค์ประกอบที่ 5 การบริหารจัดการ

[ตัวบ่งชี้ 5.1] การบริหารของคณะเพื่อการกำกับติดตามผลลัพธ์ตามพันธกิจ กลุ่มสถาบัน และเอกลักษณ์ของคณะ

เกณฑ์การประเมิน

คะแนน 1 คะแนน 2 คะแนน 3 คะแนน 4 คะแนน 5
มีการดำเนินการ 1 ข้อ มีการดำเนินการ 2 ข้อ มีการดำเนินการ 3 - 4 ข้อ มีการดำเนินการ 5 - 6 ข้อ มีการดำเนินการ 7 ข้อ
การดำเนินงาน [ข้อ] ผลการประเมินของกรรมการ
5.00
การจัดการความรู้ในแต่ละด้าน จำนวน
การจัดการความรู้เพื่อค้นหาแนวปฏิบัติที่ดีด้านการผลิตบัณฑิต [ยุทธ์ ฯ 1] 2
เรื่อง
  • การเรียนการสอนด้วยสถานการณ์จำลองเสมือนจริง: ความท้าทายของการศึกษาสาขาพยาบาลศาสตร์ (Simulation-based learning: Challenges of nursing education)
  • การพยาบาลเพื่อชุมชนสุขภาพดีครบทุกมิติ (Nursing for Holistic Community Wellness)
การจัดการความรู้เพื่อค้นหาแนวปฏิบัติที่ดีด้านการวิจัย [ยุทธ์ ฯ 2] 1
เรื่อง
  • "ซุปเปอร์ อสม.” นวัตกรชุมชนเพื่อยกระดับคุณภาพชีวิตประชาชนบนพื้นที่สูง
การจัดการความรู้ ด้าน Smart Organization [ยุทธ์ ฯ 3] 1
เรื่อง
  • การพยาบาลเพื่อชุมชนสุขภาพดีครบทุกมิติ (Nursing for Holistic Community Wellness)
การจัดการความรู้ ด้าน Internationalization [ยุทธ์ ฯ 4] 0
การจัดการความรู้ ด้าน Reputation [ยุทธ์ ฯ 5]
(รวมด้านบริการวิชาการ และทำนุบำรุงศิลปวัฒนธรรม)
2
เรื่อง
  • Healing Heart from Stressful Life Experiences to Well-being
  • การพยาบาลเพื่อชุมชนสุขภาพดีครบทุกมิติ (Nursing for Holistic Community Wellness)
การจัดการความรู้ ด้านอื่น ๆ 0

ข้อคิดเห็นเบื้องต้น

-

[ตัวบ่งชี้ 5.2] ระบบกำกับการประกันคุณภาพหลักสูตร

เกณฑ์การประเมิน

คะแนน 1 คะแนน 2 คะแนน 3 คะแนน 4 คะแนน 5
มีการดำเนินการ 1 ข้อ มีการดำเนินการ 2 ข้อ มีการดำเนินการ 3 - 4 ข้อ มีการดำเนินการ 5 ข้อ มีการดำเนินการ 6 ข้อ
การดำเนินงาน [ข้อ] ผลการประเมินของกรรมการ
5.00

ข้อคิดเห็นเบื้องต้น

-

ผลการประเมินเชิงคุณภาพขององค์ประกอบที่ 5

จุดแข็งและแนวทางเสริมจุดแข็ง

  1. บริหารงบประมาณอย่างคุ้มค่าและโปร่งใส ใช้งบประมาณเพื่อการพัฒนาในด้านต่าง ๆ อย่างเห็นผล เช่น สนับสนุนกิจกรรมการเรียนการสอน งานวิจัย และบริการวิชาการ จนเกิดผลลัพธ์ที่มีคุณภาพและต่อเนื่อง
  2. มีวัฒนธรรมคุณภาพในองค์กร ที่บุคลากรทุกระดับเข้าใจบทบาทของตนในการประกันคุณภาพ และมีการทำงานแบบทีมอย่างมีส่วนร่วม
  3. การสื่อสารภายในคณะมีประสิทธิภาพ ผ่านระบบรายงานผลและการประชุมที่ต่อเนื่อง แต่เนื่องจากอาจารย์และบุคลากรมีภาระงานมาก บางครั้งอาจจะยากที่จะหาเวลาประชุมร่วมกันได้ครบทุกคน หากเสริมด้วยกลไกสื่อสารในรูปแบบที่หลากหลายและติดตามการรับรู้ข้อมูลภายในโดยให้มีระบบวัด “การเข้าถึงและความเข้าใจ” ของผู้เกี่ยวข้อง จะทำให้แน่ใจว่าไม่มีใคร "ตกข่าว"

จุดที่ควรพัฒนาและข้อเสนอแนะในการปรับปรุง

  1. มุ่งไปที่การ “ต่อยอดจากระบบที่ดีอยู่แล้ว” ไปสู่ระบบบริหารคุณภาพแบบดิจิทัลและเชิงผลลัพธ์ จัดทำ Dashboard เพื่อการติดตามผลลัพธ์ทุกพันธกิจ แบบทันการณ์และตรวจสอบย้อนกลับได้

สรุปผลการดำเนินงานตามตัวบ่งชี้

ตัวบ่งชี้คุณภาพ ผลดำเนินการ
กรรมการ
ตัวบ่งชี้ที่ 1.1 ผลการบริหารจัดการหลักสูตรโดยรวม 3.89
ตัวบ่งชี้ที่ 1.2 อาจารย์ประจำคณะที่มีคุณวุฒิปริญญาเอก 3.88
ตัวบ่งชี้ที่ 1.3 อาจารย์ประจำคณะที่ดำรงตำแหน่งทางวิชาการ 3.16
ตัวบ่งชี้ที่ 1.4 จำนวนนักศึกษาเต็มเวลาเทียบเท่าต่อจำนวนอาจารย์ประจำ 5.00
ตัวบ่งชี้ที่ 1.5 การบริการนักศึกษาระดับปริญญาตรี 5.00
ตัวบ่งชี้ที่ 1.6 กิจกรรมนักศึกษาระดับปริญญาตรี 5.00
ตัวบ่งชี้ที่ 2.1 ระบบและกลไกการบริหารและพัฒนางานวิจัยหรืองานสร้างสรรค์ 5.00
ตัวบ่งชี้ที่ 2.2 เงินสนับสนุนงานวิจัยหรืองานสร้างสรรค์ 3.64
ตัวบ่งชี้ที่ 2.3 ผลงานทางวิชาการของอาจารย์ประจำและนักวิจัย 4.08
ตัวบ่งชี้ที่ 3.1 การบริการวิชาการแก่สังคม 5.00
ตัวบ่งชี้ที่ 4.1 ระบบและกลไกการทำนุบำรุงศิลปะและวัฒนธรรม 5.00
ตัวบ่งชี้ที่ 5.1 การบริหารของคณะเพื่อการกำกับติดตามผลลัพธ์ตามพันธกิจ กลุ่มสถาบัน และเอกลักษณ์ของคณะ 5.00
ตัวบ่งชี้ที่ 5.2 ระบบกำกับการประกันคุณภาพหลักสูตร 5.00
ผลการประเมินเฉลี่ยรวม [13 ตัวบ่งชี้] 4.51

ตารางผลการวิเคราะห์คุณภาพการศึกษาภายใน ปีการศึกษา 2567

องค์ประกอบคุณภาพ จำนวนตัวบ่งชี้ I P O คะแนนเฉลี่ย ผลการประเมิน
1 6 4.01 5.00 3.89 4.32 การดำเนินงานระดับดี
2 3 3.64 5.00 4.08 4.24 การดำเนินงานระดับดี
3 1 - 5.00 - 5.00 การดำเนินงานระดับดีมาก
4 1 - 5.00 - 5.00 การดำเนินงานระดับดีมาก
5 2 - 5.00 - 5.00 การดำเนินงานระดับดีมาก
ผลการประเมิน 3.92 5.00 3.99 4.51 การดำเนินงานระดับดีมาก
ระดับคุณภาพ การดำเนินงานระดับดี การดำเนินงานระดับดีมาก การดำเนินงานระดับดี